Đề tài Toàn Thịnh với chiến lược kinh doanh lụa Tân Châu trên thị trường Hoa Kỳ

- Mặt hàng lụa:

Về mặt địa lý, Châu Á là nơi sản xuất lụa chính trên thế giới, chiếm đến 95% sản lượng toàn cầu. Mặt dù có hơn 40 quốc gia nằm trên bản đồ sản xuất lụa thế giới, phần lớn lụa được sản xuất ở Trung Quốc và Ấn Độ, theo sau là Nhật Bản, Brazil, Hàn Quốc, Thái Lan Thị trường lụa ở Mỹ chủ yếu là sự cạnh tranh của:

Lụa Trung Quốc: Lụa Trung Quốc được xem là có lịch sử lâu đời nhất cũng như có thương hiệu nhất trong ngành lụa thế giới. Trung Quốc hiện là nhà cung cấp lụa hàng đầu trên thế giới với sản lượng hàng năm lên đến 153942 MT (2006), trong đó sản phẩm thuần lụa tơ tằm là 11502 MT. Do đó, lụa Trung Quốc cũng là sản phẩm lụa có tính cạnh tranh cao nhất. Đặc biệt bởi hoa văn, mẫu mã của lụa Trung Quốc lại tương đối gần gũi với lụa Việt Nam.

Lụa Ấn Độ:

Ấn Độ ngay từ năm 1949 đã thành lập CSB ( The Central Silk Board ) chịu sự điều hành của bộ dệt may. Một trong những nhiệm vụ chính của cơ quan này là cung cấp, cố vấn cho chính quyền trong việc phát triển ngành công nghiệp dệt lụa cũng như xuất khẩu sản phẩm lụa ra nước ngoài. Có thể nói chính quyền nước này rất quan tâm đến ngành lụa.

Hiện nay Ấn Độ là nơi sản xuất lụa lớn thứ hai với sản lượng 18475 MT (2006-2007) nhưng cũng đồng thời là khách hàng lớn nhất trên thế giới. Do đó, thị trường nội địa vẫn là thị trường chính của Ấn Độ.

Lụa Thái Lan:

Hàng tơ lụa Thái Lan ngày nay nổi tiếng khắp thế giới vì màu sắc đa dạng và phong phú. Trong 50 năm trở lại đây, với sự bảo trợ của hoàng hậu Thái Lan Sirikit, lụa tơ tằm Thái Lan đã nổi tiếng trên toàn thế giới và giành được sự ưa thích trong làng thời trang.

Năm 2006, ước tính giá trị xuất khẩu lụa của Thái Lan là 14.540.325 $. Thị trường chính của Thái Lan là Hoa Kỳ và Anh.

Mỹ là thị trường lớn nên hầu hết các nước trên đều tập trung xuất khẩu sản phẩm lụa thị trường này. Tuy nhiên nếu so sánh về mẫu mã, chất lượng, hoa văn thì mỗi nước lại có đặc trưng riêng, tùy theo văn hóa từng dân tộc.

- Các mặt hàng dệt may khác: cotton, vải nylon, Hiện nay thị trường Hoa Kỳ chuộng các mặt hàng có chất liệu cotton vì sự dễ chịu, thoải mái của chất liệu này.

 

doc17 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Ngày: 03/07/2013 | Lượt xem: 1740 | Lượt tải: 9download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Toàn Thịnh với chiến lược kinh doanh lụa Tân Châu trên thị trường Hoa Kỳ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, kết hợp của hoa văn, đường nét, màu sắc của Toàn Thịnh và chất lụa Tân Châu. Vì vậy, việc trở thành là nhà phát triển và phân phối lụa Tân Châu là chiến lược trước mắt của Toàn Thịnh. * Phát triển lụa Tân Châu: - Liên hệ với ủy ban huyện Tân Châu – An Giang, yêu cầu sự giúp, đỡ hướng dẫn để khôi phục và phát triển lại ngành lụa truyền thống của huyện. - Ký hợp đồng với các hộ gia đình, cơ sở sản xuất lụa. - Đầu tư trang thiết bị hiện đại hơn: máy dệt có công xuất lớn, dệt khổ vải lớn… thiết kế mẫu mã, hoa văn độc đáo chỉ dành riêng cho lụa Tân Châu. - Liên hệ với các nhà thiết kế để đưa lụa Tân Châu lên sàn diễn trong và ngoài nước để tạo tiếng vang cho lụa Tân Châu. - Xây dựng các của hàng bán lụa Tân Châu tại Mỹ, đặc biệt ở những bang mà cộng đồng người Việt sinh sống. * Quá trình hợp tác với lụa Tân Châu: Với những ưu điểm của lụa Tân Châu và nhu cầu mở rộng thị trường lụa tại Mỹ của công ty Toàn Thịnh, chúng tôi đề xuất phương án chúng ta nên hợp tác với lụa Tân Châu để công ty Toàn Thịnh trở thành nhà