Giáo án Khoa học lớp 5 - Năm học: 2015 - 2016 - Tuần 5

Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi 2,3.

- GV giới thiệu

- Gọi 1HS khá đọc toàn bài.

- Chia đoạn: Chia 4 đoạn:

- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài theo nhóm, khen những HS đọc đúng, kết hợp sửa cho những HS đọc sai.

- Hướng dẫn luyện đọc từ sai

- Cho HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài theo nhóm

- Giúp HS hiểu các từ mới và khó ở phần chú thích và giải nghĩa.

 

docx40 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học lớp 5 - Năm học: 2015 - 2016 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắc HS một số câu chuyện các em đã học về đề tài này và khuyến khích HS tìm những câu chuyện ngoài SGK -HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể - HS kể theo cặp - Thi kể chuyện trước lớp: đại diện 3 nhóm lên kể chuyện. - Bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên nhất, bạn có câu hỏi hay nhất, bạn có câu chuyện hay nhất, bạn diễn cảm tốt nhất. - Trao đổi và nói ý nghĩa câu chuyện mình kể. -2HS kể 1 HS đọc. -HS lắng nghe. HS trả lời. HS giới thiệu HS TL theo cặp. Đại diện nhóm lên kể chuyện. Chọn bạn kể hay và tốt thưởng lá cờ. Các nhóm trả lời. ----------------------cd------------------------ TOÁN (Tiết 22 ) ÔN TẬP : BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG I.MỤC TIÊU: - Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo khối lượng thônh dụng. Biết chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán với các số đo số lượng. ( BT cần làm: BT1,BT2, BT4) II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ viết sẳn nội dung BT 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS 1.Khởi động (3’) 2. Bài mới: Thực hành và làm BT 1,2 3. Củng cố (2’) Viết số thích hợp vào chỗ chấm: a) 12m = cm b) 7cm = m 34dam = m 9m = dam 600m = hm 93m = hm Giới thiệu bài -HS TLN và làm BT 1. Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét, GV chốt cách làm đúng. -HS TLN và làm BT 2. Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét, GV chốt cách làm đúng. Bài 3: Yêu cầu HS chuyển đổi từng cặp về cùng đơn vị rồi so sánh kết quả lựa chọn dấu thích hợp - 1 HS đọc yêu cầu BT 4. - 1 HS nêu cách làm. Cả lớp làm vào vở. GV nhận xét, chốt cách làm đúng. Nhận xét tiết học - 2(Y,TB) thực hiện, lớp nhận xét. HS TLN Đại diện nhóm trình bày HS TLN Đại diện nhóm trình bày HS trả lời HS đọc yêu cầu HS lắng nghe LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ: HÒA BÌNH I. MỤC TIÊU:- Hiểu nghĩa của từ hoà bình ( BT1) tìm được từ đồng nghĩa với từ hoà bình (BT2). -Viết đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố (BT3). II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ chép nội dung BT 1; 2. III.: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Khởi động: (3’) 2. Bài mới: Làm bài tập 3. Củng cố (2’) - Gọi 2 HS lên làm bài: HS làm lại bài tập 3,4 tiết LTVC trước Nhận xét -giới thiệu bài:. -1 HS đọc BT 1 -HS làm vào VBT, 1 em làm vào bảng nhóm. Lớp nhận xét, bổ sung GV chốt lại cách làm đúng. -HS TLN đôi và làm vào VBT Đại diện nhóm trình bài Lớp nhận xét GV chốt cách làm đúng. -1 HS dọc BT 3: Viết vào vở một đoạn văn khoảng 5,6 câu về cảnh thanh bình ở địa phương em. HS làm việc cá nhân vào VBT -3 em đứng dạy đọc đoạn