Giáo án các môn khối lớp 1 - Tuần 1 năm 2018

I. Mục tiêu:

- HS được tham quan và nghe giới thiệu về các phòng học, phòng hội họp, phòng làm việc, phòng truyền thống của nhà trường.

- HS hiểu và thực hiện tốt những điều co bản trong nội quy của nhà trường.

 II. Chuẩn bị:

- Bản nội quy nhà trường.

 III. Các bước tiến hành:

 A.Khởi động

 HĐ 1: Tham quan, tìm hiểu về nhà trường

- Trước khi tham quan, GV giới thiệu để HS nắm được: Tên trường, ý nghĩa của tên trường , ngày thành lập trường, số học sinh, số giáo viên.

- GV dẫn cả lớp tham quan một vòng những phòng học, phòng Hiệu trưởng, phòng Hội đồng sư phạm, phòng chức năng, phòng bảo về, phòng vệ sinh,.Đến khu vực nào, GV cũng hỏi: “ Bạn nào biết đây là nơi nào?. Sau khi HS nêu những điều mình biết GV khen ngợi, bổ sung

- Sau khi HS tham quan xong, HS quay về lớp.

 

doc17 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 617 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối lớp 1 - Tuần 1 năm 2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cToán. II. Chuẩn bị - Sách Toán 1. - Bộ đồ dùng học Toán 1. III. Các hoạt động dạy- học 1. Hướng dẫn HS sử dụng sách Toán 1. - GV cho HS xem sách Toán 1. - GV giới thiệu ngắn gọn về sách Toán 1. - Cho HS thực hành mở, gấp sách, cách giở sách, cách giữ gìn sách. 2. Hướng dẫn HS làm quen với 1 số hoạt động học Toán ở lớp 1. - GV hướng dẫn HS lấy sách Toán 1: HS mở SGK trang có bài "Tiết học đầu tiên" - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Môn Toán ở lớp 1 thường có những hoạt động nào, sử dụng những đồ dùng gì? - HS trao đổi, thảo luận. - HS tổng kết theo nội dung từng ảnh: Ảnh 1: Có khi GV phải giới thiệu, giải thích. Ảnh 2: Có khi làm việc với các que tính; các hình bằng gỗ, bìa để học số. Ảnh 3: Đo độ dài bằng thước. Ảnh 4: Có khi làm việc chung trong lớp. Ảnh 5: Có khi phải học nhóm để trao đổi ý kiến với các bạn. ............................... 3. Giới thiệu với HS các yêu cầu đạt được sau khi học toán 1. - GV: Học toán 1 các em sẽ biết: + Đếm từ 1 đến 100. + Đọc các số như: 5, 1, 0, 16, 20, 99...( năm, một, không...) + Viết số như: 4, 25, 16, 89... + So sánh 2 số: 3 và 5 (3 < 5),... + Làm tính cộng trừ: 2 + 3 = 5 10 + 5 =15 4 - 2 = 2 26 - 4 = 22 - Ngoài ra muốn học giỏi toán các em phải đi học đều, học thuộc bài, làm bài đầy đủ, chịu khó tìm tòi, suy nghĩ... 4. Giới thiệu bộ đồ dùng học Toán của HS: - GV cho HS lấy bộ đồ dùng học Toán lớp 1 - GV nêu tên gọi, HS nêu theo: Ví dụ: hình tròn, hình vuông, que tính, đồng hồ... - GV giới thiệu cho HS biết đồ dùng đó thường dùng để làm gì... Cuối cùng GV hướng dẫn HS cách mở hộp lấy đồ dùng theo yêu cầu của GV, cất vào đúng vị trí, đậy nắp, cất hộp,... - GV hướng dẫn cách bảo quản đồ dùng học toán. 5. HS tự làm quen với bạn: - HS đứng lên tự giới thiệu về mình. - Nói lại tên các bạn trong tổ mình, bàn mình. - Múa hát tập thể. - Chơi trò chơi (GV tự tổ chức) 6. Hướng dẫn học ở nhà - Nhận xét chung tiết học. - Dặn HS ghi nhớ những điều vừa học. ______________________________________________ Chiều: KĨ NĂNG SỐNG Rửa tay I. Mục tiêu - HS biết giữ gìn thân thể vệ sinh đôi bàn tay. - Biết rửa tay khi tay bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh - Thực hiện các thao tác rửa tay thành thạo nhanh nheïn, nheï nhaøng, kheùo