Giáo án: Hoạt động ngoài giờ lên lớp 9 - Trường THCS Trần Danh Ninh

A.Mục tiờu giỏo dục:

 Giúp học sinh:

 - Nhận thức được truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, của quân đội ta.

 - Biết tự hào, trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống đó

 - Kính trọng, biết ơn bồ đội cụ hồ và các gia đình có công với cách mạng

Tiết 1:

Thảo luận về chủ đề:

 “Thanh niên phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc”

A.Chuẩn bị nội dung công việc cho hoạt động:

 1. Yêu cầu giáo dục:

 Giúp học sinh:

- Hiểu truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc.

-Tự hào và xác định trách nhiệm phải học tập tốt để phát huy truyền thống đó

 2. Nội dung và hình thức hoạt động:

 a) Nội dung:

 -Truyền thống cách mạng kiên cường của quân va dân ta để giành độc lập tự do.

 -Các gương chiến dấu tiêu biểu.

 -Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 đối với truyền thống cánh mạng của dân tộc.

 b) Hình thức:

 - Giới thiệu về truyền thống đấu tranh, cách mạng.

- Kể chuyện về gương chiến đấu của các anh hùng, liệt sĩ.

- Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh lớp 9 đối với truyền thống cách mạng của dân tộc.

 

