Giáo án Giới thiệu biểu đồ hình quạt

Hỏi : Có tất cả mấy môn thể thao được thi đấu ?

+ Yêu cầu HS nêu tỉ số phần trăm HS tham gia từng môn thể thao.

Hỏi : 100% số HS tham gia ứng với bao nhiêu bạn?

Hỏi : Muốn tìm số bạn tham gia môn bơi lội ta áp dụng dạng toán nào ?

- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm ra nháp.

Hỏi : Nhìn vào biểu đồ, hãy so sánh về tỉ số % HS tham gia từng môn thể thao.

Hỏi : Muốn tính b phần trăm của một số a ta làm thế nào

Hỏi : Biểu đồ hình quạt có tác dụng gì ?

 

docx3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4338 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giới thiệu biểu đồ hình quạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT I MỤC TIÊU: Giúp HS : - Làm quen với biểu đồ hình quạt. - Bước đầu biết cách đọc, phân tích và xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Hình vẽ 1 biểu đồ tranh (hoặc biểu đồ cột ở lớn 4) - Phóng to biểu đồ vào bảng phụ (nếu không có điều kiện có thể dùng hình vẽ trong SGK).III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ GV: Hãy nêu tên các dạng biểu đồ đã biết ? - Biểu đồ dạng tranh. - Biểu đồ dạng cột - Biểu đồ các tác dụng, ý nghĩa gì trong thực tiễn ? - Biểu đồ trực quan giá trị của một số đại lượng, và sự so sánh giá trị của các đại lượng đó. Bài mới HĐ1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt - HS nghe và ghi tên bài vào vở. Sách giáo khoa 25% Các loại sách khác 25% Truyện thiếu nhi 50% a) Ví dụ 1 : - Gv treo tranh ví dụ 1 lên bảng và giới thiệu. - HS lắng nghe. - Yêu cầu HS quan sát tranh trên bảng. - HS quan sát hình vẽ. Hỏi : Biểu đồ có dạng hình gì ? Gồm những phần nào ? - Biểu đồ có dạng hình tròn được chia thành nhiều phần. Trên mỗi phần của hình tròn đều ghi các tỉ số phần trăm tương ứng. - Hướng dẫn HS tập “đọc” biểu đồ : Hỏi : Biểu đồ biểu thị cái gì ? - Biểu đồ biểu thị tỉ số phần trăm các loại sách có trong thư viện của một trường tiểu học. Hỏi : Hình tròn tương ứng với bao nhiêu phần trăm? - Hình tròn tương ứng với 100% và là tổng số sách có trong thư viện. Hỏi : Nhìn vào biểu đồ, hãy nhận xét vế số lượng của từng loại sách; so sánh với tổng số sách có trong thư viện. - HS trả lời. Hỏi : Số lượng truyện thiếu nhi so với từng loại sách còn lại như thế nào ? - Gấp đôi. - Kết luận: Các phần biểu diễn có dạng hình quạt, gọi là biểu đồ hình quạt. - Tổng kết các thông tin mà HS đã khai thác được qua biểu đồ. b) Ví dụ 2 : Bơi lội 12,5% Nhảy dây 50% Cầu lông 25,0% Cờ vua 12,5% - Gắn bảng phụ lên bảng. - HS quan sát và trả lời. Hỏi : Biểu đồ cho biết điều gì ? - Biểu đồ cho biết tỉ số phần trăm HS tham gia các môn thể thao của lớp 5C Hỏi : Có tất cả mấy môn thể thao được thi đấu ? - 4 môn : cầu lông, bơi lội, cờ vua, nhảy dây. + Yêu cầu HS nêu tỉ số phần trăm HS tham gia từng môn thể thao. Hỏi : 100% số HS tham gia ứng với bao nhiêu bạn? - 32 bạn. Hỏi : Muốn tìm số bạn tham gia môn bơi lội ta áp dụng dạng toán nào ? - Bài toán về tỉ số phần trăm dạng 2 (tìm giá trị một số phần trăm của một số) - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm ra nháp. - HS làm bài. Hỏi : Nhìn vào biểu đồ, hãy so sánh về tỉ số % HS tham gia từng môn thể thao. Hỏi : Muốn tính b phần trăm của một số a ta làm thế nào - Ta tính như sau : a x b : 100 Hỏi : Biểu đồ hình quạt có tác dụng gì ? - Biểu diễn các tỉ số phần trăm giữa các giá trị đại lượng nào đó so với toàn thể. - GV xác nhận, yêu cầu HS nhắc lại. - HS thực hiện yêu cầu. HĐ2: Thực hành đọc, phân tích, xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt * Bài 1 - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Dự đoán số HS thích màu xanh nhiều nhất, màu tím ít nhất. - Yêu cầu HS quan sát biểu đồ và tự làm vào vở. - HS làm bài và chữa bài. + Gọi 4 HS lần lượt đọc bài làm. + HS khác theo dõi, nhận xét - Yêu cầu 1 HS nhắc lại cách tìm số phần trăm của một số.l - HS nhắc lại. * Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài. Tự quan sát, trả lời vào vở. * Bài 2 - HS quan sát và đọc biểu đồ. - GV gắn bảng phụ lên bảng (vẽ hình như bài tập 2 SGK (trang 102) - Nêu ý nghĩa của tỉ số phần trăm đã đọc được từ biểu đồ hình quạt - Đây là biểu đồ hình quạt nói về kết quả học tập của HS ở một trường tiểu học. + Yêu cầu HS trong lớp tự đặt câu hỏi cho bạn dựa theo biểu đồ - HS nêu câu hỏi và trả lời - GV xác nhận và yêu cầu HS nhắc lại. -Khi đọc biểu đồ cần phải đọc cả phần chú thích hình vẽ và các ký hiệu thể hiện trên biểu đồ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiới thiệu biểu đồ hình quạt.docx