Giáo án dạy Lớp 1 Tuần 14

Tự nhiên xã hội

AN TOÀN KHI Ở NHÀ

I. MỤC TIÊU:Giúp HS biết :

-Kể tên một số vật nhọn trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu.

-Xác định một số vật trong nhà có thể gây nóng, bỏng và cháy

-Số điện thoại để báo cứu hỏa (114).

GDKNS - Kĩ năng ra quyết định: Nên hay không nên làm gì để phòng tránh đứt tay chân, bỏng, điện giật.

 - Kĩ năng tự bảo vệ: Ứng phó với các tình huống khi ở nhà.

 - Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Sưu tầm một số câu chuyện hoặc ví dụ cụ thể về những tai nạn đã xảy ra đối với các em nhỏ ngay trong nhà ở

 -Dự kiến phương pháp: Thảo luận nhóm, suy nghĩ , thảo luận cặp đôi , chia sẻ. , đóng vai, xử lí tình huống

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

 

docx17 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 515 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Lớp 1 Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 14 Thø hai ngµy 30 th¸ng 11 n¨m 2015 Chào cờ . TiÕng ViƯt TiÕt 1- 2: LUYỆN TẬP VẦN CĨ ÂM CUỐI THEO CẶP ng/c (D¹y như s¸ch thiÕt kÕ TiÕng ViƯt líp 1 tËp 2 trang 84) .. Ơn Tốn BÀI 49: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 8 (Dạy buổi 2) .. Đạo đức ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ ( Tiết 1) I. Mơc tiªu: - HS nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ - HS biết ích lợi của việc đi học đúng giờ và đều. Biết được nhiệm vụ của hs là phải đi học đều và đúng giờ. - HS thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ (HS khá giỏi biết nhắc bạn bè đi học đều và đúng giờ). -GDKNS:+KN ra quyết định và giải quyết vấn đề để đi học đúng giờ. +KN quản lí thời gian để đi học đều và đúng giờ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vở bài tập Đạo đức 1. - Tranh bài tập 1 và 4 ( phĩng to). - Bài thơ “ mèo con đi học”. - Dự kiến phương pháp: quan sát, đàm thoại, luyện tập III. C¸C HO¹T §éNG D¹Y - Häc: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1. Ổn định: 2. bài mới: Phần đầu: Khởi động * giới thiệu bài: Giới thiệu nội dung bài học. * hoạt động 1: quan sát tranh ( bài tập 1) và thảo luận nhĩm. - Giới thiệu tranh và gợi ý: thỏ và rùa cùng đi học. thỏ thì nhanh nhẹn, rùa thì chậm chạp. Các em thử đốn xem chuyện gì sẽ xảy ra với 2 bạn? - Theo dõi giúp đỡ các nhĩm yếu. - Gọi đại diện nhĩm lên trình bày. Cả lớp theo dõi NX, bổ sung ( treo tranh bài tập 1 ). - Bổ sung thêm nếu các em chưa nêu đầy đủ. - Đàm thoại: + Vì sao thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn, cịn rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ? + Qua câu chuyện em thấy bạn nào đáng khen? Vì sao? - Vậy thế nào là đi học đều và đúng giờ? kết luận: thỏ la cà nên đi học muộn. - rùa tuy chậm chạp nhưng rất cố gắng đi học đúng giờ. bạn rùa thật đáng khen. Nghỉ giữa tiết * hoạt động 2: Đĩng vai. Mục tiêu: GDKNS: KN ra quyết định và giải quyết vấn đề để đi học đúng giờ. - Yêu cầu Hs