phân phối chính thức cho sản phẩm lụa Tân Châu không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường nước ngoài, - Quá trình đàm phán, thượng lượng: Đầu tiên công ty sẽ cử nhân viên kĩ thuật và nhân viên thị trường xuống khảo sát làng nghề Tân Châu về quy trình sản xuất lụa, tham khảo ý kiến của người dân. Sau đó doanh nghiệp sẽ cử đoàn đàm phán xuống Tân Châu để gặp gỡ với chính quyền địa phương, người dân để xúc tiến việc kinh doanh. Việc kinh doanh được thực hiện như sau: Thứ nhất: doanh nhiệp sẽ đứng ra làm người phân phối chính thức cho sản phẩm lụa Tân Châu. Doanh nghiệp sẽ hỗ trợ về vốn, thiết bị khoa học kĩ thuật cho người dân còn quá trình sản xuất lụa vẫn dựa trên phương thức sản xuất lụa truyền thống. Thứ hai: doanh nghiệp sẽ kêu gọi các nhà sản xuất riêng lẽ tập hợp thành hợp tác xã. Việc tập hợp từng hộ sản xuất như vậy sẽ giúp doanh nghiệp quản lý được dễ dàng hơn. Còn những nhà sản xuất không muốn tham gia vào hợp tác xã thì doanh nghiệp sẽ kí hợp đồng riêng với họ. - Quá trình kí kết hợp đồng: Sau khi chính thức thỏa thuận các điều khoản trong hợp đồng, doanh nghiệp sẽ chính thức kí kết hợp đồng với hợp tác xã hay từng nhà sản xuất. Với việc ký kết này thì Toàn Thịnh sẽ trờ thành nhà phân phối chính thức của sản phẩm lụa Tân Châu ở cả hai thị trường trong nước và quốc tế. Việc kí kết, hợp tác giữa công ty Toàn Thịnh với làng nghề Tân Châu sẽ mang lại lợi ích sau: Thứ nhất: về phía công ty Toàn Thịnh.Công ty sẽ có điều kiện mở rộng thị trường của mình tại Mỹ và thị trường quốc tế, việc kinh doanh này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty so với các đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc và Ấn Độ do ưu điểm nổi trội của sản phẩm và đây cũng là sản phẩm không có nước nào có. Hơn nữa việc kinh doanh sản phẩm lụa Tân Châu sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm của mình và cũng có thể việc kinh doanh sản phẩm này là một sự khởi đầu cho việc phát triển một dòng sản phẩm mới của doanh nghiệp: sản phẩm mang yếu tố truyền thống của dân tộc và thân thiện với môi trường. Thứ hai: về phía làng nghề và sản phẩm lụa Tân Châu. Sản phẩm lụa Tân Châu là một sản phẩm nổi tiếng của dân tộc đã được nhiều người biết đến, các nhà thiết kế nổi tiếng như Võ Việt Chung hay Minh Hạnh trước đây đều có sử dụng và giới thiệu sản phẩm này tại các sàn diễn thời trang trên thế giới tuy nhiên việc giới thiệu này chỉ nghiêng về yếu tố thời trang hơn là kinh doanh sản phẩm, hơn nữa trước đây việc kinh doanh sản phẩm chỉ được thực hiện giữa những người dân làng lụa với các nhà buôn bán nhỏ lẻ cho nên khi công ty Toàn Thịnh trở thành nhà phân phối cho sản phẩm lụa Tân Châu thì từ đây sản phẩm này đã được cung cấp một cách chính thức trên thị trường. Không chỉ có vậy việc hợp tác này sẽ tạo nhiều công ăn việc làm hơn cho người dân, nâng cao thu nhập của họ và góp phần phát triển một làng nghề truyền thống của dân tộc. - Trách nhiệm của mỗi bên: Công ty Toàn Thịnh phải có trách nhiệm cung cấp các trang thiết bị công nghệ tiên tiến cho làng nghề, cử các cán bộ kĩ thuật phổ biến cho người dân cách nuôi tơ, dệt lụa với năng suất cao điều đó sẽ giúp nâng cao năng suất sản xuất lụa để kịp đáp ứng nhu cầu khi mở rộng thị trường của công ty sang Mỹ. Các hộ sản xuất ở làng nghề khi áp dụng các kĩ thuật mới vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc sản xuất truyền thống (nhuộm vải từ nguyên liệu thiên nhiên: như nhuộm từ cây mặc nưa, phơi lụa trong dài ngày khoảng từ 40-45 ngày, sau khi nhuộm phải cuộn