văn, lớp nhận xét. Gv sửa lại những câu chưa đúng. Nhận xét tiết học - (Y,TB) thực hiện Lớp nhận xét 1 HS đọc BT 1 HS làm vào bảng nhóm. Lớp nhận xét HS TLN Hs đọc Viết đoạn văn vào BT 3 HS trình bày Lắng nghe ----------------------cd------------------------ Thứ tư ngày 16 tháng 9/ 2015 TẬP ĐỌC : Ê-MI-LI, CON I.MỤC TIÊU: -Đọc đúng tên nước ngoài trong bài ; đọc diễn cảm bài thơ. -Hiểu ý nghĩa bài thơ: ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mỹ,dám tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.( Trả lời được câu hỏi 1,2,3,4. thuộc một khổ thơ trong bài) -HS(KG):Thuộc lòng 3-4 khổ thơ; biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động trầm lắng. II. CHUẨN BỊ: GV: Chuẩn bị một số tranh ảnh III.: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Khởi động: (3’) 2. Bài mới: HĐ 1: Luyện đọc:(10p) HĐ2: Tìm hiểu bài (8-10p) HĐ3: Hướng dẫn HTL ( 8-10p) HĐ4: Củng cố-dặn dò (1- 2p) (2’) . Gọi 2 em lên đọc và TLCH bài Một chuyên gia máy xúc -GV giới thiệu bài - Gọi 1HS khá đọc toàn bài. - Bài văn chia làm 4 khổ: - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng khổ của bài theo nhóm, khen những HS đọc đúng, kết hợp sửa cho những HS đọc sai. - Hướng dẫn luyện đọc từ sai - Cho HS nối tiếp nhau đọc từng khổ của bài theo nhóm - Giúp HS hiểu các từ mới và khó ở phần chú thích và giải nghĩa. - Yêu cầu H luyện đọc theo bàn - Theo dõi chung - Huy động kết quả, nhận xét * Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài Yêu cầu H TLN trả lời các câu hỏi trong SGK. GV huy động đại diện nhóm trả lời GV chốt ý đúng - Chốt nội dung bài : ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mỹ,dám tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam - Hướng dẫn H đọc diễn cảm toàn bài - Chốt cách đọc - Hướng dẫn luyện đọc đoạn 2. GV yêu cầu HS đọc theo nhóm - GV theo dõi, uốn nắn. - Huy động kết quả, nhận xét * Tổ chức cho H thi HTL. - Nhận xét, tuyên dương học sinh đọc thuộc . - Gọi H nhắc lại nội dung bài? - Nhận xét, tuyên dương - (Y, TB) đọc bài và TLCH. - 2HS đọc .Lớp theo dõi -Nghe H luyện đọc nối tiếp khổ H luyện đọc nối tiếp khổ lần 2 Nghe HS luyện đọc từng cặp 2-3 nhóm đọc bài trước lớp, lớp nhận xét, sửa sai Nghe HS thực hiện 2-3 nhóm nêu ý kiến, lớp thống nhất nội dung câu trả lời Nghe Đọc thầm đoạn 2 để trả lời câu hỏi 2,3 3-4 H nêu ý kiến, lớp nhận xét, bổ sung Nghe. 1-2 H nhắc lại -Nghe, nắm bắt cách đọc, phát hiện chỗ cần nhấn giọng, ngắt, nghỉ Bình chọn bạn đọc hay, đọc thuộc. 1-2 H nhắc TOÁN ( Tiết 23 ) LUYỆN TẬP I.MUẽC TIEÂU: -Biết tính diện tích của một hình quy về tính diện tích hình chữ nhật hình vuông. - Biết cách giải bài toán với các số đo độ dài , khối lượng. (BT cần làm1,BT3) II. CHUẨN BỊ: GV: Vẽ trước hình chữa nhật bài 3 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS Khởi động (3’) Bài mới Làm bài tập 3.Củng cố(2’) - Gọi 1 em lên làm BT 2 Giới thiệu bài - Yêu cầu HS đọc đề bài 1 + Hướng dẫn HS đổi các đơn vị đo. HS thực hiện theo nhóm làm BT 1 vào VBT. Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét, giáo viên chốt lời giải đúng. *Yêu cầu HS đọc đề bài 2 + Hướng dẫn HS đổi các đơn vị đo. HS thực hiện theo nhóm làm BT 2 vào giấy nháp. Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét, giáo viên chốt lời giải đúng. Yêu cầu HS đọc đề bài 3 Yêu cầu HS nêu cách giải sau đó làm vào VBT. GV nhận xét chốt cách làm đúng. HS nêu đề, HS khá giỏi nêu cách làm. 1 HS lên bảng nêu cách giải, cả nhóm làm vở nháp - Nhận xét, tuyên dương - (Y,TB) thực hiện nhóm nhận xét. HS lắng nghe HS TLN làm vào VBT Đại diện nhóm trình bày HS đọc yêu cầu BT 2 HS lắng nghe Đại diện nhóm trình bày HS TL ----------------------cd------------------------ TẬP LÀM VĂN : LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I. MỤC TIÊU: -Biết thống kê theo hàng (BT1) và thống kê bằng cách lập bảng ( BT2) để trình bày kết quả điểm học tập trong tháng của từng thành viên và của cả tổ. II.CHUẨN BỊ:-Bảng phụ ghi báo cáo thống kê. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Khởi đông:(3’) 2. Bài mới Hđ1: Hướng dẫn học sinh làm BT 1: (12-13p) Hđ2: Hướng dẫn học sinh làm BT 2 (13-15p) 3.Củng cố: (2’) Hs nhắc lại bảng thống kê tuần 2 Giới thiêu bài Yêu cầu HS đọc BT 1 -HS thống kê kết quả học tập của mình theo hàng ngang a) Số HS Hoàn thành b) Số hs không hoàn thành -GV gọi đại diện trình bày. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 2 - Yêu cầu HS nêu nội dung bài tập lập bảng thống kê kết quả học tập trong tháng của từng thành viên trong tổ và cả tổ * Nêu được tác dụng của bảng - Nhận xét, tuyên dương HS đọc bài HS trình bày HS trình bày HS trình bày ----------------------cd-------------------- ÔNTV: CT:MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC (nghe viết) I. MỤC TIÊU: -Tìm được các tiếng có chứa uô, ua trong bài văn và nắm được cách đánh dấu thanh: trong các tiếng có uô,ua ngoài SGK; tìm được tiếng thích hợp có chứa uô hoặc ua để điền vào 2 trong 4 câu tục ngữ ở BT3. II. CHUẨN BỊ: GV: phiếu làm BT 2. . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động: (4p) 2.Bài mới Hoạt động 1 (10 phút) Hoạt động 2 (15 phút) 3. Củng cố: ( Học sinh viết : tiến, biển, bìa, mía, vào mô hình vần nêu cách đánh dấu thanh Gọi 1H đọc lại đoạn bài Một chuyện gia máy xúc - Yêu cầu H nêu những từ dễ lẫn khi viết - Hướng dẫn H viết từ khó, từ dễ sai. + Trong bài có những từ ngữ nào cần viết hoa - Yêu cầu H nghe- viết: đọc thong thả, đúng tốc độ - Đọc cho H dò bài - Nhận xét, đánh giá -HS TLN và làm Bt 2( ở VBT): - HS sinh làm bài vào vở bài tập + Các tiếng chứa ua: của,múa + Các tiếng chứa uô: cuốn, cuộc, buôn, muôn. + Đánh dấu thanh: có âm cuối đánh dấu thanh ở âm ô, không có đánh ở âm u. - Gv nhận xét, chốt chữa. Bài 3( VBT): HS TLN và Giúp học sinh hiểu các thành ngữ sau đó trình bày vào VBT* HS khá giỏi: Làm đầy đủ bài tập 3 - Nhận xét, tuyên dương học sinh 1H đọc, lớp đọc thầm 2-3 H nêu, lớp nhận xét bổ sung H lần lượt nêu từ khó viết trong bài Theo dõi, viết vào bảng con 1-2 H nêu ý kiến, lớp bổ sung Nghe, viết bài vào vở Dò bài và tự sửa lỗi Đổi chéo bài, chầm bằng bút chì, thống kê lỗi, báo cáo Hs TLN sau đó làm vào VBT HS Trả lời vào VBT HS TLN và trình bày HS nghe ----------------------cd------------------------ TOÁN:( Tiết 24 ) ĐỀ- CA- MÉT VUÔNG, HÉC- TÔ- MÉT VUÔNG I. MỤC TIÊU: -Biết tên gọi ,kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo diện tích : đề- ca –mét vuông, héc- tô mét vuông. -Biết đọc, viết các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca- mét vuông ,héc- tô mét vuông. - Biết mối quan hệ giữa đề- ca –mét vuông với héc- tô mét vuông. - Biết chuyển đổi số đo diện tích (Trường hợp đơn giản).