leùo, ñaûm baûo ñuùng nguyeân taéc veä sinh - Rèn cho trẻ kỹ năng rửa tay - Giáo dục trẻ vệ sinh fthân thể sạch sẽ để cơ thể khỏe mạnh, phòng các bệnh tật như chân tay miệng. II. Chuẩn bị - 1 bình nước, 1 giá đựng. - Khăn lau tay III. Các hoạt động dạy học 1. Khởi động + Hàng ngày đôi bàn tay giúp chúng mình làm gì? Muốn cho cơ thể khỏe mạnh các con phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, các con phải rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi có tiếp xúc với đất cát, sau giờ học, giờ vui chơi với đồ dùng đồ chơi. Giữ cho đôi bàn tay sạch sẽ có tác dụng phòng chống bệnh đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, nhất là bệnh chân tay miệng và phòng chống bệnh đau mắt nữa đấy. Hôm nay cô sẽ cùng các con thực hành thao tác: Rửa tay theo đúng quy trình nhé . 2. Hình thành kiến thức mới 1. Làm ướt hai bàn tay, thoa xà phòng vào lòng bàn tay. Chà sát hai lòng bàn tay vào nhau. 2. Dùng ngón tay và lòng bàn tay phải cuốn và xoay lần lượt từng ngón tay của bàn tay trái và ngược lại. 3. Dùng bàn tay phải chà sát chéo lên cổ tay, mu bàn tay trái và ngược lại. 4. Dùng đầu ngón tay của bàn tay phải miết vào kẽ giữa các ngón tay của bàn tay trái và ngược lại. 5. Chụm năm đầu ngón tay của bàn tay phải cọ vào lòng bàn tay trái bằng cách xoay đi xoay lại. 6. Xả tay cho sạch hết xà phòng dưới vòi nước sạch .Vẩy nhẹ tay xuống phía dưới. 7. Sau đó lau tay bằng khăn khô. - Các con thấy tay cô bây giờ thế nào? - Cô mời con nào giỏi nên rửa tay nào? 3. Luyện tập củng cố - Cho HS thực hiện các thao tác rửa tay theo từng cá nhân - Trong quá trình thực hiện, cô quan sát, sửa sai cho HS, kết hợp giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh thân thể và đôi bàn tay luôn sạch sẽ để cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng chống bệnh chân tay miệng. 4. Hướng dẫn học ở nhà Về nhà thực hiện _______________________________________________________ HĐGD Chủ đề : Mái trường mến yêu I. Mục tiêu: - HS được tham quan và nghe giới thiệu về các phòng học, phòng hội họp, phòng làm việc, phòng truyền thống của nhà trường. - HS hiểu và thực hiện tốt những điều co bản trong nội quy của nhà trường. II. Chuẩn bị: - Bản nội quy nhà trường. III. Các bước tiến hành: A.Khởi động HĐ 1: Tham quan, tìm hiểu về nhà trường - Trước khi tham quan, GV giới thiệu để HS nắm được: Tên trường, ý nghĩa của tên trường , ngày thành lập trường, số học sinh, số giáo viên. - GV dẫn cả lớp tham quan một vòng những phòng học, phòng Hiệu trưởng, phòng Hội đồng sư phạm, phòng chức năng, phòng bảo về, phòng vệ sinh,...Đến khu vực nào, GV cũng hỏi: “ Bạn nào biết đây là nơi nào?. Sau khi HS nêu những điều mình biết GV khen ngợi, bổ sung - Sau khi HS tham quan xong, HS quay về lớp. HĐ2: Tìm hiểu về nội quy trường học - Văn nghệ mở đầu buổi thảo luận. - GV giúp HS hiểu: Nội quy trường học là những điều quy định để đảm bảo về trật tự, kỉ luật trong nhà trường. - GV giới thiệu ngắn gọn nội quy trường bao gồm mấy điều, quy định những nội dung gì? - Sau đó yêu cầu HS trao đổi, thảo luận để thực hiện tốt mặt hoạt động nào đó cần phải làm gì? - HS hát tập thể 1 bài. HĐ 3: Hướng dẫn học ở nhà: - GV khen ngợi HS tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho buổi thảo luận và nhắc nhở HS cùng nhau thực hiện nội