Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 6 năm 2016 - 2017 - Chủ điểm tháng 9 đến tháng 2

A.Mục tiêu giáo dục

Giúp học sinh:

  Hiểu rỏ vai trò công ơn đối với Đảng đối với quê hương đất nước. Đảng đã đem lại hạnh phúc cho mọi người, trong đó có bản thân em, gia đình làng xóm quê

hương em.

 Tin tưởng ở sự lảnh đạo của Đảng: Tự hào và yêu mến quê hương, đất nước.

  Tự giác học tập tốt rèn luyện để đền đáp công ơn của Đảng. Biết tôn trọng giữ gìn bảo vệ phát huy những phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp và bản sắc văn hoá của dân tộc mình

B.Nội dung &hình thức hoạt động của chủ điểm

  Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt đụ̣ng và tổ chức hoạt đụ̣ng :Mùa xuân và truyền thống văn hoá quê hương, đất nước

 Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt đụng và tổ chức hoạt đụ̣ng: Truyền thống cách mạng và những nét đổi thay của quê hương

 Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt đụ̣ng và tổ chức hoạt đụ̣ng: :Giao lưu văn nghệ mừng đảng, mừng xuân

  Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt đụ̣ng và tổ chức hoạt đụ̣ng: Xây dựng kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch, đẹp”

  Sơ kết đánh giá hoạt đụng Chủ điểm: Mừng đảng, mừng xuân

 

doc16 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 6 năm 2016 - 2017 - Chủ điểm tháng 9 đến tháng 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG A. Mục tiêu giáo dục - Giúp học sinh hiểu được về truyền thống tốt đẹp của trường và những thành tích tốt đẹp của lớp. - Phấn khởi tự hào và chân trọng truyền thống của trường lớp. - Có thói quen chấp hành đúng nội quy, kỉ luật của trường, ra sức học tập rèn luyện, bảo vệ và vun đắp truyền thống tốt đẹp đó. B. Nội dung và hình thức hoạt động của chủ điểm - Nội quy nhà trường... - Thực hiện tốt những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà học sinh cần biết - Nghe giới thiệu về nội quy- nhiệm vụ của năm học - Trao đổi thảo luận trong lớp - Văn nghệ Tuần 1+2 Ngày soạn : 20/8/2018 Ngày dạy: Tuần 1 : 27 /8 ; 1/9 Tuần 2 : 3/9 ; 8/9 BẦU CÁN BỘ LỚP I/ Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh - Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập ,rèn luyện - Biết lựa chọn những người có năng lực ,nhiệt tình có trách nhiệm và tôn trọng , ủng hộ cán bộ lớp hoạt động II/ Nội dung và hình thức hoạt động 1/ Nội dung : Lớp trưởngtổng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ sau một năm hoạt động Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới 2/ Hình thức hoạt động : - Nghe báo cáo và thảo luận Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết III/ Chuẩn bị hoạt động 1/ Phương tiện : - GV hướng dẫn viết báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua theo các mặt : + Nề nếp của lớp : giờ 15 phút , các hoạt nđộng giữa giờ , + Về học tập + Về lao động Phiếu bầu Một số tiết mục văn nghệ 2/ Về tổ chức: - GVCN hội ý với cán bộ lớp để đánh giá kết quả hoạt đọng của đội ngũ cán bộ lớp trong năm học vừa qua, thống nhất chương trình hoạt động Phân công người viết và báo cáo kết quả hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp Người điều khiển chương trình Thư ký Phân công người chuẩn bị phiếu Phân công chuẩn bị văn nghệ Trang trí lớp IV/ Tiến hành hoạt động Hát tập thể bài hát : Vui tới trường Lớp trưởng cũ tuyên bố lý do giới thiệu chương trình ,người điêù khiển,thư ký Người điều khiển giới thiệu lớp trưởng cũ đọc báo cáo tổng kết hoạt động,phương hướng hoạt động cho năm học tới và đọc đơn xin từ chức Lớp phát biểu ý kiến Người điều khiển tổng kết các ý kiến Bầu cán bộ mới + Ngưòi điều khiển mời GVCN nêu các tiêu chuẩn của cán bộ lớp + Các thành viên trong lớp giới thiệu các bạn có đủ năng lực ,thư ký viết danh sách những bạn ứng cử , đề cử lên bảng + Tiến hành bầu theo qui định + Tổ kiểm phiếu làm việc , tuyên bố những người trúng cử Người điều khiển chúc mừng và mời GVCN lên phát biểu và giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp mới được bầu Một đại diện cho đội ngũ cán bộ lớp mới lên đọc lời hứa , cảm ơn sự tín nhiệm của lớp Cả lớp hát bài : Lớp chúng ta kết đoàn V/ Kết thúc hoạt động Người điều khiển tuyên bố kết thúc chương trình làm việc , chúc mừng cán bộ lớp mới Chúc cả lớp đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoạt động Tuần 3+4 Ngày soạn : 30/8/2018 Ngày dạy: Tuần 3 : Tuần 4 : THẢO LUẬN NỘI QUI VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC I/ Yêu cầu giáo dục Giúp HS hiểu Nội qui , nhiệm vụ năm học và ý nghĩa của nó Tự giác thực hiện , nhắc nhở nhau cùng thực hiện tốt nội qui đã học II/ Nội dung và hình thức hoạt động 1/ Nội dung : Giáo viên chủ nhiệm thông báo nội qui của nhà trường 2/ Hình thức hoạt động : - Học sinh nghe thông báo nội qui Học sinh ghi nội qui vào vở giáo dục công dân III/ Chuẩn bị hoạt động 1/ Phương tiện : Văn bản nội qui và nhiệm vụ năm học Một số câu hỏi về nội qui , ý nghĩa của nội qui ,nhiệm vụ năm học , việc chấp hành nội qui của trường của lớp trong năm qua : Câu 1: Bạn hãy cho biết nội dung chính của nội qui nhà trường ? Câu 2: Việc tự giác thực hiện nội qui của nhà trường , của lớp được thực hiện như thế nào ? Câu 3 : Theo bạn điều gì sẽ xảy ra nếu nhà trường không có nội qui ? Câu 4 : Theo bạn việc thực hiện nọi qui của nhà trường và của lớp ta trong năm học vừa qua ntn? Câu 5: Trong năm học này theo bạn phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì? Câu 6 : Theo bạn mỗi cá nhân và cả lớp phải làm gì để thực tốt nhiệm vụ năm học Một số tiết mục văn nghệ 2/ Về tổ chức : GVCN : + Phổ biến yêu cầu ,nội dung kế hoạch hoạt động + Yêu cầu từng HS nghiên cứu nội qui của trường và việc thực hiện nội qui của bản thân , của tập thể trong năm học vừa qua + Giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án Lớp thảo luận thống nhất nội , chương trình và hìng thức hoạt động , phân công cụ thể Tổ 3 trang trí Mỗi tổ chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ IV/ Tiến hành hoạt động Hát tập thể bài hát: Vui tới trường Người điều khiển tuyên bố lý do ,giới thiệu đại biểu , chương trình hoạt động Sau đó nêu từng câu hỏi cho cả lớp thảo luận Dựa vào đáp án người điều khiển tổng két lại từng vấn đề đã được thảo luận Xen kẽ các tiết mục văn nghệ V/ Kết thúc hoạt động Người điều khiển động viên cả lớp tự giác phấn đấu thực hiện tốt nội qui và nhiệm vụ năm học *************************** CHỦ ĐIỂM THÁNG 10: CHĂM NGOAN HỌC GIỎI A. Mục tiêu giáo dục: - Giúp học sinh hiểu được nội dung ý nghĩa lời dạy của Bác Hồ trong thư gửi các học sinh nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. - Có thái độ đúng đắn, có trách nhiệm trong học tập - Biết học tập có kế hoạch, có phương pháp tốt, biết đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập theo lời dạy của Bác Hồ. B. Nội dung và hình thức hoạt động: -Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt động -Tổ chức hoạt động: Chăm ngoan học giỏi - Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt động -Sơ kết đánh giá hoạt động Chủ điểm: : Chăm ngoan học giỏi Tuần 5 +6 Ngày soạn : 15/9/2018 Ngày dạy: Tuần 5 : Tuần 6 : TRAO ĐỔI NỘI DUNG THƯ BÁC HỒ GỬI HỌC SINH CẢ NƯỚC NHÂN NGÀY KHAI TRƯỜNG ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp HS Hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9/ 1945. Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ, gióa dục thái độ học tạp nghiêm túcvà ý chí vươn lên trong học tập. Rèn kỹ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể. II/ Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung: - Thư Bác Hồ gửi hs cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà 9/1945 (trích). - Thư Bác Hồ gửi nghành giáo dục ngày 16/10/1968 ( trích) 2. Hình thức : - Nghe giới thiệu về nội quy- nhiệm vụ của năm học - Trao đổi thảo luận trong lớp - Văn nghệ III/ Chuẩn bị hoạt động 1) Về phương tiện - ảnh Bác , khăn bàn , lọ hoa. - Một số câu hỏi và đáp án. 2)Về tổ chức GVCN nêu mục đích yêu cầu, nội dung và cách tiến hành chủ đề. Việc phân công chuẩn bị gồm: - Mỗi cá nhân có một văn bản thư Bác Hồgửi HS nhân ngày khai trường. - GVCN cùng cán bộ lớp chuẩn bị 4 câu hỏi ( dành cho 4 tổ ) nhằm trao đổi nội dung ý nghĩa thư của Bác Hồ,Và chuẩn bị đáp án . Các tổ bốc thăm nhận các câu hỏi đẻ chuẩn bị trước. + Câu 1: Đọc thư Bác có câu “ Trước đây .......và mới năm ngoái cả các em nữa đã phải chịu một nền học vấn nô lệ . Ngày nay các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập ’’ bạn có suy nghĩ như thế nào? + Câu 2: Hãy nêu những tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người. Nếu không được học ( hoặc không chịu học ) sẽ dẫn đến tác hại gì đối cá nhân và xã hội ? + Câu 3: Trong thư Bác dặn học sinh cần phải làm những gì . Bác mong muốn ở HS điều gì? Để làm được theo lời Bác dạy , học sinh chúng ta cần phải học tập tu dưỡng như thế nào? + Câu 4: Trong thư đã thể hiện tình cảm của BácHồ đối với thiếu niên nhi đồng . Nhữnh tình cảm nào khiến em xúc động nhất ? Vì sao ? Để thể hiện tình cảm kính yêu và vâng lời Bác dạy Hs chúng ta cần phải làm gì ? Các HS trong tổ phải chuẩn bị phần trả lời . Mỗi tổ cử 1hoặc 2 bạn tham gia trả lời. Cử BGK, Cử người dẫn chương trình , Phân công tổ trang trí . Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ theo chủ đề . IV/ Tiến hành hoạt động - hát tập thể Người dẫn chương trình nêu mục đích , yêu cầu của buổi trao đổi tìm hiểu nội dung ý nghĩa thư của Bác. Đại diện các tổ lên trình bày phần trả lời theo thứ tự từ câu 1 đến câu 4. Khi đại diện mỗi tổ trình bày xong các bạn trong lớp bổ xung thêm và cho cả lớp cùng trao đổi kỹ hơn những nội dung chính trong thư của Bác. Sau khi đại diện các tổ trình bày xong, người dẫn chương trình cho cả lớp cùng trao đổi câu hỏi , sau khi hiểu được mong muốn của