Giáo án Khoa học 4 - Ánh sáng cần cho sự sống (t1)

: 1. Đây là hoa gì ?

2. Vì sao những bông hoa trong hình có tên là hoa hướng dương ?

- GV gọi HS nhận xét.

- GV nhận xét, kết luận : Qua 2 hình lớp vừa quan sát và tìm hiểu. Ta thấy được vai trò của ánh sáng rất quan trọng. Mọi loài thực vật đều hướng về phía có ánh sáng. Những cây mọc gần ánh sáng sẽ cao hơn, xanh tốt hơn. Xa ánh sáng thì thấp hơn, dần dần sẽ héo úa. Để hiểu cụ thể hơn về vai trò của ánh sáng đối với thực vật, cả lớp hãy chú ý lên bảng và trả lời cho cô 3 câu hỏi, GV yêu cầu 1 HS ssuwnsg lên đọc 3 câu hỏi :

Câu 1: Cây có đủ ánh sáng thì sẽ phát triển như thế nào ?

Câu 2: Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng sẽ ra sao ?

Câu 3: Vậy điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu không có sánh sáng ?

- GV nói : Để trả lời 3 câu hỏi này cô yêu cầu các em hãy thảo luận nhóm đôi trong vòng 3 phút.

- GV mời 3 nhóm đứng lên trả lời lần lượt từng câu.

 

 

