Giáo án Hình học 7 tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác

HĐ1: Tổng ba góc của tam giác (20 phút)

GV sử dụng một tấm bìa lớn hình tam giác, lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK

-Hãy nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác ?

-Bằng suy luận ta có thể c/m được tính chất tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800 hay không ?

 -Nêu cách chứng minh ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 17 Ngày soạn: 26/10/2017 Ngày giảng: 7a: 02/11/2017 CHƯƠNG II: TAM GIÁC §1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC I Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được định lý tổng 3 góc của một tam giác 2. Kỹ năng: - Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán II Chuẩn bị: GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-1 miếng bìa hình tam giác lớn-kéo cắt giấy HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-miếng bìa hình tam giác nhỏ III. Phương pháp dạy học thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/Ổn định tổ chức (1’): 7a.... 2/ Kiểm tra bài cũ: 7’: Kiểm tra và thực hành đo tổng 3 góc của 1 tam giác HS1: Vẽ bất kỳ Đo  = ? = ?; = ? Tính = ? GV (ĐVĐ) -> vào bài 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của Hs Ghi bảng HĐ1: Tổng ba góc của tam giác (20 phút) GV sử dụng một tấm bìa lớn hình tam giác, lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK -Hãy nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác ? -Bằng suy luận ta có thể c/m được tính chất tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800 hay không ? -Nêu cách chứng minh ? -Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình vẽ ? Giải thích vì sao ? -GV giới thiệu phần lưu ý GV kết luận. Học sinh đọc yêu cầu ?1-sgk -HS sử dụng tấm bìa hình tam giác đã chuẩn bị, cắt ghép như theo h/dẫn của SGK và của GV HS nhận xét được: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng 1800 Học sinh suy nghĩ, thảo luận -Từ hoạt động cắt ghép hình HS có thể nêu được +Qua A kẻ đường thẳng xy sao cho xy // BC +AD tính chất 2 đường thẳng song song làm BT 1. Tổng 3 góc của tam giác *Định lý: SGK GT KL CM: Qua A kẻ xy // BC (2 góc so le trong) (2 góc so le trong) 4. Củng cố (15 phút) GV yêu cầu học sinh làm bài tập 1 (SGK) -Đối với mỗi hình, giáo viên yêu cầu học sinh đọc hình vẽ -GV trình bày mẫu 1 phần, yêu cầu học sinh làm tương tự các phần còn lại -GV giành thời gian cho học sinh làm bài tập, sau đó gọi đại diện các nhóm lần lượt lên bảng trình bày bài -Riêng đối với hình 50 và hình 51 GV yêu cầu học sinh nêu cách làm của từng phần GV kiểm tra và nhận xét Học sinh làm bài tập 1 vào vở Học sinh quan sát hình vẽ và đọc GT-KL của từng phần Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên phần a, Đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải của bài tập HS: Cách làm h.50 Tìm y <- = ? H.51 cách làm tương tự Học sinh lớp làm vào vở, nhận xét kết quả bài bạn Bài 1: Tính các số đo x, y h.47: Xét có: (t/c ) Hay: h.48: Xét có: (t/c) h.49: Xét có: (t/c) h.50: Xét có: (t/c) Ta có: (kề bù) Tương tự tính được: h.51: Ta có: Xét có: Xét có: 5. Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Học thuộc định lý tổng 3 góc trong tam giác - BTVN: 2 (SGK) và 1, 2, 9 (SBT) - Đọc trước mục 2, mục 3 (SGK-107) * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 17.doc
Tài liệu liên quan