Giáo án các môn khối 1 năm 2017 - 2018 - Tuần 5

I. Mục tiêu :

- Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 9. Biết 8 thêm 1 được 9.

- Biết đọc, viết số 9, đếm và so sánh các số trong phạm vi 9 ; nhận biết số lượng trong phạm vi 9 ; vị trí của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9.

II. Đồ dùng dạy - học :

- GV : SHS, Bộ đồ dùng toán.

- HS : Bộ đồ dùng toán, SHS, bảng con.

III. Các hoạt động dạy - học :

 

doc20 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 23/11/2018 | Lượt xem: 93 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 1 năm 2017 - 2018 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g là 8 ta dùng chữ số 8 in (theo mẫu). - Đây là chữ số 8 in (theo mẫu). - GV viết mẫu số 8 và nêu quy trình. - GV theo dõi, chỉnh sửa * Thứ tự số 8. - Yêu cầu HS lấy 8 que tính rồi đếm số que tính của mình từ 1 - 8. - Số 8 đứng liền ngay sau số nào ? - Số nào đứng liền trước số 8 ? - Những số nào đứng trước số 8 ? - Gọi một số HS đếm từ 1 - 8 và từ 8 - 1 * Nghỉ giữa tiết. Hoạt động 2 : Luyện tập. Bài 1 : - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS viết 1 dòng số 8 vào vở. Bài 2 : - Bài yêu cầu gì ? - Ta làm thế nào ? - Nêu một số câu hỏi để HS nêu cấu tạo số 8. - Cho 1 số HS nhắc lại. Bài 3 : - Bài yêu cầu gì ? - Cho HS làm và nêu miệng. - Trong các số từ 1 - 8 số nào là số lớn nhất ? - Trong các số từ 1- 8 số nào là số nhỏ nhất ? - GV nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò : - Thi xếp số theo thứ tự từ 1 đến 8. - Nhận xét, tuyên dương. - Chuẩn bị giờ sau. - 1 số HS. - 1 HS lên bảng, lớp bảng con. - HS quan sát và nhận xét. - Có 7 bạn. - 1 bạn. - 8 bạn. - 7 chấm tròn. - 8 chấm tròn. - 1 vài em. - Có 7 que tính. - HS lấy thêm 1 que tính. - 8 que tính. -Viết bảng con chữ số 8. - HS lấy que tính và đếm. - 1HS lên gài bảng 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8. - Số 7. - Số 7. - Các số : 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. - 1 vài em. - Lớp trưởng điều khiển. - HS nêu. - Viết số 8. - Điền số thích hợp vào ô trống. - Đếm số ô chấm ở từng hình rồi điền kết quả đếm bằng số ở ô vuông dưới. - HS làm bài. - 8 gồm 1 và 7, gồm 7 và 1. - 8 gồm 6 và 2, gồm 2 và 6. - 8 gồm 5 và 3, gồm 3 và 5. - 8 gồm 4 và 4. - Viết số thích hợp vào ô trống. - 1HS lên viết số. - Số 8. - Số 1. - 2HS tham gia chơi. Tiếng Việt (3 + 4) ÂM / L / Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (Tập 1) - Trang 160 Tự nhiên và Xã hội (5) VỆ SINH THÂN THỂ I. Mục tiêu : - Nêu được các việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thân thể. - Giáo dục HS biết tắm gội, rửa tay, chân sạch sẽ, đúng cách bằng nước sạch, tiết kiệm nước khi thực hiện các công việc này. - Có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hàng ngày và nhắc nhở mọi người thường xuyên làm vệ sinh cá nhân. - KNS : + Kĩ năng tự bảo vệ : Chăm sóc mắt và tai. + Kĩ năng ra quyết định : Nên và không nên làm gì để bảo vệ mắt và tai. + Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập. II. Đồ dùng dạy học : - GV : - Xà phòng, khăn mặt, bấm móng tay. - Nước sạch, chậu sạch. - HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra : - Hãy nêu việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt ? - Chúng ta làm gì và không nên làm gì để bảo vệ tai ? 