Giáo án các môn lớp 1 - Tuần 29 (buổi sáng) - Trường TH Phạm Hồng Thái

I. MỤC TIÊU:

1. HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó: xanh mát, thuyền nan,xoè ra, ngan ngát, thanh khiết

 2. Ôn các vần: en, oen.

 Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần en, oen.

 3. Luyện nói theo chủ đề: Nói về sen

II. CHUẨN BỊ: Tranh minh họa, SGK, BC

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc18 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 782 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn lớp 1 - Tuần 29 (buổi sáng) - Trường TH Phạm Hồng Thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ia vạch centimét. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Kiểm tra bài cũ: Một học sinh nhìn hình vẽ - viết tóm tắt đề và giải (hình vẽ đàn vịt bài tập 3/118) Một học sinh khác tóm tắt và giải cách khác. Nhận xét và ghi điểm. Bài mới: Giới thiệu: Giới thiệu và ghi đề. Giới thiệu cách làm tính cộng không nhớ: Giáo viên hướng dẫn học sinh cộng bằng que tính. Sau đó học sinh đặt tính và thực hiện phép tính. Phép cộng 35 + 24: Đặt tính. Ta viết 35, viết 24 dưới 35 sao cho thẳng cột với nhau (hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục). Viết dấu “+” về bên trái hai số. Kẻ dấu gạch ngang dưới hai số. Thực hiện tính. Ta bắt đầu cộng hàng nào trước ? Em nào thực hiện được phép tính này ?. Giáo viên nhấn mạnh lại phép cộng. *Ta bắt đầu cộng hàng đơn vị trước. 5 cộng 4 bằng 9, viết 9 3 cộng 2 bằng 5, viết 5 *Vậy 35 + 24 = 59. Phép cộng 35 + 20: Yêu cầu học sinh nêu cách cộng. Chúng ta vừa thực hiện hai phép cộng mà các số có mấy chữ số ? Phép cộng 35 + 2: Đây là phép cộng số có mấy chữ số với số có mấy chữ số ? Khi đặt phép tính ta chú ý điều gì ? Cho HS thực hiện vào BC GV nhận xét và rút ra cách làm đúng . *giải lao Thực hành: * Bài 1: (tính theo cột dọc) - Chú ý viết số thẳng cột. - GV nhận xét và sửa sai * Bài 2: Đặt tính rồi tính. Lưu ý HS: đối với bài 6 + 46, 54 + 2 các em chú ý khi đặt tính viết hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị. GV nhận xét và sửa sai Bài 3: - Gọi HS đọc đề toán và hỏi : Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? - Gọi 1HS lên bảng tóm tắt và giải, lớp làm BC - GV nhận xét và sửa sai Củng cố -Dặn dò : - Chúng ta vừa học bài gì ? Khi đặt tính theo cột dọc cần chú ý những gì? Bắt đầu tính từ hàng nào trước? Xem lại bài tập đã làm. Xem trước bài: Luyện tập tr 156. -1HS lên bảng -1HS lên bảng - 3HS nêu lại đề bài -HS thực hành trên que tính theo sự hướng dẫn của GV -Quan sát lắng nghe. -Quan sát lắng nghe. -1 HS nhắc lại. -Hàng đơn vị. -1 HS lên bảng tính, nhận xét. 1 HS nhắc lại cách cộng. -1 học sinh lên bảng lớp đặt tính và tính bằng BC -Số có hai chữ số cộng với số có hai chữ số. -Số có hai chữ số cộng với số có một chữ số. - Viết số đơn vị thẳng cột với số đơn vị. -HS làm BC 3 HS lần lượt lên bảng , lớp làm BC và sửa bài 3 HS lần lượt lên bảng , lớp làm BC và sửa bài từ bài trên bảng -2HS đọc lớp đọc thầm - HS trả lời - HS trả lời - 1 HS ghi tóm tắt đề. - 1 HS sinh lên bảng giải, lớp làm vở nháp, nhận xét sửa bài. - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời Thứ hai ngày 25 tháng 3 năm 2013 Tập đọc : Đầm sen I. MỤC TIÊU: HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó: xanh mát, thuyền nan,xoè ra, ngan ngát, thanh khiết 2. Ôn các vần: en, oen. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần en, oen. 3. Luyện nói theo chủ đề: Nói về sen II. CHUẨN BỊ: Tranh minh họa, SGK, BC III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS đọc bài Vì bây giờ mẹ mới về” và trả lời 2 câu hỏi ở SGK Viết bảng con : hàng xoan, xao xuyến. GV nhận xét và ghi điểm B. Bài mới: GV giới thiệu bài : GV: Nước ta có nhiều loài hoa đẹp và có ích trong đó có hoa sen. Vậy hoa sen có vẻ đẹp và ích lợi gì? Hôm nay chúng ta học bài Đầm sen để biết thêm điều đó. Luyện đọc bảng lớp : Đọc mẫu giọng truyền cảm và hỏi : Bài này có mấy câu?- GV đánh dấu trên bảng - Giao việc cho tổ: Tổ 1: en Tổ 2: ươn Tổ 3: at, an Tổ 4: uyên - Luyện đọc tiếng: Luyện đọc từ:xanh mát, thuyền nan, ngan ngát, thanh khiết Luyện đọc câu:GV đọc mẫu và hướng dẫn * Giải lao Đọc lại từng dòng (chỉ lộn xộn) Đọc đoạn :GV chia đoạn trên bảng Đọc cả bài bài Ôn vần en, oen: - Tìm những tiếng trong bài có vần en - Tìm ngoài bài tiếng có vần ên, oen ? * Trò chơi : Thi nói câu có tiếng chứa vần iêu. - Nhận xét tuyên dương Tiết 2 Luyện đọc SGK: Cho HS đánh dấu câu vào SGK Đọc từng câu văn Đọc đoạn Đọc cả bài GV nhận xét và sửa sai cho HS Tìm hiểu bài: Gọi HS đọc đoạn 1 Gọi HS đọc đoạn 2 và đọc câu hỏi : +Khi nở, hoa sen trông đẹp như thế nào? +Đọc câu văn tả hương sen GV giảng từ : xanh mát, đài sen, ngan ngát, thanh khiết 3. Đọc diễn cảm: - GV đọc mẫu và hướng dẫn cách đọc * Trò chơi: Thi đọc diễn cảm Nhận xét, ghi điểm 5. Luyện nói: “Nói về sen”: - QS tranh và cho biết tranh vẽ gì? + Em chỉ vào từng từng bộ phận và nói: + Cây sen mọc ở đâu? + Em biết gì về hoa sen? *GV liên hệ giáo dục: Hoa sen là biểu tượng thanh cao, đẹp đẽ của nhân dân ta khi nói về Bác Hồ kính yêu. 6.Củng cố, dặn dò: - Cho 4 tổ thi đọc cả bài ĐT -Về nhà đọc lại bài -Xem trước bài: Mời vào -2HS đọc -Cả lớp viết bảng con -HS quan sát tranh và lắng nghe -HS lắng nghe -Phát hiện số câu -HS tìm và ghi ra bảng -Sen, chen, len -vươn - ngát, ngan -Thuyền - HS đọc CN,ĐT - HS đọc CN,ĐT - 2 HS đọc lớp ĐT -HS đọc CN -CN, nhóm 2 dãy -CN, tổ, đồng thanh - Đọc CN-ĐT - sen ,chen, ven - HS thi tìm cá nhân - Các tổ thi tìm tiếp sức -HS đánh dấu số câu -HS đọc CN -6 HS đọc -3 HS đọc -1 HS đọc -HS trả lời -2HS đọc -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS thi đọc cá nhân -HS trả lời -HS nói theo nhóm đôi, sau đó lên trình bày, lớp nhận xét và bổ sung Thứ ba ngày 26 tháng 3 năm 2013 Toán : Luyện tập MỤC TIÊU: - Củng cố đặt tính và thực hành phép tính cộng trong phạm vi 100 không nhớ. Tập tính nhẩm và nhận biết bước đầu tính chất giao hoán của phép cộng. Giải bài toán có lời văn và vẽ độ dài đoạn thẳng có số đo cho trước. Bài tập cần làm: bài 1 (cột 1, 2), bài 2 (cột 1, 3), bài 3, bài 4. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ: 4 HS lên đặt tính rồi tính: 37 + 22, 6 + 32, 54 + 5, 17 + 30. Lớp mỗi tổ làm một bài, nhận xét. B. Bài mới: GT: Ghi đề HD làm bài tập: *Bài 1: Đặt tính rồi tính. Không làm cột 3. - Khi đặt tính ta chú ý điều gì? Gọi HS lên bảng, lớp làm BC - GV cùng lớp sửa bài từ bài trên bảng * Bài 2: Tính nhẩm.Không làm cột 2 và 4. Cho HS nhận xét các số và kết quả của 2 phép cộng: 52 + 6 = và 6 + 52 = 58 - Cho HS chơi Xì điện Chú ý: Khi ta thay đổi vị trí các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi. * Bài 3: Giải toán. Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Gọi 1HS lên bảng, lớp làm vào vở Chấm 5 bài nhận xét. * Bài 4: Vẽ đoạn thẳng dài 8cm. 3.Củng cố-Dặn dò: 38 Trò chơi: Nối phép tính với kết quả đúng. 39 27 + 12 = 30 + 9 = 62 + 6 = 24 + 14 = 68 62 + 6 = 3 + 65 = 66 6 + 62 = 3 + 65 = 70 50 + 20 = 20 + 50 = Nhận xét tuyên dương. DD: về xem lại các bài tập vừa làm. -4 HS lên bảng, mỗi tổ làm một bài ở BC HS nhắc lại cách đặt tính và tính. 3HS lên bảng ,lớp làm BC Lớp tham gia nhận xét HS đọc yêu cầu Hai phép cộng có các số để cộng giống nhau và kết quả bằng nhau HS chơi cá nhân 2 HS đọc đề. HS trả lời HS trả lời 1 HS lên bảng, lớp làm ở vở , Cả lớp làm vào vở , nhận xét, đổi vở kiểm tra chéo. 2 đội mỗi đội 5 em. Nhận xét tuyên dương. : Thứ ba ngày 26 tháng 3 năm 2013 Chính tả: Hoa sen MỤC TIÊU: HS chép lại chính xác, trình bày đúng bài ca dao: Hoa sen. Làm đúng các BT chính tả, điền vần: en hay oen, điền chữ g hay gh. Nhớ quy tắc chính tả: gh + i, e, ê. * GD BVMT: Hoa sen vừa đẹp lại vừa có ý nghĩa, do vậy ai cũng yêu thích và muốn giữ gìn để hoa đẹp mãi. CHUẨN BỊ: Viết sẵn nội dung bài tập chép lên bảng và nội dung bài tập điền vần, chữ lên bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Kiểm tra bài cũ : 2 HS lên bảng điền vần của bài tập tiết trước. Lớp viết bảng con: gửi, nghìn, thương. Bài mới: GT: GV giới thiệu và ghi đề lên bảng HD tập chép: Yêu cầu HS nhìn bảng đọc nội dung bài viết GVchỉ các tiếng : xanh, chen, trắng, bùn, mùi. Đọc các tiếng khó trên cho HS viết bảng con * Giải lao - HD cách trình bày bài: Tên đề bài cách lề 5 ô, dòng 6 chữ cách lề 2 ô, dòng 8 chữ cách lề 1 ô. Các chữ đầu dòng viết hoa. Đọc cho HS soát lại bài. Chấm 1/3 vở_- Nhận xét HD sửa lỗi sai phổ biến. HD HS làm BT: * Bài 1: Điền vần en hay oen -GV gọi HS lên bảng, lớp làm BC * Bài 2: Điền chữ g hay gh Tiến hành như bài 1 Nhận xét-Dặn dò : - Chữ gh thường đứng trước nguyên âm gì? - GV: gh chỉ ghép được với e, ê, i HS viết: gà gô, ghế gỗ, gập ghềnh, ghi nhớ. Khen những em học tốt, viết đúng, đẹp, Chép lại những chữ sai 1 hàng. Xem trước bài: Mời vào. 2HS lên bảng làm Lớp viết BC 2 HS đọc ,lớp đọc thầm HS đọc CN-ĐT Viết bảng con HS quan sát, lắng nghe Chép bài vào vở Soát lại bài Đổi vở kiểm tra chéo, ghi số lỗi Nêu yc bài tập 1 HS lên bảng điền, lớp ghi chữ cần điền vào bảng con . HS trả lời 3HS nhắc lại Viết bảng con. Thứ ba ngày 26 tháng 3 năm 2013 Tập viết : Tô chữ hoa L, M, N I. MỤC TIÊU: Học sinh biết tô chữ hoa L, M, N Viết các vần, từ: oan, oat, en, oen, ông, oong, ngoan ngoãn, đoạt giải, hoa sen, nhoẻn cười, trong xanh, cải xoong theo mẫu chữ trong vở TV. II.CHUẨN BỊ: Chữ cái hoa L, M, N trong khung chữ GV viết sẵn nội dung bài TV trên bảng lớp CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra bài cũ: - Viết bảng con: đứt dây, ngoan ngoãn. - Chấm 5 vở phần B - Nhận xét. - Nhận xét chung. B. Bài mới: GT bài : GV ghi đề lên bảng Hường dẫn tô chữ hoa L : * Đính bảng chữ L : - Đây là chữ gì ? -Chữ L hoa được viêt bằng mấy nét ? GV nói và tô chữ trong khung: chữ L hoa được viết bằng 1 nét : là kết hợp của 3 nét cơ bản: cong dưới, lượn dọc và lượn ngang nối liền nhau tạo thanh nét thắt to ở đầu chữ và nét thắt nhỏ ở chân chữ. HD QT viết: ĐB tại ĐK 6 viết nét cong dưới, để chiều bút viết nét lượn dọc đến ĐK1 viết nét lượn ngang tạo 1 vòng xoắn nhỏ ở chân chữ, điểm dừng bút tại ĐK2. * Đính bảng chữ M: - Đây là chữ gì ? -Chữ M hoa được viêt bằng mấy nét ? - GV nói và tô chữ M : chữ M hoa được viết bằng 4 nét : +nét 1: móc ngược trái, +nét 2 : nét sổ. +nét 3 :nét xiên phải hơi lượn ở 2 đầu +nét 4: móc ngược. HDQT viết và viết mẫu: ĐB tại ĐK 2 viết nét móc ngược trái từ dưới lên, lượn sang phải, ĐB tại ĐK 6, từ điểm dừng bút của nét 1 viết nét sổ thẳng xuống ĐK1, từ điểm dừng của nét 2, viết nét xiên phải hơi lượn ở 2 đầu lên ĐK6, từ điểm dừng của nét 3 viết nét móc ngược phải, DB tại ĐK2. *Đính chữ N: Các bước tiến hành tương tự Cho HS viết BC -GV nhận xét và sửa sai Hướng dẫn viết vần, từ ứng dụng: - GV cho HS phân tích các vần, tiếng -HD cách viết và viết mẫu : Viết các vần, từ: oan, at, en, oen,ông, oong, goan ngoãn, oạt giải, hoa sen, nhoẻn cười, trong xanh, cải xoong GV nhận xét và sửa sai * Giải lao 4. Viết vào vở: - Nhắc lại đọc nội dung bài tô và viết : - Cho xem bài mẫu - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi viết ... - Hướng dẫn khoảng cách để viết chữ thứ 2 - GV quan sát và giúp đỡ HS yếu - Chấm 5 bài _ nhận xét: Nhận xét- dặn dò: Nhận xét tiết học Về xem trước bài tô chữ hoa O, Ô, Ơ, P 2HS lên bảng,lớp viết BC HS quan sát và trả lời Chữ L hoa Có một nét HS quan sát, lắng nghe HS quan sát, lắng nghe Chữ M viết hoa Có 4 nét HS quan sát, lắng nghe HS quan sát, lắng nghe Viết bảng con. Một HS đọc vần, từ HS phân tích vần, tiếng HS quan sát, lắng nghe Viết bảng con 1 HS, lớp đọc ĐT HS quan sát Mở vở, sửa tư thế ngồi... Viết vào vở theo HD của GV Thứ tư ngày 27 tháng 3 năm 2013 Tập đọc: Mời vào I. MỤC TIÊU: HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng có âm, vần dễ sai: at, s, x, iêng, oan, uyên, - Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ. Ôn các vần: ong, oong. Tìm được tiếng có vần ong, oong. Hiểu được nội dung bài: chủ nhà hiếu khách niềm nở đón những người bạn tốt đến chơi Biết nói tự nhiên về, hồn nhiên về các con vật, sự vật yêu thích Học thuộc lòng bài thơ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra bài cũ : “Đầm sen” và trả lời câu hỏi ở SGK Viết bảng con : kiễng chân, soạn sửa B. Bài mới: GT : GV treo tranh và cho HS quan sát GV chốt ý và ghi đề lên bảng 2. Luyện đọc bảng lớp : Đọc mẫu và hỏi: Bài này có mấy khổ thơ và dòng thơ? Ghi số dòng thơ, khổ thơ Giao việc cho tổ: Tổ 1: iêng Tổ 2: oan Tổ 3: uyên Tổ 4: at - Luyện đọc tiếng, GV sửa sai cho HS yếu Luyện đọc từ: kiễng chân, soạn sửa, buồm thuyền Luyện đọc câu :GV đọc mẫu và hướng dẫn * Giải lao Đọc lại dòng