Giáo án Chính tả 4 (nghe – viết) tiết 5: Những hạt thóc giống

Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả .

Mục tiêu : Giúp HS nghe và viết đúng chính tả bài “ Những hạt thóc giống”.

- GV đọc đoạn văn cần viết chính tả.

- Yêu cầu HS nêu nội dung.

- GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn cần viết và cho nêu những từ ngữ cần phải chú ý khi viết bài.

- GV viết bảng những từ HS dễ viết sai và hướng dẫn HS nhận xét .

- GV yêu cầu HS viết những từ ngữ dễ viết sai vào bảng con .

- GV đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho HS viết .

- GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt.

- GV chấm bài 1 số HS và yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau.

- GV nhận xét chung .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 4 (nghe – viết) tiết 5: Những hạt thóc giống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (nghe – viết) TIẾT 5 : NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài tập đọc “Những hạt thóc giống”. - Biết phát hiện và sửa lỗi chính tả trong bài viết của mình và của bạn . 2 .Kĩ năng : - Luyện viết đúng các chữ có âm đầu hoặc vần dễ lẫn : l / n hoặc vần en / eng . - Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu l / n hoặc vần en / eng dễ lẫn. 3 . Thái độ: - Trình bày bài cẩn thận, sạch sẽ. Có ý thức rèn chữ viết đẹp. II . CHUẨN BỊ : GV : Bút dạ và 4 tờ phiếu khổ to in sẵn nội dung 2b SGK /48 . HS : vở chính tả , VBT , bảng con . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 15 phút 10 phút 3 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Truyện cổ nước mình GV đọc cho HS viết các từ ngữ : bâng khuâng , ân cần , phấn chấn . GV nhận xét. 3.Bài mới: Những hạt thóc giống - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả . Mục tiêu : Giúp HS nghe và viết đúng chính tả bài “ Những hạt thóc giống”. GV đọc đoạn văn cần viết chính tả. Yêu cầu HS nêu nội dung. GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn cần viết và cho nêu những từ ngữ cần phải chú ý khi viết bài. GV viết bảng những từ HS dễ viết sai và hướng dẫn HS nhận xét . GV yêu cầu HS viết những từ ngữ dễ viết sai vào bảng con . GV đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho HS viết . GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt. GV chấm bài 1 số HS và yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau. GV nhận xét chung . Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Mục tiêu :Giúp HS làm đúng bài tập phân biệt vần en / eng . Bài tập 2b: GV mời HS đọc yêu cầu của bài 2b . GV dán 4 tờ phiếu đã viết nội dung truyện lên bảng, mời HS lên bảng làm thi. - GV nhận xét kết quả bài làm của HS, chốt lại lời giải đúng. Giáo dục BVMT. Bài tập 3: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập. Yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời. GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Giáo dục BVMT. 5. Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét thái độ học tập của HS. Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học. Chuẩn bị: (Nghe – viết) Người viết truyện thật thà. - Hát . 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con . HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp HS theo dõi trong SGK . HS nêu nội dung đoạn viết. - HS đọc thầm đoạn văn và nêu những hiện tượng mình dễ viết sai, cách trình bày. - HS quan sát, lắng nghe. HS luyện viết bảng con. - HS nghe – viết . HS soát lại bài . HS đổi vở để soát lỗi chính tả. Hoạt động nhóm HS đọc yêu cầu của bài tập . Cả lớp đọc thầm, làm bài VBT . 4 HS lên bảng làm vào phiếu . HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh . Cả lớp nhận xét kết quả làm bài . Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng . - HS nêu và lắng nghe. HS đọc yêu cầu của bài tập 3 . HS suy nghĩ, viết nhanh ra nháp lời giải đố. - Lớp nhận xét . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thực hành Trực quan Luyện tập Thực hành Trực quan Trực quan Luyện tập Đàm thoại HCM Trực quan Động não MT Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCHINH TA.doc