Đề tài Xây dựng Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị

MỤC LỤC

NỘI DUNG.5

Chương : 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀTÀI. 12

.1.1 Tổng quan và lý do thực hiện đềtài:. 12

.1.2 Nhiệm vụcủa đềtài. 12

.1.3 Yêu cầu chung. 13

.1.3.1 Yêu cầu vềchức năng:. 13

.1.3.2 Yêu cầu phi chức năng:. 14

.1.4 Kết quảcủa đềtài. 14

Chương : 2 GIỚI THIỆU VỀBÁO ĐIỆN TỬ. 15

.2.1 Cách nhìn nhận vềbáo điện tử:. 15

.2.2 Sựvượt trội của báo điện tửso với báo giấy thông thường. 15

.2.3 Sựthành công của các tờbáo điện tửhiện nay. 17

.2.4 Sựgia tăng vềsốlượng độc giảcủa các báo điện tử. 19

Chương : 3 KIẾN TRÚC TỔNG QUÁT HỆTHỐNG. 21

.3.1 Kiến trúc hệthống. 21

.3.2 Giải thích mô hình. 21

.3.2.1 Presentation Layer. 21

.3.2.1.1 Backend. 22

.3.2.1.2 Frontend. 22

.3.2.2 COM+. 22

.3.2.2.1 Business Layer. 22

.3.2.2.2 Data Layer. 22

.3.2.2.3 Service Interface. 22

.3.2.2.4 Entities. 22

.3.2.3 Database Server. 22

.3.2.4 Windows Service. 23

Chương : 4 PHÂN TÍCH THIẾT KẾ. 24

.4.1 Sơ đồchức năng BDF. 24

.4.1.1 Sơ đồtổng quát. 24

.4.1.2 Quản lý thểloại. 25

.4.1.3 Quản lý bài báo. 25

.4.1.4 Quản lý nhân viên. 26

.4.1.5 Quản lý chủ đề. 27

.4.1.6 Quản lý RSS. 27

.4.2 Sơ đồtiến trình. 28

.4.2.1 Phần quản lý. 28

.4.2.2 Phần đọc giả. 28

.4.3 Xác định các tác nhân và chức năng chính. 29

.4.4 Mô hình Use case. 30

.4.5 Đặt tảUse case. 30

.4.5.1 Đăng nhập. 30

.4.5.1.1 Tóm tắt. 30

.4.5.1.2 Các luồng sựkiện. 30

. 1 Luồng sựkiện chính:.30

. 2 Luồng sựkiện phụ.31

.4.5.1.3 Điều kiện tiên quyết. 31

.4.5.1.4 Kết quả. 31

.4.5.1.5 Sequence diagram:. 32

.4.5.1.6 Collaboration diagram:. 33

.4.5.2 Quản lý thểloại. 33

.4.5.2.1 Tóm tắt. 33

.4.5.2.2 Các luồng sựkiện. 33

. 1 Tạo mới thểloại.33

. 2 Sửa thểloại.33

. 3 Xóa thểloại.34

.4.5.2.3 Điều kiện tiên quyết. 34

.4.5.2.4 Kết quả. 34

.4.5.2.5 Sequence diagram:. 35

.4.5.2.6 Collaboration diagram:. 36

.4.5.3 Quản lý bài báo. 36

.4.5.3.1 Tóm tắt. 36

.4.5.3.2 Các luồng sựkiện. 36

. 1 Tạo mới bài báo.36

. 2 Sửa bài báo.36

. 3 Xóa bài báo.37

.4.5.3.3 Điều kiện tiên quyết. 37

.4.5.3.4 Kết quả. 37

.4.5.3.5 Sequence diagram:. 38

.4.5.3.6 Collaboration diagram:. 38

.4.5.4 Quản lý chủ đề. 39

.4.5.4.1 Tóm tắt. 39

.4.5.4.2 Các luồng sựkiện. 39

. 1 Tạo mới chủ đề.39

. 2 Sửa chủ đề.39

. 3 Xóa chủ đề.39

. 4 Tạo nhóm bài báo.39

.4.5.4.3 Điều kiện tiên quyết. 39

.4.5.4.4 Kết quả. 40

.4.5.4.5 Sequence diagram:. 40

.4.5.4.6 Collaboration diagram:. 41

.4.5.5 Quản lý nhân viên. 41

.4.5.5.1 Tóm tắt. 41

.4.5.5.2 Các luồng sựkiện. 41

. 1 Tạo mới nhân viên.41

. 2 Sửa nhân viên.41

.4.5.5.3 Điều kiện tiên quyết. 41

.4.5.5.4 Kết quả. 42

.4.5.5.5 Sequence diagram:. 42

.4.5.5.6 Collaboration diagram:. 43

.4.5.6 Bình chọn. 43

.4.5.7 Quản lý nội dung tin tức. 43

.4.5.8 Quản lý nội dung RSS. 44

.4.5.9 Quản lý thông tin phản hồi. 44

.4.5.10 Quyền hạn công việc của nhân viên, bảo mật. 44

.4.5.11 Hỗtrợtìm kiếm. 44

.4.5.12 Các thông báo, cảnh báo. 45

.4.5.13 Quản lý Log và Ngoại lệ. 45

.4.5.14 Thống kê, báo cáo. 45

.4.6 Mô hình dữliệu quan niệm (CDM). 46

.4.7 Mô hình dữliệu vật lý (PDM). 47

.4.8 Thiết kếbảng dữliệu. 47

.4.8.1 Bảng tbl_user. 47

.4.8.2 Bảng tbl_new. 48

.4.8.3 Bảng tbl_subject. 49

.4.8.4 Bảng Topic. 49

.4.8.5 Ràng buộc miền giá trị. 50

.4.8.6 Ràng buộc phụthuộc tồn tại. 51

.4.8.7 Ràng buộc liên thuộc tính, liên quan hệ. 52

Chương : 5 THIẾT KẾGIAO DIỆN. 54

.5.1 Phần quản lý trên Web. 54

.5.1.1 Đăng nhập. 54

.5.1.2 Tbl_new – Bài báo. 55

