Giáo án các môn học lớp 3 (buổi chiều) - Trường Tiểu học Nhân Đạo - Tuần 33

I. Mục tiêu

 Giúp học sinh:

- Củng cố về tên gọi của các tháng trong năm.

- Biết số ngày trong từng tháng.

- Biết đổi một số đơn vị đo đơn giản như ngày, giờ, phút.

II. Hoạt động dạy học

1 Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu bài học.

 2. Hướng dẫn ôn tập.

 a. Giới thiệu tên gọi của các tháng trong năm.

 + Một năm có bao nhiêu tháng?

- Cho học sinh nhắc lại

 b. Giới thiệu số ngày trong từng tháng.

 - Tháng hai có 28 ngày, hoặc 29 ngày

 - Gọi học sinh nhắc lại các tháng có 30 hoặc 31 ngày.

 c. Học sinh thực hành làm bài tập

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học lớp 3 (buổi chiều) - Trường Tiểu học Nhân Đạo - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 Thứ ba ngày 8 tháng 5 năm 2012 Tiết 1: Tiếng Việt Ôn các bài tập đọc tuần 32 - 33 I. Yêu cầu * Ôn tập các bài tập đọc tuần 32 và 33. - Rèn cho HS kĩ năng đọc thành tiếng.( ẹoùc troõi chaỷy toaứn baứi. ủoùc ủuựng caực tửứ ngửừ ủeó phaựt aõm sai ) - Rèn cho HS kĩ năng đọc hiểu - Hiểu nội dung từ mới, hiểu nội dung bài tập đọc. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài đọc: GV nêu mục đích, yêu cầu bài học. 2. Hướng dẫn luyện đọc Cho HS luyện đọc từng bài( Mỗi bài khoảng 13-15 phút) + GV chia lớp thành 4 nhóm, các nhóm luyện đọc. HS đọc tiếp nối từng đoạn trong bài GV kết hợp hỏi câu hỏi về nội dung của đoạn đó. Bài 1: Người đi săn và con vượn Chi tiết nào nói lên tài săn bắn của bác thợ săn? Cái nhìn căm giận của vượn mẹ nói lên điều gì? Những chi tiết nào cho thấy cái chết của vượn mẹ rất thương tâm? HS:Vượn mẹ vơ một nắm bùi nhùi gối đầu cho con, hái cái lá to. HS đọc thầm đoạn 4 GV Chứng kiến cái chết của vượn mẹ, bác thợ săn làm gì? Câu chuyên muốn nói điều gì với chúng ta? Bài 2: Cuốn sổ tay. Thanh dùng sổ tay làm gì? Nói vài điều lí thú ghi trong cuốn sổ tay của Thanh? Vì sao Lân khuyên Tuấn không nên tự ý xem cuốn sổ tay? Bài 3: Cóc kiện trời Vì sao Cóc phải lên kiện Trời? Cóc sắp xếp đội ngũ trước khi lên gặp Trời ntn? Sau cuộc chiến thái độ của Trời ntn? Chứng kiến cái chết của vượn mẹ, bác thợ săn làm gì? Cóc có những điểm gì đáng khen? (Có gan lớn, dám đi kiện Trời; mưu trí, chiến đấu chống quân của nhà Trời.) Câu chuyên muốn nói điều gì với chúng ta? 3. Luyện đọc lại ( Hướng dẫn theo từng bài) GV đọc mẫu 1 đoạn văn GV hướng dẫn HS đọc, HS luyện đọc lại. 4. Củng cố, dặn dò -GV Nhaọn xeựt tieỏt hoùc . Tiết 2: Toán Ôn tập về đơn vị đo thời gian I. Mục tiêu Giúp học sinh: - Củng cố về tên gọi của các tháng trong năm. - Biết số ngày trong từng tháng. - Biết đổi một số đơn vị đo đơn giản như ngày, giờ, phút... II. Hoạt động dạy học 1 Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu bài học. 2. Hướng dẫn ôn tập. a. Giới thiệu tên gọi của các