Đề tài Việt Nam trong tổng thể kinh tế Đông Nam Á

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 5

PHẦN 1: KHÁI QUÁT CHUNG TÌNH HÌNH KINH TẾ CÁC NƯỚC ASAEN 6

A. ĐÔI NÉT VỀ HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ASEAN 6

1. VỀ MỤC TIÊU 7

2. VỀ CƠ CẤU NỀN KINH TẾ: 7

3. VỀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ 7

PHẦN 2: VIỆT NAM TRONG TỔNG THỂ KINH TẾ ĐÔNG NAM Á 8

A. TỔNG QUÁT VỀ NỀN KINH TẾ ĐÔNG NAM Á 8

1. Tình hình về nền kinh tế Việt Nam hiện nay 8

2. Tình hình xuất - nhập khẩu 10

B. BÁN PHÁ GIÁ VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI VIỆT NAM 13

1. Các quy định của WTO về bán phá giá 13

2. Tình hình về các vụ kiện bán phá giá đối với Việt Nam 14

3. Các giải pháp đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá của Việt Nam 14

C. VIỆT NAM TRONG KHU VỰC ASEAN 16

1. Campuchia 16

2. Inđônêxia 18

3. Philippin 24

4. Thái lan 26

D. THUẬN LỢI & KHÓ KHĂN 26

Những giải pháp để thúc đẩy những thuận lợi & giải quyết các khó khăn của nền kinh tế Việt Nam hiện nay 26

1. Khó khăn 26

2. Thuận lợi 27

3. Giải pháp: 27

PHẦN 3: NHẬN XÉT CHUNG 28

1 . KINH TẾ VIỆT NAM 28

2. TRONG TỔNG THỂ ĐÔNG NAM Á 29

KẾT LUẬN 30

TÀI LIỆU THAM KHẢO 31

 