.5.1.3 Tbl_subject – Thểloại. 57

.5.1.4 Topic – Chủ đềbài báo. 58

.5.1.5 Tbl_user – Nhân viên. 59

.5.2 Phần User. 62

.5.2.1 Giao diện User. 62

.5.3 Phần đọc giả. 63

.5.3.1 Trang chính. 63

.5.3.2 Trang phản hồi. 66

Chương : 6 TỔNG KẾT. 67

.6.1 Kết luận. 67

.6.2 Đánh giá. 67

.6.3 Hướng phát triển của hệthống. 67

TÀI LIỆU THAM KHẢO. 69

pdf77 trang | Chia sẻ: netpro | Ngày: 10/04/2013 | Lượt xem: 4289 | Lượt tải: 30download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iải pháp kỹ thuật, phương hướng giải quyết vấn đề tốt để nâng cấp về sau. - Website phải có tính thân thiện dễ sử dụng, giao diện phải trực quan, đẹp. - Tính an toàn thông tin phải cao, những bài viết sau một thời gian lưu trữ trong cơ sở dữ liệu cần phải được sao lưu để phòng sự cố xảy ra. - Thông tin của cá nhân trên website cũng phải được bảo mật, chỉ những người có trách nhiệm mới có quyền xem thông tin này. .1.4 Kết quả của đề tài - Thiết lập được một cơ sở dữ liệu cho hệ thống quản trị nội dung tin tức báo chí trên hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server 2005. - Ứng dụng được công nghệ .Net 2.0 và Ajax Toolkit(AJAX Framework) của Microsoft. - Xây dựng được một website tin tức với hai phần chính, phần quản lý và phần thể hiện tin, với các tính năng hoàn chỉnh đáp ứng được nhu cầu thực tế. GVHD : Văn Như Bích 14 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị Chương : 2 GIỚI THIỆU VỀ BÁO ĐIỆN TỬ .2.1 Cách nhìn nhận về báo điện tử : “Báo điện tử là gì ?”. Đó là một trang web được thiết kế và ứng dụng trên nền Internet. Trong đó, việc xử lý thông tin được thực hiện tại máy chủ và trả về cho độc giả kết quả xử lý thông qua trình duyệt Web như Internet Explorer, Nestcape. Việc này rất tiện lợi vì độc giả có thể truy cập được tin tức ở bất kỳ đâu không phụ thuộc vào môi trường làm việc miễn là máy tính của họ có kết nối Internet và có cài đặt một trình duyệt web tuân thủ tiêu chuẩn. Báo điện tử không chỉ tập trung vào việc trao đổi thông tin, dịch vụ nhằm phát sinh lợi nhuận mà còn hỗ trợ cho các nhu cầu khác của độc giả. Hay nói cách khác, “Báo điện tử” là một hình thức kinh doanh trong đó người bán và người mua không cần trao đổi trực tiếp mà vẫn hiểu nhau và ngày càng xích lại gần nhau hơn. Dữ liệu để trao đổi thông tin có thể ở dạng văn bản, biểu mẫu, đồ họa, các video clip, âm thanh hay hình ảnh động …Bạn cũng có thể bắt gặp các trang báo điện tử hiện nay trên mạng mà mọi người thường xuyên truy cập nhất. Đó là: en.com.vn … Được xem là sự hội tụ của cả 3 loại hình báo chí đi trước là báo nói, báo in và báo hình, báo điện tử đã thu hút được một lượng độc giả nhanh chóng đáng kể ngay từ khi mới ra đời. Nó chia sẻ số lượng độc giả của các loại hình báo chí khác. ...Cùng với sự phát triển của Internet và máy tính, loại hình báo chí này dần đã trở thành loại hình báo trí thu hút độc giả nhất. .2.2 Sự vượt trội của báo điện tử so với báo giấy thông thường Trước kia, nếu muốn có một tờ báo thì người ta phải ra tiệm hoặc sạp báo để mua. Ngày nay, chỉ với một chiếc máy tính có nối mạng Internet, chúng ta đã có thể truy cập thông tin của bất kỳ tờ báo nào có thiết lập trang báo điện tử. GVHD : Văn Như Bích 15 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị Với trang báo điện tử, ngay tại nhà, bạn sẽ biết được thông tin mua, bán, giá cả thị trường, tư vấn sức khỏe, thông tin việc làm… Không những vậy, báo điện tử còn đáp ứng được nhiều thắc mắc, góp ý của những khách hàng khó tính. Nó phục vụ nhiều loại