Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 3 (chuẩn kiến thức)

I.Mục tiêu:

-Hướng dẫn HS tham gia 1 trò chơi tập thể.

-Trò chơi giúp HS củng cố ,mở rộng vốn kiến thức,rèn luyện phản xạ nhanh nhạy

II.quy mô hoạt động

-Tổ chức theo quy mô lớp.

III.Tài liệu và phương tiện

-Các dụng cụ phục vụ trò chơi: bảng phụ,bút dạ

-Tranh ảnh về thiên nhiên ,đất nước

 IV.Các bước tiến hành:

Bước 1:Chuẩn bị

-GV phổ biến cho HS nắm được trong giờ sinh hoạt tập thể tới các em sẽ được chơi 1 trò chơi vui khỏe và rèn trí thông minh. Trò chơi “Đất-Biển –Trời”. Trò chơi giúp các em củng cố kiến thức về tự nhiên xã hội trong 1 không gian vui vẻ thoải mái cộng với tinh thần đồng đội cao

-Đối tượng chơi cả lớp (chia vào các đội đều 3 đối tượng giỏi,khá,TB,yếu)

-Chuẩn bị 3-4 bảng phụ ,bút dạ,Sân chơi rộng kẻ vạch sẵn vị trí,đường chạy của các đội,kê bàn để người chơi viết

-Cử 1 quản trò(có thể là GVCN) 2 giám sát viên giúp việc cho quản trò

 