quy của nhà trường. ________________________________________________________________ Thứ 6 ngày 7 tháng 9 năm 2018 Chiều: Tiết 1,2 TIẾNG VIỆT Tách lời ra từng tiếng ( tiết 3, 4) _________________________________________ tù nhiªn vµ x· héi : C¬ thÓ chóng ta I. Môc tiªu: - NhËn ra 3 phÇn chÝnh cña c¬ thÓ: ®Çu, m×nh, ch©n tay vµ mét sè bé phËn bªn ngoµi nh­ tãc, tai, m¾t, mòi, miÖng, l­ng, bông. HS khá - giỏi: Ph©n biÖt ®­îc bªn tr¸i, bªn ph¶i c¬ thÓ. II. §å dïng d¹y- häc: - C¸c h×nh trong bµi 1 ë SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: A. Khởi động B. Hình thành kiến thức mới. H§1: C¸c bé phËn chÝnh cña c¬ thÓ. Môc tiªu: HS quan s¸t tranh vÒ ho¹t ®éng cña mét sè bé phËn cña c¬ thÓ vµ nhËn biÕt ®­îc c¬ thÓ chóng ta gåm 3 phÇn chÝnh: ®Çu, m×nh, tay vµ ch©n. C¸ch tiÕn hµnh: Lµm viÖc theo nhãm nhá, Quan s¸t c¸c h×nh trang 5 SGK. ? H·y chØ vµ nãi xem c¸c b¹n trong h×nh ®ang lµm g×. ? Qua c¸c ho¹t ®éng cña c¸c b¹n trong tõng h×nh, c¸c em h·y nãi víi nhau xem c¬ thÓ chóng ta gåm cã mÊy phÇn chÝnh? - Ai cã thÓ biÓu diÔn l¹i tõng ho¹t ®éng cña ®Çu, m×nh, tay vµ ch©n nh­ c¸c b¹n trong h×nh. ? C¬ thÓ chóng ta gåm cã mÊy phÇn chÝnh? GV kÕt luËn: C¬ thÓ chóng ta gåm 3 phÇn chÝnh: ®Çu, m×nh, ch©n vµ tay. H§2: T×m hiÓu c¸c bé phËn bªn ngoµi cña c¬ thÓ. Môc tiªu: Gäi ®óng tªn c¸c bé phËn bªn ngoµi cña c¬ thÓ. C¸ch tiÕn hµnh: - HS ho¹t ®éng theo cÆp. + GV cho hs quan s¸t c¸c h×nh ë trang 4 SGK. ? H·y chØ vµ nãi tªn c¸c bé phËn bªn ngoµi cña c¬ thÓ. + GV theo dâi vµ gióp ®ì c¸c em hoµn thµnh ho¹t ®éng. - Ho¹t ®éng c¶ líp: GV cho HS xung phong nãi tªn c¸c bé phËn bªn ngoµi cña c¬ thÓ. GV kÕt luËn: C¬ thÓ chóng ta gåm 3 phÇn chÝnh: ®Çu, m×nh, ch©n tay vµ c¸c bé phËn bªn ngoµi nh­ tãc, tai, m¾t, mòi, miÖng, l­ng, bông.. Chóng ta nªn tÝch cùc vËn ®éng, kh«ng nªn lóc nµo còng ngåi yªn mét chç. H§3. TËp thÓ dôc Môc tiªu: G©y høng thó rÌn luyÖn th©n thÓ. C¸ch tiÕn hµnh: GV h­íng dÉn c¶ líp häc bµi h¸t: Cói m·i mái l­ng ViÕt m·i mái tay ThÓ dôc thÕ nµy Lµ hÕt mÖt mái. - GV lµm mÉu tõng ®éng t¸c võa lµm, võa h¸t. HS lµm theo. - GV gäi mét sè HS lªn ®øng tr­íc thùc hiÖn c¸c ®éng t¸c thÓ dôc ®Ó c¶ líp nh×n theo vµ cïng lµm. C¶ líp võa tËp thÓ dôc võa h¸t. * Trß ch¬i: Ai nhanh, ai ®óng. - GV lµm träng tµi, bÊm thêi gian( kho¶ng 1 phót). - 1 HS lªn nãi tªn c¸c bé phËn bªn ngoµi cña c¬ thÓ, võa nãi võa chØ vµo h×nh vÏ trong thêi gian 1 phót. - HS kh¸c ®Õm xem b¹n kÓ ®­îc bao nhiªu bé phËn vµ chØ cã ®óng vÞ trÝ cña bé phËn ®ã kh«ng. B¹n nµo kÓ ®­îc nhiÒu nhÊt c¸c bé phËn bªn ngoµi cña c¬ thÓ vµ kÓ ®óng lµ th¾ng cuéc. C. Hướng dẫn học ở nhà: - GV tuyªn d­¬ng nh÷ng em tÝch cùc tham gia ph¸t biÓu x©y dùng bµi. _______________________________ TOÁN Nhiều hơn - ít hơn (6) I. Mục tiêu - HS biết so sánh số lượng hai nhóm đồ vật. - HS biết sử dụng các từ nhiều hơn- ít hơn để so sánh các nhóm đồ vật. II. Chuẩn bị - Sử dụng các tranh của toán 1 và một số nhóm đồ vật cụ thể. III. Các hoạt động dạy- học A. Khởi động. GV giới thiệu bài Nêu yêu cầu tiết học B. Hình thành kiến thức mới. 1. So sánh số lượng cốc và số lượng thìa - GV cầm 1 nắm thìa trong tay (4 cái) và nói: Có 1 số thìa. - GV cầm 1 nắm cốc trong tay (5 cái) và nói: Có 1 số cốc. - Gọi 1 em lên bảng đặt vào mỗi cái cốc 1 cái thìa và hỏi cả lớp: ? Còn cốc nào chưa có thìa? - GV