Giáo án các môn khối 1 năm 2017 - 2018 - Tuần 8

I. Mục tiêu :

 - HS hoàn thành các bài trong ngày

 - Có ý thức tự học

II. Đồ dùng dạy – học :

 - GV : VBT

 - HS : VBT

III.Các hoạt động dạy - học :

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 23/11/2018 | Lượt xem: 132 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 1 năm 2017 - 2018 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 Thứ ba ngày 17 tháng 10 năm 2017 Toán (30) PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 5 I. Mục tiêu : - HS thuộc bảng cộng trong phạm vi 5; biết làm tính cộng các số trong phạm vi 5.Tâp biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng - Vận dụng làm đúng các bài tập - Có ý thức học bộ môn II. Đồ dùng dạy- học : GV - 5 hình tròn, 5 hình tam giác, 5 chấm tròn. - Phấn màu HS: SGK, bảng con, vở toán III. Các hoạt động dạy- học : 1. Kiểm tra : Bài 1 : Tính 1 + 1+ 2 = 1 + 1 + 1 = - Gọi HS đọc bảng cộng trong phạm vi 4 - Nhận xét 2. Dạy bài mới : * HĐ1: Giới thiệu bài ( Trực tiếp) * HĐ2: Giới thiệu phép +, bảng + trong phạm vi 5 a.Phép cộng: 4 + 1 = 5 - Đính 4 hình vuông thêm 1 hình vuông - Nêu bài toán - Yêu cầu HS trả lời bài toán, viết phép tínhtương ứng b. Các phép cộng : 1 + 4 = 5 3 + 2 = 5 2 + 3 = 5 ( Tiến hành tương tự như phần a) c. Nhận xét kết quả 2 phép tính 4 + 1 = 5 và 1 + 4 = 5 3 + 2 = 5 và 2 + 3 = 5 d. Đọc thuộc bảng cộng - Che bớt 1 thành phần của phép cộng - 4 cộng 1 bằng mấy? - 5 bằng một cộng mấy? *Nghỉ giữa tiết: Hát 1 bài * HĐ3:Luyện tập Bài 1 : - Nêu yêu cầu - Nhận xét Bài 2: - Bài yêu cầu gì ? - Cần lưu ý gì khi viết số ? Bài 4 : Hướng dẫn học sinh quan sát tranh a. – Có mấy con hươu xanh ? - Có mấy con hươu trắng ? - Tất cả có mấy con hươu ? - Hãy đặt thành đề toán ? - Vậy ta viết được phép tính gì ứng với bài toán vừa nêu - Cũng với tranh này, ai nêu được đề toán theo cách khác ? à Phép tính ứng với đề toán đó là gì? 3. Củng cố- Dặn dò: - Lớp đọc bảng cộng trong phạm vi 5 - Nhận xét giờ - 1 HS lên bảng - Lớp làm bảng con - 1 HS - Có 4 hình vuông thêm 1 hình vuông. Hỏi tất cả có mấy hình vuông? - 1 HS nêu, 1HS viết phép tính 4 + 1 = 5 Đọc phép tính - Kết quả 2 phép tính đều bằng 5, các số đổi chỗ cho nhau 4 + 1 = 1 + 4 3 + 2 = 2 + 3 - HS đọc - Lớp trưởng điều khiển - 2 HS lên bảng - Lớp tính miệng - 1HS nêu - 2 HS lên bảng - Lớp làm bảng con - Viết số phải thẳng cột với nhau Xem tranh và trả lời câu hỏi 4 con 1 con 5 con - Có 4 con hươu xanh và 1 con hươu trắng Hỏi có tất cả mấy con hươu? 4 + 1 = 5 - Có 1 con hươu trắng và 4 con hươu xanh.Hỏi có tất cả mấy con hươu? 1 + 4 =5 Tiếng Việt (2+ 3) ÂM / V / Thực hiện như sách thiết kế Tiếng Việt 1(Tập 1) – Trang 202 Tự nhiên và xã hội (8) ĂN , UỐNG HẰNG NGÀY I. Mục tiêu : - Biết được cần phái ăn uống đầy đủ hằng ngày để mau lớn, khoẻ mạnh. - Biết ăn nhiều loại thức ăn và uống đủ nước. - HS Có ý thức tự giác trong việc ăn uống - KNS: +Kĩ năng làm chỉ bản thân: Không ăn quá no, không ăn bánh kẹo không đúng lúc. + Phát triển kĩ năng tư duy phê phán II. Đồ dùng dạy- học : - SGK III. Các hoạt động dạy- học : 1. Kiểm tra : - Hằng ngày em đánh răng vào lúc Nào ? 