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1760 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Việt Nam trong tổng thể kinh tế Đông Nam Á, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chỉ tăng nhẹ trong mấy năm đầu của giai ddoanj2001-2006 sau đó giảm dần.Sở dí có sự tụt giảm đó là do các mỏ dầu cũa dần cạn kiệt trong khi việc tham dò và mua lại ,mỏ dầu mới của các nước khác ko mấy tiển triển ª.Nhóm hàng nông lâm ,thủy sản Trong vòng 7 năm 2001-2007 giá trị xuất khẩu mặt hang này đã tăng lên gần gấp 3 lần.Đây là những mặt hang chịu nhiều tác động của thị trường thế giới.những năm 2001-2003,do ảnh hưởng của kinh tế thế giới sụt giảm,nhu cầu về nông sản,thủy sản giảm hang loạt mặt hang xuất khẩu chủ lực của VN.Kim ngạch xuất khẩu tăng rất chậm trong giai đoạn này.Sau đó giá trị xuất khẩu các mặt hàng này tăng nhanh. ª.Nhóm hàng chế biến Giá trị gia tăng xuất khẩu của nhóm hang này chưa cao Năm 2007 - 2008, tốc độ xuất khẩu tăng nhanh hơn 2 lần so với tốc độ tăng GDP; tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu cao gấp 1,6 lần so với tổng giá trị GDP. Gia nhập WTO, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho Việt Nam duy trì và mở rộng cả thị trường truyền thống và thị trường xuất nhập khẩu lớn của thế giới như Mỹ, EU và Nhật Bản, đến năm 2008 Việt Nam đã có quan hệ thương mại với 230 nước trên thế giới, trong đó hàng hoá của ta xuất sang 219 nước Năm 2009 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước trong 8 tháng đầu năm đạt 79,13 tỷ USD, giảm 22,7% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, xuất khẩu là 37,06 tỷ USD, giảm 14,6% và nhập khẩu là 42,08 tỷ USD, giảm 28,7%.  Biểu đồ 1: Kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại 8T/2009 những tháng cuối năm 2009 và trong tháng 2/2010 đơn giá xuất khẩu gạo đạt 581USD/tấn. Hết tháng 2/2010, lượng gạo xuất khẩu đạt 733 nghìn tấn, giảm 29,5%, trị giá là 410 triệu USD, giảm 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Biểu đồ 1: Lượng và đơn giá xuất khẩu gạo từ tháng 8/2008 đến tháng 2/2010 Kim ngạch nhập khẩu 2 tháng/2010 tăng 3,39 tỷ USD so với cùng kỳ 2009 với tất cả các mặt hàng tăng trưởng dương. Một nửa trong số đó tăng trên 60% và 8 nhóm tăng trên 100% như: nguyên phụ liệu thuốc lá tăng 187%, thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 139,6%, cao su tăng 104,9%, bông tăng 186,3%, đá quý và kim loại quý tăng 1302%, kim loại thường tăng 127,4%, sản phẩm từ kim loại thường tăng 105,4%, linh kiện và phụ tùng ô tô tăng 156,6%. Biểu đồ 2: Nhập siêu của Việt Nam chủ yếu là ở các thị trường gần, chưa phải là nơi có công nghệ nguồnTổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của nước ta đã gia tăng nhanh chóng trong những năm qua. Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá đã tăng từ 2,4 tỷ USD trong năm 1990 lên trên 5,4 tỷ USD năm 1995, lên gần 14,5 tỷ USD năm 2000, lên gần 32,5 tỷ USD năm 2005, lên trên 39,8 tỷ USD trong năm 2006 và đạt 47,5 tỷ USD trong năm 2007. Tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu so với GDP cũng tăng nhanh từ 30,8% năm 1990 lên 46,5% năm 2000, lên 61,3% năm 2005, lên 65% năm 2006 và 67% năm 2007 - thuộc loại cao so với các nước (đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN, đứng thứ 5 ở châu á và thứ 8 trên thế giới). B. BÁN PHÁ GIÁ VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI VIỆT NAM 1. Các quy định của WTO về bán phá giá Theo Hiệp định về chống bán phá giá của WTO (ADP) bán phá giá là việc bán một hàng hoá nào đó với giá thấp hơn giá của nó trên thị trường nội địa của nước xuất khẩu. Nói một cách đơn giản, để xác định hành động bán phá giá ta phải so sánh giá cả ở hai thị trường. Tuy nhiên trên thực tế, việc xác định giá hàng hoá ở thị trường nước xuất khẩu (giá