doc57 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án: Hoạt động ngoài giờ lên lớp 9 - Trường THCS Trần Danh Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lễ Hiến chương nhà giỏo Việt Nam) là một ngày kỷ niệm được tổ chức hằng năm vào ngày 20 thỏng 11 tại Việt Nam. Đõy là ngày lễ hội của ngành giỏo dục và là ngày "tụn sư trọng đạo" nhằm mục đớch tụn vinh những người hoạt động trong ngành này. Trong ngày này, cỏc học sinh thường đến tặng hoa và biếu quà cho cỏc thầy cụ giỏo. Ngành giỏo dục cũng thường nhõn dịp này đỏnh giỏ lại hoạt động giỏo dục và lập phương hướng nõng cao chất lượng giỏo dục. Lịch sử Thỏng 7 năm 1946, một tổ chức quốc tế cỏc nhà giỏo tiến bộ được thành lập ở Paris đó lấy tờn là Liờn hiệp quốc tế cỏc cụng đoàn giỏo dục (tiếng Phỏp: Fộdộration Internationale Syndicale des Enseignants - FISE). Nǎm 1949, tại một hội nghị ở Warszawa (thủ đụ của Ba Lan), Liờn hiệp quốc tế cỏc cụng đoàn giỏo dục đó ra bản "Hiến chương cỏc nhà giỏo" gồm 15 chương với nội dung chủ yếu là đấu tranh chống nền giỏo dục tư sản, phong kiến, xõy dựng nền giỏo dục trong đú bảo vệ những quyền lợi của nghề dạy học và nhà giỏo, đề cao trỏch nhiệm và vị trớ của nghề dạy học và nhà giỏo. Cụng đoàn giỏo dục Việt Nam, là thành viờn của FISE từ năm 1953 (hội nghị cú 57 nước tham dự), đó quyết định trong cuộc họp của FISE từ 26 đến 30 thỏng 8 năm 1957 tại Warszawa, lấy ngày 20 thỏng 11 năm 1958 là ngày "Quốc tế hiến chương cỏc nhà giỏo". Ngày này lần đầu tiờn được tổ chức trờn toàn miền Bắc Việt Nam. Những nǎm sau đú, ngày lễ này được cũn tổ chức tại nhiều vựng giải phúng ở miền Nam Việt Nam. Hàng nǎm vào dịp kỷ niệm 20 thỏng 11 cơ quan tiểu ban giỏo dục thường xuất bản, phỏt hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giỏo giới trong cỏc vựng khỏc, động viờn tinh thần chịu đựng gian khổ của những giỏo viờn khỏng chiến. Khi Việt Nam thống nhất, ngày này đó trở thành ngày truyền thống của ngành giỏo dục Việt Nam. Vào ngày 28 thỏng 9 năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chớnh phủ) đó ban hành quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20 thỏng 11 hằng năm là ngày lễ mang tờn "Ngày nhà giỏo Việt Nam". Nội dung quyết định số 167-HĐBT Điều 1: Từ nay hàng nǎm sẽ lấy ngày 20-11 là ngày nhà giỏo Việt Nam. Điều 2: Để ngày 20-11 cú ý nghĩa thiết thực hàng nǎm từ thỏng 10 cỏc cấp chớnh quyền và toàn thể cần họp để xem xột tỡnh hỡnh cụng tỏc và hoạt động của đội ngũ giỏo viờn ở địa phương mỡnh, kiểm điểm những việc đó làm và đề ra những việc cấp tiếp tục làm nhằm động viờn đội ngũ giỏo viờn phỏt huy truyền thống tốt đẹp của giỏo giới Việt Nam, rốn luyện phẩm chất và nǎng lực, làm gương sỏng cho học sinh noi theo. Về phớa giỏo viờn, cần cú những hoạt động phong phỳ nhằm nõng cao nhận thức về vinh dự và trỏch nhiệm của người giỏo viờn trong xó hội nước ta ngày nay, từ đú mà ra sức phấn đấu làm tốt nhiệm vụ cao cả của mỡnh. Điều 3: Việc tổ chức ngày 20-11 hàng nǎm do Ủy ban Nhõn dõn và Hội đồng Nhõn dõn cỏc cấp chủ trỡ, cú sự phối hợp cỏc ngành giỏo dục và cỏc đoàn thể nhõn dõn. Cỏc cấp cỏc ngành cần phõn cụng cỏn bộ lónh đạo đi thǎm hỏi giỏo viờn, tổ chức cỏc cuộc gặp mặt thõn mật với giỏo viờn, nhõn dịp này cú thể tổ chức khen thưởng cỏc giỏo viờn cú thành tớch. Việc tổ chức này nhà giỏo Việt Nam cần được tiến hành trọng thể và thiết thực, trỏnh hỡnh thức phụ trương gõy phiền hà cho học sinh và cha mẹ học sinh. Điều 4: Trong ngày 20-11 cỏc trường cú thể sắp xếp lại việc học tập và giảng dạy để giỏo viờn được nghỉ và tham gia cỏc sinh hoạt của trường và địa phương. VII. RÚT KINH NGHIỆM – CHUẨN BỊ CHO HOẠT ĐỘNG THÁNG 