Giáo án các môn khối 5 - Tuần 26 (buổi chiều)

Lịch sử :

LỄ KÍ HIỆP ĐỊNH PA-RI

I. Mục tiêu :

- HS biết ngày 27 – 01 – 1973 Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa-ri chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam

* HS khá giỏi biết lí do Mĩ phải kí Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam : thất bại nặng nề ở cả hai miền Nam – Bắc trong năm 1972

II. Đồ dùng dạy học :

- Ảnh SGK, tư liệu lịch sử về Hiệp định Pa-ri

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 26 (buổi chiều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27 Thứ ba ngày17 tháng 3 năm 2015 LVBD Toán : LUYỆN TẬP VỀ NHÂN, CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN I. Mục tiêu: - HS củng cố về cách nhân, chia số do thời gian - Vận dụng kiến thức đã học để làm tính và giải toán II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ chép hệ thống các bài tập. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Củng cố kiến thức - GV chốt kiến thức HĐ2: Hướng dẫn luyện tập - GV nêu bài tập Bài 1: Đặt tính rồi tính 12 ngày 8 giờ x 3 ; 13 giờ 16 phút x 6 10 giờ 24 phút : 4 ; 12 giờ 30 phút : 5 Bài 2: Tính  2 giờ 15 phút x 3 + 30 phút 10 giờ 20 phút : 4 – 38 phút (3 phút 25 giây + 2 phút 45 giây) x 3 7 giờ 12 phút : 3 – 1 giờ 5 phút x 2 Bài 3: Một người thợ may mỗi cái áo hết 1 giờ 35 phút. Hỏi người đó may 6 cái áo như thế hết bao nhiêu thời gian ? *Bài 4: Một người thợ làm việc từ 7 giờ 40 phút đến 11 giờ 30 phút thì làm được 2 sản phẩm. Hỏi trung bình làm mỗi sản phẩm hết bao nhiêu thời gian - GV theo dõi HS yếu - GV nhận xét chung - Chấm một số bài HĐ3. Nhận xét tiết học - 2 HS : + Nêu cách nhân chia số đo thời gian - Cả lớp thực hiện vào bảng con một số ví dụ minh họa - Cả lớp nhận xét, bổ sung - 4 HS nối tiếp nhau đọc lại đề bài - HS làm việc nhóm đôi, trao đổi với nhau để tìm cách thực hiện các bài tập trong thời gian 5 phút. - Cả lớp làm vào vở, 4 HS làm bảng phụ * HS khá giỏi hoàn thành cả 4 bài tập - Cả lớp chữa bài trên bảng phụ Khoa học: CÂY CON CÓ THỂ MỌC LÊN TỪ MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA CÂY MẸ I. Mục tiêu: - Kể tên một số cây được mọc ra từ thân, cành, lá, rễ của cây mẹ. II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 110, 111 SGK. - Các nhóm chuẩn bị: ngọn mía, củ khoai tây, lá bỏng, củ gừng,. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2. Quan sát. + GV nhận xét, kết luận HĐ3. Thực hành. - GV phân khu vực cho các tổ. - GV nhận xét cách trồng 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, chốt kiến thức - 2 HS nêu cấu tạo của hạt? - Làm việc theo nhóm 4. + Nhóm trưởng yêu cầu các bạn nhóm mình làm việc theo chỉ dẫn ở trang 110- SGK, kết hợp quan sát hình vẽ và vật thật: + Tìm chồi trên vật thật: ngọn mía, củ khoai tây, lá bỏng, củ gừng,. + Chỉ vào từng hình trong H1 trang 110- SGK và nói về cách trồng mía. - Từng nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - Tổ trưởng cùng tổ mình trồng cây bằng thân, cành hoặc bằng lá của cây mẹ (do nhóm tự lựa chọn và trồng vào thùng, chậu). Lịch sử : LỄ KÍ HIỆP ĐỊNH PA-RI I. Mục tiêu : - HS biết ngày 27 – 01 – 1973 Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa-ri chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam  * HS khá giỏi biết lí do Mĩ phải kí Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam : thất bại nặng nề ở cả hai miền Nam – Bắc trong năm 1972 II. Đồ dùng dạy học : - Ảnh SGK, tư liệu lịch sử về Hiệp định Pa-ri III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới : HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2. Tìm hiểu về lễ kí Hiệp định Pa-ri - GV trình bày tình hình dẫn đến