Giáo án Giáo dục công dân 7 kì 1 - Trường THCS Nghĩa Hiệp

Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO

I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Về kiến thức:

- Thế nào là tôn sư trọng đạo

- Vì sao phải tôn sư trọng đạo

- ý nghĩa của tôn sư trọng đạo

2. Thái độ:

- Học sinh có thái độ biết ơn, kính trọng với thầy cô giáo

- Phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô giáo.

3. Kỹ năng: Giúp cho HS biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo

II. ph­¬ng tiÖn d¹y häc

- Giáo viên: SGK, SGV, giáo án .

- Học sinh: SGK, tập ghi , làm bài tập

III. Ho¹t ®éng d¹y häc.

1/Ổn định tổ chức: SÜ sè 7A: 29 7B: 32

2/Kiểm tra bài cũ: GV mời 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ

- Tôn sư là gì?

- Trọng đạo là gì?

GV nhận xét và cho điểm HS

 

doc40 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 kì 1 - Trường THCS Nghĩa Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ội quy. c)/Thực hành, luyện tập: Bài tập a SGK, trang 14.. HS làm việc cá nhân. Gv: Chữa bài tập. -GV cho HS đóng vai với tình huống sau: + Một HS đi học muộn, đầu tóc rối, quần áo xộc xệch, chân đi dép lê, dáng vẻ hốt hoảng, phản ứng của cô giáo và các bạn,.. GV: Hướng dẫn bài tập c SGK, tr 14 GV: Nhắc nhở học sinh đọc kĩ bài tập. Đặt giả thuyết và kết luận, từ đó để đánh giá hành vi của bạn tuấn. - Hoàn cảnh khó khăn. - Tuấn thường xuyên phải đi làm thêm. - Thỉnh thoảng nghỉ tham gia hoạt động tập thể lớp. - Tuấn nghỉ có báo cáo. - Giải pháp giúp đỡ (HS: tự trình bày quan điểm cá nhân) 2, Bài tập c, trang 14, SGK - kết luận về Tuấn: Có đạo đức, có ý thức kỉ luật d/: Củng cố GV: Phát phiếu học tập. Câu hỏi:Nêu hành vi trái ngược với kỉ luật của một số bạn học sinh hiện nay? (ở gia đình, ở lớp) HS: Làm ra phiếu GV: Gọi HS trả lời, ghi nhanh kết quả lên bảng. GV: Nhận xét và cho điểm. * Một số hành vi trái với kỉ luật - Đi chơi về muộn. - Đi học muộn. - Không chuẩn bị bài trước khi đến lớp. - Không trực nhật lớp. - Không làm bài tập. - la cà, hút thuốc lá. - Mất trật tự, quay cóp... 4/Hướng dẫn về nhà: -Bài tập về nhà (các bài tập còn lại trong SGK, trang 14) -Tự thiết lập tình huống cho bài 5 -Sưu tầm tục ngữ, ca dao nói về đạo đức, kỉ luật. Ngµy th¸ng n¨m 2013 KÝ duyÖt Ngày soạn: 2/09/2013 Tuần 4 - Tiết: 4 Bài 5: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là yêu thương con người? Biểu hiện? Ý nghĩa? 2. Kĩ năng: Rèn luyện để trở thành người có lòng yêu thương con người, sống có tình người, yêu thương từ trong gia đình đến những người xung quanh. 3. Thái độ: Quan tâm đến những người xung quanh; Ghét thói thờ ơ lạnh nhạt; Lên án những hành vi độc ác đối với con người. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, truyện đọc. - Học sinh: SGK, tập ghi, tập soạn. III. TiÕn tr×nh d¹y vµ häc 1/Ổn định tổ chức: 7A:29 7B:32 2/Kiểm tra bài cũ: Nội dung: Những hành động nào biểu hiện tính đạo đức, hành động nào biểu hiện tính kỉ luật? Đi học đúng giờ. Trả sách cho bạn đúng hẹn Quan tâm đến bạn bè. Đồ dùng học tập để đúng nơi quy định Không quay cóp trong giờ kiểm tra. Đá bóng, học tập đúng nơi quy định Không đánh nhau, cải nhau, chửi nhau. Không đọc truyện trong giờ học. Không giấu cha mẹ điểm bài kiểm tra bị kém. 3/Bài mới: Hoạt động 1: TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC: BÁC HỒ ĐẾN THAM NGƯỜI NGHÈO Hoạt động của thầy và trò GV: Cho HS đọc truyện SGK HS: Đọc truyện diễn cảm. GV: Đặt câu hỏi: + Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín thời gian nào? +Hoàn cảnh gia đình chị như thế nào? + Những cử chỉ và lời nói thể hiện sự quan tâm yêu thương của bác đối với gia đình chị Chín? + Thái độ của chị đối với Bác Hồ như thể nào? + ngồi trên xe về Phủ chủ tịch, thái độ của Bác như thế nào? Theo em Bác Hồ nghĩ gì? + Những suy nghĩ và hành động của Bác Hồ đã thể hiện những đức tính gì? HS: Tự bộ lộ suy nghĩ. GV: Gọi HS lên bảng trình bày từng câu trả lời. HS: Quan sát bạn trả lời và phát biểu ý kiến bổ sung. GV: Nhận xét cho điểm HS trả lời xuất sắc. GV: Dù phải gánh vác việc nước nặng nề, nhưng Bác Hồ vẫn luôn quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của người dân. Tình cảm yêu thương con người vô bờ bến của bác là tấm gương sáng để chúng ta noi theo Nội dung kiến thức I. Truyện đọc + Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín vào tốt 30 tết năm Nhâm Dần (1962) + Hoàn cảnh gia đình chị Chín: Chồng chị mất, chị có 3 con nhỏ. con lớn vừa đi học vừa trông em, bán rau, bán lạc rang. + Bác Hồ đã âu yếm đến bên các cháu, xoa đầu, trao quà Tết, bác hỏi thăm việc làm, cuộc sống của mẹ con chị. + Chị chín xúc động rơm rớm nước mắt. + Bác đăm chiêu suy nghĩ: Bác nghĩ đến việcđề xuất với lãnh đạo thành phố cần quan tâm đến chị Chín và những người gặp khó khăn. Bác thương và lo cho mọi người. + Bác đã thể hiện đức tính: Lòng yêu thương mọi người. Hoạt động 2: LIÊN HỆ THỰC TẾ Hoạt động của thầy và trò GV: Gợi ý HS tìm những mẩu chuyện của bản thân hoạc của nhữngc người xung quang đã thể hiện lòng yêu thương con người. GV: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Nhanh mắt nhanh tay” HS: Có em giơ tay trả lời ngay, có em suy nghĩ và trả lời vào giấy. GV: Ghi nhanh ý kiến của HS. HS: Tự do bộc lộ ý kiến cá nhân. GV: Tổng kết và hớng dẫn HS chuẩn bị tiết 2. Nội dung kiến thức - Vâng lời bố mẹ. - Chăm sóc bố mẹ khi ốm đau. - Đưa, đón em đi học. - Ủng hộ đống bào lũ luật. - Giúp đỡ bạn nghèo. - Dắt một cụ già qua đường. - Giúp bạn bị tật nguyền. - Bác tổ trưởng dân phố giúp đỡ mọi người Ngµy th¸ng n¨m 2013 KÝ duyÖt Ngày soạn: 9/09/2013 Tuần 5- Tiết: 5 Bài 5: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI (tiÕp) I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là yêu thương con người? Biểu hiện? Ý nghĩa? 2. Kĩ năng: Rèn luyện để trở thành người có lòng yêu thương con người, sống có tình người, yêu thương từ trong gia đình đến những người xung quanh. 3. Thái độ: Quan tâm đến những người xung quanh; Ghét thói thờ ơ lạnh nhạt; Lên án những hành vi độc ác đối với con người. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, truyện đọc. - Học sinh: SGK, tập ghi, tập soạn. III. TiÕn tr×nh d¹y vµ häc 1/Ổn định tổ chức: 7A:29 7B:32 2/Kiểm tra bài cũ: 3/Bài mới: Hoạt động 1: TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động của thầy và trò GV: hướng dẫn HS tìm hiểu thế nào là yêu thương con người qua thảo luận nhóm. GV: Chia lớp thành 3 nhóm nội dung: 1. Yêu thương con người là như thế nào? 2. Thể hiện của lòng yêu thương con người. GV: Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày ý kiến khi hết thời gian thảo luận. HS: các nhóm trình bày theo thứ tự nội dung trên. các nhóm HS khác phát biểu ý kiến và rút ra kết luận về bài học. GV: Bổ sung những kẻ độc ác đi ngược lại lòng người sẽ bị người đời khinh ghét, xa lánh, phải sống cô đọc, và chịu dày vò của lương tâm. GV: yêu cầu HS nêu một số ví dụ chứng minh cho bài học Nội dung kiến thức II. bài học 1. Lòng yêu thương con người: - Là quan tâm giúp đỡ người khác. - làm những điều tốt đẹp. - Giúp người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn. 2. biểu hiện của lòng yêu thương con người: Sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm, chia sẻ. Biết tha thứ, hi sinh. Có lòng vị tha. 3. Ý nghĩa, phẩm chất của yêu thương con người: - Là phẩm chất đạo đức của yêu thương con người. - là truyền thống đạo đức của dân tốc ta. - Người có lòng yêu thương con người được mọi người quý trọng và có cuộc sống thanh thản hạnh phúc. Hoạt động 2: RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN CÁ NHÂN GV: Phát phiếu học tập cho HS GV: Đặt câu hỏi đưa lên đèn chiếu. HS: cả lớp cùng làm việc. GV hướng dẫn: Phiếu học tập của các em được chia thành 3 ô. Mỗi ô của phiếu trả lời 1 câu hỏi. HS: Quan sát câu hỏi trên máy chiếu và suy nghĩ trả lời nhanh GV: Có thể tổ chức trò chơi nhanh cho hoạt động này. Nội dung: 1, Phân biệt lòng yêu thương và thương hại. 2, Trái với yêu thương là gì? Hậu quả của nó? 3, Theo em, hành vi nào sau đây giúp em rèn luyện long yêu thương con người? a. Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, gần gũi những người xung quanh. b. Biết ơn người giúp đỡ. c. Bắt nạt trẻ con. d. Chế giễu người tàn tật. e. Chia sẻ thông cảm. g. Tham gia hoạt động từ thiện. GV: Kết thúc phần này, hướng dẫn HS giải thích câu ca dao: Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng * Rèn luyện Long yêu thương khác với lòng thương hại - Xuất phát từ tấm lòng chân thành vô tư trong sáng - Nâng cao giá trị con người - Động cơ vụ lợi cá nhân - hạ thấp giá trị con người - Trái với yêu thương là: + Căm ghét, căm thù, gạt bỏ. + Con người sống với nhau mâu thuẫn, luôn thù hận. - Đáp án: a, b, e, g c)/Thực hành, luyện tập GV: Hướng dẫn làm bài tập HS: Quan sát và trả lời câu hỏi GV: Nhận xét và giải thích cho HS GV: Cho HS làm bài tập trắc nghiệm: Trong các câu tục ngữ sau đây, câu nào nói lên long thương người? a. Thương người như thể thương thân. b. lá lành đùm lá rách. c. Một sự nhịn, chín sự lành d. Chia ngọt, sẻ bùi. e. Lời chào cao hơn mâm cỗ HS: Quan sát và đánh dấu x cà các câu đúng. GV: Nhận xét, hướng dẫn giải thích vì sao câu c, e là không nói về lòng yêu thương con người. Kết luận nội dung phần này. III. Bài tập Bài tập SGK, trang 16,17 Đáp án - Hành vi của Nam, Long và hồng là thể hiện lòng yêu thương con người. -Hành vi của bạn Hạnh là khôgn có lòng yêu thương con người. Lòng yêu thương con người khôgn được phân biệt đối xử. Đáp án:a, b, d d. Củng cố 4/Hướng dẫn về nhà: + Bài tập về nhà b, c, d ( SGK trang 17) + Chuẩn bị bài sau: Đọc trước truyện đọc Bốn mươi năm nghĩa năng tình sâu. Ngµy th¸ng n¨m 2013 KÝ duyÖt Ngày soạn: 18/09/2013 Tuần 6- Tiết: 6 Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức: - Thế nào là tôn sư trọng đạo - Vì sao phải tôn sư trọng đạo - ý nghĩa