doc71 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 3 (chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Họp ban cán sự lớp phân công nhiệm vụ chuẩn bị cho Hội vui học tập.Hình thức tổ chức Hội vui học tập rất phong phú ,đa dạng.Tùy theo quy mô tổ chức mà Ban tổ chức lựa chọn các hình thức phù hợp.Có thể theo một trong các hình thức sau : 1.Hái hoa dân chủ :(nếu sử dụng theo quy mô lớp) Người dẫn chương trình trực tiếp công bốđáp án mỗi câu hỏi,tình huống (đã được Ban tổ chức chuẩn bị trước)Cách tiến hành có thể là : a.Tất cả các HS trong lớp đều phải tham gia một cách tự do (lên hái hoa dân chủ và trả lời câu hỏi) b.Hình thức tham gia là các tổ .Các tổ lần lượt cử đại diện tham gia hoạt động dưới sự điều khiển của người dẫn chương trình 2.Thi tìm hiểu kiến thức Rút thăm trả lời câu hỏi của Ban tổ chức (nếu sử dụng theo quy mô khối lớp) a.Mỗi lớp/khối lớp thành lập một đội thi ,luân phiên trả lời câu hỏi dưới nhiều hình thức ,... b.Các đội thi cùng tham gia trả lời các câu hỏi ,tình huống hoặc các trò chơi Trò chơi Rung chuông vàng Nội dung thi có thể bao gồm khoảng 20 câu hỏi liên quan đến các kiến thức.Mỗi câu hỏi sẽ có 15 giây để HS suy nghĩ trả lời.Sau khi mỗi câu hỏi được chiếu trên màn hình,các HS sẽ ghi kết quả ra bảng và giơ lên.HS nào sai bị loại khỏi vòng chơi thứ nhất.Sau 10 câu hỏi sẽ có phần cứu trợ của các thầy cô để các em HS bị loaị có thể được tham gia chơi vòng thứ hai ở vòng thứ hai,luật chơi tương tự như vòng trước.HS còn trụ lại đến câu hỏi cuối cùng là người thắng cuộc Lưu ý : +Tất cả các HS trong lớp trong lớp đều có thể tham gia trò chơi Rung chuông vàng. +Những HS bị loại vì trả lời sai sẽ ra ngoài cổ vũ cho các bạn đang chơi -GV CN và các GV khác chuẩn bị nội dung câu hỏi,bài tập đáp án phù hợp với mỗi môn học.Nội dung Hội vui học tập giới hạn trong 1 môn hoặc nhiều môn -Yêu cầu các câu hỏi ,bài tập cần nhẹ nhàng,đa dạng (có câu hỏi đóng,câu hỏi mở,câu hỏi kiến thức,câu đố vui)phù hợp với các yêu cầu về chuẩn kiến thức,kĩ năng môn học.Đáp án các câu hỏi và bài tập phải chính xác phù hợp với nội dung chương trình môn học -Dự kiến khách mời (Đại diện lãnh đạo nhà trường,Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong,đại diện GV phụ trách khối lớp,đại diện Ban cha mẹ HS) -Lựa chọn người dẫn chương trình(nên là 2 HS nam ,nữ trong ban cán sự lớp) Bước 2:Tiến hành -Trang trí không gian hội thi: Kê bàn ghế hình chữ U( quy mô lớp),hội trường có sân khấu ( quy mô khối lớp),.Chuẩn bị các vị trí cho các đội thi, khách mời,dự kiến đại biểu phát biểu,..Các vị trí cho cổ động viên các lớp -Tổ chức văn nghệ mở đầu chương trình -Người dẫn chương trình tuyên bố lí do,giới thiệu đại biểu,thông báo nội dung chương trình -Đại diện Ban tổ chức lên phát biểu khai mạc hội thi. -Thực hiện các phần thi: + Người dẫn chương trình lên điều khiển hội thi:lần lượt mời các cá nhân,đội hti lên thực hiện phần thi của đội mình. +Nên tổ chức xen kẽ các phần thi,các phần chơi các hoạt động văn nghệ tạo không khí nhẹ nhàng, vui tươi,hào hứng. +Ban giám khảo đánh giá cho điểm ngay sau khi các phần thi kết thúc nhằm tạo không khí thi đua và rượt đuổi giữa các cá nhân và các đội thi Bước 3: tổng kết hội thi -Tổng kết ,đánh giá,xếp loại,trao quà ,phần thưởng cho các cá nhân và các đội thi -Các đại biểu phát biểu ý kiến - Các đại biểu trao quà ,phần thưởng cho các cá nhân và các đội thi -Hội thi kết thúc trong tiếng hát của cả lớp. Chủ đề: Biết ơn thầy, cô giáo Hoạt động 4: Em làm kế hoạch nhỏ I.Mục tiêu hoạt động: - Giáo dục HS ý thức tiết kiệm,thân thiện với môi trường -Xây dựng tinh thần đoàn kết,giúp đỡ nhau vượt khó