doc8 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3037 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Ánh sáng cần cho sự sống (t1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày tháng 3 năm 2018 Môn : Khoa học BÀI DẠY : ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (T1) I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Nêu được vai trò của ánh sang đối với đời sống thực vật. Hiểu được mỗi loài thực vật có nhu cầu ánh sang khác nhau và lấy được ví dụ chứng tỏ về điều đó. Hiểu được nhờ vận dụng các kiến thức về nhu cầu ánh sang của thực vật trong trồng trọt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Kỹ năng : Biết cách làm thí nghiệm, phân tích thí nghiệm để thấy được vai trò của ánh sáng đối với thực vật. Có khả năng áp dụng những kiến thức khoa học trong việc trồng trọt để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học. II. CHUẨN BỊ : GV : Giáo án điện tử, SGK. HS : SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Ổn định lớp : ( 1 phút ) Giới thiệu thầy cô giáo về dự giờ. Bắt cho lớp hát một bài. Kiểm tra bài cũ : ( 4 phút ) HS 1 : Em hãy cho biết Bóng tối xuất hiện ở đâu? ( HS trả lời : Bóng tối được tạo thành phía sau vật cản, khi được chiếu sáng ( có bóng của vật đó ) HS 2 : Em hãy chọn đáp án đúng nhất : Có thể làm cho bóng tối của một vật thay đổi bằng cách nào ? Dịch vật ra xa nguồn sáng. Dịch nguồn sáng ra xa vật. Dịch nguồn sáng lại gần vật. Tất cả các cách trên. ( HS trả lời : đáp án D ) GV gọi HS nhận xét. GV nhận xét, tuyên dương. GV nhận xét chung. Dạy bài mới : Giới thiệu bài : ( 1 phút ) Tiết trước cô và các em đã cùng nhau tìm hiểu về Bóng tối. Trái ngực với Bóng tối sẽ là áng sáng. Vậy thì hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về ánh sáng qua bài Ánh sáng cần cho sự sống. GV yêu cầu HS lật sách giáo khoa trang 94 và nhắc lại tên bài học. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 11 phút 12 phút 6 phút Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của ánh sáng đối với sự sống của thực vật : GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 trong SGK và trả lời câu hỏi : Em hãy quan sát hình bên và có nhận xét gì về cách mọc của các cây trong hình? GV gọi HS nhận xét. GV nhận xét. GV giảng : Qua bức hình mà cả lớp vừa quan sát, ta thấy các cây đều mọc hướng về phía có ánh sáng. Cây gần ánh sáng hơn sẽ cao hơn, xanh tốt hơn. Cây xa ánh sáng thì sẽ thấp hơn. Để tiếp tục tìm hiểu vai trò của ánh sáng đối với thực vật. Cô yêu cầu cả lớp hãy quan sát hình 2 trong SGK và trả lời cho cô câu hỏi : 1. Đây là hoa gì ? 2. Vì sao những bông hoa trong hình có tên là hoa hướng dương ? GV gọi HS nhận xét. GV nhận xét, kết luận : Qua 2 hình lớp vừa quan sát và tìm hiểu. Ta thấy được vai trò của ánh sáng rất quan trọng. Mọi loài thực vật đều hướng về phía có ánh sáng. Những cây mọc gần ánh sáng sẽ cao hơn, xanh tốt hơn. Xa ánh sáng thì thấp hơn, dần dần sẽ héo úa. Để hiểu cụ thể hơn về vai trò của ánh sáng đối với thực vật, cả lớp hãy chú ý lên bảng và trả lời cho cô 3 câu hỏi, GV yêu cầu 1 HS ssuwnsg lên đọc 3 câu hỏi : Câu 1: Cây có đủ ánh sáng thì sẽ phát triển như thế nào ? Câu 2: Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng sẽ ra sao ? Câu 3: Vậy điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu không có sánh sáng ? GV nói : Để trả lời 3 câu hỏi này cô yêu cầu các em hãy thảo luận nhóm đôi trong vòng 3 phút. GV mời 3 nhóm đứng lên trả lời lần lượt từng câu. GV gọi HS nhận xét. GV giảng : Qua hoạt động 1 lớp vừ học, chứng minh ánh sang có vai trò rất quan trọng đối với thực vật. Không có ánh sáng thực vật sẽ mau chóng tàn lụi vì chúng cần ánh sáng để duy trì sự sống. Nhưng có phải cái cây nào cũng có nhu cầu ánh sáng nhiều như nhau không ? Chúng ta sẽ đi vào hoạt động 2 để tìm hiểu. Hoạt động 2 : Tìm hiểu nhu cầu về ánh sáng của thực vật : GV yêu cầu HS đọc 3 câu hỏi. + Câu 1: Tại sao có một số loài cây chỉ sống được ở những nơi rừng thưa, các cánh đồng được chiếu sáng nhiều? Một số loài cây khác lại sống được ở trong rừng rậm, trong hang động? + Câu 2: Kể tên một số loài cây cần nhiều ánh sáng? + Câu 3: Kể tên một số loài cây cần ít ánh sáng? GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 ( 3 phút ) trả lời 3 câu hỏi : GV yêu cầu đại diện 2 nhóm HS trả lời. GV lần lượt gọi các HS nhận xét. GV nhận xét, tóm tắt kiến thức : Qua 3 câu hỏi trên, ta thấy ánh sáng rất quan trọng với thực vật. Nhưng mỗi cây sẽ có một nhu cầu về ánh sáng khác nhau. Có cây cần nhiều ánh sáng có cây cần ít ánh sáng. Cây cần nhiều ánh sáng sẽ sống được ở rừng thưa, cánh đồngNếu trồng chúng ở nơi thiếu ánh sáng chúng sẽ dần héo úa và chết đi. Tương tự như vậy, cây cần ít ánh sáng sẽ sống ở rừng rậm, hang động và nếu trồng chúng ở nơi có nhiều ánh sáng chúng cũng không sống được. GV chiếu hình ảnh các loại cây cần nhiều ánh sáng, cây cần ít ánh sáng và giảng giải thêm cho HS tham khảo. GV giảng : Như vậy, qua 2 hoạt động chúng ta vừa tìm hiểu, ta có thể thấy vai trò ánh sang đối với cây rất quan trọng. Nếu không có ánh sang cây sẽ dần tàn lụi, héo úa và chết đi. Đó cũng chính là nội dung bài học hôm nay. GV yêu cầu 2 HS đọc ghi nhớ. Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò : Củng cố : GV tổ chức trò chơi : RUNG CHUÔNG VÀNG để củng cố kiến thức. GV yêu cầu HS lấy bảng con và bút lông ra. GV phổ biến nội dung trò chơi, luật chơi : Trắc nghiệm chọn đáp án đúng nhất. HS sai sẽ bị cả lớp đưa ra hình phạt chung. Câu 1 : Có tên là Hoa hướng dương vì : Những bông hoa này trông giống mặt trời. Những bông hoa này đều vươn về một phía. Những bông hoa này đều hướng về mặt trời. Câu 2 : Mặt trời đem lại sự sống cho : Thực vật. Con người. Động vật. Tất cả các ý trên. Câu 3 : Đoán chữ : Nhu cầu ánh sáng của thực vật là : K H A C N H A U GV yêu cầu HS nhắc lại tên đề bài hôm nay đã học. GV yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ. Dặn dò : GV nhận xét buổi học hôm nay. GV dặn dò HS học bài cũ, chuẩn bị bài mới : Ánh sáng cần cho sự sống ( tiếp theo ) HS quan sát. 2 HS trả lời.( Các cây khi mọc đều hướng về phía có ánh sáng. Thân cây nghiêng hẳn về phía có ánh sáng.) 2 HS nhận xét HS lắng nghe. HS trả lời. (+Đây là hoa hướng dương. +Chúng có tên là hoa hướng dương vì chúng luôn hướng về phía mặt trời. ) 2 HS nhận xét. HS lắng nghe. 1 HS đọc 3 câu hỏi HS thảo luận nhóm đôi. Các nhóm HS trả lời. (+Câu 1:Cây có đủ ánh sáng sẽ phát triển bình thường , lá cây xanh , tươi tốt. +Câu 2 :Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng sẽ bị héo úa, lá vàng và bị chết. +Câu 3: Không có ánh sáng thực vật sẽ mau chóng tàn lụi, vì chúng cần sánh sáng để duy trì sự sống ) HS nhận xét. HS lắng nghe. 1 HS đọc câu hỏi. HS thảo luận nhóm 4. Nhóm HS trả lời. ( + Câu 1 : Vì nhu cầu ánh sáng của mỗi loài cây là khác nhau. Có cây cần nhiều ánh sáng ở được những nơi rừng thưa, cánh đồng. Nếu đem chúng vào nới ít ánh sáng thì chúng sẽ chết. Còn cây sống ở rừng rậm, hang động được vì chúng cần ít ánh sáng. + Câu 2 : Một số loại cây cần nhiều sáng là : xoài, ổi, mận, cam, cây lấy gỗ, ngô bắp, lúa... + Câu 3 : Một số loại cây cần ít sánh sáng như dương xỉ, gừng, lá lốt,... HS lắng nghe. HS chú ý quan sát và lắng nghe. HS lắng nghe. 2 HS đọc ghi nhớ. Cả lớp đọc thầm. HS lắng nghe. HS trả lời. . HS nhắc lại đề bài. 2 HS đọc ghi nhớ. HS lắng nghe. IV. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN : V. RÚT KINH NGHIỆM : Quy Nhơn, ngày 4 tháng 3 năm 2018 Quy Nhơn, ngày 4 tháng 3 năm 2018 GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN SINH VIÊN THỰC TẬP Trần Giáng Châu Lưu Thị Thanh Thảo

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 47 Anh sang can cho su song_12305229.doc
Tài liệu liên quan