thảo luận theo bàn trong thời gian 3 phút: chọn và cử 2 bạn đĩng vai; đĩng vai mẹ thì nĩi “con ơi, dậy đi học đi kẻo muộn!” cịn con thì nhĩm xây dựng lời thoại cho phù hợp theo ý kiến thảo luận. - Cho HS lên đĩng vai trước lớp. các nhĩm khác nhận xét: nếu em cĩ mặt ở đĩ em sẽ nĩi gì với bạn? vì sao?. * hoạt động 3: liên hệ bản thân. Mục tiêu:GDKNS: KN quản lí thời gian để đi học đều và đúng giờ. - Bạn nào trong lớp mình luơn đi học đúng giờ? Đi học đều? - Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ? - Chốt ý và bổ sung (nếu Hs nĩi chưa đủ): +Chuẩn bị quần áo, sách vở từ tối hơm trước. + Khơng thức khuya. + Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ cha mẹ gọi để dạy đúng giờ. => Được đi học là quyền lợi của trẻ em. Nhiệm vụ các em là phải đi học đều và đúng giờ, giúp các em thực hiện tơt quyền được đi học của mình. 3. Nhận xét, dặn dị. - Củng cố thực hiện những điều vừa nĩi để luơn đi học đúng giờ, chỉ nghỉ học khi cần thiết và phải xin phép. -Hát. -Quan sát tranh 1 ( trang 23 VBT). -thảo luận nhĩm đơi -Trình bày nội dung thảo luận: (2-3 nhĩm) “đến giờ vào học rùa đã ngồi học, thỏ cịn hái hoa trên đường”. - hoạt động cả lớp. - TLCH: cá nhân ( vài em) - HS nêu -HS lắng nghe. -Đĩng vai theo tình huống “Trước giờ đi học” ( bài tập 2). - Phân vai. -Chọn lời thoại cho bạn đĩng vai con. -T nhĩm thực hiện. - Hoạt động cả lớp. - Giơ tay nếu khơng đi trễ Khơng nghỉ học. - Tự nêu lên theo hiểu biết của mình. - Lắng nghe. . Thø ba ngµy 1 th¸ng 12 n¨m 2015 TiÕng ViƯt TiÕt 3- 4: VẦN / anh / - / ach / (D¹y như s¸ch thiÕt kÕ TiÕng ViƯt líp 1 tËp 2 trang 85) .... To¸n Tiết 51: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 8 I. Mơc tiªu: 1. Yêu cầu cần đạt: - Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng trõ trong ph¹m vi 8 - BiÕt lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 8 - RÌn tÝnh cÈn thËn trong häc vµ lµm to¸n * Träng t©m: Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng trõ trong ph¹m vi 8 2.Ghi chú: Bài 1, bài 2, bài 3 (cột 1), bài 4 ( Viết 1 phép tính). -Chú ý bài học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - C¸c m« h×nh gièng SGK(8 h×nh ng«i sao) - Bé to¸n thùc hµnh - Dự kiến phương pháp: quan sát, đàm thoại, luyện tập thực hành III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.ỉn ®Þnh líp 2. KiĨm tra bµi - Gọi 2 HS lên bảng làm bài. -GV nhận xét. 3. Bµi míi Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu phÐp trõ trong ph¹m vi 8. Mt : Thµnh lËp b¶ng trõ . *C¸c b­íc tiÕn hµnh t­¬ng tù phÐp trõ trong PV 6 a, Thµnh lËp CT: 8 - 1 = 7; 8 - 7 = 1 B1: QS h×nh vÏ vµ nªu bµi to¸n B2: Gi¸o viªn gỵi ý ®Ĩ häc sinh nªu - Gi¸o viªn viÕt : 8 – 1 = 7 B3:Gi¸o viªn h­íng dÉn HS quan s¸t h×nh vÏ nªu ®­ỵc : -Gi¸o viªn ghi b¶ng : 8 – 7 = 1 b, H­íng dÉn HS thµnh lËp c¸c c«ng thøc 8 – 2 = 6 8 – 6 = 2 8 – 5 = 3 8 – 3 = 5 8 – 4 = 4 (TiÕn hµnh t­¬ng tù nh­ trªn ) Ho¹t ®éng 2 : Häc thuéc c«ng thøc