2. Dạy bài mới * HĐ1: Giới thiệu bài - GV cho hs chơi trò “Con thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang” -> Ghi đầu bài * HĐ2: Kể tên những thức ăn, đồ uống hàng ngày Gv hướng dẫn : + Hãy kể tên những thức ăn, đồ uống chúng ta thường ăn, uống hàng ngày + Quan sát hình trong sgk ( tr18 ) sau đó chỉ và nói tên từng loại trong mỗi hình ? + Các em thích ăn loại thức ăn nào trong đó ? + Loại thức ăn nào các em chưa ăn hoặc không biết ăn? *Kết luận: Muốn cơ thể khoẻ mạnh và mau lớn em nên ăn nhiều loại thức ăn như thế sẽ có lợi cho sức khoẻ. *Nghỉ giữa tiết: Hát 1 bài *HĐ3 : Quan sát tranh trong sgk - Hãy quan sát từng nhóm hình ở trang 19 và cho cô biết sự lớn lên của cơ thể ? *Kết luận : Chúng ta phải ăn uống hàng ngày để có thể mau lớn, có sức khoẻ và học tập tốt. HĐ4 : Thảo luận cả lớp + Gv lần lượt đưa các câu hỏi cho hs thảo luận: + Hằng ngày con ăn mấy bữa, vào lúc nào ? + Tại sao không nên ăn bánh kẹo trước bữa ăn ? +Ăn uống như thế nào là hợp vệ sinh ? - Sau khi học sinh TLCH gv kết luận : + Chúng ta cần ăn khi đói, uống khi khát . + Cần ăn 3 bữa 1 ngày + Không ăn đồ ngọt trước khi ăn bữa chính 3. Củng cố, dặn dò: *Trò chơi : Đi chợ giúp mẹ - Nhận xét - Kể lại cho bố mẹ nghe những điều em đã học ở bài này . -1 vài em trả lời + HS trả lời theo câu hỏi của cô. - Lớp trưởng điều khiển + HS trả lời theo câu hỏi của cô. + HS trả lời theo câu hỏi + HS tiến hành chơi theo sự hướng dẫn của cô. Toán *(16) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Củng cố cho HS bảng cộng trong phạm vi 5; vận dụng làm tính cộng các số trong phạm vi 5. - Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng - Có ý thức học bộ môn II. Đồ dùng dạy- học : GV : bảng phụ HS : Bảng con, vở ô ly III. Các hoạt động dạy- học : 1.Kiểm tra: Đọc bảng cộng trong phạm vi 5 Tính : 4 + 2 = 3 + 2 = Nhận xét 2. Dạy bài mới : * HĐ1: Giới thiệu bài ( trực tiếp) * HĐ2: HD ôn Bài 1 : Nêu yêu cầu - Nhận xét 2 phép trong một cột -Cần lưu ý gì khi viết số? Bài 2 : Nêu yêu cầu Bài 3: Yêu cầu HS nhìn tranh nêu bài toán và viết phép tính Bài 4: Nhận xét 3. Củng cố- Dặn dò: - Đọc bảng cộng trong phạm vi 5 - Nhận xét giờ - 2 HS - Lớp làm bảng con - 1 HS a, HS nối tiếp lên bảng viết số 3 + 2 = 5 4 + 1 = 5 3 + 2 = 5 1 + 4 = 5 - Các số đổi chỗ cho nhau kết quả đều bằng 5 b, HS làm bảng con 5 5 4 4 - Viết số phải thẳng cột - 2 HS nêu yêu cầu - HS làm vở ô ly 4+1= 3+2= 1+4= 2+3= 5= 1 + 5 = 3+.. - HS nêu: a.Có 3 con ngựa, thêm 2 con ngựa . Hỏi có tất cả mấy con ngựa? b.Có 2 con chim , thêm 3 con chim . Hỏi có tất cả mấy con chim? - 3HS lên viết số 3 + 2 = 5 1 + 3 = 4 1 + 2 = 3 - Cả lớp Tiếng Việt *(16) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Luyện đọc âm v - Nhớ, viết được âm r và từ ứng dụng. - Giáo dục HS lòng yêu Tiếng Việt II. Đồ dùng dạy- học : - GV : SGK , bảng phụ - HS ; SGK , bảng , vở Em tập viết III.Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : Lồng vào bài học 2. Bài mới : *HD luyện tập Việc 1: Đọc * Luyện đọc âm v GV yêu cầu HS đọc lại âm v - Âm v là nguyên âm hay phụ âm ? - Đọc lại tiếng vu Phân tích tiếng vu - Vẽ mô hình tiếng ra yêu cầu HS đưa tiếng vào mô hình - Yêu cầu HS thêm các dấu thanh để tạo thành tiếng mới - Đưa các tiếng mới vào mô hình ? - Đọc lại các tiếng vừa viết ? - Thay âm v bằng các phụ âm khác để tạo thành tiếng mới ? - Đọc phân tích các tiếng mới đó? * Đọc từ ứng dụng trong sách CGD - GV cho HS đọc bài - Quan sát và sửa sai cho HS Việc 2: Viết - GV cho HS viết chữ v, ví, vò vẽ trong vở “Em tập viết” tập 1, phần luyện tập - GV thu vở nhận xét 3. Củng cố - Dặn dò : Gv tổng kết nhận xét giờ HS luyện đọc cá nhân, nhóm - Âm v là phụ âm HS vẽ mô hình tiếng vu và đưa tiếng vào mô hình u v - HS đọc -HS đọc bài trong sách Viết vào vở “Em tập viết” Tự học (16) HOÀN THÀNH CÁC BÀI TRONG NGÀY I. Mục tiêu : - HS hoàn thành các bài trong ngày - Có ý thức tự học II. Đồ dùng dạy – học : - GV : VBT - HS : VBT III. Các hoạt động dạy - học : *HĐ1:HD học sinh hoàn thành các bài trong ngày * Môn : Toán + Tiếng việt - Đọc bảng cộng trong phạm vi 5 - HD HS hoàn thành các bài học trong ngày - GVgiúp đỡ HS nhận thức chậm hoàn thành bài *HĐ2: HD chuẩn bị bài ngày hôm sau - Đọc bảng cộng trong phạm vi 5 - Đọc bài âm v - Đọc trước bài âm x - Chuẩn bị đồ dùng học tập - Cá nhân đọc - HS tự hoàn thành các bài + Hoàn thành bài tập VBT toán + Viết vở Em tập viết phần luyện tập - Cả lớp - HS đọc Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 2017 Tiếng Việt ( Tiết 5+ 6 ) ÂM / X / Thực hiện như sách thiết kế Tiếng Việt 1(Tập 1) – Trang 205 Toán (31) LUYỆN TẬP l. Mục Tiêu : - Biết làm tính cộng trong phạm vi 5 , tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng . - Rèn kỹ năng tính toán nhanh chính xác , đặt tính thẳng cột - HS yêu thích học toán ll. Đồ dùng dạy học : GV: SHS, bảng phụ HS : SHS , bảng con lll. Các hoạt động dạy – học : 1 .Kiểm tra : -bảng cộng trong phạm vi 5 4 + 1 = 2 + 3 = - Nhận xét 2. Dạy bài mới : HĐ1 : Giới thiệu bài : Trực tiếp HĐ2 : HD học sinh làm bài tập Bài 1 ( T 50 ): Tính - Nêu yêu cầu - HS làm bài * Khắc sâu : 2 + 3 = 3 + 2 4 + 1 = 1 + 4 Khi ta đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi Bài 2: Tính - HS nêu yêu cầu - Học sinh làm bài *Khắc sâu : cách đặt tính , viết chữ số thẳng hàng nhau Bài 3 ( dòng 1 ) : Tính - Nêu yêu cầu - Học sinh làm bài *Khắc sâu : Lấy số thứ nhất cộng với số thứ hai , được bao nhiêu cộng tiếp với số thứ ba . Bài 5: Viết phép tính thích hợp - Giới thiệu tranh SHS - Nêu bài toán - Viết phép tính thích hợp - Thêm thì phải làm phép tính gì 3. Củng cố dặn dò - Nội dung bài - Đọc bảng cộng trong phạm vi 5 - Nhận xét giờ học - Vài HS đọc bảng cộng trong phạm vi 5 - Lớp làm bảng con - 2 HS nêu - Tính nhẩm rồi nối tiếp nêu miệng - Vài HS - Bảng con : - Nhận xét - 2 em lên bảng 2+1+1 = 3+1+1 = - Nhận xét , nhiều HS nêu cách tính - Quan sát tranh SHS - Vài em nêu - Bảng gài : 3 + 2 = 5 4 + 1 = 5 - Cả lớp Toán *(18) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - HS thuộc bảng cộng trong phạm vi 5; biết làm tính cộng các số trong phạm vi 5 - Vận dụng làm đúng các bài tập - Rèn kỹ năng