vươn lên trong học tập và hoạt động -Tạo khônh khí thi đua nhẹ nhàng ,phấn khởi -Rèn kĩ năng giao tiếp,ra quyết định cho HS II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp,khối lớp hoặc trường III.Tài liệu và phương tiện -Các bài hát chủ đề “Thiếu nhi làm kế hoạch nhỏ” -Bao tải,dây buộc IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị -Nhà trường phối hợp với Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh thành lập Ban chỉ đạođợt thi đua “Em làm kế hoạch nhỏ” chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam -Ban chỉ đạo phát động đợt thi đua “Em làm kế hoạch nhỏ” tới toàn bộ HS nhà trường.Thông báo cho HS biết nội dung ,chương trình, kế hoạch, thời gian tổ chức hoạt động “Kế hoạch nhỏ”.Chỉ đạo việc thành lập các tiểu ban chỉ đạo khối lớp. -GVCN phối hợp với phụ trách (nhi đồng) chi đội các lớp xây dựng kế hoạch chi tiết (nội dung,chỉ tiêu,phương thức tổ chức ) cho hoạt động -Triển khai công việc tới các thành viên của tổ(phân đội) .Các thành viên trong tổ(phân đội) trao đổi thống nhất chỉ tiêu kế hoạch nhỏ và giao ước thi đua ,cam kết thực hiện các chỉ tiêu đã thống nhất. -Tổ chức tuyên truyền vận động Hàng ngày,hàng tuần trong giờ ra chơi Ban tổ chức tuyên truyền qua Đội tuyên truyền măng non,qua hệ thống phát thanh của nhà trườngbằng các bài viết,lời ca tiếng hát về vai trò,ý nghĩa thiết thực của phong trào kế hoạch nhỏ,từ đó tạo cho các em nhận thức,động lực thực hiện tốt phong trào. Bước 2:Thực hiện -Trên cơ sở nội dung ,chương trình, kế hoạch đã thống nhất ,các tiểu ban các lớp ,khối lớp tổ chức cho cá nhân,tập thể đăng kí các chỉ tiêu thi đua -Các tiểu bạn đôn đốc các đội viên,HS tích cực thực hiện kế hoạch đã đăng kí. -Báo cáo kết quả: +Các lớp tổ chức cân các sản phẩm thu được,báo cáo kết quả về Tiểu ban chỉ đạo của khối lớp + Tiểu ban chỉ đạo khối lớp báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo của nhà trường - Ban chỉ đạo phong trào thi đua toàn trường căn cứ vào báo cáo và đăng kí chỉ tiêu thi đua của các khối lớp ,thống kê kết quả và chuẩn bị tổ chức lễ tổng kết phong trào thi đua Bước 3:Lễ tổng kết phong trào thi đua:Em làm kế hoạch nhỏ- chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam -Lễ tổng kết cần được tổ chức trang trọng vào trước hoặc trong ngày Nhà giáo Việt Nam -Trong lễ tổng kết chú ý mời các đại biểu lãnh đạo địa phương,Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại địa phương,các ban ngành,đoàn thể có liên quan trong khu vực -Chương trình buổi lễ có thể là: +Ca múa nhạc chào mừng +Chào cờ,nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh +Tuyên bố lí do giới thiệu đại biểu,khách mời +Trưởng bạn chỉ đạo phong trào thi đua đọc Báo cáo tổng kết ,công bố kết quả :Kế hoạch nhỏ của các lớp, của khối. +Ban chỉ đạo phong trào thi đua tuyên dương, khen thưởng các cá nhân,tập thể có thành tích tốt trong phong trào thi đua. +Báo cáo điển hình của phong trào thi đua +Phát biểu của đại biểu cấp trên,khách mời +Ca nhạc kết thúc lễ tổng kết Chủ đề: Uống nước nhớ nguồn Hoạt động 1: Nghe kể chuyện về các anh hùng dân tộc I.Mục tiêu hoạt động: - Giúp HS biết được tên tuổi và những chiến công vẻ vang của các vị anh hùng dân tộc -Tự hào,kính trọng và biết ơn các vị anh hùng dân tộc -Tích cực học tập ,rèn luyện theo gương các vị anh hùng dân tộc II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Các tư liệu,truyện kể về các anh hùng dân tộc -Các câu hỏi,câu đố,trò chơi liên quan -Giấy A4,bút dạ,bảng nhóm IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị *Đối với GV -Hướng dẫn HS tự tìm hiểu về các anh hùng dân tộc qua sách,báo.người lớn tuổi trong gia