2. Bài mới : * Giới thiệu, ghi bảng. * Nội dung : - 2 HS nêu. Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm. * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại các việc cần làm hàng ngày để giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ. * Cách tiến hành : Bước 1 : Thực hiện hoạt động. - Chia lớp thành 5 nhóm. - Nêu câu hỏi : Hàng ngày em làm gì để giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ ? Bước 2 : Kiểm tra hoạt động. - Cho các nhóm trưởng nói trước. - Cho HS nhắc lại những việc đã làm hàng ngày để giữ vệ sinh thân thể. - HS làm việc theo nhóm. Từng HS nói và bạn trong nhóm bổ sung. - Hàng ngày em tắm, gội đầu, thay quần áo. - 2 HS nhắc lại. Hoạt động 2 : Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. * Mục tiêu : HS nhận ra việc nên làm và không nên làm để giữ cho da sạch sẽ. * Cách tiến hành : Bước 1 : Thực hiện hoạt động. - Bạn nhỏ trong hình đang làm gì ? - Theo em bạn nào làm đúng, bạn nào làm sai ? Bước 2 : Kiểm tra kết quả hoạt động. - Gọi HS nêu tóm tắt các việc nên làm và không nên làm. - HS quan sát hình vẽ trả lời câu hỏi. - Đang tắm, gội đầu, tập bơi, mặc áo. - Bạn gội đầu đúng vì gội đầu để giữ đầu sạch, không bị nấm tóc và đau đầu. - 1 HS nêu. * Nghỉ giữa tiết : Hát một bài. - Lớp trưởng điều khiển. Hoạt động 3 : Thảo luận cả lớp. * Mục tiêu : HS biết trình tự làm các việc tắm, rửa chân, tay, * Cách tiến hành : Bước 1 : Giao nhiệm vụ và thực hiện. - Khi tắm chúng ta cần làm gì ? - GV chốt lại : + Lấy nước sạch, khăn sạch, xà phòng. + Khi tắm : Dội nước, sát xà phòng, kì cọ, dội nước. + Tắm song lau khô người. + Mặc quần áo sạch. - Chúng ta nên rửa tay, rửa chân khi nào ? - Rửa tay trước khi cầm thức ăn, sau khi đi tiểu tiện - Rửa tay trước khi đi ngủ. - Liên hệ : Khi tắm gội, rửa tay, chân chúng ta cần lưu ý điều gì ? Bước 2 : Kiểm tra kết quả hoạt động. - Để đảm bảo vệ sinh chúng ta lên làm gì ? - HS trả lời, HS khác bổ sung. - HS trả lời, HS khác bổ sung ý kiến. - Thực hiện đúng cách bằng nước sạch và tiết kiệm nước. - Không đi chân đất, thường xuyên tắm rửa. Hoạt động 4 : Thực hành. * Mục tiêu : HS biết rửa tay, chân sạch sẽ * Cách tiến hành : Bước 1 : + HD HS rửa tay chân sạch sẽ và rửa đúng cách. Bước 2 : Thực hành. + Cho HS lên bảng rửa tay bằng xà phòng. + GV theo dõi và HD thêm. - HS theo dõi. - Một số em. 3. Củng cố - Dặn dò : - Vì sao chúng ta cần giữ vệ sinh thân thể ? - Nhận xét chung giờ học. - Nhắc HS có ý thức tự giác vệ sinh cá nhân. - Một số em nhắc lại. Toán *(7) LUYỆN TẬP I.Mục tiêu : - HS đọc , viết đúng số 8, đọc đếm được từ 1 đến 8, biết so sánh các số trong phạm vi 8 - Nắm chắc cấu tạo số 8 - Vận dụng làm đúng các bài tập - Có ý thức học tập II. Đồ dùng dạy- học : GV: Bảng phụ HS : bảng con, vở ô ly, VBT III. Các hoạt động dạy- học : 1.Kiểm tra : - Điền dấu vào ô trống 3 5 8 6 8 8 - Nhận xét 2- Dạy bài mới : * HĐ1: Giới thiệu ( trực tiếp) * HĐ2 : HD ôn tập Bài 1: Viết số - Nêu yêu cầu - Yêu cầu viết đúng mẫu Bài 2: Viết số Cho HS đoán yêu cầu - 8 gồm mấy và mấy? *Nghỉ giữa giờ Bài 3: Viết số -Bài này yêu cầu gì? - Số 8 đứng liền ngay sau số nào ? - Số nào đứng liền trước số 8 ? - Những số nào đứng trước số 8? -Trong dãy số từ 1 đến 8số nào nhỏ nhất , lớn nhất? Bài 4 ( 20) - Treo bảng phụ - Nêu yêu cầu - Nhận xét một số bài 3.Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giò - Chuẩn bị giờ học sau - 2HS lên bảng , lớp bảng con - Viết số 8 - Viết 2 dòng chữ số 8 vào bảng con - Viết số vào ô trống - HS làm VBT - Nối tiếp đọc kết quả - HS nêu : 8 gồm 7 và 1 8 gồm 6và 2 8 gồm 5 và3 8 gồm 4 và 4 - Lớp trưởng điều khiển - Viết số - HS viết số vào bảng con - Đọc dãy số - 2 HS nêu yêu cầu - HS làm vở ô ly 7 5 8 > 7 8 > 4 5 > 4 8 = 8 4 = 4 8 > 4 Tiếng Việt* (7) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Luyện đọc âm l. - Nhớ, viết được âm l và từ ứng dụng. - Giáo dục HS lòng yêu Tiếng Việt. II. Đồ dùng dạy - học : - GV : SGK, bảng phụ. - HS : SGK, bảng, vở Em tập viết. III.Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : Kết hợp trong giờ. 2. Bài mới : * Giới thiệu, ghi bảng. * Nội dung : Việc 1 : Đọc. * Luyện đọc âm l - GV yêu cầu HS đọc lại âm l. - Âm l là nguyên âm hay phụ âm ? - Đọc lại tiếng la. - Phân tích tiếng la. - Vẽ mô hình tiếng la và đưa tiếng vào mô hình. - Yêu cầu HS thêm các dấu thanh để tạo thành tiếng mới. - Đưa các tiếng mới vào mô hình ? - Đọc lại các tiếng vừa viết ? - Thay âm chính a bằng các nguyên âm đã học để tạo thành tiếng mới ? - Đọc phân tích các tiếng mới đó ? * Đọc từ ứng dụng trong sách CGD. - GV cho HS đọc bài. - Quan sát và sửa sai cho HS. Việc 2 : Viết. - GV cho HS viết chữ lê, kì lạ trong vở “Em tập viết” tập 1, phần luyện tập. - GV thu vở, nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò : - Gv tổng kết, nhận xét giờ. - HS luyện đọc cá nhân, nhóm. - Âm l là phụ âm. -HS đọc. - HS phân tích. - HS vẽ mô hình tiếng la và đưa tiếng vào mô hình. l a - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS thực hiện. - HS đọc bài trong sách. - Viết vào vở “Em tập viết” Tự học (7) HOÀN THÀNH CÁC BÀI TRONG NGÀY I. Mục tiêu : - HS tự hoàn thành các bài trong ngày. - Có ý thức tự học. II. Đồ dùng dạy - học : - HS : VBT. III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động 1 : HD HS hoàn thành các bài trong ngày. - HD HS làm bài trong VBT toán, vở “Em tập viết” tập 1. - GV giúp đỡ HS nhận thức chậm hoàn thành bài. Hoạt động 2 : HD chuẩn bị bài ngày hôm sau. - Đọc bài âm / l / - Đọc trước bài âm / m / - Chuẩn bị đồ dùng học tập. - HS tự hoàn thành các bài trong VBT Toán + vở “Em tập viết” tập 1. - Cả lớp đọc. - HS đọc. Thứ tư ngày 27 tháng 9 năm 2017 Tiếng Việt (5 + 6) ÂM / M / Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (Tập 1) - Trang 163 Toán (19) SỐ 9 I. Mục tiêu : - Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 9. Biết 8 thêm 1 được 9. - Biết đọc, viết số 9, đếm và so sánh các số trong phạm vi 9 ; nhận biết số lượng trong phạm vi 9 ; vị trí của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9. II. Đồ dùng dạy - học : - GV : SHS, Bộ đồ dùng toán. - HS : Bộ đồ dùng toán, SHS, bảng con. III. Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : - Đếm xuôi từ 1 đến 8 và ngược lại từ 8 đến 1. 