Giáo án Hình học 7 tiết 60: Luyện tập

Hoạt động 1: Luyện tập (34’)

-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 56 (SBT)

H: Điểm C phải thỏa mãn điều kiện gì?

-Nêu cách xác định điểm C?

-GV đưa đề bài và hình vẽ bài tập 50 (SGK) lên bảng phụ, yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài tập

-Địa điểm nào XD trạm y tế sao cho trạm y tế này cách đều hai điểm dân cư ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 481 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 60: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 60 Ngày soạn: 26/4/2018 Ngày giảng: 03/5/2018 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Củng cố các định lý về Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng. Vận dụng các định lý đó vào việc giải các bài toán hình (chứng minh, dựng hình) 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước, dựng một đường thẳng qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước bằng thước thẳng và com pa 3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận II Chuẩn bị: GV: SGK-thước thẳng-com pa-phấn màu HS: SGK-thước thẳng-com pa III. Phương pháp dạy học thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/Ổn định lớp (1’): 7a.. 2/ Kiểm tra bài cũ (6’) HS1: Phát biểu định lý 1 về tính chất đường trung trực của 1 đoạn thẳng. Phát biểu định lý 2 về tính chất đường trung trực của 1 đoạn thẳng 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập (34’) -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 56 (SBT) H: Điểm C phải thỏa mãn điều kiện gì? -Nêu cách xác định điểm C? -GV đưa đề bài và hình vẽ bài tập 50 (SGK) lên bảng phụ, yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài tập -Địa điểm nào XD trạm y tế sao cho trạm y tế này cách đều hai điểm dân cư ? -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 48 (SGK) -Nêu cách vẽ điểm L đối xứng với M qua xy ? -GV vẽ hình lên bảng -So sánh IM + IN và LN ? Gợi ý: IM bằng đoạn nào ? Tại sao ? -Khi đó IM + IN = ? -Nếu (P là giao điểm của LN và xy) thì IL + IN so với LN như thế nào? Tại sao? -Còn thì sao ? H: nhỏ nhất khi nào? GV đưa đề bài và hình vẽ lên bảng H: Địa điểm để đặt trạm bơm đưa nước về hai nhà máy sao cho độ dài đường ống dẫn nước nhắn nhất là ở đâu ? Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 56 (SBT) HS: C nằm trên d và C cách đều A và B HS nêu cách xác định điểm C -Học sinh đọc đề bài, quan sát hình vẽ, làm bài tập HS áp dụng kết quả bài tập 56 để trả lời bài tập -Học sinh đọc đề bài BT 48 HS: Vẽ điểm L sao cho xy là đường trung trực của ML -HS vẽ hình vào vở -Học sinh quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi của GV HS: nhỏ nhất khi Học sinh đọc đề bài, quan sát hình vẽ Học sinh áp dụng kết quả bài tập 48 để trả lời bài tập 49 Bài 56 (SBT) C phải nằm trên d và C cách đều A và B, nên C phải là giao điểm của đường thẳng d với đường T2 của đoạn AB Bài 50 (SGK) -Địa điểm xây dựng trạm y tế là giao của đường trung trực nối 2 điểm dân cư với cạnh đường quốc lộ Bài 48 (SGK) -Vì I, P nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng ML và Do đó: -Nếu . Xét có: (bất đẳng thức hay -Nếu thì: * nhỏ nhất khi Bài 49 (SGK) Lấy A’ đối xứng với A qua bờ sông (phía gần A và B). Giao điểm của A’B với bờ sông là điểm C, nơi XD trạm bơm để đường ống dẫn nước đến hai nhà máy ngắn nhất. 4. Củng cố: (2’) - Yêu cầu hs nhắc lại 2 định lý về tính chất đường trung trực của đoạn thẳng 5. Hướng dẫn về nhà (2’) - Ôn tập các định lý về Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng, các tính chất của tam giác cân đã biết. Luyện thành thạo cách dựng đường trung trực của một đoạn thẳng bằng thước thẳng và com pa - BTVN: 57, 59, 61 (SBT) và 51 (SGK) (cách dựng và chứng minh khác) - Đọc trước bài: Tính chất ba đường trung trực của một tam giác * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 60. LUYỆN TẬP.doc