hình dịch vụ đa dạng cho nhiều loại khách hàng khác nhau. Với báo điện tử, cơ hội mở rộng giao dịch trao đổi mua bán là rất lớn. Không chỉ giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua loại hình dịch vụ quảng cáo mà còn giữa các khách hàng với nhau. Chỉ sau vài năm xuất hiện, các báo điện tử đã khẳng định được thế mạnh không thể phủ nhận của mình. Với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, báo điện tử đã cho phép chuyển tải những thông tin tới người đọc gần như tức thời bằng cả chữ viết, tiếng nói và cả hình ảnh. Đây là lợi ích hơn hẳn so với các loại hình báo khác, nhất là loại hình báo giấy khi phải chờ đợi in ấn theo định kỳ xuất bản. Ngoài ưu thế có thể chuyển tải thông tin một cách nhanh nhất tới bất kỳ nơi nào trên thế giới, một trong những lợi thế hơn hẳn của báo điện tử là không phải mất chi phí và thời gian cho công việc in ấn, vấn đề nan giải thường gặp phải đối với các tờ báo giấy. Trong khi một tờ báo giấy phải tính toán hàng loạt những vấn đề liên quan tới chi phí như : số lượng trang in màu, đen trắng, số lượng báo cần in... thì đối với báo điện tử, điều này lại gần như vô nghĩa. Đặc tính thiết kế nhiều tầng lớp của báo điện tử giúp người làm báo có thể xuất bản theo nhu cầu mà không bị giới hạn về số lượng chữ viết, hình ảnh và số lượng trang báo. Thêm vào đó, những tờ báo điện tử còn có lợi thế hơn hẳn trong việc giao tiếp hai chiều với bạn đọc. Những cuộc phỏng vấn trực tuyến được các báo điện tử thực hiện liên tục trong thời gian gần đây đã chứng minh điều đó. Người đọc có thể tham gia gửi câu hỏi ngay trong lúc xem thông tin qua mạng. Khả năng này đã tạo cảm giác gần gũi hơn giữa bạn đọc và báo. GVHD : Văn Như Bích 16 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị Báo điện tử cũng dễ dàng thực hiện các cuộc thăm dò dư luận ngay trên mặt báo của mình. Điều mà các tờ báo khác không thể làm được. Người đọc có thể điền thông tin ngay trên mặt báo và hồi âm lại chỉ bằng một động tác click chuột. Những thế mạnh trên đã giải thích vì sao báo điện tử trên thế giới và Việt Nam lại có tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt. Chỉ sau vài năm ra đời, Việt Nam đã hình thành cả một mạng lưới lên tới hàng trăm tờ báo điện tử. Các tờ báo này cũng đều có mức gia tăng người đọc (được tính bằng số lần truy cập) liên tục hàng ngày và thậm chí là hàng giờ. Hiện tại, thị trường báo điện tử đã có sự góp mặt của hầu hết các tờ báo in có tên tuổi như Tuổi trẻ, Nhân dân, Lao động, Thanh niên...Song song với việc xuất bản báo giấy, các tòa soạn đều đã thành lập những bộ phận riêng biệt chuyên làm báo điện tử. Sự phát triển mạnh mẽ trên đã góp phần tạo nên một thị trường báo chí đa dạng, mới mẻ, hiện đại hơn và đặc biệt thích hợp với giới trẻ - những người luôn thích ứng nhanh với công nghệ mới. .2.3 Sự thành công của các tờ báo điện tử hiện nay ¾ Trong nước Bước ngoặt của báo điện tử ở Việt Nam đă được đánh dấu bằng sự ra đời của các báo điện tử như Laodong, Vneconomy (Thời báo Kinh tế Việt Nam), VnExpress, Vietnamnet. Báo chí điện tử mới phát triển ở nước ta trong hơn 5 năm qua nhưng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm 1997, báo chí điện tử Việt Nam mới chỉ có một tạp chí điện tử (tạp chí Quê hương), nhưng đến nay đã nâng tổng số lên 77 tờ báo điện tử. Nhiều tờ báo sau khi đưa lên mạng đã thu hút ngay một số lượng độc giả rất nhiều so với báo in như: Vnexpress, Tuổi trẻ, Thanh niên, Lao động, Nhân dân, Sài Gòn giải phóng... Trang web Laodong com vn Với ưu thế mà