Bác , chúng ta phải làm gỉ để thực hiện lời dạy của Bác ? Người dẫn chương trình ghi lại những ý kiến chính của các bạn. Các tiết mục van nghệ biểu diễn xen kẽ trong phần trao đổi. V/ Kết thúc hoạt động HS đánh giá về chất lượng phần chuẩn bị câu trả lời của các tổ . Chọn ra tổ có câu trả lời hay nhất. Cán bộ lớp đánh giá chất lượng các công việc đã được phân công và ý thức , thái độ tham gia hoạt động của cá nhân và các tổ Tuần 7+8 Ngày soạn : Ngày dạy: Tuần 7 : Tuần 8 : LỄ GIAO ƯỚC THI ĐUA GIỮA CÁC TỔ, CÁ NHÂN I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp HS Hiểu thế nào là một tiết học tốt và những yêu cầu mà các em phải thực hiện trong tiết học đó Xác định thái độ học tập đúng đắn rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật , tính chăm chỉ sáng tạo trong học tập . Biết đấu tranh phê phán những biểu hiện sai trái trong học tập Rèn luyện kỹ năng học bài , làm bài ,ghi chép , phát biểu ý kiến trong giờ học II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: - Đăng ký giao ước thi đua thực hiện tiết học tốt 2. Hình thức: - Tổ chức lễ giao ước thi đua giữa các tổ. II/ Chuẩn bị 1)Về phương tiện học tập Các tổ họp và thống nhất nội dung đăng ký thi đua thực hiện tiết học tốt theo 4 chỉ tiêu chính : + Chuẩn bị tốt bài học , bài làm ở nhà + Giữ kỷ luật trật tự trong giờ học + Số điểm tốt sẽ đạt được + Phát biểu ý kiến trong giờ học 2)Về tổ chức Chuẩn bị các câu hỏi để cả lớp cùng trao đổi , có đáp án kèm theo III/ Tiến trình hoạt động 1)Mở đầu Hát tập thể bài hát : Lớp chúng mình Tuyên bố lý do , giới thiệu đại biểu ,công bố chương trình làm việc Thảo luận Thế nào là tiết học tốt ? Tác dụng của những tiết học tốt là gì ? Để có những tiết học tốt người HS cần phải làm gì ? Sau khi lớp trao đổi , GV tổng kết những ý kiến rút ra những yêu cầu chính mà mỗi HS cần phải thực hiện trong tiết học Đăng ký thi đua Đai diện từng tổ lên đọc bản đăng ký thi đua của tổ mình ,Cán bộ lớp ghi các chỉ tiêu thi đua của các tổ lên bảng để cả lớp cùng theo dõi Khi các tổ đăng ký thi đua xong , cả lớp trao đổi thêm về chỉ tiêu thi đua và biện pháp thực hiện - Hát tập thể và cá nhân , kể chuyện về gương học tập xen kẽ trong phần thảo luận V/ Kết thúc hoạt động - Đại diện cán bộ lớp nhận xét về kết quả chuẩn bị các công việc được phân công của cá nhân , nhóm , tổ - GV nhận xét về tinh thần , trách nhiệm và chất lượng tham gia các hoạt động của mỗi tổ CHỦ ĐIỂM THÁNG 11: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO A.Mục tiêu giáo dục Giúp học sinh: - Hiểu được công việc giảng dạy, giáo dục của các thầy cô; hiểu được nguyện vọng và mong muốn của thầy cô đối với sự tiến bộ của học sinh. - Giáo dục cho học sinh thái độ kính trọng, vâng lời thầy cô giáo, biết trân trọng tình cảm thầy trò. - Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử với thầy cô giáo, phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo. B.Nội dung &hình thưc hoạt động của chủ điểm -Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt động :Đăng ký thi đua ‘Hoa điểm tốt dâng thầy cô’ -Tổ chức hoạt động: :Đăng ký thi đua ‘Hoa điểm tốt dâng thầy cô’ - Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt động :Hát về thầy cô và mái trường -Tổ chức hoạt động: Hát về thầy cô và mái