Giáo án Đạo đức lớp 5 năm 2009

Trước những khó khăn của bạn chúng ta nên làm gì ?

Nêu mục tiêu của tiết học

- Yêu cầu H thảo luận : Kể một số tấm gương vượt khó trong cuộc sống và học tập ở xung quanh hoặc biết qua báo chí , truyền hình

? Khi gặp khó khăn trong học tập các bạn đó đã làm gì ?

? Thế nào là vượt khó trong cuộc sống và học tập ?

? Vượt khó trong cuộc sống và học tập sẽ giúp ta điều gì ?

- Thảo luận chung

- Nhận xét , kết luận : Các bạn đã biết khắc phục những khó khăn của mình và không ngừng vươn lên . Cô mong rằng đó là những tấm gương sáng để các em noi theo

 

doc47 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 6200 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 5 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o HS làm bài tập 1 theo nhóm đôi. - GV mời một số nhóm HS lên trình bày trước lớp. - GV kết luận: Để hợp tác tốt với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau; bàn bạc công việc với nhau; hỗ trợ, phối hợp với nhau trong công việc chung...; tránh các hiện tượng việc của ai người đấy biết, hợac để người khác làm còn mình thì chơi. - GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2, HS cả lớp bày tỏ thái độ bằng thẻ màu theo quy ước. - GV mời một số HS giải thích lý do. - GV nhận xét, kết luận: . Tán thành với các ý kiến (a), (d). . Không tán thành với các ý kiến (b), (c). - GV yêu cầu HS đọc Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS thực hành theo nội dung trong SGK trang 27: Hằng ngày thực hiện việc hợp tác với mọi người ở nhà, ở trường, ở khu dân cư... - 2, 3 HS trả lời. - Lớp nhận xét. - HS thảo luận nhóm bốn. - Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS làm bài tập 1 nhóm đôi. - Vài nhóm HS trình bày ý kiến. - Lớp nhận xét, bổ sung - HS giơ thẻ màu theo sự hướng dẫn của GV. - HS giải thích lý do. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 2 HS đọc ghi nhớ. - Lắng nghe. - Ghi nhớ Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2009. Đạo đức lớp 5 Hợp tác với người xung quanh ( tiết 2 ) I. Mục tiêu: - HS nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc vui chơi. - Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người và người. - Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của trường, của lớp. - Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong cồn việc của lớp của trường, của gia đình và của cộng đồng. ( Đối với HSKG: - Biết thế nào là hợp tác với người xung quanh. Không đồng tình với những thái độ, hành vi thiếu hợp tác với bạn bè trong công việc chung của lớp, của trường ). II. Đồ dùng dạy học - Sách giáo khoa, Vở bài tập đạo đức 5. II. Các hoạt động dạy học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiểm tra bài cũ (2-3phỳt) Giới thiệu bài (1-2phỳt) Hoạt động 1 Làm bài tập 3, SGK. ( 8-10’ ) Hoạt động2 Xử lí tình huống ( Bt 4, sgk ) ( 8 - 9’) Hoạt động3 Làm bài tập 5, sgk ( 7-9’ ) Củng cố, dặn dò ( 2 – 3’ ) - Hợp tác với người xung quanh trong công việc có lợi ích gì ? - Em hãy nêu một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong công việc, trong học tập ? - GV nhận xét. GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học - GV nêu yêu cầu từng cặp HS ngồi cạnh nhau cùng thảo luận làm bài tập 3. - Kết luận: + Việc làm của các bạn Tâm, Nga, Hoan trong tình huống (a) là đúng. + Việc làm của các bạn Long trong tình huống (b) là chưa đúng. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm HS thảo luận để làm BT 4. - Kết luận: + Trong khi thực hiện công việc chung, cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp, giúp đỡ nhau. + Bạn Hà có thể bàn với mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào, tham gia chuẩn bị cho chuyến đi. - Yêu cầu HS tự làm lấy BT 5; sau đó, trao đổi với bạn ngồi bên cạnh. - GV nhận xét về những dự kiến của HS. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS thực hành theo nội dung trong SGK trang 27: Hằng ngày thực hiện việc hợp tác với mọi người ở nhà, ở trường, ở khu dân cư... - 2, 3 HS trả lời. - Lớp nhận xét. - Thảo luận nhóm hai. Theo từng nội dung, một số em trình bày kết quả trước lớp; những em khác có thể nêu ý kiến bổ sung hay tranh luận. - Lắng nghe. - Các nhóm HS thảo luận để làm BT 4. Đại diện nhóm trình bày kết qua làm việc. Cả lớp nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. - HS làm bài tập 1 nhóm đôi. - Vài nhóm HS trình bày ý kiến. - Lớp nhận xét, bổ sung - HS làm BT 5; trao đổi với bạn . Một số em trình bày dự kiến sẽ hợp tác với người xung quanh trong một số việc; các bạn khác có thẻ góp ý cho bạn - Lăng nghe. - Lắng nghe. - Ghi nhớ Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2009. Đạo đức lớp 5 ôn tập và thực hành kĩ năng cuối học kì i I. Mục tiêu: - Học sinh hệ thống hoá những kiến thức đã học ở 3 bài: Kính già yêu trẻ, Tôn trọng phụ nữ, Hợp tác với người xung quanh. - Nắm chắc và thực hiện tốt các kỹ năng về các nội dung của các bài đã học - Học sinh biết vận dụng các kiến thức và kỹ năng thực hành ở các bài đã học vào cuộc sống hàng ngày. ( Đối với HSKG: Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện). I. Đồ dùng dạy học - Sách đạo đức 5. - Các phiếu học tập II. Các hoạt động dạy học ND - TG Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài mới (2-3phỳt) Hoạt động 1: Ôn tập (8 - 10phỳt) Hoạt động 2: Luyện tập thực hành kỹ năng đạo đức (10 - 12 phỳt) Củng cố - Dặn dũ: (3-4 phỳt) - Nêu mục đích, yêu cầu của bài học. - Chia lớp thành 3 nhóm - Giáo viên nêu yêu cầu thảo luận - Hãy kể tên các bài đạo đức đã học từ tuần 12 đến tuần 17 - Gọi đại diện nhóm lên trình bày câu hỏi: Sau mỗi bài đã học em cần ghi nhớ điều gì? - Giáo viên nhận xét và bổ xung - Giáo viên đưa ra từng tình huống với mỗi bài và yêu cầu học sinh ứng sử thực hành các hành vi của mình - Gọi học sinh nhận xét - Giáo viên nhận xét và kết luận - Giáo viên phát phiếu học tập - Nêu yêu cầu để học sinh điền đúng sai - Thu phiếu để nhận xét - Nhận xét chung giờ học. - Biểu dương những HS tích cực phát biểu xây dựng bài. - Thực hành các kĩ năng đã học vào cuộc sống thường ngày. - Lắng nghe. - Học sinh chia nhóm. - Học sinh lắng nghe. - Các nhóm thảo luận và trả lời. - 3 bài học đó là: + Kính già yêu trẻ. + Tôn trong phụ nữ + Hợp tác với những người xung quanh. - Học sinh nhận xét và bổ sung. - Học sinh suy nghĩ. Đại diện các nhóm lần lượt nêu ghi nhớ của bài. - Lần lượt học sinh lên thực hành các kỹ năng theo yêu cầu của giáo viên. - Nhận xét và bổ sung. - Lắng nghe. - Bày tỏ ý kiến thônng qua phiếu. - Lắng nghe. - Vỗ tay tuyên dương. - Ghi nhớ. gày dạy: Thứ ngày tháng 1 năm 2010 Đạo đức lớp 5 Em yêu quê hương ( tiết 1 ) I. Mục tiêu: - HS biết những làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. - Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương. ( Đối với HSKG: - Biết được vì sao cần phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây dựng quê hương ). II. Đồ dùng dạy học - Sách giáo khoa, Vở bài tập đạo đức 5. II. Các hoạt động dạy học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giới thiệu bài (1-2 phút ) Hoạt động 1 Tìm hiểu truyện Cây đa làng em. ( 8-10’ ) Hoạt động2 Làm bài tập 1 SGK. . ( 8 - 9’) Hoạt động3 Liên hệ thực tế. ( 7-9’ ) Củng cố, dặn dò ( 2 – 3’ ) GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học - GV kể chuyện Cây đa làng em. - Cho HS thảo luận nhóm đôi các câu hỏi trong SGK. - Mời đại diện các nhóm trình bày. - GV nhận xét, kết luận: Bạn Hà đã góp tiền để chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của Hà. - GV yêu cầu từng cặp HS thảo luận để làm bài tập 1. - GV mời một số nhóm HS lên trình bày trước lớp. - GV nhận xét, kết luận: Trường hợp (a), (b), (c), (d), (e) thể hiện tình yêu quê hương. - GV yêu cầu HS trao đổi với nhau theo các gợi ý sau: + Quê bạn ở đâu? Bạn biết những gì về quê hương mình? + Bạn đã làm được những việc gì để hiện tình yêu quê hương? - GV mời một số HS trình bày trước lớp; Các em khác có thể nêu câu hỏi về những vấn đề mình quan tâm. - GV kết luận và khen một số HS đã biết thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể. - GV yêu cầu HS đọc Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét tiết học. - Dặn mỗi HS vẽ một bức tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương hoặc sưu tầm tranh, ảnh về quê hương mình. - Các nhóm HS chuẩn bị các bài thơ, bài hát... nói về tình yêu quê hương. - HS lập lại tenn bài học. - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi các câu hỏi. - Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS làm bài tập 1 nhóm đôi. - Vài nhóm HS trình bày ý kiến. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS giơ thẻ màu theo sự hướng dẫn của GV. - HS giải thích lý do. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 2 HS đọc ghi nhớ. - Lắng nghe. - Ghi nhớ Ngày dạy: Thứ ngày tháng 1 năm 2010 Đạo đức lớp 5 Em yêu quê hương ( tiết 2 ) I. Mục tiêu: - HS biết những làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. - Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương. ( Đối với HSKG: - Biết được vì sao cần phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây dựng quê hương ). II. Đồ dùng dạy học - Sách giáo khoa, Vở bài tập đạo đức 5. II. Các hoạt động dạy học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài (1-2 phút ) Hoạt động 1 Triển lãm nhỏ bài tập 4 SGK. ( 5 - 6’ ) Hoạt động2 Bày tỏ thái độ (bài tập 2 SGK). ( 5 - 6’) Hoạt động3 Xử lí tình huống bài tập 3 SGK. ( 7-9’ ) Hoạt động 4 Trình bày kết quả sưu tầm. ( 5 – 7’) Củng cố, dặn dò ( 2 – 3’ ) - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Vì sao mỗi một người cần yêu quê hương? + Chúng ta cần thể hiện tình yêu quê hương như thế nào? + Các em đã làm được những việc gì thể hiện tình yêu quê hương? - GV nhận xét. GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - GV hướng dẫn các nhóm HS trưng bày và giới thiệu tranh. - Cho HS xem tranh và trao đổi, bình luận. - GV nhận xét về tranh, ảnh của HS và bày tỏ niềm tin rằng các em sẽ làm được những công việc thiết thực để tỏ lòng yêu quê hương. - GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2 - Cho HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu theo quy ước. - GV mời HS giải thích lý do. - GV kết luận: . Tán thành với những ý kiến (a), (d). . Không tán thành với các ý kiến (b), (c). - GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận để xử lí các tình huống của bài tập 3 theo nhóm 4. - Cho đại diện các nhóm HS trình bày từng tình huống. - GV kết luận: . Tình huống (a): Bạn Tuấn có thể góp sách báo của mình; vận động các bạn cùng tham gia đóng góp; nhắc nhở các bạn giữ gìn sách... . Tình huống (b): Bạn Hằng cần tham gia làm vệ sinh với các bạn trong đội, vì đó là một việc làm góp phần làm sạch, đẹp làng xóm. - GV cho HS trình bày kết quả sưu tầm được về các cảnh đẹp, phong tục tập quán, danh nhân của quê hương và các bài thơ, bài hát, điệu múa... đã chuẩn bị. - Cho cả lớp trao đổi về ý nghĩa của các bài thơ, bài hát... - GV nhận xét tiết học. - GV nhắc nhở HS thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng. - Dặn chuẩn bị bài sau: Tôn trọng UBND phường, xã. - 2, 3 HS trả lời. - Lớp nhận xét. - HS lập lại tên bài học. - Các nhóm HS trưng bày và giới thiệu tranh. - Cả lớp xem tranh và bình luận. - HS giơ thẻ màu theo quy ước. - Vài HS giải thích lý do - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận nhóm 4 các tình huống. - Các nhóm trình bày trước lớp. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi các câu hỏi. - Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS biểu diễn văn nghệ. - HS thảo luận. - HS lắng nghe. - Lắng nghe. - Ghi nhớ Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010 Đạo đức lớp 5 ủy ban nhân dân xã ( phường ) ( tiết 1 ) I. Mục tiêu: - HS bước đầu biết vai trò quan trọng của ủy ban nhân dân xã ( phường ) đối với cộng đồng. - Kể được một sô công việc của ủy ban nhân dân xã ( phường ) đối với trẻ em trên địa phương. - Biết được trách nhiệm của mọi người dân là phảo tôn trọng ủy ban nhân dân xã ( phường ). - Có ý thức tôn trọng ủy ban nhân dân xã ( phường ). ( Đối với HSKG: - Tích cực tham gia các hoạt dộng phù hợp với khả năng do ủy ban nhân dân xã ( phường ) tổ chức ). II. Đồ dùng dạy học - Sách giáo khoa, Vở bài tập đạo đức 5. II. Các hoạt động dạy học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài (1-2 phút ) Hoạt động 1 Tìm hiểu truyện Đến UBND phường. ( 5 - 6’ ) Hoạt động2 Làm bài tập 1 SGK. ( 5 - 6’) Hoạt động3 Làm bài tập 3 SGK. ( 7-9’ ) Củng cố, dặn dò ( 2 – 3’ ) - GV yêu cầu HS trình bày những việc mình đã làm được để thể hiện tình yêu quê hương. - GV nhận xét. - GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - GV mời 2 HS đọc truyện SGK. - Cho HS thảo luận cả lớp theo các câu hỏi sau: + Bố Nga đến UBND phường để làm gì? + UBND phường làm các công việc gì? + UBND phường có vai trò rất quan trọng nên mỗi người dân cần phải có thái độ như thế nào đối với UBND phường? - GV nhận xét, kết luận: UBND phường giải quyết nhiều công việc quan trọng đối với người dân ở địa phương. Vì vậy, mỗi người dân đều phải tôn trọng và giúp đỡ UBND phường hoàn thành công việc. - GV yêu cầu HS thảo luận để làm bài tập 1 theo nhóm 4. - GV mời một số nhóm HS lên trình bày trước lớp. - GV nhận xét, kết luận: UBND phường làm các việc: (b), (c), (d), (đ), (e), (h), (i). - GV cho HS làm bài tập cá nhân. - GV mời một số HS trình bày ý kiến. - GV kết luận: . (b), (c) là hành vi, việc làm đúng. . (a) là hành vi không nên làm. - GV yêu cầu HS đọc Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét tiết học. - HS tìm hiểu về UBND phường tại nơi mình ở; các công việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em mà UBND phường đã làm. - 2, 3 HS trả lời. - Lớp nhận xét. - HS lập lại tên bài học. - HS lắng nghe. - HS thảo luận cả lớp các câu hỏi. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS làm bài tập 1 nhóm đôi. - Vài nhóm HS trình bày ý kiến. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS làm bài tập cá nhân. - Một số HS trình bày ý kiến. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 2 HS đọc ghi nhớ. - Lắng nghe. - Ghi nhớ Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010 Đạo đức lớp 5 ủy ban nhân dân xã ( phường ) ( tiết 2) I. Mục tiêu: - HS bước đầu biết vai trò quan trọng của ủy ban nhân dân xã ( phường ) đối với cộng đồng. - Kể được một sô công việc của ủy ban nhân dân xã ( phường ) đối với trẻ em trên địa phương. - Biết được trách nhiệm của mọi người dân là phảo tôn trọng ủy ban nhân dân xã ( phường ). - Có ý thức tôn trọng ủy ban nhân dân xã ( phường ). ( Đối với HSKG: - Tích cực tham gia các hoạt dộng phù hợp với khả năng do ủy ban nhân dân xã ( phường ) tổ chức ). II. Đồ dùng dạy học - Sách giáo khoa, Vở bài tập đạo đức 5. II. Các hoạt động dạy học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài (1-2 phút ) Hoạt động 1 Xử lý tình huống (bài tập 2 SGK). ( 10 - 12’ ) Hoạt động2 Bày tỏ ý kiến (bài tập 4 SGK). ( 10 - 12’) Dặn dò ( 2 – 3’ ) - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Vì sao chúng ta cần tôn trọng UBND phường? + Chúng ta cần thể hiện sự tôn trọng UBND phường như thế nào? + Em đã làm được những việc gì thể hiện sự tôn trọng UBND phường? - GV nhận xét. - GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - GV giao nhiệm vụ xử lý tình huống cho từng nhóm 3 HS. - Mời đại diện từng nhóm lên trình bày. - GV nhận xét kết luận: . Tình huống (a): nên vận động các bạn tham gia ký tên ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam. . Tình huống (b): nên đăng ký tham gia sinh hoạt hè tại Nhà văn hoá của phường. . Tình huống (c): nên bàn với gia đình chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... ủng hộ trẻ em vùng bị lũ lụt. - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm đóng vai góp ý kiến cho UBND phường về các vấn đề có liên quan đến trẻ em như: Xây dựng sân chơi cho trẻ em; tổ chức ngày 1-6; ngày Rằm Trung thu cho trẻ em ở địa phương... Mỗi nhóm chuẩn bị ý kiến về một vấn đề. - GV cho đại diện từng nhóm lên trình bày. - GV nhận xét, kết luận: UBND phường luôn quan tâm, chăm sóc và bảo vệ các quyền lợi của người dân, đặc biệt là trẻ em. Trẻ em tham gia các hoạt động xã hội tại phường và tham gia đóng góp ý kiến là một việc làm tốt. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS thực hiện hành vi tôn trọng UBND phường và tham gia các hoạt động do UBND phường tổ chức cho trẻ em. - Dặn chuẩn bị bài sau Em yêu Tổ quốc Việt Nam. - 2, 3 HS trả lời. - Lớp nhận xét. - HS lập lại tên bài học. - HS thảo luận các tình huống theo nhóm 3. - Đại diện từng nhóm lên trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS đóng vai và chuẩn bị ý kiến theo nhóm 4. - Vài nhóm HS trình bày trước lớp. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. - Ghi nhớ Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010 Đạo đức lớp 5 Em yêu tổ quốc Việt NAm ( tiết 1 ) I. Mục tiêu: - HS biết Tổ quốc em là Việt Nam, Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế. - Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về lịch sử, văn hóa và kinh tế của Tổ quốc Việt Nam. - Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước. - Yêu Tổ quốc Việt Nam. ( Đối với HSKG: - Tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc và quan tâm đến sự phát triển của đất nước ). II. Đồ dùng dạy học - Sách giáo khoa, Vở bài tập đạo đức 5. II. Các hoạt động dạy học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài (1-2 phút ) Hoạt động 1 Tìm hiểu thông tin SGK. ( 8-10’ ) Hoạt động2 Thảo luận nhóm. ( 8 - 9’) Hoạt động3 Làm bài tập 2 SGK. ( 7-9’ ) Củng cố, dặn dò ( 2 – 3’ ) - GV yêu cầu HS trình bày những việc mình đã làm được để thể hiện thái độ tôn trọng UBND phường. - GV nhận xét. - Giới thiệu bài. Ghi bảng. - GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS nghiên cứu, chuẩn bị giới thiệu một nội dung của thông tin trong SGK. - Mời đại diện từng nhóm lên trình bày. - GV kết luận: Việt Nam có nền văn hoá lâu đời, có truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước rất đáng tự hào. Việt Nam đang phát triển và thay đổi từng ngày. - GV cho HS thảo luận nhóm đôi các câu hỏi sau: + Em biết thêm những gì về đất nước Việt Nam? + Em nghĩ gì về đất nước, con người Việt Nam? + Nước ta còn có những khó khăn gì? + Chúng ta cần làm gì để góp phần xây dựng đất nước? - GV mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - GV nhận xét, kết luận: . Tổ quốc chúng ta là Việt Nam, chúng ta rất yêu quý và tự hào về Tổ quốc mình, tự hào mình là người Việt Nam. . Đất nước ta còn nghèo, còn nhiều khó khăn, vì vậy chúng ta cần phải cố gắng