báo in không có được, báo điện tử đã cập nhật một cách nhanh nhất các sự kiện, sự việc diễn ra trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Số lượng GVHD : Văn Như Bích 17 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị người đọc ngày càng đông vì báo điện tử có thể đáp ứng mọi yêu cầu và cung cấp đầy đủ các thông tin mà mọi người quan tâm. So với báo in, phát thanh, truyền hình, báo chí điện tử còn có khả năng lưu trữ, bảo quản thông tin hiệu quả, gọn nhẹ, đỡ tốn kém và phục vụ kịp thời cho việc tra cứu của độc giả theo yêu cầu. Bên cạnh đó, báo điện tử đã khắc phục được cơ bản những trở ngại đối với báo in khi đưa ra nước ngoài. Mặt khác, báo chí điện tử còn là phương tiện để tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp cho bạn bè trên thế giới, Việt kiều đang sống ở nước ngoài hiểu về công cuộc đổi mới, tình hình phát triển của đất nước. ¾ Ngoài nước Trên thế giới, báo điện tử đã sớm trở thành một xu hướng và đang phát triển rất mạnh. Trườg hợp của ông Michael Maier là một ví dụ. Với việc thành lập báo điện tử Netzeitung, ông Maier giờ đây đã thực hiện được ước mơ của mình. Nổi tiếng ngay từ khi còn làm chủ bút tờ Berliner Zeitung ở Berlin, song ông trùm báo chí Đức 42 tuổi Michael Maier vẫn nuôi ý tưởng làm báo điện tử. Và khi chuyển sang làm tạp chí Stern, ông được coi là người đi đầu một kỷ nguyên báo chí mới ở Đức. Tuy nhiên, sau 6 tháng chuẩn bị, vào tháng 7- 1999, ông lại rời Stern sang Jerusalem trước khi "kỷ nguyên báo chí mới" của ông bắt đầu. Trải qua một sự thay đổi có ảnh hưởng sâu rộng ở Jerusalem, Maier đã nhận ra rằng, ông không nhất thiết phải in báo thêm nữa. Ông có thể tìm thấy bất cứ điều gì ông muốn trên Internet. Maier đã tự đặt mình trong một phòng thưa thớt đồ đạc: một bàn làm việc, một máy vi tính và một tivi. Trên bàn có thêm vài tờ báo thay vì cả đống chất ngất như khi còn ở Berliner Zeitung. Maier còn nghĩ xa hơn nữa: 2 tờ báo vẫn còn là quá nhiều đối với ông. GVHD : Văn Như Bích 18 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị Maier đã bắt tay vào làm tờ báo điện tử Netzeitung từ đầu tháng 10 năm 2000. Tờ báo mạng với đội ngũ nhân viên 30 người đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm. Họ hy vọng với sự tiên phong của nó, báo điện tử sẽ cách mạng hoá ngành báo chí ở Đức. Mặc dù, tờ báo này được thành lập mà không có một nguồn thu nhập nào khác, không có các băng quảng cáo, thậm chí là không có cả một chiến dịch quảng cáo ngoài Internet, nhưng ông Maier vẫn tin rằng, Netzeitung sẽ trở thành một trong những nguồn tin tức hàng đầu ở Đức trên Internet. Maier lý giải: “Nếu tôi cầm một tờ báo và nhận ra rằng tôi đã xem mọi tin tức trong tờ báo này trên bản tin truyền hình hôm qua, thì nó trở nên vô dụng đối với tôi”. Và nếu bản tin truyền hình đã bắt đầu quyến rũ được những người đọc báo, thì rồi những bản tin Internet với việc đề cập tất cả những sự kiện mới nhất từ 6 giờ sáng đến 11 giờ đêm, cập nhật từng 10 phút một, sẽ làm cho tờ báo điện tử càng hoàn thiện hơn. Tính xu hướng của Báo điện tử còn thể hiện rõ trên Báo cáo Tình trạng thông tin Hoa Kỳ 2004 (do Trung tâm nghiên cứu Pew và Dự án cho tính ưu việt báo chí thực hiện, công bố ngày 24-5-2004), hiện có đến 66% người Mỹ xem tin tức trên mạng (chia thành ba nhóm: khoảng 50% xem tin nóng; 30% xem tin cùng lúc với công việc trực tuyến khác, chẳng hạn kiểm tra email, chat hoặc mua sắm trên mạng; và còn lại là thành phần cố ý tìm thêm thông tin về vấn đề gì đó mà họ đã nghe qua). .2.4 Sự gia tăng