trường -Sơ kết đánh giá hoạt động Chủ điểm: Tôn sư trọng đạo Tuần 9+10 Ngày soạn : Ngày dạy: LỄ ĐĂNG KÍ “ TUẦN HỌC TỐT” VỚI CHỦ ĐỀ “ HOA ĐIỂM TỐT DÂNG THẦY CÔ” I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp HS Hiểu được công lao của thầy cô giáo đối với HS Có ý trí quyết tâm thi đua tu dưỡng học tập tốt ,tiếp thu sự dạy dỗ của thầy cô Rèn luyện kỹ năng trao đổi ý kiến và kỹ năng học bài cũ trong học tập II/ Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung - Trao đổi, tìm hiểu về công lao và tình cảm của thầy cô giáo đối với học sinh. - Phát động và dăng ký thi đua. - Vui chơi. 2. Hình thức -Trao đổi, tìm hiểu -Lễ đăng kí thi đua. II/ Chuẩn bị hoạt động Về phương tiện Câu hỏi và đáp án cho phần tìm hiểu về công lao của thầy cô Tư liệu tranh ảnh , truyện kể ....vè công lao của hầy cô đối với HS ảnh Bác lọ hoa khăn bàn 2)Về tổ chức Các tổ viết đăng kí thi đua tuần học tốt theo tiêu đề “ Hoa điểm tốt” dâng thầy cô Nội dung đăng kí theo 2chỉ tiêu đánh giá : + Kỉ luật trật tự trong giờ học + Số điểm tốt đạt được của cả tổ Ban thi đua đề ra chỉ tiêu đánh giá thi đua giữa các tổ + Mỗi điểm 9; 10 được tính 2 bông hoa + Mỗi điểm 7 ; 8 được tính 1bông hoa + Điểm 5 ;6 khong tính + Mỗi điểm dưới trung bình bị trừ 1bông hoa + Kết thúc tuần thi đua căn cứ vào số bông hoa tặng được của các tổ để đánh giá thi đua GV cùng cán bộ lớp chuẩn bị câu hỏi để sử dụng trong buổi trao đổi tìm hiểu về công ơn của các thầy cô giáo Có thể phân công 1 người điều khiẻn buổi lễ phát động thi đua chung , một người điểu khiển phần thảo luận , 1 người điều khiển phần vui chơi Mời thầy cô giáo bộ môn đến dự III/ Tiến hành hoạt động Khởi động Hát tập thể : Bụi phấn Người dẫn chương trình tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu Trao đổi về công ơn thầy cô giáothông qua một số câu hỏi Bạn có biết để có một tiết dạy tốt thầy cô giáo đã phải chuẩn bị như thế nào không ? Thầy cô giáo mong đợi gì ở HS chúng ta ? Bạn có thể làm những việc gì đẻ giúp thầy cô giáo dạy tốt ? Đối với những bạn HS phạm lỗi, thầy cô giáo phải sử phạt . Bạn có đồng tình với thầy cô giáo không ? vì sao ? Để để đáp công ơn của thầy cô giáo HS cần thực hiện những điều gì ? Sau khi trao đổi xong người dẫn chương trình bổ xung và tổng kết lại những ý chính về tình cảm và sự tận tâm hết lòng của các thầy cô giáo Đăng kí thi đua tuần học tốt Người dẫn chương trình nêu mục đích , yêu cầu nội dung thi đua và cchs đánh giá thi đua của tuần học tốt Đại diện các tổ lên đọc đăng kí thi đua của tổ mình . Cán bộ lớp ghi các chỉ tiêu đăng kí thi đua của các tổ lên bảng Xen kẽ văn nghệ của các tổ V/ Kết thúc hoạt động Cán bộ lớp nhận xét và rút kinh nghiệm về tinh thần, thái độ hoạt động của các cá nhân và các tổ . Tuần 11+12 Ngày soạn : Ngày dạy : SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG NGÀY 20-11 I/ Yêu cầu giáo dục  Giúp HS - Hiểu thêm nội dung ý nghĩa các bài hát về thầy cô giáo và nhà trường - Giáo dục thái độ tình cảm yêu quí , biết ơn vâng lời thầy cô giáo - Rèn luyện kĩ năng phong cách biểu diễn văn nghệ II/ Nội dung và hình thức hoạt động Nội dung , Hát múa đọc thơ, kể truyện ...có nội dung ca ngợi thầy cô giáo, ca ngợi tình cảm thầy trò Hình thức hoạt động Tổ chức giao lưu văn nghệ , biểu diễn cá