Giáo án các môn học lớp 3 - Tuần 9 năm 2012

I. MỤC TIÊU

- Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn.

- Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn.

- Biết chia sẻ buồn vui cùng bạn trong cuộc sống hàng ngày.

- HS khá, giỏi: Hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ buồn vui cùng bạn.

 * GDKNS: - KN lắng nghe ý kiến của bạn.

 - KN thể hiện sự cảm thông, chia sẻ khi bạn vui, buồn.

II. ĐỒ DÙNG : Tranh, ảnh minh hoạ các tình huống.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 * Khởi động:

 Hoạt động1: Thảo luận phân tích tình huống

 a) GV yêu cầu HS quan sát tranh

 b) GV giới thiệu tình huống (Vở BT)

 c) HS thảo luận tìm cách ứng xử, phân tích kết quả mỗi cách ứng xử

 d) GV kết luận: như sách giáo khoa.

 

doc18 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học lớp 3 - Tuần 9 năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, yêu cầu giờ học 2. Đọc thêm bài Ngày khai trường và kiểm tra tập đọc 1/4 Số học sinh cả lớp đọc bài theo hình thức bốc thăm. Kiểm tra nội dung 1 đoạn ( cả bài ) 3. Bài tập Bài 2: Học sinh đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. GV hướng dẫn học sinh nhận xét các câu văn đợc cấu tạo như thế nào? Trong 8 tuần vừa qua các em đã học những mẫu câu nào? ( Ai là gì? Ai làm gì?) GV làm nháp (nhẩm) HS tiếp nối nhau nêu các câu hỏi đã đặt ra GV nhận xét viết nhanh .2 HS đọc lại câu hỏi đúng. + Ai là hội viên của câu lạc bộ thiếu nhi phường? + Câu lạc bộ thiếu nhi là gì? Bài 3: HS đọc yêu cầu của bài GV yêu cầu HS nêu tên các truyện đã học và được nghe trong giờ tập làm văn GV treo bảng viết tên những truyện đã học (8 bài) Truyện trong giờ tập làm văn : Dại gì mà đổi, Không nỡ nhìn HS suy nghĩ nội dung kể 1 đoạn hay cả câu chuyện, kể theo 1 nhân vật hay cùng với các bạn theo hình thức phân vai. Cả lớp thi kể và cùng GV nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất. ( Kể đúng diễn biến, kể tự nhiên, thay đổi giọng kể linh hoạt, phù hợp với nội dung) HS nhận xét Cả lớp viết bài vào vở. 4. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học và dặn dò HS. Tiết 4: Toán Góc vuông, góc không vuông I. Mục tiêu Bước đầu làm quen với khái niệm về góc, góc vuông, góc không vuông. Biết dùng ê ke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và để vẽ góc vuông trong trường hợp đơn giản. II. Đồ dùng: Ê-ke, thước kẻ. III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu về góc ( làm quen với biểu tượng về góc) GV cho HS xem về hình ảnh 2 kim đồng hồ để tạo thành 1góc ( Vẽ 2 kim gần giống 2 tia nh SGK ) GV mô tả HS quan sát : để có biểu tượng về góc gồm có 2 cạnh xuất phát từ 1 điểm . Trong trờng tiểu học bước đầu HS làm quen với góc : 2. Giới thiệu về góc vuông và góc không vuông GV vẽ góc vuông và giới thiệu: đây là góc vuông, giới thiệu tên đỉnh, cạnh của góc vuông Ta có góc vuông . Đỉnh O . Cạnh OA,OB GV vẽ góc đỉnh P, cạnh PM,PN. GV vẽ góc đỉnh E, cạnh EC, ED Đối với HS , GV cho biết đây là các góc không vuông, đọc tên đỉnh, cạnh của mỗi góc, góc đỉnh P cạnh PM,PN . Góc đỉnh E cạnh EC,ED. 3. Giới thiệu Ê- ke. HS quan sát - GV giới thiệu Ê-ke, cách dùng để nhận biết (KT) góc vuông và góc không vuông. 