Giáo án các môn khối 5 - Tuần học 10 (buổi chiều)

Tiết 10: BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP

I. MỤC TIÊU

- HS biết một số nét chính của cuộc mít tinh ngày 02/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, biết Cách mạng tháng Tám nổ ra vào thời gian nào, sự kiện cần nhớ, kết quả.

- HS biết lắng nghe, chia sẻ, hợp tác; yêu quê hương đất nước tự hào về truyền thống đấu tranh giành độc lập bảo vệ quyền độc lập tự chủ của dân tộc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

- GV: Máy tính, máy chiếu, loa, phiếu học tập.

- HS: Bút chì

III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần học 10 (buổi chiều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Ngày soạn: 03/11/2017 Ngày dạy: Thứ hai ngày 06 tháng 11 năm 2017 Khoa học Tiết 19: PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ I. MỤC TIÊU - HS nêu được một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp an toàn giao thông , biết cách phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. - HS có ý thức chấp hành đúng luật an toàn giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông, biết chia sẻ, hợp tác, có trách nhiệm về việc làm của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Phấn màu, tranh ảnh về tai nạn giao thông đường bộ - HS: Bút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ ( 4’ ) - Yêu cầu Nêu một số tình huống dẫn đến nguy cơ xâm hại. Nêu những người em tin cậy xung quanh mình. - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Các hoạt động HĐ1. Quan sát và thảo luận nguyên nhân gây tai nạn giao thông ( 15’ ) - Cho HS quan sát tranh. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, nêu được những hậu quả có thể xảy ra của những sai phạm đó . - Gọi HS lên trả lời. - Cho HS Liên hệ bản thân. HĐ2. Cách phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ ( 13’ ) Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi quan sát hình 5;6;7 ( 41- SGK ) đưa ra nội dung từng hình . - Gọi HS trình bày trước lớp. - GV tóm tắt - ghi ý kiến lên bảng. - Nhận xét, liên hệ giáo dục 3. Củng cố, dặn dò ( 2’ ) - Liên hệ thực tế. - Dặn dò : Đi học trên đường phải đảm bảo an toàn, đi đúng phần đường dành cho người đi bộ. Khi ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm. - 2HS nêu - HS quan sát hình 1, 2,3,4 (SGK). - Thảo luận theo cặp: Phát hiện và chỉ ra những việc vi phạm giao thông của từng hình và chỉ ra hậu quả vi phạm. + Hình 1: Các bạn đá bóng dưới lũng đường là sai vỡ có thể bị xe đâm phải gây tai nạn cho mình và người khác. + Hình 2: Bạn đó vượt đèn đỏ nguy hiểm cho bản thân và gây cản trở giao thông cho phương tiên khác đang tham gia giao thông.... - Học sinh nhận xét, bổ sung - Làm việc theo cặp, quan sát hình 5;6;7 ( 41- SGK ) đưa ra nội dung từng hình. - Học sinh thảo luận . - 1 số học sinh trình bày . Hình 5: Thể hiện HS được học luật giao thông. Hình 6: Một bạn HS đi xe đạp sát lề đường bên phải và có đội mũ bảo hiểm. Hình 7: Những người đi xe máy đi đúng phần đường quy định. - Học sinh liên hệ xem bản thân mình hiện an toàn giao thông liên hệ xem bản thân đó thực hiện an toàn giao thông như thế nào ? - HS nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV Lịch sử Tiết 10: BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP I. MỤC TIÊU - HS biết một số nét chính của cuộc mít tinh ngày 02/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, biết Cách mạng tháng Tám nổ ra vào thời gian nào, sự kiện cần nhớ, kết quả. - HS biết lắng nghe, chia sẻ, hợp tác; yêu quê hương đất nước tự hào về truyền thống đấu tranh giành độc lập bảo vệ quyền độc lập tự chủ của dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - GV: