Giáo án Hướng dẫn học Kể chuyện 4 tuần 2 đến 13

TUẦN 8

HDH MÔN KỂ CHUYỆN

BÀI: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC.

* Bài cũ.

- Nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm kể (nối tiếp từng đoạn) câu chuyện “Mơ ước dưới trăng” và nêu ý nghĩa câu chuyện .

- Nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên.

I. Mục tiêu:

- Dựa vào gợi ý sách giáo khoa, biết chọn và kể lại được câu chuyện ( mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về ước mơ đẹp hoặc ước mơ viễn vông phi lí.

- Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện.

II. Hoạt động học

* Bài mới.

- Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.

 

doc11 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng dẫn học Kể chuyện 4 tuần 2 đến 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 BÀI HDH MÔN KỂ CHUYỆN BÀI: KEÅ CHUYEÄN ÑAÕ NGHE , ÑAÕ ÑOÏC A: Bài cũ: Nhóm trưởng gọi các bạn trong nhóm kể lại caâu chuyeän cuûa Sự tích hồ Ba Bể. B: Bài mới : Mục tiêu : - Hieåu caâu chuyeän thô Naøng tieân oác, keå laïi ñuû yù baèng lôøi cuûa mình. - Hieåu yù nghóa caâu chuyeän: Con ngöôøi caàn thöông yeâu, giuùp ñôõ laãn nhau. Hoạt động 1 : Tìm hiểu mục tiêu Việc 1 : HS ghi và đọc tên bài . Việc 2 : Cá nhân đọc mục tiêu Việc 3 : Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện Hoạt động 2 : Tìm hieåu caâu chuyeän Học sinh đọc thầm bài thơ Nàng tiên Ốc và trả lời các câu hỏi: + Bà lão nghèo làm nghề gì để sống? + Bà lão làm gì khi bắt được Ốc? + Từ khi có Ốc, bà lão thấy trong nhà có gì lạ? Việc 1 : Cá nhân đọc truyện và trả lời được các câu hỏi để làm nổi bật được nội dung từng đoạn của câu chuyện. Việc 2 : Nhóm trưởng điều khiển các bạn đọc truyện và nêu kết quả làm việc. Việc 2 : Nhóm trưởng đề nghị bạn thư kí tổng kết ý kiến cảu cả nhóm và báo cáo giáo viên Hoạt động 2 : keå chuyeän vaø trao ñoåi yù nghóa caâu chuyeän. -Cá nhân suy nghĩ và trả lời các câu hỏi : + Thế nào là kể lại câu chuyện bằng lời của em? + Em coù nhaän xeùt gì veà thöù töï keå lại câu chuyện ? + Khi keå laïi haønh ñoäng cuûa nhaân vaät caàn chuù yù ñieàu gì ? -Cặp đôi . Việc 1 :Trao đổi với bạn Việc 2 : Nhận xét và giúp bạn bổ sung (nếu cần) -Nhóm lớn . Việc 1 : Nhóm trưởng mời các bạn kể câu chuyện của mình và nêu ý nghĩa của câu chuyện. Việc 2 : Nhóm trưởng đề nghị bạn thư kí tổng kết ý kiến của cả nhóm và báo cáo giáo viên Việc 3 : Đại diện các nhóm nhận xét cách kể của nhóm bạn. C. Ứng dụng . Tìm đọc và kể lại một chuyện Cổ tích mà câu em thích nhất. TUẦN 3 HDH MÔN KỂ CHUYỆN BÀI: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC. * Ôn lại bài cũ. - Nhóm trưởng yêu cầu 1 bạn trong nhóm kể lại câu chuyện thơ “ Nàng tiên Ốc” - Nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên. I. Mục tiêu - Kể được câu chuyện ( mẩu chuyện,đoạn chuyện) đã nghe đã đọc có nhân vật,ý nghĩa nói về lòng nhân hậu (theo gợi ý ở SGK). - Lời kể rõ ràng , rành mạch bước đầu biểu lộ tình cảm qua giọng kể. - Hiểu truyện, trao dổi với các bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện ( mẩu chuyện ,đoạn chuyện) - Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện ,nhận xét , đánh giá đúng lời kể của bạn. Kể tiếp được lời kể của bạn. - Luôn sống nhân hậu, thương yêu đồng loại. II. Hoạt động học * Bài mới. - Giáo viên giới thiệu bài học,tiết học. -Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học : + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học + Để đạt được mục tiêu tiết học,các bạn cần làm gì? - Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với cô những điều chưa hiểu (nếu có) * Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh kể chuyện. 1. Đề bài: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về lòng nhân hậu. Cá nhân : Đọc đề bài chú ý những từ ngữ giáo viên gạch chân trong phần đề bài. * Giáo viên tương tác với học sinh: + Trước khi kể các em cần giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình ( tên truyện, em đã nghe câu chuyện từ ai?, hoặc đã được học câu chuyện này ở đâu?). + Kể chuyện phải có đầu ,có cuối,có mở đầu, diễn biến, kết thúc. * Hoạt động 2 : Học sinh thực hành kể chuyện. Nhóm đôi: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về lòng nhân hậu. Việc 1: giới thiệu tên câu chuyện: + Nêu tên câu chuyện. + Cho biết em đã đọc hoặc nghe câu chuyện này ở đâu? Vào dịp nào? Việc 2: Kể thành lời: + Mở đầu câu chuyện. + Diễn biến của câu chuyện + Kết thúc câu chuyện Nhóm lớn: Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm trao đổi về ý nghĩa của một câu chuyện mà 1 bạn trong nhóm vừa kể. Việc 2: Nhóm trưởng báo cáo kết quả với giáo viên. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc em đã làm. III.ỨNG DỤNG. Về nhà kể cho người thân nghe một câu chuyệ về lòng nhân hậu. * Thầy/cô giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. TUẦN 4 HDH MÔN KỂ CHUYỆN Bài: MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH * Bài cũ. - Nhóm trưởng yêu cầu 1 bạn trong nhóm kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc về lòng nhân hậu , tình cảm thương yêu, đùm bọc lẫn nhau . - Nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên. I. Mục tiêu - Nghe keå laïi ñöôïc töøng ñoaïn caâu chuyeän theo caâu hoûi gôïi yù; keå noái tieáp toaøn boä caâu chuyeän Moät nhaø thô chaân chính. - Hieåu ñöôïc yù nghóa caâu chuyeän: Ca ngôïi nhaø thô chaân chính, coù khí phaùch cao ñeïp, thaø cheát treân giaøn löûa thieâu, khoâng chòu khuaát phuïc cöôøng quyeàn. - Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. II. Hoạt động học * Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu. - Giáo viên giới thiệu bài học,tiết học. - Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học : + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học + Để đạt được mục tiêu tiết học,các bạn cần làm gì? - Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu có) * Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh kể chuyện. GV kể câu chuyện (2-3 lần, kết hợp tranh minh họa) Cá nhân : Việc 1: HS dựa vào câu hỏi và tranh minh họa truyện kể viết lại nội dung từng phần của câu chuyện theo từng câu hỏi: + Trước sự bạo ngược của nhà vua, dân chúng phản ứng bằng cách nào? + Nhà vua làm gì khi biết dân chúng truyền tụng bài ca lên án mình? + Trước sự đe dọa của nhà vua, thái độ của mọi người thế nào? + Vì sao nhà vua phải thay đổi thái độ? Việc 2: HS tự tập kể * Hoạt động 3: Học sinh thực hành kể chuyện. Nhóm đôi: Việc 1: Kể lại câu chuyện cho bạn nghe. Việc 2: Góp ý, bổ sung cho bạn (nếu cần) Nhóm lớn: Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm kể lại câu chuyện và trao đổi về ý nghĩa của một câu chuyện. Việc 2: Nhóm trưởng báo cáo kết quả với giáo viên. III. Ứng dụng: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cô giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. TUẦN 5 HDH MÔN KỂ CHUYỆN BÀI: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC. * Bài cũ. - Nhóm trưởng yêu cầu 1 bạn trong nhóm kể lại câu chuyện “ Một người chính trực” và điều khiển các bạn trong nhóm nhận xét. - Nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên. I. Mục tiêu: - Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn và kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về tính trung thực. -Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. II. Hoạt động học * Bài mới. - Giáo viên giới thiệu bài học,tiết học. - Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học : + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học + Để đạt được mục tiêu tiết học, các bạn cần làm gì? - Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu có) * Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh kể chuyện. 1. Đề bài: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về tính trung thực. Cá nhân : Đọc đề bài chú ý những từ ngữ giáo viên gạch chân trong phần đề bài. * Giáo viên tương tác với học sinh: + Trước khi kể các em cần giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình ( tên truyện, em đã nghe câu chuyện từ ai?, hoặc đã được học câu chuyện này ở đâu?). + Kể chuyện phải có đầu ,có cuối,có mở đầu, diễn biến, kết thúc. * Hoạt động 2 : Học sinh thực hành kể chuyện. Nhóm đôi: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về tính trung thực. Việc 1: giới thiệu tên câu chuyện: + Nêu tên câu chuyện. + Cho biết em đã đọc hoặc nghe câu chuyện này ở đâu? Vào dịp nào? Việc 2: Kể thành lời: + Mở đầu câu chuyện. + Diễn biến của câu chuyện + Kết thúc câu chuyện Nhóm lớn: Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm trao đổi về ý nghĩa của một câu chuyện mà 1 bạn trong nhóm vừa kể. Việc 2: Nhóm trưởng báo cáo kết quả với giáo viên. III. Ứng dụng: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cô giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. TUẦN 6 HDH MÔN KỂ CHUYỆN BÀI: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC. * Bài cũ. - Nhóm trưởng yêu cầu 1 bạn trong nhóm kể câu chuyện về tính trung thực và nói ý nghĩa câu chuyện . - Nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên. I. Mục tiêu: - Dựa vào gợi ý ( SGK ), biết chọn và kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc, nói về lòng tự trọng . - Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện . II. Hoạt động học * Bài mới. - Giáo viên giới thiệu bài học,tiết học. - Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học : + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học + Để đạt được mục tiêu tiết học, các bạn cần làm gì? - Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu có) * Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh kể chuyện. Đề bài: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về lòng tự trọng. Cá nhân : Đọc đề bài chú ý những từ ngữ giáo viên gạch chân trong phần đề bài. * Giáo viên tương tác với học sinh: + Trước khi kể các em cần giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình ( tên truyện, em đã nghe câu chuyện từ ai?, hoặc đã được học câu chuyện này ở đâu?). + Kể chuyện phải có đầu, có cuối, có mở đầu, diễn biến, kết thúc. * Hoạt động 2 : Học sinh thực hành kể chuyện. Nhóm đôi: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về lòng tự trọng. Việc 1: giới thiệu tên câu chuyện: + Nêu tên câu chuyện. + Cho biết em đã đọc hoặc nghe câu chuyện này ở đâu? Vào dịp nào? Việc 2: Kể thành lời: + Mở đầu câu chuyện. + Diễn biến của câu chuyện + Kết thúc câu chuyện Nhóm lớn: Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm trao đổi về ý nghĩa của một câu chuyện mà 1 bạn trong nhóm vừa kể. Việc 2: Nhóm trưởng báo cáo kết quả với giáo viên. III. Ứng dụng: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cô giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. TUẦN 7 HDH MÔN KỂ CHUYỆN Bài: LỜI ƯỚC DƯỚI TRĂNG ** Bài cũ. - Nhóm trưởng yêu cầu 1 bạn trong nhóm kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc về lòng tự trọng . - Nhóm trưởng cho các bạn trong nhóm nhận xét và báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên. ** Bài mới: I. Mục tiêu - Nghe kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa (sách giáo khoa); kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện “lời ước dưới trăng”. - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Những điều mơ ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người. II. Hoạt động học - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh kể chuyện. - GV kể câu chuyện (2-3 lần, kết hợp tranh minh họa) - Học sinh lắng nghe để ghi nhớ. Cá nhân : Việc 1: Học sinh quan sát tranh minh họa, đọc lời dưới tranh và thử đoán xem câu chuyện kể về ai. Nội dung truyện kể là gì ? Việc 2: HS viết ra nháp bài kể của mình và tự tập kể * Hoạt động 2: Học sinh thực hành kể chuyện. Nhóm đôi: Việc 1: Kể lại câu chuyện cho bạn nghe. Việc 2: Góp ý, bổ sung cho bạn (nếu cần) Nhóm lớn: Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm kể lại câu chuyện và trao đổi về ý nghĩa của một câu chuyện. Việc 2: Nhóm trưởng báo cáo kết quả với giáo viên. * Hoạt động 3: Học sinh thi kể chuyện trước lớp - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi kể giữa các nhóm (kể nối tiếp trong nhóm theo tranh) - Các nhóm lên thi kể trước lớp. - Giáo viên tổ chức cho cả lớp nhận xét và bình chọn nhóm bạn kể đúng và hay nhất. III. Ứng dụng: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cô giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. TUẦN 8 HDH MÔN KỂ CHUYỆN BÀI: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC. * Bài cũ. - Nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm kể (nối tiếp từng đoạn) câu chuyện “Mơ ước dưới trăng” và nêu ý