nói: Khi đặt vào mỗi cái cốc 1 cái thìa thì vẫn còn cốc chưa có thìa. Ta nói: Số cốc nhiều hơn số thìa ”. - HS nhắc lại: "Số cốc nhiều hơn số thìa”. - GV nêu tiếp: Khi đặt vào mỗi cái cốc 1 cái thìa thì không còn thìa để đặt vào cốc còn lại. Ta nói: Số thìa ít hơn số cốc. - Một số HS nêu: Số cốc nhiều hơn số thìa. Số thìa ít hơn số cốc. - Cả lớp đồng thanh. - HS quan sát rồi nhắc lại: 2. Giới thiệu cách so sánh số lượng hai nhóm số lượng GV hướng dẫn HS quan sát từng hình vẽ trong bài học rồi nêu các bước: - Ta nối 1... chỉ với 1... - Nhóm nào có đối tượng bị thừa ra thì nhóm đó có số lượng nhiều hơn, nhóm kia có số lượng ít hơn. VD:- Số chai ít hơn số nút chai, số nút chai nhiều hơn số chai - Số thỏ nhiều hơn số củ cà rốt, số củ cà rốt ít hơn số thỏ. Tương tự với số nồi và số vung, số ổ cắm và phích cắm điện... Ngoài ra GV có thể lấy một số ví dụ khác rồi rút ra kết luận. 3. Trò chơi: “Nhiều hơn, ít hơn”. - GV đưa ra hai nhóm đồ vật có số lượng khác nhau (5 bạn gái và 3 bạn trai, 2 bút chì và 3 vở...) - Cho HS thi đua nêu nhanh xem nhóm nào có số lượng nhiều hơn, nhóm nào có số lượng ít hơn. - HS nêu được: "Số bạn gái nhiều hơn số bạn trai, số bạn trai ít hơn số bạn gái". "Số bút chì ít hơn số vở, số vở nhiều hơn số bút chì".- GV tuyên dương nhóm thắng cuộc. C. Hướng dẫn học ở nhà - Nhận xét chung giờ học. - Dặn về nhà tìm hiểu thêm về nhiều hơn, ít hơn _______________________________________ Chiều: Tiết 1,2 TIẾNG VIỆT Tiếng khác nhau. Thanh _________________________________________ Tiết 3 TOÁN Hình vuông - hình tròn (7) I. Mục tiêu - HS nhận biết được hình vuông, hình tròn. - HS nói đúng tên hình. II. Chuẩn bị - Một số hình vuông, hình tròn có kích thước, màu sắc khác nhau. - Một số vật thật có mặt là hình vuông, hình tròn. III. Hoạt động dạy- học A. Khởi động. GV giới thiệu bài Nêu yêu cầu tiết học B. Hình thành kiến thức mới. 1. Giới thiệu hình vuông - GV lần lượt giơ từng tấm bìa hình vuông cho HS xem, mỗi lần giơ một hình vuông đều nói: "Đây là hình vuông" - Cho HS nhìn tấm bìa hình vuông và nhắc lại: "hình vuông" - Cho HS lấy từ hộp bộ đồ dùng học toán tất cả các hình vuông đặt lên bàn học. - Gọi HS giơ hình vuông lên và nói "hình vuông" - Cho HS xem bài học của toán 1 và nêu tên những vật nào có hình vuông. VD: cái khăn mùi soa, viên gạch hoa,... có dạng hình vuông. 2. Giới thiệu hình tròn - GV lần lượt giơ từng tấm bìa hình tròn cho HS xem, mỗi lần giơ một hình tròn đều nói: "Đây là hình tròn" - Cho HS nhìn tấm bìa hình tròn và nhắc lại: "hình tròn " - Cho HS lấy từ hộp bộ đồ dùng học toán tất cả các hình tròn đặt lên bàn học. - Gọi HS giơ hình lên và nói "hình tròn" - Cho HS xem bài học của toán 1 và nêu tên những vật nào có hình tròn. VD: miệng bát ăn cơm, bánh xe,... 3. Thực hành - Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2, 3 vào vở bài tập Toán Bài 1. HS dùng bút chì màu tô hình vuông. Bài 2. HS dùng bút chì màu tô hình tròn.. Bài 3. HS dùng bút chì màu tô hình vuông và hình tròn. - GV hướng dẫn HS làm từng bài - HS làm bài. - GV theo dõi giúp đỡ thêm. - GV nhận xét - chữa bài. C. Hướng dẫn học ở nhà ? Nêu tên các vật hình tròn, hình vuông ở trong lớp, ở nhà. - Tổ chức trò chơi: Tìm hình vuông, hình tròn trong một tranh vẽ sẵn. - Cho HS nhắc lại mục bài. - Dặn: Về nhà tìm các