2. Bài mới : * Giới thiệu, ghi bảng. * Nội dung : Hoạt động 1 : Giới thiệu số 9. * Lập số 9. - Nêu : có 8 em đang chơi, 1 em chạy tới. Có tất cả mấy em ? - 8 em thêm 1 em là mấy em ? - Cho HS nhắc lại. (Tương tự với hình vuông, hình tròn trong Bộ đồ dùng). - Có 9 em, 9 hình vuông, . Để ghi lại số lượng là 9 ta dùng chữ số 9. * GT chữ số 9 in và chữ số 9 viết. - Nêu : số chín được viết bằng chữ số 9 rồi cho HS đọc : chín. * Nhận biết thứ tự của số 9 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. - Cho HS đếm xuôi từ 1 đến 9 và ngược lại từ 9 đến 1. - Giúp HS nhận ra số 9 là số liền sau của số 8 trong dãy số : 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. Hoạt động 2 : Thực hành. Bài 1 : GV cho HS viết số 9. - Giúp HS yếu viết đúng số 9. Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống. - Có mấy chấm xanh, mấy chấm đỏ ? - Nêu 9 gồm 1 và 8, 9 gồm 8 và 1. * Củng cố : cấu tạo số 9, nhận biết số lượng. Bài 3 : , = ? - Nêu yêu cầu. * Củng cố so sánh số. Bài 4 : Số ? - Bài yêu cầu gì ? * Củng cố : Số 9 lớn nhất trong các số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. 3. Củng cố - Dặn dò : - Nội dung bài. - GV NX giờ học. - HS đếm : 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 ; 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1. - Nhận xét. - Quan sát tranh SHS. - HS nêu. - Nêu 8 em thêm 1 em là 9 em. - HS đọc : 9 (chín) - Viết số 9 vào bảng con. - Cá nhân, dãy, lớp. - HS nêu : 9 là số liền sau của 8 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. - Viết 1 dòng số 9 (SHS) - HS làm bài trong SHS. - Nhận xét cặp đôi. - HS nêu. - HS làm bảng con 8 < 9 7 < 8 9 > 8 8 < 9 9 = 9 7 > 9 - Viết số. - 2 HS lên bảng. Toán * (9) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Củng cố khái niệm ban đầu về số 9, đọc viết đếm được từ 1 đến 9, biết so sánh các số trong phạm vi 9. Biết vị trí 9 trong dãy số từ 1 đến 9. - Rèn kỹ năng làm bài, trình bày bài trong vở toán. II. Đồ dùng dạy - học : - GV : SHS, vở bài tập toán. - HS : Vở bài tập, vở toán. III. Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : Chuẩn bị của HS. 2. Bài mới : * Giới thiệu, ghi bảng. * Nội dung : HD HS luyện tập. Bài 1 : Viết số. - HD viết đúng mẫu. Bài 2 : Điền số. - Nêu yêu cầu. - 9 gồm mấy và mấy ? Bài 3 : Điền dấu , = - Nêu yêu cầu. - Để điền được dấu vào ô trống em làm thế nào ? Bài 4 : Điền số. - Nêu yêu cầu. * Củng cố : Số đứng sau lớn hơn tất cả các số đứng ở trước nó, số đứng trước bé hơn tất cả các số đứng sau nó (trong dãy số TN). Bài 5 : Viết số thích hợp vào ô trống - Nêu yêu cầu. * Củng cố : Thứ tự số : số 9 đứng liền sau số 8. Số 9 là số lớn nhất trong các số từ 1 đến 9. * Lưu ý : Rèn kỹ năng trình bày bài. 3. Củng cố - Dặn dò : - Nội dung bà. - Nhận xét giờ học. - HS viết bảng con. - HS làm bài. - 3HS đọc chữa. - Nhận xét. - Nêu : 9 gồm 1 và 8. 9 gồm 2 và 7. 9 gồm 3 và 6. 9 gồm 4 và 5. - HS làm vở ô ly. 8 7 9 > 8 8 6 9 = 9 7 6 - Nối tiếp đọc chữa bài. - So sánh hai số. - HS làm VBT. - 2 HS lên chữa bài. 8 < 9 7 < 8 7 < 8 < 9 9 > 8 8 > 7 6 < 7 < 8 - HS làm bài trong VBT. - Kiểm tra cặp đôi. - Nhận xét chữa bài. - Đọc số từ 1 đến 9 và từ 9 đến 1. Tiếng Việt* (9) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Luyện đọc âm m. - Nhớ, viết được âm m và từ ứng dụng. - Giáo dục HS lòng yêu Tiếng Việt. II. Đồ dùng dạy- học : - GV : SGK, bảng phụ. - HS : SGK, bảng, vở Em tập viết. III. Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : Kết hợp trong giờ. 2. Bài mới : * Giới thiệu, ghi bảng. * Nội dung : Việc 1 : Đọc. * Luyện đọc âm m. - GV yêu cầu HS đọc lại âm m. - Âm m là nguyên âm hay phụ âm ? - Đọc lại tiếng me. - Phân tích tiếng me. - Vẽ mô hình tiếng me và đưa tiếng vào mô hình. - Yêu cầu HS thêm các dấu thanh để tạo thành tiếng mới. - Đưa các tiếng mới vào mô hình ? - Đọc lại các tiếng vừa viết ? - Thay âm chính e bằng các nguyên âm đã học để tạo thành tiếng mới ? - Đọc phân tích các tiếng mới đó ? * Đọc từ ứng dụng trong sách CGD. - GV cho HS đọc bài. - Quan sát và sửa sai cho HS. Việc 2 : Viết. - GV cho HS viết chữ m, me, lễ mễ trong vở “Em tập viết” tập 1, phần luyện tập. - GV thu vở, nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò : - Gv tổng kết nhận xét giờ. - HS luyện đọc cá nhân, nhóm. - Âm m là phụ âm. - HS đọc. - HS phân tích. - HS vẽ mô hình tiếng me và đưa tiếng vào mô hình. e m - HS thực hiện. - HS đọc bài trong sách. - Viết vào vở “Em tập viết” Tự học (9) HOÀN THÀNH CÁC BÀI TRONG NGÀY I. Mục tiêu : - HS tự hoàn thành các bài trong ngày. - Có ý thức tự học. II. Đồ dùng dạy- học : - VBT, vở Em tập viết. III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động 1: HD HS hoàn thành các bài trong ngày. - HD HS làm bài trong VBT toán, vở Em tập viết, vở tập vẽ. - GVgiúp đỡ HS nhận thức chậm hoàn thành bài. Hoạt động 2 : HD chuẩn bị bài ngày hôm sau. - Đọc bài Âm m. - Đọc trước bài n. - Chuẩn bị đồ dùng học tập. - HS tự hoàn thành các bài trong VBT Toán, Em tập viết, Vở tập vẽ. - Cá nhân, lớp. - Cả lớp. Thứ năm ngày 28 tháng 9 năm 2017 Toán (20) SỐ 0 I. Mục tiêu : - Viết được số 0; đọc và đếm được từ 0 đến 9; biết so sánh số 0 với các số trong phạm vi 9, nhận biết được vị tri số 0 trong dãy số từ 0 đến 9. - HS có ý thức học II. Đồ dùng dạy- học : - GV: Bộ đồ dùng toán 1, phấn mầu. - HS: Bộ đồ dùng toán lớp 1, bút, thước kẻ, que tính.... III. Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : - Cho HS đếm từ 1-9 và từ 9-1 - Cho HS nêu cấu tạo số 9 - Viết dấu , = 7 ....9 9.......6 2. Dạy bài mới : *HĐ1 : Giới thiệu bài (Trực tiếp) *HĐ2 : Giới thiệu số 0 (Bộ đồ dùng toán1+ SGK) Bước 1 : Lập số : - Cho HS quan sát lần lượt các tranh vẽ và hỏi. - Lúc đầu trong bể có mấy con cá? - Lấy đi 1 con cá còn mấy con cá? - Lấy đi 1 con cá nữa còn mấy con cá? - Lấy đi 1 con cá nữa còn mấy con cá? - Tương tự HS thao tác bằng que tính. Bước 2 : Giới thiệu chữ số in và chữ số 0 viết. - Đính bảng chữ số 0 in - Đính bảng chữ số 0 viết mẫu. -Viết mẫu chữ số 0 và nêu quy trình viết. - GV theo dõi chỉnh sửa. * Bước 3 : Nhận biết vị trí số 0 trong dãy số từ số 0 – 9 - Cho HS xem hình vẽ trong sgk, chỉ vào từng ô và hỏi. - Hãy đếm số chấm tròn trong từng ô vuông ? - Cho HS đọc từ 0 đến 9 và từ 9 về 0. -Trong các số vừa học số nào là số lơn nhất, số nào là số bé nhất? *Nghỉ giữa giờ *HĐ5 : Luyện tập. Bài 1 : HS nêu yêu cầu bài toán - HD HS viết một dòng số 0. Bài 2 : (dòng 2) - Nêu yêu cầu của bài tập - GV HD HS viết theo mẫu sau đó đọc kết quả của từng hàng. - Gọi HS nhận xét, GV nhận xét Bài 3 : (dòng 3) - Bài yêu cầu gì ? - HD : Số liền trước số 3 là số nào? - Vậy ta điền trước số 3 vào ô trống là số mấy ? - Cho HS làm tương tự. Bài 4: (cột 1,2) Bài 4 ta phải làm gì? - Muốn điền được dấu ta phải làm gì? - Cho HS nhận xét, GV chữa bài. 