thơ nối tiếp Đọc khổ thơ - Đọc cả bài Ôn vần ong, oong: + Tìm tiếng trong bài có vần ong? - Đính tranh: + Tranh vẽ gì? Đính từ: chong chóng +Tìm tiếng có vần ong? Đính tranh 2: tranh vẽ gì? Đính từ: xoong canh + Tìm tiếng có vần oong? -So sánh ong với oong? * Trò chơi: Tìm từ ngoài bài có vần ong, oong - Ghi bảng: boong tàu, cái xoong, bình boong, soong nồi, ba toong, dòng sông, bóng chuyền, con ong, cái võng, vòng tròn... Tiết 2 1. Luyện đọc SGK: - HSđọc thầm và đánh dấu dòng thơ vào SGK - Luyện đọc dòng thơ - Luyện đọc khổ thơ(đọc nối tiếp nhau từng khổ) - Luyện đọc cả bài 2. Tìm hiểu bài: - Đọc cả bài + những ai đến gõ cửa của ngôi nhà? Đọc khổ thơ 3 + Gió được chủ nhà mời vào để cùng làm gì? - GV giảng từ: gạc, kiễng, soạn sửa * Giải lao 3. Đọc diễn cảm: - HD đọc kết hợp đọc mẫu * Trò chơi: thi đọc diễn cảm theo cách phân vai (1 em đọc lời dẫn, 1 em đóng vai chủ nhà, 1 em là thỏ, 1 em là nai, 1 em là gió) - Nhận xét tuyên dương 4. Đọc thuộc lòng: - Xóa dần để lại các chữ đầu dòng thơ - Nhận xét ghi điểm 5. Luyện nói: Nói về những con vật em yêu thích - GV cho HS đọc câu mẫu và hướng dẫn cách nói - Gọi nhiều HS nói con vật mà em yêu thích 6. Củng cố- dặn dò: - 1 HS đọc lại bài, GV hát cho HS nghe - Về đọc HTL bài thơ và xem bài: Chú công -3 HS đọc bài -Cả lớp viết bảng con -HS quan sát và nêu nội dung tranh -HS lắng nghe -Phát hiện số dòng thơ, khổ thơ -HS tìm và ghi vào BC ,sau đó trình bày trước lớp -HSđọc CN-ĐT -Đọc CN, ĐT -Đọc CN, ĐT -Đọc CN nối tiếp - Mỗi khổ 3 HS đọc - Đọc CN,ĐT - Trong - chong chóng -HS trả lời -HS quan sát trả lời -HS đọc từ CN-ĐT - xoong Giống: ng cuối vần, o đầu vần. Khác: oong có thêm o ở giữa vần - HS tìm ghi bảng con - Đọc từ CN,ĐT - HS đánh số dòng thơ,khổ thơ - Đọc CN nối tiếp - Đọc CN, bàn, tổ - 3 HS, lớp ĐT -1 HS -Thỏ, Nai, Gío -1HS đọc -đón trăng lên... -HS lắng nghe -HS lắng nghe -2 đội, mỗi đội 5 em đọc theo phân vai -HS đọc theo hướng dẫn và thi đọc TL -QS tranh, nói theo mẫu(1 HS) -Nhiều học sinh thực hành nói Thứ năm ngày 28 tháng 3 năm 2013 Toán : Luyện tập I. MỤC TIÊU: Củng cố về làm tính cộng không nhớ trong phạm vi 100. Tính nhẩm các phép toán đơn giản. Củng cố về cộng các số đo độ dài đơn vị là cm. Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 4. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra bài cũ: Hai HS lên bảng đặt tính rồi tính. a. 46 + 31 = b. 93 + 4 = 6 + 23 = 54 + 13 = Lớp làm nhẩm các phép tính sau. 40 + 9 =, 52 + 5 =, 62 + 7 =, 3 + 74 =. B. Bài mới: 1. Giới thiệu: Giới thiệu ghi đề. 2. HD làm bài tập: Bài 1: tính (cột dọc) Ta thực hiện tính hàng nào trước ?. - GV HDHS nhận xét và sửa bài Bài 2: tính (cột ngang). HDHS làm nhẩm sau đó điền kết quả có kèm theo tên đơn vị cm. Bài 4: giải toán. Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? - Gọi 1HS lên bảng, lớp làm vào vở - Chấm 5 bài nhận xét và sửa sai. 3. Củng cố-Dặn dò : - GV nêu một số bài toán cộng HS tính nhẩm các phép tính DD: về xem trước bài: phép trừ trong phạm vi 100 (không có nhớ). 