tròn và đem đi nện rồi phải trải qua các giai đoạn hồ, xả…) để không làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của lụa. II. Thị trường Mỹ: Doanh nghiệp chọn thị trường Mỹ làm thị trường đầu tiên xuất khẩu lụa Tân Châu. Đối tượng khách hàng là người dân Mỹ nói chung nhưng trong giai đoạn đầu, theo kế hoạch doanh nghiệp sẽ tập trung vào cộng đồng người Châu Á ở đây, cụ thể hơn là cộng đồng người Việt - những khách hàng tương đối từng nghe qua về thương hiệu Tân Châu. Lý do chọn thị trường Mỹ: Mỹ là thị trường lớn, đông dân ( trên 300 triệu người ), kinh tế phát triển, mức sống người dân cao. Mỹ là nơi tập trung đông cộng đồng Châu Á ( trên 14 triệu người ), trong đó cộng đồng người Việt trên 1 triệu người. Quan hệ Việt-Mỹ đang có những bước tiến mới. Mỹ cũng đang là một trong những thị trường chính của Toàn Thịnh trong các năm qua. Có thể nói kinh nghiệm xuất khẩu, hệ thông phân phối của Toàn Thịnh ở đây tương đối so với việc xâm nhập các thị trường khác. Môi trường chính trị: - Hoa Kỳ là một nước cộng hoà liên bang thực hiện chế độ chính trị tam quyền phân lập. Hiến pháp Hoa Kỳ qui định quyền lập pháp thuộc về Quốc hội, quyền hành pháp thuộc về Tổng thống và quyền tư pháp thuộc về Toà án tối cao. Mỗi bang có hệ thống hiến pháp và pháp luật riêng nhưng không được trái với Hiến pháp của Liên bang. Quốc hội Liên bang Hoa Kỳ gồm Thượng viện và Hạ viện. Ngoài quyền lập pháp, Quốc hội còn giám sát hoạt động của bộ máy hành pháp và tư pháp. - Hệ thống chính quyền bang: Hệ thống chính quyền bang nói chung cũng tương tự như hệ thống chính quyền liên bang. Đứng đầu ngành hành pháp bang là thống đốc bang. Thống đốc bang do cử tri bầu trực tiếp với nhiệm kỳ 2 hoặc 4 năm tùy theo bang. Có bang giới hạn số nhiệm kỳ của thống đốc bang, có bang không. Ngoài quyền hành pháp, thống đốc bang còn có quyền kiến nghị và phủ quyết luật pháp bang, và một số quyền tư pháp. Ở Mỹ chính trị cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế, ví dụ như hoạt động vận động hành lang, có thể nói vận động hành lang là một trong những đặc trưng nổi bật của hệ thống chính trị Hoa Kỳ. Vận động hành lang được coi là một hình thức đề đạt ý nguyện của dân chúng đến các các cơ quan quản lý nhà nước; do vậy, được pháp luật Hoa Kỳ cho phép. Trong lĩnh vực thương mại quốc tế, các công ty Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến các vòng đàm phán thương mại đa biên và song phương giữa Hoa Kỳ và các nước. Họ thường xuyên vận động và thậm chí gây sức ép với Quốc hội và Chính quyền liên bang để đảm bảo kết quả các cuộc đàm phán thương mại quốc tế có lợi cho hoạt động kinh doanh của mình.  Ví dụ, trong vấn đề hạn ngạch dệt may đối với Việt Nam, các nhà sản xuất dệt may nội địa Hoa Kỳ đã liên tục gây sức ép với Quốc hội và Chính quyền đòi đàm phán sớm hiệp định dệt may và thậm chí đòi đơn phương áp đặt hạn ngạch với Việt Nam. Ngược lại, các nhà nhập khẩu và bán lẻ Hoa Kỳ đã tích cực vận động chính phủ Hoa Kỳ không áp dụng hạn ngạch nhập khẩu hoặc dành cho Việt Nam hạn ngạch cao. Nhiều công ty thuộc cả hai phía đã cử đại diện vào Việt Nam và đến Washington DC để vận động trong quá trình đàm phán nhằm giành thuận lợi tối đa cho những mặt hàng mà họ quan tâm. Môi trường kinh tế: Hiện nay, và trong nhiều thập kỷ nữa, Hoa Kỳ vẫn là nước có nền kinh tế lớn nhất và có sức cạnh tranh nhất trên thế giới. Năm 1999, GDP của Hoa Kỳ là 9.350 tỷ USD trong khi của cả thế giới khoảng 40.700 tỷ USD và của cả khối G7 là 15.170 tỷ USD. Năm 2000, GDP của Nhật bằng 32% GDP của