( BT cần làm: BT1,BT2,BT3(a)cột 1 II.CHUẨN BỊ: GV : Vẽ hình HS : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:. ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS 1. khởi động (4ph) 2. Bài mới Hđ 1: Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề-ca-mét vuông(8ph) Hđ 2: Giới thiệu héc-tô-mét vuông (7ph) Hẹ 3: thực hành luyện tập(20) Củng cố(1’) Kiểm tra VBT HS GV nhận xét - Giới thiệu bài -GV cho HS nhắc lại những bảng đợn vị đo diện tích đã được học - Cho HS trên cơ sở đó nêu được - Nêu cách đọc và kí hiệu: Đề-ca-mét vuông viết tắt là: dam2 -GV vẽ hình như SGK và cho HS thấy 1dam2 = 100m2 Hướng dẫn học sinh dự vào hình nêu được: Giúp HS nhận thấy: 1hm2 = 100dam2 Bài 1 : -tổ chức HS TL bằng miệng 105dam2 ; 32 600 dam2 ; 492hm2 ; 180 350 hm2 . Lớp nhận xét. Bài 2: - HS TLN làm vào bảng phụ. Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét, GV chốt a. 271 dam2 ; b. 18 950 dam2; c. 603 hm2 ; d. 34 620 hm2 Bài 3a. Viết được số thích hợp vào ô chấm 2 dam2 = 200 m2 ; 30 hm2 = 3000 dam2 ; Nhận xét giờ học HS thực hiện HS nghe HS nhắc HS nêu cơ sở HS đọc HS quan sát nêu HS nhận thấy HS tl trực tiếp HS TLN HS điền HS nghe ----------------------cd------------------------ ÔN TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. mục tiêu: - Giúp học sinh ôn luyện và củng cố về bảng đơn vị đo độ dài và đo khối lượng và giải toán có lời văn. - HS hoàn thành bài tập 1,2,3 (T35) - HS (K-G): Hoàn làm thêm bài tâp 4. HS (KT): làm được BT 1(dòng 1,2), BT 2(a,b dòng 1,2) ii. Đồ dùng: - HS: Sách Thực hành Tiếng Việt và Toán. III. các hoạt động dạy - học: ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Ôn luyện kiến thức: 3-5’ 2. Luyện tập: Hoạt động 1: Giao việc: 16-17’ Hoạt động2: Chữa bài: 9-10’ 3. Củng cố, dặn dò: 2-3’ GV gọi HS + Nêu cách mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài và đo khối lượng + Cách thực hiện chuyển đổi các đơn vị đo. GV nhận xét, kết luận. - Giới thiệu nhiệm vụ, yêu cầu bài học - Giao bài 1,2,3 cho học sinh cả lớp. Hướng dẫn gợi ý bài tập 4. - Giao H K- G làm 4 - Quan sát giúp đỡ các đối tượng. - Bài1,2,3 gọi học sinh trung bình yếu nêu k/q. Chốt k/q bài tập. Chốt cách cộng, trừ , nhân , chia hai phân số. - Bài 4: gọi học sinh giỏi nhận xét bài bạn, chốt bài giải đúng. - Gọi H nêu lại cách chuyển hỗn số thành phân số và cách thực hiện các phép tính với hỗn số. - Nhận xét tiết học. - 3 HS nêu, lớp nhận xét - Nắm yêu cầu, nghe hướng dẫn - 1 em giỏi làm BT4 - Làm bài. - Nhận xét, bổ sung bài. - H giỏi nhận xét, đối chiếu kết quả. - 2 H thực hiện. - Lắng nghe. ----------------------cd------------------------ Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2015 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TỪ ĐỒNG ÂM I. MỤC TIÊU: - Hiểu thế nào là từ đồng âm. (ND Ghi nhớ) - Biết phân biệt nghĩa của từ đồng âm (BT1, mục III, đặt được câu để phân biệt nghĩa của từ đồng âm qua mẫu chuyện vui và các câu đố * Làm được đầy đủ bài tập3, nêu được tác dụng của từ đồng âm qua BT3, BT4 - GDHS tính cẩn thận, biết suy nghĩ để xác định nghĩa của từ. II CHUẨN BỊ GV: Một số tranh ảnh về các sự vật, hiện tượng, hoạt động, có tên gọi giống nhau III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:. ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS 1.Khởi động: (3’) 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Phần nhận xét: (12’) Hoạt động 2: Phần ghi nhớ Hoạt động 3: Luyện tập 3.củng cố(2’) Gọi H nêu lại khái niệm từ trái nghĩa -GV nhận xét * HS làm việc cá nhân Chọn dòng nêu đúng nghĩa của mỗi từ câu + Câu (cá): Bắt cá, tôm... bằng móc sắt nhỏ thường có mồi + Câu (văn): đơn vị lời nói diễn đạt ý trọn vẹn? - Cả lớp đọc thầm nội dung ghi nhớ - 2,3 HS nhắc lại không nhìn SGK - Bài tập 1: - HS làm việc theo cặp + Đồng trong cánh đồng. Đồng trong tượng đồng. Đồng trong một nghìn đồng + Đá trong hòn đá. Đá trong đá bóng +Ba trong ba má. Ba trong ba tuổi - Bài tập 2: HS làm việc theo cặp: HS đặt câu để phân biệt từ đồng âm với từ: Bàn, cờ, nước - Nam nhầm lẫn giữa tiền dùng để tiêu với tiền tiêu (một vị trí quan trọng) Bài tập 3: * HS khá giỏi Làm được đầy đủ bài tập3, nêu được tác dụng của từ đồng âm qua BT3, BT4 - Bài 4: - HS thi giải câu đố nhanh .Hs thực hiên Hs làm việc cá nhân Hs đọc thầm HS nhắc lại Hs tln HS tln HS làm bài ----------------------cd------------------------ TOÁN(Tiếtt 25): MI-LI-MÉT VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH I.MỤC TIÊU: - Biết tên gọi , kí hiêu, độ lớn của mi- li- mét vuông. Biết quan hệ giữa mi- li- mét vuông và xăng- ti- mét vuông. - Biết gọi tên , ký hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong bảng đơn vị đo diện tích . ( BT cần làm: BT1,BT2a cột 1) II.CHUẨN BỊ: GV : Vẽ hình HS : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:. ND-TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Khởi động (3’) 2.bài mới Hđ 1: Giới thiệu đơn vị diện tích MI- li- mét vuông (6’) Hđ2: giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích8’) Hđ3: thực hành :(15’) 3.Củng cố:(2’) GV cho HS nhắc lại những bảng đợn vị đo diện tích đã được học * đọc số: 7dam2 25m2; 6dam2 -giới thiệu bài. - GV cho HS HS nhắc lại bảng đơn vị đo diện tích (cm2, dm2, m2, dam2, hm2, km2) -yêu cầu HS đọc và nêu hí hiệu Mi-li-meựt vuông (mm2). -GV cho HS quan sát hình vuông Vậy:1cm2 = 100mm2; 1mm2 = cm2 - GV yêu cầu HS nhắc lại bảng đơn vị đo diện tích -yêu cầu HS nêu những đơn vị nhỏ hơn đề - xi- mét vuông, héc- tô- mét vuông. Từ đó có bảng đơn vi đo diện tích Bài 1: -yêu cầu HS làm miệng: b. viết được các đơn vị đo diện tích: 160mm2; 2310mm2 Bài 2a(cột 1) -GV HS TLN sau đó làm vào VBT -GV nhận xét bài: - củng cố nội dung bài, nhận xét tiết học. - HS TLCH HS nghe Hs TL HS quan sát HS nhắc lại HS trả lời HS TLN ----------------------cd------------------------ Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2015 TẬP LÀM VĂN: TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH I.MỤC TIÊU: -Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh ( về ý, bố cục,dùng từ, đặt câu. Nhận biết được lỗi trong bài và tự sữa được lỗi. II. CHUẨN BỊ: G : GV chuẩn bi VBT. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: ND-TG HOẠT ĐỘNG CẢ THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 2. nhận xét chung lỗi HS thường gặp:(10’) 2.Trả bài và hướng dẫn học sinh chữa bài Nhận xét chung ưu khuyết điểm bài làm của HS -Hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình về ý và cách diễn đạt -GV chữa lại bằng phấn màu GV trả bài cho HS và hướng dẫn các em chữa theo trình tự -GV đọc một số đoạn văn, bài văn hay --Một số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi - Cả lớp tự chữa bài trên lớp -HS cả lớp trao đổi bài chữa ở bảng -HS đọc bài mình, tự chữa lỗi -Đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát lại -HS trao đổi tìm cái hay -Chọn một đoạn văn viết chưa đạt trong bài của mình viết lại hay hơn -Một số HS trình bày đoạn vừa viết. ----------------------cd------------------------ SHTT: SINH HOẠT LỚP Mục tiêu Nắm được lí lịch phân công lao động của trường và buổi sinh hoạt của lớp Biết điều khiển tổ chức sinh hoạt tập thể, sinh hoạt ngoại khoá. Có tinh thần tự giác, có ý thức kỉ luật cao II.Chuẩn bị lên lớp Nội dung và kế hoạch tuần tới Các trò chơi, bài hát sinh hoạt. III.Các hoạt động dạy học : Ổn định lớp (2 phút) hát tập thể 1 bài Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10 phút 8 phút 10 phút Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn cán sự lớp báo cáo tình hình học tập trong tuần qua Hoạt động 2: Giáo viên chủ nhiệm Nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua về tất cả các mặt Đề xuất, khen thưởng các em có tiến bộ so với tuần trước (các em yếu kém) Hoạt động 3: Đề ra phương hướng cho tuần sau Nhận xét và đưa ra phương hướng cho tuần sau. Hoạt động 4: Sinh hoạt văn nghệ Lớp phó văn thể bắt bài hát tập thể Lớp trưởng hoặc các lớp phó khác tổ các trò chơi Bạn CTHĐTQ: báo cáo những mặt được và chưa được trong tuần. Lớp thực hiện tốt về học tập,còn một số bạn vi phạm là Nga, Hoài Nhi. Về nề nếp:Bạn Chinh quét lớp còn bẩn. Các hoạt động khác bình thường. Ba tổ trưởng lên báo cáo tình hình hoạt động của tổ về nề nếp, học tập. Lớp phó học tập: báo cáo tình hình học tập của lớp: kiểm tra bài cũ,truy bài đầu giờ và bài mới trong tuần . Lớp phó văn thể: báo cáo tình hình hoạt đông văn nghệ và sinh hoạt 15 phút đầu giờ vào các buổi hàng tuần. Lớp phó lao động: báo cáo tình hình vệ sinh của lớp trong tuần . Phương hướng, kế hoạch hoạt động: + Nề nếp: không vi phạm về nề nếp như không đeo khăn quàng, bảng tên, đi học trể, nói chuyện + Học tập: khắc phục tình trạng không thuộc bài, làm bài cũ và phát biểu xây dựng bài. + Lao động: làm tốt công việc trực nhật của tổ đã được phân công và hoàn thành tốt kế hoạch lao động do trường đề ra. + Văn nghệ: tập hát các bài hát mới, cũ. Lớp hát tập thể Chơi trò chơi. CHÍNH TAÛ: MOÄT CHUYEÂN GIA MAÙY XUÙC ( nghe – vieỏt) I. MUẽC ẹÍCH: -Vieỏt vaứ trỡnh baứy ủuựng baứi chớnh tả biết trình bày đúng đoạn văn. -Tìm được các tiếng có chứa uô, ua trong bài văn và nắm được cách đánh dấu thanh: trong các tiếng có uô,ua (BT2); tìm được tiếng thích hợp có chứa uô hoặc ua để điền vào 2 trong 4 câu tục ngữ ở BT3. - HS(KG): nghe- vieỏt đúng, ủeùp và làm đầy đủ BT3. HS (KT): Nghe và viết đúng các tiếng trong bài. -HS coự yự thửực vieỏt reứn chửừ, vieỏt roừ raứng vaứ giửừ vụỷ saùch ủeùp. II. CHUAÅN Bề: GV: Phieỏu baứi taọp baứi 2. . III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY VAỉ HOẽC: ND-TG HOAẽT ẹOÄNG CUÛA THAÀY HOAẽT ẹOÄNG CUÛA TROỉ 1Baứicuừ:(4p) 2. Baứi mụựi Hẹ1: Hửụựng daón nghe - vieỏt chớnh taỷ.(7p) Hẹ2:Vieỏt chớnh taỷ – chaỏm, chửừa baứi chớnh taỷ.(20p) Hẹ3: Laứm baứi taọp chớnh taỷ.