vật có hình vuông, hình tròn. ________________________________________________________________ Thứ 6 ngày 8 tháng 9 năm 2017 Sáng: Tiết 1,2 TIẾNG VIỆT Tách tiếng thanh ngang ra hai phần- Đánh vần ___________________________________________ Tiết 3 TOÁN Hình tam giác (9) I. Mục tiêu - HS nhận biết được hình tam giác. - HS nói đúng tên hình. II. Chuẩn bị - Một số hình tam giác bằng bìa có kích thước màu sắc khác nhau. - Một số đồ vật thật có mặt là hình tam giác. III. Các hoạt động dạy và học A . Khởi động - GV đưa ra một số hình, giơ lên lần lượt - HS nhận ra đâu là hình vuông, hình tam giác. - GV nhận xét - Giới thiệu bài B. Hình thành kiến thức mới. a. Giới thiệu hình tam giác - Cho HS chọn trong các nhóm có các hình vuông, hình tam giác ra các hình vuông (để riêng một chỗ), các hình tròn (để riêng một chỗ khác), những hình còn lại đặt trên bàn trước mặt các em. - Cho cả lớp xem những hình còn lại có tên gọi là gì? Nếu HS nào biết thì nêu tên hình mới đó. Nếu HS chưa biết thì lúc này GV mới giới thiệu. - Cho HS cầm các hình tam giác trong bộ đồ dùng học toán và giơ hình tam giác lên và nói: "hình tam giác". - Cho HS xem hình tam giác trong phần bài học. b. Thực hành xếp hình. GV hướng dẫn HS dùng các hình tam giác, hình vuông có màu sắc khác nhau để xếp thành các hình như mẫu SGK: cái nhà, chong chóng, cái nhà có cây, con cá... - GV có thể nêu các mẫu khác. Xếp xong hình nào có thể đặt tên và khuyến khích các em nêu tên. c. Trò chơi: - GV gắn một số hình đã học có màu sắc, kích thước khác nhau - Đại diện 3 nhóm thi chọn hình theo yêu cầu: N1: hình vuông; N2: hình tròn; N3: hình tam giác. - Nhóm nào chọn nhanh và đúng thì nhóm đó thắng cuộc. C. Hướng dẫn học ở nhà - Hướng dẫn HS tìm các vật có hình tam giác ở lớp học, ở nhà. - Cho HS nhắc lại bài học. - Dặn: Về nhà tìm những vật có hình tam giác. ________________________________________ Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - Tổng kết hoạt động tuần 1 - HS biết ổn định tổ chức lớp. - HS biết kế hoạch tuần 2. II. Hoạt động dạy học 1.Tổng kết hoạt động tuần 1 - GV đánh giá các mặt hoạt động: + Nề nếp + Vệ sinh (trường lớp, cá nhân) + Tinh thần, thái độ học tập + Thực hiện nội quy của lớp, của trường. .................. 2. Ổn định tổ chức lớp * GV sắp xếp lại chỗ ngồi. - Chia tổ, cử tổ trưởng, tổ phó, giao nhiệm vụ,... *GV hướng dẫn HS sinh hoạt : - Giáo viên nói và giảng về 5 điều Bác Hồ dạy cho học sinh nghe; tập cho các em nói thuộc lòng từng câu *Quy định về nề nếp lớp: - Nhắc nhở học sinh ra vào lớp, đi học đúng giờ, học chuyên cần, nghỉ học phải xin phép, mặc đồng phục đến trường vào các ngày thứ 2,thứ 6 - Cách xếp hàng ra vào lớp, khi tập thể dục và khi ra vào. - Cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh trường lớp phải sạch sẽ. - Hướng dẫn cho các em cách chào hỏi lễ phép với người lớn, phải luôn thương yêu, giúp đỡ bạn bè, thật thà và trung thực.... 3. Kế hoạch tuần 2 - Tiếp tục ổn định nề nếp. - Vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ. - Học tập tích cực. - Nghiêm túc thực hiện nội quy trường, lớp. .................. 