về số lượng độc giả của các báo điện tử Toàn cảnh CNTT Việt Nam 2004 cho biết, đã có 5 trang web tiếng Việt lọt vào top 10.000 website toàn cầu. Tính theo cả số lượt truy cập cũng như lưu lượng truy cập, thì VnExpress giữ vị trí đứng đầu, Dân trí đứng thứ 2, 24h.com.vn đứng GVHD : Văn Như Bích 19 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị thứ 3. Ngoài ra, báo điện tử Ngoisao.net xếp ở vị trí thứ 4, Tuổi Trẻ xếp ở vị trí thứ 4 và Thanh Niên đứng hàng thứ 6. Hiện nay, VnExpress có hơn 1.000.000 độc giả thường xuyên, với trung bình 15 triệu lượt người truy cập hàng tháng. Theo Hiệp hội Báo chí thế giới (dẫn lại từ BBC ngày 1-6-2004), lượng độc giả báo điện tử (toàn cầu) đã tăng 350% trong 5 năm qua. Về lý thuyết, khái niệm truyền thông đại chúng đã thể hiện cực rõ trong hoạt động báo điện tử. Nếu như báo in chỉ phát hành được khoảng vài trăm ngàn hay trên 1 triệu bản, báo điện tử có thể đến với hàng triệu độc giả không chỉ trong nước mà còn khắp thế giới, tại bất cứ nơi nào có máy tính truy cập mạng GVHD : Văn Như Bích 20 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị Chương : 3 KIẾN TRÚC TỔNG QUÁT HỆ THỐNG .3.1 Kiến trúc hệ thống Hình 3.1 Kiến trúc hệ thống phần mềm .3.2 Giải thích mô hình .3.2.1 Presentation Layer Đây là tầng giao diện người sử dụng bao gồm Backend và Frontend, những thao tác nghiệp vụ liên quan đến việc truy vấn CSDL đều thông qua .Net Remoting và Service Interface. GVHD : Văn Như Bích 21 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .3.2.1.1 Backend Là trang dành cho người quản trị, Backend được thiết kế bằng web application đảm bảo cho người quản trị có thể quản lý nội dung thông qua web browse. .3.2.1.2 Frontend Là trang dành cho người sử dụng cuối cùng đó chính là những người truy cập vào website để xem tin tức. .3.2.2 COM+ Đây là tầng cung cấp các nghiệp vụ cho Presentation Layer thông qua Business Layer. COM+ được host thông qua một WinService, COM+ cho phép hệ thống có tính bảo mật và an toàn dữ liệu cũng như tính thực thi của chương trình. .3.2.2.1 Business Layer Chứa các phương thức nghiệp vụ xử lý liên quan đến CSDL khi có yêu cầu từ Presentation, Business Layer thực thi Interface và được host bởi COM+. .3.2.2.2 Data Layer Gói trực tiếp kết nối và thực thi các câu lệnh truy vấn tới Database thông qua Data Provider. .3.2.2.3 Service Interface Đóng vai trò định nghĩa những dịch vụ mà Business Layer cung cấp, Service Interface được Client và Server sử dụng chung. .3.2.2.4 Entities Định nghĩa những object dùng chung cho Server và Client, gồm entities định nghĩa theo đúng những content trong Database và entities định nghĩa riêng dùng cho các mục đích khác của Business Layer. .3.2.3 Database Server -Đây là tầng CSDL, nơi tập trung thực hiện xử lý truy vấn và lưu trữ dữ liệu. -Các ứng dụng của COM+ được cung cấp đến Client thông qua Windows Service. GVHD : Văn Như Bích 22 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .3.2.4 Windows Service -Đóng vai trò là một listener chờ tại 1 port mà đã được định sẵn, trong đó đã đăng ký những Service Domain mà nó cung cấp cho Client sử dụng, quá trình đăng ký này được gọi là đăng ký Remoting Object. <wellknown mode="SingleCall" type="Tbl_userComPlus.Tbl_userBO, Tbl_userComPlus" objectUri="Tbl_userBO.rem" /> <wellknown mode="SingleCall" type="Tbl_subjectComPlus.Tbl_subjectBO, Tbl_subjectComPlus" objectUri="Tbl_subjectBO.rem" /> <wellknown mode="SingleCall" type="Tbl_newComPlus.Tbl_newBO, Tbl_newComPlus" objectUri="Tbl_newBO.rem" /> <wellknown mode="SingleCall" type="TopicComPlus.TopicBO, TopicComPlus" objectUri="TopicBO.rem" /> <wellknown mode="SingleCall" type="GroupTbl_newComPlus.GroupTbl_newBO, GroupTbl_newComPlus" objectUri="GroupTbl_newBO.rem" /> Đăng ký Remoting object thông qua config trên win service GVHD : Văn Như Bích 23 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị Chương : 4 PHÂN TÍCH THIẾT KẾ I. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN: .4.1 Sơ đồ chức năng BDF .4.1.1 Sơ đồ tổng quát Hình 4.5 Sơ đồ chức năng tổng quát GVHD : Văn Như Bích 24 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .4.1.2 Quản lý thể loại Hình 4.6 Sơ đồ chức năng quản lý thể loại .4.1.3 Quản lý bài báo Quản lý bài báo Tạo mới bài báo Cập nhật bài báo Xóa bài báo Tìm kiếm bài báo Xem danh sách bài báo Hình 4.7 Sơ đồ chức năng quản lý bài báo GVHD : Văn Như Bích 25 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .4.1.4 Quản lý nhân viên Hình 4.8 Sơ đồ chức năng quản lý nhân viên GVHD : Văn Như Bích 26 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .4.1.5 Quản lý chủ đề Hình 4.9 Sơ đồ chức năng quản lý chủ đề .4.1.6 Quản lý RSS Hình 4.10 Sơ đồ chức năng quản lý RSS GVHD : Văn Như Bích 27 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .4.2 Sơ đồ tiến trình .4.2.1 Phần quản lý Bắt đầu Đăng nhập Kiểm tra False Quản lý nhân viên Duyệt RSS Thông tin cá nhân Đăng bài vào chủ đề Tạo bình chọn Đăng tin bài báo Quản lý thể loại Quản lý chủ đề tin Nhân viên cấp cao Trả lời phản hồi Hình 4.11 Sơ đồ tiến trình phần quản lý .4.2.2 Phần đọc giả Hình 4.12 Sơ đồ tiến trình phần đọc giả GVHD : Văn Như Bích 28 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị II. PHÂN TÍCH XỬ LÝ .4.3 Xác định các tác nhân và chức năng chính Từ thực tế khảo sát, xác định hệ thống gồm những tác nhân chính, đó là người quản trị (admin), nhân viên (tbl_user), người truy cập (client) và bao gồm các chức năng chính cần thực hiện sau: 1. Quản lý thể loại 2. Quản lý chủ đề 3. Quản lý bài báo 4. Bình chọn 5. Quản lý nội dung tin tức, hình ảnh 6. Quản lý chủ đề “Theo dòng sự kiện” 7. Quản lý nội dung RSS 8. Quản lý thông tin phản hồi 9. Quản lý nhân viên 10. Quyền hạn công việc của nhân viên 11. Hỗ trợ tìm kiếm 12. Các thông báo, cảnh báo 13. Quản lý về Log và ngoại lệ 14. Thống kê báo cáo GVHD : Văn Như Bích 29 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .4.4 Mô hình Use case QL Thong Tin Phan Hoi QL Canh Bao QL Noi Dung RSS QL Noi Dung QL Log Thong Ke QL Chu De QL Nhan Vien QL The Loai QL Quyen Han Binh Chon Tim KiemLay Thong Tin RSS Doc Tin Admin Nhan Vien Dang Nhap Khach Phan Hoi Hình 4.13 Mô hình Use-case .4.5 Đặt tả Use case .4.5.1 Đăng nhập .4.5.1.1 Tóm tắt Use case này mô tả cách thức người dùng đăng nhập vào hệ thống. .4.5.1.2 Các luồng sự kiện Use case này bắt đầu khi hệ thống yêu cầu người dùng đăng nhập . 1Luồng sự kiện chính: GVHD : Văn Như Bích 30 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị • Hệ thống hiện thị một màn hình yêu cầu người sử dụng nhập tên và mật khẩu. • Người dùng nhập tên và mật khẩu • Sau khi nhập xong nhấn Đồng ý • Hệ thống sẽ chuyển thông tin lên server để xử lý • Hệ thống sẽ kiểm tra tên và mật khẩu có trong cơ sở dữ liệu hay không • Hệ thống sẽ dựa vào quyền của người đăng nhập để cấp cho những chức năng tương ứng • Sau đó hệ thống sẽ thông báo cho người dùng biết là đã đăng nhập thành công . 