Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2018

 I. Mục tiêu kiểm tra:

1. Kiến thức

- Qua giờ học nhằm đánh giá quá trình nhận thức của học sinh về một giai đoạn lịch sử đã được học: Lịch sử Việt Nam từ 1919->1954

2. Thái độ, tình cảm:

- Giáo dục tinh thần yêu nước, đoàn kết, học tập tốt để xậy dựng xã hội giàu đẹp

3. Kĩ năng

- Kiểm tra khả năng ghi nhớ, so sánh, đánh giá các sự kiện lịch sử đã học với những ý nghĩa lịch sử quan trọng của chúng.

II. Đề bài - Điểm số:

 

doc153 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại hội - Đầu 1937, phong trào đón phái đoàn Chính phủ Pháp và toàn quyền mới của Đông Dương b. Phong trào đấu tranh của quần chúng: + 11/1936, bãi công CN công ty than Hòn Gai + 7/1937, bãi công CN xe lửa Trường Thi - 1/5/1938, mít tinh btình của 2,5 v quần chúng ở khu Đấu Xảo Hà Nội c. Phong trào báo chí tiến bộ - Tuyên truyền Chủ nghĩa Mác Lê-nin - T9/1939, phong trào chấm dứt III. Ý nghĩa của phong trào - Qchúng được tập dượt đtranh - Đảng được rèn luyện, uy tín của Đảng được nâng cao - CN Mác cùng chính sách cảu đảng được truyền bá sâu rộng trong quần chúng → Cuộc diễn tập lần 2 chuẩn bị cho cách mạng tháng Tám 4. Củng cố: 1. Nguyên nhân, diễn biến của phong trào dân chủ công khai 1936 -1939 2. So sánh chủ trương của Đảng qua 2 thời kỳ 1930 1931 và 1936 -1939 5. Hướng dẫn về nhà: + Học bài cũ theo câu hỏi SGK + Đọc, soạn Bài. 21. Việt Nam trong những năm 1939 -1945 Ngày soạn: 20/1/2018 Ngày dạy: /1/2018 CHƯƠNG III: CUỘC VẬN ĐỘNG TIẾN TỚI CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 Tiết 25: BÀI 21: VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1939 -1945 I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: - Sau khi CTTG 2 bùng nổ, Nhật vào Đông Dương, Pháp - Nhật cấu kết với nhau để thống trị và bóc lột Đông Dương, làm cho nhân dân ta vô cùng khốn khổ - Những nét chính về diễn biến của khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kỳ và Đô Lương. Ý nghĩa lịch sử của 3 cuộc khởi nghĩa 2. Tư tưởng: Giáo dục h/s lòng căm thù đế quốc Pháp, FX Nhật, khâm phục tinh thần dũng cảm của nhân dân ta 3. Kỹ năng: Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ và phân tích, tổng hợp, đánh giá các sự kiện lịch sử 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp..... - Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử..... II. Hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học: - Hình thức: Dạy trên lớp - Phương pháp: Trực quan, thực hành bộ môn, thảo luận, nêu và giải quyết vấn đề, thuyết giảng -Kỹ thuật: Động não, tia chớp, công đoạn, mảnh ghép, khăn trải bàn, thảo luận nhóm. III. Phương tiện dạy học, tổ chức lớp, kiểm tra bài cũ: - GV: máy tính, máy chiếu, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm, sưu tầm và chọn lọc tư liệu dạy học. Lược đồ khởi nghĩa Bắc Sơn, khởi nghĩa Nam Kỳ. - HS: Hoàn thành nhiệm vụ được giao theo nhóm (Sưu tầm tài liệu; tìm hiểu trước thông tin kiến thức liên quan đến chủ đề; vở ghi,) Tích hợp: - Môn Địa lí: + Sử dụng bản đồ Việt Nam để xác định vị trí các cuộc khởi nghĩa. + Giới thiệu chung về vị trí và con người nơi diễn ra khởi nghĩa. Liên hệ thực tế: Tinh thần dũng cảm của nhân dân ta trong giai