trị bình thường) và giá ở thị trường nước nhập khẩu (giá xuất khẩu) để tạo ra cơ sở chính xác cho sự so sánh giá trên hai thị trường là khá phức tạp.  2. Tình hình về các vụ kiện bán phá giá đối với Việt Nam  Ngày nay, đứng trước thách thức về cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường nội địa, các quốc gia đã tăng cường sử dụng các công cụ bảo hộ ngày càng tinh vi thông qua các biện pháp bảo đảm thương mại công bằng của WTO, trong đó có thuế chống bán phá giá.Vì vậy, các vụ kiện bán giá xảy ra trên thế giới ngày càng tăng về số lượng chủ thể tham gia và ngày càng mở rộng phạm vi hàng hoá áp dụng. Việt Nam tính đến tháng 3/2006 đã phải đối phó với 21 vụ kiện chống bán phá giá, trong đó có 13 vụ Việt Nam phải chịu thuế chống bán phá giá. EU là nước khởi kiện Việt Nam nhiều nhất (8 vụ) với mức thuế cao nhất lên đến 93% đối với mặt hàng Oxyde kẽm. Điều đáng chú ý là số lượng các cuộc điều tra chống bán phá giá tăng mạnh trong thời gian gần đây. Nếu trong giai đoạn 1994-2001, Việt Nam chỉ chịu 1-2 vụ kiện/năm thì đến năm 2004 phải đối phó với 7 vụ kiện liên tiếp liên quan đến nhiều mặt hàng công nghiệp xuất khẩu. Dự báo, các vụ kiện bán phá giá đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam sẻ còn tiếp tục xảy ra không chỉ từ các nước phát triển mà còn từ các nước đang phát triển. Đối với các mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu cao vào một số thị trường cũng sẽ có nguy cơ đối đầu với các vụ kiện bán phá giá trong thời gian tới.  3. Các giải pháp đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá của Việt Nam  Để bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, tạo điều kiện thúc đẩy xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, cần phải thực hiện các giải pháp sau:  3.1. Chủ động phòng chống các vụ kiện bán phá giá của nước ngoài  - Chính phủ tích cực triển khai đàm phán song phương,đa phương để tranh thủ nhiều nước thừa nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường, do đó không áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với Việt Nam. - Dự báo danh mục các ngành hàng và các mặt hàng Việt Nam có khả năng bị kiện phá giá trên cơ sở rà soát theo tình hình sản xuất,xuất khẩu từng ngành hàng của Việt Nam và cơ chế chống bán phá giá của từng quốc gia để từ đó có sự phòng tránh cần thiết. - Xây dựng chiến lược đa dạng hoá sản phẩm và đa phương hoá thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp để phân tán rủi ro, tránh tập trung xuất khẩu với khối lượng lớn vào một nước vì điều này có thể tạo ra cơ sở cho các nước khởi kiện bán phá giá. Theo hướng đó các doanh nghiệp cần chú trọng đến các thị trường lớn (Trung Quốc, Nhật Bản..) các thị trường mới nổi (Hàn Quốc, Úc..) các thị trường mới (SNG, Trung Đông, Nam Phi...). Bên cạnh đó cần tăng cường khai thác thị trường nội địa - một thị trường có tiềm năng phát triển. Đây là những kinh nghiệm ta đã rút ra được từ các vụ kiện bán phá giá cá tra, cá basa của Mỹ trước đây. - Tăng cường áp dụng các biện pháp cạnh tranh phi giá để nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu thay cho cạnh tranh bằng giá thấp. Đó là phải đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh các dịch vụ hậu mãi, tiếp thị quảng cáo, áp dụng các điều kiện mua bán có lợi cho khách hàng... - Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về thị trường xuất khẩu,về luật thương mại quốc tế,luật chống bán phá giá của các nước... và phổ biến, hướng dẫn cho các doanh nghiệp các thông tin cần thiết nhằm tránh những sơ hở dẫn đến các vụ kiện.  3.2. Các giải pháp đối phó với vụ kiện chống bán phá giá đã xảy ra  * Về phía chính phủ: cần tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong kháng kiện - Thành lập quỹ trợ giúp theo đuổi các vụ kiện để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp kháng kiện. - Cung cấp cho các doanh nghiệp các thông tin cần thiết về các thủ tục kháng kiện, giới thiệu các luật sư giỏi ở nước sở tại có khả năng giúp cho doanh nghiệp thắng kiện...  * Về phía các hiệp hội ngành hàng: cần phát huy vai trò là tổ chức tập hợp và tăng cường sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành nhằm nâng cao năng lực kháng kiện của các doanh nghiệp. - Thông qua hiệp hội quy định hành vi bảo vệ lẫn nhau, phối hợp giá cả trên thị trường, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh có thể tạo ra cớ gây ra các vụ kiện của nước ngoài. - Thiết lập cơ chế phối hợp trong tham gia kháng kiện và hưởng lợi khi kháng kiện thành công để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia kháng kiện. + Tổ chức cho các doanh nghiệp nghiên cứu thông tin về giá cả,định hướng phát triển thị trường, những quy định pháp lý của nước sở tại về chống bán phá giá... để các doanh nghiệp kháng kiện có hiệu quả giảm bớt tổn thất do thiếu thông tin.   * Về phía các doanh nghiệp: cần chủ động theo đuổi các vụ kiện khi bị nước ngoài kiện bán phá giá. - Hoàn thiện hệ thống sổ sách chứng từ kế toán phù hợp với các quy định của luật pháp và chuẩn mực quốc tế, lưu trữ đầy đủ hồ sơ về tình hình kinh doanh nhằm chuẩn bị sẵn sàng các chứng cứ, các lập luận chứng minh không bán phá giá của doanh nghiệp, tổ chức nhân sự, dự trù kinh phí, xây dựng các phương án bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp... - Tạo ra những mối liên kết với các tổ chức để vận động hành lang nhằm lôi kéo những đối tượng có cùng quyền lợi ở nước khởi kiện ủng hộ mình. - Chủ động thương lượng với chính phủ của nước khởi kiện thực hiện cam kết giá nếu doanh nghiệp thực sự có hành vi phá giá, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp cùng ngành hàng của nước nhập khẩu.  Có thể thấy, trong thời gian gần đây và việc một số mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đã bước đầu có được chỗ đứng vững chắc tại các thị trường lớn đã dẫn đến khả năng các vụ kiện chống bán phá giá ngày càng gia tăng. Điều này về lâu dài sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Vì vậy, để giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực do các vụ kiện bán phá giá gây ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần có các biện pháp không chỉ ứng phó có hiệu quả mà phải chủ động ngăn ngừa những nguy cơ xảy ra các vụ kiện chống bán phá giá. Đó là phải thực hiện chiến lược đa dạng hoá sản phẩm và thị trường xuất khẩu, tăng cường vai trò của các hiệp hội ngành hàng, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về thông tin, tiến hành cam kết giá khi cần thiết. C. VIỆT NAM TRONG KHU VỰC ASEAN 1. Campuchia Campuchia là nước nông nghiệp (20% diện tích là đất nông nghiệp, 75% dân số làm nghề nông), sản phẩm chủ yếu là lúa, ngô, lạc, cao su, thuốc lá…; có nhiều tài nguyên quý hiếm như dầu mỏ, gỗ, đá quý, hồng ngọc, vàng, bô-xít.... Khu đền Angkor được xếp là một trong số các kỳ quan nổi tiếng của thế giới. Kinh tế Cămpuchia bắt đầu phát triển từ những năm 90 khi nền kinh tế thị trường được thiết lập. Từ năm 2000 đến năm 2004, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt 6,4%; năm 2005, đạt mức tăng trưởng kỷ lục là 13,4%, trong đó 4 lĩnh vực phát triển nhanh là dệt may, nông nghiệp, du lịch và xây dựng. Ngành công nghiệp của Campuchia còn yếu kém, chủ yếu dựa vào đầu tư và viện trợ của nước ngoài. Hàng năm, Campuchia phải nhập siêu hàng trăm triệu USD. Để phát triển kinh tế, trong Chiến lược Tứ giác, Chính phủ nhiệm kỳ 3 đề ra 4 nhiệm vụ là: P Phát triển nông nghiệp; P Khôi phục, phát triển hạ tầng cơ sở; P Tăng cường khu vực cá thể nhằm thu hút đầu tư, tạo việc làm; P Phát triển nguồn nhân lực. Một vài số liệu năm 2005: Tốc độ tăng trưởng kinh tế: 13,4%. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP): 4,729 tỷ USD. + Xuất khẩu: 2,663 tỷ USD; riêng ngành dệt may đạt 2,1 tỷ USD (tăng 12,6% so với năm 2004 và gấp 3 lần so với năm 1999). + Nhập khẩu: 3,538 tỷ USD. + Nông nghiệp: tăng 13,1%; trong đó, sản xuất lúa tăng 27%, đạt 5,9 triệu tấn (xuất khẩu trên 800.000 tấn, mức cao nhất kể từ năm 1968). + Du lịch: tăng 16%, đạt 1,4 triệu khách, thu trên 1 tỷ USD. + Xây dựng: tăng 19,2%. - Cơ cấu kinh tế (trong GDP): nông nghiệp 35%, công nghiệp 30%, dịch vụ 35%. - Bình quân đầu người: 350 USD. - Dự trữ vàng và ngoại tệ: 1,145 tỷ USD. - Nợ nước ngoài: 955 triệu USD, chủ yếu của WB và ADB. - Lực lượng lao động: khoảng 7 triệu người. - Tỷ lệ lạm phát: 5,8%. Biểu đồ GDP của Việt Nam và Campuchia theo tài liệu: Năm 2004 2005 2006 2007* 2008* Việt Nam 7,8% 8,4% 8,2% 8,3% 8,5% Campuchia 10% 13,4% 10,4% 9,5% 9,0% 2. Inđônêxia Việt Nam và Inđônêxia thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 30/12/1955, đến nay, quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển toàn diện. Hai nước đã ký Hiệp định về hợp tác văn hóa, thương mại và các thỏa thuận trong nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, khuyến khích và bảo đảm đầu tư, vận tải biển, vận chuyển hàng không dân dụng, hợp tác lâm nghiệp; Nghị định thư Bổ sung Hiệp định Hợp tác Kinh tế - Khoa học kỹ thuật; Hợp tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm; Tuyên bố chung về Khuôn khổ hợp tác hữu nghị và toàn diện bước vào thế kỷ XXI... Các Hiệp định và thỏa thuận hợp tác trên đã góp phần quan trọng, nâng mối quan hệ hai nước trở thành đối tác chiến lược và toàn diện. Hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển, trong đó kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường này có chiều hướng tăng, nhập siêu giảm. Với mức tăng trưởng kinh tế trung bình đạt trên 7%/năm. Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng của Inđônêxia, còn Inđônêxia với dân số trên 200 triệu người, có nền kinh tế đang phát triển tương đồng với Việt Nam, cũng có nhiều tiềm năng cùng hợp tác với Việt Nam để tăng cường xuất khẩu sang thị trường các nước, nhất là Mỹ. Năm 2007, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Inđônêxia đạt khoảng 1,3 tỉ USD và đến năm 2010 có thể lên tới 1,75 tỉ USD. Nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Inđônêxia có khối lượng ngày càng tăng như dầu thô tăng 11,7%; gạo tăng 7,14 lần; cà phê tăng 45 lần; chè tăng 3,8 lần; cao su tăng 1,25 lần... Riêng mặt hàng lạc nhân, sau nhiều năm mất thị trường, nay đã lại xuất được hơn 5.000 tấn với trị giá trên 3,5 triệu USD. Những mặt hàng mới như đường, gốm sứ của Việt Nam cũng đã có chỗ đứng tại thị trường Inđônêxia, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu và đa dạng hoá sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này. Inđônêxia có cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu tương tự như Việt Nam, trong đó sản phẩm thế mạnh của Việt Nam xuất sang Inđônêxia là gạo và dầu thô; sản phẩm thế mạnh của Inđônêxia xuất sang Việt Nam là một số mặt hàng phục vụ sản xuất công nghiệp như hóa chất, bột giấy, nguyên phụ liệu dệt may, da, v.v...Đặc biệt là mặt hàng phân bón. Thực tế những năm qua, lượng phân bón mà Việt Nam đã nhập từ Inđônêxia rất lớn. Năm 2007, Bộ Nông nghiệp Inđônêxia đã ký hiệp định hợp tác với Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI) trong việc chuyển giao các công nghệ canh tác giống lúa mới để giúp Inđônêxia tăng thêm 2 triệu tấn thóc và đạt mức tăng trưởng bình quân 5%/năm trong những năm tiếp theo. Hiệp định này có thời hạn trong 3 năm, tập trung vào 3 lĩnh vực chính là hỗ trợ chương trình tăng sản lượng thóc của Chính phủ Inđônêxia, hợp tác nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực. Các