4. Tổng kết - Nhận xét giờ học - Dặn HS thực hiện những điều đã học. _______________________________________ Buổi chiều: Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học: 2017- 2018 THỦ CÔNG Giới thiệu một số loại giấy bìa và dụng cụ học thủ công I. Mục tiêu - HS biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ (thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán, ...) để học thủ công. HS khá - giỏi: Biết một số vật liệu khác có thể thay thế giấy bìa để làm thủ công như giấy báo, hoạ báo, giấy vở HS, lá cây,... II. Chuẩn bị - GV chuẩn bị các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công là kéo, hồ dán, thước kẻ... III. Các hoạt động dạy- học A. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài Nêu yêu cầu tiết học B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu các loại giấy, bìa: - GV cho HS quan sát một số loại giấy bìa sử dụng trong môn thủ công và giới thiệu: Giấy, bìa được làm từ bột của nhiều loại cây như: tre, nứa, bồ đề... Giấy là phần bên trong mỏng, bìa được đóng phía ngoài dày hơn. - GV giới thiêu giấy màu để học thủ công: mặt trước là các màu: xanh, đỏ, tím...Mặt sau có kẻ ô ( H1). 2. Giới thiệu dụng cụ học thủ công: - GV cho HS đưa các dụng cụ: kéo, thước kẻ, hồ dán, bút chì,...rồi nêu cách sử dụng của mỗi dụng cụ: - Thước kẻ: thước được làm bằng gỗ hoặc nhựa, thước dùng để đo chiều dài.Trên mặt thước có vạch chia và đánh số (H2) - Kéo: Dùng để cắt giấy, bìa; khi sử dụng kéo cần chú ý tránh đứt tay . - Hồ dán: Dùng để dán giấy thành sản phẩm hoặc dán sản phẩm vào vở. Hồ dán được chế biến từ bột sắn có pha chất chống gián, chuột và đựng trong hộp nhựa. C. Tổng kết - Nhận xét chung tiết học. - Dặn dò: HS chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, hồ dán để tiết sau học bài: ”Xé dán hình chữ nhật ”. ________________________________________ Tiết 2 GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG Chủ đề 1. Kĩ năng tự phục vụ I. Mục tiêu - HS biết được những công việc mà mình có thể làm được trước khi đến lớp. - HS biết những loại đồ dùng cần thiết cho việc học tập của mình. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài - Kĩ năng tự phục vụ: Đảm nhận trách nhiệm một số công việc của bản thân trước khi đến lớp. III. các PP/ KT dạy học tích cực có thể sử dụng - Thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân IV. Các hoạt động dạy - học A. Giới thiệu bài B. Dạy học bài mới 1. Khám phá ? Trước khi đến lớp, em thường chuẩn bị những gì? ? Ai giúp em mặc quần áo và chuẩn bị sách vở trước khi đến lớp? ? Hãy kể với các bạn về những công việc em thường làm trước khi đến lớp? - HS kể lần lượt theo thực tế - GV giới thiệu nội dung bài học 2. Kết nối HĐ1. Những việc thường làm trước khi đến lớp Mục tiêu: Kể về những công việc em thường làm trước khi đến lớp cho bạn nghe Cách tiến hành: Bước 1. GV chia nhóm (N2) - GV nêu yêu cầu thảo luận: ? Em hãy kể những việc em thường làm trước khi đến lớp Bước 2. Các nhóm thảo luận (3 phút) - Mỗi em tự nói cho bạn nghe những việc em thường làm trước khi đến lớp Bước 3. Các nhóm nêu kết quả thảo luận - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, kết luận: Các em nên làm một số việc trước khi đến lớp. Đó là, các em có thể tự sắp xếp sách vở vào cặp và tự mặc quần áo trước khi đi học. Vì đó là những công việc mà các em có thể tự làm được, không nên làm phiền đến người khác. HĐ2. Những đồ dùng cần mang đến lớp khi đi học Mục tiêu: Kể tên những loại đồ dùng cần thiết mang