Hoa Kỳ, Đức bằng 19,4%, Pháp bằng 14,6%, và Anh bằng 13,7%. Mặc dầu, tỷ trọng GDP của Hoa Kỳ trong tổng GDP của toàn thế giới có xu hướng giảm, song hiện nay, Hoa Kỳ vẫn là nước có thu nhập quốc dân lớn nhất và có thu nhập bình quân đầu người đứng đầu thế giới. Năm 2002, tổng thu nhập quốc dân của Hoa Kỳ ước tính khoảng 10.450 tỷ USD, chiếm khoảng trên 21% tổng thu nhập quốc dân toàn cầu. Thu nhập bình quân đầu người của Hoa Kỳ trong cùng năm ước tính khoảng 36.300 USD. Vì là một nước phát triển nên cơ sở hạ tầng, các ngành công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh của Mỹ cũng phát triển rất mạnh. Năm 2008 kinh tế Mỹ lâm vào khủng hoảng nhưng đến nay đã có dấu hiệu phục hồi, cụ thể là GDP của Mỹ tăng 3,5% trong quý 3/2009 sau khi giảm 0,7% trong quý 2/2009. Mức tăng trưởng này đã vượt dự báo 3,3% của giới phân tích và cao hơn nhiều so với mức dự báo 2,7% mà Goldman Sachs đưa ra một ngày trước đó. Nhìn chung thì kinh tế Mỹ vẫn là một nền kinh tế lớn và theo dự đoán sẽ nhanh chóng phục hồi. Môi trường pháp lý: Hoa Kỳ theo hệ thống luật Anh-Mỹ. Môi trường pháp lý của Mỹ rất chặt chẽ và rõ ràng, quy định cụ thể, chi tiết. Đặc biệt hệ thống luật thương mại Một số qui định của Hoa kỳ liên quan đến nhập khẩu hàng tơ tằm: Về chứng từ chi tiết, các công ty phải liên hệ với nhà nhập khẩu, người mua để có thông tin cập nhật, hoặc chỉ dẩn cụ thể của bang mà sản phẩm được đưa vào. Thong thường các công ty Hoa Kỳ khi nhập khẩu từ nước ngoài thường thuê các công ty chuyên làm nhiệm vụ môi giới hải quan để khai báo thủ tục hải quan chứ không tự đứng ra khai báo. Nếu nhà nhập khẩu không nắm được thủ tục thì họ liên hệ với các đại lý để lấy thông tin chi tiết. Những chỉ dẫn dưới đây về bộ chứng từ là chỉ dẫn chung cho hàng dệt may: + Mã số của hàng tơ tằm trong biểu thấu nhập khẩu: Hàng tơ tằm đựợc liệt kê trong chương 50 của biểu thuế quan của Hoa Kỳ, bao gồm kén tơ tằm để kéo sợi, sợi thô, phế liệu tơ tằm, vải dệt từ tơ tằm hay phế liệu tơ tằm. hang tơ tắm khi nhập khẩu phải nộp thuế nhập khẩu. + Những điều cần chú ý khi nhập khẩu hàng dệt may nói chung: Tuân thủ những qui định về hạn nghạch và yêu cầu về visa theo qui định của bộ thương mại Hoa Kỳ. Xuất trình tờ khai xuất xứ hàng hóa của hải quan Hoa Kỳ Tuân thủ những yêu cầu về háo đơn nhập khẩu của Hoa Kỳ Tuân thủ những yêu cầu về nhãn theo luật xác định sản phẩm sợi dệt và qui định về nhãn hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Tuân thủ những tiêu chuẩn chống cháy đã được ủy ban an tòan sản phẩm tiêu dùng ban hành và kiểm tra theo luật vải dễ cháy. -Những chứng từ cần phải có đối với hàng dệt và may: Các chứng từ cần phải xuất trình bao gồm: Hóa đơn thương mại. Vận đơn chuyên chở hàng hóa. Giấy phép nhập khẩu. Bản sao giấy phép xuất khẩu (visa ) trong trường hợp hàng bị quản lý bằng hạn nghạch. Giấy chứng nhận xuất xứ: đây là một yêu cầu bắt buộc. *Lưu ý, đối với sản phẩm dệt may, cần chú ý liên hệ với nhà nhập khẩu để biết chi tiết về chứng từ, và luôn cung cấp tỉ lệ phần trăm các sợi trong sản phẩm theo qui định của luật Textile Fiber Products Identification Act – TFPIA, chi tiết xem ở phần phụ lục. Cách xác định xuất xứ hàng hóa, về visa và các form cần khai, về khai xuất xứ hàng hóa. Tất cả các hàng dệt sản phẩm dệt khi vào Hoa Kỳ đều phải có một trong 3 tờ khai sau: Single-country declaration, multiple- country declaration và negative declaration. Single-country declaration: nếu sản phẩm của mình có xuất xứ chỉ từ Việt Nam, tức là sản phẩm được trồng, sản xuất, chế