Giáo án Hóa học 8 Bài 2: Chất (tiết 1)

Hoạt động 2: Chất có ở đâu?

GV: Tổ chức tình huống: Hàng ngày chúng ta thường tiếp xúc và dùng hạt gạo, củ khoai, quả chuối, máy bơm, bút, sách và cả bầu khí quyển. Những vật thể này có phải là chất không? Chất là gì? Chất và vật thể có gì khác nhau? Chúng ta cùng tìm hiểu trong tiết học hôm nay.

GV: Yêu cầu:

Em hãy kể tên một số vật thế xung quanh ta?

HS: Kể tên

GV: Thông báo

Các vật thể xung quanh ta được chia làm 2 loại chính là: vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo

GV: Yêu cầu

Các em hãy phân loại các vật thể trên và cho biết vật thể trên gồ những chất nào hay được tạo nên từ vật liệu nào?

HS: Phân loại

GV: ghi lên bảng theo sơ đồ

 

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 Bài 2: Chất (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 Ngày soạn: CHƯƠNG I: CHẤT – NGUYÊN TỬ - PHÂN TỬ Bài 2: CHẤT (tiết 1) Mục tiêu tiết học Kiến thức HS phân biệt được vật thể (tự nhiên và nhân tạo), vật liệu và chất. Biết được ở đâu có vật thể ở đó có chất và ngược lại: các chất cấu tạo nên mọi vật thể. Kĩ năng Biết đươc các cách:(quan sát, dùng dụng cụ đo, làm thí nghiệm) để nhận ra tính chất của chất. Biết được ứng dụng của mỗi chất tùy theo tính chất của chất. Biết dựa vào tính chất để nhận biết. Thái độ Có ý thức vận dụng kiến thức về tính chất của chất vào thực tế cuộc sống. Chuẩn bị Hóa cụ: đế sứ, cốc thủy tinh, diêm. Hóa chất: cồn, nước. Tiến trình tiết học Ổn định lớp Tiến trình tiết học Nội dung Hoạt động của thầy và trò Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV: Kiểm tra 1 HS Em hãy cho biết: Hóa học là gì? Vai trò của hóa học trong cuộc sống của chúng ta? Phương pháp để học tốt môn hóa học? HS: Trả lời I.Chất có ở đâu? Chất có trong mọi vật thể, ở đâu có vật thể ở đó có chất. Hoạt động 2: Chất có ở đâu? GV: Tổ chức tình huống: Hàng ngày chúng ta thường tiếp xúc và dùng hạt gạo, củ khoai, quả chuối, máy bơm, bút, sáchvà cả bầu khí quyển. Những vật thể này có phải là chất không? Chất là gì? Chất và vật thể có gì khác nhau? Chúng ta cùng tìm hiểu trong tiết học hôm nay. GV: Yêu cầu: Em hãy kể tên một số vật thế xung quanh ta? HS: Kể tên GV: Thông báo Các vật thể xung quanh ta được chia làm 2 loại chính là: vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo GV: Yêu cầu Các em hãy phân loại các vật thể trên và cho biết vật thể trên gồ những chất nào hay được tạo nên từ vật liệu nào? HS: Phân loại GV: ghi lên bảng theo sơ đồ Vật thể nhân tạo Vật thể tự nhiên Vật thể GV: Đặt câu hỏi Qua các ví dụ trên các em thấy: chất có ở đâu? HS: Trả lời Chất có trong mọi vật thể, ở đâu có vật thể ở đó có chất. II.Tính chất của chất Mỗi chất có những tính chất nhất định Tính chất vật lí gồm: trạng thái, màu sắc, mùi vị, tính tan trong nước, dẫn nhiệt, dẫn điện Phương pháp tìm hiểu: quan sát, dùng dụng cụ đo hoặc lam thí nghiệm Tính chất hóa học: sự biến đổi chất này thành chất khác. Phương pháp tìm hiểu: làm thí nghiệm. Hoạt động 3: Tính chất của chất GV: Thuyết trình Hiện nay người ta đã biết được khoảng 3 triệu chất khác nhau nhưng vân còn đang hiện và điều chế thêm. Muốn tìm ra chất mới phải nghiên cứu về tính chất của các chất, dựa vào tính chất của các chất để phân biệt chất này với chất khác. Vậy làm thế nào để phân biệt được tính chất của chất? Mỗi chất có những tính chất nhất định GV: Thuyết trình Khi tìm hiểu về tính chất của chất, ta sẽ tìm hiểu hai tính chất của chất là tính chất vật lý và tính chất hóa học. Tính chất vật lý gồm: Trạng thái, màu sắc, mùi vị, tính tan trong nước, nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy Tính chất hóa học: khả năng biến đổi chất này thành chất khác. GV: Đặt câu hỏi: Vậy làm thế nào để biết được tính chất của chất? GV: Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm theo nhóm để biết được tính chất của một số chất như sau: Trên khay thí nghiệm của mỗi chất đều có một cục sắt và một cốc đựng muối ăn Với các dụng cụ có sẵn trong khay, các nhóm hãy thảo luận và tự làm thí nghiệm để biết được một số tính chất của sắt và muối ăn. GV: Hướng dẫn học sinh các nhóm ghi lại kết quả thí nghiệm vào bảng nhóm như sau: Chất Cách thức tiến hành thí nghiệm Tính chất của chất Sắt Muối ăn HS: Tiến hành thí nghiệm theo nhóm và ghi lại kết quả vào bảng nhóm. GV: Cùng HS tổng kết lại sau khi học sinh tiến hành xong. GV: Đặt câu hỏi: Em hãy tóm tắt lại cách để xác định được tính chất của chất HS: Trả lời Quan sát Dùng dụng cụ đo Làm thí nghiệm GV: Thuyết trình Để biết được tính chất vật lý chúng ta có thể quan sát hoặc dùng dụng cụ đo hoặc làm thí nghiệm. Còn các tính chất hóa học thì phải làm thí nghiệm mới biết được. Việc hiểu biết tính chất của chất có lợi ích gì? Giúp chúng ta phâ biệt được chất này với chất khác (nhận biết được chất) Biết cách sử dụng chất Biết ứng dụng chất thích hợp trong đời sống và sản xuất Hoạt động 4: Việc hiểu biết tính chất của chất có lợi ích gì? GV: Đặt vấn đề Vậy tại sao chúng ta phải biết tính chất của chất? Để trả lời cho câu hỏi trên chúng ta cùng tiến hành làm thí nghiệm kiểm chứng Trong khay đựng hóa chất của các em có 2 lọ trong suốt: 1 lọ đựng nước còn 1 lọ đựng cồn. Các em hãy tiến hành thí nghiệm để phân biệt được 2 chất lỏng trên. GV: Gợi ý để học sinh có thể tìm ra tính chất khác biệt giữa cồn và nước. GV: Yêu cầu HS trình bày cách tiến hành thí nghiệm HS: Trình bày cách tiến hành thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm để nhận biết được 2 chất lỏng trong hai lọ trên GV: Quay trở về vấn đề được đặt ra: Tại sao chúng ta phải biết tính chất của chất? HS: Trả lời Giúp chúng ta phâ biệt được chất này với chất khác (nhận biết được chất) Biết cách sử dụng chất Biết ứng dụng chất thích hợp trong đời sống và sản xuất. GV: Đưa ra những tình huống về tách hại của việc sử dụng chất không đúng do không hiểu biết về tính chất của chất. Hoạt động 5: Dặn dò GV: Yêu cầu học sinh về nhà là các bài tập trong SKG và SBT

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 2 Chat_12429294.doc