12: Ngày soạn: Ngày hoạt động: Chủ điểm tháng 12 UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN A.Mục tiờu giỏo dục: Giúp học sinh: - Nhận thức được truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, của quân đội ta. - Biết tự hào, trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống đó - Kính trọng, biết ơn bồ đội cụ hồ và các gia đình có công với cách mạng Tiết 1: Thảo luận về chủ đề: “Thanh niên phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc” A.Chuẩn bị nội dung công việc cho hoạt động: 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc. -Tự hào và xác định trách nhiệm phải học tập tốt để phát huy truyền thống đó 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a) Nội dung: -Truyền thống cách mạng kiên cường của quân va dân ta để giành độc lập tự do. -Các gương chiến dấu tiêu biểu. -Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 đối với truyền thống cánh mạng của dân tộc. b) Hình thức: - Giới thiệu về truyền thống đấu tranh, cách mạng. - Kể chuyện về gương chiến đấu của các anh hùng, liệt sĩ. - Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh lớp 9 đối với truyền thống cách mạng của dân tộc. 3. Chuẩn bị hoạt động: GVCN hướng dẫn học sinh chuẩn bị chơng trình hoạt động: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phơng tiện hoạt động Ghi chú 1 Dẫn chương trình Lớp trưởng Bản dẫn chơng trình 2 Thư kí Lớp phó học tập Giấy, bút 3 Đoàn chủ tịch Cán bộ lớp Chủ đề Thanh niờn phỏt huy truyền thống cỏch mạng dõn tộc 4 Mời đại biểu Lớp trưởng Giấy mời 5 Trang trí lớp, bảng HS nam Phấn màu, giấy màu... 6 Văn nghệ Lớp phó VTM Những bài hỏt núi về truyền thống cỏch mạng 7 Phỏng vấn 3 học sinh con thương binh Hệ thống cõu hỏi phỏng vấn 8 Tổng duyệt GVCN Tất cả các nội dung trên B.Tiến hành hoạt động: 4. Tiến hành hoạt động: a) Khởi động : b) Giới thiệu về truyền thống cách mạng của dân tộc : - Đại diện từng tổ lần lượt lên giới thiệu kết quả tìm hiểu của tổ mình - Cả lớp góp y, bổ sung - Người điều khiển trương trình tóm tắt kết quả sưu tầm tìm hiểu của lớp c) Thảo luận lớp: - Người điều khiển trương trình nêu câu hỏi: học sinh lớp 9 cần làm gì và làm như thế nào để phát guy truyền thống càch mạng của cha anh? - Học sinh trả lời, tranh luận. - Người điều khiển chương trình tóm tắt kết quả thảo luận. d) Văn nghệ ca ngợi truyền thống cách mạng của dân tộc ta Người phụ trách văn nghệ lần lượt giối thiệu các tiết mục văn nghệ:hát,ngâm thơ,kể truyện,đố vui...hoặc mời đại diện tổ,cá nhân lên trình diễn tiết mục của mình,sau đó họ có quyền mời một bạn khác bất kì lên trình diễn tiếp 5. Kết thúc hoạt động: Người dẫn chương trình mời đại diện cán bộ lớp mới phát biểu ý kiến. Người dẫn trương trình nhận xét tinh thần, ý thức tham gia của cả lớp, biểu dương và rút kinh nghiệm. Người dẫn chương trình cám ơn, chúc sức khoẻ các đại biểu, GVCN và tất cả các bạn. C.DẶN Dề: Chuẩn bị hoạt động xõy dựng kế hoạch giỳp đỡ cỏc gia đỡnh cú cụng với cỏch mạng Sưu tầm danh sỏch gia đỡnh cú cụng với cỏch mạng Chuẩn bị cỏc bài hỏt truyền thống cỏch mạng Làm bản kế họach giỳp đỡ cỏc gia đỡnh cú cụng với cỏch mạng Tiết 2: “Xây dựng kế hoạch giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng” A.Chuẩn bị nội dung công việc cho hoạt động: 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh - Biết được một số gia đình có công với cách mạng ở địa phương mình. - Quý trọng các gia đình có công với cách mạng. - Biết quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ gia đình và con em họ. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a) Nội dung: -Tham gia các gia đình có công cách mạng ở địa phương em. -Xây dựng kế hoạch giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng. b) Hình thức hoạt động: - Báo cáo kết quả tìm hiểu về các gia đình có công với cách mạng ở địa phương. - Thảo luận, xây dựng đề án giúp đỡ. 3. Chuẩn bị hoạt động: GVCN hướng dẫn học sinh chuẩn bị chương trình hoạt động: STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện hoạt động Ghi chú 1 Dẫn chương trình Lớp trởng Bản dẫn chương trình 2 Thư kí Lớp phó học tập Giấy, bút 3 Đoàn chủ tịch Cán bộ lớp Kế họach giỳp đỡ cỏc gia đỡnh cú cụng với cỏch mạng 4 Mời đại biểu Lớp trưởng Giấy mời 5 Trang trí lớp, bảng HS nam Phấn màu, giấy màu... 6 Văn nghệ Lớp phó VTM Những bài hỏt ca ngợi truyền thống cỏch mạng 7 Bỏo cỏo kế hoạch giỳp đỡ gia đỡnh cú cụng với cỏch mạng Lớp trưởng Kế họach giỳp đỡ cỏc gia đỡnh cú cụng với cỏch mạng 8 Thảo luận Cán bộ lớp ý kiến học sinh 9 Tổng duyệt GVCN Tất cả các nội dung trên B.Tiến hành hoạt động: 4. Tiến hành hoạt động: a) Khởi động : hỏt tập thể b) Báo cáo kết quả tìm hiểu về các gia đình có công với cách mạng ở địa phương: - Đại diện từng tổ lên trình bày. - Các tổ khác góp ý trao đổi, hỏi thêm những điều chưa rõ. - Người điều khiển chương trình tổng kết. c) Xây dựng kế hoạch giúp đỡ gia đình có công với cách mạng: - Báo cáo tổng hợp danh sách gia đình có công với cách mạng - Phân loại gia đình theo hoàn cảnh và yêu cầu giúp đỡ. - Tổ chức học sinh theo tổ (hoặc nhóm) tự nguyện giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng. - Từng tổ (nhóm) lập đề án giúp đỡ + Tên gia đình có công với cách mạng. + Hoàn cảnh của gia đình. + Mục tiêu cần đạt. + Những người thực hiện. + Nội dung giúp đỡ. + Thời gian và kế hoạch thực hịên. - Đại diện từng tổ (nhóm) báo cáo kế hoạch trước lớp. - Lớp góp ý bổ sung. - Người điều khiển chương trình tổng kết hoạt động. d) Văn nghệ: Người điều khiển văn nghệ lần lượt giới thiệu các tiêt mục văn nghệ ca ngợi các anh hùng, liệt sĩ,... 5. Kết thúc hoạt động: - Người dẫn chương trình nhận xét tinh thần, ý thức tham gia của cả lớp, biểu dương và rút kinh nghiệm. - Người dẫn chương trình mời đại biểu, GVCN lên phát biểu ý kiến. - Người dẫn chương trình cám ơn, chúc sức khoẻ các đại biểu, GVCN. Chúc tất cả các bạn học tập tốt, đạt kết quả cao trong năm học mới. C.DẶN Dề: Chuẩn bị họat động: -Tỡm hiểu sự đổi mới và phỏt triển đất nước +Tài liệu, hỡnh ảnh phỏt triển của phường 3 +Tài liệu hỡnh ảnh phỏt triển của quận 8 +Tài liệu, hỡnh ảnh phỏt triển của đất nước -Trồng cõy lưu niệm Gợi ý: cõy bàng, cõy phượng, cõy điệp vàng RÚT KINH NGHIỆM – CHUẨN BỊ CHO HOẠT ĐỘNG THÁNG 01 Ngày soạn: Ngày hoạt động: CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 – 2: MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN HOẠT ĐỘNG 1: TèM HIỂU VỀ SỰ ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC TRỒNG CÂY LƯU NIỆM Ở TRƯỜNG I. MỤC TIấU : Sau hoạt động , HS cú khả năng : - Nhận thức được vai trũ của Đảng trong sự nghiệp đổi mới và phỏt triển đất nước hiện nay. - Biết ơn và tự hào về Đảng, về truyền thống cỏch mạng của dõn tộc do Đảng lónh đạo. - Học tập tốt, rốn luyện, phỏt huy tớnh tớch cực trong thời kỡ đổi mới. II.CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG: - Kĩ năng tỡm kiếm và xử lớ thụng tin về sự đổi mới và phỏt triển đất nước. - Kĩ năng trỡnh bày suy nghĩ về những nột đổi mới và phỏt triển đất nước. - Kĩ năng xỏc định/tỡm kiếm cỏc lựa chọn về cõy lưu niệm. - Kĩ năng trỡnh bày suy nghĩ về cõy lưu niệm cho nhà trường. - Kĩ năng hợp tỏc giữa cỏc cỏ nhõn, giữa cỏc nhúm trong hoạt động trồng cõy lưu niệm. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG: - Suy nghĩ- thảo luận cặp đụi-chia sẻ - Thảo luận - Biểu đạt sỏng tạo - Bỏo cỏo một phỳt - Động nóo -Thảo luận lớp - Hoàn tất nhiệm vụ IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Cỏc tư liệu, tài liệu, tranh ảnh, bài bỏo cõu chuyện, ... về sự đổi mới và phỏt triển của đất nước do Đảng lónh đạo. - Cỏc bài hỏt, bài thơ ca ngợi Đảng - Một số cõu hỏi dành cho thảo luận -Cỏc phương tiện khỏc như: giấy màu, bỳt màu,... V. TIẾN TRèNH HOẠT ĐỘNG: 1. Khỏm phỏ: - Hỏt tập thể bài “ Đảng cho ta mựa xuõn” - Trũ chơi: Hỏi hoa mựa xuõn ( Mỗi một bụng hoa là một nột đổi mới của đất nước về kinh tế, văn húa,...) - Dẫn vào chủ điểm thỏng: Mừng Đảng – Mừng Xuõn 2. Kết nối: Hoạt động 1: Biểu đạt sỏng tạo - Cỏc tổ trỡnh bày sự đổi thay của đất nước bằng nhiều thể loại: vẽ tranh, thuyết trỡnh, làm thơ, viết văn,... dưới hỡnh thức bắt thăm. Hoạt động 2: Thảo luận nhúm ( theo hỡnh thức hỏi hoa dõn chủ) - Đại diện nhúm bắt thăm cõu hỏi mà giỏo viờn đó chuẩn bị sẵn và thảo luận. Cõu 1: Sự đổi mới và phỏt triển của đất nước do Đảng lónh đạo bắt đầu từ năm nào? Cõu 2: Hóy kể những nột chớnh về sự đổi mới kinh tế của nước ta hiện nay. Cõu 3: Cảm nhận của bạn về sự đổi mới đất nước về mặt đời sống văn húa hiện nay. Cõu 4: Hóy bày tỏ ý kiến và quan điểm của bạn đối với những hiện tượng tiờu cực trong xó hội hiện nay cần phải đấu tranh loại bỏ. Cõu 5: Học sinh chỳng ta cần phải làm gỡ trước sự đổi mới và phỏt triển của đất nước. - Cỏc nhúm trỡnh bày kết quả thảo luận. 3. Thực hành/ luyện tập: Hoạt động 3: Hoàn tất một nhiệm vụ - Cỏc cỏ nhõn, cỏc nhúm hợp tỏc để hoàn thành việc trồng cõy lưu niệm Hoạt động 4: Trỡnh bày một phỳt - Người điều khiển nờu cõu hỏi và yờu cầu từng cỏ nhõn suy nghĩ, sau đú trỡnh bày trong thời gian cố định: “ Cảm nghĩ của bạn về hoạt động này?” - GVCN nhận xột, kết luận ý kiến học sinh phỏt biểu, túm lại nội dung bổ ớch. 4.Vận dụng: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh cỏc tổ tiếp tục tỡm hiểu thờm về sự đổi mới và phỏt triển của đất nước ( hỡnh ảnh, bài bỏo,...) để bổ sung vào kết quả đó sưu tầm được. - Nờu nhận xột chung về tinh thần , thỏi độ tham gia của học sinh, hoặc tự cỏc em rỳt ra những vấn đề đó đạt được cũng như những tồn tại cần khắc phục . VI.TƯ LIỆU: - Cỏc bài viết, hỡnh ảnh về sự đổi thay của đất nước trờn cỏc lĩnh vực kinh tờ, văn húa, xó hội,... tứ năm 1986 đến nay. - Cõu hỏi thảo luõn - Một số bài hỏt, bài thơ - Tỡm kiếm cõy trồng phự hợp với từng trường. CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 – 2: MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN HOẠT ĐỘNG 2: GIAO LƯU VỚI ĐẢNG VIấN TIấU BIỂU Ở ĐỊA PHƯƠNG SINH HOẠT VĂN NGHỆ I. MỤC TIấU : Sau hoạt động , giỳp học sinh: - Hiểu những nột chớnh về vai trũ của Đảng ở địa phương, về phẩm chất, thành tớch của cỏc đảng viờn tiờu biểu. - Tin tưởng ở Đảng, tự hào về quờ hương. - Học tập tốt, rốn luyện tốt theo gương cỏc đảng viờn tiờu biểu. II.CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG: - Kĩ năng tự tin khi tham gia giao lưu. - Kĩ năng giao tiếp /ứng xử trong giao lưu. - Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tớch cực khi tham gia giao lưu. - Kĩ năng quản lớ thời gian phự hợp trong giao lưu. - Kĩ năng kiểm soỏt cảm xỳc trong giao lưu. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG: - Động nóo -Trũ chơi giỏo dục -Thảo luận - Hỏi và trả lời IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Cỏc bài hỏt, bài thơ ca ngợi Đảng - Một số cõu hỏi dành để giao lưu - Cỏc tư liệu, tạp chớ,...của Đảng - Mời Đảng viờn tiờu biểu ở địa phương ( hoặc đảng viờn tại trường ) để giao lưu. V. TIẾN TRèNH HOẠT ĐỘNG: 1. Khỏm phỏ: - Hỏt tập thể bài “ Em là mầm non của Đảng” - Giới thiệu vài nột rất đặc trưng của đảng viờn sắp giao lưu để học sinh đoỏn xem đú là ai? - Dẫn vào hoạt động. 2. Kết nối: Hoạt động 1: Hỏi và trả lời - Giỏo viờn chủ nhiệm bỏo cỏo những nột cơ bản tỡnh hỡnh lớp. - Đại diện đảng viờn tiờu biểu bỏo cỏo túm tắt tỡnh hỡnh địa phương, về cụng tỏc đảng và cỏc đảng viờn tiờu biểu. - Cỏc tổ đưa một số cõu hỏi để giao lưu thụng qua phần trỡnh bày khỏi quỏt về tổ chức Đảng của đảng viờn Hoạt động 2: Thảo luận nhúm - Cõu hỏi thảo luận: Cõu 1: Trường ta hiện nay cú bao nhiờu đảng viờn? Cõu 2: Những thầy, cụ giỏo nào đang được giới thiệu gia nhập tổ chức Đảng? Cõu3: Điểu kiện để vào Đảng? - Cỏc nhúm trỡnh bày kết quả thảo luận. 3. Thực hành/ luyện tập: Hoạt động 3: Trỡnh bày trước lớp Người điều khiển chương trỡnh lần lượt giới thiệu cỏc tiết mục văn nghệ đó đăng kớ lờn trỡnh diễn hoặc cỏc cỏ nhõn xung phong lờn trỡnh diễn. Tổ chức trũ chơi văn nghệ: người điều khiển nờu thể lệ chơi và dẫn cỏc tiết mục chơi. Hoạt động 4: Trỡnh bàycảm nghĩ - Người điều khiển nờu cõu hỏi và yờu cầu từng cỏ nhõn suy nghĩ, sau đú trỡnh bày: “ Cảm nghĩ của bạn về hoạt động này?” - GVCN nhận xột, kết luận. 4.Vận dụng: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh gúp ý về tiết sinh hoạt. - Học sinh về nhà viết bản thu hoạch về tiết sinh hoạt, liờn hệ bản thõn ( nờu hướng phấn đấu của bản thõn). VI.TƯ LIỆU: - Cõu hỏi thảo luận - Một số bài hỏt, bài thơ về Đảng và về mựa Xuõn - Một số bỏo cỏo về tỡnh hỡnh địa phương - Điều lệ Đảng viờn VII. RÚT KINH NGHIỆM – CHUẨN BỊ CHO HOẠT ĐỘNG THÁNG 03: Tiết:1,2 Ngày soạn: Ngày hoạt động: CHUÛ ẹIEÅM THAÙNG 3 TIEÁN BệễÙC LEÂN ẹOAỉN I. Muùc tieõu giaựo duùc cuỷa chuỷ ủieồm : - Hieồu muùc ủớch, nhieọm vuù, truyeàn thoỏng veỷ vang cuỷa ẹoaứn. - Tửù haứo, tin tửụỷng vaứ phaỏn khụỷi veà ẹoaứn TNCS Hoà Chớ Minh. - Bieỏt toồ chửực caực hoaùt ủoọng kổ nieọm ngaứy thaứnh laọp ẹoaứn, caực hoaùt ủoọng taọp theồ. II. Caực hoaùt ủoọng troùng chuỷ ủieồm : 1 / Hoaùt ủoõng 1 : - Toùa ủaứm veà vai troứ cuỷa ẹoaứn vaứ lyự tửụỷng cuỷa thanh nieõn hieọn nay. 2 / Hoaùt ủoõng 2 : - Giao lửu vụựi ủoaứn vieõn ửu tuự _Thaỷo luaọn keỏ hoaùch traùi 26/3 HOAẽT ẹOÄNG 1: TOẽA ẹAỉM VEÀ VAI TROỉ CUÛA ẹOAỉN VAỉ LYÙ TệễÛNG CUÛA THANH NIEÂN HIEÄN NAY I. Muùc tieõu: 1. Kieỏn thửực: Hoùc sinh: - Nhaọn thửực ủửụùc vai troứ vaứ nhieọm vuù cuỷa ẹoaứn TNCS Hoà Chớ Minh vaứ lớ tửụỷng cuỷa ngửụứi thanh nieõn trong sửù nghieọp ủoồi mụựi ủaỏt nửụực hieọn nay. 2. Kyừ naờng: - Hoùc taọp reứn luyeọn theo tinh thaàn tieõn phong cuỷa ẹoaứn. -Bieỏt bieồu ủaùt yự kieỏn cuỷa mỡnh veà vai troứ cuỷa ẹoaứn, veà lớ tửụỷng cuỷa thanh nieõn, hoùc taọp vaứ reứn luyeọn theo tinh thaàn tieõn phong cuỷa ngửụứi ẹoaứn vieõn. 3. Thaựi ủoọ: - Coự yự thửực, yeõu quyự, tin tửụỷng toồ chửực ẹoaứn. II. Caực kyừ naờng soỏng coự theồ giaựo duùc trong hoaùt ủoọng: - Kyừ naờng tửù nhaọn thửực. - Kyừ naờng tỡm kieỏm vaứ xửỷ lyự thoõng tin veà ẹoaứn. - Kyừ naờng giao tieỏp. - Kyừ naờng trỡnh baứy suy nghú veà vai troứ cuỷa ẹoaứn vaứ lớ tửụỷng cuỷa thanh nieõn hieọn nay. - Kyừ naờng tửù tin, tửù trong tham gia toaù ủaứm. - Kyừ naờng laộng nghe, phaỷn hoài tớch cửùc yự kieỏn cuỷa caực baùn khaực trong toaù ủaứm. - Kyừ naờng tử duy saựng taùo. III. Caực phửụng phaựp/ kyừ thuaọt daùy hoùc tớch cửùc ủửụùc sửỷ duùng: - ẹaứm thoaùi. - Thaỷo luaọn. - Tranh luaọn - Hoỷi vaứ traỷ lụứi - Baựo caựo trong thụứi gian ngaộn (moọt phuựt) IV. Taứi lieọu vaứ phửụng tieọn: -ẹieàu leọ ẹoaứn. -Tử lieọu, baựo chớ phaỷn aựnh caực chửụng trỡnh haứnh ủoọng cuỷa ẹoaứn, veà nhieọm vuù, lớ tửụỷng cuỷa thanh nieõn. -Caực caõu hoỷi ủeồ taùo ủaứm, thaỷo luaọn. -ẹieàu 12, 13, 15, 31 Coõng ửụực Lieõn hieọp quoỏc veà Quyeàn treỷ em. V. Tieỏn haứnh hoaùt ủoọng: Khaựm phaự: * Haựt taọp theồ: Tiến leõn ủoaứn vieõn. 