của tôn sư trọng đạo 2. Thái độ: - Học sinh có thái độ biết ơn, kính trọng với thầy cô giáo - Phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô giáo. 3. Kỹ năng: Giúp cho HS biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo II. ph­¬ng tiÖn d¹y häc - Giáo viên: SGK, SGV, giáo án . - Học sinh: SGK, tập ghi , làm bài tập III. Ho¹t ®éng d¹y häc. 1/Ổn định tổ chức: SÜ sè 7A: 29 7B: 32 2/Kiểm tra bài cũ: GV mời 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ - Nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người? - Nêu việc làm cụ thể của em vè lòng yêu thương con người? GV nhận xét và cho điểm HS 3/Bài mới: Giíi thiÖubµi: GV dïng ®Ìn chiÕu ®Ó giíi thiÖu mÈu chuyÖn t«n s­ träng ®¹o Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện: Bốn mươi năm nghĩa nặng tình sâu Hoạt động của thầy và trò GV: Gọi HS đọc truyện SGK HS: Cả lớp thảo luận về nội dung câu chuyện theo các câu hỏi gợi ý sau: 1. Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trì trong truyện có gì đặc biệt về thời gian? 2. Những chi tiết nào trong truyện chứng tỏ sự biết ơn của học trò cũ đối với thầy giáo Bình? 3. Học sinh kể những kỷ niệm về những ngày thầy giáo dạy nói lên điều gì? HS: 3 em lên bảng trình bày. Cả lớp suy nghĩ và viết câu trả lời ra nháp. GV: Nhận xét câu trả lời của từng em HS: Cả lớp góp ý kiến GV: Bổ sung và đưa ra kết luận về bài học. HS: Liên hệ thực tế Nội dung kiến thức I. Truyện đọc Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò sau 40 năm. Tình cảm được thể hiện: - Học trò vây quanh thầy chào hỏi thắm thiết. - Tặng thầy những bó hoa tươi thắm. - Không khí của buổi gặp mặt thật cảm động. - Thầy trò tay bắt mặt mừng. - Kỷ niệm thầy trò , bày tỏ biết ơn. - Bồi hồi xúc động - Thầy trò lưu luyến mãi. - Từng HS kể lại những kỷ niệm của mình với thầy,...nói lên lòng biết ơn thầy giáo cũ của mình Hoạt động 2 : Nội dung bài học Trên cơ sở tìm hiểu nội dung câu chuyện; GV giúp đỡ HS tự tìm hiểu khái niệm tôn sư trọng đạo và truyền thống tôn sư trọng đạo. GV: Giải thích từ Hán Việt: SƯ, ĐẠO. GV: Đặt câu hỏi: - Tôn sư là gì? - Trọng đạo là gì? HS: Trả lời cá nhân. GV: Yêu càu HS suy nghĩ và giải thích câu tục ngữ: - Không thầy đố mày làm nên. HS: Phát biểu ý kiến về hai câu tục ngữ trên. GV: Rút ra kết luận về nghĩa của hai câu tục ngữ, sau đó đưa ra các vấn đề sau và yêu cầu HS tranh luận, tìm câu trả lời cho từng vấn đề: - Trong thời đại ngày nay, câu tục ngữ trên còn đúng nữa không? II. Nội dung bài học 1. Tôn sư là tôn trọng, kính yêu, bi44ết ơn những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi nơi, mọi lúc. 2. Trọng đạo là: Coi trọng những lời thầy dạy, trọng đạo lý làm người. Ngµy th¸ng n¨m 2013 KÝ duyÖt Ngày soạn: 22/09/2013 Tuần 7- Tiết: 7 Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức: - Thế nào là tôn sư trọng đạo - Vì sao phải tôn sư trọng đạo - ý nghĩa của tôn sư trọng đạo 2. Thái độ: - Học sinh có thái độ biết ơn, kính trọng với thầy cô giáo - Phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô giáo. 3. Kỹ năng: Giúp cho HS biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo II. ph­¬ng tiÖn d¹y häc - Giáo viên: SGK, SGV, giáo án . - Học sinh: SGK, tập ghi , làm bài tập III. Ho¹t ®éng d¹y häc. 1/Ổn định tổ chức: SÜ sè 7A: 29 7B: 32 2/Kiểm