Giáo án Hình học khối 6 - Học kì I - Tiết Điểm, đường thẳng

Gv: Mỗi hình phẳng là một tập hợp điểm của mặt phẳng. Ở lớp 6 ta sẽ gặp một số hình phẳng như đoạn thẳng, tia, đường thẳng, góc, tam giác,. Hình học phẳng nghiên cứu tính chất của hình phẳng.

- Yêu cầu hs quan sát bức hội hoạ nổi tiếng của Héc – Banh (hoạ sĩ người Pháp)

- Chúng ta sẽ nghiên cứu những hình đơn giản nhất của hình học, đó là điểm và đường thẳng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 6 - Học kì I - Tiết Điểm, đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 Ngày Soạn : 22/9/2017 Ngày Giảng: 6A: 29/9/2017 CHƯƠNG I : ĐOẠN THẲNG §1. ĐIỂM. ĐƯỜNG THẲNG I.Mục tiêu. 1. Kiến thức: Học sinh nắm được hình ảnh của điểm, hình ảnh của đường thẳng. Biết được khái niệm điểm thuộc đường thẳng, không thuộc đường thẳng. 2. Kỹ năng: Biết vẽ điểm, đường thẳng, biết đặt tên điểm, đường thẳng. Biết sử dụng ký hiệu , . Quan xát các hình ảnh thực tế. Biết vẽ hình minh hoạ các quan hệ: điểm thuộc hoặc không thuộc đường thẳng. 3. Tư duy và thái độ: Làm quen với hình học, bước đầu biết sử dụng công cụ vẽ. II. Chuẩn bị: 1. GV: SGK, SGV, giáo án, thước đo dộ dài, phấn màu, bảng phụ 2. HS: Đọc trước bài, thước thẳng, bút chì, tẩy. III. Phương pháp dạy học thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: 6A.... 2.Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Giới thiệu chương và bài mới (5’) Gv: Mỗi hình phẳng là một tập hợp điểm của mặt phẳng. Ở lớp 6 ta sẽ gặp một số hình phẳng như đoạn thẳng, tia, đường thẳng, góc, tam giác,.. Hình học phẳng nghiên cứu tính chất của hình phẳng. - Yêu cầu hs quan sát bức hội hoạ nổi tiếng của Héc – Banh (hoạ sĩ người Pháp) - Chúng ta sẽ nghiên cứu những hình đơn giản nhất của hình học, đó là điểm và đường thẳng. - Hs chú ý HĐ2: Điểm (10’) Hình học đơn giản nhất đó là điểm. Muốn học hình trước tiên phải biết vẽ hình. Vậy điểm được vẽ như thế nào? Ở đây ta không định nghĩa điểm, mà chỉ đưa ra hình ảnh của điểm, đó là 1 dấu chấm nhỏ trên trang giấy, hoặc trên bảng đen. - Vẽ 1 điểm trên bảng và đặt tên - Dùng chữ cái in hoa để đặt tên cho điểm ? Trên hình chúng ta vừa vẽ có mấy điểm? Gv : Giới thiệu 3 điểm phân biệt, trùng nhau. - Hình là tập hợp điểm. Hs : Vẽ hình và đọc tên một số điểm . Chú ý xác định hai điểm trùng nhau và cách đặt tên cho điểm - Có 3 điểm phân biệt 1. Điểm -Dấu chấm nhỏ trên trang giấy là hình ảnh của điểm . - Người ta dùng các chữ cái in hoa A,B,C để đặt tên cho điểm Vd : - Hai điểm trùng nhau: C . A - Bất cứ hình nào cũng là tập hợp các điểm . Mỗi điểm cũng là một hình . HĐ3: Đường thẳng (10’) Ngoài điểm, đường thẳng, mặt phẳng cũng là những hình cơ bản, không định nghĩa, mà chỉ mô tả hình ảnh của nó bằng sợi chỉ căng thẳng, mép bàn, mép bẳng,.... ? Hãy tìm hình ảnh của đường thẳng trong thực tế ? ? Làm thế nào để vẽ được 1 đường thẳng ? ? Đặt tên cho đường thẳng như thế nào ? ? Có nhận xét gì khi kéo dài đ/thẳng về hai phía? ? Mỗi đường thẳng xác định có bao nhiêu điểm thuộc nó? ? Trong hình vẽ sau có những điểm nào, đường thẳng nào? Điểm nào nằm trên, không nằm trên đ/thẳng đã cho. Gv : thông báo - Đ/thẳng là tập hợp điểm . - Đ/thẳng không bị giới hạn về hai phía. Hs : Quan sát hình vẽ , đọc và viết tên đường thẳng . - Xác định hình ảnh của đường thẳng trong thực tế lớp học. - HS vẽ / thẳng. - Dùng chữ cái in thường đặt tên. - Hai đ/thẳng khác nhau có hai tên khác nhau. - Đ/thẳng không bị giới hạn về hai phía. - Có vô số điểm thuộc nó. - Trong hình có đường thẳng a và các điểm A, B, M, N, trong đó A, M nằm trên đường thẳng và N, B không nằm trên đường thẳng. 2. Đường thẳng - Sợi chỉ căng thẳng, mép bảng cho ta hình ảnh của đường thẳng. - Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía . - VD - Đặt tên cho đ/thẳng: Dùng chữ cái in thường đặt tên cho đ/thẳng. - Nhận xét: Đ/thẳng không bị giới hạn về hai phía. HĐ4: Điểm thuộc đường thẳng . Điểm không thuộc đường thẳng (10’) Y/c hs quan sát hình 4. GV giới thiệu - Điểm A thuộc đường thẳng d - Điểm A nằm trên đường thẳng d - Đường thẳng d đi qua điểm A - Đường thẳng d chứa điểm A ? Nêu cách nói khác nhau về ký hiệu: A d; B d ? ? Quan sát hình vẽ ta có nhận xét gì? GV treo bảng phụ hình 5, hs hoạt động nhóm. ? Các nhóm nhận xét lẫn nhau ? - HS quan sát hình 4 - HS nêu - Bất kỳ đ/thẳng nào cũng có điểm thuộc đ/thẳng, và có điểm k thuộc đ/thẳng đó. - HS hoạt động nhóm - HS nhận xét 3. Điểm thuộc đường thẳng . Điểm không thuộc đường thẳng - Điểm A thuộc đ/thẳng d, kí hiệu A d, còn gọi : điển A nằm trên d, hoặc đ/thẳng d đi qua A hoặc đ/thẳng d chứa điểm A . - Tương tự với điểm Bd. ?. Nhìn hình 5 a) b) Ca ; Ea c) 4. Củng cố: ( 8’) ? Nêu cách đặt tên cho điểm, đường thẳng. Bài 1: (Học sinh lên bảng vẽ) a) Vẽ đường thẳng c. b) Vẽ điểm b c. c) Vẽ điểm M sao cho điểm M nằm trên c. d) Vẽ điểm N sao cho c đi qua N. e) Nhận xét gì về vị trí ba điểm này. Bài 2. Vẽ hình theo kí hiệu sau a) A Î p , b, B Ï q - Dùng chữ cái in hoa để đặt tên cho điểm. - Dùng chữ cái in thường để đặt tên cho đường thẳng. Bài 1 e) B, M, N cùng nằm trên c. Bài 2. 5. Hướng dẫn học ở nhà: ( 1’) - Về nhà ôn lại cách vẽ và đặt tên điểm, đường thẳng. - Làm bài 1, 2, 3, 4, 5, 6,(sgk – 104+105) * Rút kinh nghiệm ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 1.doc