Giáo án Hình học 7 tiết 52: Luyện tập

Hoạt động 1: Luyện tập (30’)

-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 21 (SGK)

H: Cột điện C ở vị trí nào để độ dài AB là ngắn nhất ? Vì sao?

-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 17 (SGK)

-GV vẽ hình lên bảng

-Yêu cầu học sinh ghi GT-KL của BT

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 52 Ngày soạn: 29/3/2018 Ngày giảng: 05/4/2018 LUYỆN TẬP I Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của một tam giác. Biết vận dụng quan hệ này để xét xem ba đoạn thẳng cho trước có thể là ba cạnh của một tam giác hay không. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ hình theo đề bài, phân biệt giả thiết, kết luận và vận dụng quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán 3. Thái độ: Vận dụng quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác vào thực tế đời sống II Chuẩn bị: GV: SGK-thước thẳng, thước đo độ HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke III. Phương pháp dạy học: thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp (1’): 7a... 2. Kiểm tra bài cũ: (11’) HS1: Phát biểu quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác Vẽ hình minh họa và viết hệ thức Chữa BT 18 (SGK) 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập (30’) -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 21 (SGK) H: Cột điện C ở vị trí nào để độ dài AB là ngắn nhất ? Vì sao? -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 17 (SGK) -GV vẽ hình lên bảng -Yêu cầu học sinh ghi GT-KL của BT -GV yêu cầu HS chứng minh miệng câu a, GV ghi bảng -Tương tự gọi một học sinh lên bảng trình bày phần b -Từ k/quả của phần a và b rút ra kết luận gì về MA + MB và CA + CB ? Học sinh đọc đề bài và làm BT 21 (SGK) Học sinh quan sát hình vẽ, suy nghĩ và thảo luận rồi trả lời câu hỏi Học sinh đọc đề bài và làm BT 17 (SGK) Học sinh vẽ hình và ghi GT-KL của BT -Một học sinh đứng tại chỗ làm miệng câu a, -Một HS lên bảng trình bày phần b, HS: Học sinh đọc đề bài và làm tiếp BT19 (SGK) HS nêu cách làm của bài tập Bài 21 (SGK) -Trạm biến áp: A -Khu dân cư: B -Cột điện: C Cột điện C phải là giao của bờ sông với đt AB thì độ dài đường dây dẫn là ngắn nhất Bài 17 (SGK) a) Xét có: (bất đẳng thức tam giác) (1) b) Xét có: (bất đẳng thức tam giác) (2) c) Từ (1) và (2) suy ra: -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài bài tập 22 (SGK) (GV đưa hình 20 (SGK) lên bảng phụ) -Biết ba thành phố A, B, C là ba đỉnh của một tam giác và . Khi đó khoảng cách BC phải thỏa mãn điểu kiện gì? -Nếu đặt tại C máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 60km (hoặc 90) thì tại thành phố nào nhận được tín hiệu? Vì sao? GV kết luận. Học sinh đọc đề bài bài tập 22 (SGK) và quan sát hình 20 HS: -Học sinh suy nghĩ, thảo luận và trả lời câu hỏi kèm theo giải thích Bài 22 (SGK) Xét có: hay Do đó: a) Nếu đặt tại C máy phát sóng có bk hoạt động bằng 60km thì thành phố B không nhận được tín hiệu b) Nếu đặt tại C máy phát sóng có bán kính hoạt động bằng 120km thì thành phố B nhận được tín hiệu 4. Củng cố (2’) Yêu cầu hs nhắc lại kiến thức về BĐT tam giác 5. Hướng dẫn về nhà (1’) - Học thuộc quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác - BTVN: 25, 27, 29, 30 (SBT) - Chuẩn bị cho tiết sau: Mỗi học sinh một tam giác bằng giấy, một mảnh giấy kẻ ô vuông mỗi chiều 10 ô như hình 22 (SGK), mang đủ com pa và thước thẳng - Ôn khái niệm trung điểm của đoạn thẳng, cách xác định trung điểm của đoạn thẳng * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 52. LUYỆN TẬP.doc