biến thành sản phẩm tại một nước hay một vùng lãnh thổ. Những thông tin cần có là: các kí hiệu xác định và số, mô tả hàng hóa và số lượng, nước xuất xứ và ngày xuất khẩu. multiple- country declaration: nếu sản phẩm có qui trình sản xuất, chế biến và đựơc lắp ráp các chi tiết sản phẩm có xuất xứ tù 2 nước trở lên thì phải khai theo mẫu này. Thông tin yêu cầu gồm có: kí hiệu xác định và số, đối với sản phẩm, mô tả hàng hóa và số lượng, số của ID của qui trình sản xuất và hoặc chế biến, nước xuất xứ và ngày xuất khẩu. negative declaration: phải đi kèm với tất cả các sản phẩm dệt nhập khẩu mà không bị quản lý theo hạn chế thuộc luật FFA phần 204. Những thong tin cần cung cấp gồm có: mã hiệu xác định và số, mô tả hàng hóa và số lượng, nước xuất xứ. Về visa: nhìn chung hàng dệt may Việt Nam có nguồn gốc từ sợi tơ tằm không bị quản lý bằng hạn nghạch do vậy không cần phải có visa khi nhập khẩu vào Hoa Kỳ. - Các quy định khác: Về môi trường xuất nhập khẩu, hiến pháp Hoa Kỳ qui định Quốc hội Hoa Kỳ có quyền quản lý ngoại thương và quyết định về thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, do việc tăng hoặc giảm thuế nhập khẩu, ấn định hạn ngạch nhập khẩu, hoặc đàm phán các hiệp định thương mại quốc tế rất phức tạp và ảnh hưởng đến lợi ích không những của Hoa Kỳ mà còn của các nước khác nên nhiều trách nhiệm trong những lĩnh vực này đã đuợc Quốc hội uỷ quyền cho các cơ quan hành pháp. Trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ được Quốc hội uỷ quyền, các cơ quan hành pháp được uỷ quyền có trách nhiệm tham vấn thường xuyên và chặt chẽ với các uỷ ban có liên quan của Quốc hội và các nhóm cố vấn của khu vực tư nhân. Về hoạt động của doanh nghiệp và quan hệ với chính quyền địa phương, cần chú ý: tình trạng tham nhũng ăn hối lộ trong bộ máy chính quyền hầu như là không có. Ở Mỹ việc tặng quà, hối lộ bị phạt rất nặng, Công ty vi phạm có thể bị phạt tới 2 triệu USD. Cá nhân lãnh đạo, nhân viên, đại lý, và cổ đông của công ty trực tiếp vi phạm có thể bị phạt tới 100.000 USD, hoặc bị phạt tù tới 5 năm, hoặc phải chịu cả hai hình phạt này. Cá nhân hoặc công ty vi phạm luật này còn có thể bị cấm làm ăn với chính phủ Hoa Kỳ. 4. Môi trường văn hóa-xã hội: Người Mỹ nhìn chung văn hóa ăn mặc khá đơn giản, không cầu kỳ, chỉ trong những trường hợp đặc biệt như dự lễ,tiệc, đám đình, họ mới chú trọng nhiều đến ăn mặc sao cho sang trọng hay thanh lịch, quý phái. Người Mỹ không có quá nhiều định kiến đối với xuất xứ sản phẩm. Sản phẩm may mặc phải thật thoải mái, dễ chịu. Yếu tố chất lượng được xem là một yếu tố quan trọng. Văn hóa ăn mặc của người Mỹ nhìn chung xuất phát từ quan niệm không đánh giá bất cứ cái gì qua vẻ bề ngoài của họ. Với cộng đồng Châu Á ở Mỹ nói chung, cộng đồng Việt Nam ở Mỹ nói riêng, văn hóa ăn mặc cũng chịu ảnh hưởng bởi lối sống phương Tây, nghĩa là người Châu Á ở Mỹ cũng thích ăn mặc đơn giản, thoải mái. Tuy nhiên vì là người Á Đông nên xét ở một số phương diện, khi ra ngoài cộng đồng, người Châu Á có xu hướng chú trọng đến diện mạo, hình thức. Do đó, ăn mặc đường hoàng, lịch sự vẫn được xem là một cách thể hiện sự tôn trọng người khác. Đặc biệt, cộng đồng người Việt ở đây mặc dù sống xa quê hương vẫn nỗ lực bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ vẫn tổ chức nhiều chương trình văn hóa mang bản sắc Việt, gợi nhớ về dân tộc, đất nước: chương trình biểu diễn nhạc cụ dân tộc cổ truyền Việt Nam, các lớp học dạy tiếng Việt,… Cộng đồng người Việt ở Quận Cam, bang Caliphonia, còn thành lập Đoàn văn nghệ Lạc