2. Keỏt noỏi: - Tuyeõn boỏ lớ do: Khi noựi ủeỏn thaựng ba laứ moùi thanh nieõn ủeàu nhụự ủeỏn Toồ chửực ẹoaứn Thanh Nieõn coọng saỷn Hoà Chớ Minh.Vaọy ẹoaứn coự vai troứ gỡ vaứ lyự tửụỷng cuỷa thanh nieõn ngaứy nay ra sao? ẹoự laứ lyự do cuỷa tieỏt sinh hoaùt hoõm nay. - Giụựi thieọu ủaùi bieồu: Coự sửù tham gia cuỷa GVCN, Thaày Toồng Phuù traựch Hoaùt ủoọng 1: Toùa ủaứm thaỷo luaọn: -Laàn lửụùt neõu caõu hoỷi: 1-ẹoaứn thanh nieõn laứ gỡ? Laứ toồ chửực chớnh trũ – xaừ hoọi cuỷa thanh nieõn, do ẹaỷng vaứ Baực saựng laọp laừnh ủaùo vaứ reứn luyeọn. ẹoaứn bao goàm nhửừng thanh nieõn tieõn tieỏn, phaỏn ủaỏu vỡ muùc tieõu lớ tửụỷng cuỷa ẹaỷng, laứ ủoọc laọp daõn toọc gaộn lieàn vụớ chuỷ nghúa xaừ hoọi coõng baống daõn chuỷ vaờn minh. 2-ẹoaứn thanh nieõn Coọng saỷn Hoà Chớ Minh do ai saựng laọp? Do ẹaỷng Coọng Saỷn Vieọt nam vaứ Chuỷ Tũch Hoà Chớ minh saựng laọp. 3-YÙ nghúa cuỷa huy hieọu ẹoaứn? +Bieồu thũ sửực maùnh, yự chớ cuỷa thanh nieõn Vieọt Nam, tớnh xung kớch cuỷa tuoồi treỷ trong coõng vieọc xaõy dửùng vaứ baỷo veọ Toồ quoỏc. 4-Muùc ủớch lớ tửụỷng cuỷa ẹoaứn thanh nieõn Coọng saỷn HCM laứ gỡ? +ẹoaứn bao goàm nhửừng thanh nieõn tieỏn tieỏn, phaỏn ủaỏu vỡ muùc tieõu lớ tửụỷng cuỷa ẹaỷng laứ ủoọc laọp daõn toọc gaộn lieàn vụựi CNXH, daõn giaứu nửụực maùnh , xaừ hoọi coõng baống vaờn minh. 5-Tớnh chaỏt cuỷa ẹoaứn thanh nieõn Coọng saỷn HCM laứ gỡ? +Coự ba tớnh chaỏt: tớnh chớnh trũ, tớnh tieõn tieỏn, tớnh quaàn chuựng. 6-Chửực naờng cuỷa ẹoaứn thanh nieõn Coọng saỷn HCM laứ gỡ? +Coự ba chửực naờng:ẹoaứn laứ ủoọi dửù bũ tin caọy cuỷa ẹaỷng Coọng saỷn Vieọt Nam; ẹoaứn laứ trửụứng hoùc xaừ hoọi chuỷ nghúa cuỷa thanh nieõn; ẹoaứn laứ ngửụứi ủaùi dieọn, chaờm lo vaứ baỷo veọ quyeàn lụùi hụùp phaựp cuỷa tuoồi treỷ. 7-Vai troứ, vũ trớ vaứ moỏi quan heọ cuỷa ẹoaứn trong xaừ hoọi nhử theỏ naứo? +ẹoaứn thanh nieõn Coọng saỷn HCM laứ thaứnh vieõn trong heọ thoỏng chớnh trũ, hoaùt ủoọng trong khuoõn khoồ Hieỏn phaựp Vaứ phaựp luaọt cuỷa nửụực coọng hoaứ XHCN Vieọt Nam. Trong heọ thoỏng naứy ẹaỷng laứ ngửụứi laừnh ủaùo, ẹoaứn laứ moọt trong caực toồ chửực thaứnh vieõn. -Phaựt bieồu yự kieỏn trỡnh baứy chớnh kieỏn cuỷa rieõng mỡnh, cuứng trao ủoồi thaỷo luaọn. Hoùat ủoọng 2: Vaờn ngheọ: -Ngửụứi phuù traựch vaờn ngheọ laàn lửụùt giụựi thieọu moọt soỏ tieỏt muùc vaờn ngheọ cuỷa lụựp. 3. Thửùc haứnh / luyeọn taọp: Ngửụứi daón chửụng trỡnh mụứi moọt baùn phaựt bieồu yự kieỏn, caỷm tửụỷng sau khi tham gia toùa ủaứm(1 phuựt) 4. Vaọn duùng: - GV nhaọn xeựt chung veà tinh thaàn, thaựi ủoọ tham gia cuỷa hoùc sinh. Lieõn heọ vụựi Lyự tửụỷng soỏng cuỷa Baực hoà laứ ủoọc laọp tửù do cho ủaỏt nửụực, laứ haùnh phuực cuỷa nhaõn daõn. Do ủoự thanh nieõn( hoùc sinh) phaỷi khoõng ngửứng hoùc taọp, laứm vieọc phaỏn ủaỏu cho lyự tửụỷng” Daõu giaứu, nửụực maùnh, xaừ hoọi coõng baống daõn chuỷ vaờn minh”. - GV giao nhieọm vuù cho hoùc sinh caực toồ tieỏp tuùc tỡm hieồu theõm veà truyeàn thoỏng toỏt ủeùp cuỷa ẹoaứn. VI. Tử lieọu: 1. Moỏc lũch sửỷ veà ẹoaứn vaứ caực ẹoaứn vieõn tieõu bieồu: a) 26/3/1931: ngaứy thaứnh laọp ẹoaứn. b) ẹoaứn vieõn thanh nieõn ủaàu tieõn: Lyự Tửù Troùng c) Caực ủoaứn vieõn tieõu bieồu hy sinh trong khaựng chieỏn choỏng Phaựp vaứ choỏng Myừ:( Lyự Tửù Troùng, Phan ẹỡnh Gioựt, Beỏ Vaờn ẹaứn, Voừ Thũ Saựu, Nguyeón Vaờn Troói 2. Baứi haựt veà ẹoaứn: Tieỏn leõn ẹoaứn vieõn 3. Gụùi yự ụỷ hoaùt ủoọng 1: a-ẹoaứn thanh nieõn laứ gỡ? b-ẹoaứn thang nieõn Coọng saỷn Hoà Chớ Minh do ai saựng