Giáo án Hóa học 8 tiết 54: Nước

1 . Sự phân hủy nước

a. Quan sát thí nghiệm

- Khi cho dòng điện một chiều chạy qua nước, trên bề mặt của hai điện điện cực xuất hiện nhiều bọt khí

- Thể tích khí H2 sinh ra ở điện cực âm gấp hai lần thể tích khí O2 sinh ra ở điện cực dương

b. Nhận xét:

- Khi có dòng điện một chiều chạy qua, nước bị phân hủy thành khí H2 và O2

 

doc5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 tiết 54: Nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NƯỚC Bài: 36 – Tiết CT: 54 Tuần dạy: 09 HKII I .MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS biết: Thành phần định tính và định lượng của nước - HS hiểu: Thành phần hĩa học của hợp chất nước gồm 2 nguyên tố là hiđro và oxi, chúng hĩa hợp với nhau theo tỉ lệ thể tích là 2 phần hiđro và 1 phần oxi và tỉ lệ khối lượng là 8 oxi và 1 hiđro 2. Kĩ năng: - HS thực hiện được: Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh thí nghiệm phân tích và tổng hợp nước, rút ra được nhận xét về thành phần của nước - HS thực hiện thành thạo: Viết phương trình hóa học điện phân nước ; Tổng hợp nước 3. Thái độ: - Thĩi quen: Qua bài học, học sinh tự ý tiết kiệm giữ gìn và bảo vệ nguồn nước, luôn giữ sạch, chống ô nhiễm nguồn nước - Tính cách: Biết vận dụng vào cuộc sống hằng ngày II .NỘI DUNG HỌC TẬP: -Thành phần khối lượng của các nguyên tố H, O trong nước -Tính chất hóa học của nước - Sử dụng tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm III .CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh minh họa: Tổng hợp nước - Dụng cụ: Phân hủy nước bằng dòng điện 2. Học sinh: + Chuẩn bị trước bài 36: “Nước”/121 SGK, lưu ý các nội dung sau: Thành phần hóa học của nước Sự phân hủy nước Sự tổng hợp nước IV .TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: - Điểm danh: 8A1 8A2 8A3 2 Kiểm tra miệng: - Giáo viên thơng báo chung kết quả tiết kiểm tra tiết 53 (Sửa bài vào tiết luyện tập) - Qua các tiết đã học em thấy cần phải hệ thống những nội dung gì về “Khí hiđro” qua bản đồ tư duy? - Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng: Hồn thành bản đồ tư duy với từ khĩa “Hiđro” trong vịng 5 phút - Giáo viên kiểm tra việc làm bài tập của học sinh - Giáo viên yêu cầu học sinh bổ sung, nhận xét - Giáo viên nhận xét, chấm điểm học sinh - Giáo viên nhận xét chung tình hình chuẩn bị của lớp 3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1(2 phút):Giới thiệu bài - Giáo viên tổ chức trị chơi ơ chữ: “Tơi là ai?” + Hàng thứ nhất: Cĩ 8 chữ cái: Là khí nhẹ nhất trong các chất khí? K H Í H I Đ R Ơ + Hàng thứ hai: Cĩ 4 chữ cái: Là hợp chất cĩ 2 nguyên tố và phân tử khối bằng 18? N Ư Ớ C Nước có thành phần và tính chất như thế nào? Nước có vai trò gì trong đời sống và sản xuất? Phải làm gì để giữ cho nguồn nước không bị ô nhiễm? Họat động 2(12 phút): - GV đặt vấn đề: Những nguyên tố hóa học nào có trong thành phần của nước? Chúng hóa hợp với nhau theo tỉ lệ nào về thể tích và khối lượng?” Để giải đáp các câu hỏi này ta làm hai thí nghiệm sau đây - GV lắp thiết bị điện phân nước (có pha thêm 1 ít dung dịch H2SO4 để làm tăng độ dẫn điện của nước) - Yêu cầu HS quan sát hiện tượng và nhận xét + Em hãy nêu các hiện tượng thí nghiệm? Tại cực âm có khí H2 sinh ra và tại cực dương có khí O2 sinh ra. Em hãy so sánh thể tích của H2 và O2 sinh ra ở 2 điện cực? ? Em có nhận xét gì về sự phân hủy của nước? Hoạt động 3(12 phút): - GV cho HS xem băng hình mô tả thí nghiệm - Yêu cầu HS quan sát và nhận xét ?Khi đốt cháy hỗn hợp H2 và O2 bằng tia lửa điện có những hiện tượng gì? ?Mực nước trong ống dâng lên có đầy ống không? Vậy các khí H2, O2 có phản ứng hết không? ?