Giáo án Đạo đức lớp 2 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 15 đến tuần 18

Gọi 2 hs trả lời câu hỏi

+ Gữi gìn trường lớp sạch đẹp là bổn phận của ai?

+ Hãy kể những việc em đã làm để giữ trường lớp sạch đẹp.

- Giới thiệu bài

- Giữ gìn trường lớp sạch đẹp (tiết 2)

- Giao cho mỗi nhóm thực hiện việc đóng vai xử lý tình huống.

-Tình huống 1: Mai và An cùng làm trực nhật. Mai định đổ rác qua cửa sổ lớp học cho tiện, An sẽ .

-Tình huống 2: Nam rủ Hà “Mình cùng vẽ hình đô-rê-môn lên tường đi” Hà sẽ

-Tình huống 3: Thứ 7 nhà trường tổ chức trồng cây,trồng hoa trong sân trường mà bố lại hức cho Long đi chơi công viên . Long sẽ .

 

doc7 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 5290 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 2 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 15 đến tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Đạo đức 2: GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - HS nêu được lợi ích của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp . - Hiểu: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của HS. - Thực hiện việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Điều chỉnh: không yêu cầu H đóng vai theo tiểu phẩm” Bạn Hùng thật đáng khen” - Giáo dục H luôn có ý thức giữ gìn trường, lớp sạch đẹp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các bài hát: Em yêu trường em – nhạc và lời Hoàng Vân. Bài ca đi học - Phan Trần Bảng Đi học - Bùi Đình Thảo. - Phiếu giao việc - Bộ tranh nhỏ minh học gồm 5 tờ. - Tiểu phẩm. - Vở BT đạo đức. III, CÁC HOẠT ĐỘNG DAY-HỌC ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ ( 2 – 3 ‘) 2. Bài mới : Hoạt động 1: Đóng vai xử lý tình huống. ( 8 – 10 ‘) Hoạt động 2: Thực hành làm sạch đẹp trường lớp. ( 7-9 ‘) Hoạt động 3: Trò chơi “Tìm đôi” ( 7-9‘) 3. Củng cố dặn dò: ( 2 – 3 ‘) - Gọi 2 hs trả lời câu hỏi + Gữi gìn trường lớp sạch đẹp là bổn phận của ai? + Hãy kể những việc em đã làm để giữ trường lớp sạch đẹp. - Giới thiệu bài - Giữ gìn trường lớp sạch đẹp (tiết 2) - Giao cho mỗi nhóm thực hiện việc đóng vai xử lý tình huống. -Tình huống 1: Mai và An cùng làm trực nhật. Mai định đổ rác qua cửa sổ lớp học cho tiện, An sẽ . -Tình huống 2: Nam rủ Hà “Mình cùng vẽ hình đô-rê-môn lên tường đi” Hà sẽ -Tình huống 3: Thứ 7 nhà trường tổ chức trồng cây,trồng hoa trong sân trường mà bố lại hức cho Long đi chơi công viên . Long sẽ. -Tình huống 4: Giờ ra chơi 2 bạn Ngọc và Lan ra cổng trường ăn kem, sau khi ăn xong Ngọc vức giấy đựng và que kem xuống giữa sân trường. Lan sẽ GV hỏi: Các em thích nhất nhân vật nào trong tiểu phẩm? Tại sao ? Mời 1 số em. - Kết Luận: Tình huống 1: An cần nhắc Mai đổ rác đúng nơi quy định. Tình huống 2: Hà cần khuyên bạn không nên vẽ bậy lên tường . Tình huống 3: Long nên nói với bố sẽ đi chơi công viên vào ngày khác và đi đến trường để trồng cây cùng các bạn. - Cho hs quan sát chung quanh lớp và nhận xét xem lớp mình đã sạch,đã đẹp chưa? - Thực hành xếp dọn lại lớp cho sạch đẹp. - Sau khi thu dọn xong các hs quan sát lớp học phát biểu cảm tưởng . Kết Luận: Mỗi hs cần tham gia làm các việc cụ thể,vừa sức của mình để giữ gìn trường lớp sạch đẹp,đó vừa là quyền,vừa là bổn phận của các em. - Gv phổ biến luật chơi:yêu cầu 10 hs tham gia mỗi em sẽ bốc ngẫu nhiên 1 phiếu. Mỗi phiếu là 1 câu hỏi hoặc một câu trả lời về chủ đề bài học . Đôi nào tìm được nhau đúng nhanh,thắng cuộc. Kết Luận Chung: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là quyền và bổn phận của mỗi hs,để các em được sinh hoạt học tập trong môi trường trong lành. “Trường em,em qúy em yêu giữ cho sạch đẹp sớm chiều không quên.” Trò chơi:Đoán xem tôi đang làm gì ? Cách chơi: chọn 2 đội,mỗi đội 3 hs. 2 đội thay nhau làm một hành động cho đội kia đoán tên.Các hành động có nội dung giữ gìn trường lớp sạch đẹp .Đội nào đoán đúng nhiều hơn thắng. - Hôm nay học bài gì ? - Nhận xét tiết học – dặn dò.