việc kí hiệp định Pa-ri. - GV nêu yêu cầu thảo luận + Tại sao Mĩ phải kí hiệp định Pa-ri ? + Lễ kí Hiệp định diễn ra như thế nào + Nội dung chính của Hiệp định? HĐ3: Tìm hiểu ý nghĩa lịch sử Hiệp định Pa-ri. 3. Củng cố, dặn dò: - GV tổng kết nội dung bài học. - Giáo dục lòng yêu nước - 2 HS trả lời câu hỏi + Tại sao gọi là chiến thắng “ Điện Biên Phủ trên không” + Nêu ý nghĩa của chiến thắng “ Điện Biên Phủ trên không” - HS thảo luận theo nhóm 4, trao đổi với nhau để tìm đáp án - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung + Sau 18 năm gây chiến tranh xâm lược, Mĩ liên tiếp thất bại ngày càng nặng ne ở cả 2 miền Nam - Bắc Việt Nam. Cuôc tấn công bằng B52 và Hà Nội và sự cố gắng cuối cùng trong sự leo thang chiến tranh của Mĩ. + HS thuật lại diễn biến lễ kí kết.. + Mĩ phải chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam, rút quân khỏi miền Nam Việt Nam. - HS suy nghĩ cá nhân sau đó trình bày ý nghĩa lịch sử + Là kết quả sau gần 18 năm chiến đấu gian khổ, hi sinh của dân tộc Việt Nam. Là một văn bản chấp nhận thất bại của Mĩ từ đây Mĩ phải “ cút” để tiến tới ta “ Đánh cho nguỵ nhào” như lời Bác Hồ đã dạy. HĐGDNGLL: THKNS : KĨ NĂNG PHÂN CÔNG (T2) Đã soạn ở tuần 26 Thứ năm ngày 19 tháng 3 năm 2015 Đạo đức: EM YÊU HÒA BÌNH (TIẾT 2) I. Mục tiêu: - Nêu được những điều tốt đẹp do hoà bình mang lại cho trẻ em. - Nêu được các biểu hiện của hoà bình trong cuộc sống hằng ngày. - Yêu hoà bình, quý trọng và củng hộ các dân tộc đấu tranh cho hoà bình; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh. *Quan tâm GDKNS II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh, băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới. - Bài hát, thơ, truyện, vẽ tranh về “Yêu hoà bình”. II. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Bài mới: *HĐ1:Vẽ cây hoà bình - GV hướng dẫn các nhóm vẽ cây hoà bình ra giấy khổ to . - GV tuyên dương các tranh vẽ đẹp, kết luận *HĐ2: Triển lãm nhỏ về chủ đề Em yêu hoà bình - GV nhận xét và nhắc nhở HS tích cực tham gia các hoạt động vì hoà bình phù hợp với khả năng . 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - 2 HS nêu những quyền của trẻ em - Hậu quả của chiến tranh - HS làm việc nhóm 4, trình bày vào giấy khổ to + Rễ cây là các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, là các việc làm, các cách ứng xử thể hiện tình yêu hoà bình trong sinh hoạt hằng ngày . + Hoa, quả và lá cây là những điều tốt đẹp mà hoà bình đã mang lại cho trẻ em nói riêng và mọi người nói chung . - Đại diện từng nhóm giới thiệu tranh, các nhóm khác nhận xét . - HS treo tranh và giới thiệu tranh vẽ chủ đề “Em yêu hoà bình”. - HS trình bày các bài thơ, bài hát về chủ đề “Em yêu hoà bình” Địa lí: CHÂU MĨ I. Mục tiêu: - Mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn của lãnh thổ châu Mĩ: nằm ở bán cầu Tây, bao gồm Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ. - Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu: + Địa hình châu Mĩ từ tây sang đông: núi cao, đồng bằng, núi thấp và cao nguyên. + Châu Mĩ có nhiều đối khí hậu: nhiệt đới, ôn đới và hàn đới. - Sử dụng quả địa cầu, bản đồ, lược đồ để nhận biết vị trí, giới hạn lãnh thổ châu Mĩ. - Chỉ và đọc tên một số dãy núi, cao nguyên, sông và đồng bằng lớn của châu Mĩ trên bản đồ, lược đồ. * Quan tâm GDBVMT II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa lí, lược đồ tự nhiên châu Mĩ. - Phiếu học tập của HS. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới HĐ1. Giới thiệu bài: HĐ2: Tìm hiểu vị trí địa lí và giới hạn châu Mĩ - GV tổng kết HĐ3: Tìm hiểu về thiên nhiên châu Mĩ - GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm để thực hiện các yêu cầu trong SGK - GV theo dõi, giúp đỡ HS - GV chỉnh sửa câu trả lời cho HS - GV kết luận HĐ4: Địa hình và khí hậu châu Mĩ - GV yêu cầu HS lần lượt trả lời câu hỏi: Lãnh thổ châu Mĩ trải dài trên các đới khí hậu nào? - GV nhận xét câu trả lời của HS 3. Củng cố, dặn dò: * Thiên nhiên của châu Mĩ rất phong phú và đa dạng, vì vậy cần phải có những biện pháp để bảo vệ, phát triển nó. Em hãy nêu một số biện pháp để bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên? - GV nhận xét tiết học - HS lần lượt lên bảng trả lời câu hỏi sau: + Kinh tế châu Phi có đặc điểm gì khác so với kinh tế châu Âu và châu Á? - HS lên tìm châu Mĩ trên quả Địa cầu, sạu đó chỉ ranh giới và giới hạn của cả bán cầu Đông và bán cầu Tây. - HS làm việc cá nhân, xem hình 1 tìm các châu lục, đại dương tiếp giáp với châu Mĩ. Các bộ phận của châu Mĩ. - HS lên bảng chỉ trên quả địa cầu và nêu vị trí của châu Mĩ - HS làm việc nhóm đôi, đọc bảng số liệu và tìm diện tích châu Mĩ. - 1HS nêu ý kiến trước lớp, các HS khác nhận xét - HS chia thành nhóm 6 trao đổi hoàn thành bài tập. - HS các nhóm báo cáo, các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến. - Nêu nhận xét về thiên nhiên châu Mĩ - HS làm việc theo cặp,2 HS ngồi cạnh nhau chỉ lược đồ mô tả cho nhau nghe địa hình của châu Mĩ - Đại diện các nhóm trình bày - HS trình bày. - HS lên bảng chỉ trên lược đồ từng đới khí hậu trên. HDTH GIẢI TOÁN VỀ TÌM VẬN TỐC VÀ QUÃNG ĐƯỜNG I. Mục tiêu: - HS vận dụng kiến thức đã học về tìm vận tốc, quãng đường để giải các bài toán có liên quan II. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập Toán lớp 5 tập 2 II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1 : Hướng dẫn HS làm bài tập - GV tóm tắt bài lên bảng và hướng dẫn HS thực hiện - GV chấm bài, chữa những bài HS làm sai HĐ2. Tổng kết tiết học - Nhận xét tiết học - HS nêu tên những bài tập trong vở bài tập mà em chưa hiểu - HS tự giải các bài tập Thứ sáu ngày 20 tháng 3 năm 2015 Luyện Tiếng Việt: LUYỆN ĐỌC CÁC BÀI TUẦN 24, 25, 26 I. Mục tiêu: - Rèn cho HS kĩ năng đọc diễn cảm, thể hiện đúng giọng đọc các bài tập đọc trong 2 tuần: Luật tục xưa của người Ê-đê, Hộp thư mật, Phong cảnh đền Hùng, Cửa sông, Nghĩa thầy trò, Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - HS nắm vững nội dung chính của các bài đọc II. Đồ dùng dạy học: - Thăm ghi tên các bài đọc để HS luyện đọc II. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Củng cố kiến thức HĐ2. Hướng dẫn luyện đọc - GV nhận xét sau khi HS đọc HĐ3: Thi đọc diễn cảm - Tuyên dương HS đọc hay HĐ4: Tổng kết, dặn dò - Nhận xét, khen ngợi HS đọc tiến bộ - HS nêu tên các bài tập đọc đã học trong tuần 24, 25, 26 - Cả lớp nhận xét. - HS luyện đọc theo nhóm đôi các bài tập đọc trong thời gian 5 phút - Lần lượt HS lên bốc thăm, lựa chọn bài đọc của mình và đọc cho cả lớp cùng nghe - Cả lớp theo dõi nhận xét cách đọc của bạn - HS nêu nội dung chính của từng bài tập đọc - 3 tổ lựa chọn ra 3 bạn đọc hay nhất để thi đọc thuộc lòng và diễn cảm bài thơ “Cửa sông” - Lần lượt HS thi đọc. Cả lớp nhận xét và cùng GV bình chọn bạn đọc hay nhất Kĩ thuật: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (TIẾT 1) I. Mục tiêu: - Giúp HS chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng. - Biết cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu - HS khéo tay lắp được máy bay chắc chắn * Quan tâm giáo dục SDNL tiết kiệm và hiệu quả II. Chuẩn bị: - Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2. Quan sát, nhận xét mẫu - GV cho HS quan sát mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn và đặt câu hỏi: + Để lắp được máy bay trực thăng, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó? - GV