nhân , tập thể Mời các thày cô giáo cùng tham gia III/ Chuẩn bị hoạt động Về phương tiện - Các tiết mục cá nhân, tập thể Cây hoa dân chủ với các phiếu yêu cầu hát , đọc thơ, kể truyện Về tổ chức Ban tổ chức gồm cán bộ lớp , cán bộ đội , người dẫn chương trình Cử người trang trí, kê bàn ghế IV/ Tiến hành hoạt động Khởi động Hát tập thể : Ngày đầu tiên đi học Người dẫn chương trình giới thiệu đại biểu , chương trình làm viẹc Giao lưu Các tiét mục biểu diễn của cá nhân xen kẽ trò chơi hái hoa dân chủ Trong trò chơi hái hoa dân chủ HS làm đúng theo yêu cầu sẽ dược vỗ tay hoan hô, không làm đúng bị phạt ( nhảy lò cò hoặc 2 bạn làm động tác soi gương ) V/ Kết thúc hoạt động Lớp trưởng cảm ơn thầy cô giáo đến dự Nhận xét về tinh thần thái độ của cá cá nhân ,tổ CHỦ ĐIỂM THÁNG 12: “ UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN” A.Mục tiêu giáo dục Giúp học sinh: -Hiểu về truyền thống vẽ vang của quân đội ta, của cha ông tổ tiên ta. -Biết ơn và tự hào truyền thống vẽ vang đó. -Biết giữ gìn và phát huy truyền thống cha anh bằng hành động : kĩ luật tốt, học tập tốt. B.Nội dung &hình thưc hoạt động của chủ điểm - Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt đụng :Kễ chuyện những người con anh hùng của quê hương đất nước: -Tổ chức hoạt động: Kễ chuyện những người con anh hùng của quê hương đất nước: - Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt động: Hát về quê hương và quân đội anh hùng: -Tổ chức hoạt động: Hát về quê hương và quân đội anh hùng -Sơ kết đánh giá hoạt đụng Chủ điểm: Uống nước nhớ nguồn Tuần 13+14 Ngày soạn : Ngày dạy : TÌM HIỂU VỀ NHỮNG NGƯỜI CON ANH HÙNG CỦA QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC I/ Mục tiêu : Giúp HS Hiểu được sự hi sinh xương máu cho tự do độc lập dân tộc để đem lại hoà bình cho đất nước của những người con quê hương Tự hào biết ơn các anh hùng liệt sĩ , các mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội ta Tự hào học tập và rèn luỵên, tự giác và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa II/ Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung -Những người con anh hùng của quê hương, đất nước. - Những bài thơ, bài hát, câu chuyện ca ngợi chiến công của các chiến sĩ quân đội, các anh hùng lực lượng vũ trang, các chiến sí, thương binh, bệnh binh... 2. Hình thức - Báo cáo kết quả tìm hiểu. - Thi ngâm thơ, hát, kể chuyện về những người anh hùng của quê hương đất nước. III/ Chuẩn bị hoạt động Về phương tiện hoạt động Các tư liệu về các anh hùng liệt sĩ của quêhương Các bài hát ,bài thơ , chuyện kể .... về các anh hùng liệt sĩ , các chiến sĩ quân đội anh hùng , các cựu chiến binh có nhiều đóng góp cho địa phương Về tổ chức GVCN nêu yêu cầu nội ,dung hình thức hoạt động cho cả lớp, đồng thời hướng dẫn HS chuẩn bị các phương tiện nói trên Cả lớp thảo luận thống nhất chương trình hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể : + Cử người dẫn chương trình , thư kí + BGK, GVCN, lớp phó phụ trách học tập + Mỗi tổ cử đại diện báo cáo kết quả tìm hiểu của tổ mình : kể câu chuyện , hát , ngâm thơ, gương các anh hùng liẹt sĩ + Cử nhóm trang trí , cử người mời đại biểu IV/ Tiến hành hoạt dộng Hát tập thể : màu áo chú bộ đội NGười dẫn chương trình tuyên bố lý do , giới thiệu đại