- Chuẩn bị: Bài Giữ trật tự,-VS nơi công cộng. - HS trả lời câu hỏi + Bổn phận của HS + Vài Hs nêu - Nhận tình huống thảo luận phân vai xử lí tình huống Diễn trước lớp Lớp quan sát Vài HS trả lời theo ý - Hs quan sát-trả lời - Hs cùng nhau thu dọn sửa lại bàn ghế ngay ngắn. - Hs nhắc lại - Hs thực hiện trò chơi Sau khi bốc phiếu,mỗi hs được nội dung và phải đi tìm bạn có phiếu tương ứng với mình làm thành một đôi.đọc lên. Nghe- nhận xét Hs đọc lại Hs 2 đội lên trước lớp thực hiện trò chơi Mỗi đội 3 hành động . Giữ gìn trường lớp sạch đẹp Lắng nghe Tuần 16 Đạo đức 2: GIỮ TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (TIẾT1) I. MỤC TIÊU: - HS nêu được lợi ích của việc giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng - Thực hiện giữ trật tự, vệ sinh ở trường, ở lớp, đường làng, ngõ xóm. - Nhắc nhở bạn bè cùng giữ trật tự, vệ sinh ở trường, lớp, đường làng, ngõ xóm và những nơi công cộng khác ). - Giáo dục h có ý thức giữ trật tự nơi công cộng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Đồ dùng để thực hiện trò chơi sắm vai hoạt động 2 (tiết 1) Tranh ảnh cho các hoạt động 1, 2 (T1). Vở bt đạo đức. III, C¸c ho¹t ®éng day-häc ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ ( 2 – 3 ‘) 2-Bài mới: Hoạt động 1: Phân tích tranh. ( 5 – 6 ‘) Hoạt động 2: Xử lý tình huống ( 7-9 ‘) Hoạt động 3: Đàm thoại ( 7-9‘) 3.Củng cố dặn dò: ( 2 – 3 ‘) - Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là quyền và nghĩa vụ của ai ? - Các em cần làm gì để trường lớp sạch đẹp? - Hằng ngày em đã làm gì để góp phần làm sạch đẹp trường lớp. - Giới thiệu bài học - Ghi bảng - GV yêu cầu hs mở VBT/26 quan sát hình vẽ. Bài tập 1: Treo tranh 1 + Tranh vẽ nội dung gì ? + Việc chen lấn xô đẩy như vậy có tác hại gì ? + Qua sự việc này các em rút ra điều gì ? - Kết luận: Một số học sinh chen lấn, xô đẩy như vậy làm ồn ào, gây cản trở cho việc biểu diễn văn nghệ. Như thế là làm mất trật tự nơi công cộng. - Gv treo tranh 2 : Tranh vẽ trên ô tô,một bạn nhỏ, 1 tay cầm bánh ăn tay kia cầm lá bánh và suy nghĩ “Vức rác vào đâu bây giờ?” Yêu cầu 4 nhóm cùng thảo luận tìm cách giải quyết phân vai cho nhau sau đó lên diễn trước lớp - Gọi 3 nhóm lên diễn trước lớp. + Cách ứng xử của nhóm bạn như vậy có lợi hay có hại? + Chúng ta cần chọn cách ứng xử nào? vì sao? Kết luận: Vức rác bừa bãi làm bẩn sàn xe, đường xá, có khi còn gây nguy hiểm cho những người xung quanh.Vì vậy cần gom rác lại, bỏ vào túi ni lông...........Làm như vậy là giữ vệ sinh nơi công cộng. - Em hãy kể những nơi công cộng mà em biết? - Mỗi nơi vừa kể có lợi ích gì ? - Để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng các em cần làm gì và cần tránh những việc gì ? - Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng có tác dụng gì ? - Kết luận: Nơi công cộng mang lại nhiều lợi ích cho con người: Trường học là nơi học tập; bệnh viện, trạm y tế là nơi chữa bệnh, đường sá để đi lại, chợ là nơi buôn bán. Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng ........lành,có lợi cho sức khỏe.. ghi lên bảng - Em cần làm gì để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng? - Nhận xét chung tiết học - 1- 2 Hs trả lời 3 hs đọc lại bài học - Hs nhắc lại tựa bài Hs mở sách quan sát tranh +Tranh vẽ trên sân trường có biểu diễn văn nghệ 1 số hs dành nghế xô đẩy nhau để chen lên gần sân khấu. Chen lấn xô đẩy dành ghế như vậy làm ồn áo, gây cản trở cho việc biểu diễn văn nghệ. + Không nên chen lấn,xô đẩy nhau làm mất trật tự ồn ào nơi công cộng Lắng nghe Quan sát Thảo luận nhóm Các nhóm biểu diễn trước lớp . Các nhóm nhận xét - TLCH. - Trường học, bệnh viện, trạm y tế, đường xá, công viên, hồ bơi, rạp chiếu bóng, chợ, siêu thị.. - Trường học là nơi để học tập, trạm xá bệnh viện là nơi khám chữa bệnh, chợ là nơi mua bán, đường xá để đi lại, công viên nơi tham quan nghĩ mát, hồ bơi là nơi giải trí vui chơi. - Đi vệ sinh đúng nơi quy định không vứt rác khạc nhổ bừa bãi, giữ trật tự yên lặng, nói khẽ đi nhẹ. - Môi trường trong lành có lợi cho sức khỏe. - Lắng nghe, ghi nhớ. - TLCH. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 17 Đạo đức 2: GIỮ TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (TIẾT2) I. MỤC TIÊU: - HS nêu được lợi ích của việc giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng - Thực hiện giữ trật tự, vệ sinh ở trường, ở lớp, đường làng, ngõ xóm. ( Đối với HSKG: - Hiểu được lợi ích của việc giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - Nhắc nhở bạn bè cùng giữ trật tự, vệ sinh ở trường, lớp, đường làng, ngõ xóm và những nơi công cộng khác ). - Giáo dục h có ý thức giữ trật tự nơi công cộng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Thẻ màu. Vở BT. III, CÁC HOẠT ĐỘNG DAY-HỌC ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’) 2. Bài mới : HĐ1: Bày tỏ ý kiến ( 7 – 9’) HĐ2: Làm Bt 4 VBT ( 7-9 ’) HĐ3:Tổ chức trò chơi “ Ai nhanh nhất “. ( 7-9’) 3.Củng cố - Dặn dò: ( 2 – 3 ‘) - Vì sao phải giữ vệ sinh, trật tự nơi công cộng ? - Nêu một số việc vần làm phù hợp với khả năng của các em đề giữ vệ sinh, trật tự nơi cồng cộng ? - Giới thiệu bài – ghi bảng. - Yêu cầu HS làm bài tập 3. - GV nêu từng ý kiến để HS bày tỏ tán thành hay không tán thành. - Kết luận: + Những việc làm ở câu a, d, đ là đúng. + Những việc làm ở câu b, c, e là sai. - Chia nhóm HS, làm bài tập 4. - Kết luận: + Việc làm ở câu a, c, d là đúng. + Việc làm ở câu b, đ là sai. - Tổ chức trò chơi giữ các nhóm: thi xem nhóm nào viết được nhiều việc làm để giữ vệ sinh, trật tự lên bảng nhiều nhất. - Nêu câu hỏi củng cố bài học : + Giữ gìn vệ sinh, trật tự nơi công cộng có lợi ích gì ? + Những việc làm đề giữ gìn vệ sinh, trật tự nơi công cộng ? - Nhận xét chung tiết học. - 1- 2 Hs trả lời - 3 hs nhắc lại - Bày tỏ ý kiến bằng thẻ màu. - Lắng nghe. - Làm BT 4 theo nhóm 2 Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác lắng nghe, bổ sung. - Lăng nghe. - Thực hiện trò chơi. - Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. Tuần 18 Đạo đức 2: THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: - Hệ thống lại các kiến thức đạo đức đó học từ tuần 12 đến tuần 17 - Nhận biết , phân biệt được những hành vi đạo đức đúng và những hành vi đạo đức sai - Vận dụng tốt vào thực tế đời sống . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vở bài tập đạo đức 2 - Các phiếu học tập III, CÁC HOẠT ĐỘNG DAY-HỌC ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1.Giới thiệu bài: 3’ Hoạt động 1: Ôn tập (8 - 10phút) Hoạt động 2: Luyện tập thực hành kỹ năng đạo đức (10 - 12 phút) 3.Củng cố - Dặn dò: (3-4 phút) - Nêu mục đích, yêu cầu của bài học. - Chia lớp thành 3 nhóm - Giáo viên nêu yêu cầu thảo luận - Hãy kể tên các bài đạo đức đã học từ tuần 12 đến tuần 17 - Gọi đại diện nhóm lên trình bày câu hỏi: Sau mỗi bài đã học em cần ghi nhớ điều gì? - Giáo viên nhận xét và bổ sung - Giáo viên đưa ra từng tình huống với mỗi bài và yêu cầu học sinh ứng xử thực hành các hành vi của mình - Gọi học sinh nhận xét - Giáo viên nhận xét và kết luận - Giáo viên phát phiếu học tập - Nêu yêu cầu để học sinh điền đúng sai - Thu phiếu để nhận xét - Nhận xét chung giờ học. - Biểu dương những HS tích cực phát biểu xây dựng bài. - Thực hành các kĩ năng đã học vào cuộc sống thường ngày. - Lắng nghe. - Học sinh chia nhóm. - Học sinh lắng nghe. - Các nhóm thảo luận và trả lời. - 3 bài học đó là: + Quan tâm, giúp đỡ bạn + Giữ gìn trường lớp sạch đẹp. + Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - Học sinh nhận xét và bổ sung. - Học sinh suy nghĩ. Đại diện các nhóm lần lượt nêu ghi nhớ của bài. - Lần lượt học sinh lên thực hành các kỹ năng theo yêu cầu của giáo viên. - Nhận xét và bổ sung. - Lắng nghe. - Bày tỏ ý kiến thông qua phiếu. - Lắng nghe. - Vỗ tay tuyên dương. - Ghi nhớ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Đạo đúc 2 tuan 15-18.doc
Tài liệu liên quan