Giáo án Đạo đức 4 tiết 31: Bảo vệ môi trường (tt)

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Tập làm “Nhà tiên tri” (bài tập 2)

Mục tiêu : Giúp HS biết cách xử lí tình huống .

- GV chia HS thành các nhóm

- GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm và đưa ra đáp án đúng :

 Kết luận : Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống hôm nay và mai sau . Chúng ta cần phải tuyên truyền mọi người xung quanh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường .

Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến của em (BT3)

Mục tiêu : Giúp HS biết bày tỏ thái độ của bản thân đối với các ý kiến

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 4 tiết 31: Bảo vệ môi trường (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TIẾT 31 : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ( tt ) I . MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS có khả năng : 1 . Kiến thức: - HS hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. - Con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch . 2 . Kĩ năng: - Biết bảo vệ, giữ gìn môi trường trong sạch . 3 . Thái độ: - Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1.KN tình bày các ý tưởng bảo vệ môi trưởng. 2.KN thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường. 3.KN bình luận, xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường. 4. KN dảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường. III. CHUẨN BỊ: GV : SGK , SGV . Phiếu giao việc . HS : SGK , VBT . Các tấm bìa màu xanh , đỏ , trắng . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 6 phút 6 phút 6 phút 6 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Bảo vệ môi trường Môi trường bị ô nhiễm do ai? Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của những ai? GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới: Bảo vệ môi trường (t.t) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Tập làm “Nhà tiên tri” (bài tập 2) Mục tiêu : Giúp HS biết cách xử lí tình huống . GV chia HS thành các nhóm GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm và đưa ra đáp án đúng : à Kết luận : Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống hôm nay và mai sau . Chúng ta cần phải tuyên truyền mọi người xung quanh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường . Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến của em (BT3) Mục tiêu : Giúp HS biết bày tỏ thái độ của bản thân đối với các ý kiến GV phổ biến cho HS cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa : + Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành + Màu xanh: Biểu lộ thái độ phản đối + Màu trắng: Biểu lộ thái độ phân vân, lưỡng lự . - Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi . GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2 . - GV yêu cầu HS giải thích lí do . à GV kết luận . Hoạt động 3: Xử lí tình huống (BT 4) Mục tiêu : HS biết xử lí các tình huống . GV chia HS thành các nhóm . GV nhận xét cách xử lí của từng nhóm và đưa ra những cách xử lí tốt I. Giáo dục BVMT. Hoạt động 4: Dự án “Tình nguyện xanh” GV chia HS thành 3 nhóm . + Nhóm 1: Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm/phố, những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đề còn tồn tại và cách giải quyết . + Nhóm 2: Tìm hiểu về tình hình môi trường ở trường học ;... + Nhóm 3: Tìm hiểu về tình hình môi trường ở lớp học ;.. GV nhận xét kết quả làm việc. Hoạt động tiếp nối : Củng cố à GV kết luận chung: GV nhắc lại tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường . GV gọi vài em đọc to phần ghi nhớ. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương . Chuẩn bị : Giáo dục địa phương . - Hát Môi trường bị ô nhiễm trầm trọng là do chính con người gây ra . - Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người vì cuộc sống hôm nay và mai sau . HS nhận xét - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm – Lớp Mỗi nhóm nhận 1 tình huống để thảo luận và bàn cách giải quyết Từng nhóm trình bày kết quả làm việc . Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến. Hoạt động nhóm – Lớp - HS thảo luận nhóm đôi . HS biểu lộ thái độ theo cách đã quy ước HS giải thích lí do và thảo luận chung cả lớp . a / Không tán thành . b / Không tán thành . c / Tán thành . d / Tán thành . g / Tán thành . Hoạt động nhóm – Lớp HS từng nhóm nhận một nhiệm vụ, thảo luận và tìm cách xử lí . Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận (có thể bằng đóng vai) . - Lớp nhận xét . Hoạt động nhóm Từng nhóm thảo luận . Từng nhóm trình bày kết quả làm việc . Các nhóm khác bổ sung ý kiến . Hoạt động lớp - 2 HS nêu lại phần ghi nhớ . Kiểm tra Thảo luận Trình bày MT-KNS/TT Thảo luận Thực hành Trình bày Thảo luận Trình bày KNS/TT Thảo luận Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDAO DUC.doc