(8p) 3. Cuỷng coỏ Daởndò (2p) Goùi 1 HS neõu laùi moõ hỡnh caỏu taùo tieỏng vaứ quy taộc vieỏt daỏu thanh cho caực aõm tieỏt nhử: bieồn, vieọt, bỡa. -Giụựi thieọu baứi – ghi ủeà leõn baỷng. -Goùi 1 HS ủoùc baứi: Moọt chuyeõn gia maựy xuực ( tửứ”Qua khung cửỷa giaỷn dũ, thaõn maọt”) (ụỷ SGK/45). -Yeõu caàu HS ủoùc thaàm baứi chớnh taỷ vaứ ủoùc kú caực tửứ: khung cửỷa, buoàng maựy, ngoaùi quoỏc, chaỏt phaực. - GV nhaọn xeựt caực tửứ HS vieỏt. -Yeõu caàu HS ủoùc thaàm baứi chớnh taỷ, QS hỡnh thửực trỡnh baứy ủoaùn vaờn xuoõi vaứ chuự yự caực chửừ maứ mỡnh deó vieỏt sai. -GV ủoùc tửứng caõu cho HS vieỏt , -GV ủoùc laùi toaứn boọ baứi chớnh taỷ 1 lửụùt ủeồ HS soaựt laùi baứi tửù phaựt hieọn loói sai vaứ sửỷa. - GV chaỏm baứi nhaọn xeựt -Goùi HS ủoùc baứi taọp 2, xaực ủũnh yeõu caàu cuỷa baứi taọp vaứ gaùch dửụựi caực tieỏng coự chửự uoõ, ua ụỷ ủoaùn vaờn. - Huy ủoọng KQ, GV nhaọn xeựt vaứ choỏt -GV treo baỷng phuù coự ghi baứi 3, yeõu caàu HS ủoùc vaứ laứm vaứo phieỏu baứi taọp, 1 em leõn baỷng laứm vaứo baỷng phuù. - Huy ủoọng keỏt quaỷ, chửừa chung. -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng nhửừng HS hoùc toỏt.- Daởn doứ. - (Y) thửùc hieọn, lụựp nhaọn xeựt. - 1 HS ủoùc baứi ụỷ SGK, lụựp ủoùc thaàm. -HS ủoùc thaàm baứi chớnh taỷ. -1 em leõn baỷng vieỏt, lụựp vieỏt vaứo giaỏy nhaựp. - HS ủoùc thaàm baứi chớnh taỷ. -HS vieỏt baứi vaứo vụỷ. -HS soaựt laùi baứi tửù phaựt hieọn loói sai vaứ sửỷa. -HS ủoồi vụỷ theo tửứng caởp ủeồ sửỷa loói sai baống buựt chỡ. -HS ủoùc baứi taọp 2, xaực ủũnh yeõu caàu cuỷa baứi taọp, laứm vaứo VBT. -HS neõu keỏt quaỷ, lụựp nhaọn xeựt. - H naộm yeõu caàu baứi taọp, laứm vaứo VBT. - H trỡnh baứy keỏt quaỷ, lụựp nhaọn xeựt. - Laộng nghe. Thứ sáu ngày 20 tháng 9 năm 2013 KHOA HOẽC THệẽC HAỉNH NOÙI “KHOÂNG!”ẹOÁI VễÙI CAÙC CHAÁT GAÂY NGHIEÄN (T2) I.MUẽC TIEÂU: -Nêu được một số tai hại của ma tuý , thuốc lá, rượu bia. -Từ chối sử dụng rượu, bia, thuốc lá ma tuý. - HS (KG): Biết tuyên truyền cho các bạn biết khoõng sửỷ duùng caực chaỏt gaõy nghieọn ủeồ baỷo veọ sửực khoỷe vaứ traựnh laừng phớ.HS (KT): Biết được tác hại của việc sử dụng các chất gây nghiện II. CHUAÅN Bề: -Hỡnh trang 22, 23 SGK. -Phieỏu ghi caực tỡnh huoỏng, caực caõu hoỷi veà taực haùi cuỷa chaỏt gaõy nghieọn. III.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY VAỉ HOẽC: ND- TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kieồm tra: 2-3’ 2. Daùy – hoùc baứi mụựi: Hẹ3: Thửùc haứnh kyừ naờng tửứ choỏi khi bũ loõi keựo, ruỷ reõ sửỷ duùng chaỏt gaõy nghieọn: 14-15’ Hẹ 4: Toồ chửực troứ chụi “Chieỏc gheỏ nguy hieồm”: 13-14’ 3. Cuỷng coỏ – daởn doứ: 2-3’ Goùi HS traỷ lụứi caõu hoỷi. Huựt thuoỏc laự , uoỏng rửụùu bia coự haùi gỡ? Sửỷ duùng ma tuyự coự haùi gỡ? -GV nhaọn xeựt ghi ủieồm. -Yeõu caàu HS quan saựt hỡnh minh hoùa trang 22, 23 SGK vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi: Hỡnh minh hoùa caực tỡnh huoỏng gỡ? -Chia HS thaứnh 3 nhoựm. Yeõu caàu moói nhoựm cuứng thaỷo luaọn tỡm caựch tửứ choỏi cho moói tỡnh huoỏng treõn, sau ủoự xaõy dửùng thaứnh moọt ủoaùn kũch ủoựng vai vaứ bieồu dieón trửụực lụựp. + Tỡnh huoỏng 1: Trong moọt buoồi lieõn hoan A ngoài cuứng maõm vụựi maỏy anh lụựn tuoồi vaứ bũ eựp uoỏng rửụùu. Neỏu em laứ A em seừ xửỷ lyự theỏ naứo? + Tỡnh huoỏng 2: B vaứ anh hoù ủi chụi. Anh hoù B noựi raống anh bieỏt