Giáo án Hình học 7 tiết 9: Luyện tập

GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 35 (SGK) (7’)

-Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình

H: Vẽ được mấy đường thẳng a, mấy đường thẳng b? Vì sao

GV nêu BT 36 (SGK-94) (18’)

Yêu cầu HS quan sát kỹ h. vẽ và đọc nội dung các câu phát biểu rồi điền vào chỗ trống

Gọi lần lượt học sinh đứng tại chỗ trả lời miệng bài toán

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 9 Ngày soạn: 26/9/2017 Ngày giảng: 7a: 03/10/2017 LUYỆN TẬP I Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến, cho biết số đo một góc, biết tính số đo các góc còn lại. 2/ Kỹ năng: Học sinh biết vận dụng tiên đề Ơclit và tính chất 2 đường thẳng song song để giải bài tập 3/ Thái độ: Bước đầu biết suy luận và biết cách trình bày bài tập II Chuẩn bị: GV: SGK- Thước kẻ, thước đo độ, êke HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc III. Phương pháp dạy học thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/ổn định tổ chức (1’): 7a.... 2/ Kiểm tra bài cũ: 3. Luyện tập (40 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của Hs Ghi bảng GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 35 (SGK) (7’) -Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình H: Vẽ được mấy đường thẳng a, mấy đường thẳng b? Vì sao GV nêu BT 36 (SGK-94) (18’) Yêu cầu HS quan sát kỹ h. vẽ và đọc nội dung các câu phát biểu rồi điền vào chỗ trống Gọi lần lượt học sinh đứng tại chỗ trả lời miệng bài toán GV có thể giới thiệu: và là hai góc so le ngoài -Hãy tìm thêm cặp góc so le ngoài khác? Có mấy cặp ? -Có nhận xét gì về các cặp góc so le ngoài đó ? GV yêu cầu học sinh làm BT 29 (SBT) (15’) Gọi một HS lên bảng vẽ hình: Vẽ 2 đường thẳng a và b sao cho a // b, vẽ đt c cắt a tại A H: đường thẳng c có cắt đường thẳng b không ? Vì sao GV hướng dẫn học sinh sử dụng phương pháp chứng minh phản chứng làm BT GV kết luận. Học sinh đọc đề bài BT 35 -Một học sinh lên bảng vẽ hình, HS còn lại vẽ vào vở HS: Theo tiên đề Ơclit ta chỉ có thể vẽ được 1 đt a đi qua A và a // BC . -Học sinh đọc kỹ đề bài, quan sát hình vẽ nhận dạng các góc rồi điền vào chỗ trống -Học sinh đứng tại chỗ trả lời miệng BT -Học sinh nghe giảng, ghi bài HS: và HS: Các cặp góc so le ngoài bằng nhau Học sinh đọc đề bài BT 29 (SBT) Một học sinh lên bảng vẽ hình Học sinh suy nghĩ, thảo luận làm BT 29 phần b (SBT) dưới sự hướng dẫn của GV Bài 35 (SGK) Bài 36 (SGK) a) (2 góc so le trong) b) (cặp góc đồng vị) c) (vì là cặp góc trong cùng phía) d) Vì (2 góc đối đỉnh) và (cặp góc đồng vị) Bài 29 (SBT) Nếu c không cắt b c // b Khi đó qua A ta vừa có a // b vừa có c // b trái với tiên đề Ơclit Vậy nếu a // b và c cắt a thì c cắt b 4. Củng cố: (2’) - Yêu cầu học sinh nhắc lại các kiến thức về 2 đường thẳng song song 5. Hướng dẫn về nhà (2’) - BTVN: 39 (SGK) và 30 (SBT) - Bài tập bổ sung: Cho 2 đường thẳng a và b. Biết và . Hỏi đường thẳng a có song song với đường thẳng b không ? Vì sao ? * Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 9.doc