Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 23 (buổi sáng)

I: Mục tiêu.

 - Nắm đ¬ược tác dụng của dấu gạch ngang (ND ghi nhớ).

 - Nhận biết và nêu đ¬ược tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn (BT1, mục III); viết đ¬ược đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu

phần chú thích (BT2).

 * HS có năng khiếu:

 + Viết đ¬ược đoạn văn ít nhất 5 câu, đúng yêu cầu của bài tập 2( mục III).

II. Đồ dùng dạy - học:

 - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn ở bài tập 1a phần nhận xét

 - Giấy khổ to và bút dạ

 

doc31 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 23 (buổi sáng), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu đề bài. - Gọi HS đọc đề bài, GV dùng phấn màu ghạch chân dưới các từ :được, nghe, được đọc, ca ngợi cái đẹp - Gọi HS tiếp nối nhau đọc phần gợi ý - Hướng dẫn: - Truyện ca ngợi cái đẹp ở đây có thể là cái đẹp của tự nhiên, của con người hay một quan niệm về cái đẹp của con người - Em biết những câu chuyện nào có nội dung ca ngợi cái đẹp? - Em biết những câu chuyện nào nói về cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác? - Động viên HS : Câu chuyện mà các em vừa giới thiệu rất hay, có ý nghĩa sâu sắc. Các em hãy cùng kể cho các bạn nghe. Những câu chuyện ngoài SGK. Hoạt động 2: Kể chuyện trong nhóm - Chia học sinh thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4 HS. - Đi giúp đỡ từng nhóm. Yêu cầu HS chú ý lắng nghe bạn kể Hoạt động 3: Thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện. - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp - Gọi HS nhận xét từng bạn kể theo các tiêu chí đã nêu từ các tiết trước. -Tổ chức cho HS bình chọn: HS có câu chuyện hay nhất, HS kể chuyện hấp dẫn nhất - Tuyên dương HS kể hay. 3. Dặn dò – HĐ ứng dụng. ( 2’) - Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà kể lại những câu chuyện. - Kiểm tra, báo cáo cho GV - 2 HS đọc đề bài. - 2 HS tiếp nối nhau đọc từng mục của phần gợi ý - HS nghe. - Chim hoạ mi, cô bé lọ lem, nàng công chúa -HS trả lời - HS nghe - 4 HS ngồi 2 bàn trên dười cùng kể chuyện, trao đổi, nhận xét - HS thi kể, cả lớp theo dõi để hỏi lại bạn hoặc trả lời câu hỏi của bạn, tạo không khí sôi nổi hào hứng. - HS nhận xét bạn kể và trả lời câu hỏi. - HS cả lớp tham gia bình chọn Thứ 3 ngày 5 tháng 2 năm 2019 BUỔI CHIỀU Tiết 1: Tập đọc KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ ( Tiết PPCT 46) I. Mục tiêu. - Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng, có cảm xúc. - Hiểu ND: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà – ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước (trả lời được câu hỏi ; thuộc một khổ thơ trong bài). + Kĩ năng sống Các kĩ năng cơ bản được giáo dục: - Giao tiếp. - Đảm nhận trách nhiệm phù hợp với lứa tuổi. - Lắng nghe tích cực. iI. Đồ dùng dạy – học: - Tranh minh họa SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn đọc. - Yêu cầu 2 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ (4 lượt) + GV chú ý sửa lỗi phát âm ngắt nhịp cho từng HS - Yêu cầu HS tìm hiểu nghĩa của các từ khó được giới thiệu ở phần chú giải. - Yêu cầu HS đọc tiếp nối theo cặp. - Yêu cầu 2 HS đọc lại toàn bài. - Đọc mẫu. Hoạt động 2. Tìm hiểu bài. - Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài, trao đổi và trả câu hỏi. - Em hiểu thế nào là “ Những em bé lớn trên lưng mẹ” - Giảng : Người phụ nữ miền núi đi đâu, làm gì cũng địu con trên lưng - Người mẹ làm những công việc gì? Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào? - Giảng : người mẹ nuôi con khôn lớn, người mẹ tỉa bắp trên nương. - Em hiểu câu thơ “ Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng” như thế nào? - Giảng: Khi giã gạo, người mẹ phải dùng sức giơ tay cao.. - Những hình ảnh nào trong bài nói lên tình yêu thương và niềm hi vọng của người mẹ đối với con? - Giảng: Địu con trên lưng khi giã gạo, tỉa bắp trên nương, những hình ảnh đó thật đẹp. - Theo em cái đẹp thể hiện trong bài thơ này là gì? - Nêu ý chính và ghi ý chính lên bảng. Hoạt động 3. Luyện đọc lại và HTL. - Yêu cầu 2 HS đọc tiếp nối bài thơ HS cả lớp đọc tham để tìm ra giọng đọc hay - Đọc mẫu. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp đôi - Gọi HS đọc đoạn thơ - Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng - Gọi HS đọc thuộc long - Nhận xét HS. 3, Dặn dò – HĐ ứng dụng. ( 2’) - Nhận xét tiết học. - HS về chuẩn bị bài sau. - Kiểm tra, báo cáo cho GV - HS đọc bài theo trình tự. -1 HS đọc thành tiếng phần chú giải. - 2 HS ngồi cùng bàn đọc tiếp nối từng đoạn. - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm - HS theo dõi GV đọc mẫu. - Đọc thầm, 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, tiếp nối nhau trả lời. - Là những em bé lúc nào cũng ngủ trên lưng mẹ. Mẹ đi đâu làm gì cũng địu em trên lưng - HS nghe. - HS đọc thầm bài và trả lời - Người mẹ vừa lao động: Giã gạo, tỉa bắp, vừa nuôi con - HS nghe - Câu thơ gợi lên hình ảnh nhịp chày trong tay mẹ nghiêng làm cho giấc ngủ của em bé trên lưng mẹ cũng chuyển động nghiêng theo - HS nghe - Đó là: Lưng đưa nôi và tim hát thành lời, mẹ thương A- kay, mặt trời của mẹ em nằm trên lưng - Cái đẹp trong bài thơ là thể hiện được lòng yêu nước tha thiết và tình thương con của người mẹ - Nghe - 2 HS tiếp nối nhau đọc bài. Cả lớp theo dõi, tìm cách đọc hay (như đã hướng dẫn) - Theo dõi GV đọc - 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc - 2 HS đọc - HS tự nhẩm thuộc lòng 1 khổ thơ mà mình thích - 3-5 HS đọc thuộc lòng từng khổ Tiết 2: Toán PHÉP CỘNG PHÂN SỐ ( Tiết PPCT 113) I. Mục tiêu - Biết cộng hai phân số cùng mẫu số. - Bài tập 1, 3. II. Đồ dùng dạy - học: - Một băng giấy. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: HD hoạt động với đồ dùng trực qua. - Nêu vấn đề. - Hướng dẫn HS thực hiện. - Băng giấy được chia làm mấy phần bằng nhau? - Lần thứ nhất bạn Nam tô màu mấy phần của băng giấy? - Yêu cầu HS tô màu - Lần thứ hai bạn Nam tô màu mấy phần của băng giấy? - Như vậy bạn Nam đã tô màu mấy phần của băng giấy? - Kết luận: Hoạt động 2. Hướng dẫn cộng hai phân số cùng mẫu số. - Muốn biết bạn Nam tô màu một phần mấy băng giấy ta làm thế nào? - thêm thì được mấy phần? - Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm thế nào? Hoạt động 3. Luyện tập. Bài 1: - Gọi HS đọc đề bài. - HS tự làm bài. - Theo dõi giúp đỡ. - Gọi HS lên bảng làm - GV nhận xét chữa bài. Bài 3: - HS đọc . - Yêu cầu HS tóm tắt bài toán. -HS làm bài. - Theo dõi HD thêm cho HS có hạn chế. - HS làm bài - Nhận xét chữa bài 3: Dặn dò – HĐ ứng dụng. ( 2’) - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS về nhà xem lại bài tập. - Kiểm tra, báo cáo cho GV - HS nghe. - HS thực hiện theo sự hd. - Chia làm 8 phần bằng nhau. - Tô màu - Thực hiện. - HS nêu. - HS nghe. - Làm phép tính cộng. - HS nêu: - Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta chỉ việc cộng hai tử số với nhau - 1HS đọc đề bài. - 4HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở a) ; .. - HS nhận xét chữa bài. - 1HS đọc đề bài và lên bảng tóm tắt bài