2HS lên bảng đặt tính rồi tính. 3HS nêu miệng kết quả Làm bảng con, 2 HS làm ở bảng, nhận xét sửa bài Làm SGK, 2 HS làm ở bảng, nhận xét sửa đổi. 2 HS đọc đề, lớp đọc thầm 1 HS tóm tắt. Lúc đầu bò : 15cm. Sau đó bò thêm : 14cm. Tất cả :..cm? 1 HS lên bảng giải, lớp làm vào vở. - HS nêu nhanh kết quả Thứ năm ngày 28 tháng 3 năm 2013 Kể chuyện: Niềm vui bất ngờ I. MỤC TIÊU: - HS nghe GV kể chuyện, dựa vào trí nhớ và trang minh họa kể lại được từng đoạn, sau đó kể toàn bộ câu chuyện. Biết thay đổi giọng kể để phân biệt lời các nhân vật và lời người dẫn chuyện - Hiểu được chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, thiếu nhi rất yêu Bác Hồ. * GD HTVLTTGĐ HCM:Tình thương yêu bao la của Bác Hồ đối với thiếu nhi. Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác. II. ĐỒ DÙNG: Tranh minh hoạ, bảng ghi gợi ý 4 đoạn của câu chuyện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ: 4 HS kể nối tiếp chuyện “Bông hoa cúc trắng” HS nêu ý nghĩa câu chuyện. B. Bài mới: GT ghi đề: GV kể chuyện: Kể lần 1 không có tranh Kể lần 2 có tranh minh họa HDHS kể từng đoạn: Yêu cầu HS xem tranh, đọc câu hỏi dưới tranh và TLCH Gợi ý thêm: * Tranh 1: Tranh vẽ cảnh gì? - 1 HS đọc câu hỏi dưới tranh, 1 HS trả lời: các bạn xin cô giáo điều gì khi đi qua cổng Phủ Chủ Tịch? - Lớp nhận xét: bạn kể đúng nội dung đoạn truyện không? Kể có thiếu hay thừa chi tiết nào? Có diễn cảm không? * Tranh 2, 3, 4GVHD tương tự tranh 1 * Giải lao 4.HD kể lại toàn chuyện: Yêu cầu HS dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh để kể toàn bộ câu chuyện . Nhận xét, tuyên dương 5.Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện: - Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì? 6. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học và tuyên dương HS 4 HS kể: Mỗi em kể 1 tranh 1HS nêu HS lắng nghe HS quan sát, lắng nghe 1 HS đọc, lớp đọc thầm HS thảo luận nhóm đôi: Cô ơi cho chúng cháu vào thăm Bác Hồ đi Lớp nhận xét HS thảo luận nhóm 4,tập kể Các nhóm lên tập kể Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, thiếu nhi rất yêu Bác Hồ. : Thứ năm ngày 28 tháng 3 năm 2013 Chính tả: Mời vào I.MỤC TIÊU: HS chép lại chính xác bài thơ, trình bày đúng khổ 1, 2 của bài: “Mời vào” Làm đúng bài tập chính tả: Điền vần: ong hay oong. Điền chữ ng hay ngh. Nhớ qui tắc chính tả: ngh + i, e, ê. II.CHUẨN BỊ : Viết sẵn nội dung BT 2, 3 lên bảng phụ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ : Cho HS ghi BC: nhà ga, gồ ghề GV nhận xét và ghi điểm B. Bài mới: GT : GV giới thiệu và ghi đề lên bảng HD nghe, viết: Yêu cầu HS đọc 2 khổ thơ đầu (SGK) Ghi bảng những chữ khó: nếu, tai, gạc, thật. Cho HS ghi vào BC - GV nhận xét và sửa sai * Giải lao HD trình bày bài và cách nghe viết . GV đọc cho HS viết Đọc cho HS soát lại bài Chấm 1/3 lớp _ nhận xét HD sửa lỗi sai phổ biến HD làm BT: * Bài 2: Điền vần ong hay oong: * Bài 3: điền chữ ng hay ngh? ? Qua BT 3 em nào cho biết ngh thường đứng trước nguyên âm nào? i - Ghi bảng: ngh e ê GV đọc HS viết các từ: nghề nghiệp, lắng nghe, nghe ngóng. Nhận xét, dặn dò: Khen những em viết đúng, trình bày đẹp. Về đọc thuộc quy tắc chính tả, chép mỗi chữ sai một dòng Xem trước bài: Chuyện ở lớp 2HS lên bảng,lớp ghi bảng con HS đọc lại đề bài Đọc, CN, ĐT Viết bảng