2Luồng sự kiện phụ • Nếu trong luồng sự kiện chính, người dùng nhập sai tên hoặc mật khẩu thì hệ thống sẽ thông báo là nhập tên và mật khẩu sai. Hệ thống sẽ hiển thị lại màn hình đăng nhập yêu cầu người dùng đăng nhập lại. • Người dùng có thể đăng nhập lại hoặc là hủy bỏ việc đăng nhập. .4.5.1.3 Điều kiện tiên quyết Hệ thống phải kết nối thành công với server. .4.5.1.4 Kết quả Nếu đăng nhập thành công sẽ xuất hiện màn hình quản lý chính và tùy theo từng quyền của người dùng sẽ xuất hiện những chức năng tương ứng. GVHD : Văn Như Bích 31 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .4.5.1.5 Sequence diagram: : Admin system control : man hinh ERROR : man hinh : xu ly : luu tru chon chuc nang dang nhap he thong yeu cau nhap user va pass nhap user va pass yeu cau xu ly kiem tra ket qua tra ve xu ly thanh cong khong thanh cong GVHD : Văn Như Bích 32 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .4.5.1.6 Collaboration diagram: : Admin system control : man hinh : xu ly : luu tru ERROR : man hinh 1: chon chuc nang dang nhap 2: he thong yeu cau nhap user va pass 4: yeu cau xu ly 5: kiem tra6: ket qua tra ve 7: xu ly 3: nhap user va pass 8: khong thanh cong 9: thanh cong .4.5.2 Quản lý thể loại .4.5.2.1 Tóm tắt Use-case này thể hiện chức năng quản lý thể loại của người quản trị .4.5.2.2 Các luồng sự kiện Use-case này bắt đầu khi người quản trị chọn chức năng quản lý thể loại. . 1Tạo mới thể loại Người quản trị nhấn button Tạo mới. Hệ thống sẽ đưa ra một màn hình tạo mới thể loại. Hệ thống yêu cầu người quản trị nhập tên thể loại, chọn thể loại cấp cha, nhập loại tin và nhấn button Lưu để thêm thể loại mới. Hệ thống sẽ thực hiện việc tạo mới thể loại. . 2Sửa thể loại Chọn thể loại muốn sửa ở danh sách thể loại, nhấn button Sửa. Hệ thống sẽ đưa ra màn hình sửa thể loại, yêu cầu người quản trị nhập lại tên thể loại và nhấn button Lưu. Hệ thống sẽ thực hiện việc sửa thể loại. GVHD : Văn Như Bích 33 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị . 3Xóa thể loại Chọn thể loại muốn xóa ở danh sách thể loại, nhấn button Xóa. Hệ thống đưa ra màn hình thông báo bạn có thật sự muốn xóa không, nhấn button OK để xóa hoặc Cancel để hủy thi hành việc xóa. Hệ thống sẽ thực hiện việc xóa thể loại. .4.5.2.3 Điều kiện tiên quyết Người quản trị phải đăng nhập thành công vào hệ thống và có quyền thao tác trên thể loại. .4.5.2.4 Kết quả oSau khi thực hiện thành công việc tạo mới hoặc sửa thể loại, thông tin mới sẽ được lưu vào cơ sở dữ liệu của hệ thống và báo cho người quản trị biết đã tạo mới hoặc sửa thành công thể loại. oSau khi thực hiện xóa thành công thể loại, thông tin thể loại đó trong cơ sở dữ liệu sẽ được xóa và thông báo cho người quản trị biết thể loại đó đã xóa thành công. GVHD : Văn Như Bích 34 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .4.5.2.5 Sequence diagram: : Admin system control : man hinh : xu ly : luu tru sau khi dang nhap chon chuc nang quan ly the loai he thong yeu cau nhap thong so yeu cau xu ly kiem tra he thong tra ket qua xu ly luu ket qua vao database xuat ket qua nhap thong so GVHD : Văn Như Bích 35 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .4.5.2.6 Collaboration diagram: system control : man hinh : Admin : xu ly : luu tru 1: chon chuc nang quan ly the loai 2: he thong yeu cau nhap thong so 3: nhap thong so 4: yeu cau xu ly 5: kiem tra 6: he thong tra ket qua 7: xu ly 8: luu ket qua vao database 9: xuat ket qua .4.5.3 Quản lý bài báo .4.5.3.1 Tóm tắt Use-case này thể hiện chức năng quản lý bài báo của người quản trị .4.5.3.2 Các luồng sự kiện . 