tra bài cũ: GV mời 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ - Tôn sư là gì? - Trọng đạo là gì? GV nhận xét và cho điểm HS 3/Bài mới: - Hãy nêu những biểu hiện của Tôn sư trọng đạo. HS: Thảo luận sau đó tự do phát biểu ý kiến. GV: Ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng, sau đó nhận xét các ý kiến của HS và rút ra kết luận về bài học: 3. Biểu hiện của tôn sư trọng đạo là: - Tình cảm, thái độ làm vui lòng thầy cô giáo. - Hành động đền ơn, đáp nghĩa - Làm những điều tốt đẹp để xứng đáng với thầy cô giáo. 4. Ý nghĩa: - Tôn sư trọng đạo là truyền thống quí báu của dân tộc ta. Thể hiện lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo. - Tôn sư trọng đạo là nét đẹp trong tâm hồn của mỗi con người, làm cho mối quan hệ giữa con người với con người ngày càng gắn bó, thân thiết với nhau hơn. Con người sống có nhân nghĩa, thuỷ chung trước sau như một đó là đạo lý của cha ông ta từ xa xưa. Hoạt động 3: Thực hành, luyện tập GV: Tổ chức trì chơi đố vui cho HS tham gia GV: Cho HS có thời gian suy nghĩ về các câu hỏi, sau đó với mỗi câu hỏi GV đề nghị một HS lên bảng làm động tác thể hiện, HS dưới lớp quan sát hành động của bạn trên bảng và cho biết động tác của hành động là nội dung câu hỏi nào? - Một bạn đang đi, bỗng bỏ mũ, cúi người chào: Em chào cô! - Một ban ấp úng xin lỗi thầy. Vì mải chơi, em đã giơ quyển vở giấy trắng. - Một bạn đóng vai cô giáo, tay cầm phong thư rút ra tấm thiếp chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 - Một bạn tay cầm bài kiểm tra điểm1, vò nát bài. Bµi tËp a GV: Yêu cầu HS về nhà làm tiếp các bài tập trong SGK. III. Bài tập Đáp án: - Nam ra chợ thì gặp cô giáo. Em lễ phép chào cô - Bình mải chơi không làm bài tập thầy giáo giao. - Anh Thắng gửi thư và thiếp chúc mừng cô giáo dạy lớp 1 nhân ngày Nhà giáo Việt Nam An bị điểm kém trong bài tập làm văn này. Cậu đã vò nát bài kiểm tra và ném vào ngăn bàn. 4. Củng cố: GV chốt lại các nội dung chính của bài. 5. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc phần nội dung bài học. - Làm bài tập e . Ngµy th¸ng n¨m 2013 KÝ duyÖt Ngày soạn: 14/10/2013 Tuần 8- Tiết: 8 BÀI 7: ĐOÀN KẾT TƯƠNG TRỢ I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: -Thế nào là đoàn kết tương trợ? -Ý nghĩa của đoàn kết tương trợ trong quan hệ người với người. 2. Thái độ: Giúp HS có ý thức đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống hàng ngày. 3. Kỹ năng -Rèn luyện mình để trở thành người biết đoàn kết, tương trợ với mọi người. - Biết tự đánh giá mình và mọi người về biểu hiện đoàn kết tương trợ với mọi người. - Thân ái, tương trợ giúp đỡ bạn bè, hàng xóm, láng giềng. II. ph­¬ng tiÖn d¹y häc -- Giáo viên: SGK, SGV, giáo án . - Học sinh: SGK, tập ghi , làm bài tập III. Ho¹t ®éng d¹y häc. 1/Ổn định tổ chức: SÜ sè: 7A: 29 v¾ng: 7B: 32 v¾ng: 2/Kiểm tra bài cũ: GV: Ghi bài tập lên bảng Nội dung: Em hãy tìm những câu tục ngữ ca dao nói về biết ơn và tôn sư trọng đạo 3. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi: GV kÓ chuyÖn bã ®òa. Hoạt động của thầy và trò Ho¹t ®éng 1 T×m hiÓu truyÖn ®äc: §oµn kÕt t­¬ng trî. - GV h­íng dÉn häc sinh b»ng c¸ch ph©n vai. + 1HS ®äc lêi dÉn. + 1HS ®äc lêi tho¹i cña B×nh. + 1HS ®äc lêi tho¹i cña Hoµ. - GV h­íng dÉn HS ®µm tho¹i. ? Khi lao ®éng san s©n bãng, líp 7A ®· gÆp ph¶i khã kh¨n g×? ? Khi thÊy c«ng viÖc cña líp 7A ch­a hoµn thµnh, B×nh líp tr­ëng 7B sang gÆp Hoµ líp tr­ëng 7A nãi g×? ? Tr­íc c©u nãi vµ viÖc lµm cña líp 7B, líp tr­ëng 7B tá th¸i ®é nh­ thÕ nµo? ? H·y t×m nh÷ng h×nh ¶nh, c©u nãi thÓ hiÖn sù gióp ®ì nhau cña hai líp. ? Nh÷ng viÖc lµm Êy thÓ hiÖn ®øc tÝnh g× cña c¸c b¹n líp 7B? Ho¹t ®éng 2: HS tù liªn hÖ. ? KÓ l¹i mét c©u chuyÖn trong lÞch sö hoÆc trong cuéc sèng nãi vÒ tinh thÇn ®oµn kÕt, t­¬ng trî. - HS kÓ. - GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn: §oµn kÕt t­¬ng trî lµ søc m¹nh gióp chóng ta thµnh c«ng. Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn HS rót ra kh¸i niÖm. ? §oµn kÕt lµ g×? ? T­¬ng trî lµ g×? ? V× sao cÇn ®oµn kÕt, t­¬ng trî. - HS th¶o luËn nhãm. - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy ý kiÕn. - GV nhËn xÐt, kÕt luËn. ? CÇn ®oµn kÕt, t­¬ng trî nh­ thÕ nµo? - HS tr¶ lêi, GV nhËn xÐt, rót ra bµi häc thùc tiÔn. ? Gi¶i thÝch c©u tôc ng÷: - Ngùa ch¹y cã bÇy, chim bay cã b¹n. - D©n ta cã mét ch÷ ®ång. §ång t×nh, ®ång søc, ®ång minh, ®ång lßng. ? T×m mét sè c©u ca dao, tôc ng÷ nãi vÒ ®oµn kÕt t­¬ng trî. ? Ng­îc l¹i víi ®oµn kÕ, t­¬ng trî lµ g× vµ hËu qu¶ cña nã? - GV: §oµn kÕt lµ sèng, chia rÏ lµ chÕt. Ho¹t ®éng 4: H­íng dÉn HS lµm BT. - HS tr¶ lêi c©u hái a, b, c. - HS ch¬i TC: X÷ lý c¸c t×nh huèng. + C¸c tæ bèc th¨m t×nh huèng. + C¸c tæ suy nghÜ + §¹i diÖn tæ tr×nh bµy + GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm. Nội dung kiến thức I. TruyÖn ®äc: Một Buổi Lao Động a. đoc truỵen b. phân tích - Khã kh¨n: Khu ®Êt khã lµm, cã nhiÒu m« ®Êt cao, rÔ ch»ng chÞt, líp cã nhiÒu b¹n n÷. Ngõng tay.... cïng lµm. Xóc ®éng. C¸c cËu nghÜ mét lóc sang bªn bän m×nh ¨n cam, ¨n mÝa råi cïng lµm. 7B lÊy mÝa, cam cho 7A ¨n. - Cïng ¨n mÝa, ¨n cam vui vÎ, B×nh vµ Hoµ kho¸c tay nhau cïng bµn kÕ ho¹ch. Kh«ng khÝ vui vÎ, th©n mËt. - C¶m ¬n c¸c cËu ®· gióp ®ì bän m×nh. - Tinh thÇn ®oµn kÕt, t­¬ng trî. II. Bµi häc. 1, Kh¸i niÖm. - §oµn kÕt: Hîp lùc, chung søc, chung lßng thµnh mét khèi ®Ó cïng lµm mét viÖc nµo ®ã. - T­¬ng trî: Th«ng c¶m, chia sÏ, gióp ®ì ( Søc lùc, tiÒn cña ) T­¬ng trî hay hæ trî, trî gióp. 2, ý nghÜa: - Gióp chóng ta dÔ dµng hoµ nhËp, hîp t¸c víi mäi ng­êi xung quanh. - §­îc mäi ng­êi yªu quý. - Lµ truyÒn thèng quý b¸u cña d©n téc. 3, RÌn luyÖn ®oµn kÕt, t­¬ng trî. - Tinh thÇn ®oµn kÕt, tËp thÓ, hîp quÇn. - Søc m¹nh, ®oµn kÕt, nhÊt trÝ ®¶m b¶o mäi th¾ng lîi thµnh c«ng. - Kh«ng chung lßng, chung søc, kh«ng gióp ®ì nhau lµm viÖc. §oµn kÕt >< chia rÏ. T­¬ng trî >< Ých kØ III. Bµi tËp: a. NÕu em lµ Thuû, em sÎ gióp Trung ghi l¹i bµi, th¨m hái, ®éng viªn b¹n. b. Kh«ng ®ång t×nh víi viÖc lµm cña TuÊn. c. Hai b¹n gãp søc cïng lµm bµi lµ kh«ng ®­îc. Giê kiÓm tra ph¶i tù lµm lÊy. 4. Cñng cè: - Häc sinh thi h¸t c¸c bµi h¸t cã néi dung vÒ ®oµn kÕt, t­¬ng trî. - GV kÕt luËn: §oµn kÕt lµ ®øc tÝnh cao ®Ñp. BiÕt sèng ®oµn kÕt t­¬ng trî gióp ta v­ît qua mäi khã kh¨n t¹o nªn søc m¹nh ®Ó hoµn thµnh nhiÖm vô. §©y lµ truyÒn thèng quý b¸u cña nh©n d©n ta trong sù nghiÖp x©y dùng vµ b¶o vÖ tæ quèc. Chóng ta cÇn rÌn luyÖn m×nh, biÕt sèng ®oµn kÕt, t­¬ng trî, phª ph¸n sù chia rÏ. 5. H­íng dÉn häc ë nhµ: - Häc kÜ bµi, lµm bµi tËp d (22) . - §äc tr­íc truyÖn: “ H·y tha lçi cho em”. Ngµy