4. Thực hành Bài 1: - Nêu tác dụng của ê-ke dùng để kiểm tra( vẽ góc vuông) GV hướng dẫn HS thực hành đo và vẽ góc vuông. Bài 2: GV vẽ hình vuông như SGK HS nhận xét góc vuông và góc không vuông. GV giúp đỡ HS yếu kém đo các góc. Bài 3: Các góc vuông đỉnh M, Q. Các góc không vuông đỉnh N, P . Bài 4: HS quan sát để khoanh vào ý D là câu trả lời đúng (dùng ê ke để nhận biết) 5. Củng cố dặn: Nhận xét giờ học và dặn dò HS. Tiết 5: Mĩ thuật (GV Mĩ thuật dạy) Thứ ba ngày 6 tháng 11 năm 2012 Tiết 1: Toán Thực hành nhận biết và vẽ góc vuông bằng ê-ke I. Mục tiêu HS biết cách dùng ê ke để kiểm tra, nhận biết góc vuông và góc không vuông. Biết cách dùng ê ke để vẽ góc vuông trong trường hợp đơn giản. II. Đồ dùng: Ê-ke, thước kẻ. III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ: HS nêu 1 số VD trong thực tế là góc vuông GV nhận xét cho điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Luyện tập thực hành Bài 1: GV hướng dẫn cách vẽ góc vuông đỉnh O. HS thực hành vẽ góc vuông đỉnh A, đỉnh B VD : Đặt ê ke sao cho đỉnh góc vuông của ê ke trùng với điểm O và 1 cạnh trùng với cạnh cho trước (ON) Bài 2: HS quan sát tưởng tượng. - Có thể dùng ê ke để kiểm tra góc rồi đếm số góc vuông trong mỗi hình. - Hình bên trái có 4 góc vuông, hình bên phải có 2 góc vuông. GV có thể hỏi thêm hình bên phải có mấy góc không vuông? Bài 3: HS quan sát và tưởng tượng rồi chỉ ra 2 miếng bìa có đánh số 1 và 4 hoặc 2 và 3, có thể ghép lại được góc vuông như hình A hoặc B. GV cho HS thực hành ghép các miếng bìa đã cắt sẵn (theo hình SGK hoặc hình khác ) để được góc vuông. Lu ý: Hình ảnh góc vuông ở bài này là gồm đỉnh và hai cạnh của góc. Bài 4: HS Thực hành - Lấy giấy và tập gấp thành 1 góc vuông ( có thể sử dụng thay ê ke nếu quên) 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học và dặn dò HS Tiết 2: Âm nhạc (GV nhạc dạy) Tiết 3: Đạo đức Chia sẻ vui buồn cùng bạn (Tiết 1) I. Mục tiêu - Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn. - Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn. - Biết chia sẻ buồn vui cùng bạn trong cuộc sống hàng ngày. - HS khá, giỏi: Hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ buồn vui cùng bạn. * GDKNS: - KN lắng nghe ý kiến của bạn. - KN thể hiện sự cảm thông, chia sẻ khi bạn vui, buồn. II. Đồ dùng : Tranh, ảnh minh hoạ các tình huống. III. Các hoạt động dạy học * Khởi động: Hoạt động1: Thảo luận phân tích tình huống a) GV yêu cầu HS quan sát tranh b) GV giới thiệu tình huống (Vở BT) c) HS thảo luận tìm cách ứng xử, phân tích kết quả mỗi cách ứng xử d) GV kết luận: như sách giáo khoa. Hoạt động2: Đóng vai a) GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm xây dựng kịch bản đóng vai các tình huống. b) HS thảo luận xây dựng kịch bản, chuẩn bị đóng vai c) Các nhóm lên đóng vai. d) HS cả lớp nhận xét rút kinh nghiệm e) GV kết luận: như SKG Hoạt động3: Bày tỏ thái độ GV đọc các ý kiến, HS suy nghĩ bày tỏ thái độ tán thành (không tán thành) bằng cách giơ các tấm thẻ bìa màu đỏ, màu xanh, màu trắng. Thảo luận về lý do HS có thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự đối với từng ý kiến. GV kết luận: + Các ý kiến a,c,d,đ, e là đúng. + ý kiến b là sai. * Hướng dẫn thực hành Chuẩn bị các tình huống, các ý kiến