trình bày vở II. Đồ dùng dạy- học : GV: Bảng phụ HS : Bảng con , vở toán III. Các hoạt động dạy – học : 1. Kiểm tra : - Đọc bảng cộng trong phạm vi 5 2. Dạy bài mới : HĐ1: Giới thiệu bài : trực tiếp HĐ2 : Ôn bảng cộng - Luyện đọc thuộc bảng cộng trong PV 5 - HS nối tiếp đọc thuộc lòng HĐ3 : HD luyện tập Bài 1 : số ? - Bài yêu cầu gì ? - Đọc bài - Để làm đúng bài tập cần chú ý gì ? Bài 2 : Tính - Bài yêu cầu gì ? - Con cần chú ý gì khi làm bài ? Bài 3 : Tính - Bài yêu cầu gì ? *Khắc sâu : Lấy số thứ nhất cộng số thứ 2, được bao nhiêu cộng tiếp với số thứ 3 Bài 4: Điền dấu >,<,= *Khắc sâu : Tính kết quả phép cộng-> so sánh -> Điền dấu Bài 5 : - Qs tranh VBT + Nêu bài toán tương ứng + Viết phép tính thích hợp HĐ4 : HS làm vở toán : Bài 1: Tính 2 + 1 + 1 = 1 + 2 + 3 = 2 + 2 + 1 = 3 + 1 + 1 = Bài 2: Cho các số : 1 , 2 , 3 , 4 , 5 a, Tìm hai số cộng lại bằng 5 b, Tìm ba số khác nhau cộng lại bằng 5 * Rèn kỹ năng trình bày bài - Thu bài , nhận xét 3 Củng cố - Dặn dò: - Nội dung bài - Nhận xét giờ học - 2HS - Cả lớp , nhóm , cá nhân - HS nêu yêu cầu - HS nối tiếp lên bảng viết số 1 + 1 = 1 + 2 = 2 + 1 = 2 + 2 = 3 + 2 = 4 + 1 = - HS nêu (Thuộc các bảng cộng đã học) - HS làm bảng con - 1HS lên bảng chữa bài - HS nêu (Viết các chữ số thẳng hàng) - HS nối tiếp nêu miệng kết quả và cách tính : 3 + 1 + 1 = 3 + 1 = 4 4 + 1 = 5 - HS lên bảng làm - Vài HS nêu bài toán - Đọc phép tính : 3 + 1 = 4 3 + 2 = 5 - HS làm bài Đáp án bài 2 a, 1 + 4 = 5 b, 1 + 2 + 3 = 5 2 + 3 = 5 Tiếng Việt *(18) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Luyện đọc âm x - Nhớ, viết được âm x và từ ứng dụng. - Giáo dục HS lòng yêu Tiếng Việt II. Đồ dùng dạy- học : - GV : SGK , bảng phụ - HS ; SGK , bảng , vở Em tập viết III. Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : Lồng vào bài học 2. Bài mới : *HD luyện tập Việc 1: Đọc * Luyện đọc âm x GV yêu cầu HS đọc lại âm x - Âm x là nguyên âm hay phụ âm ? - Đọc lại tiếng xu Phân tích tiếng xu - Vẽ mô hình tiếng xu yêu cầu HS đưa tiếng vào mô hình - Yêu cầu HS thêm các dấu thanh để tạo thành tiếng mới - Đưa các tiếng mới vào mô hình ? - Đọc lại các tiếng vừa viết ? - Thay âm x bằng các phụ âm khác để tạo thành tiếng mới ? - Đọc phân tích các tiếng mới đó? * Đọc từ ứng dụng trong sách CGD - GV cho HS đọc bài - Quan sát và sửa sai cho HS Việc 2: Viết - GV cho HS viết chữ x, xe , xù xì , trong vở “Em tập viết” tập 1, phần luyện tập - GV thu vở nhận xét 3. Củng cố - Dặn dò : Gv tổng kết nhận xét giờ HS luyện đọc cá nhân, nhóm - Âm x là phụ âm HS vẽ mô hình tiếng xu và đưa tiếng vào mô hình u x - HS đọc -HS đọc bài trong sách Viết vào vở “Em tập viết” Tự học (18) HOÀN THÀNH CÁC BÀI TRONG NGÀY I. Mục tiêu : - HS hoàn thành các bài trong ngày - Có ý thức tự học II. Đồ dùng dạy – học : - GV : VBT - HS : VBT III.Các hoạt động dạy - học : *HĐ1: HD học sinh hoàn thành các bài trong ngày * Môn : Toán + Tiếng việt - Đọc bảng cộng trong phạm vi 5 - HD HS hoàn thành các bài học trong ngày - GVgiúp đỡ HS nhận thức chậm hoàn thành bài *HĐ2 : HD chuẩn bị bài ngày hôm sau - Đọc bảng cộng trong phạm