biểu , nêu chương trình hoạt động , giới thiệu BGK và thư kí Báo cáo của các tổ về những người con anh hùng của quê hương đất nước Người dẫn chương trình mời lần lượt từng tổ lên báo cáo kết quả sưu tầm ,tìm hiểu cuả tổ mình BGK chấm điểm công khai vá ghi kết quả lên bảng Hát , ngâm thơ về các anh hùng liệt sĩ , thương binh Chia cả lớp thành 2đội ( mỗi đội tự đặt tên cho đội của mình theo tên của những anh hùng liệt sĩ ) Tổ chức bắt thăm cho 1 đội hát trước . Mời lần lượt mỗi đội hát một bài ( có thể hát cá nhân , hát tập thể ) hát đúng được 10 điểm , hát sai chủ đề hoặc hết giờ qui định chưa hát được thì bị 0 điểm và đến lượt đội khác . Sau 1thời gian hoặc số lượt qui định , đội nào đạt điểm cao thì đội đó thắng BGK chấm điểm công khai và ghi điểm của đội lên bảng V/ Kết thúc hoạt động BGK công bố két quả của từng hoạt động Người dẫn chương trình nhận xét tinh thần ,ý thức tham gia của các thành viên các tổ Tuần 15+16 Ngày soạn : Ngày dạy : BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ I/ Mục tiêu : Giúp HS Biết một số bài hát , bài thơ ca ngợi quê hương và quân đội anh hùng Tự hào và yêu quê hương , yêu quí và biết ơn anh bộ đội cụ Hồ Mạnh dạn tự tin ,vui vẻ,sôi nổi và phát triển năng khiếu hát ngâm thơ II. Nội dung và hình thức hoạt động 1.Nội dung - Ca ngợi quê hương, đất nước. - Ca ngợi Đảng, Bác Hồ và quân đội anh hùng. - Ca ngợi các anh hùng, liệt sĩ, thương binh... 2. Hình thức - Hát - Ngâm thơ - Kể chuyện III/ Chuẩn bị hoạt động Về phương tiện : Các bài hát ,bài thơ ,câu chuyện về quê hương ,quân đội và các anh hùng, thương binh , liệt sĩ, Đảng và Bác Hồ Về tổ chức Gv nêu nội dung yêu cầu ,kế hoạch hoạt động và hướng dẫn HS chuẩn bị các phương tiện hoạt động Lớp thảo luận để thống nhất chương trình , hình thức hoạt động và phân công cụ thể + Người dẫn chương trình + Mỗi tổ một tiết mục văn nghệ tập thể + Mỗi cá nhân một tiết mục + Cử người trang trí IV/ Tiến hành hoạt động Hát tập thể Người dẫn chương trìnhtuyên bố lí do , giới thiệu chương trình Biểu diễn các tiết mục tập thể: Từng tổ biểu diẽn theo thứ tự . Lớp bình chọn các tiết mục theo thứ hạng nhất nhì ba Biểu diện các tiết mục cá nhân : NGười dẫn chương trình mời 1bạn xung phong biểu diễn, sau đó người đó được quyền mời bạn khácbiểu diễn tiếpvà cứ như vậy cho đến khi kết thúc hoạt động Bạn được mời biểu diễn tiết mục của mìng có thể hát hoặc ngâm thơ, kể chuyện . Lớp bình chọn các tiết mục theo thứ hạng nhất nhì ba V/ Kết thúc hoạt động Người dẫn chương trìnhthông báo các tiết mục được giải Mời GVCN phát biểu CHỦ ĐIỂM THÁNG 1+2: MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN A.Mục tiêu giáo dục Giúp học sinh: - Hiểu rỏ vai trò công ơn đối với Đảng đối với quê hương đất nước. Đảng đã đem lại hạnh phúc cho mọi người, trong đó có bản thân em, gia đình làng xóm quê hương em. -Tin tưởng ở sự lảnh đạo của Đảng: Tự hào và yêu mến quê hương, đất nước. - Tự giác học tập tốt rèn luyện để đền đáp công ơn của Đảng. Biết tôn trọng giữ gìn bảo vệ phát huy những phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp và bản sắc văn hoá của dân tộc mình B.Nội dung &hình thức hoạt động của chủ điểm - Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt đụ̣ng và tổ chức hoạt đụ̣ng :Mùa xuân và truyền