Giáo án Lịch sử 4 tiết 6: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40)

Hoạt động1: Nguyên nhân của khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Mục tiêu : HS hiểu được nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng .

- GV kể chuyện.

- GV giải nghĩa : quận Giao chỉ, Thái thú.

- “Khi tìm nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, có hai ý kiến sau:

+ Do nhân dân ta .Thái thú Tô Định.

+ Do Thi Sách, bị Tô Định giết hại.

Theo em, ý kiến nào đúng? Tại sao?

- GV kết luận.

Hoạt động 2: Diễn biến cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng .

Mục tiêu : HS tường thuật được sơ lược về diễn biến của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng

- GV treo lược đồ và giải thích: Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng diễn ra trên phạm vi rất rộng, lược đồ chỉ phản ánh khu vực chính nổ ra cuộc khởi nghĩa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 4 tiết 6: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ THUẬT TIẾT 6 : KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG GV bộ môn LỊCH SỬ TIẾT 6 : KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG (Năm 40) I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: HS biết : Vì sao Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa. Đây là cuộc khởi nghĩa thắng lợi đầu tiên sau 220 năm nước ta bị phong kiến phương Bắc đô hộ. 2 . Kĩ năng: Kể ngắn gọn cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng. Sử dụng lược đồ để kể lại nét chính về diễn biến cuộc khởi nghĩa. 3 . Thái độ: Bồi dưỡng lòng tự hào về người anh hùng dân tộc và truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của nhân dân ta. Biết coi trọng vai trò của người phụ nữ. II. CHUẨN BỊ: GV : SGK -Lược đồ cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 8 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Nước ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc Nhân dân ta đã bị các triều đại phong kiến phương Bắc cai trị như thế nào? Hãy kể tên các cuộc khởi nghĩa của nhân dân ta ? GV nhận xét – Cho điểm . 3.Bài mới: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Nguyên nhân của khởi nghĩa Hai Bà Trưng Mục tiêu : HS hiểu được nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng . - GV kể chuyện. - GV giải nghĩa : quận Giao chỉ, Thái thú. - “Khi tìm nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, có hai ý kiến sau: + Do nhân dân ta .Thái thú Tô Định. + Do Thi Sách, bị Tô Định giết hại. Theo em, ý kiến nào đúng? Tại sao? - GV kết luận. Hoạt động 2: Diễn biến cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng . Mục tiêu : HS tường thuật được sơ lược về diễn biến của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng GV treo lược đồ và giải thích: Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng diễn ra trên phạm vi rất rộng, lược đồ chỉ phản ánh khu vực chính nổ ra cuộc khởi nghĩa. Nêu lại diễn biến của cuộc khởi nghĩa GV nhận xét – Chốt ý Hoạt động 3: Kết quả va øý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Mục tiêu : Giúp HS hiểu : Đây là cuộc khởi nghĩa thắng lợi đầu tiên sau hơn 200 năm nước ta bị các triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ . - Khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã đạt kết quả như thế nào ? Khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử của dân tộc? - GV nhận xét, chốt ý. Hoạt động 4 : Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. Sự thắng lợi của khởi nghĩa Hai Bà Trưng nói lên điều gì của nhân dân ta? - Em hãy nêu một tên đường , đền thờ hoặc một địa danh nào đó nhắc ta nhớ đến khởi nghĩa Hai Bà Trưng ? - Giáo dục BVMT . 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị: NQ và chiến thắng Bạch Đằng . - Hát . - Bọn quan lại đô hộ bắt dân ta phải lên rừng săn voi , tê giác , bắt chim quý .cống nạp cho chúng . - Trong thời gian đó có nhiều cuộc nổi dậy đấu tranh , điển hình có 9 cuộc đấu tranh lớn : Cuộc khởi nghĩa của HBT ..của Ngô Quyền (938). HS nhận xét - HS nêu lại tựa bài . Hoạt đông nhóm - HS lắng nghe . Các nhóm thảo luận, sau đó nêu kết quả: + Theo em ý kiến thứ nhất đúng . Vì nhân dân ta lúc ấy không chịu sự áp bức bóc lột của bọn thống trị nên đã nổi dậy đánh đuổi quân đô hộ . Hoạt động lớp HS quan sát lược đồ và dựa vào nội dung của bài để tường thuật lại diễn biến của cuộc khởi nghĩa. Cả lớp làm việc cá nhân . 2 HS trình bày diễn biến chính cuộc khởi nghĩa – lớp bổ sung . - Mùa xuân năm 40 , cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng nổ ra , trên cửa sông Hát Môn , tỉnh Hà Tây ngày nay . Từ đây, đoàn quân tiến lên Mê Linh và nhanh chóng làm chủ Mê Linh . Sau khi đã làm chủ Mê Linh nghĩa quân tiến xuống đánh Cổ Loa rồi từ Cổ Loa tán loạn . Hoạt động cá nhân - Trong vòng không đầy 1 tháng , .lẩn vào đám tàn quân trốn về nước . - Sau hơn 2 thế kỉ bị phong kiến nước ngoài đô hộ (từ năm 179 TCN đến năm 40) , lần đầu tiên nhân dân ta đã giàng và giữ được độc lập trong hơn ba năm . - HS lắng nghe . Hoạt động lớp - Sự thắng lợi của khởi nghĩa Hai Bà Trưng nói lên tinh thần yêu nước , truyền thống bất khuất chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta - Đường Hai Bà Trưng thuộc hai quận 1 và 3. Trường THCS Hai Bà Trưng ở quận 3 . Kiểm tra Kể chuyện Giảng giải Thảo luận Trực quan Đàm thoại Đàm thoại Động não Củng cố HCM Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLICH SU.doc
Tài liệu liên quan