hoạt động hỗ trợ bao gồm việc giúp lai tạo các giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt và chịu được sâu bệnh; xây dựng chiến lược và cơ cấu trồng lúa lai và phát triển các giống lúa có khả năng chịu úng, hạn và nhiệt độ thấp ở các khu vực vùng cao. Về lĩnh vực hợp tác nghiên cứu, hai bên sẽ tăng cường nghiên cứu phát triển và sử dụng an toàn giống lúa biến đổi gien tại Inđônêxia, cải thiện chất lượng và giá trị dinh dưỡng của các loại thóc thông qua sử dụng kỹ thuật xử lý giống và quan tâm đặc biệt đến việc trồng lúa tại các vùng đất khô hạn, bạc màu. Ngoài ra, hai bên cũng đẩy mạnh các chương trình đào tạo tại chức, đào tạo sau đại học, trao đổi các nhà khoa học và tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn. Hai bên cũng thảo luận sự hợp tác phát triển ngành cà phê, đặc biệt trong việc nâng cao chất lượng cũng như các gỉải pháp nhằm bình ổn giá cà phê trên thị trường thế giới ở mức hợp lý và có lợi nhất, vì Việt Nam và Inđônêxia là hai quốc gia sản xuất cà phê vối (robusta) đứng đầu thế giới. Tháng 5/2008, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Văn Bàng đã trao Công hàm cho đại diện Đại sứ quán Inđônêxia tại Việt Nam thông báo Chính phủ Việt Nam quyết định viện trợ khẩn cấp 1.000 tấn gạo cho các nạn nhân vụ động đất tại Yogyakarta (Inđônêxia), đồng thời sẵn sàng cử chuyên gia y tế sang Inđônêxia giúp đỡ cứu hộ các nạn nhân. Về đầu tư, Inđônêxia tập trung đầu tư vào Việt Nam theo các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, khai thác than, ngân hàng, khách sạn, chế biến xuất khẩu gỗ, sản xuất sợi polyeste và hoạt chất tẩy rửa, may mặc và dịch vụ dầu khí. Tính đến năm 2007, tổng số vốn Inđônêxia đầu tư vào Việt Nam đạt trên 137,5 triệu USD với 13 dự án. Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã ký hợp đồng khung với 2 công ty là PT Berau Inđônêxia và Maintime Hồng Kông tại Inđônêxia, để mua than cho các dự án nhiệt điện. Để tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại giữa hai nước, Việt Nam sẽ không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng mở cửa, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Inđônêxia xuất và nhập khẩu. Bên cạnh đó, hơn 90% số dòng thuế của Việt Nam đã nằm trong danh mục cắt giảm đúng theo cam kết. Kim ngạch XK Việt Nam – Inđônêxia đạt 113,038 triệu USD, tăng 29,16% so với cùng kỳ năm trước. Tóm tắt xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia quý I/2009 ĐVT: 1.000 USD Tên hàng Thực hiện QI/09 Tăng, giảm (%)so với QI/ 2008 Hàng thuỷ sản 1.148 +53,06 Hàng rau quả 5.278 +35,33 Cà phê 1.125 -56,73 Chè 461 +02,40 Gạo 6.037 -01,03 Than đá 1.320 Sản phẩm hoá chất 1.777 Sản phẩm chất dẻo 1.957 -11,04 Cao su 77 -95,90 Sản phẩm từ cao su 446 Giấy và các sản phẩm từ giấy 896 Hàng dệt, may 11.610 +84.28 Giầy dép các loại 1.484 +06,0 Sắt thép các loại 5.523 Sản phẩm từ sắt thép 2.260 Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 752 -24,80 Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác 3.683 Phương tiện vận tải và phụ tùng 4.808 Dầu thô 27.713 Các mặt hàng khác 34.683 Tổng cộng 113.038 +29,16 Kết thúc quý I/2009, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Indonesia đạt 113,038 triệu USD, tăng 29,16 % so với cùng kỳ năm trước. Tóm tắt nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Indonesia Quý I năm 2009 ĐVT : 1.000 USD Tên hàng Ước T/h QI/09 Tăng, giảm (-)% so QI/2008 Hàng Thuỷ sản 3.826 Dầu mỡ động thực vật 31.635 -66,47 Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc 4.107 Thức ăn gia súc và nguyên liệu 9.899 +119,9 Nguyên phụ liệu thuốc lá 1.121 -75,0 Sản phẩm khác từ dầu mỏ 128 Hoá chất 14.097 +1,05 Sản phẩm hoá chất 7.923 -05,67 Dược phẩm 2.832 +71,63 Thuốc trừ sâu và nguyên liệu 2.652 -34,51 Chất