3.Củng cố – Dặn dò: - Cho HS đếm từ 0 - 9 và từ 9 - 0 để giúp các em nắm được thứ tự các số từ 0 - 9 và từ 9 – 0 - 1 HS - 1HS - Lớp bảng con - 3 con cá. - 2 con cá. - 1 con cá. - Không còn con nào. - HS thực hiện - HS đọc không. - HS tô chữ trên không và viết vào bảng con. - 1HS đếm , 1HS lên viết số - Cá nhân, cả lớp - Số 9 là số lớn nhất, số 0 là số bé nhất. - Lớp trưởng điều khiển -HS viết theo HD. - Viết số thích hợp vào ô trống theo mẫu. - Số 2. - Số 2. - HS nêu kết quả và cách làm. Điền dấu , = vào ô trống. - So sánh số bên trái và số bên phải. - HS nối tiếp lên điền dấu Tiếng Việt (7 + 8) ÂM / N / Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (Tập 1) - Trang 166 Đạo đức (5) GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (T 1) I. Mục tiêu : - Biết được tác dụng của sách vở, đồ dùng học tập. - Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập. - Thực hiện giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập của bản thân. II. Đồ dùng dạy - học : - Vở bài tập đạo đức 1 - Bút màu III. Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : - Yêu cầu Hs chuẩn bị đồ dùng dạy học. - Giúp Hs sắp xếp đồ dùng trên bàn cho gọn gàng. 2. Dạy bài mới : - Giới thiệu bài : (Trực tiếp). * Hoạt động 1: bài tập 1 Tô màu và gọi tên các đồ dùng học tập trong hình. - Nêu và giải thích yêu cầu. - Gọi Hs gọi tên các đồ dùng học tập vừa tô. - Lấy ý kiến cả lớp rồi xác định kết quả: đúng hay sai. * Hoạt động 2: bài tập 2. giới thiệu với bạn những đồ dùng học tập của mình. - Chia nhóm, nêu yêu cầu và gợi ý: + Tên đồ dùng học tập. + Đồ dùng đó để làm gì ? + Cách giữ gìn đồ dùng học tập. - Yêu cầu Hs lên trình bày. * hoạt động 3: bài tập 3: Đánh dấu + vào trong những tranh vẽ hành động đúng. - nêu yêu cầu. - Gọi học sinh trả lời câu hỏi + Em đánh dấu tranh nào ? bạn đang làm gì ? Hành động đó đúng hay sai ? + Vì sao em cho rằng hành động của bạn đó là đúng ? *chốt lại: hành động của những bạn trong tranh 1, 2, 6 là đúng, hành động trong các bức tranh 3, 4, 5 là sai. kết luận: cần phải giữ gìn đồ dùng học tập: - Không làm giây bẩn, viết hay vẽ bậy ra sách vở. - Không xé sách, vở. - Không dùng thước, bút, cậpđể nghịch. - Học xong phải cất gọn gàng đồ dùng học tập vào nơi qui định. - Giữ gìn đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình. * hướng dẫn nối tiếp: - Hướng dẫn Hs sửa sang lại đồ dùng học tập: bao bìa, dán nhãn, giữ không để quăn mép sách vở; sắp xếp bút thước và các đồ dùng khác cho gọn gàng, ngăn nắp. 4. Củng cố dăn dò: - nhận xét sơ lược đồ dùng học tập của Hs. - Sửa sang lại đồ dùng học tập để tiết sau thi “ Sách, vở ai đẹp nhất”. chuẩn bị: vở bài tập, bút màu và 1 số đồ dùng học tập. - Lắng nghe. - lập lại tựa. - Quan sát tranh (cá nhân). - Tìm và tô màu đồ dùng học tập trong tranh (tr.11). - Vài em nêu lên : sách vở, caëp, bút, thước kẻ, - Lớp nhận xét, bổ sung. - Giới thiệu trong nhóm (4-6). - Vài em đại diện. - Nhóm lên trình bày. - Lớp theo dõi, bổ sung. Làm bài tập. mỗi em nêu 1 tranh (đúng mà em đã đánh +) và giải thích. - Theo dõi, nhận xét. - Lắng nghe. - Trình bày sách vở, đồ dùng học tập. - Theo dõi để biết cách sửa sang, sắp xếp đồ dùng học tập. - Lắng nghe. Toán* (9) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Củng cố về