Hồng biểu diễn và dạy nhạc cụ truyền thống Việt Nam như đàn bầu, đàn tranh, đàn cò, đàn tỳ bà, sáo, kèn. Qua sinh hoạt, các học sinh có dịp trau dồi, thực tập và củng cố tiếng Việt, tăng cường ý thức cộng đồng, nuôi dưỡng văn hóa Việt. Người Việt ở đây luôn muốn tìm kiếm, sử dụng những sản phẩm đã từng gắn bó với họ và đã được họ đánh giá cao trước đây, cụ thể là những sản phẩm truyền thống Việt Nam- những sản phẩm đã gắn liền với những tên tuổi làng nghề nổi tiếng. Đó cũng là một cách khiến người Việt xa xứ gợi nhớ về dân tộc. 5. Môi trường cạnh tranh: - Mặt hàng lụa: Về mặt địa lý, Châu Á là nơi sản xuất lụa chính trên thế giới, chiếm đến 95% sản lượng toàn cầu. Mặt dù có hơn 40 quốc gia nằm trên bản đồ sản xuất lụa thế giới, phần lớn lụa được sản xuất ở Trung Quốc và Ấn Độ, theo sau là Nhật Bản, Brazil, Hàn Quốc, Thái Lan…Thị trường lụa ở Mỹ chủ yếu là sự cạnh tranh của: Lụa Trung Quốc: Lụa Trung Quốc được xem là có lịch sử lâu đời nhất cũng như có thương hiệu nhất trong ngành lụa thế giới. Trung Quốc hiện là nhà cung cấp lụa hàng đầu trên thế giới với sản lượng hàng năm lên đến 153942 MT (2006), trong đó sản phẩm thuần lụa tơ tằm là 11502 MT. Do đó, lụa Trung Quốc cũng là sản phẩm lụa có tính cạnh tranh cao nhất. Đặc biệt bởi hoa văn, mẫu mã của lụa Trung Quốc lại tương đối gần gũi với lụa Việt Nam. Lụa Ấn Độ: Ấn Độ ngay từ năm 1949 đã thành lập CSB ( The Central Silk Board ) chịu sự điều hành của bộ dệt may. Một trong những nhiệm vụ chính của cơ quan này là cung cấp, cố vấn cho chính quyền trong việc phát triển ngành công nghiệp dệt lụa cũng như xuất khẩu sản phẩm lụa ra nước ngoài. Có thể nói chính quyền nước này rất quan tâm đến ngành lụa. Hiện nay Ấn Độ là nơi sản xuất lụa lớn thứ hai với sản lượng 18475 MT (2006-2007) nhưng cũng đồng thời là khách hàng lớn nhất trên thế giới. Do đó, thị trường nội địa vẫn là thị trường chính của Ấn Độ. Lụa Thái Lan: Hàng tơ lụa Thái Lan ngày nay nổi tiếng khắp thế giới vì màu sắc đa dạng và phong phú. Trong 50 năm trở lại đây, với sự bảo trợ của hoàng hậu Thái Lan Sirikit, lụa tơ tằm Thái Lan đã nổi tiếng trên toàn thế giới và giành được sự ưa thích trong làng thời trang. Năm 2006, ước tính giá trị xuất khẩu lụa của Thái Lan là 14.540.325 $. Thị trường chính của Thái Lan là Hoa Kỳ và Anh. Mỹ là thị trường lớn nên hầu hết các nước trên đều tập trung xuất khẩu sản phẩm lụa thị trường này. Tuy nhiên nếu so sánh về mẫu mã, chất lượng, hoa văn…thì mỗi nước lại có đặc trưng riêng, tùy theo văn hóa từng dân tộc. - Các mặt hàng dệt may khác: cotton, vải nylon, … Hiện nay thị trường Hoa Kỳ chuộng các mặt hàng có chất liệu cotton vì sự dễ chịu, thoải mái của chất liệu này. III. Bảng phân tích SWOT: Bảng phân tích SWOT: công ty Toàn Thịnh với dự án đưa lụa Tân Châu ra thị trường Hoa Kỳ. Strengths: + Có nhiều kinh nghiệm, cải tiến, áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất sản phẩm lụa. Hệ thống quản lý chất lượng đạt ISO 9000. + Chiếm thị phần lụa trong nước 70%, có uy tín cao trong ngành lụa tơ tằm. + Có khả năng cung cấp sản phẩm cho các sự kiện quốc tế. Toàn Thịnh được chọn là nhà cung cấp vải lụa may áo cho các nhà nguyên thủ gia trong hội nghị ASEM( năm 2004) và hội nghị APEC (năm 2006). +Có quy mô sản xuất tương đối lớn với 70 máy dệt lụa hiện đại nhập của Hàn Quốc, gần 100 công nhân và nhân viên, mỗi năm xuất xưởng hàng trăm ngàn mét lụa tơ tằm cao cấp. + Mẫu mã sản phẩm lụa đa dạng , màu sắc, chất liệu hoa văn phù hợp mọi lứa tuổi và được đổi mới thường xuyên để đáp ứng theo đúng nhu cầu