đoạn hiện nay. - Tổ chức: Lớp Tiết Ngày Sỹ số Ghi chú 9A 9B 9C 9D .. .. .. .. ... . - Kiểm tra bài cũ: Diễn biến, ý nghĩa của phong trào dân chủ thời kỳ 1936-1939 IV. Tiến trình dạy học bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động GV: Sử dụng PP trực quan và kĩ thuật tia chớp, cho HS quan sát lước đồ và trả lời nội dung. * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Nội dung 1: Tình hình thế giới và Đông Dương Hoạt động của thầy trò Kiến thức cần đạt ? Tình hình thế giới và Đông Dương những năm 1939 -1945 có gì khác so với thời kỳ 1936 1939? (Đức tấn công Pháp, chính phủ Pháp đầu hàng, Nhật xâm lược TQuốc tiến sát) Vì sao TD Pháp và FX Nhật thoả hiệp với nhau để cùng thống trị Đông Dương? GV: giải thích về sự cấu kết của Pháp - Nhật Nêu những thủ đoạn của Pháp -Nhật? Hậu qủa của những thủ đoạn đó? * Thế giới - Tháng 9/1939, CTTG II bùng nổ - Tháng 6/1940, Đức tấn công Pháp → Chính phủ Pháp đầu hàng - Ở viễn Đông: Nhật xlược TQuốc, tiến sát biên giới Việt Trung. * Đông Dương - Pháp đứng trước 2 nguy cơ: cách mạng Đông Dương, Nhật lăm le hất cẳng. - Tháng 9/1940, Nhật → ĐDương → Nhật - Pháp cấu kết với nhau, áp bức bóc lột nhân dân ĐDương. + Pháp thi hành chính sách gian xảo → thu lợi nhiều nhất. + Nhật → Đông Dương thành thuộc địa, căn cứ chiến tranh. Þ Nhân dân chịu 2 tầng áp bức Nội dung 2: Những cuộc nổi dậy đầu tiên Hoạt động của thầy trò Kiến thức cần đạt ? Khởi nghĩa Bắc Sơn diễn ra trong hoàn cảnh nào? (Địch tan rã, tay sai hoang mang →Đảng bộ Bắc Sơn lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa) GV. Sử dụng LĐ tường thuật diễn biến khởi nghĩa Vì sao cuộc knghĩa thất bại? (Đkiện tlợi mới chỉ xhiện tại một đphương, kẻ địch có đkiện tập trung llượng đàn áp) ? Nguyên nhân bùng nổ khởi nghĩa Nam Kỳ? (Do việc Pháp bắt lính Việt → Lào, CPC) GV. Sử dụng LĐ tường thuật dbiến k nghĩa HS. Xác định vị trí Pháp ném bom tàn sát → giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ? Vì sao cuộc khởi nghĩa thất bại? (Chưa có thời cơ thuận lợi như ở Bắc Sơn, khởi nghĩa bị lộ, Pháp chuẩn bị đối phó) ? Ý nghĩa, bài học kinh nghiệm rút ra từ 3 cuộc nổi dậy trên? 1. Khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940) * Hoàn cảnh : - Ngày 22/9/1940, Nhật→Lạng Sơn, Pháp bỏ chạy qua châu Bắc Sơn. - Đảng lãnh đạo nhân dân Bắc Sơn khởi nghĩa * Diễn biến: - Nhân dân Bắc Sơn nổi dậy → giải tán chính quyền địch, lập chính quyền cách mạng (27/9/1940) - Nhật – Pháp cấu kết → đàn áp * Kết quả: + Khởi nghĩa thất bại + Một bộ phận n quân → Đội du kích Bắc Sơn 2. Khởi nghĩa Nam Kỳ (23/11/1940) * Nguyên nhân: Do việc Pháp bắt lính Việt → Lào, cam-pu-chia chết thay cho chúng * Diễn biến: - Đêm 22 rạng 23/11/1940, knghĩa bùng nổ khắp các tỉnh Nam Kỳ - Chính quyền cách mạng được thành lập ở nhiều vùng, cờ đỏ sao vàng lần đầu xuất hiện * Kết quả : Pháp đàn áp → cách mạng tổn thất nặng 3. Ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm - Chứng tỏ tinh thần yêu nước của ndân ta - Để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý: + Về khởi nghĩa vũ trang. + Xây dựng lực lượng vũ trang. + Chiến tranh du kích. * Hoạt động 3: Luyện tập Câu 1: Vì sao TD Pháp và phát xít Nhật thỏa hiệp với nhau để cùng thống trị Đông Dương? Câu 2: Trình bày ngắn gọn cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn và Nam Kỳ. * Hoạt động 4: Vận dụng Câu 1: Chính sách thống trị của Pháp - Nhật gây hậu quả gì đối với nhân dân Việt Nam? * Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng 1. Tìm đọc trang web sau: tuyensinh.ussh.edu.vn/mon-su-viet-nam-tu-1930-den-1945/470 2. Sưu tầm một số thơ ca tố cáo tội ác của thực dân pháp và quân phiệt Nhật đối vố nhân dân ta thời kỳ này. ( Bài thơ Đói của Bàng Bá Lân, tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân) ĐÓI Năm Ất Dậu tháng ba còn nhớ mãi  Giống Lạc Hồng cực trải lắm đau thương!  Những thây ma thất thểu ngoài đường  Rồi ngã gục không đứng lên vì đói!  Đói tự Bắc Giang, đói về Hà Nội  Đói ở Thái Bình, đói tới Gia Lâm  Khắp đường xa những xác đói rên nằm Trong nắng lửa trong bụi lầm co quắp  Giữa đống trẻ chỉ còn đôi hố mắt  Đọng chút hồn sắp tắt của thây ma;  Những cánh tay gầy quờ quạng khua khua  Như muốn bắt những gì vô ảnh,  Dưới mái tóc rối bù và kết bánh  Một làn da đen sạm bọc xương đầu  Răng nhe ra như những chiếc đầu lâu  Má hóp lại, răng hằn sâu gớm ghiếc  Già, trẻ, gái, trai không còn phân biệt  Họ giống nhau như là những thây ma  Như những bộ xương còn dính chút da  Chưa chết đã bốc xa mùi tử khí!  .. V. Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà: - Hoàn thành các bài tập: - Học bài cũ. - Đọc bài. 22: Cao trào cách mạng tiến tới Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 Ngày soạn: 28/1/2018 Ngày dạy: /1/2018 Tiết 26: BÀI 22: CAO TRÀO CÁCH MẠNG TIẾN TỚI TỔNG KHỞI NGHĨA THÁNG TÁM NĂM 1945 I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: Hoàn cảnh ra đời, chủ trương và hoạt động của Mặt trận Việt Minh. Vai trò cảu Việt Minh đối với sự phát triển của cách mạng 2. Tư tưởng: Giáo dục lòng kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh và lòng tin vào Đảng. 3. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích, đánh giá sự kiện lịch sử, sử dụng tranh ảnh II. Phương tiện dạy học : Lược đồ khu giải phóng Việt Bắc Ảnh đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp: Lớp Tiết Ngày Sỹ số Ghi chú 9A 9B 9C 9D .. .. .. .. ... . 2. Kiểm tra Nguyên nhân bùng nổ, diễn biến, ý nghĩa của 2 cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kỳ ? 3. Dạy học bài mới Hoạt động của thầy và Trò Đảng chủ trương thành lập Mật trận Việt Minh trong hoàn cảnh như thế nào? (T6/1941, Đức tấn công Liên Xô thế giới chia 2 trận tuyến,...) GV. Nhắc lại hành trình của NAQ từ 1911. Ngày 28/1/1941, về nước triệu tập Hội nghị TƯ 8. Đọc cho HS nghe một đoạn trong bài thơ "Theo chân Bác " của nhà thơ Tố Hữu Chuyển giao nhiệm vụ - Thời gian, địa điểm của Hội nghị TƯ 8? - Nêu nội dung chủ yếu của Hội nghị TƯ 8? Thực hiện nhiệm vụ HS thảo luận Báo cáo kết quả Đại diện nhóm báo cáo Đánh giá nhiệm vụ HS nhận xét, đánh giá nhau GV đánh giá, kết luận: GV. Giới thiệu về Pắc Bó, qua đó giáo dục h/s ý thức bảo vệ di tích lịch sử cách mạng Nêu nội dung chủ yếu của Mặt trận Việt Minh? (xác định kẻ thù, khẩu hiệu đấu tranh, Mặt trận...) Em có nhận xét gì về chủ trương của Đảng trong thời kỳ này? (tiếp tục ctrương chuyển hướng HN VI, chuyển hướng kịp thời,..) Sau khi