Giáo án khối 3 môn Tin học - Bài 5: Sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ

Trước khi vào giờ học chia hs làm 2 đội: nếu đội nào hoạt động sôi nổi, tích cực xây dựng bài và trả lời tốt sẽ đươc thưởng sao.

*) Khởi động:

- Mời TBVN lên cho lớp hát một bài

- GV nhận, khen

*) Kiểm tra bài cũ:

- Mời 1 hs lên xoá chi tiết nút tròn trên chiếc điện thoại.

- Mời hs nhận xét

- GV nhận xét, khen

Bài mới:

- Chiếu tranh yêu cầu hs quan sát và đưa ra nhận xét?

- Mời 1->2 hs trả lời

- Nx hs và giới thiệu: À bạn đưa ra nhận xét đúng rồi đấy, nhìn vào tranh ta thấy hình vẽ ngôi nhà có chi tiết cửa sổ có kích thước và dình dạng giống nhau đúng không? Quan sát bức tranh ta còn thấy có 3 cái cây và một bồn cỏ cũng có hình dạng và kích thước giống hệt nhau.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 30/11/2018 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 3 môn Tin học - Bài 5: Sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN 2017 -2018 Lớp 3 Chủ đề 2: Em tập vẽ Bài 5: Sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ (2 tiết) Mục tiêu: Hs biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh; Hs biết di chuyển chi tiết đã vẽ đến vị trí mới. Đồ dùng phương tiện: GV: Giáo án, máy tính, máy chiếu Hs: Sách, vở, bút, thước, máy tính Các hoạt động học tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Trước khi vào giờ học chia hs làm 2 đội: nếu đội nào hoạt động sôi nổi, tích cực xây dựng bài và trả lời tốt sẽ đươc thưởng sao. *) Khởi động: - Mời TBVN lên cho lớp hát một bài - GV nhận, khen *) Kiểm tra bài cũ: - Mời 1 hs lên xoá chi tiết nút tròn trên chiếc điện thoại. - Mời hs nhận xét - GV nhận xét, khen Bài mới: - Chiếu tranh yêu cầu hs quan sát và đưa ra nhận xét? - Mời 1->2 hs trả lời - Nx hs và giới thiệu: À bạn đưa ra nhận xét đúng rồi đấy, nhìn vào tranh ta thấy hình vẽ ngôi nhà có chi tiết cửa sổ có kích thước và dình dạng giống nhau đúng không? Quan sát bức tranh ta còn thấy có 3 cái cây và một bồn cỏ cũng có hình dạng và kích thước giống hệt nhau. -> Nếu vẽ từng chi tiết một sẽ rất lâu và không được đều nhau. Để tiết kiệm thời gian cho việc vẽ các chi tiết giống nhau trong tranh, cô và lớp mình cùng tìm hiểu bài 5: Sao chép, di chuyển tranh vẽ. - Ghi dầu bài - Để đạt được mục tiêu bài học hôm nay lớp mình cùng tìm hiểu từng hoạt động của bài. A. Hoạt động cơ bản (chiếu máy) 1. Sao chép chi tiết tranh: - Y/c học sinh hoạt động cá nhân, chia sẻ cặp đôi hoạt động cơ bản 1 sao chép chi tiết tranh. - Đi quan sát hướng dẫn hs chậm, kết hợp hỏi một số học sinh cách thực hiện. - Hs nào thực hiện nhanh mời bạn đó đi giúp nhóm khác. - Mời 1hs lên máy GV thực hiện vẽ và sao chép chiếc thuyền. - Mời TBHT cho lớp chia sẻ, nếu TBHT không làm được GV làm thay. - Đưa ra câu hỏi thảo luận; (chiếu máy) ? Bạn hãy nêu cách sao chép một bức tranh ? ? Ngoài cách dùng nút lệnh để sao chép tranh, bạn còn biết cách nào khác? ( Copy = Ctrl + C, Pate = Ctrl + V) -> tuỳ đối tượng thì mở rộng ? trong khi sao chép muốn hình trên không che khuất hình dưới bạn làm thế nào? - Gv nhận xét, khen những hs thực hiện tốt - Chiếu các bước thực hiện sao chép, di chuyển chi tiết tranh một cách tổng quát. - Mời 1 hs đọc các bước thực hiện sao chép, di chuyển chi tiết tranh một cách tổng quát. --> Cô có một điều chỉnh nhỏ , trong bước 4 thêm cụn từ “hoặc phóng to” sau cum từ “Thu nhỏ” - Mời hs quan sát Gv làm mẫu sao chéo hình bằng cách sử dụng phím Ctrl - Hỏi: Theo các bạn cách sử dụng nút lệnh Copy, Paste hay nhấn giữ phím Ctrl và kéo thả phần hình đã chọn đến vị trí mới, cách nào nhanh hơn? - Mời 1 hs lên thực hiện sao chép con thuyền theo