huựt thuoỏc laự vaứ raỏt thớch vỡ khi huựt thuoỏc laự coự caỷm giaực phaỏn chaỏn, tổnh taựo. Anh ruỷ B huựt thuoỏc cuứng anh.Neỏu em laứ B em seừ xửỷ lyự theỏ naứo? + Tỡnh huoỏng 3: Moọt laàn coự vieọc phaỷi ủi ra ngoaứi vaứo buoồi toỏi, C gaởp moọt nhoựm thanh nieõn xaỏu duù doó vaứ eựp laứm thửỷ heõ-roõ-in (moọt loaùi ma tuựy). Neỏu laứ C baùn seừ ửựng xửỷ ra sao? -Toồ chửực cho caực nhoựm bieồu dieón trửục` lụựp. -GV nhaọn xeựt, khen ngụùi nhoựm coự caựch xửỷ lớ tỡnh huoỏng vaứ ủoựng vai toỏt. -GV keỏt luaọn: Moói chuựng ta ủeàu coự quyeàn tửứ choỏi, quyeàn tửù baỷo veọ vaứ ủửụùc baỷo veọ. ẹoàng thụứi, chuựng ta cuừng phaỷi toõn troùng nhửừng quyeàn ủoự cuỷa ngửụứi khaực. Moói ngửụứi coự moọt caựch tửứ choỏi rieõng, song caựi ủớch caàn ủaùt ủửụùc laứ noựi “Khoõng!” ủoỏi vụựi nhửừng chaỏt gaõy nghieọn. -GV phoồ bieỏn giaỷi thớch caựch chụi: - Cửỷ 10 HS ủửựng quan saựt, ghi laùi nhửừng gỡ em nhỡn thaỏy. - NX, khen ngụùi caực em quan saựt toỏt. - ẹaởt caõu hoỷi yeõu caàu HS traỷ lụứi: +Em caỷm thaỏy theỏ naứo khi ủi qua chieỏc gheỏ? +Taùi sao khi ủi qua chieỏc gheỏ em ủi chaọm laùi vaứ raỏt thaọn troùng? +Taùi sao em laùi ủaồy maùnh laứm baùn ngaừ chaùm vaứo gheỏ? +Taùi sao khi bũ xoõ vaứo gheỏ, em coỏ gaộng khoõng ngaừ vaứo gheỏ? +Taùi sao em laùi thửỷ chaùm tay vaứo gheỏ? +Sau khi chụi troứ chụi: “Chieỏc gheỏ nguy hieồm”, em coự nhaọn xeựt gỡ? -GV nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn: -Goùi 1 HS ủoùc muùc baùn caàn bieỏt -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng HS vaứ nhửừng nhoựm tham gia xaõy dửùng baứi toỏt. -Daởn HS luoõn traựnh xa:rửụùu, bia, thuoỏc la, ma tuyựự. Hoõm sau hoùc baứi: Duứng thuoỏc an toaứn. HS nêu -Quan saựt hỡnh minh hoùa. +Hỡnh veừ caực tỡnh huoỏng caực baùn hoùc sinh bũ loõi keựo sửỷ duùng chaỏt gaõy nghieọn: rửụùu, thuoỏc laự, ma tuựy. - Laứm vieọc theo nhoựm, xaõy dửùng vaứ ủoựng kũch theo hửụựng daón cuỷa giaựo vieõn. -Caực nhoựm leõn dieón trửụực lụựp; caực nhoựm khaực nhaọn xeựt. -Theo doừi naộm baột caựch chụi. -HS tieỏn haứnh thửùc hieọn theo yeõu caàu cuỷa GV. -HS traỷ lụứi. HS đọc Lắng nghe KHOA HOẽC:THệẽC HAỉNH:NOÙI“KHOÂNG!”ẹOÁI VễÙI CAÙC CHAÁT GAÂY NGHIEÄN I. Muùc tieõu: -Nêu được một số tai hại của ma tuý , thuốc lá, rượu bia. -Từ chối sử dụng rượu, bia, thuốc lá ma tuý. - HS (KG): Biết tuyên truyền vận động các bạn cùng mình khoõng sửỷ duùng caực chaỏt gaõy nghieọn ủeồ baỷo veọ sửực khoỷe vaứ traựnh laừng phớ. HS (KT): Biết được tác hại của việc sử dụng các chất gây nghiện, và việc làm để bảo vệ sức khỏe II. Chuaồn bũ:- Thaày: Caực hỡnh trong SGK trang 19 - Caực hỡnh aỷnh vaứ thoõng tin veà taực haùi cuỷa rửụùu, bia, thuoỏc laự, ma tuyự sửu taàm ủửụùc - Moọt soỏ phieỏu ghi caực caõu hoỷi veà taực haùi cuỷa rửụùu, bia, thuoỏc laự, ma tuyự. III. Caực hoaùt ủoọng: ND-TG H ẹ CUÛA GIAÙO VIEÂN H ẹ CUÛA HOẽC SINH 1. Bài cũ:3’ Nêu câu hỏi ở bài hôm trước HS lên bảng trả lời. Ÿ Giaựo vieõn nhaọn xeựt 2 Bài mới: Giụựi thieọu baứi mụựi: * Hoaùt ủoọng 1: Thửùc haứnh xửỷ lớ thoõng tin20’ * Hoaùt ủoọng 2: Troứ chụi “Boỏc thaờm traỷ lụứi caõu hoỷi” 13’ - Giaựo vieõn chia lụựp thaứnh 6 nhoựm - Giaựo vieõn yeõu caàu caực nhoựm taọp hụùp taứi lieọu thu thaọp ủửụùc veà tửứng vaỏn ủeà ủ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTUAN 5.docx