thành lập Mặt trận Việt Minh đã làm gì? (xây dựng lực lượng, chuẩn bị k/n) Để xây dựng, phát triển lực lượng chính trị Việt Minh đã làm gì? Kết quả đạt được? GV. Cao -Bắc -Lạng là nơi Hội cứu quốc phát triển nhất. Vì ở đây có sự chỉ đạo trực tiếp của NAQ Việt Minh đã làm gì để từng bước xây dựng lực lượng vũ trang, chuẩn bị k/n? GV. Hướng dẫn học sinh khai thác H. 37 (SGK trang 88) Em có nhận xét gì về hình ảnh của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân? (ảnh lễ tuyên thệ của 34 chiến sỹ do đ/c Võ Nguyên Giáp làm Đội trưởng - Tại khu rừng Trần Hưng Đạo - Cao Bằng). Nội dung kiến thức I. MẶT TRẬN VIỆT MINH RA ĐỜI (19/5/1941) 1. Hoàn cảnh ra đời của Mặt trận Việt Minh * Thế giới: - Tháng 6/1941, Đức tấn công Liên Xô → thế giới hình thành 2 trận tuyến - Cuộc đấu tranh của nhân dân ta là 1 bộ phận của trận tuyến Dân chủ * Trong nước: - Nhân dân rên xiết dưới 2 tầng áp bức của Pháp -Nhật → mâu thuẫn dân tộc sâu sắc - Ngày 28/1/1941, NAQ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng. 2. Hội nghị TƯ 8 - Thời gian: 10 đến 19/5/1941 - Địa điểm: Pắc Bó (Cao Bằng) - Nội dung: + Đề cao nhiệm vụ giải phóng dân tộc + Khẩu hiệu: “Tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất” + Chủ trương thành lập: Mặt trận Việt Minh - Ngày 19/5/1941, Mặt trận Việt Minh chính thức thành lập → Hoàn chỉnh chủ trương chuyển hướng chỉ đạo chiến lược 3. Hoạt động của Mặt trận Việt Minh * Xây dựng lực lượng chính trị: - Lập các Hội cứu quốc → tập hợp quần chúng - Các đoàn thể cứu quốc được xây dựng khắp cả nước nhất là ở Cao - Bắc - Lạng - Đẩy mạnh công tác báo chí cách mạng của Đảng, Việt Minh → tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng * Xây dựng lực lượng vũ trang, chuẩn bị k/n: - Năm 1941, thành lập Cứu quốc quân → phát động ctranh du kích ở Bắc sơn –Vũ Nhai - Tháng 5/1944, ra chỉ thị sửa soạn khởi nghĩa - Ngày 22/12/1944, lập Đội Việt Nam TTGPQ * Xây dựng căn cứ cách mạng: Mở rộng căn cứ Cao -Bắc - Lạng 4. Củng cố: 1. Nhận xét về chủ trương chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Đảng trong Hội nghị TƯ 8? 2. Những hoạt động chủ yếu của Mặt trận Việt Minh từ khi thành lập đến trước cách mạng tháng Tám 1945 5. Hướng dẫn về nhà: + Học bài cũ theo câu hỏi SGK + Đọc, soạn Bài. 22. Cao trào ... năm 1945 (tiếp) Ngày soạn: 02/2/2018 Ngày dạy: /2/2018 Tiết 27: BÀI 22: CAO TRÀO CÁCH MẠNG TIẾN TỚI TỔNG KHỞI NGHĨA THÁNG TÁM NĂM 1945 (tiếp) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: Chủ trương của Đảng sau khi Nhật đảo chính Pháp và diễn biến của cao trào kháng Nhật cứu nước tiến tới Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 2. Tư tưởng: Giáo dục: Lòng kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh và lòng tin vào Đảng. 3. Kỹ năng: Rèn kỹ năng sử dụng LĐ, phân tích tổng hợp sự kiện II. Phương tiện dạy học : Lược đồ khu giải phóng Việt Bắc III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp Lớp Tiết Ngày Sỹ số Ghi chú 9A 9B 9C 9D .. .. .. .. ... . 