của thị trường. +Chủ động được nguồn nguyên liệu dệt vải, chủ yếu là nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường, tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng. Nguồn nguyên liệu chủ yếu: lụa tơ tằm, các chất liệu nhuộm vải: củ nâu, củ gấc, hạt điều, nghệ, củ dền, hạt cà phê… + Lụa Tân Châu có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, độ bền lâu, mát mịn và quý phái…, từ xưa đã được người dân Việt Nam yêu thích, ưa dùng vì nét đẹp truyền thống, màu sắc khó phai theo thời gian, mà sản phẩm nổi tiếng nhất là Lãnh mỹ A, Cẩm Tự. Chất lượng tơ không thua gì những quốc gia có nhành tơ lụa phát triển. +Lụa Tân Châu Opportunites + Cơ hội đạt được thoả thuận hợp tác với làng nghề Tân Châu ở An Giang, một trong những làng nghề lâu đời nổi tiếng với nếp lụa Tân Châu là khá cao. Có thể nói chương trình hợp tác này sẽ được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và cả nước. + Hoa Kỳ có dân số thứ ba thế giới, là siêu cường kinh tế duy nhất thế giới, nền kinh tế quốc dân của Hoa Kỳ lớn nhất trên thế giới, với tổng sản phẩm nội địa (GDP) được ước tính cho năm 2008 là trên 14,3 ngàn tỉ đô la (khoảng 23% tổng sản lượng thế giới dựa trên GDP danh định, và gần 21 % sức mua tương đương). +Cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ trên 1 triệu người có mức sống tương đối, đây là thị trường nên nhắm đến đầu tiên. Rộng hơn là cộng đồng Châu Á với dân số trên 10 triệu người. +Việt Nam đã gia nhập WTO nên các hạn ngạch xuất khẩu được dỡ bỏ, hàng hoá xuất khẩu sang các nước sẽ gia tăng nhanh chóng. +Mối quan hệ kinh tế-chính trị giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã được cải thiện trong những năm gần đây tạo điều kiện tăng cường hoạt động ngoại thương giữa 2 nước. Weaknesses: +Chưa có hệ thống marketing trực tiếp. Chủ yếu là quảng cáo qua truyền hình, báo chí, chưa tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. +Thiếu đi sản phẩm chiến lược, phát triển dàn trải các sản phẩm lụa nên chưa tạo được trong ấn tượng khách hàng một sản phẩm lụa thực sự khác biệt. +Đội ngũ nhân viên chuyên hoá về sản xuất, thiếu nhân viên về nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch. +Thiếu kinh nghiệm trong việc đăng kí và bảo vệ bản quyền sản phẩm. +Cơ cấu tổ chức chưa được chuyên hoá dẫn đến chưa phát huy hết năng lực hoạt động của doanh nghiệp. Threats + Nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh như sản phẩm lụa của Trung Quốc, Ấn Độ vốn đã chiếm thị phần lớn ở Hoa Kỳ. + Hệ thống luật pháp Hoa Kỳ phức tạp nhất thế giới. + Sản phẩm lụa dễ chịu ảnh hưởng bởi thị trường, khủng hoảng kinh tế toàn cầu từ năm 2008 đã làm giảm kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm may mặc. + Nền văn hoá của Mỹ khác nhiều với văn hoá Việt Nam do đó cần phải thận trọng khi truyền thông điệp về sản phẩm đến khách hàng. +Chương trình giám sát hàng dệt may Việt Nam của Mỹ bắt đầu từ 11-1-2007, nguy cơ bị kiện bán phá giá tăng cao. IV. Chiến lược mở rộng: Chiến lược sản phẩm: - Lợi ích cốt lõi của sản phẩm: “ Tân Châu, nếp lụa gợi nhớ”, chúng tôi giúp cho những người xa xứ yêu quê hương gơi nhớ về Việt Nam với những nét sang trọng, quí phái nhưng rất mực giản dị trên những tấm lụa. - Sản phẩm cụ thể: Chất lượng sản phẩm: chất lượng của lụa đã được khẳng định từ khi sản phẩm đầu tiên được tung ra thị trường với nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, độ bền tốt, có độ láng mịn cao, hút ẩm và luôn thoáng mát, đặc biệt, mặc càng lâu càng óng ả luôn thể hiện được sự