thống văn hoá quê hương, đất nước - Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt đụng và tổ chức hoạt đụ̣ng: Truyền thống cách mạng và những nét đổi thay của quê hương - Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt đụ̣ng và tổ chức hoạt đụ̣ng: :Giao lưu văn nghệ mừng đảng, mừng xuân - Hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt đụ̣ng và tổ chức hoạt đụ̣ng: Xây dựng kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch, đẹp” - Sơ kết đánh giá hoạt đụng Chủ điểm: Mừng đảng, mừng xuân Tuần 17+18+19 Ngày soạn : 9/12/2017 Ngày dạy : THI TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA CỦA QUÊ HƯƠNG I. Yêu cầu giáo dục  Giúp HS Có những hiểu biết nhất định về các phong tục tập quán truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương đất nước trong không khí mừng xuân đón tết cổ truyềncủa dân tộc . Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hoá ở quê hương dịa phương em Tự hào và yêu mến quê hương đất nước Biết tôn trọng và giữ gìn, bảo vệ những nét đẹp văn hoá truyền thống, phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam II. Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung - Những nét lớn về truyền thống cách mạng ở địa phương. - Các truyền thống học tập, sản xuất ở địa phương, những gương tốt bảo vệ và xây dựng quê hương giàu đẹp. - Những thay đổi của quê hương. 2. Hình thức - Tổ chức kể chuyện, trao đổi, thảo luận về truyền thống cách mạng, truyền thống bảo vệ và xâu dựng quê hương, về những tấm gương sáng, những nét đổi thay ở quê hương; đồng thời, có xen kẽ các tiết mục văn nghệ. III/ Chuẩn bị hoạt động 1) Về phương tiện Các tư liệu về phong tục tập quán, truyền thống văn hoá mừng xuân đón tết của quê hương đất nước, của cộng đồng các dân tộc Viêt Nam Những bài thơ, bài hát, câu chuyện liên quan tới chủ đề hoạt động Các câu hỏi, câu đố có đáp án và thang điểm kèm theo 2)Về tổ chức : GVCN Nêu ý nghĩa nội dung, hình thức của chủ đề hoạt động và hướng dẫn HS sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu liên quan Hội ý với cán bộ lớp, cán bộ chi đọi về yêu cầu cuộc thi, phân công chuẩn bị các công việc cụ thể Cử người dẫn chương trình, BGK, phân công trang trí, mời đại biểu IV/Tiến hành hoạt động Khởi động Hát tập thể: Mùa xuân về – Hoàng Vân Người dẫn chương trình nêu lý do hoạt động,giới thiệu đại biểu,chương trình hoạt động và thể lệ cuộc thi, giới thiệu BGK Thi giữa các tổ Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi + Hãy kể về 1phong tục đón tết của 1 dân tộc mà em biết? + Hãy trình bày 1 bài hát về mùa xuân ? + ở quê bạn có những phong tục gì khi đón mừng năm mới? + Bạn hãy giải thích câu nói “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”? + Hãy kể tên những trò chơi ngày tết ở quê hương bạn ? Trò chơi nào bạn thích nhất ? Vì sao? BGK chấm điểm ghi bảng Nếu tổ nào trả lời trước mà không đúng thì các tổ khác sẽ trình bày đáp án của mình và cũng được chấm điểm Trong quá trình thi có thể xen kẽ các tiết mục văn nghệ để không khí sôi nổi V/ Kết thúc hoạt động Nhận xét . đánh giá Công bố kết quả thi Nhận xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của các cá nhân, tổ trong lớp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12511397.doc
Tài liệu liên quan