Mt : HS häc thuéc b¶ng trõ ph¹m vi 8 -Gi¸o viªn xo¸ dÇn b¶ng trõ ph¹m vi 8 Ho¹t ®éng 3 : Thùc hµnh Mt :BiÕt lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 8 Bµi 1 : TÝnh. - Bài yêu cầu gì? - Gi¸o viªn nh¾c nhë häc sinh viÕt sè th¼ng cét. - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi 2 HS lên bảng làm bài - Gọi HS nhận xét. Bµi 2 : - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi 3 HS đọc bài của mình. - Gi¸o viªn cđng cè l¹i quan hƯ gi÷a phÐp céng vµ phÐp trõ. Bµi 3 : TÝnh - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS lên bảng làm bài. - Gọi HS nhận xét. Bµi 4 : -Gi¸o viªn ®­a ra t×nh huèng - Gọi HS nhận xét. 4. Cđng cè * Trß ch¬i “ Thµnh lËp phÐp tÝnh ®ĩng’’ Víi c¸c sè: 1, 2, 3, 4, 5 ,6, 7, 8 vµ c¸c dÊu - , = - HS h¸t -2 HS lµm b¶ng 7 + 1 = 8 3 + 5 = 8 6 + 2 = 8 4 + 4 = 8 -HS lắng nghe. - 8 bít 1 cßn 7 -Häc sinh ®äc l¹i : 8 - 1 = 7 8 – 7 = 1 -Häc sinh ®äc l¹i : 8 - 7 = 1 -10 em ®äc b¶ng trõ -Häc sinh ®äc nhiỊu lÇn ®Õn thuéc - Theo cét däc. - Lắng nghe. - HS lµm bài. - 2 HS lên bảng - 8 - 8 - 8 - 8 6 3 1 7 2 5 7 1 - HS nhận xét. - Theo hàng ngang. - HS làm bài. - HS đọc bài. 7 + 1 = 8 6 + 2 = 8 8 – 1 = 7 8 – 2 = 6 8 – 7 = 1 8 – 6 = 2 - HS lắng nghe. - Tính theo hàng ngang. - HS lµm bài. - HS lên bảng làm bài. 8 - 4 = 4 8 - 1 - 3 = 4 8 - 2 - 2 = 4 -HS nhận xét. -Häc sinh quan s¸t tranh ,nªu bµi to¸n vµ viÕt phÐp tÝnh thÝch hỵp. *Cã 8 qu¶ b­ëi, bít 4 qu¶ b­ëi. Hái cßm l¹i mÊy qu¶ b­ëi ? 8 - 4 = 4 - HS nhận xét. - 2 nhãm HS thi ®ua . Ơn Tốn BÀI 50: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 8 (Dạy buổi 2) Thø tư ngµy 2 th¸ng 12 n¨m 2015 TiÕng ViƯt TiÕt 5- 6: VẦN / ênh / - / êch / (D¹y như s¸ch thiÕt kÕ TiÕng ViƯt líp 1 tËp 2 trang 89) . To¸n Tiết 52: LUYỆN TẬP I. Mơc tiªu: 1. Yêu cầu cần đạt: - Giĩp häc sinh cđng cè vỊ c¸c phÐp tÝnh céng vµ trõ trong ph¹m vi 8 - TËp biĨu thÞ t×nh huèng trong tranh b»ng phÐp tÝnh thÝch hỵp - RÌn tÝnh cÈn thËn trong häc vµ lµm to¸n * Träng t©m: RÌn kü n¨ng lµm tÝnh céng, trõ trong ph¹m vi 8 2.Ghi chú: Bài 1(cột 1, 2), bài 2, bài 3( cột 1, 2), bài 4. -Học tập nghiêm túc . II. §å dïng d¹y - häc: GV: Tranh vÏ, m« h×nh vËt thËt ®Ĩ t¹o t×nh huèng HS: B¶ng, vë - Dự kiến phương pháp: quan sát, đàm thoại, luyện tập III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.ỉn ®Þnh líp 2. KiĨm tra bµi - Gọi 2 HS lên bảng làm bài. -GV nhận xét. 3. Bµi míi Ho¹t ®éng 1 :Cđng cè phÐp céng trõ trong ph¹m vi 8. Mt :Cđng cè häc thuéc c«ng thøc céng trõ trong ph¹m vi 8 -Gi¸o viªn ®­a ra c¸c sè : 7 , 1 , 8 . 6 , 2 , 8 . 