tháng trong năm. + Một năm có bao nhiêu tháng? - Cho học sinh nhắc lại b. Giới thiệu số ngày trong từng tháng. - Tháng hai có 28 ngày, hoặc 29 ngày - Gọi học sinh nhắc lại các tháng có 30 hoặc 31 ngày. c. Học sinh thực hành làm bài tập Bài 1: Cho học sinh tự làm rồi chữa bài - Khi chữa bài, hỏi học sinh: + Tháng hai năm nay có bao nhiêu ngày ? + Tháng tư năm nay có bao nhiêu ngày ? - Gọi học sinh nhắc lại . Bài 2 : Cho học sinh quan sát tờ lịch tháng tám năm 2005 . GV cho học sinh nêu cách xem lịch - Tự làm các câu còn lại. Bài 3: HS đọc YC bài sau đó trả lời Này 26 tháng 5 là thứ 6 thì ngày 1 tháng 6 năm đó là thứ mấy? Bài 4: HS đọc yêu cầu của bài rồi làm Điền số vào chỗ chấm: 1 giờ = ........phút 5 giờ = ..........phút 180 phút= ......giờ 2ngày = ......giờ 48 giờ =.........phút 21 ngày = ......tuần Bài 5: Lan đi từ nhà lúc 7giờ kém 10 phút, đến trường lúc 7giờ 5phút.Hỏi Lan đi từ nhà đến trường hết bao nhiêu phút? - HS làm bài sau đó chữa chung. 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học và dặn dò HS. Tiết 3: Toán Ôn tập về giải toán I. Mục tiêu Giúp học sinh: Củng cố kiến thức giải về giảm đi một số lần và gấp một số lên nhiều lần. II. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu bài học. 2. Hướng dẫn làm bài tập Hỏi: Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào ? Nhiều HS nhắc lại. làm các bài tập sau: Bài 1: Có 10 bao gạo, nếu lấy ra ở mỗi bao 5 kg thì số gạo lấy ra bằng số gạo của 2 bao nguyên. Hỏi có tất cả bao nhiêu kilôgam gạo? Bài 2: Có 30 con gà. Số vịt kém số gà 24 con. Hỏi số vịt bằng một phần mấy số gà? Bài 3: GV cho HS đọc bài toán rồi tự làm bài. Sau đó kiểm tra chéo rồi chữa bài. Bài giải Số bông hoa của mỗi lọ hoa là : 56: 7 = 5 (bông hoa) Số bông hoa của 5 lọ hoa là : 7 5 = 35 (bông hoa) Đáp số : 35 bông hoa. Bài 4:: Học sinh nêu yêu cầu của bài - GV hướng dẫn HS giải thích bài mẫu. Chẳng hạn : 6 gấp 5 lần được 6 x 5 = 30, 30 giảm đi 6 lần được 30 : 6 = 5 - HS tự làm các bài tập tiếp theo. khuyến khích HS thực hiện tính nhẩm. 3. Củng cố, dặn dò - Hỏi: Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào? Nhận xét giờ học. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 9 tháng 5 năm 2012 Tiết 1: Toán Ôn tập về đỉnh, góc, cạnh, tâm, đường kính, bán kính I. Mục tiêu Củng cố các kiến thức về hình học cho HS về: + Cạnh, đỉnh, góc vuông, góc không vuông. + Tâm, đường kính, bán kính trong hình tròn. Biết dùng ê ke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và để vẽ góc vuông trong trường hợp đơn giản. Biết dùng com pa để vẽ hình tròn. II. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu bài học. 2. Nhắc lại kiến thức đã học. GV vẽ góc vuông và giới thiệu: đây là góc vuông, giới thiệu tên đỉnh, cạnh của góc vuông Ta có góc vuông . Đỉnh O . Cạnh OA,OB GV vẽ góc đỉnh P, cạnh PM,PN. GV vẽ góc đỉnh E, cạnh EC, ED Đối với HS , GV cho biết đây là các góc không vuông, đọc tên đỉnh, cạnh của mỗi góc, góc đỉnh P cạnh PM,PN . Góc đỉnh E cạnh EC,ED. III. Thực hành Bài 1: - Nêu tác dụng của ê-ke dùng để kiểm tra( vẽ góc vuông) GV hướng dẫn HS thực hành đo và vẽ góc vuông. Bài 2: GV hướng dẫn cách vẽ góc vuông đỉnh O. HS thực hành vẽ góc vuông đỉnh A, đỉnh B VD : Đặt ê ke sao cho đỉnh góc vuông của ê ke trùng với điểm O và 1 cạnh trùng với cạnh cho trước (ON) Bài 3: GV vẽ hình vuông, HS nhận xét góc vuông và góc không vuông. GV giúp đỡ HS yếu kém đo các góc. Các góc vuông đỉnh M, Q. Các góc không vuông đỉnh N, P . Bài 4: Vẽ hình tròn tâm O bán kính 2 cm. Vẽ đường kính AB và đường kính CD của hình tròn đẻ được 4 gióc vuông, viết tên 4 góc vuông đó. HS tự làm rồi chữa chung. Bài 5: HS quan sát và tưởng tượng rồi chỉ ra 2 miếng bìa có đánh số 1 và 4 hoặc 2 và 3, có thể ghép lại được góc vuông như hình A hoặc B. GV cho HS thực hành ghép các miếng bìa đã cắt sẵn (theo hình SGK hoặc hình khác ) để được góc vuông. Lưu ý: Hình ảnh góc vuông ở bài này là gồm đỉnh và hai cạnh của góc. *. Củng cố dặn Nhận xét giờ học và dặn dò HS. Tiết 2: Tiếng Việt Ôn từ chỉ hoạt động- Kiểu câu: Ai - làm gì? I. Mục tiêu - Củng cố kiến thức về: + Từ chỉ hoạt động.( Dùng từ đặt câu) + Kiểu câu Ai- làm gì? II. Ôn tập 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu bài học. 2. Bài tập Bài1: Tìm từ chỉ hoạt động trong đoạn văn sau: Bê vàng lững thững đi theo bé Nam. Bé Nam tay cầm dây thừng dắt bê, miệng hát nghêu ngao. Mặt trời đã lấp ló sau luỹ tre cuối làng. Bài 2: Gạch dưới các từ chỉ hoạt động của con ong trong đoạn văn dưới đây. Con ong xanh biếc, to bằng quả ớt nhỡ, lướt nhanh những cặp chân dài và mảnh trên nền đất. Nó dừng lại, ngước đầu lên, mình nhún nhảy rung rinh, giơ hai chân trước vuốt râu rồi lại lại bay lên, đậu xuống thoăn thoắt rà khắp mảnh vườn. Nó đi dọc đi ngang, sục sạo, tìm kiếm. - Học sinh nêu yêu cầu của bài - Gv cho HS đọc bài rồi tự làm bài. Sau đó kiểm tra chéo rồi chữa bài. Bài 3: Gạch chéo (//) giữa bộ phận Ai và bộ phận làm gì trong các câu sau: a, Các chị học sinh trung học với tà áo dài duyên dáng đang dảo bước tới trường. b, Đêm ấy, quanh đống lửa, các cụ già vừa uống rượu vừa trò chuyện vui vẻ. c, Thấy bà cụ già ngồi đấm lưng, E-đi-xơn dừng lại hỏi thăm cụ. Bài 4: Goùi 1 HS ủoùc ủeà baứi. - Yeõu caàu HS suy nghú ủeồ ủaởt caõu vụựi tửứ ngửừ baực noõng daõn. - Yeõu caàu HS tửù ủaởt caõu vaứ vieỏt vaứo vụỷ baứi taọp. - Goùi moọt soỏ HS ủoùc caõu cuỷa mỡnh trửụực lụựp, sau ủoự nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS. Vớ duù: Baực noõng daõn ủang gaởt luựa./ Baực noõng daõn ủang caứy ruoọng./ Baực noõng daõn ủang beỷ ngoõ./ Baực noõng daõn ủang phun thuoỏc saõu 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học và dặn dò HS. Tiết 3: Tiếng Việt Ôn từ chỉ đặc điểm, trạng thái Kiểu câu: Ai - thế nào? I. Mục tiêu - Củng cố kiến thức về: + Từ chỉ đặc điểm, trạng thái. (Tìm từ) + Kiểu câu Ai- thế nào? II. Ôn tập 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu bài học. 