1Tạo mới bài báo Người quản trị nhấn button Tạo mới. Hệ thống sẽ đưa ra màn hình tạo mới bài báo. Hệ thống yêu cầu người quản trị nhập thông tin cho bài báo, chèn hình ảnh… Người quản trị nhấn button Lưu. Hệ thống sẽ thực hiện việc tạo mới bài báo. . 2Sửa bài báo Người quản trị nhấn button Sửa bài báo ở danh sách bài báo. Hệ thống đưa ra màn hình sửa bài báo, yêu cầu người quản trị nhập thông tin bài báo và nhấn button Lưu. Hệ thống sẽ thực hiện việc sửa bài báo. GVHD : Văn Như Bích 36 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị . 3Xóa bài báo Người quản trị nhấn button Xóa bài báo ở danh sách bài báo. Hệ thống đưa ra màn hình xác nhận việc xóa bài báo, yêu cầu người quản trị xác nhận việc xóa. Người quản trị nhấn button OK để xóa bài báo hoặc nhấn button Cancel để hủy tiến trình xóa. Hệ thống sẽ thực hiện việc xóa bài báo. .4.5.3.3 Điều kiện tiên quyết Người quản trị phải đăng nhập thành công vào hệ thống và có quyền thao tác trên chủ đề của bài báo. .4.5.3.4 Kết quả oSau khi tạo mới hoặc sửa bài báo thành công, hệ thống sẽ đưa thông tin mới lưu vào cơ sở dữ liệu.. oSau khi xóa bài báo thành công, hệ thống sẽ xóa thông tin của bài báo đó trong cơ sở dữ liệu. GVHD : Văn Như Bích 37 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .4.5.3.5 Sequence diagram: : Admin system control : man hinh : xu ly : luu tru sau khi dang nhap chon chuc nang quan ly bai bao he thong yeu cau nhap thong so nhap thong so yeu cau xu ly kiem tra he thong tra ket qua xu ly luu ket qu vao database xuat ket qua .4.5.3.6 Collaboration diagram: : xu ly : Admin system control : man hinh : luu tru 1: chon chuc nang quan ly bai bao 2: he thong yeu cau nhap thong so 3: nhap thong so 4: yeu cau xu ly 5: kiem tra 6: he thong tra ket qua 7: xu ly 8: luu ket qu vao database 9: xuat ket qua GVHD : Văn Như Bích 38 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .4.5.4 Quản lý chủ đề .4.5.4.1 Tóm tắt Use-case này thể hiện chức năng quản lý chủ đề của người quản trị. .4.5.4.2 Các luồng sự kiện . 1Tạo mới chủ đề Người quản trị nhấn vào button Tạo mới chủ đề. Hệ thống đưa ra màn hình tạo mới chủ đề, yêu cầu người quản trị nhập vào tên chủ đề và chọn thể loại. Sau đó yêu cầu người quản trị nhấn button Lưu. Hệ thống sẽ thực hiện việc tạo mới chủ đề. . 2Sửa chủ đề Người quản trị chọn chủ đề cần sửa và nhấn button Sửa ở danh sách các chủ đề. Hệ thống đưa ra màn hình sửa chủ đề, yêu cầu người quản trị nhập tên chủ đề, chọn thể loại và tình trạng cho chủ đề cần sửa, và nhấn button Lưu. Hệ thống sẽ thực hiện việc sửa chủ đề. . 3Xóa chủ đề Người quản trị chọn chủ đề cần xóa và nhấn button Xóa ở danh sách các chủ đề. Hệ thống đưa ra màn hình xác nhận việc xóa chủ đề, yêu cầu người quản trị chọn button xác nhận việc xóa. Hệ thống sẽ thực hiện việc xóa chủ đề. . 4Tạo nhóm bài báo Người quản trị chọn chủ đề cần tạo nhóm bài báo, nhấn button nhóm bài báo. Hệ thống sẽ đưa ra màn hình tạo mới nhóm bài báo, yêu cầu người quản trị nhập vào mã bài báo và nhấn button Thêm. Hệ thống sẽ thực hiện việc thêm nhóm bài báo. .4.5.4.3 Điều kiện tiên quyết Người quản trị phải đăng nhập thành công vào hệ thống và có quyền thao tác trên chủ đề. GVHD : Văn Như Bích 39 SVTH : Lê Nhất Trai Đề tài : Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị .4.5.4.4 Kết quả oSau khi tạo mới hoặc sửa thành công chủ đề. Hệ thống sẽ lưu thông tin mới của chủ đề vào cơ sở dữ liệu. oSau khi xóa thành công chủ đề. Hệ thống s

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfXây dựng Website tin tức – Quảng cáo tiếp thị.pdf
Tài liệu liên quan