Giáo án các môn khối 1 - Tuần 7

 

A/. MỤC TIÊU :

1/. Kiến thức : Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng : “Gió lùa kẽ lá

Lá khẽ đu đua

Gió qua cửa sổ

Bé vừa ngủ trưa”

Viết đúng qui trình : mùa dưa, ngựa tía

Nghe hiểu và kể tự nhiên câu chuyện “Khỉ và Rùa”

2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nghe hiểu và kể tự nhiên

3/. Thái độ : GD KNS : Không được cẩu thả, ba hoa qua truyện kể .

B/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu

2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con

C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc43 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 1 - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át bài hát, thư đến bạn nào thì bạn đó đại diện nhóm lên ghép cụm từ, câu. Thực hành Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành giao tiếp Trò chơi Rút kinh nghiệm : Thứ , ngày tháng năm 20 MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 3 BÀI : Ôn tập A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng các vần : ia, ua, ưa và các từ ngữ ứng dụng. 2/. Kỹ năng : Đọc, viết đúng, nhanh. 3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ tiếng Việt. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, bảng ôn, thẻ chữ 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Oån định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích : ua, ưa, cua bể, ngựa tía và các từ ứng dụng Đọc câu ứng dụng : “Mẹ đi chợ mua khế, mía, dừa, thị cho bé” Viết bảng con : cua bể, ngựa gỗ Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’) Tuần qua, các em đã được học những vần nào? Gv gắn bảng ôn Nhận xét gì về các vần đã học à Hôm nay, chúng ta sẽ ôn tập lại các vần đã học à ghi tựa 2/.HOẠT ĐỘNG1: Ôn tập (22’) Mục tiêu : Nắm vững, đọc, ghép vần, tiếng, từ nhanh; viết đúng Ôn vần GV chỉ chữ Gv đọc âm, vần Nhận xét, sửa sai b. Ghép chữ thành vần Ghép lần lượt các chữ ở cột dọc với các chữ ghi vần ở dòng ngang Đọc Phân tích tiếng Âm ng có ghép được với e, ê, i? Âm ngh chỉ ghép được với những âm nào? Nhận xét c. Đọc từ ngữ ứng dụng Trò chơi “ Ghép tiếng tạo từ” Đọc : mua mía ngựa tía mùa dưa trỉa đỗ Phân tích các tiếng có vần vừa ôn. Giải nghĩa từ : trỉa đỗ à Nhận xét, sửa sai d. Viết từ ứng dụng Viết mẫu và nêu qui trình viết: mùa dưa, ngựa tía Lưu ý vị trí dấu thanh và cách nối nét Nhận xét IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi Nội dung : Trò chơi “Hái quả” Luật chơi : Thi đua tiếp sức hái những quả mang tiếng chứa vần vừa ôn. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều quả, đúng thì thắng. Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa ôn Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Chuẩn bị tiết 2 - Hát HS đọc và phân tích Cá nhân, ĐT Hs viết bảng con ia, ua, ưa cùng kết thúc bằng âm a Ôn tập Hs đọc âm, vần Hs chỉ chữ Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh đọc (theo thứ tự, nhảy cóc) - Hs thảo luận nhóm ghép và đọc tiếng vừa ghép Lớp, dãy, cá nhân đọc (theo thứ tự, nhảy cóc) Hs phân tích Không i, e, ê Hs thi đua theo tổ Cá nhân, tổ, lớp đọc ( theo thứ tự, nhảy cóc) Hs phân tích Hs nghe Hs quan sát và nêu cách viết Hs viết bảng con Hs thi đua theo tổ - Hs đọc Thực hành Đàm thoại Thực hành Thảo luận Thực hành Quan sát Đàm thoại Trò chơi Thực hành Trực quan Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm : MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 4 BÀI : Ôn tập A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng : “Gió lùa kẽ lá Lá khẽ đu đua Gió qua cửa sổ Bé vừa ngủ trưa” Viết đúng qui trình : mùa dưa, ngựa tía Nghe hiểu và kể tự nhiên