Đồ án Khai thác kỹ thuật hệ thống đánh lửa trên xe Vios

- Hệ thống đánh lửa (HTĐL) có nhiệm vụ biến dòng điện một chiều thế hiệu thấp hoặc các xung điện xoay chiều thế hiệu thấp thành các xung điện cao thế đủ để tạo nên tia lửa đốt cháy hỗn hợp làm việc trong các xi lanh của động cơ vào những thời điểm thích hợp và tương ứng với trình tự xi lanh và chế độ làm việc của động cơ.

- Trong một số trường hợp, hệ thống đánh lửa còn dùng để hỗ trợ khởi động tạo điều kiện khởi động động cơ được dễ dàng ở nhiệt độ thấp.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 12/02/2022 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Khai thác kỹ thuật hệ thống đánh lửa trên xe Vios, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRÊN XE VIOS GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN : LÊ QUANG THẮNG SINH VIÊN THỰC HIỆN: VŨ ĐÌNH THỦY LỚP: 65DCOT11 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Chương 1: Tổng quan 1 2 Chương 3: Thiết bị chuẩn đoán OBD II 3 Khai thác hệ thống đánh lửa 4 Chương 2: Hệ thống đánh lửa trên xe vios CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN * Nhiệm vụ - Hệ thống đánh lửa (HTĐL) có nhiệm vụ biến dòng điện một chiều thế hiệu thấp hoặc các xung điện xoay chiều thế hiệu thấp thành các xung điện cao thế đủ để tạo nên tia lửa đốt cháy hỗn hợp làm việc trong các xi lanh của động cơ vào những thời điểm thích hợp và tương ứng với trình tự xi lanh và chế độ làm việc của động cơ. - Trong một số trường hợp, hệ thống đánh lửa còn dùng để hỗ trợ khởi động tạo điều kiện khởi động động cơ được dễ dàng ở nhiệt độ thấp. Yêu cầu Đảm bảo thế hiệu đủ để tạo ra được tia lửa điện phóng qua khe hở giữa các điện cực của buji. - Tia lửa điện phải có năng lượng đủ lớn để đốt cháy được hỗn hợp làm việc trong mọi điều kiện làm việc của động cơ. - Thời điểm đánh lửa phải tương ứng với góc đánh lửa sớm hợp lý nhất ở mọi chế độ làm việc của động cơ. - Độ tin cậy làm việc của hệ thống đánh lửa phải tương ứng với độ tin cậy làm việc của động cơ. - Kết cấu đơn giản, bảo dưỡng, sửa chữa dễ dàng, giá thành rẻ. * Phân loại hệ thống đán h lửa Hệ thống đánh lửa hệ thống đánh lửa th ường hệ thống đánh lửa manhêtô hệ thống đánh lửa bán dẫn hệ thống đánh lửa bán dẫn có tếp đ iểm hệ thống đánh lửa bán dẫn không có tiếp đ iểm hệ thống đánh lửa đ iện tử hệ thống đánh lửa đ iện tử gián tiếp hệ thống đánh lửa đ iện tử trực tiếp Thông số Toyota Vios Kích thước tổng thể D x R x C (mm) 4.300 x 1.700 x 1.470  Kích thước tổng thể bên trong D x R x C (mm) 1.895 x 1.420 x 1.205 Chiều dài cơ sở (mm) 2.550 Chiều rộng cơ sở trước/sau (mm) 1.480 / 1.470 Khoảng sáng gầm xe (mm) 150 Bán kính vòng quay tối thiểu (mm) 5,1 Khối lượng không tải (kg) 1.110 - G CVT/ 1.105 - E CVT/ 1.075 E MT Khối lượng toàn tải (kg) 1.550 Dung tích khoang hàng lý (lít) 506 Dung tích bình chứa nhiên liệu (lít) 42 CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRÊN XE VIOS Cảm biến vị trí trục khuỷu (tín hiệu NE). Cảm biến vị trí trục cam (tín hiệu G Cảm biến lưu lượng khí nạp (tín hiệu VG). Cảm biến nhiệt độ nước (tín hiệu THW). Cảm biến ô xy (tín hiệu OX ). Vị trí lắp đặt trên động c ơ CHƯƠNG 3: THIẾT BỊ CHUẨN ĐOÁN OBD II Máy chẩn đoán Intelligent tester II Các hệ thống có thể kiểm tra : + Động cơ hộp số/ABS/TRC/ESP/Túi khí. +Chống trộm, khóa cửa. ICM, hành trình, giảm chấn, điều hòa/EPS. + Ghi dao động. + Kiểm tra cảm biến và cơ cấu chấp hành. + Kiểm tra cuộn đánh lửa sơ cấp và thứ cấp (tùy chọn). + Đo dao động đơn. + Đo dao động kép. + Ghi nhớ và xem lại sau. + Đồng hồ đo đa năng hiện số . Kết cấu mấy chuẩn đ oán CAMAN SCAN VG 1- Đèn báo tình trạng 2- Phím điều khiển phải 3- Phím vào/ra 4- Phím trợ giúp 5/7- Loa 6- Phím chức năng đặc biệt (F1-F5) 8- Nút nguồn 9- O/X 10- Phím điều khiển trái 11- LCD CH ƯƠNG 4 : KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐÁNH L ỬA * Những hư hỏng của hệ thống Mất điện cuộn đánh lửa. Sai thời điểm đánh lửa. Buji không đánh lửa. Quy trình kiểm tra : Bước 1: tháo nắp đậy nắp quy lát . Bước 2: ngắt 4 giắc nối vào cuộn đánh lửa. Bước 3: tháo 4 bu lông và cuộn đánh lửa Bước 4: tháo 4 buji. Bước 5: lắp buji vào cuộn dây đánh lửa và nối giắc cuộn đánh lửa. Bước 6: ngắt 4 giắc nối vòi phun nhiên liệu. Bước 7: tiếp mát cho buji. Bước 8: quan sát xem có tia lửa phát ra ở đầu điện cực của buji hay không. Chú ý: Nối mát cho buji khi kiểm tra. Thay cuộn đánh lửa khi nó đã bị va đập. Không được quay khởi động động cơ lâu hơn 2 giây.` Giới thiệu một số mã lỗi khi dùng máy chuẩn đ oán - Mã 0100: AIR FLOW SENSOR CIRCRUIT (lỗi mạch cảm biến lưu lượng khí nạp - có trên một số model (mẫu) - Mã 0120: THROTTLE POSITION SENSOR (lỗi mạch cảm biến vị trí bướm ga Mã 0125: C/LOOP TEMP NOT REACHED (nhiệt độ nước làm mát không đạt tới nhiệt độ chu trình kín) Mã 0130: O2 SNSR CIRCUIT (lỗi mạch cảm biến ôxy ) Mã P0304 CYL.NO.4, MISFIRE DETECTED (lỗi đánh lửa cylanh ) Mã P0335 CRANKSHAFT POSI. SENSOR (lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu) Mã P0340 CAMSHAFT POSI. SENSOR (lỗi cảm biến vị trí trục cam) CẢM ƠN THẦY VÀ CÁC BẠN ĐÃ THEO DÕI

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptdo_an_khai_thac_ky_thuat_he_thong_danh_lua_tren_xe_vios.ppt