Giáo án lớp 1, tuần 10 - Môn Đạo đức: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ (tiết 2)

1/Ổn định:

- Cho HS hát.

2/Bài cũ: Lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ

 + Làm anh chị phải đối xử em như thế nào?

 +Làm em thì phải có bổn phận gì đối với anh chị?

 Giáo viên nhận xét, tuyên dương.

 3/Bài mới:

- Giới thiệu bài: Lễ phép với anh chị,

nhường nhịn em nhỏ.

*Hoạt động 1: Cho HS làm bài tập 3

+ Mục tiêu: Biết những việc nên làm, những việc không nên làm để thể hiện sự thương yêu nhường nhịn em nhỏ

+ Cách tiến hành:

- Giáo viên treo tranh bài tập 3 cho học sinh quan sát.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1644 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 10 - Môn Đạo đức: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 22 tháng10 năm 2013 Đạo đức: LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ, NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (Tiết 2) I . MỤC TIÊU - Củng cố và khắc sâu kiến thức đã học ở tiết 1. - HS biết những việc nên làm, những việc không nên làm để thể hiện thương yêu nhường nhịn em nhỏ. - HS biết xử lý tình huống phù hợp với chuẩn mực đạo đức của bài học. * PCTNTT: GDHS nhường nhịn em nhỏ, trông em cẩn thận không để em chơi những nơi nguy hiểm (Bộ phận) * GD KNS: + Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với anh chị em trong gia đình. + Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề thể hiện lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. II. CHUẨN BỊ - Tranh bài tập 3 phóng to. -Vở bài tập đạo đức 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Ổn định: - Cho HS hát. 2/Bài cũ: Lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ + Làm anh chị phải đối xử em như thế nào? +Làm em thì phải có bổn phận gì đối với anh chị? Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 3/Bài mới: - Giới thiệu bài: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. *Hoạt động 1: Cho HS làm bài tập 3 + Mục tiêu: Biết những việc nên làm, những việc không nên làm để thể hiện sự thương yêu nhường nhịn em nhỏ + Cách tiến hành: - Giáo viên treo tranh bài tập 3 cho học sinh quan sát. - Giáo viên hướng dẫn cách làm: Nối tranh với nên hoặc không nên cho phù hợp. - HS làm bài tập 3. - Gọi HS sửa bài và hỏi: Lý do HS nối. * GD KNS: Giáo dục kĩ năng ứng xử với anh chị em trong gia đình thông qua nội dung từng tranh. * PC TNTT: Kết hợp GDHS ở tranh 5: trông em cẩn thận không để em chơi những nơi nguy hiểm. - Kết luận: Những việc nên làm, những việc không nên làm. *Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai * Mục tiêu: HS biết xử lý tình huống phù hợp với chuẩn mực đạo đúc với bài học * Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh tháo luận theo nhóm đôi yêu cầu HS đóng vai xử lý tình huống bài tập 3 sao cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức bài học (mỗi nhóm một tranh). - Giáo viên tuyên dương nhóm có cách xử lý tốt. *Kết luận: Làm anh chị phải biết thương yêu nhường nhịn em. *Hoạt động 3: Học sinh tự liên hệ hoặc kể những tấm gương về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ *Mục tiêu: Củng cố bài học *Cách tiến hành: Cho HS xung phong tự liên hệ hoặc kể. - GV tuyên dương những HS thực hiện tốt và nhắc nhở những em làm chưa tốt * Kết luận chung: Anh, chị em trong gia đình là những người ruột thịt. Vì vậy chúng ta cần phải thương yêu, quan tâm chăm sóc nhau để cho bố mẹ vui lòng. 4/ Nhận xét - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Thực hiện những điều đã học. Nếu các em là anh chị phải biết thương yêu, nhường nhịn em. Nếu các em là em thì phải lễ phép, vâng lời anh chị. - Dặn HS về ôn lại các bài đã học giờ sau thực hành kĩ năng. - HS hát. - 3 HS trả lời. - HS thảo luận. + Tranh1: Không nên vì anh không cho chơi chung. + Tranh 2: Nên vì anh hướng dẫn em học chữ. + Tranh 3: Nên vì hai chị em biết bảo ban nhau cùng làm việc nhà. + Tranh 4: Không nên vì chị không biết nhường em, tranh vở với em + Tranh 5: Nên vì anh biết dỗ em để mẹ làm việc nhà - Học sinh nhận xét và bổ sung - HS thảo luận, đóng vai. - Các nhóm lên trình bày. - HS nhận xét vai diễn, cách ứng xử của các nhóm. - HS nghe. - HS lên kể trước lớp. - HS lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docd duc tuan 10.doc