Giáo án Đại số 7 tiết 15: Làm tròn số

2. Hoạt động 1: Ví dụ

(17 phút)

-Làm tròn các STP 4,3 và 4,9 đến hàng đơn vị ?

-GV vẽ trục số lên bảng phụ, yêu cầu HS lên bảng biểu diễn 4,3 và 4,9 lên trục số.

-Số 4,3 gần với số nguyên nào nhất ? Số 4,9 gần với số nguyên nào nhất ?

-GV hướng dẫn HS cách làm, ký hiệu và cách đọc

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 15: Làm tròn số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 15 Ngày soạn: 17/10/2017 Ngày giảng: 7a: 24/10/2017 §10. LÀM TRÒN SỐ I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh có khái niệm về làm tròn số, biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tế. Nắm vững và biết vận dụng các quy ước làm tròn số. 2. Kỹ năng: Biết vận dụng các quy ước làm tròn số trong đời sống hàng ngày. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: SGK, bảng phụ, thước - HS: SGK, máy tính bỏ túi, III. Phương pháp dạy học thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/ổn định tổ chức (1’): 7a.... 2/ Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với bài mới 3/ Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng 2. Hoạt động 1: Ví dụ (17 phút) -Làm tròn các STP 4,3 và 4,9 đến hàng đơn vị ? -GV vẽ trục số lên bảng phụ, yêu cầu HS lên bảng biểu diễn 4,3 và 4,9 lên trục số. -Số 4,3 gần với số nguyên nào nhất ? Số 4,9 gần với số nguyên nào nhất ? -GV hướng dẫn HS cách làm, ký hiệu và cách đọc -Vậy để làm tròn một STP đến hàng đơn vị ta làm ntn ? -Cho học sinh làm ?1 (SGK) GV giới thiệu tiếp các ví dụ 2 Số 72900 gần số nào hơn? GV giới thiệu tiếp các ví dụ 3 Số 0,8134 gần số nào hơn? và ví dụ 3, yêu cầu học sinh làm tròn số GV kết luận. -Học sinh vẽ trục số, biểu diễn 2 số 4,3 và 4,9 lên trục số vào vở HS: 4,3 -> 4: 4,9 -> 5 Học sinh nghe giảng và làm theo hướng dẫn của giáo viên HS: ..ta lấy số nguyên gần với nó nhất -Học sinh thực hiện ?1 (SGK) HS: gần số 73000 hơn Hs gần số 0,813 hơn 1. Ví dụ: VD1: Làm tròn đến hàng đ.vị Ta viết: ; *Lưu ý: Để làm tròn một STP đến hàng đơn vị ta lấy số nguyên gần với số đó nhất ?1: Điền số thích hợp: hoặc VD2: Làm tròn đến hàng nghìn số 72900 VD3: Làm tròn đến hàng phần nghìn( chữ số thập phân thứ 3) Hoạt động 2: Quy ước làm tròn số (18 phút) -GV cho HS tự đọc SGK mục hai, nghiên cứu cách làm tròn số -Cho biết cách làm tròn số ? -GV giới thiệu các ví dụ, yêu cầu học sinh làm tròn số -GV yêu cầu học sinh làm ?2 - Cho hs hoạt động nhóm (4 phút) Gọi đại diện nhóm lên trình bày Gọi đại diện nhóm khác nhận xét Gv kết luận -Học sinh đọc SGK mục 2, nghiên cứu cách làm tròn số -HS phát biểu quy tắc làm tròn số -Học sinh áp dụng quy tắc làm tròn số, làm các ví dụ -Học sinh thực hiện ?2 (SGK) Hs hoạt động nhóm Đại diện nhóm lên trình bày Nhận xét 2. Quy ước làm tròn số a)Trường hợp 1: SGK Ví dụ: Làm tròn số: a) (tròn hàng phần chục) b) (tròn chục) b) trường hợp 2: SGK Ví dụ: Làm tròn số: c) (tròn hàng phần trăm) d) (tròn trăm) ?2: Làm tròn số: a) b) c) 4. Luyện tập-củng cố (7 phút) GV treo bảng phụ bài tập 73 yêu cầu học sinh làm. GV gọi 1 số học đứng tại chỗ làm miệng bài toán Bài 73: Làm tròn số: a) b) c) d) e) f) Gv kết luận 5. Hướng dẫn về nhà (2 phút) Nắm vững quy ước của phép làm tròn số BTVN: 76, 77, 78, 79 (SGK) và 93, 94, 95 (SBT) Tiết sau Luyện tập GV có thể gợi ý học sinh các sử dụng MTBT làm tròn số +) ấn: MODE MODE MODE MODE 1 n +) Xoá Fix: ấn MODE MODE MODE MODE 3 2 * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 15.doc
Tài liệu liên quan