nghĩa câu chuyện . - Nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên. I. Mục tiêu: - Dựa vào gợi ý sách giáo khoa, biết chọn và kể lại được câu chuyện ( mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về ước mơ đẹp hoặc ước mơ viễn vông phi lí. - Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. II. Hoạt động học * Bài mới. - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh kể chuyện. Đề bài: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về ước mơ đẹp hoặc ước mơ viễn vông phi lí. Cá nhân : Đọc đề bài chú ý những từ ngữ giáo viên gạch chân trong phần đề bài. * Giáo viên tương tác với học sinh: + Trước khi kể các em cần giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình ( tên truyện, em đã nghe câu chuyện từ ai? hoặc đã được học câu chuyện này ở đâu?). + Kể chuyện phải có đầu, có cuối, có mở đầu, diễn biến, kết thúc. * Hoạt động 2 : Học sinh thực hành kể chuyện. Nhóm đôi: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về lòng tự trọng. Việc 1: giới thiệu tên câu chuyện: + Nêu tên câu chuyện. + Cho biết em đã đọc hoặc nghe câu chuyện này ở đâu? Vào dịp nào? Việc 2: Kể thành lời: + Mở đầu câu chuyện. + Diễn biến của câu chuyện + Kết thúc câu chuyện Nhóm lớn: Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm trao đổi về ý nghĩa của một câu chuyện mà 1 bạn trong nhóm vừa kể. Việc 2: Đại diện các nhóm thi kể trước lớp. Việc 3: Giáo viên tổ chức cả lớp bình chọn và tuyên dương học sinh III. Ứng dụng: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh. TUẦN 9 HDH MÔN KỂ CHUYỆN BÀI: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA. ** Bài cũ. - Nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm kể kể câu chuyện đã nghe (đã dọc) về những ước mơ và nêu ý nghĩa câu chuyện . - Nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên. I. Mục tiêu: - Chọn một câu chuyện về ước mơ đẹp đẽ của mình hoặc bạn bè, người thân. - Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý; biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. II. Hoạt động học ** Bài mới. - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh kể chuyện. Đề bài: Kể một câu chuyện về ước mơ đẹp của em, của bạn bè, người thân. Cá nhân : Đọc đề bài chú ý những từ ngữ giáo viên gạch chân trong phần đề bài. * Giáo viên tương tác với học sinh: + Trước khi kể các em cần giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình ( tên truyện, em đã nghe câu chuyện từ ai? hoặc đã được học câu chuyện này ở đâu?). + Kể chuyện phải có đầu, có cuối, có mở đầu, diễn biến, kết thúc. * Hoạt động 2 : Học sinh thực hành kể chuyện. Nhóm đôi: Kể một câu chuyện về ước mơ đẹp của em, của bạn bè, người thân. Việc 1: giới thiệu tên câu chuyện: + Nêu tên câu chuyện. + Cho biết em đã đọc hoặc nghe câu chuyện này ở đâu? Vào dịp nào? Việc 2: Kể thành lời: + Mở đầu câu chuyện. + Diễn biến của câu chuyện + Kết thúc câu chuyện Nhóm lớn: Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm trao đổi về ý nghĩa của một câu chuyện mà 1 bạn trong nhóm vừa kể. Việc 2: Đại diện các nhóm thi kể trước lớp. Việc 3: Giáo viên tổ chức cả lớp bình chọn và tuyên dương học sinh III. Ứng dụng: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh. TUẦN 11 HDH MÔN KỂ CHUYỆN Bài: BAØN CHAÂN KÌ DIEÄU ** Bài cũ. - Nhóm trưởng yêu cầu 1 bạn trong nhóm kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc về lòng tự trọng . - Nhóm trưởng cho các bạn trong nhóm nhận xét và báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên. ** Bài mới: I. Mục tiêu: - Nghe, quan saùt tranh ñeå keå laïi ñöôïc töøng ñoaïn, keå noái tieáp ñöôïc toaøn boä caâu chuyeän Baøn chaân kì dieäu ( Do GV keå ). - Hieåu ñöôïc yù nghóa caâu chuyeän: Ca ngôïi taám göông Nguyeãn Ngoïc Kyù giaøu nghò löïc, coù yù chí vöôn leân trong hoïc taäp vaø reøn luyeän. II. Hoạt động học: - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh kể chuyện. - GV kể câu chuyện (2-3 lần, kết hợp tranh minh họa) - Học sinh lắng nghe để ghi nhớ. Cá nhân : Việc 1: Học sinh quan sát tranh minh họa, đọc lời dưới tranh và thử đoán xem câu chuyện kể về ai. Nội dung truyện kể là gì ? Việc 2: HS viết ra nháp bài kể của mình và tự tập kể * Hoạt động 2: Học sinh thực hành