Giáo án Lịch Sử 7 năm 2014

A. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

- Nhà Hồ lên thay nhà Trần trong hoàn cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, đói kém.

- Sau khi lên ngôi, Hồ Quý Ly đã thi hành nhiều chính sách cải cách để chấn hưng đất nước.

2. Kỹ năng:

Phân tích đánh giá nhân vật lịch sử (HỐ QUÝ LY)

3. Tư tưởng:

Học sinh thấy được vai trò của quần chúng nhân dân.

B.Phương tiện dạy học:

Những di tích thành nhà Hồ ở Thanh Hóa.

 

docx155 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch Sử 7 năm 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cố, nâng cao cho học sinh lòng yêu nước đất nước, niềm tự hào và tự cường dân tộc, biết ơn tổ tiên để noi gương học tập. B. Chuẩn bj: -Lược đồ Đại Việt thời Lý – Trần – Hồ. -Lược đồ kháng chiến chống Tống – Mông – Nguyên. C.Hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu nội dung cải cách của Hồ Quý Ly. - Nêu những nét tiến bộ và hạn chế của cải cách Hồ Quý Ly? 3. Bài mới:Từ thế kỷ X đến TK XV ba triều đại Lý, Trần, Hồ thay nhau lên nắm quyền đó là giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc ta nhìn lại chặn đường lịch sử, chúng ta có quyền tư hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Chúng ta cùng ôn lại chặng đường lịch sử ấy. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt HĐ1: Nội dung ôn tập. ?Thời Lý – Trần, nhân dân ta đã đương đầu với những cuộc xâm lược nào? GV sử dụng bảng thống kê các cuộc kháng chiến và gọi từng học sinh lên hoàn thành. 1. Nội dung: * Bảng thống kê: Các cuộc k /c Thờ gian Kết quả - K/c chống Tống 10/1075 ->3/1077 Thắng lợi - K/c chống quân XL Mông Cổ I 1/1258 -> 29/1/1258 3 vạn quân Mông bị tiêu diệt - K/c chống quân XL Mông NguyờnlầnII 1/1285 -> 6/1285 50 vạn quân bị tiêu diệt - K/c chống quân XL Mông Nguyên lần thứ III 12/1287 -> 4/1288 20 vạn thuyên lương bị tiêu diệt ?Đường lối kháng chiến chống giặc thể hiện như thế nào? - Kháng chiến chống Tống: chủ động đánh giặc buộc chúng đánh theo cách của ta. + G/ đ 1: tiến công để tự vệ. + G/ đ 2: chủ động xây dựng phòng tuyến Như Nguyệt. - Kháng chiến chống Mông Nguyên: + Thực hiện chủ trương “vườn không nhà trống” ?Những tấm gương tiêu biểu qua các cuộc kháng chiến. * Tấm gương tiêu biểu: + Lý Thường Kiệt + Trần Quốc Tuấn ?Em có nhận xét gì về tinh thần đoàn kết đánh giặc trong mỗi cuộc kháng chiến? * Tinh thần đoàn kết: + Kháng chiến chống Tống: sự đoàn kết chiến đấu giữa quân đội triều đình với đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi. + Kháng chiến chống Mông Nguyên: Nhân dân theo lệnh triều đình thực hiện kế hoạch “vườn không nhà trống”, tự xây dựng làng chiến đấu, phối hợp với quân triều đình để tiêu diệt giặc. ?Nguyên nhân thắng lợi của các cuộc kháng chiến? * Nguyên nhân: + Sự ủng hộ của nhân dân. + Sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của các tướng lĩnh. 4. Củng cố: - Các triều đại phong kiến Việt Nam từ 1009 - 1407? - Các cuộc kháng chiến chống xâm lược của dân tộc ta? 5. Dặn dò:Đọc lại phần lịch sử Việt Nam tiết sau ụn tập. Ngày soạn: 14/12/2010 Tiết 33 Bài 18: Cuộc kháng chiến của nhà Hồ và phong trào khởi nghĩa chống quân Minh đầu thế kỷ XV