Máy tính, máy chiếu, loa, phiếu học tập. - HS: Bút chì III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Dạy bài mới (30’) a) Giới thiệu bài (2’) b) Các hoạt động HĐ1. Quang cảnh ngày 2/9/1945 (8’) - GV cho HS đọc SGK và dùng tranh để minh hoạ tả quang cảnh Hà Nội ngày 2/9/1945. Gv tuyên dương HS. và kết luận HĐ2. Diễn biến của buổi lễ tuyên bố ngày độc lập (12’) - Cho HS xem video H : Buổi lễ bắt đầu khi nào? H: Trong buổi lễ diễn ra sự kiện gì? H: Buổi lễ kết thúc ra sao? HĐ3. Nội dung của bản tuyên ngôn độc lập (4’) - Yêu cầu HS nêu ND chính của trích bản Tuyên ngôn độc lập? HĐ4. Ý nghĩa của buổi lễ (4’) - Yêu cầu HS thảo luận: Sự kiện 2/9/1945 đã khẳng định điều gì? Tuyên bố khai sinh ra chế độ nào? Tác động ntn đến LS dân tộc? Thể hiện truyền thống gì của DT? - Kết luận 3. Củng cố, dặn dò (3’) - Yêu cầu nêu ý nghĩa của lễ tuyên ngôn độc lập. - GV nhận xét tiết học - HS quan sát tranh Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập - nhận xét. - HS trao đổi cặp, trình bày - HS xem video - HS trả lời, HS khác chia sẻ, bổ sung. - HS trao đổi, vài em phát biểu trước lớp nội dung bản tuyên ngôn độc lập. - 2 HS trả lời. - HS nghe. - Một số HS nêu lại. Đạo đức Tiết 10: TÌNH BẠN (Tiết 2) I. MỤC TIÊU - HS biết ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè, thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hàng ngày hân ái, đoàn kết với bạn bè, có khả năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với bạn bè), kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới bạn bè, kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống, kĩ năng thể hiện sự cảm thông chia sẻ với bạn bè. - HS biết chia sẻ với bạn bè, ứng xử với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống, thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Phấn màu, bảng phụ... - HS: Bút chì, giấy A4 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (2’) 2. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Các hoạt động HĐ1. Đóng vai (Bài tập 1SGK) (10’) - GV chia nhóm theo bàn, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và đóng vai các tình huống của bài tập. - Cho cả lớp thảo luận : +Vì sao em lại ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều sai? Em có sợ bạn giận khi em khuyên ngăn bạn không? +Em nghĩ gì khi bạn khuyên ngăn không cho em làm điều sai trái ?Em có giận ,có trách bạn không ? +Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong khi đóng vai của các nhóm ?Cách ứng xử nào là phù hợp (hoặc chưa phù hợp )? Vì sao? - GV kết luận :Cần khuyên ngăn ,góp ý khi thấy bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ .Như thế mới là người bạn tốt . HĐ2. Tự liên hệ (10’) - GV yêu câu HS tự liên hệ. - Cho HS làm việc cá nhân. - Cho HS trao đổi trong nhóm đôi. - GV yêu cầu một số HS trình bày trước lớp . - GV khen HS và kết luận: Tình bạn đẹp không phải tự nhiên đã có mà mỗi người chúng ta cần phải cố gắng vun đắp, giữ gìn . HĐ3. HS hát, kể chuyện, đọc thơ, đọc ca dao, tục ngữ về chủ đề Tình bạn (Bài tập 3 SGK) (10’) 3. Củng cố, dặn dò (2’) - GV giới thiệu thêm cho HS một số câu truyện ,bài thơ ,bài hát về chủ đề trên . - HĐ nối tiếp : Chuẩn bị đồ dùng theo nhóm để chơi đóng vai cho bài Kính già , yêu trẻ. - Cả lớp hát đồng thanh bài “Lớp chúng ta đoàn kết” - Các nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai. - Các nhóm lên đóng vai. - Cả lớp thảo luận trả lời. - HS lắng nghe . - HS làm việc cá nhân. - HS trao đổi nhóm đôi. - HS trình bày trước lớp. - HS lắng nghe. - HS xung phong hát, kể chuyện - HS lắng nghe. - HS lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 10.chiều.doc
Tài liệu liên quan