5 , 3 , 8 vµ c¸c dÊu + , = , - yªu cÇu häc sinh lªn ghÐp c¸c phÐp tÝnh ®ĩng Ho¹t ®éng 2 : LuyƯn tËp Mt : Häc sinh lµm ®­ỵc c¸c phÐp tÝnh + , - trong ph¹m vi 8 Bµi 1 : TÝnh nhÈm - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS đọc bài. - Gọi HS nhận xét. - Cđng cè mèi quan hƯ céng trõ Bµi 2: §iỊn sè. - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi 2 HS lên bảng làm bài. - Gọi HS nhận xét. Bµi 3 : TÝnh - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS lên bảng làm bài. - Gọi HS nhận xét. -Yªu cÇu häc sinh nªu c¸ch lµm bµi Bµi 4 : -Cho häc sinh quan s¸t tranh nªu bµi to¸n vµ phÐp tÝnh thÝch hỵp -Gi¸o viªn nhËn xÐt c¸ch nªu bµi to¸n, bỉ sung uèn n¾n c¸ch dïng tõ. 4. Cđng cè * Trß ch¬i “ Thµnh lËp c¸c phÐp tÝnh ®ĩng’’ ( T­¬ng tù c¸c tiÕt tr­íc). - Gọi HS đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 8. - HS h¸t -2 HS lµm b¶ng 7 + 1 = 8 6 + 2 = 8 8 - 1 = 7 8 - 6 = 2 - HS ®äc l¹i c¸c c«ng thøc céng trõ trong ph¹m vi 8 . -3 häc sinh lªn b¶ng thi ®ua ghÐp ®­ỵc 4 phÐp tÝnh víi 3 sè 7 + 1 = 8 6 + 2 = 8 5 + 3 = 8 1 + 7 = 8 2 + 6 = 8 3 + 5 = 8 8 – 1 = 7 8 – 2 = 6 8 – 3 = 5 8 – 7 = 1 8 – 6 = 2 8 – 5 = 3 - Tính nhẩm - HS làm bài. -Häc sinh tÝnh nhÈm råi nªu miƯng kÕt qu¶ 7 + 1 = 8 5 + 3 = 8 1 + 7 = 8 3 + 5 = 8 8 - 1 = 7 8 - 3 = 5 8 - 7 = 1 8 - 5 = 3 -HS nhận xét. -Điền số thích hợp vào ơ trống. - HS làm bài - HS lên bảng làm bài. +3 + 6 5 8 2 8 - 4 - 5 8 4 8 3 - HS nhận xét. - Tính theo hàng ngang. - HS làm bài. -2 HS lµm b¶ng 4 + 3 + 1 = 8 – 2 – 4 = 5 + 1 + 3 = 8 – 6 + 3 = -HS nhận xét. - HS nêu cách làm. - Trong giá cã 8 qu¶ t¸o . §· lÊy ra 2 qu¶. Hái trong giá cßn mÊy qu¶ t¸o ? 8 – 2 = 6 - 2 đội tham gia chơi - HS ®äc l¹i b¶ng céng, trõ trong PV 8 . Tự nhiên xã hội AN TỒN KHI Ở NHÀ I. MỤC TIÊU:Giúp HS biết : -Kể tên một số vật nhọn trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu. -Xác định một số vật trong nhà có thể gây nóng, bỏng và cháy -Số điện thoại để báo cứu hỏa (114). GDKNS - Kĩ năng ra quyết định: Nên hay khơng nên làm gì để phịng tránh đứt tay chân, bỏng, điện giật. - Kĩ năng tự bảo vệ: Ứng phĩ với các tình huống khi ở nhà. - Phát triển kĩ năng giao tiếp thơng qua tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Sưu tầm một số câu chuyện hoặc ví dụ cụ thể về những tai nạn đã xảy ra đối với các em nhỏ ngay trong nhà ở -Dự kiến phương pháp: Thảo luận nhĩm, suy nghĩ , thảo luận cặp đơi , chia sẻ. , đĩng vai, xử lí tình huống III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định : 2.Bài cũ : -Hôm trước các em học bài gì? -Muốn cho nhà cửa gọn gàng em phải làm gì ? -Cơng việc ở nhà. - Em phải xu dọn nhà cửa. -Em hãy kể tên 1 số công việc em thường giúp gia đình ? - Em quét nhà, quét sân, -Nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : * Phát triển các hoạt động : vHoạt động 1 : Quan sát. MT : Biết cách phòng tránh đứt tay. Cách tiến hành: *Bước 1: -GV hướng dẫn HS: + Quan sát các hình trang 30 SGK. + Chỉ và nói các bạn ở mỗi hình đang làm gì? + Dự kiến xem điều gì xảy ra với các bạn trong mỗi hình? + Trả lời câu hỏi ở trang 30 SGK *Bước 2: Đại diện các nhóm lên trình bày Kết luận: -Khi phải dùng dao hoặc những đồ dùng dễ vỡ và sắc, nhọn, cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay. -Những đồ dùng kể trên cần để xa tầm với của các em nhỏ. -HS (theo