A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nắm vững nét chính về cuộc kháng chiến chống quân Minh và sự thất bại nhanh chóng của nhà Hồ. - Thấy được chính sách đô hộ của nhà Minh và các cuộc khởi nghĩa chống quân Minh đầu TK XV. 2. Kỹ năng: -Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ khi học bài. -Lược thuật sự kiện lịch sử. 3. Tư tưởng: - Nâng cao lòng căm thù quân xâm lược tàn bạo, niềm tin tự hào về truyền thống yêu nước đấu tranh bất khuất của dân tộc. -Vai trò to lớn của quần chúng trong các cuộc khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược. B. Phương tiện dạy học: - Lược đồ các cuộc khởi nghĩa đầu thế kỷ XV. C. Thiết kế bài học: I. ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt HĐ1:Cuộc xâm lược của quân Minh và sự thất bại của nhà Hồ. 1. Cuộc xâm lược của quân Minh và sự thất bại của nhà Hồ. -Vì sao quân Minh xâm lược nước ta? -Vì sao cuộc kháng chiến của nhà hồ nhanh chóng bị thất bại? GV cho HS thảo luận so sánh với các cuộc kháng chiến của nhà Lý - Trần. HS: Vì cuộc kháng chiến không thu hút được toàn dân tham gia, không phát huy sức mạnh toàn dân. - Quân Minh mượn kế khôi phục lại nhà Trần để xâm chiếm đô hộ nước ta. -1-1407, quân Minh chiếm đóng Đông Đô và thành Tây Đô, cha con Hồ Quý Ly bị bắt. HĐ2:Chính sách cai trị của nhà Minh. 2. Chính sách cai trị của nhà Minh. Học sinh đọc SGK. -Nêu những chính sách cai trị của nhà Minh đối với nước ta? -Nhận xét các chính sách cai trị của nhà Minh? HS dựa vào chữ in nhỏ trả lời. + Chính trị: Xóa bỏ quốc hiệu nước ta, sát nhập vào Trung Quốc. + Kinh tế: đặt ra hàng trăm thứ thuế, bắt phụ nữ và trẻ em vế Trung Quốc làm nô tì. + Văn hóa: Thi hành chính sách đồng hóa ngu dâ n, bắt nhân dân phải bỏ phong tục tập quán của mình. HĐ3:Những cuộc khởi nghĩa của quý tộc Trần HS đọc SGK. GV treo bản đồ trình bày diễn biến chính các cuộc khởi nghĩa. HS lên trình bày lại chỉ vị trí các cuộc khởi nghĩa? 3. Những cuộc khởi nghĩa của quý tộc Trần a. Khởi nghĩa Trần Ngôi (1407 - 1409) -Tháng 10-1407 Trần Ngỗi lên làm minh chủ. -Tháng 12-1408 nghĩa quân đánh tan 4 vạn quân Minh ở Bô Cô. -Năm 1409 cuộc khởi nghĩa bị thất bại. b. Khởi nghĩa Trần Quý Khoáng (1409-1414) -Năm 1409 Trần Qúy Khoáng lên ngôi lấy niên hiệu là Trùng Quang Đế. -Cuộc khởi nghĩa phát triển nhanh chóng từ Thanh Hóa đến Hóa Châu. -Năm 1413 cuộc khởi nghĩa thất bại. IV. Củng cố - luyện tập: - Vì sao cuộc kháng chiến của nhà Hồ nhanh chóng sụp đổ. - Nội dung chính sách cai trị nước ta của nhà Minh. V. Dặn dò: - Học bài - bài tập. ******************************************************************** Ngày soạn:25/12/2015 Tiết34: Làm bài tập lịch sử VIỆT NAM A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Hệ thống kiến thức lịch sử Việt Namđã học . 2. Kỹ năng: - Kỹ năng sử dụng bản đồ, kiến thức, lịch sử đã học để làm bài tập. 3. Tư tưởng: Niềm tự hào truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc lòng căm thù giặc sâu sắc. B. Chuẩn bị GV. Soạn bài HS: Chuẩn bị BT và bảng phụ. C.Hoạt động dạyhọc: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Thế kỉ XIII Đại Việt là một trong những nước hùng mạnh. đánh tan 3 cuộc xâm lược của quân Mông - Nguyên xây dựng một nhà nước phát triển thịnh vượng.Vì sao nhà Trần đạt được thành quả to lớn như vậy?Bài hôm nay chúng ta cùng làm các bài tập để nắm kỉ hơn. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt GV cho HS chuẩn bị bài tập ở nhà gọi HS làm, GV sửa bổ sung. Bài tập 1: nguyên nhân sự sụp đổ của nhà Lý. A.V ua quan chỉ lo ăn chơi, không chăm lo đến đời sống nhân dân. B.Thiên tai mất mùa, đói kém. C.Các thế lực phong kiến địa phương đánh giết nhau. D.Dân nghèo nổi dậy đấu tranh. E.Các câu đúng. Bài tập 2 (trang 35). Điền nội dung tương ứng các chức quan ở các đơn vị hành chính thời Trần. -Chánh, phó an phủ sứ ; tri phỷ; tri huyện; xã quan. HS làm, GV sửa chữa nội dung, chấm điểm Bài tập :3/36 Hãy cho biết luật pháp nhà trần bảo vệ ai? -Bảo vệ nhà vua, cung điện; xác nhận và bảo vệ quyền tư hữu tài sả n, quy định cụ thể việc mua bán ruộng đất. Bài tập 4: (6/39) Lập bảng thống kê sự chuẩn bị của quân Mông - Nguyên trong 3 lần xâm lược Đại Việt. Bài tập 5: (8/40): đánh dấu “X” vào ô trống đầu câu chỉ nguyên nhân thắng lợi 3 lần kháng chiến chống quân Mông - Nguyên. 1Sự tham gia tích cực, chủ động của tất cả các tầng lớp nhân dân. 1Sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. 1 Đường lối chiến lược chiến thuật đúng dắ n, sáng tạ o 1Quân đội Đại Việt mạnh hơn quân Mông -Nguyên. 1Xây đựng khối đoàn kết toàn dân. Bài tập:6 (1/45): Từ giữa thế kỷ XIV, nền kinh tế nước ta suy thoái, đời sống nhân dân sa sút, xã hội rối loạn, theo em vì sao lại xảy ra tình trạng đó, đánh dấu “X” vào ô trống ở đầu câu em cho là đúng. 1Nhà nước không quan tâm đến sản xuất nông nghiệp, không chăm lo bảo vệ đê điều. 1Nông dân bị bóc lột nặng nề. 1Giặc ngoại xâm tràn vào cướp phá. 1Vương hầu quý tộc, nhà chùa chiếm nhiều ruộng đất. 1Ruộng đất bị bỏ hoang ngày càng nhiều. 1Chính sách thuế khóa hà khắc. 4. Củng cố: - Những thành tựu của Đại Việt thời Lý - Trần? - Thời Lý - Trần nhân dân ta phải đương đầu với những cuộc xâm lược nào? 5. Dặn dò: Học bài, soạn bài. Ngày soạn:02/01/2016 Tiết 35 ễN TẬP A- Mục tiờu bài học. 1.Kiến thức: - Hệ thống lại phần kiến thức lịch sử Việt Nam đó được học từ thế kỉ X đến thế kỉ XIV. 2.Kĩ năng: - Rốn luyện kĩ năng hệ thống kiến thức lịch sử. Kĩ năng nhớ sự kiện lịch sử thụng qua cỏc bài tập. 3.Thỏi độ: - Cú thỏi độ học tập đỳng đắn, sự yờu ghột, sự đỏnh giỏ khỏch quan cỏc sự kiện lịch sử và niềm tự hào dõn tộc. B- Chuẩn bị: - Học sinh ụn tập kĩ ở nhà. - Giỏo viờn chuẩn bị 1 số bài tập trắc nghiệm cho học sinh làm. C- Hoạt động dạy học: 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: a) Cõu hỏi:Trỡnh bày những biện phỏp cải cỏch của Hồ Quý Ly? b) Đỏp ỏn: Vở ghi mục 2 3. Bài mới: GV nờu mục tiờu của bài học GV: Y/c HS lập bảng thống kờ :cỏc triều đại phong kiến từ thế kỉ X-XIV, thời gian, cỏc cuộc khỏng chiến chống xõm lược, cỏc thành tựu văn hoỏ, khoa học của cỏc triều đại đú, gương tiờu biểu. - Chia 4 nhúm thảo luận - Cỏc nhúm lờn bỏo cỏo kết quả vào khổ giấy rụ-ki - HS nhận xột - GV: đỏnh giỏ, chuẩn kiến thức Triều đại thời gian Khỏng chiến Gương tiờu biểu Thành tựu văn hoỏ, khoa học Lĩnh vực kinh tế Ngụ 938-968 Khỏng chiến chống Nam Hỏn 938 Ngụ Quyền Đặt nền múng cho