con các chữ khó HSlắng nghe và quan sát HS viết vào vở HS soát lại bài Đổi vở chấm lỗi HS tự sửa lỗi Nêu yêu cầu BT, 1 HS lên bảng , lớp làm BC Ngh thường đứng trước nguyên âm: e, ê, i 2 HS nhắc lại quy tắc Viết bảng con Thứ sáu ngày 29 tháng 3 năm 2013 Toán: Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ) I. MỤC TIÊU: bước đầu giúp học sinh. Học sinh bước đầu đặt phép tính rồi làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 100. Củng cố và giải toán có lời văn có phép cộng, trừ số trong phạm vi 100. Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3. ĐỒ DÙNG: Các bó chục que tính và các que tính rời. Thước thẳng có chia vạch centimét. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra bài cũ: hai HS lên bảng tính a. 27 + 11 = b. 64 + 5 = 33cm + 14cm = 9cm + 30cm = HS dưới lớp nhẩm nhanh kết quả tính sau: 37 + 22 =, 66 + 2 =, 90cm + 2cm =, 8cm + 81cm =. Bài mới: 1. Giới thiệu: Giới thiệu và ghi đề. 2. Giơí thiệu cách làm tính trừ (không nhớ) dạng 57-23: a. HD trên que tính: Giáo viên tính bảng 57 que tính với 5 bó chục và 7 que rời như SGK. Đồng thời giáo viên điền các số vào bảng: có 5 bó chục viết 5 vào cột chục, viết 7 vào hàng đơn vị. Tiến hành tách 2 bó và 3 que rời, vừa tách vừa nói, ghi vào bảng: hai bó chục viết hai vào cột chục, 3 que rời viết 3 vào hàng đơn vị. Vậy 57 que tính trừ 23 que tính còn 43 que tính. b. GT kỹ thuật làm tính trừ. GV nói: để làm tính trừ 57 trừ 23 ta đặt tính như sau:. Đặt tính. Ta viết 35, viết 24 dưới 35 sao cho thẳng cột với nhau (hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục) Viết dấu “-” về bên trái hai số. Kẻ dấu gạch ngang dưới hai số. Thực hiện tính. (từ phải sang trái) hàng đơn vị trước. *Ta bắt đầu trừ hàng đơn vị trước. 7 trừ 3 bằng 4, viết 4 5 trừ 2 bằng 3, viết 3 *Vậy 57 - 23 = 34. Chốt lại kỹ thuật trừ gồm 2 bước: đặt phép tính và tính. Giải lao 3. Thực hành: Bài 1a: tính cột dọc. Ta thực hiện tính hàng nào trước? Bài 1b. đặt tính rồi tính. Khi đặt tính cần chú ý những gì ? Chấm 5 bài nhận xét. Bài 2: Đúng ghi “đ” sai ghi “s”. GV ghi từng bài trên bảng Hướng dẫn HS sửa các bài sai cho đúng Nhận xét tuyên dương. Bài 3: Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Muốn biết Lan phải đọc bao nhiêu trang sách nữa thì mới hết ta phải làm phép tính gì ? Em nào có câu trả lời khác? Gọi HS lên bảng giải,lớp làm vào vở GV hướng dẫn HS nhận xét và sủa sai từ bài trên bảng 4. Củng cố -Dặn dò : Chúng ta vừa học bài gì ? Khi đặt tính theo cột dọc cần chú ý những gì? Bắt đầu tính từ hàng nào trước? DD: Xem lại bài tập đã làm. Xem trước bài: phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ). 2 HS lên bảng tính 4 HS nhẩm nhanh kết quả Quan sát lắng nghe. HS thực hành trên que tính dưới sự hướng dẫn của GV Quan sát lắng nghe. 1 học sinh nhắc lại. Quan sát lắng nghe. học sinh nhắc lại cách tính. Làm SGK, 1 HS làm bảng nhận xét sửa bài. HS trả lời Làm vở, 1 em làm bảng, nhận xét sửa bài. 1HS đọc đề HS nghe nhẩm tính và giơ bảng Đ-S HS sửa sai 2 HS đọc đề. HS trả lời HS trả lời HS trả lời HS trả lời 1 HS ghi tóm tắt. 1 HS đọc tóm tắt. 1 HS lên bảng giải. Lớp làm vở nháp, nhận