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Tìm từ chỉ đặc điểm điền vào chỗ chấm sau: Bầu trời ......................... Cây cối .......................... Dòng sông .................... Đồng lúa ....................... Em bé ........................... Cụ già ........................... Chú bộ đội ..................... Lực sĩ ............................ Bài 2: Gạch dưới các câu theo mẫu Ai – thế nào? Búp măng non cảm thấy thật sung sướng và tự hào măng non cùng với các bạn khác được ông mặt trời chiếu sáng và lớn lên mạnh mẽ từ búp măng non, chú đã trở thành cây tre nhỏ giống như mẹ những cây tre nhỏ sẽ hợp thành một rừng tre mới. Bài 3: Khoanh tròn chữ cái trước các câu theo mẫu Ai – thế nào? Sau đó gạch 1 gạch dưới bộ phận Ai? – 2 gạch dưới bộ phân thế nào? trong các câu sau. a. Sắc rất chăm đọc sách. b. Đọc xong, cậu còn vuốt ve, ngắm nghía quyển sách rồi mới xếp vào giá. c. Tiếng suối chảy róc rách. d. Trần Quốc Toản mình mặc áo bào đỏ, vai mang cung tên, lưng đeo thanh gươm báu, ngồi trên lưng ngựa trắng phau. e. Quốc Toản lạy mẹ rồi bước ra sân. Bài 4: Viết một đoạn văn ngắn kể về các bạn ở lớp em. Trong đoạn văn có sử dụng câu viết theo mẫu Ai – thế nào? ( Viết xong gạch dưới câu Ai – thế nào?) 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học và dặn dò HS. Thứ sáu ngày 11 tháng 5 năm 2012 Tiết 1: Toán Ôn về đơn vị đo khối lượng I. Mục tiêu - Củng cố kiến thức về đơn vị đo khối lượng cho HS - Giải toán có liên quan đến khối lượng. II. Ôn tập 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu bài học. 2. Thực hành Bài 1: HS đọc yêu cầu HS làm bài: Điền số thích hợp vào chỗ chấm a, 1 kg = ......g 5kg = ......g 47kg = .......g 6000g = .....kg 72000g = .....kg 40000g = .....kg b, 5kg 360g = ......g 3kg 65g = ..........g 83kg 6g = ......g 9kg 7g = ........g Bài 2: Điền dấu (; = ) 23578kg .....23587 kg 98kg ......98000g 2kg 324g ...... 3000g 76kg + 5g .....76050g Bài 3: HS đọc đề bài GV tóm tắt lên bảng: Buổi sáng bán: 4376kg Buổi chiều bán: nhiều hơn 823kg Cả ngày bán:......? kg Hướng dẫn giải: Bước 1: Tìm số thóc bán buổi chiều: 4376 + 823 = 5199 Bước 2: Tìm số thóc bán cả ngày: 4376 + 5199 = 9575 HS làm bài vào vở sau đó chữa Bài 4: HS giải theo tóm tắt sau: Thu hoạch : 7654kg vải thiều Bán đi : nửa số vải đó Còn lại : ......? kg HS tự giải rồi chữa chung 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học và dặn dò HS Tiết 2: Tiếng Việt Luyện viết: Cuốn sổ tay Ôn bộ phận phụ: Khi nào? ở đâu? vì sao? I.Yêu cầu GV rèn cho HS kĩ năng viết chính