Đề tài Vai trò và chức năng của kế toán tài chính trong nền kinh tế Việt Nam

Bên thứ ba quan tâm tới các báo cáo tài chính gồm: các nhà đầu tư, ngân hàng, khách hàng, nhà cung cấp, chủ nợ và những người quan tâm khác.

Thông thường, các thông tin về báo cáo tài chính không tới thẳng những người quan tâm đó, mà phải có sự đảm bảo của bên thứ ba độc lập là kiểm toán viên do có sự rủi ro thông tin, các báo cáo tài chính có nhiều khả năng không chính xác.

Trong cơ chế thị trường hiện nay, rõ ràng người ra quyết định khó có khả năng hiểu biết tường tận và trực tiếp về đối tác mà anh ta tiến hành kinh doanh. Thông tin sử dụng là do người khác cung cấp cho. Bất cứ khi nào thông tin có được là do người khác cung cấp thì khả năng nó bị chủ ý, hoặc không chủ ý bóp méo sẽ tăng lên. Nếu mục đích của người cung cấp thông tin khác với người ra quyết định thì thì thông tin có thể bị hướng theo lợi ích của người cung cấp. Do vậy, thông tin bị công bố sai là điều khó tránh khỏi. Một báo cáo tài chính đã được kiểm toán là một biện pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu rủi ro thông tin ( vừa đỡ tốn thời gian và tiền bạc ) cho những người quan tâm.

Các nhà đầu tư cá nhân và các nhà đầu tư chuyên nghiệp ( nhà đầu tư có tổ chức ) trên thị trường chứng khoán thường lấy chính các báo cáo tài chính đã được kiểm toán làm căn cứ phân tích tình hình tài chính và kết quả hoạt động của công ty khi quyết định mua hoặc bán các chứng khoán đó. Hiện nay, các công ty niêm yết chứng khoán cũng như kinh doanh chứng khoán phải định kỳ nộp các báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho Uỷ ban chứng khoán Nhà nước và thị trường giao dịch chứng khoán. Các báo cáo tài chính phải được xác nhận bởi một tổ chức kiểm toán độc lập có uy tín. Đây là yêu cầu đặc biệt cần thiết đối với Việt Nam, khi mà việc đánh giá tính xác thực của các báo cáo tài chính cũng như việc tiếp cận các thông tin tài chính đối với một công ty ở Việt Nam đang còn là một vấn đề khó khăn.

 

doc23 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 5243 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Vai trò và chức năng của kế toán tài chính trong nền kinh tế Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docVai trò và chức năng của kế toán tài chính trong nền kinh tế Việt Nam.DOC
Tài liệu liên quan