câu chuyện “Khỉ và Rùa” 2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nghe hiểu và kể tự nhiên 3/. Thái độ : GD KNS : Không được cẩu thả, ba hoa qua truyện kể . B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Oån định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Trò chơi “ Hãy lắng nghe” Gv đọc các tiếng có vần vừa ôn Đọc các tiếng đó Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’) Ở tiết này, các em tiếp tục ôn tập các âm đã học 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh. Đọc bảng ôn Đọc các từ ngữ ứng dụng Phân tích tiếng Nhận xét Treo tranh Tranh vẽ gì? à Giới thiệu đoạn thơ “Gió lùa kẽ lá Lá khẽ đu đưa Gió qua cửa sổ Bé vừa ngủ trưa” Đọc mẫu. à Nhận xét – sửa sai Tiếng nào chứa vần vừa ôn?Phân tích tiếng Nhận xét 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp. Viết mẫu và nêu qui trình viết : mùa dưa, ngựa tía Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Nhận xét 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Kể chuyện Mục tiêu :Nghe, hiểu, kể lại được câu chuyện Treo tranh Gv kể mẫu kết hợp tranh minh hoạ Sắm vai, kể lại câu chuyện. Qua câu chuyện này, em hiểu được điều gì? Giáo dục tư tưởng IV/.Củng cố (5’) Trò chơi : Bingô Luật chơi : Trong giấy có 1 số từ đã học. Khoanh vào những từ cô đọc, em nào khoanh đúng, đủ à thắng. Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Xem lại bài - Hát HS khoanh tròn các tiếng cô đọc, đổi phiếu cho nhau để kiểm tra Cá nhân, ĐT đọc Hs nhắc lại Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs phân tích Hs quan sát Tranh vẽ cảnh 1 em bé đang ngủ trưa trên võng Hs lắng nghe Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Lùa, đưa, cửa, trưa Hs quan sát và nêu cách viết Hs nêu Hs viết vở Hs quan sát Hs lắng nghe Hs thảo luận nhóm và kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh + Tranh 1 : Rùa và Khỉ là 1 đôi bạn thân. Một hôm, Khỉ báo tin vợ Khỉ vừa sinh con. Rùa liền vội vàng theo Khỉ tới thăm. + Tranh 2 : Đến nơi, Khỉ bảo Rùa ngậm chặt đuôi mình để lên nhà. + Tranh 3 : Vừa tới cổng, vợ Khỉ ra chào, Rùa quên cả việc ngậm đuôi Khỉ, mở miệng đáp lễ. + Tranh 4 : Rùa rơi xuống nên mai bị nứt. Hs sắm vai, kể Ba hoa là một đức tính xấu rất có hại. - HS chơi Trò chơi Thực hành Quan sát Đàm thoại Trựa quan Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Quan sát Kể chuyện Thảo luận Sắm vai Trò chơi Rút kinh nghiệm: Thứ , ngày tháng năm 20 MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 5 BÀI : Vần oi - ai A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng oi, ai, nhà ngói, bé gái và các từ ứng dụng . 2/. Kỹ năng : Đọc thông, viết thạo. 3/. Thái độ : Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ. Tích hợp ý thức Gd môi trường qua từ ngà voi B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, SGK, vật thật (cái còi) 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/.Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc bảng ôn Đọc đoạn thơ ứng dụng Viết : mua mía, trỉa đỗ Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’) Hôm nay, chúng ta học vần : oi, aià ghi tựa 2/.HOẠT ĐỘNG1: Dạy vần (22’) Mục tiêu : Đọc, viết đúng vần và từ ứng dụng oi a.Nhận diện vần Vần oi được tạo nên từ các âm nào ? Vị trí các âm? So sánh oi với i? Yêu cầu HS nhận diện vần oi trong bộ thực hành b. Đánh vần Phát âm, đánh vần mẫu : o – i - oi Vần gì? + Có vần oi, muốn có tiếng “ngói” ta làm thế nào? + Phân tích tiếng “ngói” Đánh vần : ngờ – oi – ngoi – sắc - ngói Thay âm và dấu thanh để được tiếng mới. Đọc : oi ngờ – oi – ngoi – sắc - ngói nhà ngói c.Hướng dẫn viết chữ: GV viết mẫu và nêu qui trình