laọp? c-YÙ nghúa cuỷa huy hieọu ẹoaứn? +Bieồu thũ sửực maùnh, yự chớ cuỷa thanh nieõn Vieọt Nam, tớnh xung kớch cuỷa tuoồi treỷ trong coõng vieọc xaõy dửùng vaứ baỷo veọ Toồ quoỏc. d-Muùc ủớch lớ tửụỷng cuỷa ẹoaứn thanh nieõn Coọng saỷn HCM laứ gỡ? +ẹoaứn bao goàm nhửừng thanh nieõn tieỏn tieỏn, phaỏn ủaỏu vỡ muùc tieõu lớ tửụỷng cuỷa ẹaỷng laứ ủoọc laọp daõn toọc gaộn lieàn vụựi CNXH, daõn giaứu nửụực maùnh, xaừ hoọi coõng baống vaờn minh. e-Tớnh chaỏt cuỷa ẹoaứn thanh nieõn Coọng saỷn HCM laứ gỡ? +Coự ba tớnh chaỏt: tớnh chớnh trũ, tớnh tieõn tieỏn, tớnh quaàn chuựng. g-Chửực naờng cuỷa ẹoaứn thanh nieõn Coọng saỷn HCM laứ gỡ? +Coự ba chửực naờng:ẹoaứn laứ ủoọi dửù bũ tin caọy cuỷa ẹaỷng Coọng saỷn Vieọt Nam; ẹoaứn laứ trửụứng hoùc xaừ hoọi chuỷ nghúa cuỷa thanh nieõn; ẹoaứn laứ ngửụứi ủaùi dieọn, chaờm lo vaứ baỷo veọ quyeàn lụùi hụùp phaựp cuỷa tuoồi treỷ. h-Vai troứ, vũ trớ vaứ moỏi quan heọ cuỷa ẹoaứn trong xaừ hoọi nhử theỏ naứo? +ẹoaứn thanh nieõn Coọng saỷn HCM laứ thaứnh vieõn trong heọ thoỏng chớnh trũ, hoaùt ủoọng trong khuoõn khoồ Hieỏn phaựp Vaứ phaựp luaọt cuỷa nửụực coọng hoaứ XHCN Vieọt Nam. Trong heọ thoỏng naứy ẹaỷng laứ ngửụứi laừnh ủaùo, ẹoaứn laứ moọt trong caực toồ chửực thaứnh vieõn. 5. Baứi noựi chuyeọn taùi buoồi leó khai maùc trửụứng ẹaùi hoùc Nhaõn daõn Vieọt Nam 21-1-1955 HCM TT-T7 T455 HOAẽT ẹOÄNG 2: GIAO LệU VễÙI ẹOAỉN VIEÂN ệU TUÙ-THAÛO LUAÄN KEÁ HOAẽCH TRAẽI 26/3 I. Muùc tieõu: 1. Kieỏn thửực: Giuựp hoùc sinh: -Hieồu coõng taực ẹoaứn vaứ caực phong traứo cuỷa ủoaứn ụỷ trửụứng,ủũa phửụng, hieồu thaứnh tớch vaứ caực phaồm chaỏt toỏt ủeùp cuỷa ủoaứn vieõn ửu tuự. -Caỷm phuùc, toõn troùng vaứ yeõu meỏn ủoaứn vieõn ửu tuự. -Hoùc taọp, reứn luyeọn theo gửụng ẹoaứn vieõn ửu tuự. 2. Kyừ naờng: - Hoùc taọp reứn luyeọn theo tinh thaàn tieõn phong cuỷa ẹoaứn. - Coự kyừ naờng dửùng leàu traùi, tham gia moõt soỏ hoaùt ủoọng cuù theồ tuứy khaỷ naờng. -Bieỏt baứy toỷ nhửừng quan ủieồm cuỷa mỡnh, thuyeỏt phuùc, baứn baùc, chuaồn bũ, thửùc hieọn toỏt caực nhieọm vuù ủửụùc phaõn coõng. 3. Thaựi ủoọ: - Coự yự thửực, yeõu quyự, tin tửụỷng toồ chửực ẹoaứn. - Tửù giaực tớch cửùc tham gia moùi hoaùt ủoọng cuỷa ẹoaứn, lụựp vụựi tinh thaàn chũu traựch nhieọm cao. - Coự thaựi ủoọ ủoaứn keỏt. II. Caực kyừ naờng soỏng coự theồ giaựo duùc trong hoaùt ủoọng: Kyừ naờng tửù tin khi tham gia giao lửu. Kyừ naờng giao tieỏp, ửng xửỷ trong giao lửu Kyừ naờng laộng nghe, phaỷn hoài tớch cửùc khi tham gia giao lửu. Kyừ naờng quaỷn lyự thụi gian phuứ hụùp trong giao lửu Kyừ naờng kieồm soựat caỷm xuực trong giao lửu. Kyừ naờng trỡnh baứy yự tửụỷngveà keỏ hoaùch tham gia hoọi traùi Kyừ naờng ra quyeỏt ủũnh lửùa choùn keỏ hoaùch tham gia hoọi traùi Kyừ naờng quaỷn lyự thụứi gian cuỷa keỏ hoùach Kyừ naờng giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà trong keỏ hoaùch tham gia hoọi traùi. III. Caực phửụng phaựp/ kyừ thuaọt daùy hoùc tớch cửùc ủửụùc sửỷ duùng: Thaỷo luaọn Hoỷi vaứ traỷ lụứi Bieồu ủaùt saựng taùo Chia seỷ Hoaứn taỏt moọt nhieọm vuù IV. Taứi lieọu vaứ phửụng tieọn: Mụứi ẹoaứn vieõn ửu tuự Caực tử lieọu, taứi lieọu veà hoọi traùi Keỏ hoaùch noọi dung toồ chửực hoọi traùi cuỷa Trửụứng Hoa, quaứ Tieỏn haứnh hoaùt ủoọng: 1.Khaựm phaự: -Ngửụứi daón chửụng trỡnh toồ chửực troứ chụi “ Tỡm hieồu”: Chia ủoọi, laàn lửụùt lửụùt leõn ghi teõn caực Thaày Coõ ủang laứ ẹoaứn vieõn thanh nieõn cuỷa trửụứng. Keỏt thuực troứ chụi ẹoọi naứo bieỏt teõn nhieàu Thaày Coõ seừỷ thaộng. 2. Keỏt noỏi: -Tuyeõn boỏ lớ do. - Giụựi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoat dong Ngoai gio len lop 9 rat hay_12416247.doc
Tài liệu liên quan