Gián án Toán Lớp 6 - Qui đồng mẫu nhiều phân số

I.- Mục tiêu :

- Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước

tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số .

- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không

quá 3 chữ số) .

- Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc

đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr. 18) .

II.- Phương tiện dạy học :

- Sách Giáo khoa .

III Hoạt động trên lớp :

1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp

2 ./ Kiểm tra bài cũ:

- Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ?

- Thế nào là hai phân số bằng

pdf7 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 354 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Gián án Toán Lớp 6 - Qui đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUI ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ Làm thế nào để các phân số 8 5; 3 2; 5 3; 2 1  cùng có chung một mẫu? I.- Mục tiêu : - Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số . - Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) . - Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr. 18) . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa . III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? - Thế nào là hai phân số bằng nhau ? - Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số . - Điền vào chỗ trống : 306 5; 305 4; 604 3; 603 2      3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi - Từ bài tập kiểm tra học sinh nhận xét - GV giới thiệu qui đồng mẫu số là gì ? 30 25 6 5; 30 24 5 4 ; 60 45 4 3; 60 40 3 2         I .- Qui đồng mẫu hai phân số : Ví dụ : 30 25 6 5; 30 24 5 4 ; 60 45 4 3; 60 40 3 2         - Qu a bài tập ?1 GV hướ ng dẫn cho học sin h thấ y khô ng chỉ có 40 là mẫ u chu ng của - Học sinh làm ?1 160 100 8 5; 160 96 8 3 120 75 8 5; 120 72 5 3 80 50 8 5; 80 48 5 3                - Học sinh làm ?2 a) BCNN(2,5,3,8) = 120 b) 15.8 15.5 8 5; 120 80 40.3 40.2 3 2 24.5 24.3 5 3; 120 60 60.2 60.1 2 1         - Học sinh làm ?3 Như vậy ta đã biến đổi các phân số đã cho thành các phân số tương ứng bằng chúng nhưng có cùng chung một mẫu . Cách làm này gọi là Qui đồng mẫu hai phân số II.- Qui đồng mẫu nhiều phân số : Ví dụ : Qui đồng mẫu các phân số sau : 8 5; 3 2; 5 3; 2 1  MC = BCNN(2,5,3,8) = 120 15.8 15.5 8 5; 120 80 40.3 40.2 3 2 24.5 24.3 5 3; 120 60 60.2 60.1 2 1           Muốn qui đồng mẫu nhiều phân hai phâ n số đã cho mà có thể lấy các mẫ u chu ng là 80 120 , 160 . . . . - Hì nh thà nh số với mẫu dương ta làm như sau : - Bước 1: Tìm một bội chung của các mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu chung . - Bước 2 : Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu) . - Bước 3 : Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng . cho học sin h các bướ c thự c hiệ n qui đồn g mẫ u nhi ều phâ n số - Họ c sin h nhắ c lại nhi ều lần các bướ c thự c hiệ n để qui đồn g mẫ u nhi ều phâ n số . 4./ Củng cố : - Để qui đồng mẫu nhiều phân số ta phải tìm ? Bài tập củng cố 28 và 29 SGK 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 30 và 31 SGK

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgian_an_toan_lop_6_qui_dong_mau_nhieu_phan_so.pdf