đình -Chuẩn bị nội dung câu hỏi,HD HS thảo luận -Phân công HS chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ,trò chơi.. *Đối với HS -Tự sưu tầm các câu chuyện về các anh hùng dân tộc theo sự HD của GV -Chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ,trò chơi.. Bước 2:Kể chuyện -Mở đầu HS biểu diễn 1 số tiết mục văn nghệ hướng vào chủ đề -GV có thể đưa ra 1 số câu hỏi để hướng vào nội dung các câu chuyện sẽ kể +Những người ntn được gọi là anh hùng dân tộc? (anh hùng dân tộc là những người có công kiệt xuất trong cuộc đấu tranh cho sự trường tồn và phát triển của dân tộc,được nhân dân suy tôn và lịch sử dân tộc ghi nhận. Anh hùng dân tộc thường xuất hiện ở bước ngoặt lịch sử của dân tộc (thời đại) trở thành biểu tượng và niềm tự hào bất diệt của dân tộc) +Kể tên 1 số anh hùng dân tộc trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta ? -GV mời HS kể 1 số thông tin về các anh hùng dân tộc mà các em đã sưu tầm được -GV kể cho HS nghe những câu chuyện nói lên chiến công vẻ vang, sự mưu trí dũng cảm của các anh hùng dân tộc trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ đất nước -Sau mỗi câu chuyện kể,GV đưa ra 1 số câu hỏi,yêu cầu HS thảo luận như: +Người anh hùng dân tộc vừa được kể trong câu chuyện vừa rồi là ai? +Những chiến công nổi bật được nhắc đến trong chuyện là gì? -Y/c HS thảo luận nhóm 2 hoặc nhóm 4 +Kết quả thảo luận được ghi ra giấy A4 hoặc bảng nhóm +Sau thời gian quy định (3-5 phút) GV y/c đại diện nhóm trình bày,nhóm khác NX,bổ sung +GV KL Bước 3:Tổng kết đánh giá -GV NX ý thức thái độ của HS -Tuyên dương những cá nhân,nhóm đã sưu tầm,kể chuyện hay,thảo luận tích cực Chủ đề: Uống nước nhớ nguồn Hoạt động 2: Em học tập tác phong anh bộ đội I.Mục tiêu hoạt động: - HS được rèn luyện tác phong nhanh nhẹn dứt khoát,gọn gàng, ngăn nắp,kỉ luật như các anh bộ đội II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Mũ bộ đội,thắt lưng,giày thể thao -Ba lô,chăn màn(bán trú) IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị -Trước khoảng 1 tuần GV phổ biến kế hoạch tới HS: +Chủ đề:Em học tập tác phong anh bộ đội +Nội dung thi:tập hợp theo đội hình hàng dọc,hàng ngang,tư thế đứng nghiêm,tư thế nghỉ,quay phải,quay trái,quay đằng sau,đi đều,xếp ba lô,gấp chăn màn.. theo tác phong nhanh nhẹn dứt khoát,gọn gàng, ngăn nắp,kỉ luật như các anh bộ đội.Mỗi động tác làm hoàn hảo được 10 điểm +Hình thức thi: 2 vòng Vòng1:Thi trong tổ chọn ra 3 bạn khá nhất vào thi vòng hai Vòng 2:Thi giữa các đội đại diẹn cho các tổ trong lớp Lưu ý HS cần ăn mặc gọn gàng,đi giày thể thao,cắm thùng,có thắt lưng -HS chuẩn bị trang phục và luyện tập các động tác như GV phổ biến -Các tổ tiến hành thi vòng1 chọn ra 3 thành viên tham gia thi vòng -Đăng kí dự thi -Thành lập Ban giám khảo.GV có thể mời thêm các cựu chiến binh hoặc đại diện cho 1 đơn vị bộ đội tham gia vào Ban giám khảo Bước 2:Vòng thi2(Tiến hành ở ngoài sân) -Mở đầu HS hát bài “Chú bộ đội “ của Hoàng Hà -Người dẫn chương trình mời từng đội thi bước lên phía trước và thực hiện các động tác theo lệnh của GV(nghiêm, nghỉ,quay phải,quay trái,quay đằng sau,đi đều,xếp ba lô,gấp chăn màn.. Ban giám khảo giám sát,chấm điểm từng động tác của mỗi đội Bước 3:Tổng kết và trao thưởng -Ban giám khảo công bố kết quả và trao giải thưởng cho các đội thi có thành tích cao nhất -GV nhắc nhở HS tiếp tục học tập ,rèn luyện theo tác phong của anh bộ đội trong các hoạt động hằng ngày -Cả lớp hát tập thể bài “Cháu yêu chú bộ đội” của Hoàng Văn Yến -Chuẩn bị tiết sau Chủ đề: Uống nước nhớ nguồn Hoạt động 3: Viếng nghĩa trang liệt sĩ ở địa phương I.Mục tiêu hoạt động: - Giáo dục HS