nền độc lập. Quy định triếu nghờ phẩm phục, phõn cấp... Chỳ trọng kinh tế nụng nghiệp, đờ điều... Đinh 968-979 Dẹp loạn 12 sứ quõn Đinh Bộ Lĩnh Tiếp tục xõy dựng cải cỏch chớnh quyền trung ương ruộng đất làng xó là chủ yếu. Xõy cung điện, đỳc tiền. -Kinh đụ Hoa Lư. Tiền Lờ 979-1009 Khỏng chiến chống Tống 981 Lờ Hoàn Ruộng thuộc sở hữu làng xó nhõn dõn nhận ruộng nộp tụ thuế. -Vua tổ chức cày tịnh điền. -Xõy dựng 1 số xưởng thủ cụng nhà nước. -Dựng kinh đụ Hoa Lư trỏng lệ. -Giỏo dục chưa phỏt triển. -1 số nhà sư mở lớp học. Lý 1009-1225 Khỏng chiến chống Tống 1075;1076;1077 Lý Cụng Uẩn Lý Thường Kiệt -Ruộng sở hữu của vua nhõn dõn được chia ruộng đất cụng- nộp tụ thuế. +Ruộng đất được chia cho con chỏu. +Ruộng lấy làm nơi thờ phụng xõy chựa. +Khuyến khớch khai hoang phỏt triển, đào kờnh, mương. -Thủ cụng nghiệp, thương nghiệp rất phỏt triển -1070 Xõy dựng văn miếu. -1075 Mở khoa thi đầu. -1076 Quốc Tử Giỏm trở thành trường đại học đầu tiờn nước ta. -Đạo phẩtất phỏt triển, cỏc nhà sư được trọng dụng. -Kiến trỳc: Chựa 1 cột. +Rồng thời Lý-> nột độc đỏo nền văn hoỏ Thăng Long. Trần Hồ 1226-1400 Khỏng chiến chống Mụng Cổ 1258 khỏng chiến chống Mụng- Nguyờn 1285 khỏng chiến chống Mụng- Nguyờn lần III. 1287-1288. Trần Thủ Độ. Trần Hưng Đạo Trần Khỏnh Dư Trần Nguyờn Đỏn Trần Bỡnh Trọng... Thầy giỏo Chu Văn An Sử học Lờ Văn Hưu Thầy thuốc Tuệ Tĩnh. -Kinh tế nụng nghiệp: Khẩn hoang, mở rộng S, đắp đờ . ->Quan tõm đến sản xuất nụng nghiệp kinh tế phỏt triển nhanh chúng. -Thủ cụng nghiệp phỏt triển nhiều ngành nghề. tổ chức nhà nước, tổ chức truyền thống ->làng nghề, phường nghề. -Thương nghiệp: Hoạtđộng tấp nập chợ mở ở nhiều nơi, chợ Võn Đồn, trung tõm Thăng Long sầm uất. Trao đổi với nước ngoài. -Tớn ngưỡng, phong tục cổ truyền phổ biến, đạo phật rất phỏt triển. -Nho giỏo phỏt triển. -Văn học chữ Hỏn, Nụm co tỏc phẩm: Hịch tướng sĩ Phũ giỏ về kinh. Phỳ sụng Bạch Đằng. -Tổ chức thi thường xuyờn. -Đề ra cơ quan chuyờn viết sử . -Y học, khoa học. +Sỳng thần cơ . -Kiến trỳc: thỏp Phổ Minh, thành Tõy Đụ. Hoàng Thành... 4. Củng cố: (? Kể tờn và thời gian tồn tại của cỏc triều đại PK VN trong chương trỡnh LS 7. 5. Hướng dẫn: - Làm đỏp ỏn trả lời cỏc cõu hỏi trong SGK - CB: Thi học kỡ I Ngày soạn:4/1/2016 Tiết 36 LÀM BÀI KIỂM TRA HỌC Kè I A- Mục tiờu bài học. 1.Kiến thức: - Những nột chung về XHPK - Lịch sử Việt Nam từ thế kỷ X-XIV 2.Kỹ năng: - Nhanh,chớnh xỏc trong việc chọn,trả lời cỏc cõu hỏi trắc nghiệm - Lập luận,đỏnh giỏ,trỡnh bày lụ gớc kiến thức phần tự luận. 3.Thỏi độ: - Nghiờm tỳc,tự lập ,cố gắng trong khi làm bài. B- Chuẩn bị: - GV: Ra đề , hướng dẫn chấm,biểu điểm. - HS: ễn tập kỹ nội dung kiến thức. C. hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra HĐ 1 : Yờu cầu giờ kiểm tra: Nội dung:Bài kiểm tra nhằm đỏnh giỏ kết quả học tập lịch sử trong học kỡ 1, (gồm lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XIV Hỡnh thức: Làm bài trờn giấy in sẵn. HĐ 2 . Phỏt đề: MA TRẬN Mứcđộ Nội dung Nhận biết Thụng hiểu Vận dụng Tổng số TN TL TN TL TN TL TN TL Nhưng nột chung về xó hội phong kiến C1.a,b 0,5 0,5 Nước ta buổi đầu độc lập C2.a 0,5 0,5 Nước Đại cồ việt thời Đinh-Tiền lờ C1.c 0,25 C1.d 0,25 