nhóm đôi) làm việc theo hướng dẫn của GV. -HS quan sát và trả lời. -Lắng nghe. vHoạt động 2 : Đóng vai. MT : Nên tránh chơi gần lửa và những chất gây cháy. Cách tiến hành : *Bước 1: -Chia nhóm 4 em -GV giao nhiệm vụ cho các nhóm : +Quan sát các hình ở trang 31 SGK và đóng vai thể hiện lời nói, hành động phù hợp với từng tình huống xảy ra trong từng hình. *Bước 2 : -GV có thể đưa ra câu hỏi gợi ý : +Em có suy nghĩ gì khi thể hiện vai diễn của mình ? +Các bạn khác có nhận xét gì về cách ứng xử của từng vai diễn? +Nếu là em, em có cách ứng xử khác không? +Các em rút ra được bài học gì qua việc quan sát các hoạt động đóng vai của các bạn. -GV nêu thêm câu hỏi để cả lớp thảo luận : + Trường hợp có lửa cháy các đồ vật trong nhà, em sẽ phải làm gì ? + Em có biết số điện thoại gọi cứu hỏa ở địa phương mình không? Kết luận : -Không được để đèn dầu hoặc các vật gây cháy khác trong màn hay để gần những đồ dùng dễ bắt lửa -Nên tránh xa các vật và những nơi có thể gây bỏng và cháy. -Khi xử dụng các đồ dùng điện phải rất cẩn thận, không sờ vào phích cấm ổ điện, dây dẫn đề phòng chúng bị hở mạch. Điện giật có thể gây chết người. -Hãy tìm mọi cách để chạy ra xa nơi có lửa cháy ; gọi to kêu cứu -Nếu nhà mình hoặc hàng xóm có điện thoại, cần hỏi và nhớ số điện thoại báo cứu hỏa, đề phòng khi cần. Lưu ý: Nếu còn thời gian GV cho HS chơi trò chơi “Gọi cứu hỏa” để tập xử lí tình huống khi có cháy. Nhóm nào làm tốt sẽ thắng cuộc. Mỗi nhóm 4 em _Các nhóm thảo luận, dự kiến các trường hợp có thể xảy ra: xung phong nhận vai và tập thể hiện vai diễn -Các nhóm lên trình bày phần chuẩn bị của nhóm mình (mỗi nhóm chỉ trình bày một cảnh) -Những em khác quan sát theo dõi và nhận xét về các vai vừa thể hiện. -Lắng nghe. 4.Củng cố – Dặn dò : - Hơm nay chúng ta học bài gì? - Ở nhà chúng ta cĩ nên nghịch những trị gây cháy khơng? - An tồn khi ở nhà. - Ở nhà chúng ta khơng nên chơi vì gây ra tai nạn ngồi ý muốn. Thø năm ngµy 3 th¸ng 12 n¨m 2015 TiÕng ViƯt TiÕt 7- 8: VẦN / inh / - / ich / (D¹y như s¸ch thiÕt kÕ TiÕng ViƯt líp 1 tËp 2 trang 92) . To¸n Tiết 53: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 9 I . Mơc tiªu: 1. Yêu cầu cần đạt: - Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng céng trong ph¹m vi 9 - BiÕt lµm tÝnh céng trong ph¹m vi 9 - RÌn tÝnh cÈn thËn trong häc vµ lµm to¸n * Träng t©m: Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng céng trong ph¹m vi 9 2. Ghi chú: Bài 1, bài 2 (cột 1, 2, 4 ), bài 3 (cột 1), bài 4. -Thái độ: chú ý làm đúng các bài tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - C¸c m« h×nh gièng SGK(9 c¸i mị) - Bé to¸n thùc hµnh - Dự kiến phương pháp: quan sát, đàm thoại, luyện tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ỉn ®Þnh líp 2. KiĨm tra bµi - Gọi 2 HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét. 3. Bµi míi Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu phÐp céng trong ph¹m vi 9. Mt : Thµnh lËp b¶ng céng trong ph¹m vi 9. * C¸c b­íc t­¬ng tù phÐp céng trong PV6 a, Thµnh lËp c«ng thøc: 8 + 1 =9; 1 + 8 = 9 B1: QS h×nh vÏ vµ nªu bµi to¸n B2: Gi¸o viªn gỵi ý ®Ĩ häc sinh nªu - Gi¸o viªn viÕt : 8 + 1 =9 B3:Gi¸o viªn h­íng dÉn HS quan s¸t h×nh vÏ nªu ®­ỵc : -Gi¸o viªn ghi b¶ng : 1 + 8 = 9 -Cho häc sinh nhËn xÐt : 8 + 1 =9 1 + 8 = 9 -Hái : Trong phÐp céng nÕu ®ỉi vÞ trÝ c¸c sè th× kÕt qu¶ nh­ thÕ nµo ? b, H­íng dÉn HS thµnh lËp c¸c c«ng thøc 7 + 2 = 9 6 + 3 = 9 2 + 7 = 9 3 + 6 = 9 4 + 5 = 9 5 + 4 = 9 Ho¹t ®éng 2 : Häc thuéc b¶ng céng . Mt : Häc sinh thuéc ®­ỵc c«ng thøc céng t¹i líp . Hái miƯng : 8 + 1 = ? ; 6 + 3 = ? ; 5 + 4 = ? 4 + ? = 9 ; 3 + ? = 9 ; 2 + ? = 9 Ho¹t ®éng 3 : Thùc hµnh Mt :Häc sinh biÕt lµm tÝnh céng trong ph¹m vi 9 Bµi 1 : TÝnh - Bài yêu cầu gì? - Khi tính theo cột dọc lưu ý điều gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS lên bảng làm bài. - Gọi HS nhận xét. Bµi 2 : TÝnh - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS đọc bài. - Gọi HS nhận xét. Bµi 3 : TÝnh - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi 2 HS lên bảng làm. - Gọi HS nhận xét. Bµi 4 : Nªu bµi to¸n vµ viÕt phÐp tÝnh phï hỵp -GV chốt ý. 4. Cđng cè - Yêu cầu HS đọc phép cộng trong phạm vi 9. - HS h¸t. - 2 hs lµm b¶ng 8 + 0 = 8 7 + 1 = 8 8 - 0 = 8 8 - 1 = 7 8 + 1 =9 1 + 8 = 9 -Häc sinh ®äc 1 + 8 = 9 Kh¸c nhau sè 8 vµ sè 1 ®ỉi vÞ trÝ - kh«ng ®ỉi -Häc sinh ®äc l¹i 2 phÐp tÝnh -Häc sinh ®äc thuéc theo ph­¬ng ph¸p xo¸ dÇn -Häc sinh tr¶ lêi nhanh - Tính theo cét däc. - Khi tính theo cột dọc các cơn số phải thẳng hàng. - HS làm bài. - HS lên b¶ng làm bài. + 8 + 7 + 5 + 4 1 2 3 5 9 9 8 9 - HS nhận xét. - Tính theo hàng ngang. - HS làm bài. - HS lµm miƯng 7 + 2 = 9 4 + 5 = 9 0 + 9 = 9 8 – 5 = 3 4 + 4 = 8 7 – 4 = 3 - HS nhận xét. - Tính theo hàng ngang. - HS làm bài. - 2 HS lên bảng làm 4 + 5 = 9 6 + 3 = 9 4 + 1 + 4 = 9 6 + 1 + 2 = 9 4 + 2 + 3 = 9 6 + 3 + 0 = 9 - HS nhận xét a) Chång g¹ch cã 8 viªn ®Ỉt thªm 1 viªn n÷a. Hái chång g¹ch cã tÊt c¶ mÊy viªn ? 8 + 1 = 9 b) Cã 7 b¹n ®ang ch¬i. Thªm 2 b¹n n÷a ch¹y ®Õn. Hái cã tÊt c¶ bao nhiªu b¹n ? 7 + 2 = 9 - HS ®äc l¹i c¸c phÐp céng trong PV8 Kỹ năng sống CHỦ ĐỀ 4: EM TÌM SỰ GIÚP ĐỠ (Tiết 4) I-MỤC TIÊU: Qua bài học: - HS cĩ kỹ năng tự tìm kiếm sự giúp đỡ trong khi khĩ khăn . - HS tự làm những việc đơn giản để tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khĩ khăn khi ở trường. - HS tự làm được những việc trong cuộc sống để tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khĩ khăn. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh BTTH kỹ năng sống . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. - Khi gặp khĩ khăn ở nhà hoặc ở trường em sẽ nhờ ai giúp đỡ? - Gọi HS nhận xét. Hoạt động 2: Giới thiệu bài a. Bài mới: GV giới thiệu và ghi tên bài. b. Thực hành: Bài tập 6: Hoạt động cá nhân.