truyền thống uống nước nhớ nguồn,đền ơn đáp nghĩa của dân tộc ta. -Biết trân trọng,giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó -Giáo dục các em lòng biết ơn,tự hào,kính trọng anh bộ đội,gia đình thương binh liệt sĩ. II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Tư liệu,truyện kể về các anh hùng liệt sĩ tiêu biểu ở địa phương -Nội dung câu hỏi giao lưu(nếu có) IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị *Với GV -Xây dựng kế hoạch thăm viếng nghiã trang liệt sĩ, thông qua ban giám hiệu nhà trường -Thành lập Ban tổ chức:mời đại diện cha mẹ HS của lớp làm thành viên ban tổ chức -Liên hệ với Ban quản lí nghĩa trang hoặc đại diện hội cựu chiến binh để giao lưu, kể chuyện về những chiến công vẻ vang và sự hi sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ tiêu biểu -Thống nhất thời gian,chương trình,nội dung buổi thăm viếng,giao lưu -Chuẩn bị phương tiện đi lại(nếu có) -Hướng dẫn HS tự tìm hiểu về những tấm gương anh dũng, hi sinh dũng cảm của các anh hùng liệt sĩngười địa phương qua:người lớn trong gia đình, tư liệu,sách báo. *Với HS: -Chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ:đọc thơ,hát,trò chơi trong buổi giao lưu -Hướng dẫn HS viết lời phát biểu cảm tưởng Bước 2:Tiến hành hoạt động viếng thăm -HD HS xếp thành hàng đôI trước đài tưởng niệm -Đại diện HS phát biểu cảm tưởng thể hiện lòng biết ơn về sự hi sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập,tự do của quê hương,đất nước và hứa quyết tâm học tập để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp Bước 3:Vệ sinh nghĩa trang,giao lưu -HS tiến hành vệ sinh:nhặt cỏ,quét dọn trong khuôn viên nghĩa trang -Giao lưu,kể chuyện về các anh hùng,liệt sĩ ở địa phương +Đại diện hội cựu chiến binh tham gia giao lưu cùng các em,kể cho các em về các tấm gương anh hùng liệt sĩ tiêu biểu gắn với những chiến công và sự hi sinh anh dũng, quả cảm trong chiến đấu chống quân thù +Tổ chức trò chơi, hát,múa ca ngợi công ơn anh bộ đội và sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ -Đại diện HS cảm ơn cựu chiến binh,hứa chăm ngoan,học giỏi. Bước4:NX đánh giá -GV NX đánh giá ý thức thái độ của HS trong buổi tham quan -Cảm ơn Ban quản lí nghĩa trang liệt sĩ,đại diện hội cựu chiến binh,nhắc nhở HS quyết tâm học tập xứng đáng với sự hi sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ -Chuẩn bị tiết sau Chủ đề: Uống nước nhớ nguồn Hoạt động 4: Viếng nghĩa trang liệt sĩ ở địa phương I.Mục tiêu hoạt động: - Giáo dục HS truyền thống uống nước nhớ nguồn,đền ơn đáp nghĩa của dân tộc ta. -Biết trân trọng,giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó -Giáo dục các em lòng biết ơn,tự hào,kính trọng anh bộ đội,gia đình thương binh liệt sĩ. II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Tư liệu,truyện kể về các anh hùng liệt sĩ tiêu biểu ở địa phương -Nội dung câu hỏi giao lưu(nếu có) IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị *Với GV -Xây dựng kế hoạch thăm viếng nghiã trang liệt sĩ, thông qua ban giám hiệu nhà trường -Thành lập Ban tổ chức:mời đại diện cha mẹ HS của lớp làm thành viên ban tổ chức -Liên hệ với Ban quản lí nghĩa trang hoặc đại diện hội cựu chiến binh để giao lưu, kể chuyện về những chiến công vẻ vang và sự hi sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ tiêu biểu -Thống nhất thời gian,chương trình,nội dung buổi thăm viếng,giao lưu -Chuẩn bị phương tiện đi lại(nếu có) -Hướng dẫn HS tự tìm hiểu về những tấm gương anh dũng, hi sinh dũng cảm của các anh hùng liệt sĩngười địa phương qua:người lớn trong gia đình, tư liệu,sách báo. *Với HS: -Chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ:đọc