vi 5 - Đọc bài âm x - Đọc trước âm y - Chuẩn bị đồ dùng học tập - Cá nhân đọc - HS tự hoàn thành các bài + Hoàn thành bài tập VBT toán + Viết vở Em tập viết phần luyện tập + Hoàn thành vở tập vẽ - Cả lớp - HS đọc Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2017 Toán (32) SỐ O TRONG PHÉP CỘNG I. Mục tiêu : -Biết kết quả phép cộng một số với số 0; biết số nào cộng với số 0 cũng bằng chính nó; biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp. -Vận dụng làm đúng các bài tập. - HS có ý thức học tập II. Đồ dùng dạy- học : GV:Một số đồ vật trong bộ đồ dùng Toán. HS : Bộ đồ dùng toán III. Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra : 3 + 1 + 1 = ... 5 = 2 + . 2 + 1 + 1 = ... 1 + . = 5 - Đọc bảng cộng trong phạm vi 5 - Nhận xét 2. Dạy bài mới : * HĐ1: Giới thiệu phép cộng 1 số với 0 - Giới thiệu phép cộng : 3 + 0 = 3 ; 0 + 3 = 3 - Cho học sinh quan sát tranh SGK. Hỏi: + Lồng thứ nhất có mấy con chim ? + Lồng thứ hai có mấy con chim ? + Cả hai lồng có mấy con chim ? - 3 con chim thêm 0 con chim là mấy con chim ? àTa có : 3 + 0 = 3 *Tương tự với phép cộng : 0 + 3 = 3 *Đính chấm tròn theo hình vẽ: 3 0 3 +Với hình vẽ này sẽ có những phép cộng nào? - Vậy 3 + 0 có bằng 0 + 3 không ? Vì sao? *Tính : 2 + 0 = ; 0 + 2 = 4 + 0 = ; 0 + 4 = à1 số cộng với 0 cho kết quả bằng chính số đó và ngược lại. *Nghỉ giữa tiết : Hát 1 bài * HĐ2 : Luyện tập Bài 1 : - Nêu yêu cầu Bài 2 : - Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu. - Hướng dẫn viết các số phải thẳng cột. - Nhận xét Bài 3 : - Cho 1 học sinh nêu yêu cầu. - Gọi 1 học sinh lên bảng viết số - Chữa bài: lưu ý: 0 + 0 = 0 3. Củng cố - Dặn dò: Đố vui: Trên cành có 3 con chim, người thợ săn bắn trúng 1 con chim.Hỏi trên cành còn mấy con chim? - Nêu lại qui tắc cộng một số với 0. - 2 HS lên bảng - 1 HS - Quan sát tranh trả lời câu hỏi: 3 con 0 con 3 con => 3 con chim thêm 0 con chim là 3 con chim. - HS quan sát tranh , nêu pt - HS nêu pt 3 + 0 = 3 0 + 3 = 3 - Có , vì đổi chỗ các số trong phép + mà kết quả không đổi. - HS tìm nhanh kết quả - Lớp trưởng điều khiển - 1 HS đọc phép tính - 1 HS đọc kết quả 1 HS nêu: Tính - 2 HS lên bảng - Lớp làm bảng con - Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Làm bài - 1 HS nêu: 1 số cộng với 0 cho kết quả bằng chính số đó và ngược lại. Tiếng Việt (7+ 8) ÂM / Y / Thực hiện như sách thiết kế Tiếng Việt 1(Tập 1) – Trang 208 Đạo đức (8) GIA ĐÌNH EM (TIẾT 2) I. Mục tiêu : - HS nêu được những việc cần làm để thể hiện sự kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà , cha mẹ, anh chị - HS biết lễ phép , vâng lời cha mẹ - Biết thực hiện những điều ông bà, cha mẹ, anh chị dạy bảo - Kính trọng, yêu quý , lễ phép ,với các thành viên trong gia đình - KNS: +KN giới thiệu về những người thân trong gia đình. + KN giao tiếp/ ứng xử với những người trong gia đình. + KN ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà, cha mẹ. II. Đồ dùng dạy- học : - GV : Một số dụng cụ, đồ vật cho trò chơi sắm vai: tờ báo, cuộn len, quả bóng... III. Các hoạt động dạy – học : 1 . Kiểm tra: - Nêu những việc đã