0,5 Nhà Lý đẩy mạnh cụng cuộc xõy đựng đất nước C3.1,0 C2.b 0,5 C1.3,0 1,5 3,0 Cỏc cuộc khỏng chiến chống xõmlượcTống,Mụng- Nguyờn C2.3 4,0 4,0 TỔNG CỘNG 1,75 1,25 4,0 3,0 3,0 7,0 ĐỀ BÀI I.Trắc nghiệm: (3 điểm) Cõu 1. Khoanh trũn vào chỉ một chữ cỏi trước cõu trả lời đỳng. a.Quỏ trỡnh phỏt triển xó hội phong kiến chõu õu cú đặc điểm gỡ? A.Hỡnh thành muộn,phỏt triển nhanh,kết thỳc sơm nhường chỗ cho chủ nghĩa tư bản. B. Hỡnh thành sớm ,phỏt triển nhanh,kết thỳc muộn. C. Hỡnh thành muộn,phỏt triển nhanh,khủng hoảng,suy vong nhanh. D. Hỡnh thành sớm,phỏt triển nhanh,khủng hoảng,suy vong kộo dài. b.Cơ sở kinh tế của xó hội phong kiến chõu õu là gỡ? A. Nghề nụng trồng lỳa nước. B. Kinh tế nụng nghiệp bị bú hẹp,đúng kớn trong cỏc cụng xó nụng thụn. C. Kinh tế nụng nghiệp đúng kớn trong cỏc lónh địa phong kiến. D. Nghề nụng trồng lỳa và chăn cừu. c.Dưới thời Đinh-Tiền Lờ nước ta cú Quốc hiệu là: A. Đại việt C. Đại Cồ Việt B. Đại Ngu D. Việt Nam d. Lờ Hoàn lờn ngụi trong hoàn cảnh lịch sử đất nước như thế nào? A. Đinh Tiờn Hoàng bị ỏm hại,vua kế vị cũn nhỏ. B. Nội bộ triều Đinh rối loạn. C. Đinh tiờn Hoàng mất,vua kế vị cũn nhỏ,nhà Tống chuẩn bị xõm lược nước ta,thỏi hậu họ Dương cựng cỏc tướng lĩnh tụn Lờ Hoàn lờn làm vua. D. Thế lực Lờ Hoàn mạnh,ộp nhà Đinh nhường ngụi. Cõu2: Chọn cụm từ thớch hợp,điền vào chỗ trụng để hoàn chỉnh cỏc cõu sau: a. “ Là người cú tài,lại được nhõn dõn nhiều địa phương giỳp sức,ủng hộ, ụng đỏnh đõu thắng đấy,được tụn là” - Vạn thắng Vương. - Vạn đại Vương. B . “ Cuối năm 1009,Lờ Long Đĩnh qua đời. Triều thần chỏn ghột nhà Tiền Lờ cỏc sưtăng và đại thần tụn lờn ngụi vua.Nhà Lý thành lập.” - Lý Cụng Uẩn. - Lý Đạo Thành. Cõu3. Nối nội dung ở cột thời gian cho đỳng nội dung cột sự kiện. Thời gian sự kiện Nối a 981 1 Chiến thắng ở Như nguyệt b 1009 2 Đổi tờn nước là Đại Việt c 1075 3 Quõn Tống do Hầu Nhõn Bảo chỉ huy tiến đỏnh nước ta d 1077 4 Lý Thường Kiệt tấn cụng thành Ung Chõu e 1054 5 II. Tự luận: (7 điểm) Cõu1.a. Vẽ sơ đồ tổ chức bộ mỏy nhà nước thời Lý. b. Nhận xột: Cõu2. Trỡnh bày nguyờn nhõn thắng lợi,ý nghĩa lịch sử của cuộc khỏng chiến chống Tống? Cõu3. Hóy nờu và phõn tớch đường lối khỏng chiến của nhà Trần trong ba lần khỏng chiến chống xõm lược Mụng – Nguyờn? HƯỚNG DẪN CHẤM- BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM: 3 ĐIỂM Cõu Cõu1 Cõu2 Cõu3 a b c d a b a b c d e đỏp ỏn A B C C Vạn Thắng Vương Lý Cụng Uẩn 3 4 1 2 điểm 0,25 0,25 0,25 0,25 0,5 0,5 0,25 0,25 0,25 0,25 II.TỰ LUẬN: 7 ĐIỂM Cõu Nội dung điểm 1 2 3 *Học sinh vẽ đỳng sơ đồ bộ mỏy nhà nước thời Lý Vua,Đại thần Quan văn Quan vừ - Cả nước chia 24 lộ,phủ Lộ-Phủ Huyện Huyện Hương xó *Nhận xột: Tổ chức bộ mỏy nhà nước được củng cố,hoàn thiện hơn thời Đinh-Tiền Lờ. *Nguyờn nhõn thắng lợi: - Tinh thần đoàn kết toàn dõn -Sự chỉ huy tài tỡnh của Lý Thường Kiệt. * ý nghĩa lịch sử: - Chiến thắng tuyệt vời trong lịch sử chống ngoại xõm - Tống phảI từ bỏ mộng xõm lược. - Củng cố nền độc lập tự chủ. *Đường lối khỏng chiến: - Cả ba lần đều thực hiện kế hoạch “vườn khụng nhà trống”. - Lần một: Vừa đỏnh vựa rỳt lui,đợi thời cơ. - Lần hai: Vừa đỏnh vừa rỳt lui-> phản cụng. - Lần ba: Chọn cỏch đỏnh mai phục,phản cụng tiờu diệt giặc. 2,0 1,0 1,0 1,0 2,0 HĐ 3.Theo dừi học sinh làm bài. HĐ 4. Thu bài: Kiểm tra số bài Nhận xột giờ kiểm tra. 3. Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị sgk,vở tập bản đồ lịch sử học kỡ II. Ngày soạn:10/1/2016 ễN TẬP A- MỤC TIấU BÀI HỌC. 1.Kiến thức: - Củng cố kiến thức cơ bản thời Lý- Trần- Hồ. - Nắm được những thành tựu chủ yếu về cỏc mặt chớnh trị, kinh tế, văn hoỏ của Đại Việt thời Lý-Trần-Hồ. 3.Kĩ năng: - Sử dụng lược đồ. - Phõn tớch tranh ảnh. - Lập bảng thống kờ. 3. Thỏi độ: - Bồi dưỡng lũng yờu nước , niềm tự hào dõn tộc, biết ơn tổ tiờn. B- CHUẨN BỊ. - Lược đồ nước Đại Việt thời Lý- Trần- Hồ. - Lược đồ cuộc khỏng chiến chống Tống- Mụng- Nguyờn. - Tranh ảnh về cỏc thành tựu văn hoỏ thời Lý- Trần. C- TỔ CHỨC DẠY-HỌC. 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ: (?) Em hóy nờu những cải cỏch của Hồ Quý Ly. (?) Tỏc dụng và những hạn chế của cải cỏch đú. 3. Bài mới Từ thế kỉ X-> XV ba triều đại Lý- Trần- Hồ thay thế nhau lờn nắm chớnh quyền. Đú là giai đoạn hào hựng, vẻ vang của lịch sử dõn tộc ta, nhỡn lại chặng đường lịch sử đú chỳng ta cú quyền tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dõn tộc ta trong sự nghiệp xõy dựng và bảo vệ tổ quốc. Hụm nay chỳng ta cựng nhau ụn lại chặng đường lịch sử hào hựng ấy của dõn tộc và thấy rừ những mặt mạnh cần phỏt huy, những bài học kinh nghiệm cho lịch sử, cho tương lai. *ND: 34’ Hoạt độngcủa thầy-trũ Nội dung H. Thời Lý-Trần,nhõn dõn đó phải đương đầu với những cuộc xõm lược nầo? -HS căn cứ đề cương và kt đó học trả lời. H.Diễn biến cỏc cuộc khỏng chiến chống xõm lược? -HS căn cứ bảng thống kờ đó chuẩn bị để trả lời. -GV kết hợp kiểm tra kỹ năng trỡnh bày,sử dụng lược đồ của hs. 1. Những cuộc xõm lược. *Thời Lý: Cỏc năm 1075-1077 cú cuộc xõm lược của quõn Tống *Thời Trần: Cỏc năm 1258,1285,1287-1288,cú ba lần xõm lược của Mụng-Nguyờn. 2.Cỏc cuộc khỏng chiến chống xõm lược thời Lý- Trần. Cỏc cuộc k/chiến Chống Tống Mụng Cổ lần I MụngNguyờn II Mụng Nguyờn III Triều đại Lý Trần Trần Trần Thời gian 10/1075-3/1077. 1/1258-29/1/1258. 1/1285-6/1285 12/1287-4/1288. Đường lối khỏng chiến Giai đoạn 1 tiến cụng, tự vệ Giai đoạn 2: Xõy dựng phũng tuyến phản cụng. Xõy dựng vườn khụng nhà trống. Vừa đỏnh vừa lui phản cụng. Xõy dựng vườn khụng nhà trống. Vừa đỏnh vừa lui P/ cụng. Rỳt lui bảo toàn lựclượng. Mai phục. Kết thỳc chiến tranh. Gương k/chiến LýThườngKiờt. Đụng đảo quần chỳng nhõn dõn Trần Thủ Độ TrầnQuốcTuấn.. Đoàn kết quõn dõn TrầnQuốcTuấn. TrầnBỡnhTrọng... Tạo sức mạnh. TrầnQuốcTuấn. TrầnKhỏnhDư... Toàn dõn khỏng chiến. Nguyờn nhõn thắng lợi Tinh thần k/ chiến nhõn dõn người lónh đạo giỏi, cỏch đỏnh giặc độc đỏo. Tinh thần k/ chiến trỏnh chỗ mạnh đỏnh chỗ yếu, phản cụng. Nhõn dõn tham gia già, trẻ, bụ lóo. Sự chuẩn bị chu đỏo.... Lấyyếu/mạnh, ớt /nhiều. Đoàn kết... dõn ... gốc. ý nghĩa lịch sử Giữ vững độc lập, quõn Tống từ bỏ mộng xõm lăng. Cổ vũ động viện tinh thần k/ chiến của nhõn dõn. Tạo nờn trang sử vẻ vang .... Làm cho kẻ thự bỏ mộng xõm lăng. H.Nờu những tấm gương tiờu biểu về lũng yờu nước,bất khuất? H. Nờu một vài vớ dụ về tinh thần đỏnh giặc trong mỗi cuộc khỏng chiến của dõn tộc? H. Nguyờn