2. Kiểm tra Em hãy trình bày hoàn cảnh ra đời và những hoạt động chủ yếu của Mặt trận Việt Minh? 3. Dạy học bài mới II. CAO TRÀO KHÁNG NHẬT CỨU NƯỚC TIẾN TỚI TỔNG KHỞI NGHĨA THÁNG TÁM NĂM 1945 Hoạt động của thầy và trò Tại sao Nhật đảo chính Pháp? (Nhật đứng trước tình thế thất bại gần kê → đảo chính lật đổ Pháp độc chiếm Đông Dương) Nhật đảo chính Pháp như thế nào? Kết quả ra sao ? GV. Sau khi độc chiếm Đông Dương Nhật tuyên bố giúp đỡ nền độc lập của Đông Dương. Nhưng tiếp tục tăng cường bóc lột, bắt nhổ lúa trồng đay, tấn công căn cứ cách mạng ... Em có nhận xét gì về hành động của quân Nhật? (giả nhân giả nghĩa,...) Khi Nhật đảo chính Pháp, Đảng ta đã có chủ trương ntn để thúc đảy cách mạng phát triển? (Ra Chỉ thị “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”:xác định kè thù chính: phát xít Nhật...) Tại sao Đảng ta quyết định phát động cao kháng Nhật cứu nước? (Căn cứ vào tình hình thế giới và trong nước; Nhật > < Pháp) Chuyển giao nhiệm vụ - Cao trào kháng Nhật cứu nước đã diễn ra như thế nào? - Giữa lúc cao trào kháng Nhật dâng cao, Đảng đã có chủ trương gì? Tác dụng chủ trương đó? - Em có nhận xét gì về cao trào kháng Nhật cứu nước trước ngày tổng khởi nghĩa? Thực hiện nhiệm vụ HS thảo luận Báo cáo kết quả Đại diện nhóm báo cáo Đánh giá nhiệm vụ HS nhận xét, đánh giá nhau GV đánh giá, kết luận: GV. Hướng dẫn h/s khai thác H.38 (SGK trang 91) (sôi nổi, quyết liệt, làm tê liệt bộ máy chính quyền bù nhìn, tạo nên khí thế sẵn sàng khởi nghĩa trong cả nước) Nội dung kiến thức 1. Nhật đảo chính Pháp (9/3/1945) * Nguyên nhân : - CTTG thứ 2 sắp kết thúc , nước Pháp được giải phóng. Ở Thái Bình Dương Nhật bị Anh, Mĩ tấn công, Pháp chờ cơ hội giành lại địa vị thống trị. → Nhật đảo chính Pháp →độc chiếm Đông Dương * Diễn biến - Đêm 9/3/1945, Nhật đảo chính Pháp trên toàn Đông Dương *Kết quả : - Pháp chống cự yếu ớt → đầu hàng 2. Tiến tới tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 * Chủ trương của Đảng: - Ngày 9/3/1945, Hội nghị mở rộng của Đảng + Ra Chỉ thị “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” + Xác định kè thù chính: phát xít Nhật - Phát động cao trào “Kháng Nhật cứu nước” * Diễn biến cao trào kháng Nhật - Giữa tháng 3/1945,khởi nghĩa từng phần ở nhiều địa phương + Cao - Bắc - Lạng và nhiều châu huyện được giải phóng + Ở nông thôn –thành thị, Việt Minh diệt bọn tay sai Việt gian - Ngày 15/4/1945, Hội nghị quân sự Bắc Kỳ (Hiệp Hòa): + Thống nhất lực lượng vũ trang → Việt Nam giải phóng quân + Lập ủy ban quân sự Bắc Kỳ - Ngày 4/6/1945, khu giải phóng Việt Bắc ra đời - Phong trào “Phá kho thóc, giải quyết nạn đói” → Tạo khí thế sục sôi, chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa trong cả nước 4. Củng cố: 1. Mặt trận Việt Minh ra đời đã có t động như thế nào đến cao trào kháng Nhật cứu nước? (Lãnh đạo cao trào, tổ chức các cuộc đấu tranh vũ trang khởi nghĩa từng phần ở các địa phương cùng với nhiều hoạt động như phá kho thóc ... để tập dượt cho quần chúng đấu tranh, giác ngộ quần chúng xây dựng căn cứ địa cách mạng làm nòng cốt trong việc xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng) 2. Cao trào kháng Nhật đã chuẩn bị những gì cho cách mạng tháng Tám năm 1945? 5. Hướng dẫn về nhà: + Học bài cũ theo câu hỏi SGK + Đọc, soạn Bài. 23. Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 . nước VNDC cộng hòa Ngày soạn: 02/2/2018 Ngày giảng: /2/2018 Tiết 28: BÀI 23: TỔNG KHỞI NGHĨA THÁNG TÁM 1945 VÀ SỰ THÀNH LẬP NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: - Nhật đầu hàng Đồng minh tạo ra thời cơ hết sức thuận lợi cho ta knghĩa giành chính quyền. - Chủ trương của Đảng, diễn biến chính Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 và sự thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hoà - Ý nghĩa lịch sử và nguyên nhân thắng lợi của cách mạng tháng Tám năm 1945 2. Tư tưởng: Giáo dục lòng kính yêu Đảng và lãnh tụ, niềm tin vào thắng lợi của cách mạng, niềm tự hào dân tộc 3. Kỹ năng: Rèn kỹ năng sử dụng tranh ảnh, bản đồ lịch sử II. Phương tiện dạy học : Ảnh: Cuộc mít tinh tại Nhà hát lớn Hà Nội (19/8/1945) Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập (2/9/1945) Bản đồ: Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp Lớp Tiết Ngày Sỹ số Ghi chú 9A 9B 9C 9D .. .. .. .. ... . 2. Kiểm tra Vì sao Nhật đảo chính Pháp ? Pháp thất bại như thế nào ? Đảng ta có chủ trương gì khi Nhật đảo chính Pháp ? 3. Dạy học bài mới Hoạt động của thầy và trò Lệnh tổng khởi nghĩa được ban bố trong hoàn cảnh nào? (Thời cơ cách mạng đã xuất hiện: Nhật đầu hàng, kẻ thù hoang mạng dao động,) Em có nhận xét gì về thời cơ của cách mạng tháng Tám năm 1945? (thời cơ ngàn năm có một, chỉ tồn tại từ khi Nhật đầu hàng → quan Đồng minh vào ĐDương) GV. Chớp thời cơ, Đảng đã kịp thời phát động lệnh Tổng khởi nghĩa giành chính quyền Lệnh Tổng khởi nghĩa được ban bố ntn? (Hội nghị toàn quốc ở Tân Trào: Phát động Tổng khởi nghĩa, lập Uỷ ban khởi nghĩa toàn quốc,) Sau khi Lệnh Tổng knghĩa được ban bố Đảng đã làm gì để tiến tới Tổng knghĩa giành cquyền? (tổ chức ĐH Quốc dân Tân Trào → thống nhất ý chí toàn quân và toàn dân) Thực hiện lệnh của Uỷ ban khởi nghĩa, quân giải phóng đã làm gì? Nội dung kiến thức I. Lệnh tổng khởi nghĩa được ban bố * Hoàn cảnh: - CTTG thứ 2 kết thúc Đức, Nhật đầu hàng đồng minh không điều kiện . - Đảng ta nhận định thời cơ tổng khởi nghĩa đã đến 14- 15/8/1945 Hội nghị toàn quốc của đảng họp ở Tân Trào (Tuyên Quang ) * Nội dung : - Phát động tổng khởi nghĩa giành chính quyền + Lập Uỷ ban khởi nghĩa toàn quốc - Ngày 16/8/, Quốc dân Đại hội ở Tân Trào: + Tán thành lệnh Tổng khởi nghĩa + Thông qua 10 chính sách của Việt Minh. + Lập Uỷ ban dân tộc giải phóng - Chiều 16/8/1945 quân giải phóng → Thái Nguyên → Hà Nội GV. Thông báo 14/8 đến 18/8 nhiều địa phương đã giành chính quyền HS. Đọc tư liệu: “Ở Hà Nộitận gố rễ” (SGK trang 92, 93) Em có nhận xét gì không khí cách mạng ở Hà Nội trước khởi nghĩa? (sục sôi, ctác chuẩn bị được tiến hành gấp rút) Khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội đã diễn ra như thế nào? (diễn ra hết sức nhanh chóng và ít đổ máu) GV. Hướng dẫn h/s khai thác H. 39 (trang 93) Cuộc khởi nghĩa ở Hà Nội thắng lợi có có ý nghĩa như thế nào? (Cổ vũ cả nước, kẻ thù hoang mang, dao động). II. Giành chính quyền ở Hà Nội - Đầu tháng 8, không khí cách mạng sục sôi khắp Hà Nội - Ngày 19/8/1945, mít tinh của quần chúng ở Nhà hát lớn - Mít tinh nhanh chóng → biểu tình chiếm các công sở của chính quyền bù nhìn - Khởi nghĩa thắng lợi hoàn toàn HS. Xác định các tỉnh đã giành chính quyền trước 19/8/1945 GV. Sử dụng LĐ tường thuật khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước Em có nhận xét gì về cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước? (Khởi nghĩa thành công nhanh chóng (15 ngày), toàn dân xuống đường, llượng c trị,vũ trang) GV. Hướng dẫn h/s khai thác H. 40 (SGK 94) đọc cho học sinh nghe nội dung của tuyên ngôn độc lập III. Giành chính quyền trong cả nước - Ngày 14 đến 18/8, Hải dương, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Nam giành chính quyền - Ngày 23/8, Huế khởi nghĩa thắng lợi - Ngày 25/8, Sài Gòn giành chính quyền - Ngày 28/8, cách mạng thành công trong cả nước - Ngày 2/9/1945, Hồ Chủ Tịch đọc tuyên ngôn độc lập→ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà Chuyển giao nhiệm vụ - Ý nghĩa l sử của cách mạng tháng Tám? - Tại sao cách mạng tháng Tám thành công nhanh chóng và ít đổ máu? Thực hiện nhiệm vụ HS thảo luận Báo cáo kết quả Đại diện nhóm báo cáo Đánh giá nhiệm vụ HS nhận xét, đánh giá nhau GV đánh giá, kết luận: GV. Phân tích dẫn chứng nguyên nhân thắng lợi của CM tháng Tám IV. Ý nghĩa lịch sử và nguyên nhân thành công của cách mạng tháng Tám 1. Ý nghĩa lịch sử - Đập tan ách thống trị:Pháp, Nhật, phong kiến - Đưa Việt Nam trở thành quốc gia độc lập - Cổ vũ phong trào cách mạng thế giới 2. Nguyên nhân thắng lợi - Truyền thống đấu tranh của dân tộc - Sự lãnh đạo kịp thời sáng suốt của Đảng - Nhờ điều kiện quốc tế thuận lợi, sự ủng hộ lực lượng tiến bộ thế giới 4. Củng cố: Sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cách mạng tháng Tám thể hiện ở những điểm nào? Lập niên biểu những skiện chính trong diễn biến CM tháng Tám 1945 5. Hướng dẫn về nhà: + Học bài cũ theo câu hỏi SGK + Đọc, soạn Bài. 24. Cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng chính quyền (1945-1946) Ngày soạn: 02/2/2018 Ngày giảng: /2/2018 Chương IV: VIỆT NAM TỪ SAU CÁCH MẠNG THÁNG TÁM ĐẾN TOÀN QUỐC KHÁNG CHIẾN Tiết 29+30: CHỦ ĐỀ: VIỆT NAM ĐẤU TRANH BẢO VỆ VÀ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN DÂN CHỦ NHÂN DÂN (1945-1946) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: - Thuận lợi và khó khăn của nước VNDCCH sau cách mạng tháng Tám 1945 - Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Hồ Chủ Tịch chúng ta đã phát huy thắng lợi, khắc phục khó khăn giữ vững và củng cố chính quyền nhân dân 2. Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu nước, tinh thần c mạng, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng 3. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích, đánh giá vấn đề lịch sử 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp..... - Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử..... II. Hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học: - Hình thức: Dạy trên lớp - Phương pháp: Trực quan, thực hành bộ môn, thảo luận, nêu và giải quyết vấn đề, thuyết giảng -Kỹ thuật: Động não, tia chớp, công đoạn, mảnh ghép, khăn trải bàn, thảo luận nhóm. III. Phương tiện dạy học, tổ chức lớp, kiểm tra bài cũ: - GV: máy tính, máy chiếu, phiếu học tập, bảng hoạt động nhóm, sưu tầm và chọn lọc tư liệu dạy học. Các tranh ảnh về giai đoạn lịch sử 1945-1946 - HS: Hoàn thành nhiệm vụ được giao theo nhóm (Sưu tầm tài liệu; tìm hiểu trước thông tin kiến thức liên quan đến chủ đề; vở ghi,) - Liên hệ thực