chuẩn bị bài sau. Tiết 4: Tiếng Việt ôn tập tiết 3 I. Mục tiêu - Đọc thêm bài Lừa và ngựa và tiếp tục KT đọc. (như tiết 1) - Luyện tập đặt câu theo đúng mẫu Ai - là gì? II. Đồ dùng: Sách bài tập TV III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Đọc thêm bài Lừa và ngựa. -Trả lời các câu hỏi SGK. - GV yêu câu từng HS đọc sau đó trả lời các câu hỏi trong bài. 3. Kiểm tra đọc: 1/4 Số học sinh còn lại đọc bài theo hình thức bốc thăm. - GV gọi từng HS lên bốc thăm và đọc bài. - Yêu cầu: đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ; tốc độ đọc 55 tiếng/phút.Kết hợp trả lời câu hỏi nêu nội dung đoạn đó. 4. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2: GV nêu yêu cầu HS nhắc một số mẫu câu Ai là gì? HS làm việc cá nhân, mỗi em suy nghĩ một câu văn. HS lên bảng làm và đọc kết quả. Cả lớp làm trong vở bài tập. GV theo dõi giúp đỡ HS kém. Bài 3: HS đọc yêu cầu bài và mẫu đơn. Cả lớp đọc thầm. GV: Bài này giúp các em thực hành viết 1 lá đơn đúng thủ tục GV giải thích thêm: Nội dung phần kính gửi chỉ cần điền tên xã- huyện. HS làm bài cá nhân : Điền vào nội dung mẫu đơn. Có thể cho HS tự viết theo mẫu bắt đầu từ : "Đơn xin tham gia ..........câu lạc bộ" Không viết phần quốc hiệu, ngày tháng năm. Bốn HS đọc lá đơn của mình Nhận xét về nội dung điền và hình thức trình bày đơn. 5. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học và dặn dò HS Tiết 5: Tiếng Việt ôn tập tiết 4 I. Mục tiêu Đọc thêm bài Ngày khai trường và tiếp tục KT các bài thơ, văn từ tuần 1 đến tuần 8) Luyện tập củng cố vốn từ : lựa chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật. Đặt câu theo mẫu Ai - làm gì? II. Đồ dùng: SGK + Sách bài tập TV III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài. GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Đọc thêm bài Ngày khai trường - Trả lời các câu hỏi SGK. GV yêu cầu từng HS đọc sau đó trả lời các câu hỏi trong bài. 3. Kiểm tra đọc 1/4 Số học sinh còn lại của lớp đọc bài theo hình thức bốc thăm. - GV gọi từng HS lên bốc thăm và đọc bài. - Yêu cầu: đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ; tốc độ đọc 55 tiếng/phút.Kết hợp trả lời câu hỏi nêu nội dung đoạn đó. 4. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2: HS đọc yêu cầu bài . Cả lớp đọc thầm. HS đọc thầm đoạn văn, trao đổi theo cặp, làm vào vở BT 4 HS lên bảng làm, đọc kết quả và giải thích. Chốt lời giải đúng. + Chọn từ xinh xắn vì hoa cỏ may giản dị không lộng lẫy. + Chọn từ tinh xảo, vì tinh xảo là “khéo léo”, còn tinh khôn là khôn ngoan . HS đọc lại đoạn văn hoàn chỉnh. Cả lớp chữa bài vào vở. Bài 3: GV nêu yêu cầu HS nhắc một số mẫu câu Ai làm gì? HS làm việc cá nhân, mỗi em suy nghĩ một câu văn. GV phát 3 tờ giấy khổ A4 cho 3 HS làm. GV theo dõi giúp đỡ HS kém. 3HS dán lên bảng bài làm của mình và đọc kết quả. Chốt lời giải đúng. 5. Củng cố, dặn dò GV yêu cầu học sinh nhớ mẫu câu Ai - làm gì ? Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tiết 1: Toán đề-ca-mét. héc-tô-mét I. Mục tiêu Giúp HS : Nắm được tên gọi, kí hiệu của đề-ca-mét và héc-tô-mét. Nắm được quan hệ giữa đề-ca-mét và héc-tô-mét. Biết đổi từ đề-ca-mét và héc-tô-mét ra mét. II. Đồ dùng dạy học: Thước đo, sách bài tập Toán. III. Hoạt động dạy học 1. Bài cũ: Chữa bài tập về nhà. 2. Bài mới - GV giúp HS nêu lại các đơn vị đo độ dài đã học. Mét, đề-xi-mét, xăng-ti-mét, mi-li-mét và ki-lô-mét. - Giới thiệu đơn vị đo độ dài đề-ca-mét và héc-tô-mét. - Độ dài của 1 dam bằng độ dài của 10m. Héc-tô-mét cũng là một đơn vị đo độ dài. Héc-tô-mét viết tắt là hm. - Độ dài của 1 hm bằng độ dài của 10dam. 3. Thực hành Bài tập 1: HS nêu yêu cầu. Hướng dẫn mẫu làm bài và chữa bài. GV viết bảng 1hm = ... m và hỏi 1 hm bằng bao nhiêu mét? (1hm = 100m. Vậy điền số 100 vào chỗ chấm). Yêu cầu HS tự làm tiếp. Bài tập 2 : Hướng dẫn mẫu: GV ghi bảng 4 dam = ... m. Yêu cầu HS suy nghĩ tìm số thích hợp và giải thích tại sao điền số đó? Hướng dẫn : + 1 dam bằng bao nhiêu mét ? (10m) + 4dam gấp mấy lần so với 1 dam ? (gấp 4 lần 1 dam) + Vậy 4 dam dài bằng bao nhiêu mét là lấy 10m x 4 = 40 m) Cho HS tự làm rồi chữa bài. Khi chữa bài gọi 2 HS viết cột thứ nhất. GV viết bảng 8hm = ... m. Hỏi tương tự ta điền 800m vào chỗ chấm. HS làm tiếp các phần còn lại. sau đó chữa bài. Bài tập 3 : Cho HS đọc thầm mẫu rồi làm bài. 4. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học và dặn dò HS Tiết 2: Tiếng Việt ôn tập tiết 5 I. Mục tiêu. - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ - HTL. - Luyện tập củng cố vốn từ : chọn từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật. - Ôn luyện về dấu phẩy. (ngăn cách các bộ phận trạng ngữ trong câu) II. Đồ dùng dạy học: Sách bài tập Tiếng việt III. Các hoạt động dạy học A. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. B. Hướng dẫn làm bài tập 1. Đọc thêm bài và trả lời các câu hỏi SGK. GV yêu cầu từng HS đọc sau đó trả lời các câu hỏi trong bài. 2. Kiểm tra đọc GV gọi từng HS lên bốc thăm sau đó chuẩn bị 2 phút và đọc bài. 3. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2: HS đọc yêu cầu bài . Cả lớp đọc thầm. GV chỉ bảng lớp chép đoạn văn, bài tập này cho 5 từ các em chọn từ điền sao cho khớp vào 5 chỗ trống. GV cho HS xem tranh một số bông hoa : HS đọc thầm đoạn văn, làm vào vở BT. 4 HS lên bảng làm, đọc kết quả và giải thích. + Các từ được điền theo thứ tự là : HS đọc lại đoạn văn hoàn chỉnh. Cả lớp chữa bài vào vở. Bài 3: HS đọc yêu cầu HS làm bài cá nhân. GV theo dõi giúp đỡ HS kém. 3HS lên bảng bài làm của mình và đọc kết quả. Chốt lời giải đúng. + Hằng năm, cứ vào đầu tháng 9, các trường lại khai giảng năm học mới. + Sau ba tháng hè tạm xa trường, chúng em lại náo nức tới trường gặp thầy, gặp bạn. + Đúng 8 giờ, trong tiếng Quốc ca hùng tráng, lá cờ đó sao vàng được kéo lên ngọn cột cờ. 4. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học và dặn dò HS Tiết 3: Thể dục động tác vươn thở, tay của bài thể dục phát triển chung. I. Mục tiêu Học hai động vươn thở, tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác. Học trò chơi "Chim về tổ". Biết cách chơi và chơi tương đối chủ động. II. Địa điểm, phương tiện: sân bãi, còi III. Các hoạt động dạy học A. Phần mở đầu GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. Khởi động các khớp. Chơi trò chơi "Đứng ngồi theo lệnh". B. Phần cơ bản 1.Học động tác vươn thở và động tác tay của bài thể dục phát triển chung - Tập luyện theo đội hình 2 - 4 hàng ngang. - Động