dẻo nguyên liệu 7.643 -20,38 Sản phẩm từ chất dẻo 7.077 Cao su 1.486 -38,08 Sản phẩm từ cao su 745 Gỗ và sản phẩm từ gỗ 2.851 -5,0 Giấy các loại 30.255 -20,59 Sản phẩm từ giấy 967 Bông các loại 1.622 -09,80 Xơ, sợi dệt các loại 10.401 -27,77 Vải các loại 6.487 -1,71 Nguyên phụ liệu, dệt, may, da, giầy 4.122 -32,97 Sắt thép các loại 30.457 +14,71 Sản phẩm từ sắt thép 6.909 Kim loại thường khác 5.767 -26,06 Sản phẩm từ kim loại thường khác 690 Máy vi tính, sản phẩm điện từ và linh kiện 10.201 -48,08 Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác 13.272 -58,06 Dây điện và dây cáp điện 478 Ô tô nguyên chiếc các loại 478 Linh kiện, phụ tùng ô tô 10.499 -43,55 Linh kiện, phụ tùng xe máy 5.188 -27,90 Các mặt hàng khác 37.194 Cộng 272.531 -39,21 Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Indonesia quý I/09 thực hiện 272,531 triệu USD, giảm 39,21 % so với cùng kỳ năm trước. 3. Philippin Việt Nam và Philippines hiện là 2 thị trường đầu tư hấp dẫn nhất khu vực châu Á trong thời điểm này”, đó là nhận định do các chuyên gia phân tích kinh tế thuộc tờ Nikkei Weekly Sau khi kết thúc Hội thảo Nikkei thứ 13 với chủ đề “Tương lai của châu Á” một tuần trước đây, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng hai quốc gia hiện đang thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhiều nhất trong khu vực là Việt Nam và Philippines. Đối với Việt Nam, các chuyên gia kinh tế của Nikkei Weekly nhận định “đây là một thị trường mới, đầy tiềm năng phát triển trong vòng 5 năm tới. Việt Nam thực sự gây được tiếng vang trong dư luận thế giới với mức tăng trưởng lên tới 8% năm 2006. Sự kiện Việt Nam gia nhập WTO được coi như một cánh cửa rộng mở đón các nhà đầu tư ồ ạt “viếng thăm”. Chỉ trong những tháng đầu năm 2007, số dự án đầu tư vào Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng. Đặc biệt phải kể đến là tập đoàn chuyên kinh doanh hàng tiêu dùng bán lẻ Lotte Group của Hàn Quốc mới đây đã quyết định mở một Trung tâm thương mại khổng lồ tại TP.HCM, thu hút hàng trăm công ty khác cùng góp vốn tham gia. Philippines vốn gây được sự chú ý của các doanh nghiệp nước ngoài trong suốt hơn năm năm qua nhờ chính sách mở cửa kinh tế rất thông thoáng và hiệu quả của nữ Tổng thống Gloria Macapagal-Arroyo. Theo lời ông Domingo Siazon Jr, Đại sứ Philippines tại Nhật Bản thì trong năm năm (từ 2001 đến 2006), nền kinh tế Philippines tăng trung bình 4,34 % /năm, mức tăng trưởng trung bình cao nhất trong vòng 18 năm qua. Dù từng là quốc gia giàu có thứ hai ở châu Á, sau Nhật Bản, Philippines dần trở thành một trong những nước nghèo nhất trong vùng từ khi giành lại độc lập năm 1946. Vì giảm nhu cầu đối với các sản phẩm của Philippines, Hoa Kỳ đã rút đi và tham nhũng, suy sụp kinh tế đã tăng lên mạnh mẽ trong những năm đầu thập niên 1980. Khoảng 10% GNP bị mất vì tham nhũng và những "người bạn tư bản" (crony capitalism) trong giai đoạn này. Phục hồi kinh tế đã diễn ra khá mạnh mẽ, nhưng so với các nước Đông Á khác, tốc độ này vẫn còn chậm. Xếp hạng hiện tại của Philippines là 118 trong tổng số 178 nước GDP theo đầu người (danh nghĩa). Trong thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, kinh tế Philippines đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Điều này càng trầm trọng hơn vì giá cả tăng cao, lạm phát, và thiên tai. Tăng trưởng kinh tế giảm từ 5% năm 1997 xuống 0.6% năm 1998, nhưng đã hồi phục tới khoảng 3% năm 1999 và 4% năm 2000 và tới năm 2004, lên hơn 6% trên năm. Chính phủ đã hứa hẹn sẽ tiếp tục cải cách kinh tế để đạt mức tăng trưởng tương đương với các nước công nghiệp mới ở Đông Á. Những nỗ lực nhằm cải thiện kinh tế đã bị ngăn cản bởi một khoản nợ công cộng lên tới 77% GDP. Ngân sách cho các khoản nợ còn cao hơn ngân sách cho giáo dục và quốc phòng cộng lại. Nguồn