tế: Vấn đề thời sự liên quan đến chính sách và chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay. - Tổ chức: Lớp Tiết thứ Ngày Sỹ số HS nghỉ 9A 9B 9C 9D . . .. .. . . .. .. . . - Kiểm tra: Ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thắng lợi của cách mạng tháng Tám năm 1945? IV. Tiến trình dạy học bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động GV: Sử dụng PP trực quan và kĩ thuật tia chớp, cho HS quan sát các tranh ảnh về giai đoạn lịch sử 1945-1946 và trả lời nội dung bức tranh. * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Nội dung 1: Tình hình nước ta sau cách mạng tháng Tám Hoạt động của thầy trò Kiến thức cần đạt HS. Nhắc lại ý nghĩa lịch sử của cách m¹ng tháng Tám 1945 ? Những thuận lợi của nước VNDCCH sau cách mạng tháng Tám? GV. Thuận lợi tuy lớn nhưng khó khăn chồng chất → đặt nước VNDCCH vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” ? Tại sao nói nước VNDCCH ngay sau khi thành lập đã ở vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” GV. Phân tích khó khăn và tác hại của 3 vấn nạn lớn: nạn đói, nạn dốt, nạn ngoại xâm. Khẳng định vấn nạn lớn nhất đe doạ nền độc lập dân tộc đó là nạn ngoại xâm * Thuận lợi: - Đất nước độc lập, nhân dân tự do - Chính quyền mới được xây dựng * Khó khăn: - Quân sự : + Vĩ tuyến 16 → Bắc: 20 vạn quân Tưởng, tay sai + Vĩ tuyến 16 → Nam: quân Anh, Pháp, tay sai + 6 vạn quân Nhật chờ giải giáp - Kinh tế, tài chính: + Hạn hán, lũ lụt, s/x đình đốn → nạn đói + Tài chính trống rỗng - Văn hoá – xã hội: nạn mù chữ và tệ nạn xã hội tràn lan - Chính quyền non trẻ, chưa được củng cố Þ Đặt nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đứng trước tình thế hiểm nghèo Nội dung 2: Bước đầu xây dựng chế độ mới Hoạt động của thầy trò Kiến thức cần đạt ? Để xây dựng chế độ mới Đảng và Chính phủ đã làm gì? Mục đích của việc làm này? (Tổng tuyển cử bầu Quốc hội, ) ? Cuộc tổng tuyển cử thu được kết quả ntn? (hơn 90% cử tri đi b cử, chọn 333 đại biểu) GV. Hướng dẫn h/s khai thác H. 41 (SGK 97) ? Thắng lợi của Tổng tuyển cơ và bầu cử HĐND các cấp có ý nghĩa ntn? ? Để mở rộng khối đoàn kết dân tộc, Đảng và Chính phủ đã làm gì? - Ngày 6/1/1946, hơn 90% cử tri cả nước đi bầu Quốc hội - Ngày 2/3/1946 Chính phủ Liên hiệp kháng chiến được thông qua - Trung Bộ, Bắc Bộ tiến hành bầu cử Hội đồng nhân dân. Þ Củng cố kiện toàn bộ máy chính quyền - Ngày 29/5/1946, Hội Liên Việt được thành lập. Nội dung 3: Diệt giặc đói, giặc dốt và giải quyết khó khăn về tài chính Hoạt động của thầy trò Kiến thức cần đạt GV. Hướng dẫn h/s khai thác H. 42 (SGK 98) GV. Hướng dẫn h/s khai thác H. 43 (SGK 99) ? Để giải quyết nạn đói, Đảng và Chính phủ đã có những biện pháp gì? ? Nêu những biện pháp của Đảng và Chính phủ trong việc diệt giặc dốt? ? Để giải quyết khó khăn về tài chính, Chính phủ đã làm gì? ? Hiện nay ta còn duy trì hoạt động này như thế nào ? GV đánh giá, kết luận. Kể những câu chuyện về sự ủng hộ của nhân dân đối với các chủ trương của Đảng và Chính phủ: ông Trịnh Văn Bô và bà Hoàng Thị Minh Hồ ủng hộ 5147 lượng vàng, 370kg vàng, 20 triệu quỹ độc lập, 40 triệu quỹ quốc phòng ... * Diệt giặc đói: - Lập hũ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12432537.doc