toán. -1HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở. Bài giải Cả hai ô tô chuyển được là (số gạo) Đáp số: số gạo Tiết 3 Thể dục BẬT XA - TRÒ CHƠI"CON SÂU ĐO" ( Tiết PPCT 45) I: Mục tiêu: - Bước đầu biết cách thực hiện động tác bật xa tại chổ ( tư thế chuẩn bị, động tác tạo đà, động tác bật nhảy). Trò chơi"Con sâu đo".YC biết cách chơi và tham gia chơi được. II: Đồ dùng dạy học: Còi, kẻ sân chơi. III: Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hình thức tổ chức I.Chuẩn bị: ( 7’) - Phổ biến nội dung yêu cầu bài học - Tập bài thể dục phát triển chung. - Trò chơi"Đứng ngồi theo lệnh" * Chạy chậm trên địa hình tự nhiên. II.Cơ bản: ( 21’) - Học kĩ thuật bật xa. + GV nêu tên bài tập, hướng dẫn, giải thích kết hợp làm mẫu cách tạo đà(tại chỗ), cách bật xa, rồi cho HS bật thử và tập chính thức. - Trò chơi"Con sâu đo". GV nêu tên trò chơi, giới thiệu cách chơi, cho một nhóm ra làm mẫu đồng thời giải thích ngắn gọn cách chơi, cho HS chơi thử 1 lần, rồi chơi chính thức. III.Kết thúc: ( 7’) - Chạy chậm thả lỏng tích cực, hít thở sâu. - HS hệ thống bài. - Nhận xét đánh giá kết quả giờ học, về nhà ôn bật xa. -Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo. -HS đứng theo đội hình 4 hàng ngang * HS đứng tại chỗ, chụm 2 chân bật nhảy -Học sinh 3 tổ chia thành 4 nhóm ở vị trí khác nhau để luyện tập. -Đội hình hồi tĩnh và kết thúc. -HS hô “khỏe”. X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X X X X X X X X X X X X r X X ................X X X ................X X X ................X r X X X X X X X X X X X X X X X X r Thứ 5 ngày 7 tháng 2 năm 2019 BUỔI SÁNG Tiết 1: Toán PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (Tiếp theo) ( Tiết PPCT 114) i. Mục tiêu: - Biết cộng hai phân số khác mẫu số. - Bài tập 1(a, b,c), 2(a,b). II. Đồ dùng dạy - học. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: HD với đồ dùng trực quan. - Nêu vấn đề. - hai bạn đã lấy đi mấy phần của băng giấy? Hoạt động 2. HD thực hiện phép cộng. - GV nêu lại vấn đề. - Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số. - Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? Hoạt động 3. Luyện tập. Bài 1a,b,c: - Gọi HS đọc đề bài. - HS làm bài.- Gọi HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét chữa bài. Bài 2a,b: - Gọi HS đọc đề bài. - HS tự làm bài.- HS lên bảng làm. - Nhận xét. 3. Dặn dò – HĐ ứng dụng. ( 2’) - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS về nhà làm lại bài tập. - Kiểm tra, báo cáo cho GV - Hai bạn đã lấy đi - HS nghe. - Mẫu số của hai phân số này khác nhau. - Muốn thực hiện phép cộng 2 PS này ta thực hiện quy đồng mẫu số. - 1HS nêu. - 3HS lên bảng thực hiện. Lớp làm bài vào vở. - Lớp nhận xét bổ sung. - 1HS đọc đề bài. - 2HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở. a) ; - HS nhận xét chữa bài. Tiết 2: Tập làm văn LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI ( Tiết PPCT 46) I: Mục tiêu. - Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa, quả)trong đoạn văn mẫu (BT1); viết được một đoạn văn ngắn tả một loài hoa (hoặc một thứ quả) mà em yêu thích. II. Đồ dựng dạy - học: - Bảng phụ II. Đồ dựng dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: Luyện tập Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung đoạn văn Hoa sầu đâu và Quả cà chua - Yêu cầu HS tự làm bài. GV đi hướng dẫn HS cách nhận xét về: + Cách miêu tả hoa (Quả) của nhà văn + Cách miêu tả nét đặc sắc của hoa hoặc quả. + Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả? - Gọi HS trình bày - Treo bảng phụ có ghi sẵn phần nhận xét và cách miêu tả của tác giả. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu HS viết đoạn văn vào giấy dán lên bảng và đọc bài làm của mình. 3. Dặn dò – HĐ ứng dụng. ( 2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau. - Kiểm tra, báo cáo cho GV - 2 HS nối tiếp nhau đọc. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận về cách miêu tả của tác giả bằng cách trả lời những câu hỏi gợi ý - HS tiếp nối nhau phát biểu. - 2 HS tiếp nối nhau đọc. -1 HS đọc thành tiếng -3 HS làm bài vào giấy, HS cả lớp làm vào VBT. Tiết 3 : Chính tả (Nhớ - Viết) CHỢ TẾT ( Tiết PPCT 23) I: Mục tiêu. - Nhớ - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng đoạn thơ trích. - Làm đúng bài tập chính tả phân biệt âm đầu, vần dễ lẫn (BT2). II: Đồ dùng dạy - học. Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả. - Yêu cầu HS đọc đoạn thơ từ Dải mây trắng Đến ngộ nghĩnh đuổi theo sau. - Mọi người đi chợ tết trong khung cảnh đẹp như thế nào? - Mỗi người đi chợ tết với những tâm trạng và dáng vẻ ra sao? -Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. - Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được. - Lưu ý HS cách trình bày đoạn thơ. - Tên bài lùi vào 4 ô. - Các dòng thơ viết sát lề Hoạt động 2. LuyÖn tËp. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS nhận xét chữa bài bạn làm trên bảng. - Nhận xét, kết luận lời giải đúng. - Yêu cầu HS đọc lại mẩu chuyện, trao đổi và trả lơì câu hỏi: Truyện đáng cười ở điểm nào? - Kết luận: 3. Dặn dò – HĐ ứng dụng. ( 2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về chuẩn bị bài sau. - Kiểm tra, báo cáo cho GV. - 3 - 5 HS học thuộc lòng đoạn thơ. - Khung cảnh rất đẹp: Mây trắng đỏ dần theo ánh nắng mặt trời trên đỉnh núi. -Tâm trạng rất vui, phấn khởi - HS đọc và viết các từ: Sương hồng lam, ôm ấp - HS nhớ viết chính tả -1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - 1 HS làm bài trên bảng lớp. HS dưới lớp làm vào VBT. - Nhận xét chữa bài bạn làm trên bảng. - Đáp án: Hoạ sĩ - nước đức- sung sướng- không hiểu sao, bức tranh. - 2 HS đọc thành tiếng, 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi , tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. Người họa sĩ trẻ ngây thơ - HS nghe. Tiết 4 Tự học TỰ HỌC II.Mục tiêu - Nhóm 1: Hoàn thành môn Tập đọc : Hoa học trò - Nhóm 2: Hoàn thành bài 23 viết trong vở luyện. - Nhóm 3: Hoàn thành 4 BT trong Vở thực hành Toán bài: Luyện tập chung . II. Đồ dùng dạy – học - SGK - Vở luyện viết. - Vở thực hành Toán III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: - Nhóm 1: Làm bài - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét - Nhóm 2: Viết bài - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét - Nhóm 3: Làm bài - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét 3. Dặn dò – HĐ ứng dụng: ( 2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài. - Kiểm tra, báo cáo cho GV. - Làm bài - Trình bày - Nhận xét - Viết bài - Trình bày - Nhận xét - Làm bài - Trình bày - Nhận xét Thứ 6 ngày 8 tháng 2 năm 2019 BUỔI SÁNG Tiết 1: Toán LUYỆN TẬP CHUNG ( Tiết PPCT 115) I: Mục tiêu. - Rút gọn được phân số. - Thực hiện được phép cộng hai phân số. - Bài tập 1, 2(a, b), 3(a,b). II. Đồ dùng dạy - học. III: Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: Luyện tập. Bài 1: - HS nêu yêu cầu. - HS nêu cách cộng hai phân số cùng mẫu số. - HS làm bài theo nhóm tổ, mỗi tổ 1 ý. - Đại diện nhóm nêu bài làm. - GV nhận xét và chữa bài. Bài 2a,b: - HS nêu yêu cầu. - HS nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số. - HS