viết: oi, ngói Ä oi : Đặt bút ở dưới đường kẻ thứ 3, cô viết chữ ghi âm o, lia bút viết chữ ghi âm i. Ängói :Đặt bút ở dưới đường kẻ thứ 3 viết con chữ ng, rê bút viết chữ ghi vần oi, lia bút viết dấu sắc trên con chữ o Lưu ý : nét nối giữa o và i à Nhận xét, sửa sai ai Nêu cấu tạo vần ai So sánh vần oi, ai Đọc : ai gờ – ai – gai - sắc – gái bé gái Viết : ai, gái d. Đọc từ ngữø ứng dụng Trò chơi : “Ghép tiếng tạo từ” Đọc : ngà voi gà mái cái còi bài vở Giải nghĩa từ ( bằng tranh, ảnh ) Tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích? Nhận xét IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi Nội dung : Trò chơi “Câu cá” Luật chơi :Thi đua tiếp sức câu những con cá mang tiếng chứa vần vừa học. Sau 1 bài hát, đội nào câu được nhiều cá, đúng thì thắng. Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa học Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Chuẩn bị tiết 2 - Hát HS đọc và phân tích Cá nhân, ĐT đọc Hs viết bảng con Hs nhắc lại Gồm 2 âm : o và i; o đứng trước, i đứng sau Giống : i Khác: oi có thêm âm o Hs tìm à giơ lên Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh oi - thêm âm ng, dấu sắc ng đứng trước, vần oi đứng sau, dấu sắc đặt trên âm o Cá nhân, ĐT đánh vần Hs ghép tiếng “ngói” Hs ghép Cá nhân, nhóm, tổ, lớp đọc Hs quan sát và nêu lại cách viết HS viết trên không, lên bàn Hs viết bảng con Hs nêu Giống : i Khác : : oi bắt đầu bằng âm o, ai bắt đầu bằng a Cá nhân, tổ, ĐT đọc Hs viết bảng con Hs thi đua Cá nhân, ĐT đọc(theo thứ tự, nhảy cóc) Hs nêu Hs phân tích Hs thi đua theo tổ - Hs đọc Thực hành Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Trò chơi Thực hành Trực quan Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 6 BÀI : Vần oi - ai A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng : “Chú Bói cá nghĩ gì thế? Chú nghĩ về bữa trưa.” Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “sẻ, ri, bói cá, le le” 2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý. 3/. Thái độ : Yêu thiên nhiên. Tích hợp ý thức Gd môi trường : chăm sóc và bảo vệ chim chóc . B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích :oi, ai, nhà ngói, độ dài, củ tỏi, thái độ, ngái ngủ Viết bảng con : oi, ai Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’) Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần oi, ai 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh. Đọc lại bài ở tiết 1 Phân tích các tiếng có vần oi, ai Nhận xét Treo tranh Tranh vẽ gì? à Giới thiệu câu “Chú Bói cá nghĩ gì thế? Chú nghĩ về bữa trưa.” Đọc mẫu. à Nhận xét – sửa sai Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích Nhận xét 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp. Viết mẫu và nêu qui trình viết : oi, ai, nhà ngói, bé gái Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Nhận xét 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý. Gd ý thức bảo vệ môi trường. Treo tranh + Tranh vẽ gì? à Chủ đề luyện nói hôm nay là gì? + Em biết con nào trong số những con vật này? + Chim bói cá và le le sống ở đâu? + Chim sẻ và chim ri thích ăn gì? GDTT : Cần bảo vệ các con vật có ích à Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Trò chơi : Ghép từ tạo câu Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng. Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Xem trước bài : “ôi - ơi” - Hát HS đọc và phân tích Hs viết bảng con Hs nhắc lại Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs phân tích Hs quan sát Tranh vẽ chú bói cá đang đậu trên cành tre. Chú Bói cá nghĩ gì thế? Chú nghĩ về bữa trưa. Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs nêu Hs phân tích Hs quan sát và nêu cách viết Hs nêu Hs viết vở Hs quan sát Hs nêu Sẻ, ri, bói cá, le le Hs luyện nói theo sự gợi ý của Gv Hs lắng nghe HS tham gia theo nhóm. Hát hết bài hát, thư đến bạn nào thì bạn đó đại diện nhóm lên ghép cụm từ, câu. Thực hành Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành giao tiếp Trò chơi Rút kinh nghiệm: Thứ ngày tháng năm MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 8 BÀI : Tập viết : xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Nắm cách viết các chữ : xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái 2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng viết đúng, đều nét, đẹp, nhanh. Rèn tư thế ngồi viết. 3/. Thái độ : Có ý thức rèn chữ, giữ vở; có tính tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì.Tích hợp GD mơi trường : khơng săn bắt động vật ( ngà voi ). B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Chữ mẫu 2/. Học sinh : Vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước, tập viết chữ gì?e6 Nhận xét bài viết trước Viết bảng con : nghé ọ, cá trê Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’) Gắn chữ mẫu Viết gì? Gv giới thiệu bài, ghi tựa 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (10’) : Viết bảng con Mục tiêu : Viết đúng qui trình Viết mẫu và nêu qui trình viết : Nêu cấu tạo, độ cao, khoảng cách, điểm đặt bút, điểm kết thúc Giáo viên lưu ý Hs cách nối nét Nhận xét, sửa sai 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) : Viết vở Mục tiêu :Viết đúng, đều, đẹp Nội dung bài viết? Cách viết? Độ cao? Khoảng cách? Nối nét như thế nào là đúng? Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Gv hướng dẫn Hs viết từng hàng à Thu vở. Chấm. Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Viết gì? Giới thiệu một số bài viết Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Viết lại vào vở rèn chữ - Hát Nho khô, nghé ọ, chú ý, cá trê Hs lắng nghe Hs viết bảng con Hs quan sát xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái Hs nhắc lại Hs quan sát và lắng nghe Hs nêu Hs viết bảng con xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái Hs nêu Hs nêu Hs viết vở xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái Hs nhận xét Thực hành Trực quan Đàm thoại Quan sát Giảng giải Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 25 BÀI : Kiểm tra A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Kiểm tra kết quả học tập của Hs về : Nhận biết số lượng trong phạm vi 10; viết các số từ 0à 10 . Nhận biết thứ tự số trong dãy số từ 0à 10 . Nhận biết hình vuông , hình tròn , hình tam giác. 2/. Kỹ năng : Nhận biết nhanh, chính xác. 3/. Thái độ : Làm bài kiểm tra nghiêm túc B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : đề kiểm tra 2/. Học sinh : vở kiểm tra C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra (30’) Bài 1 : Số 5 0 1 2 3 2 1 Bài 2 : Điền dấu >, <, = 0 1 7 7 8 5 3 9 10 6 4 8 Bài 3 : Có .. hình vuông Có .. hình tam giác Hướng dẫn đánh giá Bài 1 : 2 điểm Bài 2 : 6 điểm ( Mỗi bài làm đúng 1 điểm ) Bài 3 : Viết 2 vào chỗ chấmhàng trên (1 điểm) Viết 5 vào chỗ chấm hàng dưới (1 điểm) - Hát HS làm bài Kiểm tra Thực hành MÔN : TOÁN Tiết : 26 BÀI : Phép cộng trong phạm vi 3 A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 3 2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 3 . Rèn kỹ năng lập lại và nêu đề toán . 3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Các nhóm đồ vật, bộ thực hành 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Nhận xét bài kiểm tra của học sinh III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) Gv giới thiệu ngắn gọn 2/.HOẠT ĐỘNG 1(12’): Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 3 Mục tiêu : Hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng.Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 3. Hướng dẫn Hs học phép cộng 1 + 1 = 2 Gắn mẫu vật + Bên trái có mấy con gà? + Bên phải có mấy con gà? Có 1 con gà thêm 1 con gà nữa. Hỏi có tất cả mấy con gà? Gọi Hs trả lời Gv chỉ vào mẫu vật, nêu : “ 1 con gà thêm1 con gà được 2 con gà. Một thêm một bằng hai” Ta viết : “ 1 + 1 = 2” Dấu “ +” gọi là “cộng” Đọc là : “Một cộng một bằng hai” Hướng dẫn Hs học phép cộng 2 + 1 = 3 : tương tự Hướng dẫn Hs học phép cộng 1 + 2 = 3 : tương tự Hướng dẫn Hs thuộc bảng cộng trong phạm vi 3 Gv nêu è 1 + 1 = 2 2 + 1 = 3 1 + 2 = 3 Gv hỏi : + 3 bằng mấy cộng mấy? + 1 cộng 1 bằng mấy? Hướng dẫn Hs quan sát hình vẽ chấm tròn Gv hướng dẫn Hs nhận biết : 2 + 1 = 1 + 2 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Thực hành Mục tiêu:Biết làm tính cộng trong phạm vi3 Bài 1 Nêu yêu cầu Nêu cách làm? Nhận xét Bài 2 Nêu yêu cầu Gv giới thiệu cách viết phép tính theo cột dọc, cách tính theo cột dọc (chú ý các số viết thẳng cột) Gọi 3 Hs lên bảng làm Nhận xét Bài 3 Nêu yêu cầu Cách làm? Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Học gì? Thi đua nhắc lại bảng cộng trong phạm vi 3 à Nhận xét. Tuyên dương DẶN DÒ : Chuẩn bị : “Luyện tập” Hát Hs lắng nghe Hs quan sát 1 con gà 1 con gà Hs lặp lại 1 con gà thêm 1 con gà được 2 con gà Hs nhắc lại Hs viết bảng con Cá nhân, ĐT lặp lại Cá nhân, ĐT lặp lại Cá nhân , đồng thanh đọc to 3 = 1 + 2; 3 = 2 + 1 1 + 1 = 2 Hs quan sát và nêu 2 + 1 = 3 1 + 2 = 3 Tính Hs nêu Hs làm bài và sửa bài Tính Hs quan sát, lắng nghe Hs làm bài Hs sửa bài Nối phép tính với số thích hợp Hs nêu Hs làm bài và sửa bài Hs nêu Phép cộng trong phạm vi 3 Hs nhắc lại Trực quan Đàm thoại Thực hành Thực hành Đàm thoại Trực quan Thực hành Đàm thoại Quan sát Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 27 BÀI : Luyện tập A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3 2/. Kỹ năng : Biết làm tính cộng trong phạm vi 3. Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính cộng 3/. Thái độ : Giáo dục Hs yêu thích môn học. B. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh vẽ 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con C.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/.Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước học bài gì? Tính 1 1 2 1 2 3 Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) - Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Luyện tập” 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (24’) : Luyện tập Mục tiêu : Củng cố bảng cộng trong phạm vi 3 Bài 1 Nêu yêu cầu Hướng dẫn Hs quan sát tranh vẽ, nêu bài toán Viết 2 phép cộng tương ứng với tình huống trong tranh Nhận xét. Tuyên dương Bài 2 Nêu yêu cầu Cách làm Khi viết kết quả lưu ý điều gì? Gọi 3 Hs lên bảng làm Nhận xét Bài 3 Nêu yêu cầu Cách làm? Nhận xét về kết quả của 1 + 2 = ? và 2 + 1 = ? Chốt ý : Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi Bài 4 Nêu yêu cầu Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán Gọi Hs trả lời Tương tự với tranh 2, 3 à Nhận xét, tuyên dương Bài 5 Nêu yêu cầu Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán Hướng dẫn Hs viết phép tính phù hợp với tình huống Vì sao phải viết 1 + 2 = 3 Tương tự với câu b à Nhận xét, tuyên dương IV/.Củng cố (5’) : Trò chơi Học gì? Trò chơi : “Câu cá bỏ giỏ” à Nhận xét, tuyên dương DẶN DÒ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài “Luyện tập chung” - Hát Phép cộng trong phạm vi 3 Hs làm bảng con Hs làm bảng con Hs nhắc lại Số Hs