th¸ng n¨m 2013 KÝ duyÖt Ngày soạn:02/11/2011 Tiết: 09 KIỂM TRA 1 TIẾT I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: -Củng cố – khắc sâu kiến thức về các bổn phận đạo đức đã học -Rèn kỹ năng làm bài, ghi nhơ -Có ý thức làm bài đúng đắn, phê phán các thái độ sai trái trong kiểm tra thi cử II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: Kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng giải quyết vấn đề, KN ứng phó với căng thẳng III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: Phương pháp trắc nghiệm khách quan, trắc nghiệm tự luận IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Đáp án, biểu điểm V/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1/. Ổn định tổ chức lớp : SÜ sè: 7A: 29 v¾ng: 7B: 32 v¾ng: 2/.Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Néi dung chñ ®Ò C¸c cÊp ®é cña t­ duy NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông A. T«n s­ träng ®¹o C©u 1 TN (1 § ) B.Trung thùc, §oµn kÕt t­¬ng trî, Yªu th­¬ng con ng­êi.... C©u 2 TN ( 2 § ) B. §¹o ®øc vµ kØ luËt C©u 3TL (3 §) C.T«n s­ träng ®¹o C©u 4TL (1 §) C©u 4TL (3 §) Tæng sè c©u 1 2 1 Tæng sè ®iÓm 1 6 3 tØ lÖ % 10 60 30 §Ò bµi: tr¾c nghiÖm ( 3 ®iÓm ). C©u 1. Trong nh÷ng c©u ca dao tôc ng÷ sau c©u nµo thÓ hiÖn râ nhÊt vÒ phÈm chÊt ®¹o ®øc T«n s­ träng ®¹o. A. C«ng cha nh­ nói th¸i s¬n NghÜa mÑ nh­ n­íc trong nguån ch¶y ra B. Muèn sang th× b¾c cÇu kiÒu Muèn con hay ch÷ ph¶i yªu lÊy thÇy C. L¸ lµnh ®ïm l¸ r¸ch D. ¨n qu¶ nhí kÎ trång c©y c©u 2 H·y ®iÒn nh÷ng tõ thiÕu vµo (....) sao cho hîp lÝ Trung thùc lµ.., t«n träng.. sèng ngay th¼ng, thËt thµ , d¸m dòng c¶m nhËn lçi khi m×nh m¾c khuyÕt ®iÓm B. §¹o ®øc lµcña con ng­êi víi ng­êi kh¸c, víi c«ng viÖc, víi thiªn nhiªn m«i tr­êng sèng, ®­îc nhiÒu ng­êi ñng hé vµ tù gi¸c tu©n theo C. Yªu th­¬ng con ng­êi lµ truyÒn thèng quÝ b¸u cña d©n téc ta.................................................................................................................................... D.§oµn kÕt t­¬ng trî lµ sù...vµ cã nh÷ng viÖc lµm cô thÓ gióp nhau khi gÆp khã kh¨n. II Tù LUËN (7 §iÓm ) c©u. 3 Em h·y nªu kh¸i niÖm ®¹o ®øc vµ kØ luËt C©U 4. Tôc ng÷ cã c©u: “ NhÊt tù vi s­, b¸n tù vi s­ “ b»ng kiÕn thøc ®· häc em h·y gi¶i thÝch c©u tôc ng÷ trªn C©u tôc ng÷ trªn ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò g× ? Theo em c©u tôc ng÷ trªn ngµy nay cßn phï hîp n÷a kh«ng ? em h·y tù liªn hÖ b¶n th©n. §¸p ¸n. I. Tr¾c nghiÖm: C©u 1. Ph­¬ng ¸n: B. C©u 2. Ph­¬ng ¸n: A- T«n träng sù thËt, t«n trän ch©n lÝ lÏ ph¶i. B-Nh÷ng qui ®Þnh, øng xö C-CÇn ®­îc gi÷ g×n vµ ph¸t huy II. Tù luËn. NhÊt tù vi s­ lµ mét ch÷. B¸n tù vi s­ lµ nöa ch÷. TruyÒn thèng t«n s­ träng ®¹o. C©u tôc ng÷ vÇn cßng phï hîp cÇn gi÷ g×n vµ ph¸t huy. * Nguồn giáo án: Tham khảo có chỉnh sửa và bổ sung VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 14/10/2013 Tuần 10- Tiết: 10 Bài 8: KHOAN DUNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - HS hiểu thế nào là khoan dung? Thấy đó là một phẩm chất đạo đức tốt đẹp. - Ý nghĩa của khoan dung trong cuộc sống? - Cách rèn luyện để trở thành người có lòng khoan dung 2. Kĩ năng: - Lắng nghe và hiểu người khác, biết chấp nhận và tha thứ. - Cư xư tế nhị với mọi người. - Sống cởi mở, thân ái, nhường nhịn. 3. Thái độ: Biết