tác vươn thở: Tập 3 – 4 lần, mỗi lần 2 x 8 nhịp. GV nêu tên động tác, vừa làm mẫu vừa giải thích động tác và cho HS tập theo. Cho 2 – 3 em thực hiện tốt lên làm mẫu. HS tập theo đúng nhịp hô của GV và chú ý hít thở sâu. GV nhắc HS chú ý : ở nhịp 1 và 5 chân nào bước lên phía trước, trọng tâm dồn về chân đó, mặt ngửa, hít thở sâu từ từ bằng mũi. + ở nhịp 2 thở ra. Động tác tay: Tập 3 – 4 lần, mỗi lần 2 x 8 nhịp. GV nêu tên động tác, vừa làm mẫu vừa giải thích động tác và cho HS tập theo nhịp hô vủa GV. - 2 em tập tốt làm mẫu. HS tập theo nhịp hô của GV và chú ý hít thở sâu. 2. Chơi trò chơi "Chim về tổ". GV nêu tên trò chơi và phổ biến luật chơi , rồi mới chơi đồng loạt. Sau vài lần chơi GV thay đổi vị trí ngời chơi. GV nhắc các em chơi nhiệt tình, đoàn kết, đảm bảo an toàn. C. Phần kết thúc HS hát vỗ tay, dồn hàng. GV cùng HS hệ thống bài. GV nhận xét giờ học Tiết 4-5: Tiếng Anh (GV Tiếng Anh dạy) Thứ năm ngày 8 tháng 11 năm 2012 Tiết 1: Tiếng Việt ôn tập Tiết 6 I. Mục tiêu. - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL. - Luyện tập và củng cố vốn từ: chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật. - Ôn luyện về dấu phẩy. II. Đồ dùng dạy học: Sách bài tập tiếng việt III. Các hoạt động dạy học A. Giới thiệu bài GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. B. Bài học. 1. Đọc thêm bài và trả lời các câu hỏi SGK. GV yêu cầu từng HS đọc sau đó trả lời các câu hỏi trong bài. 2. Kiểm tra đọc (1/3 số HS trong lớp) GV gọi từng HS lên bốc thăm sau đó chuẩn bị 2 phút và đọc bài. 3. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2: HS đọc yêu cầu bài . Cả lớp đọc thầm. GV chỉ bảng lớp đã viết sẵn và giải thích: chọn một trong 5 từ để điền cho thích hợp. GV cho HS quan sát hoa thật. Cả lớp đọc thầm đoạn văn, điền vào vở bài tập. Mời 2 em lên bảng thi làm bài tập. Cả lớp nhận xét. Gọi 4 – 5 em đọc bài trước lớp. Cả lớp sửa chữa, GV chốt lời giải đúng. HS đọc lại đoạn văn hoàn chỉnh. Cả lớp chữa bài vào vở. Lời giải : Xuân về, cây cỏ trải một màu xanh non. Trăm hoa đua nhau khoe sắc thắm. Nào chị hoa huệ trắng tinh, chị hoa cúc vàng tươi, chị hồng nhung đỏ thắm bên cạnh cô em vi-ô- lét tím nhạt mảnh mai. Tất cả tạo nên một vườn xuân rực rỡ. Bài tập 3 -Một em đọc yêu cầu của bài, lớp theo dõi SGK. -HS làm vở bày 7. -Gọi 3em lên lên làm vài 3 câu đã ghi ở bảng. - Lớp nhận xét, sửa sai, GV chốt lời giải đúng. 4. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học và dặn dò HS Tiết 2: Tự nhiên & xã hội ôn tập và kiểm tra con người và sức khoẻ I. Mục tiêu Giúp HS củng cố và hệ thống hoá các kiến thức về con người và sức khoẻ. Vẽ tranh vận động mọi ngời sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma tuý II. Đồ dùng dạy học : Sách bài tập TN&XH III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài. GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn ôn tập. Hoạt động 1: Vẽ tranh Mục tiêu : HS vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma tuý. Cách tiến hành : Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn: GV yêu cầu mỗi nhóm chọn một nội dung để vẽ tranh vận động. Ví dụ : + Nhóm 1 : Chọn đề tài vận động không hút thuốc lá. + Nhóm 2 : Chọn đề tài vận động không sử dụng ma tuý + Nhóm 3 : Chọn đề tài vận động không uống rượu. * Bước 2: Thực hành Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng thảo luận để da ra các ý tưởng nên vẽ như thế nào và ai đảm nhiệm phần nào. GV đi tới các nhóm kiểm tra và giúp đỡ, đảm bảo mọi HS đều tham gia. * Bước 3 : Trình bày và đánh giá : Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình và cử đại diện nêu ý tưởng của bức tranh vận động do nhóm vẽ. Các nhóm khác có thể bình luận, góp ý. Hoạt động 2: Liên hệ thực tế trong gia đình mình và tại thôn xóm và địa phương em nơi em đang ở. 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học và dặn dò HS. Tiết 3: Thể dục ôn 2 động tác vươn thở, tay của bài thể dục phát triển chung I. Mục tiêu Ôn hai động vươn thở, tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác. Học trò chơi "Chim về tổ". Biết cách chơi và chơi tương đối chủ động. II. Địa điểm, phương tiện: Còi, đồng hồ bấm giờ. III. Hoạt động dạy học A. Phần mở đầu GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân. Đứng thành vòng tròn khởi động các khớp B. Phần cơ bản 1. Ôn động tác vươn thở và động tác tay của bài thể dục phát triển chung Ôn tập luyện từng động tác, sau đó tập liên hoàn cả hai động tác theo đội hình 2 - 4 hàng ngang. Tập liên hoàn cả hai động tác vươn thở và tay, mỗi động tác 2 x 8 nhịp. - GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp. - GV uốn nắn giúp đỡ cho HS thực hiện chưa đúng rồi thực hiện lại. - Ôn 2 động tác đã học : 4 – 5 lần. Lần 1: GV làm mẫu, hô nhịp. Từ lần 2 cán sự làm mẫu. GV hô nhịp đồng thời quan sát sữa chữa động tác sai. 2. Chơi trò chơi "Chim về tổ". GV nêu tên trò chơi và phổ biến luật chơi , rồi mới chơi đồng loạt. C. Phần kết thúc GV cùng HS hệ thống bài. GV nhận xét giờ học Về nhà : Ôn 2 động tác đã học. Tiết 4: Toán Bảng đơn vị đo độ dài I. Mục tiêu Nắm được bảng đơn vị đo độ dài, bước đầu thuộc bảng đơn vị đo đô dài theo thứ tự từ lớn đến nhỏ và ngược lại. Củng cố mối quan hệ gữa các đơn vị đo độ dài thông dụng. Biết làm các phép tính với các số đo độ dài. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III. Hoạt động dạy học chủ yếu A. Bài cũ: Chữa bài tập về nhà. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài. GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài. Yêu cầu HS nêu tên các đơn vị đo độ dài đã học . GV Trong các đơn vị độ dài thì mét được coi là đơn vị cơ bản. GV viết vào bảng đơn vị đo độ dài. Lớn hơn mét có những đơn vị nào ? Ta viết các đơn vị này ở bên trái của cột mét. Trong các đơn vị đo độ dài lớn hơn mét, đơn vị nào gấp mét 10 lần? (dam). Vậy viết vào ngay cột bên trái của cột mét và viết 1dam = 10 m. Đơn vị nào gấp mét 100 lần? (hm) Viết kí hiệu hm vào bảng . Tiến hành tơng tự với các đơn vị còn lại. Yêu cầu HS đọc các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé và ngợc lại. 3. Thực hành Bài 1: HS đọc đề bài, cho HS làm bài rồi chữa bài (đổi chéo cho bạn) Bài 2: HS làm rồi chữa bài. Bài 3: HS đọc bài toán. Cho HS trao đổi cách làm bài và giải thích cách làm nh sau: + Viết bảng 32dam x 3 = .... và hỏi : Muốn tính 32 dam x 3 ta làm nh thế nào ? ( 32 x 3 = 96, viết 96 và viết kí hiệu dam) + Hớng dẫn tơng tự với phép tính 96 cm : 3 = 32cm 4. Củng cố, dặn dò GV và HS cùng hệ thống lại bài Nhận xét giờ học. Tiết 5: Tiếng Việt ôn tập Tiết 7 I. Mục tiêu. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và học thuộc lòng. Củng cố và mở rộng vốn từ qua trò chơi ô chữ. II. Đồ dùng dạy học: Sách bài tập Tiếng việt. III. Các hoạt động dạy học A. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. B. Hướng dẫn làm bài tập 1. Đọc thêm bài và trả lời các câu hỏi SGK. GV yêu cầu từng HS đọc sau đó trả lời các câu hỏi trong bài. 2. Kiểm tra đọc (1/3 số HS trong lớp) GV gọi từng HS lên bốc thăm sau đó chuẩn bị 2 phút và đọc bài. 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: Giải ô chữ HS đọc yêu cầu bài . Cả lớp đọc thầm, quan sát ô chữ và chữ mẫu. GV yêu cầu HS quan sát ô chữ trong SGK, hướng dẫn làm bài. + Bước 1: Dựa theo lời gợi ý (dòng 1), phán đoán từ ngữ đó là gì ? chữ đó phải bắt đầu bằng chữ T. + Bước 2: Ghi từ ngữ vào các ô trống theo dòng hàng ngang có đánh số thứ tự , mỗi ô trống ghi 1 chữ cái. + Bước 3: Sau khi điền đủ 8 từ ngữ vào các ô trống theo dòng hàng ngang, đọc từ mới xuất ở dãy ô chữ in màu. GV chia lớp thành các nhóm, phát cho mỗi nhóm một tờ phiếu. HS làm bài theo nhóm đại diện nhóm đọc kết quả GV và cả lớp nhận xét, sửa chữa, kết luận nhóm thắng cuộc là các nhóm giải đúng, nhanh. HS đọc lại đoạn văn hoàn chỉnh. Cả lớp chữa bài vào vở. Lời giải : Từ mới ở ô chữ in màu : trung thu 4. Củng cố, dặn dò GV và HS cùng hệ thống lại bài Nhận xét giờ học. Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2012 Tiết 1: Toán Luyện tập I. Mục tiêu Giúp HS làm quen với việc đọc, viết số đo độ dài có hai tên đơn vị đo. Củng cố cách so sánh các độ dai dựa vào số đo của chúng. II. Đồ dùng dạy học: Sách bài tập Toán. III. Hoạt động dạy học chủ yếu 1. Bài cũ: Chữa bài tập về nhà. 2. Bài luyện tập: Bài tập 1: Giới thiệu về sốđo có hai đơn vị đo. GV vẽ Đoạn thẳng AB nh SGK và yêu cầu HS đo độ dài đoạn thẳng Đoạn thẳng AB dài 1m và 9cm viết tắt nh sau 1m 9cm và đọc là 1mét 9 cm Viết bảng 3m 2dm = ...dm và yêu cầu HS đọc Muốn đổi 3m 2dm thành dm ta thực hiện nh thế nào ? Vậy muốn đổi số đo có hai đơn vị thành số đo có một đơn vị ta đổi từng thành phần, sau đó cộng lại. HS làm tiếp các phần còn lại của bài - thực hành làm bài và chữa bài. Bài tập 2: Cộng trừ, nhân, chia các số đo độ dài. 2HS lên bảng và cả lớp làm bài rồi chữa bài GV gọi HS lên bảng viết phép tính rồi làm bài và nêu cách làm. GV củng cố bài: Ta thực hiện bình thờng nh với các số tự nhiên, sau đó ghi tên đơn vị vào kết quả. Bài tập 3: So sánh các số đo độ dài. HS đọc đề bài toán và nêu yêu cầu. GV viết phép tính 6m 3cm .... 7m, yêu cầu HS suy nghĩ và cho kết quả so sánh. (6m 3cm = 603 cm , 7m = 700cm) HS 2em lên bảng, cả lớp làm vào vở, nhận xét chữa bài GV củng cố bài toán: Muốn điền đúng ta cần đổi thành đơn vị giống nhau, sau đó so sánh và điền dấu. 3. Củng cố dặn dò GV cùng HS hệ thống bài. GV nhận xét giờ học. Tiết 2: Tiếng Việt ôn tập tiết 8 I. Mục tiêu. - Kiểm tra đọc hiểu và luyện từ và câu. - Nắm được trình độ HS để bổ sung , củng cố kiến thức. II. Đồ dùng: Sách bài tập TV. III. Các hoạt động dạy học Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. - Hướng dẫn học sinh làm bài. - Các bài 1, 2, 3, 4, 5 GV ghi câu trả lời đúng vào giấy. (HS làm vở BTTV ) 2. HS làm bài: (Làm các bài trang 73-74) GV quan sát, nhắc nhở. 3. Đáp án như sau: Bài1: Câu b. Bài2: ý b. Bài3: Câu a. Bài4: Có 2 hình ảnh so sánh: - Hoa sấu trông như những chiếc chuông tí hon. - Vị hoa chua chua như vị nắng non của mùa hè. Bài5: - Hoa xấu nghịch ngợm ... bướng bỉnh. 4. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học và dặn dò HS Tiết 3: Tiếng Việt ôn tập tiết 9 I. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng viết cho HS viết đúng chính xác đoạn văn khoảng 50 chữ, trong thời gian 12 phút. 2. Rèn kĩ năng viết tập làm văn ngắn 9 từ 5 đến 7 câu) có nội dung liên quan đến những chủ điếm đã học. trong thời gian khoảng 28 phút. II. Đồ dùng dạy học: sách bài tập TV III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2. Hướng dẫn làm bài tập Đề bài : 1. Chính tả :Nghe viết bài “Nhớ bé ngoan” trong thời gian khoảng 15 phút. GV đọc 1lượt. HS nghe. GV đọc lần 2 (theo cụm từ có nghĩa). HS viết bài. GV đọc lần 3 HS soát lỗi. 2. Tập làm văn : Viết một đoạn văn ngắn (từ 7đến 10 câu) kể về tình cảm của bố mẹ hoặc người thân của em đối với em. Gợi ý: a, Trong gia đình ai là người yêu quý em nhất ? b) Người đó đã làm gì để chăm sóc em ? (Nấu cơm cho em ăn, đưa em đến trường, đón em về, tối dạy em học bài...) d, Người đó còn làm gì cho em vui? (ngày nghỉ đưa em đi chơi, thăm ông bà, họ hàng; dẫn em đi mua đồ chơi em thích ...) c) Tình cảm của em đối với bố mẹ như thế nào ? ( ..yêu bố lắm, học giỏi để bố vui, lớn lên chăm sóc bố để tỏ lòng biết ơn....) 3. GV thu bài chấm điểm. Yêu cầu những HS chưa hoàn thành bài viết ở lớp về nhà viết tiếp cho hoàn chỉnh, có thể viết lại cho bài văn hay hơn. Tiết 4: Tự nhiên và xã hội ôn tập và kiểm tra con người và sức khoẻ (tiếp) I. Mục tiêu - Cấu tạo ngoài và chức năng của của các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và hệ thần kinh. - Vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma tuý. II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh và sách bài tập. III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn trò chơi. Chơi trò chơi Ai nhanh? Ai đúng? Chơi theo đội. Bước 1:Tổ chức: GV chia lớp thành 4 nhóm và sắp xếp lại bàn ghế cho phù hợp với hoạt động trò chơi. Cử 3 đến 5 HS làm ban giám khảo, cùng theo dõi, ghi lại các câu trả lời của đội bạn. Bước 2: GV phổ biến luật chơi và cách chơi: HS nghe câu hỏi. Đội nào có câu trả lòi sẽ lắc chuông. Đội nào lắc chuông trước sẽ được trả lời trước. Tiếp theo các đội khác sẽ lần lợt trả lời theo thứ tự lắc chuông. Bước 3 : Chuẩn bị: Cho các đội hội ý trước khi chơi, các thành viên trao đổi thông tin đã học từ những bài trớc. GV hội ý với HS được cử vào ban giám khảo, phát cho các em câu hỏi và đáp án để theo dõi, nhận xét các đội trả lời. GV hướng dẫn thống nhất cách đánh giá ghi chép, ... Bước 4 : Tiến hành: HS lần lượt đọc các câu hỏi và điều khiển cuộc chơi. Lu ý khống chế thời gian cho mỗi câu trả lời. Bước 5 : Đánh giá tổng kết: Ban giám khảo hội ý thống nhất điểm và tuyên bố với các đội. 3. Củng cố, dặn dò GV và HS cùng hệ thống lại bài. N

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGA L3 TUAN 9 HUE.doc
Tài liệu liên quan