làm bài vào vở - Gọi HS lên bảng làm bài - Nhận xét và chữa bài. Bài 3a,b: - HS nêu yêu cầu. - HS làm bài vào vở. - Gọi HS lên bảng làm bài. 3. Dặn dò – HĐ ứng dụng. ( 2’) - GV nhận xét tiết học. - Về nhà xem lại bài tập. - Kiểm tra, báo cáo cho GV. - 1HS nêu. - 2HS nêu quy tắc. - HS làm bài vào nháp, 3HS 3 tổ lên làm, lớp nhận xét. ; - 1HS nêu. - 2HS nêu quy tắc. - HS làm bài vào vở, 2HS lên làm, lớp nhận xét. a. - 1HS nêu. - HS làm bài vào vở, 2HS lên làm, lớp nhận xét. a. Tiết 2 Toán ÔN TẬP ( Tiết PPCT 23) I: Mục tiêu - Nhóm 1: Hoàn thành 4 BT bài: Luyện tập vào vở thực hành. - Nhóm 2: Hoàn thành 4 bài tập bài: Luyện tập chung vào vở thực hành. - Nhóm 3: Hoàn thành 4 bài tập bài: Luyện tập và Luyện tập chung vào vở thực hành II: Đồ dùng dạy – học - Vở thực hành III. Hoạt động dạy – học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: - Nhóm 1: - Làm bài - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét - Nhóm 2: Làm bài - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét - Nhóm 3: Làm bài - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét 3. Dặn dò – HĐ ứng dụng: ( 2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài. - Kiểm tra, báo cáo cho GV. - Làm bài - Trình bày - Nhận xét - Làm bài - Trình bày - Nhận xét - Làm bài - Trình bày - Nhận xét Tiết 3: Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁI ĐẸP ( Tiết PPCT 46) i. Mục tiêu. - Biết được một số câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp (BT1); nêu được một trường hợp có sử dụng 1 một câu tục ngữ đã biết(BT2); dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp(BT3); đặt câu được với một từ tả mức độ cao của cái đẹp(BT4). - HS có năng khiếu nêu ít nhất 5 từ theo YC của BT3 và đặt câu được với mỗi từ II: Đồ dùng dạy – học: - Bảng phụ, Từ điển III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: HD HS làm bài tập. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và NDBT. - Yêu cầu HS theo nhóm đôi - Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu suy nghĩ về các trường hợp sử dụng các câu tục ngữ nói trên. Bài 3:- Gọi HS đọc yêu cầu và ND bài. - HS thảo luận và làm bài. - Đại diện nhóm trình bày. Bài 4: - Nêu yêu cầu. 3. Dặn dò – HĐ ứng dụng. ( 2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài tập - Kiểm tra, báo cáo cho GV. - 1HS đọc trước lớp. - HS thảo luận và làm vở VBT. -1HS làm trên bảng phụ - HS đọc thuộc lòng 4 câu tục ngữ. -1HS đọc yêu cầu bài tập - HS thảo luận cặp đôi - Đại diện một số cặp trả lời. - 1-2 HS đọc - Thảo luận theo nhóm 4 trao trổi thảo luận tìm ra phiếu. - Dán kết quả thảo luận. - tuyệt vời, tuyệt diệu, tuyệt kế - Tiếp nối nhau đọc câu của mình trước lớp. - Bức tranh ấy đẹp tuyệt vời. - Mỗi HS viết 3 câu vào vở. Tiết 4 Sinh hoạt SINH HOẠT LỚP ( Tiết PPCT 23) I. Mục tiêu: - Thực hiện nhận xét, đánh giá kết quả công việc tuần qua. - Biết được những công việc của tuần tới để sắp xếp,chuẩn bị. - Giáo dục và rên luyện cho HS tính tự quản, tự giác, thi đua, tích cực tham gia các hoạt động của tổ, lớp, trường. II. Đồ dùng dạy học : III/ Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: Nhận xét, đánh giá tuần qua - Ghi sườn các công việc - H.dẫn HS dựa vào để nhận xét đánh giá: - Chuyên cần, đi học đúng giờ - Chuẩn bị đồ dùng học tập -Vệ sinh bản thân, trực nhật lớp, trường - Đồng phục, khăn quàng, bảng tên - Xếp hàng ra vào lớp, thể dục, múa hát tập thể. Thực hiện tốt A.T.G.T - Bài cũ,chuẩn bị bài mới - Phát biểu xây dựng bài - Rèn chữ, giữ vở - Ăn quà vặt - Tiến bộ - Chưa