thơ,hát,trò chơi trong buổi giao lưu -Hướng dẫn HS viết lời phát biểu cảm tưởng Bước 2:Tiến hành hoạt động viếng thăm -HD HS xếp thành hàng đôI trước đài tưởng niệm -Đại diện HS phát biểu cảm tưởng thể hiện lòng biết ơn về sự hi sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập,tự do của quê hương,đất nước và hứa quyết tâm học tập để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp Bước 3:Vệ sinh nghĩa trang,giao lưu -HS tiến hành vệ sinh:nhặt cỏ,quét dọn trong khuôn viên nghĩa trang -Giao lưu,kể chuyện về các anh hùng,liệt sĩ ở địa phương +Đại diện hội cựu chiến binh tham gia giao lưu cùng các em,kể cho các em về các tấm gương anh hùng liệt sĩ tiêu biểu gắn với những chiến công và sự hi sinh anh dũng, quả cảm trong chiến đấu chống quân thù +Tổ chức trò chơi, hát,múa ca ngợi công ơn anh bộ đội và sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ -Đại diện HS cảm ơn cựu chiến binh,hứa chăm ngoan,học giỏi. Bước4:NX đánh giá -GV NX đánh giá ý thức thái độ của HS trong buổi tham quan -Cảm ơn Ban quản lí nghĩa trang liệt sĩ,đại diện hội cựu chiến binh,nhắc nhở HS quyết tâm học tập xứng đáng với sự hi sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ -Chuẩn bị tiết sau Chủ đề: Ngày Tết quê em Hoạt động 1: Tiểu phẩm “Lì xì” I.Mục tiêu hoạt động: - HS hiểu Lì xì(mừng tuổi) là phong tục cổ truyền của ngày Tết.Người lớn thường tặng trẻ em tiền ,bỏ trong 1 bao giấy đỏ,kèm theo những lời chúc sức khỏe, chúc học hành tiến bộ - Giáo dục HS biết sử dụng tiền lì xì 1 cách hợp lí II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Kịch bản “Lì xì” -Tranh ảnh quang cảnh ngày Tết -ảnh chụp cảnh con cháu đang nhận tiền lì xì của gia đình(nếu có) IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị Trước 1-2 tuần GV phổ biến cho HS -Giới thiệu tục lì xì ,tiểu phẩm lì xì -Mỗi tổ tập diễn tiểu phẩm theo kịch bản chuẩn bị 1-2 tiết mục văn nghệ có nội dung về ngày Tết -Cử bạn điều khiển chương trình -Công bố tiêu chí chấm thi : +ăn mặc đẹp,lời nói rõ ràng,kết hợp được điệu bộ ,cử chỉ : Loại A +ăn mặc chưa đẹp,lời nói chưa rõ ràng, chưa kết hợp được điệu bộ ,cử chỉ : Loại B -GV công bố các giải thưởng(nếu có điều kiện) -GV cung cấp kịch bản cho HS trước 1 tuần,GV cho HS luyện đọc kịch bản theo hình thức phân vai -Các tổ chọn,phân vai các nhân vật đóng tiểu phẩm đại diện cho tổ dự thi -HS tiến hành tập diễn tiểu phẩm,tập văn nghệ Bước 2:Tiến hành cuộc thi - Kê bàn ghế theo hình chữ U,sân khấu ở giữa -Các tổ trưởng bốc thăm thứ tự tiết mục -Người dẫn chương trình tuyên bố lí do,giới thiệu cuộc thi -Thông qua chương trình cuộc thi -Tiến hành thi: HS lên trình diễn theo thứ tự bốc thăm -Văn nghệ xen kẽ -Người dẫn chương trình mời GV lên hướng dẫn HS trao đổi nội dung tiểu phẩm 1.Vì sao bạn Bốp muốn bố mẹ đưa hết tiền mừng tuổi cho mình? (Bạn muốn có tiền để tha hồ chơi game) 2.Dưới đây là cách nghĩ của bạn ỉn,bạn Cún;Em đồng ý với cách nghĩ nào? a.Trẻ em không nên giữ tiền b.Chơi game hại sức khỏe,học tập giảm sút. c.Khi cần tiền làm gì xin phép bố mẹ d.Cả 3 cách a,b,c 3.Em tán thành cách dùng tiền lì xì của bạn nào? (Bạn ỉn,bạn Bốp) 4.Em đã sử dụng tiền mừng tuổi vào việc gì? - Người dẫn chương trình mời lớp trưởng lên phát động đợt “Nuôi heo” đầu xuân để gây quỹ từ thiện giúp đỡ HS khó khăn -GV và HS lần lượt lên cho “heo ăn” cả lớp hát bài Con heo đất Bước 3:NX đánh giá -Hướng dẫn cả lớp bình chọn đội(bạn) trình diễn hay nhất bằng cách bỏ phiếu -GV công bố đội(bạn) đựoc bình chọn trao thưởng (Nếu có) -Khen ngợi các tổ tích cực luyện tập.Khuyên HS học tập 3 bạn trong tiểu phẩm Chủ đề: Ngày Tết quê em Hoạt động 