cách nhanh nhất. - * Mở rộng: Thực hiện cách sao chép bằng cách thay bước 2+3 bằng: Nhấn giữ phím Ctrl và kéo thả phần hình đã chọn đến vị trí mới. ( chiếu máy) -> GV chốt nếu cần -> Qua tiết vừa rồi cô thấy các bạn vẽ thuyền đẹp rồi và lớp mình sao chép rất tốt đấy, để sao chép, di chuyển chi tiết tranh thành thạo hơn chúng mình chùng chuyển sang hoạt động thực hành nha. - Trước kh vào HĐTH cả lớp có muốn chơi trò chơi không? À sau đây cô cho lớp mình chơi trò chơi “ bắn tên” nha. - Luật chơi như sau: gt + GV hô bắn tên bán tên , Hs hỏi: Tên gì tên gì + Mũi tên bán xuống công cụ hoặc nút lệnh nào thì học sinh được mời trả lời chức năng của công cụ hoặc nút lệnh đó. - Trò chơi bắt đầu với các chức năng: + Hình mẫu + Bút chì + Tẩy + Công cụ chọn + Nút lệnh sao chép + Nút lệnh dán. (trong quá trình chơi chia 2 đội thưởng sao đội trả lời đúng) B. Hoạt động thực hành: ( chiếu máy) - Điều chỉnh: Vì chúng ta mới được làm quen với máy tính, thao tác chuột còn chưa được nhanh, nên cô điều chỉnh hình vẽ trang sách hướng dẫn bằng hình trên bảng để các bạn vẽ nhanh hơn. Còn hình trong sách về nhà chúng ta sẽ luyện tập. - Mời 1 hs đọc yêu cầu - Hỏi: Hoạt động thực hành có mấy yêu cầu, đó là những yêu cầu nào? ( 3 yêu cầu) - Y/c hs thực hiện thực hành theo cặp đôi - Hướng dẫn: (nếu cần) - Đi quan sát, giúp đỡ hs chậm, kết hợp hỏi hs làm tốt cách thực hiện hoặc hướng dẫn mở rộng -> Sửa sai, chốt nếu cần C. Hoạt động ứng dụng mở rộng: - ( Nếu còn thời gian thì cho hs hoạt động, không thì hướng dẫn hs về nhà làm phần1) - Yêu cầu hs hoạt động cá nhân, chia sẻ cặp đôi. - Đi quan sát, giúp đỡ hs chậm Em cần ghi nhớ: ? Em hãy nêu các bước sao chép tranh vẽ?. ? Em có thể dùng các phím nào thay thế cho việc kéo thả chuột trong quá trình sao chép hình vẽ? - Mời 1->2 hs đọc phần ghi nhớ. -> Chốt nếu cần * Liên hệ thực tế: Các bạn ơi! Quay lại bức tranh cả lớp vừa vẽ, các bạn có biết tại sao cô lại yêu cầu các bạn vẽ và sao chép nhiều cây xanh và cỏ như vậy không? À vì cây xanh là lá phổi của trái đất đấy các bạn ạ. Môi trường sống xung quanh chúng ta không thể thiếu cây xanh, vì vậy ngay ngày hôm nay cô muốn cả lớp mình về nhà mỗi bạn sẽ trồng và chăm sóc một chậu cây cảnh nhỏ để ở góc học tập của mình góp phần tạo ra bầu không khí trong lành hơn. Cả lớp có đồng ý không? * Dặn dò - TBVN bắt nhịp, cả lớp hát - TBVN mời cô lên lớp - Hs được mời lên thực hiện - Hs được mời nhận xét - Quan sát - Hs được mời đưa ra nhận xét. - Hs lắng nghe -HS trả lời - Hs lắng nghe - Hs ghi vở - Hs đọc mục tiêu cá nhân - TBHT cho lớp chia sẻ mục tiêu. - Hs lắng nghe - Hs đọc thông tin các bước thực hiện, tự thực hiện vẽ chiếc thuyền theo mẫu, lưu vào máy tính với tên Thuyen rồi thực hiện sao chép thành một chiếc thuyền khác bên cạnh nhưng có kích thức nhỏ hơn theo các bước thực hiện. - Hs chia sẻ cặp đôi cách thực hiện. - Hs được mời lên máy cô thực hiện. - TBHT cho lớp chia sẻ - Hs được mời trả lời và thực hiện trên máy. - Hs được mời trả lời và thực hiện trên máy. - Hs được mời trả lời và thực hiện. - Hs được mời trả lời - Hs báo cáo kết quả với gv - Hs quan sát - Hs được mời đọc Hs lắng nghe - Hs quan sát - Hs được mời trả lời - Hs được mời lên thực hiện - Hs lắng nghe và quan sát - Hs lắng nghe - Hs trả lời - Hs lắng nghe - Hs được mời đọc - Hs được mời trả lời - Hs tham gia chơi - Hs lắng nghe - Hs được mời đọc - Hs được mời trả lời - Hs thực hiện vẽ hình và sao chép theo mẫu . -Hs lắng nghe - Hs trả lời và thực hiện - Hs trả lời và thực hiện - Hs đọc - Hs lắng nghe và hưởng ứng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCD2 Bai 5 Sao chep di chuyen chi tiet tranh ve_12336149.doc