Giáo án Hướng dẫn khai thác nội dung giáo dục lớp 4

Miền núi phía Bắc có nhiêì khoáng sản, trong đó có nguồn năng lượng: than; có nhiều sông, suối với cường độ chảy mạnh có thể phát sinh năng lượng phục vụ cuộc sống.

- Vùng núi có nhiều rừng cây, đây là nguồn năng lượng quan trọng để người dân sử dụng trong việc đun, nấu và sưởi ấm.Đây cũng là khu vực có một diện tích rừng khá lớn. Cuộc sống của người dân ở đây gắn liền với việc khai thác rừng ( gỗ, củi.).

- Giúp HS thấy được tầm quan trọng của các loại tài nguyên nói trên, từ đó giáo dục ý thức sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên đó

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Ngày: 30/05/2013 | Lượt xem: 4663 | Lượt tải: 8download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng dẫn khai thác nội dung giáo dục lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT TRẦN VĂN THỜI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH 1 KHÁNH BÌNH ĐÔNG Độc lập-Tự do-ạnh phúc HƯỚNG DẪN KHAI THÁC NỘI DUNG GIÁO DỤC SDNLTK&HQ TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC - KHOA HỌC – ĐỊA LÍ - KĨ THUẬT Tuần Môn Bài Nội dung tích hợp Mức độ Kí duyệt 04 Địa lí 3. Hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng liên sơn - Miền núi phía Bắc có nhiêì khoáng sản, trong đó có nguồn năng lượng: than; có nhiều sông, suối với cường độ chảy mạnh có thể phát sinh năng lượng phục vụ cuộc sống. - Vùng núi có nhiều rừng cây, đây là nguồn năng lượng quan trọng để người dân sử dụng trong việc đun, nấu và sưởi ấm.Đây cũng là khu vực có một diện tích rừng khá lớn. Cuộc sống của người dân ở đây gắn liền với việc khai thác rừng ( gỗ, củi...). - Giúp HS thấy được tầm quan trọng của các loại tài nguyên nói trên, từ đó giáo dục ý thức sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên đó. - Liên hệ 05 Đạo đức Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến - Biết bày tỏ, chia sẽ với mọi người xung quanh về sử dung tiết kiệm và hiệu quả năng lượng. - Vận động mọi người thực hiện sử dụng tiết kiệm và hiệu qủa năng lượng Liên hệ 06 Đạo đức Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến - Biết bày tỏ, chia sẽ với mọi người xung quanh về sử dung tiết kiệm và hiệu quả năng lượng. - Vận động mọi người thực hiện sử dụng tiết kiệm và hiệu qủa năng lượng Liên hệ Địa lí 5.Tây Nguyên - Với các bài nêu trên, việc tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả có thể được thực hiện ở một số khía cạnh: +Tây Nguyên là nơi bắt nguồn của nhiều con sông, các con sông chảy qua nhiều vùng có độ cao khác nhau nên lòng sông lắm thác ghềnh. Bởi vậy, Tây Nguyên có tiềm năng thủy điện to lớn. Tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở đây chính là vấn đề bảo vệ nguồn nước, phục vụ cuộc sống. +Tây Nguyên có nguồn tài nguyên rừng hết sức phong phú, cuộc sống của người dân nơi đây dựa nhiều vào rừng: củi đun thực phẩm....Bởi vậy, cần giáo dục HS tầm quan trọng của việc bảo vệ và khai thác hợp lí rừng, đồng thời tích cực tham gia trồng rừng. Liên hệ Bộ phận 7 Đạo đức Bài 4 Tiết kiệm tiền của - Sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng như: điện, nước, xăng dầu, than đá, gas, ... chính là tiết kiệm tiền của cho bản thân, gia đình và đất nước. - Đồng tình với các hành vi, việc làm sử dụng tiết kiệm năng lương; phản đối , không đồng tình với các hành vi sử dụng lãng phí năng lượng. Toàn phần 8 Địa lí .8.Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên - Với các bài nêu trên, việc tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả có thể được thực hiện ở một số khía cạnh: +Tây Nguyên là nơi bắt nguồn của nhiều con sông, các con sông chảy qua nhiều vùng có độ cao khác nhau nên lòng sông lắm thác ghềnh. Bởi vậy, Tây Nguyên có tiềm năng thủy điện to lớn. Tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở đây chính là vấn đề bảo vệ nguồn nước, phục vụ cuộc sống. +Tây Nguyên có nguồn tài nguyên rừng hết sức phong phú, cuộc sống của người dân nơi đây dựa nhiều vào rừng: củi đun thực phẩm....Bởi vậy, cần giáo dục HS tầm quan trọng của việc bảo vệ và khai thác hợp lí rừng, đồng thời tích cực tham gia trồng rừng. Đạo đức Bài 4 Tiết kiệm tiền của - Sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng như: điện, nước, xăng dầu, than đá, gas, ... chính là tiết kiệm tiền của cho