quan tâm, tôn trọng mọi người, không mặc cảm, không định kiến hẹp hòi. II. ph­¬ng tiÖn d¹y häc - Giáo viên: SGK, SGV, giáo án. - Học sinh: SGK, tập ghi, làm bài tập. III. Ho¹t ®éng d¹y häc. 1/Ổn định tổ chức: SÜ sè: 7A: 29 v¾ng: 7B: 32 v¾ng: 2/Kiểm tra bài cũ: GV tr¶, ch÷a bµi kiÓm tra, nhËn xÐt. 3/ Bµi míi: - GV: Nêu tình huống:“Hoa và Hà học cùng trường, nhà ở cạnh nhau. Hoa học giỏi được bạn bè yêu mến. Hà ghen tức và thường hay nói xấu Hoa với mọi người. Nếu là Hoa, em sẽ cư xử như thế nào đối với Hà” HS trả lời: GV: Từ tình huống trên, dẫn dắt HS vào bài mới. Hoạt động của thầy và trò Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn HS t×m hiÓu truyÖn ®äc: H·y tha lçi cho em. - HS ®äc truyÖn theo lèi ph©n vai. - HS th¶o luËn c¸ nh©n. ? Th¸i ®é lóc ®Çu cña Kh«i ®èi víi c« gi¸o nh­ thÕ nµo? ? C« gi¸o V©n ®· cã th¸i ®é nh­ thÕ nµo tr­íc th¸i ®é cña Kh«i? ? Th¸i ®é cña Kh«i sau ®ã nh­ thÕ nµo? ? V× sao Kh«i cã sù thay ®æi ®ã? ? Em cã nhËn xÐt g× vÒ viÖc lµm vµ th¸i ®é cña c« V©n? ? Em rót ra bµi häc g× qua c©u chuyÖn trªn? Ho¹t ®éng 2: HS th¶o luËn theo 4 nhãm: Nhãm 1: V× sao cÇn ph¶i cã l¾ng nghe vµ chÊp nhËn ý kiÕn ng­êi kh¸c? - Tr¸nh hiÓu lÇm, kh«ng g©y sù bÊt hoµ, kh«ng ®èi xö nghiÖt ng· víi nhau, tin t­ëng vµ th«ng c¶m víi nhau, sèng ch©n thµnh, cëi më. Nhãm 2: Lµm thÕ nµo ®Î hîp t¸c nhiÒu h¬n víi c¸c b¹n trong viÖc thùc hiÖn nhiÖm vô ë líp, tr­êng. - Tin b¹n, ch©n thµnh, cëi më víi b¹n, l¾ng nghe ý kiÕn, chÊp nhËn ý kiÕn ®óng, gãp ý ch©n thµnh, kh«ng ghen ghÐt, ®Þnh kiÕn, ®oµn kÕt víi ban bÌ. Nhãm 3: Ph¶i lµm g× khi cã sù bÊt ®ång, hiÓu lÇm, xung ®ét? - Ng¨n c¶n, t×m hiÓu nguyªn nh©n, gi¶i thÝch, t¹o ®iÒu kiÖn, gi¶ng hoµ. Nhãm 4: Khi b¹n cã khuyÕt ®iÓm ta nªn xö sù nh­ thÕ nµo? - T×m nguyªn nh©n, gi¶i thÝch, gãp ý, tha thø vµ th«ng c¶m, kh«ng ®Þnh kiÕn. - C¸c nhãm tr×nh bµy ý kiÕn. - GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm. - GV kÕt luËn Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu néi dung bµi häc. ? ThÕ nµo lµ lßng khoan dung? ?ý nghÜa cña lßng khoan dung? ? CÇn ph¶i lµm g× ®Ó cã lßng khoan dung? ? Em hiÓu c©u tôc ng÷: “§¸nh kÎ ch¹y ®i kh«ng ai ®¸nh kÎ ch¹y l¹i” nh­ thÕ nµo? - HS tr×nh bµy. - GV nhËn xÐt, kÕt luËn. Ho¹t ®éng 4: HS lµm bµi tËp c¸ nh©n. HS lµm bµi tËp vµo phiÕu häc tËp. §¸nh dÊu x vµo « t­¬ng øng: a, Nªn tha thø lçi nhá cho b¹n. b, Khoan dung lµ nhu nh­îc. c. CÇn biÕt l¾ng nghe ý kiÕn cña ng­êi kh¸c. d, Kh«ng nªn bá qua mäi lçi lÇm cña b¹n. ®, Khoan dung lµ c¸ch ®èi x÷ ®óng ®¾n kh«n ngoan. e, Kh«ng nªn chÊp nhËn tÊt c¶ mäi ý kiÕn, quan ®iÓm cña ng­êi kh¸c. g, Khoan dung lµ kh«ng c«ng b»ng. - HS tr×nh bµy bµi lµm. - GV nhËn xÐt. - HS lµm bµi tËp b. Nội dung kiến thức I. TruyÖn ®äc: 1.Đọc truyện H·y tha lçi cho em. 2. Phân tích: 1, Th¸i ®é cña Kh«i: - Lóc ®Çu: §øng dËy, nãi to. 2, C« V©n: §øng lÆng ng­êi, m¾t chíp, mÆt ®á ® t¸i, r¬i phÊn, xin lçi HS. - C« tËp viÕt. - Tha lçi cho HS. - Sau ®ã: Cói ®Çu, r¬m rím n­íc m¾t, giäng nghÌn nghÑn, xin lçi c«. - Chøng kiÕn c¶nh c« tËp viÕt - C« V©n kiªn tr×, cã lßng khoan dung, ®é l­îng. => Bµi häc: Kh«ng nªn véi vµng, ®Þnh kiÕn khi nhËn xÐt ng­êi kh¸c. - BiÕt chÊp nhËn vµ tha thø cho ng­êi kh¸c. II. Bµi häc: 1, K

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12400247.doc
Tài liệu liên quan