2: Làm bưu thiếp chúc tết, làm hoa giấy I.Mục tiêu hoạt động: - Hướng dẫn HS biết làm bưu thiếp chúc Tết (hoặc làm hoa giấy) để chúc,tặng bạn bè,người thân..nhân dịp năm mới II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Bìa màu khổ A4 hoặc giấy trắng loại mỏng -Giấy thủ công các màu,kéo,hồ dán,dây thép,que làm cành -Giấy vẽ,bút màu,bút viết -Các loại bưu thiếp cũ IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị Trước 1 tuần GV phổ biến cho HS -Giờ sinh hoạt tuần tới lớp ta làm bưu thiếp chúc Tết để chúc mừng bạn bè , người thân.Mỗi HS cần chuẩn bị : +Bìa màu khổ A4 hoặc giấy trắng loại mỏng +Giấy thủ công các màu,kéo,hồ dán,dây thép,que làm cành +Giấy vẽ,bút màu,bút viết +Các loại bưu thiếp cũ để học cách trình bày, trang trí Bước 2: GV cùng HS làm bưu thiếp và hoa giấy GV chia HS ngồi theo nhóm *Phần 1: làm bưu thiếp chúc Tết -Chọn kích cỡ bưu thiếp theo ý thích -Trình bày trang đầu bưu thiếp : Dùng bút màu trang trí đừơng diềm có thể tự vẽ,tô màu,cắt xé dán bằng giấy màu hay những hình ảnh mình thích,viết chữ -Trang giữa tờ bưu thiếp viết những lời chúc mừng HS trong nhóm giúp nhau hoàn thành sản phẩm và tập nói lời khi trao tặng bưu thiếp *Phần 2: Làm hoa giấy tặng ngày Tết -HS cắt các cánh hoa dưới sự giúp đỡ của các bạn,GV -Làm từng lớp hoa: + Dùng que đũa(cán bút) vuốt nhẹ vào cánh hoa làm cánh hoa cong lên +Làm bông hoa: Đặt và dán các lớp cánh hoa chồng lên nhau(2-3 lớp) + Làm nhị hoa:lấy giấy trắng hoặc vàng cắt nhị hoa + Làm đài hoa: Cắt 1 bông hoa 5 cánh màu xanh để làm đài hoa,dán đài hoa vào bông hoa +Cột hoa vào cành:Luồn sợi dây vào tâm của hoa.Thắt nút đầu dây cho dây không bị tuột.Dán nhị lên che nút thắt.Sợi dây này để cột bông hoa vào cành(que).Cắt tờ giấy màu xanh rộng 1 ô để dán, quấn vào que tạo thành cành hoa -Cắt 2-3 lá cây màu xanh,dán vào cành Bước 3:Trưng bày sản phẩm -HS đặt sản phẩm lên bàn,GV chọn 1 số sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sát. Bước 4 :Nhận xét-đánh giá -GV khen ngợi HS có bàn tay kheó léo.Khuyến khích HS làm hoa,bưu thiếp tặng bạn bè,người thân Chủ đề: Ngày Tết quê em Hoạt động 3: Kể chuyện món ăn ngày tết quê em I.Mục tiêu hoạt động: - HS biết 1 số món ăn truyền thống trong ngày Tết cổ truyền dân tộc ,giới thiệu món ăn ngày Tết ở địa phương mình - HS tự hào về các món ăn truyền thống trong ngày Tết của quê hương của dân tộc . II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Hình ảnh về các món ăn truyền thống trong ngày Tết -ảnh chụp quang cảnh trường -Bánh kẹo,món ăn ngày Tết (do GV,HS mang đến) IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị Trước 1 tuần GV phổ biến cho HS -Buổi đầu tiên sau ngày nghỉ Tết ,lớp sẽ tổ chức gặp mặt đầu xuân.Trong ngày họp mặt đó mỗi bạn sẽ giới thiệu cho nhau 1 món ăn ngày Tết mà mình yêu thích.Bạn nào có điều kiện mang quà Tết đến góp vui liên hoan -Phân công chuẩn bị các tiết mục văn nghệ -Cử bạn điều khiển chương trình Bước 2:Họp mặt đầu xuân -Cán bộ lớp,tổ hướng dẫn các bạn kê bàn ghế -GV mang quà tặng cho lớp -Tập trung toàn bộ quà chia đều ra các bàn trong lớp -Người dẫn chương trình tuyên bố lí do -Văn nghệ chúc mừng năm mới -Người dẫn chương mời GV lên chúc mừng năm mới -Đại diện cán bộ lớp chúc Tết GV và các bạn -Liên hoan -Kể chuyện món ăn ngày Tết -HS giới thiệu những món mình được ăn trong ngày Tết -GV giới thiệu thêm 1 số món ăn truyền thống nếu HS chưa kể hết -GV KL Bước 3:NX giờ học .. Chủ đề: Ngày Tết quê em Hoạt động 4: Cây “ Kết nghĩa” I.Mục tiêu hoạt động: -Thông qua trò chơi,giúp HS có thêm hiểu biết về quê hương,Tổ quốc Việt Nam -Phát triển ở HS kĩ năng giao tiếp,khả năng ứng phó nhanh