tả: Nghe viết đúng một đoạn của bài Ôn lại các bộ phận phụ cho HS II. Các hoạt động dạy học 1. Luyện viết A. Bài cũ HS viết bảng con: bác sĩ, mỗi sáng, xung quanh,.. B. Bài mới: * GV hướng dẫn HS nghe viết: a. Chuẩn bị: - GV đọc đoạn chính tả bài: “Cuốn sổ tay” - Nhận xét chính tả + Đoạn văn trên có mấy câu + Những chữ nào trong đoạn viết hoa? HS tập viết bảng con chữ khó b. GV đọc cho HS viết bài GV đọc cho HS soát lại bài c. Chấm chữa bài 2. Ôn các bộ phận phụ: Khi nào? ở đâu?Vì sao? Hướng dẫn HS làm các bài tập sau: Bài tập 1: Gạch dưới các bộ phận trả lời câu hỏi: Khi nào? ở đâu?Vì sao? Chiều nay, lớp ta lao động. Sáng chủ nhật, em về thăm bà ngoại. Ngoài vườn, những bông hồng đang nở rộ. Em đến trường muộn vì đường trơn. Vì nhà nghèo, bạn ấy phải nghỉ học. Bài tập 2: Trả lời các câu hỏi. Tháng mấy các em được nghỉ hè? ( Tháng 6, ....) Vì sao em phải nghỉ học? ( Vì em bị ốm..........) Em thường thả diều ở đâu? ( ở trên đê..........) Quê ngoại em ở đâu? HS tự làm bài sau đó chữa chung. 3. Củng cố,dặn dò GV chốt kiến thức: + Khi nào? ( nêu thời gian) + ở đâu? ( nêu địa điểm, nơi trốn .... ) + Vì sao? ( nêu nguyên nhân, mục đích...) Nhận xét giờ học và dặn dò HS. Tiết 3: Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt sao nhi đồng I.Mục tiêu. - Giúp HS trao đổi với nhau những kiến thức, kĩ năng cần thiết trong học tập và trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. - Giáo dục HS thích tham gia hoạt động tập thể, thích bày tỏ các ý kiến của mình với bạn bè. - HS tự tìm cho mình những bạn có cùng sở thích, tạo thành nhóm vui chơi. II. Nội dung Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Sinh hoạt theo chủ đề: - Tổ chức cho HS múa, hát các bài hát ca ngợi về Đội và Bác Hồ. - GV nêu qua cho HS biết nghĩa của ngày 15/5 và 19/5. -Tổ chức văn nghệ. - Lần lượt HS trình diễn cá bài múa, hát mà mình đã sưu tầm. Cả lớp nhận xét: + Đã đúng chủ đề chưa? + Thể hiện có hay không? GV nhận xét chung và biểu dương HS. 3. Sinh hoạt lớp. a,GV yêu cầu tổ trưởng tổ theo dõi nhận xét các mặt hoạt động của cá nhân- tổ. Nội dung nhận xét: - Việc thực hiện nội quy của trường, lớp. - Nề nếp học tập, làm bài tập. - Nề nếp ra vào lớp, truy bài đầu giờ. - Nề nếp thể dục vệ sinh, hát đầu giờ. b, GV nhận xét tổng hợp chung các mặt hoạt động của lớp, của cá nhân , của tổ. c, Công tác tuần tới Tiếp tục duy trì và phát huy nề nếp đã đạt được. Phát động phong trào thi đua học tập tốt chuẩn bị thi cuối năm học. Thực hiện nề nếp VSCĐ. * Kết thúc: Cả lớp cùng hát bài "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng" BGH ký duyệt: ................................................................... ................................................................... ....................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN33 - buoi2.doc