xét HS trả lời HS trả lời HS trả lời Thứ sáu ngày 29 tháng 3 năm 2013 Tập đọc: Chú công I. MỤC TIÊU: - HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu: ch, tr, n, l, v, d, có dấu thanh hỏi ngã. Các từ ngữ: nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh. - Ôn các vần: oc, ooc. Tìm đọc tiếng, nói được câu chứa các vần trên. - Hiểu đặc điểm của công lúc bé, vẻ đẹp của bộ lông công lúc khi trưởng thành. - Tìm và hát các bài hát về con công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa, SGK, BC III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra bài cũ : - Bài “Mời vào” và trả lời câu hỏi ở SGK - Bảng con: kiễng chân, thuyền buồm. -GV nhận xét và ghi điểm B. Bài mới: 1.GV ghi đề: Luyện đọc bảng lớp : GV đọc mẫu HS xác định số câu Giao việc cho tổ tìm các tiếng có âm, vần sau: Tổ 1: ch Tổ 2: tr Tổ 3: iêm, ach Tổ 4: ương, qu HS đọc, phân tích tiếng: giương, quạt, gạch Luyện đọc tiếng Luyện đọc từ: nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lấp lánh Luyện đọc câu khó (câu 4 và 5) -> GV đọc mẫu Luyện đọc câu * Giải lao Đọc lại từng câu - Đọc đoạn(2 đoạn) - Đọc cả bài 3.Ôn vần oc, ooc: - 1 HS đọc bài + Tìm tiếng trong bài có vần oc ? + Tìm tiếng ngoài bài có vần oc ? GV GT vần mới: ooc và đọc mẫu * Trò chơi: Thi tìm từ có tiếng chứa vần oc, ooc Ví dụ: con cóc, học bài, kẻ sọc, cá lóc, con sóc, bột lọc, viên ngọc, róc rách, rơ moóc, quần soóc, đàn ooc - coóc - đê - ông * Nói câu chứa tiếng có vần oc, ooc - GV đính tranh: ? Tranh vẽ gì? + GV đính câu: Con cóc là cậu ông trời + HS đọc câu, tìm tiếng có vần oc (cóc) Nhận xét - GV đính tranh: ? Cậu bé mặc quần gì? + GV đính câu: Cậu bé mặc quần soóc + HS đọc câu, tìm tiếng có vần ooc (soóc) Nhận xét và tuyên dương - So sánh vần oc với ooc * Trò chơi: Thi nói câu có tiếng chứa vần oc, ooc Tiết 2 1.Đọc bài ở SGK: -GV cho HS đánh số câu trong SGK -Đọc từng câu -Đọc đoạn - Đọc cả bài 2.Tìm hiểu bài: -Gọi HS đọc đoạn 1 và câu hỏi 1: Lúc mới ra đời, chú công có bộ lông màu gì? -Gọi HS đọc đoạn 2 và câu hỏi 2: Chú đã biết làm động tác gì? -Gọi HS đọc đoạn 3 và câu hỏi 3: Sau 2, 3 năm đuôi công trống thay đổi ra sao? GV giảng từ: nâu gạch, hình rẻ quạt Giải lao 3.Đọc diễn cảm: GV hướng dẫn và đọc mẫu cho HS đoạn văn tả đuôi công trống khi lớn * Trò chơi: Thi đọc diễn cảm nhận xét, tuyên dương 4. Luyện nói: Thi hát và đọc thơ về công GV nêu yêu cầu -nhận xét và tuyên dương 5.Củng cố -Dặn dò : -Cả lớp đọc cả bài ĐT -Nhận xét giờ học -Dặn HS đọc bài và xem bài Chuyện ở lớp -3 HS đọc thuộc lòng -Cả lớp viết BC -HS lắng nghe -HS trả lời -HS tìm và ghi vào BC sau đó đại diện trình bày -Cá nhân, ĐT -Cá nhân, ĐT -HS đọc CN-ĐT -HS đọc CN-ĐT -HS đọc nối tiếp -Mỗi đoạn 2HS đọc -2HSđọc, lớp ĐT -ngọc, đọc tiếng CN-ĐT -HS tìm miệng -HS đọc CN-ĐT -HS thi tìm cá nhân -HS đọc CN-ĐT các từ vừa tìm -HS quan sát và trả lời -1HS đọc câu mẫu -Tiếng cóc -HS quan sát trả lời -1HS đọc câu mẫu -Tiếng soóc -Giống: Có âm c ở cuối Khác: ooc có thêm âm oo ở giữa vần -HS đọc thầm và đánh số câu (5 câu) -CN đọc nối tiếp -6HS đọ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBUOI SANG 29.doc
Tài liệu liên quan