nhạy,chính xác II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Tranh ảnh phong cảnh đẹp của đất nước(có nhiều cây xanh) -ảnh chụp quang cảnh trường -Cây cối trồng trong trường IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị Trước 1 tuần GV phổ biến cho HS -Các tổ sưu tầm tranh ảnh phong cảnh đẹp của đất nước(có nhiều cây xanh) -Cả lớp quan sát, tìm hiểu các loại cây trong vườn trường để biết :Đó là cây gì? Nó được trồng từ bao giờ ? -Cử chọn người điều khiển chương trình Bước 2:HS sưu tầm tranh ảnh -HS sưu tầm tranh ảnh tập trung về tổ trước 1-2 ngày để dán vào tờ giấy khổ to -Tiến hành thảo luận nhóm để hiểu rõ tác dụng của cây cối đã tô điểm cho phong cảnh tươi đẹp của đất nước -Cử đại diện lên giới thiệu trang sưu tầm của tổ -Tổ trưởng cùng các thành viên trong tổ tham quan cây cối trong trường.Hỏi các bác lao công,bảo vệ,các thầy cô giáo về :Tên cây đó? Nó được trồng từ bao giờ? Bước 3:Nhận và thực hành chăm sóc Cây kết nghĩa -Người dẫn chương trình lên giới thiệu chương trình của buổi nhận “Cây kết nghĩa” -Mở đầu chương trình,lần lượt các tổ giới thiệu trang sưu tầm của tổ về: Cây cối tô điểm cho vẻ đẹp của đất nước GV hướng dẫn thảo luận:Ngoài ý nghĩa tô đẹp cho đất nước,cây cối còn có tác dụng nào khác? hãy chọn ý trả lời đúng: a.Che nắng b. Che mưa c.Làm sạch không khí d.Trang trí nhà cửa e.Chống xói mòn đất nhờ có lá cây đỡ khi nước mưa rơi thẳng xuống mặt đất g.Làm ra đất màu để trồng trọt h.Làm giàu cho đất nước(Đáp án a,c,d,e,h) -GV nêu ý nghĩa và việc làm phù hợp với sức của mình để chăm sóc,bảo vệ cây cối trong trường -Người dẫn chương trình đọc danh sách phân công chăm sóc,bảo vệ “Cây kết nghĩa” của từng tổ -1 đại diện 1 tổ lên hứa chăm sóc tốt “Cây kết nghĩa” -Cả lớp hát bài Ai trồng cây -Tổ trưởng đưa các thành viên của tổ ra thực hành chăm sóc “Cây kết nghĩa” Bước 4:Nhận xét-đánh giá Chủ đề: Em yêu tổ quốc Việt Nam Hoạt động 1: Tìm hiểu những làn điệu dân ca quê hương I.Mục tiêu hoạt động: - HS biết sưu tầm những làn điệu dân ca của quê hương mình -Hát đúng tiết tấu,giai điệu của bài dân ca -Yêu thích và có thái độ trân trọng,giữ gìn những sản phẩm tinh thần của ông cha II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện - Các bài dân ca quen thuộc của quê hương - Chuẩn bị 1 số câu hỏi thảo luận -Các tư liệu, truyện kể về về sự hình thành và phát triển của các làn điệu dân ca quê hương IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị *Đối với GV -Hướng dẫn HS tự tìm hiểu,sưu tầm các bài hát,làn điệu dân ca của địa phương qua ông ,bà,bố mẹ và những người thân -Xây dựng nội dung những câu hỏi,câu đố liên quan đến các làn điệu dân ca -GV định hướng nội dung,hình thức hoạt động,chương trình thi : + Nội dung hoạt động : tìm hiểu các làn điệu dân ca quê hương + Hình thức hoạt động: thi hát và tìm hiểu các làn điệu dân ca quê hương theo tổ .Mỗi tổ cử ra một đội tham gia tìm hiểu các làn điệu dân ca gồm từ 5-7 người,trong đó có 1 đội trưởng và các thành viên +Chương trình của buổi thi Phần 1: Các tổ tự giới thiệu về tổ mình và hát 1 bài dân ca Phần 2:Thi kiến thức và hát dân ca(cá nhân,nhóm) -GV hướng dẫn HS xây dựng,tiến hnàh hỏi và trả lời theo hình thức giải ô chữ +Mỗi ô chữ hàng ngang gắn với tên một bài dân ca,thuộc làn điệu nào, cách hát +Các đội thi sẽ chọn 1 ô hàng ngang để trả lời theo hình thức vòng tròn tính điểm +Mỗi ô hàng ngang sẽ chứa 1 từ khóa. Thời gian cho mỗi câu trả lời là 15 giây *Đối với HS -Sưu tầm các bài hát, tư liệu và các làn điệu dân ca theo sự hướng dẫn của GV -Chọn người dẫn ch

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12464162.doc
Tài liệu liên quan