Giáo án Hình học khối 6 - Học kì I - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm

Yêu cầu hs đọc cách vẽ đường thẳng trong sgk

? Muốn vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B ta làm như thế nào ?

Một hs lên bảng, cả lớp vẽ vào vở.

? Vẽ được mấy đường thẳng đi qua hai điểm A, B ?

? Cho hai điểm P, Q vẽ đường thẳng đi qua hai điểm P, Q ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 6 - Học kì I - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 Ngày soạn: 06/10/2017 Ngày giảng: 13/10/2017 §3. ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu có một và chỉ một đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt. Lưu ý học sinh có vô số đường không thẳng đi qua 2 điểm. Biết các khái niệm hai đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song. 2. Kỹ năng: Học sinh biết vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm, đường thẳng cắt nhau, song song. Nắm vững vị trí tương đối của đường thẳng trên mặt phẳng. 3. Tư duy và thái độ: Vẽ cẩn thận, chính xác đường thẳng đi qua 2 điểm A và B. II Chuẩn bị: - GV: SGK,giáo án, thước thẳng, phấn màu. - HS: Đọc trước bài, thước thẳng, bút chì, tẩy. III. Phương pháp dạy học thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 6A.... 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) Câu hỏi 1: Khi nào 3 điểm A, B, C thẳng hàng, không thẳng hàng? Cho điểm A vẽ đường thẳng đi qua A. Vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi qua A? Câu hỏi 2: Cho B (B A) vẽ đường thẳng đi qua A và B? Có bao nhiêu đường thẳng đi qua A và B? 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ 1: Vẽ đường thẳng (10’) Yêu cầu hs đọc cách vẽ đường thẳng trong sgk ? Muốn vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B ta làm như thế nào ? Một hs lên bảng, cả lớp vẽ vào vở. ? Vẽ được mấy đường thẳng đi qua hai điểm A, B ? ? Cho hai điểm P, Q vẽ đường thẳng đi qua hai điểm P, Q ? ? Vẽ được mấy đường thẳng đi qua hai điểm P, Q? ? Cho hai điểm E, F. Vẽ đường không thẳng đi qua hai điểm đó, số đường thẳng vẽ được? - HS đọc bài - HS nêu các vẽ - HS vẽ - Chỉ 1 đ/thẳng - HS vẽ - Chỉ 1 đ/thẳng - Vô số đ/thẳng qua E và F 1. Vẽ đường thẳng Muốn vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B ta làm như sau: - Đặt cạnh thước đi qua hai điểm A, B - Dùng dấu chì vạch theo cạnh thước. - Nhận xét: (SGK – 108) HĐ 2: Tên đường thẳng (8’) Yêu cầu hs đọc mục 2 (SGK – 108) trong 3ph ? Cho biết cách đặt tên của đường thẳng như thế nào? Làm ?. hình 18 hs thảo luận trong bàn ? Cho 3 điểm A, B, C không thẳng hàng. Vẽ AB, AC . Hai đường thẳng này có đặc điểm gì? ? Dựa vào sgk hãy cho biết đường thẳng AB, AC có vị trí như thế nào với nhau ? Chúng có mấy điểm chung ? Có xảy ra trường hợp hai đường thẳng có vô số điểm chung không? ? Có thể xảy ra trường hợp hai đường thẳng không có điểm chung nào không? GV. Vậy với hai đ/thẳng có thể sảy ra vị trí hai đ/thẳng cắt nhau, trùng nhau, song song. - HS đọc bài - HS trả lời - HS thảo luận Đại diện trả lời -HS vẽ, hai đường thẳng có chung nhau điểm A. - 2 đ/thẳng cắt nhau, có 1 điểm chung - Hai đường thẳng trùng nhau - Hai đường thẳng song song. 2. Tên đường thẳng C1: Dùng hai chữ cái in hoa AB (BA) C2: Dùng 1 chữ cái in thường. C3: Dùng hai chữ cái in thường. ?. Đường thẳng: AC, BA, BC, CA. HĐ 3: Đường thẳng cắt nhau, trùng nhau, song song(10’) ? Khi nào thì hai đường thẳng cắt nhau, trùng nhau, song song ? Giới thiệu: Hai đường thẳng không trùng nhau gọi là hai đường thẳng phân biệt. ? Hai đường thẳng có 2 điểm chung phân biệt thì nó ở vị trí tương đối nào? - HS trả lời - HS theo dõi SGK-109 Hai đ/thẳng trùng nhau, vì qua 2 điểm phân biệt chỉ có 1 đ/thẳng. 3. Đường thẳng cắt nhau, trùng nhau, song song - Hai đường thẳng AB, AC cắt nhau tại giao điểm A (có 1 điểm chung). - Hai đường thẳng a và b trùng nhau (có vô số điểm chung) - Hai đường thẳng song song (không có điểm chung) Chú ý; (SGK – 109) 4. Củng cố: (10’) ? Có mấy cách đặt tên cho đường thẳng, đó là những cách nào? ? Có mấy vị trí của hai đường thẳng, đó là những vị trí nào? ? Qua hai điểm vẽ được mấy đường thẳng? ? Quan sát thước thẳng, em có nhận xét gì? Vậy ta có cách vẽ hai đường thẳng song song bằng thước thẳng. Y/c hs làm bài 15, 16,17 (SGK-109) Bài 15 HS đứng tại chỗ trả lời Bài16 HS đứng tại chỗ trả lời Và lấy VD minh họa cho ý b Bài 17 hs lên bảng thực hiện - Y/c hs nhận xét Bài 15(SGK-109) - Có một đường thẳng đi qua hai điểm A và B. Bài 16(SGK-109) a) Chỉ có một đường thẳng đi qua hai điểm. b) Dùng thước thẳng Bài 17 (SGK-109) Có 6 đường thẳng: AB ; AC ; AD ; BC; BD; DC 5. Hướng dẫn về nhà: (1’) - Về nhà ôn lại cách vẽ đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt và cách đặt tên cho đường thẳng, ôn lại vị trí của hai đường thẳng. - Làm bài 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21(SGK – 109,110) - Mỗi tổ chuẩn bị 3 cọc tiêu, 1 dây dọi, 1 búa đóng cọc. - Đọc kỹ bài thực hành (SGK – 110). - Tiết sau thực hành ngoài trời. * Rút kinh nghiệm ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 3.doc
Tài liệu liên quan