chốt đáp án HĐ3: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a) Chọn các chi tiết - GV nhận xét, bổ sung. b) Lắp từng bộ phận: - GV đính bảng phụ ghi quy trình lắp ghép máy bay trực thăng + GV hướng dẫn lắp thân và đuôi máy bay. + Lắp sàn ca bin và giá đỡ Các phần khác thực hiện tương tự. c) Lắp ráp máy bay trực thăng: - GV nhắc nhở HS. d) Tháo các chi tiết, xếp gọn gàng vào hộp. 3. Nhận xét, dặn dò: * Với máy bay trực thăng, có thể lắp thiết bị thu năng lượng mặt trời để tiết kiệm nguồn năng lượng xăng, dầu - GV nhận xét tiết học - HS quan sát máy bay đã lắp sẵn - HS thảo luận nhóm 2 để trả lời + Cần lắp 5 bộ phận: thân và đuôi máy bay ; sàn ca bin và giá đỡ ; ca bin ; cánh quạt ; càng máy bay. - Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS đọc nội dung mục 1 (SGK). - 1 HS đọc tên các chi tiết theo bảng trong SGK. - Cả lớp nhận xét - 3 HS nối tiếp đọc lại quy trình -HS nêu những chi tiết để lắp thân và đuôi máy bay - HS lắp theo hướng dẫn của GV - Thực hiện tương tự như trên cho đến khi lắp hết các bộ phận - HS lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK dưới sự hướng dẫn của GV Hướng dẫn thực hành: THI VẼ TRANH VỀ CHỦ ĐỀ: HÒA BÌNH I. Mục tiêu: - Giáo dục HS lòng yêu hòa bình - Biết làm những công việc góp phần bảo vệ hòa bình II. Đồ dùng dạy học: - Giấy, màu vẽ - Tranh ảnh về chủ đề Hòa bình III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Củng cố kiến thức - GV nhận xét HĐ2: Thực hành vẽ tranh - GV đính một số tranh về chủ đề Hòa bình lên bảng - GV theo dõi HS - GV nhận xét, tuyên dương HĐ3: Củng cố, tổng kết - Nhận xét tiết học - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ hòa bình - HS nêu ý nghĩa của hòa bình - Nêu những quyền của trẻ em có được trong cuộc sống hòa bình. - HS nói chuyện với bạn để nêu nội dung của các bức tranh - Các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. - HS khá giỏi nêu nội dung những bức tranh khác về chủ đề Hòa bình - HS tự lựa chọn nội dung để vẽ và thực hiện vào giấy - HS trình bày tranh theo nhóm - Các nhóm tham quan tranh vẽ của nhóm bạn và nhận xét HĐGDNGLL: TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI I. Mục tiêu: - HS có một số hiểu biết về đất nước, con người, văn hóa của một số dân tộc, quốc gia trên thế giới. - Biết tự hào về đất nước và con người Việt Nam, đồng thời tôn trọng và học hỏi tinh hoa văn hóa các dân tộc khác. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh về một số dân tộc, quốc gia trên thế giới - Hình ảnh về một số di sản nổi tiếng thế giới - Đồ thực hành III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Chuẩn bị - GV phổ biến cho HS về nội dung, hình thức tổ chức cuộc thi để học sinh chuẩn bị 2. Thực hiện cuộc thi - GV tuyên bố lí do, giới thiệu Ban giám khảo Phần 1 : Phần thi gắn hình quốc kì với tên quốc gia Phần 2 : Phần thi gắn hình di sản thế giới với tên quốc gia có di sản đó Phần 3 : Trả lời câu hỏi 3. Đánh giá - Phát thưởng 4. Tổng kết - Nhận xét giờ học. - Giáo dục HS có ý thức phấn đấu trở thành Đoàn viên - HS chuẩn bị trước + Nội dung thi + Hình thức thi - Người dẫn chương trình công bố thể lệ cuộc thi và tiêu chí chấm thi - Mỗi đội thi được phát hình 5 lá quốc kì và 5 miếng bìa, trên mỗi miếng bìa có ghi tên một quốc gia. Trong thời gian 5 phút phải gắn hình mỗi quốc kì với tên một quốc gia tương ứng. Gắn đúng mỗi hình được 1 điểm - Tương tự phần 1 - Sau khi người dẫn chương trình nêu câu hỏi, trong thời gian 2 phút, đội nào rung chuông trước đội đó có quyền trả lời - Thư kí tổng hợp số điểm của các Đội để tuyên dương Đội dẫn đầu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docchiều m.doc