tiến bộ 3. Dặn dò – HĐ ứng dụng: ( 2’) - Nhắc HS tiếp tục thực hiện các công việc đã đề ra - Khắc phục những tồn tại - Thực hiện tốt A.T.G.T - Vệ sinh lớp, sân trường. - Kiểm tra, báo cáo cho GV. -Tổ trưởng điều khiển các tổ viên trong tổ tự nhận xét,đánh giá mình. - Tổ trưởng nhận xét, đánh giá, xếp loại các tổ viên - Tổ viên có ý kiến - Các tổ thảo luận, tự xếp loai tổ mình - Ban cán sự lớp nhận xét đánh giá tình hình lớp tuần qua -> xếp loại các tổ: Lớp phó học tập Lớp phó lao động Lớp phó V-T - M Lớp trưởng - Lớp theo dõi, tiếp thu + biểu dương - Theo dõi tiếp thu BUỔI CHIỀU Tiết 1: Tập làm văn ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI ( Tiết PPCT 46) i. Mục tiêu. - Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối. - Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em biết. ii. Đồ dùng dạy học: - Giấy khổ to và bút dạ iii. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: Phần nhận xét. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập 1,2,3. - HS thảo luận và làm vào vở VBT. - Đại diện nhóm trình bày - Lớp và nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2. Ghi nhớ. - HS đọc ghi nhớ SGK. Hoạt động 3. Luyện tập. Bài 1: - Gọi HS đọc nội dung bài. - HS tự làm bài vào VBT. - Gọi HS trình bày. - Nhận xét chốt lại lời giải đúng. Bài 2:- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - HS đọc đoạn tham khảo. - HS làm bài. - Nêu gợi ý của bài. -Theo dõi giúp đỡ. - Gọi HS đọc bài làm - Nhận xét. 3. Dặn dò – HĐ ứng dụng. ( 2’) -Nhận xét học. -Nhắc HS về nhà làm bài tập. - Kiểm tra, báo cáo cho GV - 1 - 2 HS đọc yêu cầu bài tập 1,2,3, lớp đọc thầm bài Cây gạo. - Làm việc theo bàn. - Đại diện trình bày. - HS nhận xét. + Bài: Cây gạo có 3 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào một chữ đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng. + Mỗi đoạn tả một thời kì phát triển của cây gạo: Đoạn1: Thời kì ra hoa. - 3 - 4 HS đọc phần ghi nhớ. - 1HS đọc, lớp đọc thầm. - Trao đổi theo cặp - Phát biểu ý kiến. - Lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng. - Bài cây trám đen có 4 đoạn. + Đoạn 1: Tả bao quát + Đoạn 2: Hai loại trám đen: +Đoạn 3: Ích lợi của trám đen. + Đoạn 4: Tình cảm của người kể -1HS đọc yêu cầu bài tập. - 2 - 3 HS đọc 2 đoạn tham khảo. - HS viết bài vào vở. - Một số HS đọc đoạn viết của mình - Nhận xét bài viết của bạn. Tiết 2 Tiếng Việt ÔN TẬP ( Tiết PPCT 23) I: Mục tiêu: - Nhóm 1: Hoàn thành 2 bài tập luyện từ và câu bài: Dấu ngạch ngang - Nhóm 2: Hoàn thành 2 bài tập tập làm văn bài: LT miêu tả các bộ phận của cây cối - Nhóm 3: Hoàn thành 2 bài tập luyện từ và câu bài: Dấu ngạch ngang và 2 bài tập tập làm văn bài: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối II: Đồ dùng dạy – học - Vở thực hành III. Hoạt động dạy – học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra : ( 3’) - Lớp phó học tập điều hành 2. Bài mới: ( 35’) a.Giơí thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng Hoạt động 1: - Nhóm 1: - Làm bài - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét - Nhóm 2: Làm bài - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét - Nhóm 3: Làm bài - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét 3. Dặn dò – HĐ ứng dụng: ( 2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài. - Kiểm tra, báo cáo cho GV. - Làm bài - Trình bày - Nhận xét - Làm bài - Trình bày - Nhận xét - Làm bài - Trình bày - Nhận xét Tiết 3 Thể dục BẬT XA VÀ TẬP PHỐI HỢP CHẠY, NHẢY-TC"CON SÂU ĐO". ( Tiết PPCT 46) I: Mục tiêu: - Ôn bật xa và