(Tiếp) GV nêu yêu cầu của bài tập. Hãy ghi những số điện thoại khẩn cấp em c ần gọi để nhờ giúp đỡ trong mỗi trường hợp giới đây: Số điện thoại cấp cứu. Số điện thoại gọi báo cháy (cứu hoả). Số điện thoại gọi hỏi xin số điện thoại. . Số điện thoại gọi cảnh sát cơ động, Số điện thoại giải đáp thắc mắc. - Gọi HS trả lời. - Gọi HS nhận xét. - Các em hãy nhớ những số điện thoại đĩ và cả của người thân nhà mình để khi gặp khĩ khăn cịn gọi. - GV nhận xét giờ học. - HS trả lời - HS nhận xét. -HS lắng nghe cơ đọc bài trả lời: - HS trả lời: a.115 ; b. 114 ; c. ; d.113 ; e. 1080 - HS nhận xét. Thø s¸u ngµy 4 th¸ng 12 n¨m 2015 TiÕng ViƯt TiÕt 9- 10: LUYỆN TẬP CÁC VẦN CĨ CẶP ÂM CUỐI nh / ch (D¹y như s¸ch thiÕt kÕ TiÕng ViƯt líp 1 tËp 2 trang 95) .. To¸n Tiết 54: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 9 I . Mơc tiªu: 1. Yêu cầu cần đạt: - Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng trõ trong ph¹m vi 9 - BiÕt lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 9 - RÌn tÝnh cÈn thËn trong häc vµ lµm to¸n * Träng t©m: Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng trõ trong ph¹m vi 9 2. Ghi chú: Bài 1, bài 2 (cột 1, 2, 3), bài 3 (bảng 1) , bài 4 . -Thái độ: làm bài cẩn thận II . §å dïng d¹y- häc : - C¸c m« h×nh gièng SGK; Nhãm c¸c ®å vËt cã sè l­ỵng lµ 9 - Bé to¸n thùc hµnh - Dự kiến phương pháp: quan sát, đàm thoại, luyện tập, thực hành III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ỉn ®Þnh líp 2. KiĨm tra bµi - Gọi 2 HS lên bảng làm. - GV chốt ý. 3. Bµi míi Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu phÐp trõ trong ph¹m vi 9. Mt : Thµnh lËp b¶ng trõ . *C¸c b­íc tiÕn hµnh t­¬ng tù phÐp trõ trong PV 6 a, Thµnh lËp CT: 9 - 1 = 8; 9 - 8 = 1 B1: QS h×nh vÏ vµ nªu bµi to¸n B2: Gi¸o viªn gỵi ý ®Ĩ häc sinh nªu - Gi¸o viªn viÕt : 9 - 1 = 8 B3:Gi¸o viªn h­íng dÉn HS quan s¸t h×nh vÏ nªu ®­ỵc : -Gi¸o viªn ghi b¶ng : 9 - 8 = 1 b, H­íng dÉn HS thµnh lËp c¸c c«ng thøc 9 – 7 = 2 9 – 2 = 7 9– 6 = 3 9 – 3 = 6 9 – 5 = 4 9 – 4 = 5 (TiÕn hµnh t­¬ng tù nh­ trªn ) Ho¹t ®éng 2 : Häc thuéc c«ng thøc Mt : HS häc thuéc b¶ng trõ ph¹m vi 9 - Gi¸o viªn xo¸ dÇn b¶ng trõ ph¹m vi 9 Ho¹t ®éng 3 : Thùc hµnh Mt :BiÕt lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 9 Bµi 1 : TÝnh ( theo cét däc ) - Bài yêu cầu gì? - Khi tính theo cột dọc lưu ý điều gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS lên bảng làm bài. - Gọi HS nhận xét. Bµi 2 : TÝnh - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi 2 HS lên bảng làm. - Gọi HS nhận xét. Gi¸o viªn cđng cè l¹i quan hƯ gi÷a phÐp céng vµ phÐp trõ . Bµi 3 : Sè - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi 2 HS lên bảng làm. - Gọi HS nhận xét. Cđng cè cÊu t¹o 9 -PhÇn trªn : H­íng dÉn häc sinh viÕt sè thÝch hỵp vµo « trèng ( ch¼ng h¹n 9 gåm 7 vµ 2 nªn viÕt 2 vµo « trèng d­íi 7 ) -PhÇn d­íi : H­íng dÉn häc sinh tÝnh råi viÕt kÕt qu¶ vµo « trèng thÝch hỵp .Ch¼ng h¹n lÊy 9 (ë hµng ®Çu trõ 4 = 5 , viÕt 5 vµo « trèng ë hµng thø 2 , th¼ng cét víi 9 5 + 2 = 7 nªn viÕt 7 vµo « trèng ë hµng thø 3 th¼ng cét víi sè 5 Bµi 4 : -Gi¸o viªn ®­a ra t×nh huèng - Gọi HS nhận xét. IV. Cđng cè * Trß ch¬i “ Thµnh lËp phÐp tÝnh ®ĩng’’ Víi c¸c sè: 1, 2, 3, 4, 5 ,6, 7, 8, 9 vµ c¸c dÊu - , = - HS h¸t -2 HS lµm b¶ng 8 + 1 = 6 + 3 = 7 + 2 = 5 + 4 = - 9 bít 1 cßn 8 -Häc sinh ®äc l¹i : 9 - 1 = 8 9 – 8 = 1 -Häc sinh ®äc l¹i : 9 - 8 = 1 -10 em ®äc b¶ng trõ -Häc sinh ®äc nhiỊu lÇn ®Õn thuéc - Tính theo cét däc. - Khi tính theo cột dọc các cơn số phải thẳng hàng. - HS làm bài. - HS lên b¶ng làm bài. - 9 - 9 - 9 - 9 5 3 1 4 4 6 8 5 - HS nhận xét. - Tính theo hàng ngang. - HS làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài 8 + 1 = 9 7 + 2 = 9 9 – 1 = 8 9 – 2 = 7 9 – 8 = 1 9 – 7 = 2 - HS nhận xét. - Điền số thích hợp vào ơ trống. - HS làm bài. -2 HS lµm b¶ng líp 9 7 4 3 8 5 2 5 6 1 4 - 4 +2 9 8 7 6 5 4 5 4 3 2 1 0 7 6 5 4 3 2 - HS nhận xét. - Lắng nghe. - Häc sinh quan s¸t tranh ,nªu bµi to¸n vµ viÕt phÐp tÝnh thÝch hỵp. Trong tỉ cã 9 con ong, bay ®i hÕt 4 con ong . Hái trong tỉ cßn mÊy con ong ? 9 – 4 = 5 - HS nhận xét. - 2 nhãm HS thi ®ua Sinh hoạt tập thể SINH HOẠT LỚP I- ®¸nh gi¸ c«ng t¸c tuÇn 14 1.Chủ tịch hội đồng tự quản điều hành lớp: yêu cầu 2 PCTHĐTQ chỉ đạo các ban mình phụ trách báo cáo kết quả thi đua trong tuần mà các ban đã tiến hành theo dõi kiểm tra. 2.PCTHĐTQ quản lí 3 ban: Chuyên cần; Vệ sinh ; Học tập yêu cầu 3 bạn trưởng ban báo cáo: - Về việc đi học đúng giờ và duy trì sĩ số hàng ngày của lớp. - Về vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học và vệ sinh sân trường của lớp trong tuần. - Về ý thức học tập của từng cá nhân , từng bàn, từng tổ trong tuần =>PCTHĐTQ tổng hợp báo cáo với CTHĐTQ trước lớp . 3.PCTHĐTQ quản lí 3 ban: Nề nếp, Văn nghệ ,Thư viện yêu cầu 3 bạn trưởng ban báo cáo: - Về nề nếp các bạn xếp hàng ra vào lớp, mặc trang phục đúng quy định ở nhà trường, chào hỏi - Về việc hát đầu giờ, giữa giờ. =>PCTHĐTQ tổng hợp báo cáo với CTHĐTQ trước lớp . * CTHĐTQ tổng hợp báo cáo với GVCN. 4.GVCN nhận xét chung khen ngợi, động viên các cá nhân trong lớp cố gắng phát huy những ưu điểm và khắc phụ những tồn tại vào tuần tới . II. phƯ¬ng hƯíng tuÇn 15: CTHĐTQ đưa ra yêu cầu với các bạn phụ trách các ban nêu ra những ý kiến về phương hướng thực hiện trong tuần tới. CTHĐTQ tổng hợp nêu ra các ý kiến về phương hướng tuần 15: Duy trì về sĩ số, nề nếp đi học Vệ sinh cá nhân, lớp học sân trường sạch sẽ. Chú ý nghe giảng , học bài làm bài đầy đủ, soạn sách vở theo thời khĩa biểu. Mặc đúng trang phục của nhà trường quy định, xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn, nề nếp chào hỏi Duy trì hát đầu giờ, giữa giờ. Thực hiện ATTH và ATGT. III.vui v¨n nghƯ: Trưởng ban văn nghệ điều hành các bạn biểu diễn các tiết mục văn nghệ . Ban gi¸m hiƯu KÍ DUYỆT Ngµy 30 th¸ng 11 n¨m 2015

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an Tuan 14 Lop 1_12539136.docx
Tài liệu liên quan