quan sát tranh và nêu bài toán 2 + 1 = 3 1 + 2 = 3 Hs làm bài và nêu phép tính Tính Dựa vào bảng cộng trong phạm vi 3 Viết các số thẳng cột Hs làm bài Số Viết số thích hợp vào ô trống Hs làm bài và nêu kết quả 1 + 2 = 2 + 1 Tính Hs quan sát, nêu bài toán 1 bông hoa và 1 bông hoa là mấy bông hoa? 1 + 1 = 2 Hs làm bài và nêu kết quả Viết phép tính thích hợp Hs quan sát, nêu bài toán Lan có 1 quả bóng, Hùng có 2 quả bóng. Hỏi cả hai bạn có mấy quả bóng? 1 + 2 = 3 Hs giải thích Luyện tập Hs chơi Thực hành Thực hành Đàm thoại Quan sát Thực hành Giảng giải Quan sát Đàm thoại Quan sát Đàm thoại Trò chơi Rút kinh nghiệm : MÔN : TOÁN Tiết : 28 BÀI : Phép cộng trong phạm vi 4 A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Tiếp tục hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 4. 2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 4 . 3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Các nhóm đồ vật, bộ thực hành 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Điền dấu >, <, = 1 + 1 1 + 2 1 + 2 2 + 1 2 + 1 1 + 1 Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) Gv giới thiệu ngắn gọn 2/.HOẠT ĐỘNG 1(12’): Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 4 Mục tiêu : Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 4. Giới thiệu phép cộng 3 + 1 = 4 Gắn mẫu vật và yêu cầu Hs nêu bài toán 3 con gà thêm 1 con gà được mấy con gà? Gv :“ 3 thêm1 bằng 4 Nêu phép tính? Ta viết : “ 3 + 1 = 4” Giới thiệu phép cộng 2 + 2 = 4; 1 + 3 = 4 : tương tự Hướng dẫn Hs thuộc bảng cộng trong phạm vi 4 Gv hỏi è 3 + 1 = ? 2 + 2 = ? 1 + 3 = ? Gv ghi bảng Hướng dẫn Hs quan sát hình vẽ chấm tròn Gắn mẫu vật và yêu cầu Hs nêu phép tính 4 bằng mấy cộng mấy? Gv hướng dẫn Hs nhận biết : 3 + 1 = 1 + 3 (vì kết quả đều bằng 4) 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Thực hành Mục tiêu:Biết làm tính cộng trong phạm vi4 Bài 1 Nêu yêu cầu Nêu cách làm? Nhận xét Bài 2 Nêu yêu cầu Gv giới thiệu cách viết phép tính theo cột dọc, cách tính theo cột dọc (chú ý các số viết thẳng cột) Gọi 3 Hs lên bảng làm Nhận xét Bài 3 Nêu yêu cầu Cách làm? Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài Nhận xét Bài 4 Nêu yêu cầu Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán Nêu phép tính Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Học gì? Thi đua nhắc lại bảng cộng trong phạm vi 4 à Nhận xét. Tuyên dương DẶN DÒ : Chuẩn bị : “Luyện tập” Hát Hs làm bài Hs sửa bài Hs quan sát và nêu : “Có 3 con gà, thêm 1 con gà. Hỏi có tất cả mấy con gà? 3 con gà thêm 1 con gà được 4 con gà Hs lặp lại 3 + 1 = 4 Cá nhân, ĐT đọc Hs viết bảng con 3 + 1 = 4 2 + 2 = 4 1 + 3 = 4 Cá nhân , đồng thanh đọc to Hs quan sát và nêu 3 + 1 = 4 1 + 3 = 4 4 = 3 + 1 4 = 1 + 3 Tính Hs nêu Hs làm bài và sửa bài Tính Hs quan sát, lắng nghe Hs làm bài Hs sửa bài Điền dấu >, <, = Hs nêu Hs làm bài và sửa bài Hs nêu Viết phép tính thích hợp Hs quan sát và nêu bài toán 3 + 1 = 4; 1 + 3 = 4 Phép cộng trong phạm vi 3 Hs nhắc lại Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Thực hành Đàm thoại Trực quan Thực hành Đàm thoại Quan sát Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : MỸ THUẬT Tiết : 7 BÀI : Vẽ màu vào hình quả (trái) cây A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Nhận biết được màu sắc các loại quả quen biết. 2/. Kỹ năng : Biết dùng màu để vẽ vào hình các quả. 3/. Thái độ : Giáo dục tính thẩm mỹ, yêu cái đẹp. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : một số quả thật ( cam, cà, xoài ), tranh vẽ các loại quả 2/. Học sinh :Vở tập vẽ, bút màu C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 7.doc
Tài liệu liên quan