nhận biết số lượng ,về cấu tạo số,so sánh số ,đọc viết các số 6, 7, 8, 9,0 - Nhận biết thứ tự các số trong dãy số từ 0 đến 9 - Nhận biết số liền trước , số liền sau số ở giữa II. Đồ dùng dạy - học : * GV : Vở bài tập toán * HS : VBT toán 1, vở toán , Bộ đồ dùng toán III. Các hoạt động dạy- học : 1. Kiểm tra : - Chuẩn bị của HS 2. Dạy bài mới : HĐ1: Giới thiệu bài ( trực tiếp) HĐ2: HD làm vở bài tập toán (T22 ) Bài 1 : Viết số 0 * Khắc sâu : số 0 khác chữ 0 là chỉ rộng 1 ô Bài 2+3 : Viết số thích hợp vào ô trống + Khắc sâu : Thứ tự số , số liền trước , số liền sau , số ở giữa . Bài 4 : Điền dấu <, . = ? *Khắc sâu : Các bước so sánh , chiều nhọn của dấu luôn chỉ vào số bé . Bài 5 : Khoanh vào số bé nhất * Khắc sâu : số đứng trước bé hơn tất cả các số đứng ở dằng sau nó , số 0 là số bé nhất trong dãy số từ 0 đến 9. Bài 5: Xếp hình theo mẫu * Khắc sâu : Tìm ra qui luật khi xếp hình HĐ3 : HS làm vở ly : * Rèn kỹ năng trình bày bài - Thu bài , nhận xét , chữa bài 3: Củng cố - dặn dò: - Nội dung bài -Nhận xét giờ học - HS làm việc cá nhân. - Đổi vở kiểm tra cặp đôi. - Nhận xét - HS làm VBT 0 1 2 3 4 5 - Nối tiếp đọc bài . - Nhận xét chữa bài - Cả lớp đọc bài - HS dùng BĐD để xếp - Bài 1:Viết 2 dòng số 0 - Bài 2: Viết dãy số : 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9, - Bài 3: < > = 9..... 8 3..... 9 ? 9......5 9..... 1 7......7 4.....7 Tiếng Việt*(9) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Luyện đọc âm n - Nhớ, viết được âm n và từ ứng dụng. - Giáo dục HS lòng yêu Tiếng Việt II. Đồ dùng dạy- học : - GV : SGK, bảng phụ - HS : SGK, bảng, vở Em tập viết III. Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : Lồng vào bài học 2. Bài mới : Việc 1: Đọc * Luyện đọc âm n GV yêu cầu HS đọc lại âm n - Âm n là nguyên âm hay phụ âm? - Đọc lại tiếng na Phân tích tiếng na - Vẽ mô hình tiếng na yêu cầu HS đưa tiếng vào mô hình - Yêu cầu HS thêm các dấu thanh để tạo thành tiếng mới - Đưa các tiếng mới vào mô hình? - Đọc lại các tiếng vừa viết? - Thay âm a bằng các nguyên âm đã học để tạo thành tiếng mới ? - Đọc phân tích các tiếng mới đó? * Đọc từ ứng dụng trong sách CGD - GV cho HS đọc bài - Quan sát và sửa sai cho HS Việc 2: Viết - GV cho HS viết chữ n, nẻ, na ná trong vở “Em tập viết” tập 1, phần luyện tập - GV thu vở nhận xét 3. Củng cố - Dặn dò : Gv tổng kết nhận xét giờ - Chuẩn bị bài sau HS luyện đọc cá nhân, nhóm - Âm n là phụ âm HS vẽ mô hình tiếng na và đưa tiếng vào mô hình a n - HS viết bảng con : na, ne, nê, ni -HS đọc bài trong sách Viết vào vở “Em tập viết” Tự học (9) HOÀN THÀNH CÁC BÀI TRONG NGÀY I. Mục tiêu : - HS tự hoàn thành các bài trong ngày - Có ý thức tự học II. Đồ dùng dạy- học : - HS : VBT III. Các hoạt động dạy - học : *HĐ1: HD học sinh hoàn thành các bài trong ngày * Môn : Toán + Tiếng việt - HD HS làm bài trong VBT toán + vở Em tập viết - GVgiúp đỡ HS nhận thức chậm hoàn thành bài *HĐ2: HD chuẩn bị bài ngày hôm sau - Đọc bài TV Âm / n/ - Đọc trước Âm / ng/ - Chuẩn bị đồ dùng học tập - HS tự hoàn thành các bài trong VBT toán+ vở Em tập viết - Cả lớp - HS đọc Thứ sáu ngày 29 tháng 9 năm 2017 Thủ công (5) XÉ, DÁN HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN (T 2) I. Mục tiêu : - Biết cách xé và dán được hình tròn. - Rèn kĩ năng xé, dán hình tròn. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa, hình dán có thể chưa phẳng. - Rèn tính cẩn thận và đôi bàn tay khéo léo. - Biết yêu quý sản phẩm lao động và giữ vệ sinh lớp học. II. Đồ dùng dạy - học : - Giấy màu, giấy nháp, bút chì. III. Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : Chuẩn bị của HS. 2. Bài mới : * Giới thiệu, ghi bảng. * Nội dung : Hoạt động 1 : Quan sát mẫu, nhận xét - Cho HS quan sát bài mẫu. + Đây là hình gì ? + Tìm xem trong lớp có đồ vật nào có dạng hình tròn không ? + Người ta hay dùng hình tròn để trang trí vào đâu ? Hoạt động 2 : HD vẽ và xé hình tròn. - HD xé hình tròn : Dựa trên HV xé các góc của HV, chỉnh sửa dần để tạo thành hình tròn. Hoạt động 3 : Hướng dẫn dán hình. - GV lưu ý cách dán : + Xếp hình cho cân đối trước khi dán. + Bôi hồ mỏng, đều để hình không nhăn - GV quan sát, hướng dẫn những HS còn lúng túng. Hoạt động 4 : Trưng bày và nhận xét. - Cho HS trưng bày và giới thiệu bài của mình. - Cho HS nhận xét và bổ sung. - GV nhận xét chung. 3. Củng cố - Dặn dò : - Chuẩn bị đồ dùng, giấy màu, vở thủ công. - HS quan sát. - Hình tròn. - HS quan sát, phát hiện những đồ vật xung quanh mình có dạng hình tròn. VD : Chụp đèn, lồng quạt, .... - HS nêu. - HS quan sát GV làm mẫu. - HS xé hình tròn. - HS dán hình hình tròn vào vở thủ công. - 3 - 5 sản phẩm. - Nhận xét. Âm nhạc (5) ÔN TẬP HAI BÀI HÁT: - QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP - MỜI BẠN VUI MÚA CA I. Mục tiêu : - Học sinh thuộc hai bài hát, biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát, biết hát kết hợp một vài động tác phụ hoạ đơn giản. - Nâng cao chất lượng giọng hát cho HS, giúp các em mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn bài hát. - Giáo dục học sinh thêm yêu quê hương, đất nước, trường lớp, thầy cô, bạn bè. II. Chuẩn bị : - Giáo viên: song loan. - Học sinh: SGK III. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra : 2. Bài mới. Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động Hoạt động 1. Ôn tập bài hát: Quê hương tươi đẹp - GV hát. -Gv hỏi: giai điệu này có trong bài hát nào ? - Nhận xét. - Hướng dẫn Hs sử dụng nhạc cụ song loan. - GV cho HS hát lại bài hát kết hợp dùng song loan gõ đệm theo bài hát. Nhắc HS hát vui tươi, hồn nhiên thể hiện được sắc thái bài hát. - Mời HS lên bảng biểu diễn bài hát. - Nhận xét. Hoạt động 2 Ôn tập bài hát: Mời bạn vui múa ca - Cho HS nhắc lại tên bài và tên tác giả của bài hát. - GV cho HS hát lại bài hát: Nhắc HS hát vui tươi, nhí nhảnh thể hiện được sắc thái bài hát. - Cho HS hát và vỗ tay theo bài hát. - Tổ chức cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Nhận xét. Hoạt động 3. Trò chơi cưỡi ngựa theo bài đồng dao: Ngựa ông đã về. - GV phổ biến lại cách chơi. - Chia lớp thành nhiều nhóm, tổ chức cho các nhóm lên thực hiện trò chơi. - Nhận xét chung. 3. Củng cố, dặn dò. - Cho HS nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học thuộc hai bài hát, nhớ cách biểu diễn của từng bài. - Chuẩn bị bài giờ sau. - HS lắng nghe và trả lời câu hỏi - Hs quan sát. - Lớp hát - Nửa lớp hát, nửa lớp gõ đệm. - Nhóm, cá nhân hát và gõ đệm theo bài hát. - HS Hát kết

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao an Lan tuan 5.doc