Đưa tàn đóm vào phần chất khí còn lại, có hiện tượng gì? Vậy khí còn dư là khí nào? GV yêu cầu các nhóm thảo luận để tính + Tỉ lệ hóa hợp (về khối lượng) của oxi và hiđrô trong nước + Thành phần %( về khối lượng) của oxi và hiđrô trong nước Hoạt động 4(5 phút): - Nước là hợp chất tạo thành bởi những nguyên tố nào? - Chúng hóa hợp với nhau theo tỉ lệ về khối lượng và về thể tích như thế nào? - Em hãy rút ra CTHH của nước? I . Thành phần hĩa học của nước: 1 . Sự phân hủy nước Quan sát thí nghiệm - Khi cho dòng điện một chiều chạy qua nước, trên bề mặt của hai điện điện cực xuất hiện nhiều bọt khí - Thể tích khí H2 sinh ra ở điện cực âm gấp hai lần thể tích khí O2 sinh ra ở điện cực dương Nhận xét: - Khi có dòng điện một chiều chạy qua, nước bị phân hủy thành khí H2 và O2 - Thể tích khí H2 bằng 2 lần thể tích khí O2 PTHH: 2/ Sự tổng hợp nước Quan sát thí nghiệm - Khi đốt cháy: hỗn hợp H2 và O2 nổ. Mức nước trong ống dâng lên. - Mực nước trong ống dâng lên và dừng lại ở vạch số 1 còn dư lại một thể tích khí - Tàn đóm bùng cháy khí đó là O2 b. Nhận xét - Khi đốt bằng tia lửa điện 1 thể tích khí oxi đã hĩa hợp với 2 thể tích khí hiđro để tạo thành nước PTHH: - Tỉ lệ khối lượng của các nguyên tố hiđro và oxi trong nước là: 4 : 32 = 1 : 8 Thành phần khối lượng của H và O là: 3/ Kết luận: - Nước là hợp chất tạo bởi 2 nguyên tố là hiđrô và oxi, chúng đã hĩa hợp với nhau theo tỉ lệ thể tích là hai phần khí hiđro và một phần khí oxi - Vậy CTHH của nước là H2O 4. Tổng kết: - GV đính bài tập lên bảng Bài tập 1: Tính thể tích khí hiđrô và oxi (ở đktc) cần tác dụng với nhau để tạo ra được 7,2g nước GV gọi HS lên bảng giải, HS còn lại làm vào vở Giải: Số mol nước cần có PTHH: 2H2 + O2 2H2O Thể tích các chất khí cần lấy (ở đktc) là - GV gọi HS nhận xét, GV chấm điểm chho HS Bài tập 2: Đốt cháy hỗn hợp khí gồm 1,12 lít H2 và 1,68 lít khí O2 (đktc). Tính khối lượng nước tạo thành sau khi phản ứng cháy kết thúc GV định hướng cho HS Bài tập 2 khác bài tập 1 ở chỗ nào? GV yêu cầu các nhóm hoạt động Giải: Số mol H2 có trong 1,12 lít Số mol O2 có trong 1,68 lít H2 phản ứng hết, oxi dư PTHH: 2H2 + O2 2H2O Theo PTHH - GV gọi các nhóm đính lên bảng, sửa chữa, tuyên dương các nhóm làm tốt 5. Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết học này: + Về học bài + Đọc thêm phần “Em cĩ biết” SGK/125 + Làm bài tập: 2, 3, 4 SGK/125 - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Chuẩn bị bài “Nước” (tiếp theo). Lưu ý: Tính chất vật lí của nước Tính chất hóa học của nước Tác dụng với kim loại Tác dụng với một số oxit bazơ Tác dụng với một số oxit axit Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất, chống ô nhiễm nguồn nước V . PHỤ LỤC:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 36 Nuoc_12349407.doc
Tài liệu liên quan