làm thể hiện lễ phép, vâng lời ông bà , cha mẹ, anh chị - Nhận xét 2. Dạy bài mới : *HĐ1 :HS tự liên hệ bản thân - Em lễ phép vâng lời ai ? - Trong tình huống nào ? - Em đã làm gì khi đó ? - Tại sao em lại làm như vậy? - Kết quả ra sao ? (Ông, bà, cha, mẹ) đã tỏ thái độ, nói gì với em ? - Nhận xét, khen những em biết lễ phép, vâng lời ông bà , cha mẹ *HĐ2: Đóng vai theo tranh bài tập 3 GV chia lớp thành các nhóm ( mỗi nhóm 4 em) giao mỗi nhóm giải quyết một tình huống trong tranh - Bạn nhỏ đã lễ phép , vâng lời chưa ? vì sao? - Khi đó, bà và những người khác trong gia đình có hài lòng với bạn đó không? vì sao em nghĩ như vậy ? - GV nhận xét các nhóm 3. Củng cố, dặn dò: - Cho cả lớp hát bài: “Cả nhà thương nhau” - Thực hiện tốt những điều đã học. - 2 HS lên bảng nêu - HS trình bày trước lớp - Các nhóm thảo luận - Từng nhóm thực hiện - Nhận xét Toán * (18) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - HS biết thực hiện phép cộng một số với số 0; nắm chắc số nào cộng với số 0 cũng bằng chính nó; viết được phép tính thích hợp qua hình vẽ. - Làm đúng các bài tập. - HS có ý thức học tập II. Đồ dùng dạy- học : GV: Bảng phụ HS : Bảng con , vở ô ly III. Các hoạt động dạy – học : 1. Kiểm tra : - Tính 3 + 0 = 0 + 3 = - Nhận xét 2. Dạy bài mới : * HĐ1: Giới thiệu bài (trực tiếp) * HĐ2: HD ôn tập Bài 1 : - Treo bảng phụ - Nêu yêu cầu - Nhận xét phép tính trong một cột - Chữa bài *Lưu ý viết số phải thẳng cột Bài 2 : - Nêu yêu cầu - Một số cộng với 0 cho kết quả như thế nào? - 0 cộng với một số cho kết quả như thế nào? Bài 3 : - Cho HS quan sát tranh nêu bài toán rồi viết phép tính Bài 4 : *HĐ3 : HS làm vở Bài 1 : Tính : 1 + 2 + 1 = 4 + 0 + 1 = 2 + 0 + 2 = 3 + 1 + 0 = 3 + 1 +1 = 2 + 2 + 1 = Bài 2: Cho các số : 0 , 1, 2, 3, 4,5 a,Tìm hai số cộng lại bằng 5 b, Tìm 3 số khác nhau cộng lại bằng 5 - Thu bài , nhận xét - Nhận xét 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét giờ - HS lớp làm bảng con - 1 HS nêu a. Nối tiếp đọc kết quả 4 + 0 = 4 3 + 0 = 3 0 + 2 = 2 0 + 4 = 4 0 + 3 = 3 2 + 0 = 2 - Khi đổi chỗ các số thì kết quả không thay đổi b. HS làm bảng con - HS nối tiếp nêu kết quả - Bằng chính số đó - Viết phép tính vào bảng a.3 + 2 = 5 b. 3 + 0 =3 a, Hai số cộng lại bằng 5 : 0 và 5; 1 và 4 ; 2 và 3 0 + 5 = 5 1 + 4 = 5 3 + 2 = 5 b, 3 số khác nhau cộng lại bằng 5 : 0,1,4 hoặc 0, 2, 3 0 + 2 + 3 = 5 0 + 1 + 4 Tiếng Việt *(18) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Luyện đọc âm y - Nhớ, viết được âm y và từ ứng dụng. - Giáo dục HS lòng yêu Tiếng Việt II. Đồ dùng dạy- học : - GV : SGK , bảng phụ - HS : SGK , bảng , vở Em tập viết III. Các hoạt động dạy - học : 1. Kiểm tra: Lồng vào bài học 2. Bài mới : *HD luyện tập Việc 1: Đọc * Luyện đọc âm y GV yêu cầu HS đọc lại âm y - Âm y là nguyên âm hay phụ âm ? - Đọc lại tiếng my - Phân tích tiếng my - Vẽ mô hình tiếng my yêu cầu HS đưa tiếng vào mô hình - Yêu cầu HS thêm các dấu thanh để tạo thành tiếng mới - Đưa các tiếng mới vào mô hình ? - Đọc lại các tiếng vừa viết ? - Thay âm y bằng các nguyên âm khác để tạo thành tiếng mới ? - Đọc phân