nhõn thắng lợi,ý nghĩa lịch sử của những cuộc khỏng chiến thời Lý-Trần? -HS nhắc lại NNTL,YNLS theo sgk -GV cựng HS hoàn thiện bảng thống kờ. *Thời Lý: Lý Thường Kiệt,Tụng Đản,Thõn cảnh Phỳc,Lý Kế Nguyờn. *Thời Trần: Trần Thỏi Tụng,Trần Thỏnh Tụng,Trần Nhõn Tụng,Trần Thủ Độ,Trần Quốc Tuấn,Trần Quang Khải,Trấn Khỏnh Dư,Trần Quốc Toản ... *Trong KC chống Tống: Quõn triều đỡnh cựng cỏc đạo dõn binh của cỏc tự trưởng miền nỳi phối hợp thực hiện chiến lược “đỏnh trước để phũng vệ”. *Trong KC chống xõm lược Mụng-Nguyờn: +Vua Trần đó triệu tập cỏc hội nghị nổi tiếng: Bỡnh Than,Diờn Hồng. + Nhõn dõn Thăng Long theo lệnh Vua,thực hiện chiến thuật “vườn khụng nhà trống”... 3.Nước Đại Việt thời Lý-Trần- Hồ đó đạt được những thành tựu gỡ nổi bật. Nội dung Thời Lý Thời Trần Kinh tế -Nụng nghiệp: Ruộng đất do nhà nước quản lớ, vua tổ chức cày tịnh điền, khai hoang, đắp đờ... -Thủ cụng nghiệp: Phỏt triển mạnh gốm, dệt, đỳc đồng... Xưởng thủ cụng nhà nước phỏt triển nghề dệt trong nhõn dõn, chựa ciền xõy dựng nhiều nơi. -Thương nghiệp: Trao đổi buụn bỏn với nước ngoài. -Ruộng cụng làng xó chiếm ưu thế khuyến khớch phỏt triển sản xuất, mở rộng S ruộng đất tư, ruộng phong cấp, mua bỏn tăng-> địa chủ đụng lờn . Nụ tỡ đụng đảo-> thấp kộm. -thủ cụng nghiệp: Thủ cụng nghiệp nhà nước và cỏc nghề truyền thống trong nhõn dõn phỏt triển. Nghề mới đúng tàu, chế tạo vũ khớ. -Thương nghiệp: Trung tõm Thăng Long, Võn Đồn giao lưu buụn bỏn với thương nhõn nước ngoài. Văn hoỏ Đạo phật được mở rộng sư giỏi được trọng dụng, nhõn dõn thớch ca hỏt, nhảy mỳa, tổ chức lễ hội trong những ngày tết, gặt... Tớn ngưỡng cổ truyền phỏt triển nho giỏo được trọng dụng. Giỏo dục 1075 Xõy dựng văn miếu quốc tử giỏm. 1076 mở khoa thi chọn nhõn tài-> trường đại học. -Tỏc phẩm “Nam quốc sơn hà” là bản tuyờn ngụn độc lập đầu tiờn của nước ta. Trường học ở nhiều nơi. Tổ chức cỏc kỡ thi thường xuyờn hơn để tuyển người tài, lập quốc sử viện.Lờ Văn Hưu -Đai Việt sử kớ gồm 30 quyển (1272), là bộ sử đầu tiờn của nước ta. Nghệ thuật khoa học Chựa một cột thỏp bỏo thiờn, tượng phật Adiđà-> cụng trỡnh nghệ thuật độc đỏo của dõn tộc rồng. Y học , quõn sự, kiến trỳc thỏp Phổ Minh- Nam Định tỏc phẩm binh thư yếu lược... Vạn kiếp tụng bớ truyền thư. 4. Củng cố: (?) Kể tờn và thời gian cỏc cuộc xõm lược thời Lớ – Trần. 5. Hướng dẫn: - Làm đỏp ỏn trả lời cỏc cõu hỏi trong SGK - CBB: Bài 18: Cuộc khỏng chiến của nhà Hồ... Ngày soạn:9/1/2016 Ôn tập A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hệ thống kiến thức cơ bản qua các triều đại đã học (Lý-Trần) về những chiến thắng lớn chống giặc ngoại sâm. 2. Kỹ năng: Sử dụng kiến thức đã học để làm bài tốt. 3. Thái độ Củng cố, nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. B. Phương tiện dạy học: Bản đồ, bảng phụ. C. Dạy bài mới. 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Phương pháp Nội dung GV hướng dẫn lập bảng thống kê. 1/. Bảng thống kê những chiến thắng lớn trong lịch sử nước ta thời Lý – Trần. Triều đại Thời gian Kháng chiến Lý 1077 Lý Thường Kiệt lãnh đạo kháng chiến chống Tống thắng lợi. Trần 1258 Chiến thắng quân xâm lược Mông Cổ lần thứ nhất. 1285 Chiến thắng quân Nguyên lần thứ hai. 1288 Chiến thắng quân Nguyên lần thứ ba. ? Thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý? ?.Nêu thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc cuộc khang chiến chống Mông -Nguyên thời Trần?. ? Đường lối chống giặc của mỗi cuộc kháng chiến là gì? .tấm gương tiêu biểu?. ? Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử các cuộc kháng chiến trên?. 2/. Diễn biến kháng chiến chống Tống, Mông, Nguyên. Thời Lý -Trần. - Thời gian bắt đầu và kết thúc. + Chống Tống thời Lý: Bắt đầu vào tháng 10-1075, kết thúc là tháng 3-1077. + Chống Mông -Nguyên thời Trần: Bắt đầu từ tháng 1-1258 đến tháng 4-1288. 3./ Đường lối kháng chiến, Những tấm gương tiêu biểu.tinh thần đoàn kết đánh giặc. - Đường lối: kháng chiến toàn dân, buộc địch phải đánh theo cách đánh của ta. - Những tấm gương yêu nước, bất khuất trong mỗi cuộc kháng chiến: Lý Thường Kiệt, Lý Kế Nguyên.( Thời Lý), Trần Quốc Tuấn, Trần Khánh Dư, Trần Thủ Độ, Trần Quốc Toản... (thời Trần ). -Tinh thần đoàn kết đánh giặc trong mỗi cuộc kháng chiến của dân tộc. 4./ Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử. - Nguyên nhân thắng lợi ... -ý nghĩa lịch sử.... - Bài học kinh nghiệm. 4. Củng cố - luyện tập: - Cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý và chống Mông -Nguyên: Thời gian, đường lối, nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử. Học kỳ II Ngày soạn:08/01/2011 Tiết37 - Bài 19: Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 - 1427) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được những nét chính về diễn biến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn từ chỗ bị động đến chủ động tấn công giải phóng đất nước. -Nắm được những nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ trong luyện tập tham khảo các tài liệu lịch sử để bổ sung cho bài học. 3. Tư tưởng: - Thấy được tinh thần hy sinh vượt qua gian khổ anh dũng bất khuất của nhân dân Lam Sơn. -g Giáo dục học sinh lòng yêu nước tự hào, tự cường dân tộc. - Bồi dưỡng tinh thần quyết tâm vượt khó để học tập và phấn đấu vươn lên. B. Phương tiện dạy học: - Lược đồ khởi nghĩa Lam Sơn. C. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày cuộc khởi nghĩa của nhà Hồ & Nguyên nhân thất bại? 3. Bài mới: Quân Minh đặt ách thống trị trên đất nước ta, nhân dân khắp nơi đứng lên khởi nghĩa chống quân Minh. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn bùng lên mạnh mẽ, trước hết ở vùng miền núi Thanh Hóa. Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ1:Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa HS đọc SGK 1. Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa GV: Giới thiệu bia Vĩnh Lăng, trên bia là những lời do Nguyễn Trãi soạn thảo ghi tiểu sử và sự nghiệp của Lê Lợi. - Hãy cho biết vài nét về Lê Lợi? - Cho biết hiểu biết về Nguyễn Trãi? - Vì sao các hào kiệt khắp nơi hưởng ứng ngày càng đông? - Lê lợi cùng bộ chỉ huy đã làm gì? và chọn nơi nào làm căn cứ? -Lê lợi là người yêu nước thương dân có uy tín lớn. -Nguyễn Trãi là người học rộng, tài cao, giàu lòng yêu nước. -1416 Lê Lợi cùng bộ chỉ huy mở hội thề ở Lũng Nhai. + 1418 Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an ca nam_12417950.docx