kể chuyện. Nhóm đôi: Việc 1: Kể lại câu chuyện cho bạn nghe. Việc 2: Góp ý, bổ sung cho bạn (nếu cần) Nhóm lớn: Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm kể lại câu chuyện và trao đổi về ý nghĩa của một câu chuyện. Việc 2: Nhóm trưởng báo cáo kết quả với giáo viên. * Hoạt động 3: Học sinh thi kể chuyện trước lớp - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi kể giữa các nhóm (kể nối tiếp trong nhóm theo tranh) - Các nhóm lên thi kể trước lớp. - Giáo viên tổ chức cho cả lớp nhận xét và bình chọn nhóm bạn kể đúng và hay nhất. III. Ứng dụng: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cô giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. TUẦN 12 Bài: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC * Bài cũ. - Nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm kể (nối tiếp từng đoạn) câu chuyện “Bàn chân kì diệu” và nêu ý nghĩa câu chuyện. - Nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên. I. Mục tiêu: - Dựa vào gợi ý sgk, biết chọn và kể lại được câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. - Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. II. Hoạt động học * Bài mới. - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh kể chuyện. Đề bài: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Cá nhân : Đọc đề bài chú ý những từ ngữ giáo viên gạch chân trong phần đề bài. * Giáo viên tương tác với học sinh: + Trước khi kể các em cần giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình ( tên truyện, em đã nghe câu chuyện từ ai? hoặc đã được học câu chuyện này ở đâu?). + Kể chuyện phải có đầu, có cuối, có mở đầu, diễn biến, kết thúc. * Hoạt động 2 : Học sinh thực hành kể chuyện. Nhóm đôi: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về lòng tự trọng. Việc 1: giới thiệu tên câu chuyện: + Nêu tên câu chuyện. + Cho biết em đã đọc hoặc nghe câu chuyện này ở đâu? Vào dịp nào? Việc 2: Kể thành lời: + Mở đầu câu chuyện. + Diễn biến của câu chuyện + Kết thúc câu chuyện Nhóm lớn: Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm trao đổi về ý nghĩa của một câu chuyện mà 1 bạn trong nhóm vừa kể. Việc 2: Đại diện các nhóm thi kể trước lớp. Việc 3: Giáo viên tổ chức cả lớp bình chọn và tuyên dương học sinh III. Ứng dụng: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh. TUẦN 13 Kể chuyện Bài: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA. (Dạy – học theo VNEN) * Bài cũ. - Nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm kể (nối tiếp từng đoạn) câu chuyện “Bàn chân kì diệu” và nêu ý nghĩa câu chuyện. - Nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên. I. Mục tiêu: - Dựa vào gợi ý sgk, biết chọn và kể lại được câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) được chứng kiến hoặc tham gia nói về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. - Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. II. Hoạt động học * Bài mới. - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh kể chuyện. Đề bài: Kể một câu chuyện mà em đã được chứng kiến hoặc tham gia về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Cá nhân : Đọc đề bài chú ý những từ ngữ giáo viên gạch chân trong phần đề bài. * Giáo viên tương tác với học sinh: + Trước khi kể các em cần giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình ( tên truyện, em đã nghe câu chuyện từ ai? hoặc đã được học câu chuyện này ở đâu?). + Kể chuyện phải có đầu, có cuối, có mở đầu, diễn biến, kết thúc. * Hoạt động 2 : Học sinh thực hành kể chuyện. Nhóm đôi: Kể một câu chuyện mà em đã được chứng kiến hoặc tham gia nói về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Việc 1: giới thiệu tên câu chuyện: + Nêu tên câu chuyện. + Cho biết em đã đọc hoặc nghe câu chuyện này ở đâu? Vào dịp nào? Việc 2: Kể thành lời: + Mở đầu câu chuyện. + Diễn biến của câu chuyện + Kết thúc câu chuyện Nhóm lớn: Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm trao đổi về ý nghĩa của một câu chuyện mà 1 bạn trong nhóm vừa kể. Việc 2: Đại diện các nhóm thi kể trước lớp. Việc 3: Giáo viên tổ chức cả lớp bình chọn và tuyên dương học sinh III. Ứng dụng: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Lop 4 HDH mon ke chuyen_12419295.doc