thu không đồng đều cũng là một vấn đề nghiêm trọng. Chiến lược của chính phủ cho một sự phục hồi kinh tế gồm cải thiện hạ tầng, kiểm tra hệ thống thuế để tăng thu nhập cho chính phủ, giảm can thiệp và tăng cường tư nhân hoá nền kinh tế, tăng giao thương với các nước trong vùng. Những triển vọng tương lai phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kinh tế của hai đối tác thương mại chính, Hoa Kỳ và Nhật Bản, và một cơ cấu hành chính rõ ràng cũng như các chính sách thích hợp của chính phủ. Philippines phần lớn vẫn là nước đang phát triển với nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, nhưng công nghiệp nhẹ và dịch vụ cũng đã dần tăng cao. Trong những năm gần đây, nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực trả lời điện thoại và xử lý thông tin (BPO) đã di chuyển sang Philippines, mang lại hàng nghìn công việc và cải thiện dịch vụ của họ với nhiều khách hàng, trong số đó có cả các công ty nằm trong danh sách Fortune 500. Philippines có một trong những nền công nghiệp BPO phát triển nhất châu Á. Đồng peso Philippines được Forbes coi là đồng tiền được quản lý tốt nhất năm 2005. Một luật thuế giá trị gia tăng (E-VAT) mở rộng mới đã được áp dụng từ ngày 1 tháng 11 năm 2005, như một biện pháp nhằm cắt giảm nợ nước ngoài và cải thiện các dịch vụ chính phủ như giáo dục, sức khoẻ, phúc lợi xã hội, và xây dựng đường xá. 4. Thái lan GDP của Thái Lan năm 2002 là 107,2 tỷ euro, theo đầu người là 1.700 euro. Tỷ trọng các ngành kinh tế: 46.7% dịch vụ, 44.3% công nghiệp, 9% nông nghiệp P Nền kinh tế của Thái Lan phụ thuộc vào xuất khẩu với kim ngạch xuất khẩu chiếm 60% GDP. P Khoảng 60% lực lượng lao động của Thái Lan làm trong ngành nông nghiệp. D. THUẬN LỢI & KHÓ KHĂN Những giải pháp để thúc đẩy những thuận lợi & giải quyết các khó khăn của nền kinh tế Việt Nam hiện nay. 1. Khó khăn P Tốc độ phục hồi của nền kinh tế còn chậm, đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn, vẫn hoạt động trong trạng thái “cầm cự” để tồn tại. Nền kinh tế vẫn còn có nguy cơ tiềm ẩn tái lạm phát P Việt Nam hai năm 2007-2008 liên tiếp gặp lạm phát cao, và đầu năm 2009 bị gặp suy giảm kinh tế thế giới tác động mạnh, quý I/2009 dấu hiệu suy giảm nền kinh tế của ta đã lộ rõ. Tốc độ tăng GDP 3,1%, công nghiệp xây dựng tăng 1,5% là mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Xuất khẩu chỉ  tăng 2,4%... cộng với tình  hình khách quốc tế đến giảm 16%, vốn FDI đăng ký giảm 40%. Đặc biệt, thất nghiệp tăng mạnh, 5 triệu lao động ở các làng nghề mất việc trong năm 2009, dự khiến khoảng 400 – 500 ngàn lao động khu vực DN sẽ mất việc làm trong năm nay...  Việt Nam công bố tỷ lệ lạm phát quý I/2009 đạt gần 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái do giá tiêu dùng tiếp tục giảm từ độ cao kỷ lục năm 2008. Lạm phát 14,47% chủ yếu do giá thực phẩm tăng mạnh. Theo Tổng cục Thống kê (TCTK), quý I/2009, giá thực phẩm tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ước tính của TCTK, so với tháng 2, giá tiêu dùng tháng 3 giảm 0,17%, còn giá thực phẩm giảm 0,46%. Tổng cục thống kê cho biết trong quý I năm nay, giá vật liệu xây dựng và nhà đất tăng 5,25% so cùng kỳ năm ngoái. Giá đồ uống và thuốc lá tăng 13,31% trong quý I và 0,35% vào tháng 3 so với tháng 2. P Các hậu quả của thiên tai và của thời kỳ chiến tranh để lại 2. Thuận lợi Việt Nam có một môi trường đầu tư thuận lợi dựa trên các yếu tố sau: - Nguồn nhân lực dồi dào với chi phí thấp, tiếp thu khoa học kỹ thuật nhanh - Thị trường nội địa có tiềm năng to lớn, đang phát triển nhanh chóng. - Nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng; - Môi trường đầu tư ổn định. Chính sách ưu đã

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docviet_nam_trong_tong_the_kinh_te_dong_nam_a_4681.doc
Tài liệu liên quan