học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng Tổ quốc. - GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, rồi trao đổi bài với bạn bên cạnh. - Cho một số HS trình bày trước lớp (giới thiệu về Quốc kỳ Việt Nam, về Bác Hồ, về Văn Miếu, về áo dài Việt Nam). - GV nhận xét, kết luận. - GV yêu cầu HS đọc Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét tiết học. - HS sưu tầm các bài hát, bài thơ, tranh, ảnh, sự kiện lịch sử... có liên quan đến chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt Nam. - Vẽ tranh về đất nước, con người Việt Nam. - 2, 3 HS trả lời. - Lớp nhận xét. - Lập lại tên bài học. - HS thảo luận nhóm 4. - Đại diện nhóm HS lên trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận nhóm đôi các câu hỏi. - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc. - HS làm bài tập và trao đổi với bạn bên cạnh. - Một số HS trình bày ý kiến. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 2 HS đọc ghi nhớ. - Lắng nghe. - Ghi nhớ Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010 Đạo đức lớp 5 Ôn tập và thực hành kĩ năng giữa kì II I. Mục tiêu: - Học sinh hệ thống hoá kiến thức đã học ở 3 bài: Em yêu quê hương, ủy ban nhân dân xã ( phường ) em, Em yêu Tổ quốc Việt Nam. - Nắm chắc và thực hiện tốt các kĩ năngvề các nội dung của các bài đã học - Học sing biết vận dụng các kiến thức và kĩ năng thực hành ở các bài đã học vào cuộc sống hằng ngày. II. Đồ dùng dạy học - Sách giáo khoa đạo đức 5. - Các phiếu học tập II. Các hoạt động dạy học ND - TG Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài (2-3phỳt) Hoạt động 1: Ôn tập (6 - 7 phỳt) Hoạt động 2: Luyện tập thực hành kỹ năng đạo đức (8 - 10 phỳt) Củng cố - Dặn dũ: (3-4 phỳt) Em hãy nêu một số biểu hiện của lòng yêu Tổ quốc ? - Giới thiệu bài. - Chia lớp thành 3 nhóm - GV nêu yêu cầu thảo luận: - Hãy kể tên các bài đạo đức học từ đầu học kỳ II đến giờ - Sau mỗi bài học, em cần ghi nhớ điều gì? - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày - GV nhận xét và bổ sung - GV đưa ra tình huống với mỗi bài và yêu cầu HS ứng xử thực hành các hành vi của mình - Gọi HS nhận xét - GV phát phiếu học tập - Nêu yêu cầu để HS điền đúng sai - Thu phiếu để nhận xét - Nhận xét chung tiết học. - Thực hành các kĩ năng đã học vào cuộc sống. - 2 HS trả lời - Nhận xét và bổ sung - Lắng ghe. - HS chia nhóm - HS lắng nghe - Các nhóm thảo luận và trả lời + Em yêu quê hương + ủy ban nhân dân xã ( phường ) em + Em yêu Tổ quốc Việt Nam. - HS nhận xét và bổ sung - HS trả lời - Đại diện các nhóm lần lượt nêu ghi nhớ của bài - Lần lượt HS lên thực hành các kỹ năng theo yêu cầu của GV - Nhận xét và bổ sung - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010 Đạo đức lớp 5 Em yêu tổ quốc Việt NAm ( tiết 2 ) I. Mục tiêu: - HS biết Tổ quốc em là Việt Nam, Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế. - Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về lịch sử, văn hóa và kinh tế của Tổ quốc Việt Nam. - Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước. - Yêu Tổ quốc Việt Nam. ( Đối với HSKG: - Tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc và quan tâm đến sự phát triển của đất nước ). II. Đồ dùng dạy học - Sách giáo khoa, Vở bài tập đạo đức 5. II. Các hoạt động dạy học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài (1-2 ‘) Hoạt động 1 Làm bài tập 1 SGK. ( 5-6’ ) Hoạt động2 Đóng vai (bài tập 3 SGK). ( 8 - 9’) Hoạt động3 Triển lãm nhỏ bài tập 4 SGK. ( 7-9’ ) Củng cố, dặn dò ( 2 – 3’ ) - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Vì sao mỗi người dân Việt Nam cần yêu Tổ quốc mình? + Chúng ta cần thể hiện lòng yêu Tổ quốc như thế nào? - GV nhận xét. - Giới thiệu bài. Ghi bảng. - GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS giới thiệu một sự kiện, một bài hát, bài thơ, tranh, ảnh, nhân vật lịch sử liên quan đến một mốc thời gian hoặc một địa danh của Việt Nam đã nêu trong bài tập 1. - Mời đại diện từng nhóm lên trình bày về một mốc thời gian hoặc một địa danh. - GV nhận xét, kết luận. - GV yêu cầu HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu với khách du lịch (các HS khác trong lớp đóng) về một trong các chủ đề: văn hoá, kinh tế, lịch sử, danh lam thắng cảnh, con người Việt Nam... - Cho đại diện một số nhóm lên đóng vai giới thiệu trước lớp. - GV nhận xét, khen các nhóm giới thiệu tốt. - GV yêu cầu HS trưng bày tranh vẽ theo nhóm. - Cho cả lớp xem tranh và trao đổi. - GV nhận xét về tranh vẽ của HS. - GV cho HS hát, đọc thơ... về chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt Nam. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS thực hiện những hành vi phù hợp lợi ích của cộng đồng, xã hội trong cuộc sống hàng ngày của mình. - Dặn chuẩn bị bài sau Em yêu hoà bìnhvà sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu về cuộc sống của trẻ em và nhân dân những nơi có chiến tranh. - 2, 3 HS trả lời. - Lớp nhận xét. - Lập lại tên bài học. - HS thảo luận nhóm đôi. - Đại diện nhóm HS lên trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. - Các nhóm HS chuẩn bị đóng vai theo nhóm 4. - Một số nhóm HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch. - Lớp nhận xét. - HS trưng bày tranh vẽ. - Cả lớp xem tranh và trao đổi. - HS biểu diễn văn nghệ. - HS lắng nghe. - Ghi nhớ Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010. Đạo đức lớp 5 Em yêu hòa bình ( T 1 ) I. Mục tiêu: - Nêu được những điều tốt đẹp do hòa bình đem lại cho trẻ em. - Nêu được các biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hàng ngày. - Yêu hòa bình, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp vói khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức. ( Đối với HSKG : - Biết được ý nghĩa của hòa bình. - Biết trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng ) II. Đồ dùng dạy học - Sách giáo khoa đạo đức 5. - Thẻ màu III. các hoạt động dạy-học: ND - TG Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (2-3 ‘) Giới thiệu bài (2-3phỳt) Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin SGK. (4 - 6 phỳt) Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ bài tập 1 SGK. (4 - 5 phỳt) Hoạt động 3: Làm bài tập 2 SGK. (4 - 5 phỳt) Hoạt động 4: Làm bài tập 3 SGK. (4 - 5 phỳt) Củng cố - Dặn dũ: (3-4 phỳt) Tại sao chúng ta cần phải giữ gìn các công trình công cộng ? - Giới thiệu bài. - GV yêu cầu HS đọc thầm SGK. - Cho học sinh trình bày về tranh, ảnh, tư liệu về cuộc sống của trẻ em và nhân dân những nơi có chiến tranh, về sự tàn phá của chiến tranh mà nhóm em đã sưu tầm được. + Em thấy gì trong các tranh, ảnh đó? - GV mời đại diện mỗi nhóm trình bày 1 câu hỏi. - GV kết luận: chiến tranh chỉ gây ra đổ nát, đau thương, chết chóc, bệnh tật, đói nghèo, thất học... vì vậy chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh. - GV lần lượt đọc từng ý kiến bài tập 1. - GV yêu cầu HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu theo quy ước. - Mời một số HS giải thích lý do. - GV nhận xét, kết luận: Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình. - GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, rồi trao đổi bài với bạn bên cạnh. - Cho một số HS trình bày trước lớp. - GV kết luận. - GV cho HS thảo luận nhóm 4 bài tập 3. - Cho đại diện từng nhóm trình bày trước lớp. - GV kết luận, khuyến khích HS tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng. - GV yêu cầu HS đọc Ghi nhớ trong S

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao_an_Dao_Duc_lop_5.doc
Tài liệu liên quan