sang trong quí phái của người phụ nữ, hiện nay chúng tôi tiếp tục duy trì và cải tiến thêm cố gắng thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Mức độ hiệu quả của chất lượng: so với các sản phẩm khác tên thị trường chúng tôi luôn đi đầu về chất lượng với những đặc tính đặc biệt của loại sản phẩm “vô tiền khoáng hậu” tên lãnh Mỹ A này, và hiện nay chúng tôi có rất nhiều cải tiến để làm tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng khi sử dụng. Chất lượng sản phẩm của chúng tôi luôn đồng nhất và được duy trì. - Đặc điểm của sản phẩm: Mẫu mã: Hiện nay, lụa Tân Châu có màu hổ phách, màu cánh sen, ca cao, xám, đất, chàm, đỏ bóc đô. Vẫn trên chất liệu đó Toàn Thịnh cố gắng đưa vào thêm những nét hoa văn mới để mang đến cho khách hàng ngày càng nhiều sự lựa chọn hơn nhưng vẫn luôn giữ được nét duyên dáng, quý phái và rất mực giản dị của người phụ nữ. Khổ vải: Ngày trước khổ vải của Lụa Tân Châu chỉ là 8 tấc bây giờ đưa ra thêm nhiều khổ vải để khách hàng có thể lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu của họ. Phong cách của sản phẩm : sản phẩm thể hiện nét những nét riêng của người phụ nữ Việt Nam quí phái và với mỗi gam màu Toàn Thịnh lại mang đến một nét rất riệng khác ngoài nét chủ đạo là sự sang trọng đó của Lụa, ví dụ : với sắc vàng đem đến cảm giác thanh lịch, tĩnh lặng và chút huyền bí của văn hóa phương Đông, gửi gắm ước mơ về cuộc sống êm đềm. - Phần gia giảm của sản phẩm hay sản phẩm bổ sung: Giao hàng và điều kiện thanh toán: sau khi xem hàng nếu khách hàng có nhu cầu Toàn Thịnh sẽ giao hàng tận nhà trong thời gian nhanh nhất, và nếu sản phẩm được mua để làm quà tặng chúng tôi có thể nhận gói quà và gửi quà theo yêu cầu của khách hàng. Cách sử dụng: với sản phẩm của Tân Châu khách hàng ngoài việc dùng để may áo dài, áo choàng, trang phục dạ hội còn có thể làm cà vạt, khăn choàng……tất cả đều không làm mất đi nét sang trong vốn có của sản phẩm. Dịch vụ sau khi bán hàng: Toàn Thịnh đào tạo đội ngũ nân viên chuyên nghiệp để có thể tư vấn cho khách hàng cách chọn vải, cách bảo quản và sử dụng…để giúp cho khách hàng có sự lựa chọn tốt nhất và thỏa mãn cao nhất. Chiến lược giá : - Doanh nghiệp sẽ thực chính sách giá thống nhất: ở tất cả thị trường trong nước và ngoài nước ( cụ thể là Hoa Kỳ), Toàn Thịnh sẽ áp dụng một mức giá thống nhất cho ở từng loại sản phẩm của lụa Tân Châu. - Lý do chọn chính sách giá thống nhất: +Hàng dệt may của Việt Nam phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm tương tự từ Trung Quốc, Ấn Độ do đó chính sách giá thống nhất sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp giảm nguy cơ bị cuốn vào cuộc chiến về giá cả. +Mức giá của sản phẩm vải lụa dễ theo dõi trên thị trường do đó khó có thể định giá hớt váng sữa và chính sách phân biệt giá. +Hạn chế, phòng ngừa nguy cơ phải đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá mà hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam thường gặp phải khi thực hiện chính sách định giá thấp hoặc chính sách giá phân biệt, chính sách định giá thâm nhập. Hiện nay giá lụa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ từ 13,95$-150$ 1 yard, giá lụa Asia Silk Coporation ( một công ty Việt Nam ) từ 4.84$-9.25$ khổ 1m20… có thể thấy giá lụa chênh lệch rất nhiều theo từng loại lụa. Với việc xác định lụa Tân Châu là sản phẩm trung-cao cấp và chiến lược giá thống nh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docToàn Thịnh với chiến lược kinh doanh lụa Tân Châu trên thị trường Hoa Kỳ.doc
Tài liệu liên quan