Giáo án Hình học 7 - Tuần 6

Tiết 12 : Định lí

I/ Mục tiêu

 - Về kiến thức :Hs biết cấu trúc của 1 định lí gồm có 2 phần GT và KL .Hiểu được rằng cm định lí là dùng lập luận để suy từ gt đến kl

 - Về kĩ năng:Hs biết tìm ra phần gt và phần kl trong 1 định lí

 -Về thái độ: Hs phát triển được tư duy logic, bước đầu tập suy luận.

 - Định hướng phát triển năng lực : năng lực sử dụng ngôn ngữ tốn học

II/ Phương tiện dạy học

- GV: SGK, thước thẳng, êke, bảng phụ.

- HS : SGK, dụng cụ học tập, thuộc các tính chất đã học.

 

doc5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngaứy soaùn : Ngaứy daùy : Lớp dạy : Tieỏt 11 : LUYEÄN TAÄP I/ Muùc tieõu - Về kiến thức : Naộm vửừng quan heọ giửừa hai ủửụứng thaỳng cuứng vuoõng goực hoaởc cuứng song song vụựi ủửụứng thaỳng thửự ba. - Về kĩ năng: Reứn luyeọn kyừ naờng vaọn duùng caực tớnh chaỏt veà hai ủửụứng thaỳng song song vaứ vuoõng goực vaứo baứi taọp. -Về thái độ: Hs phát triển được tư duy logic, bửụực ủaàu taọp suy luaọn. - ẹũnh hửụựng phaựt trieồn naờng lửùc : naờng lửùc saựng taùo, naờng lửùc tớnh toaựn. II/ Phửụng tieọn daùy hoùc - GV: SGK, thửụực thaỳng, eõke, baỷng phuù. - HS : SGK, duùng cuù hoùc taọp, thuoọc caực tớnh chaỏt ủaừ hoùc. III/ Tieỏn trỡnh daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS GHI BAÛNG Hoaùt ủoọng 1: Kieồm tra và chữa baứi cuừ Neõu tớnh chaỏt veà hai ủt cuứng vuoõng goực vụựi ủt thửự ba? Laứm baứi taọp 42 ? Neõu tớnh chaỏt veà ủt vuoõng goực vụựi moọt trong hai ủt song song ? Laứm baứi taọp 43 ? Neõu tớnh chaỏt veà ba ủt song song? Laứm baứi taọp 44 ? Hoaùt ủoọng 2 :Baứi luyeọn taọp tại lớp : Baứi 1: ( baứi 45) Yeõu caàu Hs ủoùc ủeà, veừ hỡnh. Traỷ lụứi caõu hoỷi : Neỏu d’ khoõng song song vụựi d’’ thỡ ta suy ra ủieàu gỡ ? Goùi ủieồm caột laứ M, M coự naốm treõn ủt d ? vỡ sao ? Qua ủieồm M naốm ngoaứi ủt d coự hai ủt cuứng song song vụựi d, ủieàu naứy coự ủuựng khoõng ?Vỡ sao Neõu keỏt luaọn ntn? Baứi 2 : ( baứi 46) Gv neõu ủeà baứi. Yeõu caàu Hs veừ hỡnh vaứo vụỷ. Nhỡn hỡnh veừ vaứ ủoùc ủeà baứi ? Traỷ lụứi caõu hoỷi a ? Tớnh soỏ ủo goực C ntn? Muoỏn tớnh goực C ta laứm ntn? Goùi Hs leõn baỷng trỡnh baứy baứi giaỷi. Baứi 3 : (baứi 47) Yeõu caàu Hs ủoùc ủeà vaứ veừ hỡnh. Nhỡn hỡnh veừ ủoùc ủeà baứi ? Yeõu caàu giaỷi baứi taọp 3 theo nhoựm ? Gv theo doừi hoaùt ủoọng cuỷa tửứng nhoựm. Gv kieồm tra baứi giaỷi, xem kyừ caựch laọp luaọn cuỷa moói nhoựm vaứ neõu nhaọn xeựt chung. Hs giaỷi caực baứi taọp vaứ neõu keỏt luaọn: Hai ủt cuứng vuoõng goực vụựi ủt thửự ba thỡ song song vụựi nhau. ẹt vuoõng goực vụựi moọt trong hai ủt song song thỡ cuừng vuoõng goực vụựi ủt coứn laùi. Hai ủt cuứng song song vụựi ủt thửự ba thỡ song song vụựi nhau. Hs ủoùc ủeà. Veừ hỡnh vaứ ghi toựm taột ủeà baứi. Cho : d’ vaứ d’’ phaõn bieọt. d//d’ ; d//d’’ Suy ra : d’ // d’’. d’khoõng song song vụựi d’’ thỡ d’caột d’’. M khoõng naốm treõn d ( Mẽ d), vỡ Mẻ d’ vaứ d’//d. ẹieàu naứy traựi vụựi tieõn ủeà ủaừ hoùc neõn d’ // d’’. Hs trỡnh baứy laùi toaứn boọ lụứi giaỷi baống lụứi. Hs veừ hỡnh vaứo vụỷ. ẹoùc ủeà baứi: Cho hai ủt a vaứ b cuứng vuoõng goực vụựi ủt c taùi A vaứ B, ủt DC caột a taùi D vaứ caột b taùi C sao cho goực D baống 140°. a/ Vỡ sao a // b ? b/ Tớnh soỏ ủo goực C ? Ta coự hai ủt a vaứ b cuứng vuoõng goực vụựi ủt c neõn a // b theo quan heọ giửừa tớnh vuoõng goực vaứ tớnh song song. Hai goực D vaứ C laứ hai goực trong cuứng phớa. Laùi coự a // b neõn é D vaứ é C buứ nhau. => tớnh ủửụùc goực C. Trỡnh baứy baứi giaỷi. Hs ủoùc ủeà, veừ hỡnh vaứo vụỷ. ẹoùc ủeà baứi : Cho hai ủt a vaứ b song song vụựi nhau,ủt AB vuoõng goực vụựi ủt a taùi A, caột ủt b taùi B, ủt DC caột a taùi D vaứ caột b taùi C sao cho goực C baống 130°.Tớnh goực B ? Caực nhoựm tieỏn haứnh giaỷi baứi taọp Trỡnh baứy baứi giaỷi treõn baỷng. I.Chữa baứi cuừ II.Luyeọn taọp tại lớp Baứi 1: d’’ d’ d a/ Neỏu d’ khoõng song song vụựi d’’ => d’ caột d’’ taùi M. => M ẽ d (vỡ d//d’ vaứ Mẻd’) b/ Qua ủieồm M naốm ngoaứi ủt d coự : d//d’ vaứ d//d’’ ủieàu naứy traựi vụựi tieõn ủeà Euclitde. Do ủoự d’//d’’. Baứi 2 : c A D a b B C a/ Vỡ sao a // b ? Ta coự : a ^ c, b ^ c neõn suy ra a // b. b/ Tớnh soỏ ủo goực C ? Vỡ a // b => é D + é C = 180° ( trong cuứng phớa ) maứ é D = 140° neõn : é C = 40°. Baứi 3: A D a B C a/ Tớnh goực B ? Ta coự : a // b, a ^ AB => b ^ AB. Do b ^ AB => é B = 90°. b/ Tớnh soỏ ủo goực D ? Ta coự : a // b => é D + é C = 180° ( trong cuứng phớa ) Maứ éC = 130° => é D = 50° Hướng dẫn về nhà Laứm baứi taọp 31 ; 33 / SBT. Gv hửụựng daón hs giaỷi baứi 31 baống caựch veừ ủửụứng thaỳng qua O song song vụựi ủt a. IV.Lưu ý khi sử dụng giáo án -Khi hs sử dụng các tính chất vào giải bài tập hình Ngaứy soaùn : Ngaứy daùy : Lớp dạy : Tiết 12 : Định lí I/ Muùc tieõu - Về kiến thức :Hs biết cấu trúc của 1 định lí gồm có 2 phần GT và KL .Hiểu được rằng cm định lí là dùng lập luận để suy từ gt đến kl - Về kĩ năng:Hs biết tìm ra phần gt và phần kl trong 1 định lí -Về thái độ: Hs phát triển được tư duy logic, bửụực ủaàu taọp suy luaọn. - ẹũnh hửụựng phaựt trieồn naờng lửùc : naờng lửùc sửỷ duùng ngoõn ngửừ toỏn học II/ Phửụng tieọn daùy hoùc - GV: SGK, thửụực thaỳng, eõke, baỷng phuù. - HS : SGK, duùng cuù hoùc taọp, thuoọc caực tớnh chaỏt ủaừ hoùc. III/ Tieỏn trỡnh daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS GHI BAÛNG Hoaùt ủoọng 1: tìm hiểu định lí là gì? Em nào có thể nhắc lại tc 2 góc đối đỉnh ? 1 O 2 y’ x Gv vễ hình minh hoạ x’ y Tc 2 góc đối đỉnh được ghi bằng kí hiệu toán học như thế nào ?Không phải bằng đo đạc người ta suy ra Gv chốt lại trong toán học 1 tính chất nào ng ta khẳng định là đúng không phải bằng đo đạc mà bằng suy luận gọi là định lí Nội dung định lí gồm 2 phần ?Trong định lí 2 góc đối dỉnh thì bằng nhau đâu là gt ,kl? Gv cho hs làm ?1 Gv cho hs làm ?2 theo nhóm Hoaùt ủoọng 2:Thế nào là cm định lí Qua phần bài tập ở trên em hiểu thế nào là cm định lí Gv cho hs cm dl sgk Em nêu gt ,kl của định lí trên? Gv cho hs vẽ hình ghi gt, kl bằng kí hiệu Gv hướng dẫn hs cm? So sánh góc mOz và góc xOz vì sao? So sánh góc zOn và góc zOy vì sao? Góc mOn băbgf tổng 2 góc nào Từ đó suy ra điều gì ? *Gv chốt lại cách cm dlí trên và ghi bảng Hs phất biểu đối đỉnh Hs phát biểu Hs lắng nghe gv giảng Hs phát biểu Hs tự làm và phát biểu Hs thảo luận theo nhóm Hs phát biểu Hs đọc đlí Hs xác định gt ,kl m z x Hs phát biểu Hs phát biểu Hs lắng nghe gv giảng 1.Định lí a.Định nghĩa (sgk) b.Nội dung định lí Gồm 2 phần : -Giả thiết :(gt) những điều cho biết trứoc -Kết luận :(kl) những điều phải suy ra 2.Chứng minh định lí a.Định nghĩa (sgk) b.Ví dụ Gt kề bù Om là phân giác On là phân giác n Kl O y Chứng minh Góc mOz=1/2 góc xOz(1) (Om là phân giác góc xOz) Góc zOn=1/2 góc zOy(2) (On là phân giác góc zOy) Từ (1) và (2) ta có : Góc mOn+góc zOn=1/2(+) Hay mOn=1/2.1800 mOn=900 Hướng dẫn về nhà -Đọc sgk kết hợp vở ghi,Làm bài 49,50 sgk. -Xem lại các tc đã học để chỉ rõ GT,KL và phát biểu lại tính chất đó . dưới dạng ‘’nếu... thì’’ IV.Lưu ý khi sử dụng giáo án -Khi dạy cho hs phân biệt gt ,kl

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan6 moi.doc
Tài liệu liên quan