tích các tiếng mới đó? - Âm chính /i/ được viết bằng mấy con chữ ? * Đọc từ ứng dụng trong sách CGD - GV cho HS đọc bài - Quan sát và sửa sai cho HS Việc 2: Viết - GV cho HS viết chữ y, ý, y tá, trong vở “Em tập viết” tập 1, phần luyện tập - GV thu vở nhận xét 3. Củng cố - Dặn dò : Gv tổng kết nhận xét giờ HS luyện đọc cá nhân, nhóm - Âm y là nguyên âm HS vẽ mô hình tiếng my và đưa tiếng vào mô hình y m - HS đọc - Âm chính /i/ được viết bằng 2 con chữ i và y -HS đọc bài trong sách Viết vào vở “Em tập viết” Tự học (18) HOÀN THÀNH CÁC BÀI TRONG NGÀY I. Mục tiêu : - HS hoàn thành các bài trong ngày - Có ý thức tự học II. Đồ dùng dạy – học : - GV : VBT - HS : VBT III. Các hoạt động dạy - học : *HĐ1: HD học sinh hoàn thành các bài trong ngày * Môn : Toán + Tiếng việt - Đọc bảng cộng trong phạm vi 5 - HD HS hoàn thành các bài học trong ngày - GVgiúp đỡ HS nhận thức chậm hoàn thành bài *HĐ2: HD chuẩn bị bài ngày hôm sau - Đọc bảng cộng trong phạm vi 5 - Đọc bài Âm y - Đọc trước bài luyện tập - Chuẩn bị đồ dùng học tập - Cá nhân đọc - HS tự hoàn thành các bài + Hoàn thành bài tập VBT toán + Làm các bài trong VBT Tiếng Việt - Cả lớp - HS đọc ơ Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 2017 Thủ công (8) XÉ, DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN ( TIẾT 1 ) I. Mục tiêu : - Biết cách xé, dán hình cây đơn giản. - Xé, dán được hình tán lá cây, thân cây. Đường xé có thể bị răng cưa. hình dán tương đối phẳng,cân đối. - Rèn tính cẩn thận và đôi bàn tay khéo léo, óc thẩm mĩ cho học sinh. II.Đồ dùng dạy- học : - GV: Bài mẫu, giấy màu, hồ dán, bút chì, giấy nháp - HS : Giấy màu, hồ dán, bút chì, vở thủ công III. Các hoạt động dạy – học : 1. Kiểm tra : - Chuẩn bị của HS 2. Dạy bài mới : *HĐ1 : Giới thiệu( Trực tiếp) *HĐ2 :Quan sát bài mẫu và nhận xét -GV cho HS xem bài mẫu -Gợi ý HS nhận xét về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của cây: + Cây thường có hình dáng như thế Nào ? Màu sắc của thân cây, tán lá ra sao ? Cây có tác dụng gì ? *HĐ3 : GV hướng dẫn mẫu - GV lấy giấy màu xanh lá cây, lật mặt có kẻ ô, đánh dấu, xé hình vuông cạn : 6 ô -Từ hình vuông xé 4 góc sau đó xé dần dần sửa cho giống hình tán cây tròn. - Xé HCN cạnh 8ô, cạnh 5ô, xé 4 góc theo đường cong. Chỉnh sửa dần cho giống hình tán cây dài. - GV lấy giấy màu nâu vẽ và xé 1 hình chữ nhật. Chỉnh sửa cho giống hình thân cây. - Theo con cần dán như thế nào cho đẹp? *Nghỉ giữa tiết : Hát 1 bài *HĐ4 : HS Thực hành - Cho HS thực hành xé theo mẫu. -Trong khi HS thực hànhGVđi kiểm tra và giúp cho các em * HĐ5 : Nhận xét sản phẩm -GV cho nhận xét một số bài của HS về hình dáng, kích thước, màu sắc.. 3. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét giờ học -HS quan sát và nhận xét đăc điểm của cây: - Cây có hình dáng khác nhau: cây to, cây nhỏ, cây cao, cây thấp. Cây có các bộ phận: thân cây, tán lá cây, Thân cây có màu nâu, tán lá cây có các màu khác nhau: màu xanh đậm, xanh nhạt, màu vàng, màu nâu - Cả lớp quan sát GV làm mẫu -2HS lên bảng sắp xếp các bộ phận của cây cho đúng mẫu. - Lớp trưởng điều khiển - Thực hành xé trên giấy thủ công - Nhận xét Âm nhạc 8) HỌC HÁT BÀI: LÝ CÂY XANH Dân ca Nam Bộ I. Mục tiêu - Học sinh thuộc lời ca, nhớ giai điệu bài hát. Biết cách biểu diễn bài hát. - Rèn kỹ năng ca hát : Rõ chữ, rõ lời, hoà giọng, đồng đều. - Giáo dục HS thêm yêu thích những làn điệu dân ca Việt Nam. II. Chuẩn bị - Giáo viên: - Băng đĩa nhạc - Máy nghe. - Học sinh: SGK - Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài: Hát bài Tìm bạn thân. 2. Bài mới. Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động. Hoạt động 1. Dạy bài hát: Lí cây xanh - GV giới thiệu bài, tác giả và nội dung bài hát. - Giới thiệu cho HS biết bài hát được hình thành từ câu thơ lục bát. Là bài hát của dân ca Nam Bộ - Cho HS nghe băng hát mẫu. - Hướng dẫn HS đọc lời ca. - Phân câu: Bài hát có 4 câu hát ngắn. + Dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài. - GV hát mẫu câu 1 sau đó yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. - Bắt nhịp cho HS hát. - Tập tương tự với các câu tiếp theo. - Dạy xong 2 câu GV cho HS hát nối 2 câu hát. - Tập xong lời ca cho HS hát lại cả bài nhiều lần để HS thuộc lời ca, giai điệu và tiết tấu của bài . Lưa ý HS hát chuẩn xác những tiếng luyến: Đậu, trên, - Nhận xét. Hoạt động 2: Biểu diễn bài hát. + Hát và gõ đệm theo phách. - GV thực hiện mẫu. - Hướng dẫn HS thực hiện. Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh x x xx x x xx - Nhận xét. + Hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. - Hướng dẫn HS: Động tác 1: Hai tay chống eo, chân nhún mở mời (Câu 1) Động tác 2: Hai tay đưa lên miệng làm động tác chim hót (Câu 2). Động tác 3: Vỗ tay theo tiết tấu (Câu 3 - 4). - Mời HS lên biểu diễn - Nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò. - Cho HS hát lại bài hát - Nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học thuộc bài hát, nhớ cách biểu diễn của bài hát. - Chuẩn bị bài giờ sau. - HS lắng nghe - HS lắng nghe - Lớp đọc - Cá nhân đọc - HS nghe và hát theo hướng dẫn - HS hát câu 1 - Tập các câu tiếp theo - Luyện hát: Lớp hát - Từng day, nhóm hát - Cá nhân hát - HS quan sát - Lớp thực hiện - Từng dãy thực hiện - Cá nhân thực hiện - Lớp đứng tại chỗ thực hiện - Các nhóm biểu diễn - Cá nhân biểu diễn. Tiếng Việt (9 + 10) LUYỆN TẬP Thực hiện như sách thiết kế Tiếng Việt 1(Tập 1) – Trang 212 GDTT- GDKNS (8) SƠ KẾT TUẦN 8- KĨ NĂNG TỰ PHỤC VỤ (TIẾT 4) I . Mục tiêu : - Qua buổi sinh hoạt học sinh thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần - Có ý thức rèn luyện trong tuần - Đề ra phương hướng cho tuần 9 - Rèn cho học sinh có kĩ năng tự phục vụ, làm được bài tập 8,9,10 (Trang 9,10) II. Chuẩn bị : - Giáo viên : Nội dung sinh hoạt III . Các hoạt động dạy học : HĐ1.Sơ kết tuần 8 a. Ưu điểm : b. Tồn tại : .................... c. Phương hướng : - Duy trì ưu diểm, hạn chế nhược điểm - Thi đua học tốt - Rèn đọc với HS đọc chậm - Tuyên dương HS giữ sách ,vở sạch đẹp HĐ2. Thực hành kĩ năng sống chủ đề 1 : Kĩ năng tự phục vụ Bài tập 8, 9, 10 (Trang 9, 10) Kí duyệt :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao an Lan tuan 8.doc