bước đầu biết cách thực hiện động tác phối hợp chay, nhảy. - Trò chơi "Con sâu đo".YC biết được cách chơi và tham gia chơi được. II: Đồ dùng dạy học: Còi, kẻ sân chơi. III: Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hình thức tổ chức I.Chuẩn bị: ( 7’) - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học. - Chạy chậm trên địa hình tự nhiên. - Trò chơi"Kéo cưa lừa xẻ". - Tập bài thể dục phát triển chung. II.Cơ bản: ( 21’) - Ôn bật xa. + Trước khi tập nên cho HS khởi động kĩ lại các khớp, tập bật nhảy nhẹ nhàng một số lần, sau đó nhắc lại yêu cầu và cách thực hiện bài tập. - Học phối hợp chạy, nhảy. + HS tập theo đội hình hàng dọc. - Trò chơi"Con sâu đo". GV nêu tên trò chơi, giới thiệu cách chơi thứ hai.Cho HS chơi thử rồi chơi chính thức. III.Kết thúc: ( 7’) - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp. - HS hệ thống bài. - Nhận xét đánh giá kết quả giờ học -Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo. -HS đứng theo đội hình 4 hàng ngang - 3 tổ chia thành 4 nhóm ở vị trí khác nhau để luyện tập. -Đội hình hồi tĩnh và kết thúc. X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X X X X X X X X X X X X r X X ................X X X ................X X X ................X r X X X X X X X X X X X X X X X X r Tiết 2 HĐNGLL MỜI BẠN VỀ THĂM QUÊ TÔI ( Tiết PPCT 23) I. Mục tiêu - HS trình bày được những hiểu biết của mình về các danh lam thắng cảnh, về phong tục tập quán, về truyền thống văn hóa của quê hương mình. - Rèn luyện đức tính tự tin, mạnh dạn khi trình bày một vấn đề trước tập thể. - Giáo dục các em lòng yêu quê hương, đất nước; tự hào về những truyền thống vẻ vang của quê hương. II. Đồ dùng dạy học - Tranh, ảnh, sơ đồ, sách báo, truyện kể, các bài thơ, ca dao, tục ngữ, ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người quê hương. - Chuông báo giờ của Ban giám khảo. III. Hoạt động dạy học Bước 1: Chuẩn bị * Đối với GV: Trước thời gian thi khoảng 1 tuần, GVCN cần phổ biến cho HS nắm được: - Nội dung: Giới thiệu về vẻ đẹp thiên nhiên, về các truyền thống tốt đẹp của quê hương; về con người quê hương; về các thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa của địa phương. - Hình thức: Thi hùng biện cá nhân hoặc thi hùng biện theo đội, nhóm. - Nếu thi hùng biện theo cá nhân thì nên có các tiết mục văn nghệ xen kẽ để tạo không khí vui vẻ. - Mỗi cá nhân dự thi thể hiện nội dung trong vòng 5 – 7 phút. - Nếu thi theo hình thức đội, nhóm thì nên có những nội dung sau: + Phần 1: Chào hỏi (giới thiệu về đội, nhóm dự thi). + Phần 2: Phần thi hùng biện: Đại diện đội, nhóm sẽ cử ra 1 cá nhân diễn thuyết theo nội dung đã thống nhất hoặc mỗi người trình bày một đoạn nối tiếp nhau. + Phần 3: Các nhóm trình diễn các tiết mục văn nghệ hoặc tiểu phẩm trong phạm vi chủ đề “Mời bạn về thăm quê tôi”. - Thời gian thi theo nhóm trong vòng: 12 – 15 phút. - Tiêu chí chấm điểm: Thang điểm 10 - Thành phần Ban giám khảo gồm từ 3 – 4 người. - Các giải thưởng (cá nhân, tập thể) - Yêu cầu các cá nhân, nhóm đăng kí nội dung thi, tìm hiểu tài liệu. - Kiểm tra sự chuẩn bị và tập luyện của các nhóm. Giải đáp những thắc mắc về kiến thức cho HS. - Phổ biến nội dung, thể lệ cuộc thi cho các thí sinh tham gia. * Đối với HS: - Thành lập Ban tổ chức cuộc thi: Cán bộ lớp, các tổ trưởng. - Phân công trách nhiệm từng thành viên trong Ban tổ chức phụ trách các mảng như: Chuẩn bị nội dung, trang trí, kê bàn ghế, phụ trách tặng phẩm,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLOP 4 TUAN 23 THANH_12537834.doc
Tài liệu liên quan