đến lớp khi đi học Cách tiến hành: - GV hỏi HS: ? Hằng ngày, khi đến lớp, em thường mang những loại đồ dùng gì? - HS tự nói trước lớp: Kể tên các loại đồ dùng thường mang đến lớp - HS khác nhận xét - GV nhận xét, bổ sung: Trước khi đến lớp, các con nên mang theo những loại đồ dùng sau: Bút chì, vở, hộp đựng bút, áo mưa, phấn viết, nước, hộp màu, thước,... - HS dùng bút chì đánh dấu vào các loại đồ dùng mà em thường mang đến lớp - GV theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng - GV nhận xét 3. Thực hành HĐ3. Vẽ tranh Mục tiêu: HS vẽ được những loại đồ dùng mà em muốn mang theo đến lớp Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn cách vẽ Lưu ý: Chỉ vẽ những loại đồ dùng mà em muốn mang theo đến lớp học - HS tự vẽ vào vở - GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn - GV nhận xét một số bài vẽ. - GV kết luận chung: Trước khi đến lớp, các em cần phải tự mặc quần áo, tự kiểm tra sách vở của mình và chỉ mang những đồ dùng cần thiết cho việc học tập. Không nên nhờ người khác làm giúp những công việc mà mình có thể làm được. 4. Tổng kết Nhận xét tiết học; Dặn HS thực hiện tốt những điều vừa học ________________________________________ 3 LUYỆN TIẾNG VIỆT Luyện nhận biết các nét cơ bản I. Mục tiêu - HS nhận biết các nét cơ bản - HS biết gọi tên và viết đúng các nét cơ bản đã học. - Biết sử dụng bảng con, phấn, khăn lau, bút chì. II. Chuẩn bị Bảng phụ có viết các nét cơ bản. III. Các hoạt động dạy- học 1. Nhận biết các nét cơ bản - GV treo bảng phụ có viết các nét cần luyện đọc lên bảng. - HS nhìn và đọc tên các nét: Nột thẳng, Nét ngang, Nét xiên; Nét móc xuôi; Nét móc ngược; Nét móc hai đầu; Nét cong trái; Nét cong phải; Nét cong kín; Nét khuyết trên; Nét khuyết dưới; Nét khuyết kép; Nét xoắn; Nét thắt. - GV gọi HS lên bảng đọc cá nhân, nhóm, tổ, cả lớp đọc đồng thanh các nét. - Cả lớp đồng thanh 2 lần. - GV nhận xét. 2. Luyện viết các nét vào bảng con - GV viết mẫu ở bảng (lưu ý điểm tọa độ của các nét) - HS luyện viết vào bảng con. Mỗi nét viết 2 lần. - GV theo dõi giúp đỡ những em viết yếu. - GV cho HS đọc lại các nét cơ bản đã học vào vở 3. Tổng kết tiết học - Cả lớp đọc lại các nét cơ bản vừa học. - Nhận xét chung tiết học. _______________________________________ Ho¹t ®éng tËp thÓ Sinh ho¹t líp I. Môc tiªu: - Tæng kÕt ho¹t ®éng tuÇn 1. - æn ®Þnh tæ chøc líp. - KÕ ho¹ch tuÇn 2. II. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Tæng kÕt ho¹t ®éng tuÇn 1 - GV ®¸nh gi¸ c¸c mÆt ho¹t ®éng: + NÒ nÕp + VÖ sinh ( tr­êng líp, c¸ nh©n) + Tinh thÇn, th¸i ®é häc tËp + Thùc hiÖn néi quy cña líp, cña tr­êng. 2. æn ®Þnh tæ chøc líp * GV s¾p xÕp l¹i chç ngåi. - Chia tæ, cö tæ tr­ëng, tæ phã, giao nhiÖm vô,... * GV h­íng dÉn HS sinh ho¹t : - GV gi¶ng vÒ 5 ®iÒu B¸c Hå d¹y cho häc sinh nghe ; tËp cho c¸c em nãi thuéc lßng tõng c©u. *Quy ®Þnh vÒ nÒ nÕp líp : - Nh¾c nhë häc sinh ra vµo líp, ®i häc ®óng giê, häc chuyªn cÇn, nghØ häc ph¶i xin phÐp, mÆc ®ång phục ®Õn tr­êng vµo c¸c ngµy thø 2, thứ 6 và ngày lễ theo quy định - C¸ch xÕp hµng ra vµo líp, khi tËp thÓ dôc vµ khi ra vµo. - C¸ch gi÷ g×n vÖ sinh c¸ nh©n, gi÷ vÖ sinh tr­êng líp ph¶i s¹ch sÏ. - H­íng dÉn cho c¸c em c¸ch chµo hái lÔ phÐp víi ng­êi lín, ph¶i lu«n th­¬ng yªu, gióp ®ì b¹n bÌ, thËt thµ vµ trung thùc.... 3 . KÕ ho¹ch tuÇn 2 - TiÕp tôc æn ®Þnh nÒ nÕp. - VÖ sinh tr­êng líp, c¸ nh©n s¹ch sÏ. - Häc tËp tÝch cùc. - Nghiªm tóc thùc hiÖn néi quy tr­êng, líp. __________________________________________________________________ _____________________________________________ Thñ c«ng. Giíi thiÖu mét sè lo¹i giÊy b×a vµ dông cô häc thñ c«ng I. Môc tiªu: - HS biÕt mét sè lo¹i giÊy, b×a vµ dông cô (th­íc kÎ, bót ch×, kÐo, hå d¸n, ...) ®Ó häc thñ c«ng. - BiÕt mét sè vËt liÖu kh¸c cã thÓ thay thÕ giÊy b×a ®Ó lµm thñ c«ng nh­ giÊy b¸o, ho¹ b¸o, giÊy vë HS, l¸ c©y,... II. ChuÈn bÞ: - GV chuÈn bÞ c¸c lo¹i giÊy mµu, b×a vµ dông cô ®Ó häc thñ c«ng lµ kÐo, hå d¸n, th­íc kÎ... III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: A. Giíi thiÖu bµi: B. D¹y bµi míi: HĐ1. Giíi thiÖu c¸c lo¹i giÊy, b×a: - GV cho HS quan s¸t mét sè lo¹i giÊy b×a sö dông trong m«n thñ c«ng vµ giíi thiÖu: + GiÊy, b×a ®­îc lµm tõ bét cña nhiÒu lo¹i c©y nh­: tre, nøa, bå ®Ò... + GiÊy lµ phÇn bªn trong máng, b×a ®­îc ®ãng phÝa ngoµi dµy h¬n. - GV giíi thiªu giÊy mµu ®Ó häc thñ c«ng: mÆt tr­íc lµ c¸c mµu: xanh, ®á, tÝm...MÆt sau cã kÎ « ( H1). HĐ2. Giíi thiÖu dông cô häc thñ c«ng: - GV cho HS ®­a c¸c dông cô: kÐo, th­íc kÎ, hå d¸n, bót ch×,...råi nªu c¸ch sö dông cña mçi dông cô: + Th­íc kÎ: th­íc ®­îc lµm b»ng gç hoÆc nhùa,th­íc dïng ®Ó ®o chiÒu dµi.Trªn mÆt th­íc cã v¹ch chia vµ ®¸nh sè ( h2 ) + KÐo: Dïng ®Ó c¾t giÊy, b×a; khi sö dông kÐo cÇn chó ý tr¸nh ®øt tay . + Hå d¸n: Dïng ®Ó d¸n giÊy thµnh s¶n phÈm hoÆc d¸n s¶n phÈm vµo vë. Hå d¸n ®­îc chÕ biÕn tõ bét s¾n cã pha chÊt chèng gi¸n, chuét vµ ®ùng trong hép nhùa. IV. Hoạt động chuyển tiếp - NhËn xÐt chung tiÕt häc. - DÆn dß: HS chuÈn bÞ giÊy tr¾ng, giÊy mµu, hå d¸n ®Ó tiÕt sau häc bµi: ”XÐ d¸n h×nh ch÷ nhËt ”. TiÕt 2. ®¹o ®øc: Em lµ häc sinh líp Mét (T1) I. Môc tiªu: - B­íc ®Çu biÕt trÎ em 6 tuæi ®­îc ®i häc. - BiÕt tªn tr­êng, líp, tªn thÇy, c« gi¸o, mét sè b¹n bÌ trong líp. - B­íc ®Çu biÕt giíi thiÖu tªn m×nh, nh÷ng ®iÒu m×nh thÝch tr­íc líp... HS khá - giỏi: BiÕt vÒ quyÒn vµ bæn phËn cña trÎ em lµ ®­îc ®i häc vµ ph¶i häc tËp tèt. - BiÕt tù giíi thiÖu vÒ b¶n th©n mét c¸ch m¹nh d¹n. II. ChuÈn bÞ: - Vë bµi tËp ®¹o ®øc líp 1. - Bµi h¸t: Ngµy ®Çu tiªn ®i häc. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: H§1: "Vßng trßn giíi thiÖu tªn” (Bµi tËp 1) Môc tiªu: Gióp HS biÕt giíi thiÖu, tù giíi thiÖu tªn m×nh vµ nhí tªn c¸c b¹n trong líp, biÕt trÎ em cã quyÒn cã hä tªn. C¸ch tiÕn hµnh: Bước1: HS ®øng thµnh vßng trßn ®iÓm danh tõ 1 ®Õn hÕt. LÇn l­ît giíi thiÖu tªn cña m×nh cho b¹n nghe. Bước 2: Th¶o luËn: ? Trß ch¬i gióp em ®iÒu g×? ? Em cã thÊy vui khi ®­îc giíi thiÖu tªn cña m×nh víi b¹n kh«ng ?. Bước3: GV nªu kÕt luËn: Mçi ng­êi ®Òu cã mét c¸i tªn cña m×nh. TrÎ em còng cã quyÒn cã hä tªn. H§2: HS tù giíi thiÖu vÒ së thÝch cña m×nh. (Bµi tËp 2) Môc tiªu: Gióp HS biÕt giíi thiÖu vÒ së thÝch cña m×nh C¸ch tiÕn hµnh: - GV nªu yªu cÇu - HS tù giíi thiÖu trong nhãm 2 ng­êi. - GV gäi 1 sè HS nªu tr­íc líp. Th¶o luËn: Nh÷ng ®iÒu b¹n thÝch cã hoµn toµn gièng em kh«ng? GV kÕt luËn: Mçi ng­êi chóng ta cã nh÷ng ®iÒu m×nh thÝch vµ kh«ng thÝch. Nh÷ng ®iÒu ®ã cã thÓ gièng vµ kh¸c nhau... H§3: KÓ vÒ ngµy ®Çu tiªn ®i häc cña m×nh. Môc tiªu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 1 Lop 1_12416029.doc
Tài liệu liên quan