bản thân, gia đình và đất nước. - Đồng tình với các hành vi, việc làm sử dụng tiết kiệm năng lương; phản đối , không đồng tình với các hành vi sử dụng lãng phí năng lượng. Toàn phần 12 Khoa học 24. Nước cần cho sự sống HS biết được cần cho sự sống của con người, động vật, thực vật như thế nào, từ đó hình thành ý thức tiết kiệm nước. Liên hệ Địa lí 11. Đống bằng Bắc Bộ - Với các bài nêu trên, việc tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả có thể được thực hiện ở một số khía cạnh: +Đồng bằng Bắc Bộ có hệ thống sông ngòi dày đặc, đây là nguồn phù sa tạo ra đồng bằng châu thổ, đồng thời là nguồn nước tưới và nguồn năng lương quý giá. Liên hệ 13 Địa lí 12. Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ + Những nghề thủ dông cổ truyền phát triển mạnh mẽ ở đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là các nghề: đúc đồng, làm đồ gốm, thủ công mĩ nghệ...các nghề này sử dụng năng lượng để tạo ra các sản phẩm trên. Vấn đề cần quan tâm giáo dục ở đây là ý thức sử dụng năng lượng khi tạo ra các sản phẩm thủ công ói trên, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong quả trình sản xuất đồ thủ công. Liên hệ 14 Khoa học 28 . Bảo vệ nguồn nước. HS biết những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước. Bộ phận. 15 Khoa học 29. Tiết kiệm nước HS biết những việc nên và không nên làm để tiết kiệm nước. Toàn phần 19 Kĩ thuật Ích lợi của việc trồng cây rau, hoa - Cây xanh cân bằng không khí, giúp giảm thiểu việc dùng năng lượng làm sạch không khí trong môi trường sống. - Cây cung cấp chất đốt, giảm tiêu thụ điện dùng để đun nấu. Liên hệ 24 Địa lí 21. TP Hồ Chí Minh - Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năg lượng trong quá trình sản xuất ra sản phẩm của một số nghành công nghiệp ở nước ta Liên hệ 26 Khoa học 52. Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt. HS biết cách sử dụng các chất dẫn nhiệt , cách nhiệt hợp lí trong những trường hợp đơn giãn để tránh thất thoát nhiệt năng. Liên hệ 27 Khoa học 53.Các nguồn nhiệt. HS biết sử dụng tiết kiệm các nguồn nhiệt trong đời sống hàng ngày. Bộ phận 28 Địa lí 26. Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung - Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năg lượng trong quá trình sản xuất ra sản phẩm của một số nghành công nghiệp ở nước ta Liên hệ 30 Đạo đức Bài 14: Bảo vệ môi trường. Tuần 30 -31 - Bảo vệ môi trường là giữ cho môi trường trong lành, sống thân thiện với môi trường; duy trì, bảo vệ và sử dụng tiết kiệm , hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiê. - Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường là góp phần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng. 31-32 Kĩ thuật - Lắp xe ô tô tải. - Lắp thêm thiết bị thu năng lượng mặt trời để chạy xe ô tô tiết kiệm xăng, dầu. - Tiết kiệm xăng, dầu khi sử dụng xe. Liên hệ 33 Địa lí 30. Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển Việt Nam -Tài nguyên khoáng sản quan trọng nhất của thềm lục địa là dầu lửa, khí đốt. Cần khai thác và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn tài nguyên quý giá này Bộ phận Kĩ thuật - Lắp ghép mô hình tự chọn ( nếu chọn lắp xe) Tuần 33 -35 - Lắp thêm thiết bị thu năng lượng mặt trời để chạy xe ô tô tiết kiệm xăng, dầu. - Tiết kiệm xăng, dầu khi sử dụng xe. Liên hệ HƯỚNG DẪN KHAI THÁC NỘI DUNG GIÁO DỤC SDNLTK&HQ TRONG MÔN : ĐẠO ĐỨC LỚP 4 Bài Nội dung tích hợp Mức độ Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến - Biết bày tỏ, chia sẽ với mọi người xung quanh về sử dung tiết kiệm và hiệu quả năng lượng. - Vận động mọi người thực hiện sử dụng tiết kiệm và hiệu qủa năng lượng Liên hệ Bài 4 Tiết kiệm tiền của - Sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng như: điện, nước, xăng dầu, than đá, gas, ... chính là tiết kiệm tiền của cho bản thân, gia đình và đất nước. - Đồng tình với các hành vi, việc làm sử dụng tiết kiệm năng lương; phản đối , không đồng tình với các hành vi sử dụng lãng phí năng lượng. Toàn phần Bài 14: Bảo vệ môi trường. - Bảo vệ môi trường là giữ cho môi trường trong lành, sống thân thiện với môi trường; duy trì, bảo vệ và sử dụng tiết kiệm , hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiê. - Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường là góp phần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng. NỘI DUNG , ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP GIÁO DỤC SDNLTK&HQ MÔN KHOA HỌC 4 Bài Nội dung tích hợp Mức độ tích hợp 24. Nước cần cho sự sống HS biết được cần cho sự sống của con người, động vật, thực vật như thế nào, từ đó hình thành ý thức tiết kiệm nước. Liên hệ 28 . Bảo vệ nguồn nước. HS biết những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước. Bộ phận. 29. Tiết kiệm nước HS biết những việc nên và không nên làm để tiết kiệm nước. Toàn phần 52. Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt. HS biết cách sử dụng các chất dẫn nhiệt , cách nhiệt hợp lí trong những trường hợp đơn giãn để tránh thất thoát nhiệt năng. Liên hệ 53.Các nguồn nhiệt. HS biết sử dụng tiết kiệm các nguồn nhiệt trong đời sống hàng ngày. Bộ phận NỘI DUNG , ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP GIÁO DỤC SDNLTK&HQ MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ ( PHẦN ĐỊA LÍ) LỚP 4 Bài Nội dung tích hợp Mức độ tích hợp 3. Hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng liên sơn - Miền núi phía Bắc có nhiêì khoáng sản, trong đó có nguồn năng lượng: than; có nhiều sông, suối với cường độ chảy mạnh có thể phát sinh năng lượng phục vụ cuộc sống. - Vùng núi có nhiều rừng cây, đây là nguồn năng lượng quan trọng để người dân sử dụng trong việc đun, nấu và sưởi ấm.Đây cũng là khu vực có một diện tích rừng khá lớn. Cuộc sống của người dân ở đây gắn liền với việc khai thác rừng ( gỗ, củi...). - Giúp HS thấy được tầm quan trọng của các loại tài nguyên nói trên, từ đó giáo dục ý thức sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên đó. - Liên hệ 5.Tây Nguyên 8.Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên - Với các bài nêu trên, việc tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả có thể được thực hiện ở một số khía cạnh: +Tây Nguyên là nơi bắt nguồn của nhiều con sông, các con sông chảy qua nhiều vùng có độ cao khác nhau nên lòng sông lắm thác ghềnh. Bởi vậy, Tây Nguyên có tiềm năng thủy điện to lớn. Tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở đây chính là vấn đề bảo vệ nguồn nước, phục vụ cuộc sống. +Tây Nguyên có nguồn tài nguyên rừng hết sức phong phú, cuộc sống của người dân nơi đây dựa nhiều vào rừng: củi đun thực phẩm....Bởi vậy, cần giáo dục HS tầm quan trọng của việc bảo vệ và khai thác hợp lí rừng, đồng thời tích cực tham gia trồng rừng. Liên hệ Bộ phận 11. Đống bằng Bắc Bộ 12. Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ - Với các bài nêu trên, việc tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả có thể được thực hiện ở một số khía cạnh: +Đồng bằng Bắc Bộ có hệ thống sông ngòi dày đặc, đây là nguồn phù sa tạo ra đồng bằng châu thổ, đồng thời là nguồn nước tưới và nguồn năng lương quý giá. + Những nghề thủ dông cổ truyền phát triển mạnh mẽ ở đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là các nghề: đúc đồng, làm đồ gốm, thủ công mĩ nghệ...các nghề này sử dụng năng lượng để tạo ra các sản phẩm trên. Vấn đề cần quan tâm giáo dục ở đây là ý thức sử dụng năng lượng khi tạo ra các sản phẩm thủ công ói trên, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong quả trình sản xuất đồ thủ công. Liên hệ 21. TP Hồ Chí Minh 26. Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung - Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năg lượng trong quá trình sản xuất ra sản phẩm của một số nghành công nghiệp ở nước ta Liên hệ 30. Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển Việt Nam -Tài nguyên khoáng sản quan trọng nhất của thềm lục địa là dầu lửa, khí đốt. Cần khai thác và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn tài nguyên quý giá này Bộ phận HƯỚNG DẪN KHAI THÁC NỘI DUNG GIÁO DỤC SDNLTK&HQ TRONG MÔN KĨ THUẬT Tên bài Nội dung Mức độ Ích lợi của việc trồng cây rau, hoa - Cây xanh cân bằng không khí, giúp giảm thiểu việc dùng năng lượng làm sạch không khí trong môi trường sống. - Cây cung cấp chất đốt, giảm tiêu thụ điện dùng để đun nấu. Liên hệ - Lắp xe ô tô tải. - Lắp ghép mô hình tự chọn ( nếu chọn lắp xe) - Lắp thêm thiết bị thu năng lượng mặt trời để chạy xe ô tô tiết kiệm xăng, dầu. - Tiết kiệm xăng, dầu khi sử dụng xe. Liên hệ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHướng dẫn khai thác nội dung giáo dục lớp 4.doc
Tài liệu liên quan