Giáo án lớp 1, tuần 4 - Môn Tự nhiên và xã hội: Bảo vệ mắt và tai

Cách tiến hành:

- HS quan sát tranh: Em hỏi, em trả lời: (Tổ 1 tranh 1, tổ 2 tranh 2, tổ 3 tranh 3, tổ 4 tranh)

 + Tranh 1 vẽ hai bạn đang làm gì?

 + Theo em việc làm đó đúng hay sai? Tại sao chúng ta không nên ngoáy tai cho nhau?

 + Tranh 2 vẽ gì? Việc làm của bạn đó có tác dụng gì?

 + Hình 3 vẽ gì? Khám tai để làm gì?

 + Tranh 4 vẽ các bạn đang làm gì?

 Nếu bạn ngồi gần đó bạn sẽ nói gì với người nghe nhạc?

- GV gọi các nhóm trình bày

- GV hỏi để chốt ý:

 + Việc làm nào đúng?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 26/11/2018 | Lượt xem: 70 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 4 - Môn Tự nhiên và xã hội: Bảo vệ mắt và tai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 19 tháng 9 năm 2014 Tự nhiên và xã hội: BẢO VỆ MẮT VÀ TAI I . MỤC TIÊU - Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai. - Tự giác thực hành thường xuyên các hoạt động vệ sinh để giữ gìn mắt, tai sạch sẽ. - HS khá giỏi đưa ra được một số cách xử lí đúng khi gặp tình huống có hại cho mắt và tai (ví dụ: bị bụi bay vào mắt, bị kiến bò vào tai..) * PCTNTT: Không chọc ngoáy những vật sắc nhọn vào tai , mắt sẽ gây tai nạn thương tích. Không cầm vật sắc nhọn chơi, chạy nhảy có thể gây thương tích cho mình hay cho bạn. * GD KNS: Kĩ năng tự bảo vệ: Chăm sóc mắt và tai. + Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ mắt và tai. + Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập. II. CHUẨN BỊ - Các tranh vẽ vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: Nhận biết các vật xung quanh Gọi học sinh trả lời: - Nhờ vào đâu mà ta nhận biết các vật xung quanh? GV nhận xét. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Chúng ta nhìn được nhờ có mắt, nghe được các âm thanh nhờ có tai. Chúng ta cần phải làm gì để giữ gìn mắt và tai Hôm nay các em học bài “Bảo vệ mắt và tai”. Hoạt động 1: Làm việc sách giáo khoa (cả lớp). Mục tiêu: HS nhận ra việc gì nên làm việc gì không nên làm để bảo vệ mắt. Cách tiến hành: GV cho học sinh quan sát tranh SGK và nêu câu hỏi: + Tranh vẽ gì? + Khi có ánh sáng chói chiếu vào mắt, bạn trong tranh vẽ lấy tay che mắt việc làm đó đúng hay sai? Vì sao? GV hỏi tương tự các hình còn lại. + Muốn bảo vệ mắt em nên làm những việc gì và không nên làm những việc gì? * Kết luận: Để bảo vệ mắt em nên lau mặt bằng khăn sạch, đọc sách nơi đủ ánh sáng, khám mắt định kì, không nên nhìn trực tiếp vào ánh sáng mặt trời, đọc sách quá xa, nhìn quá gần ti vi, dụi tay bẩn lên mắt. Hoạt động 2: Làm việc với sách giáo khoa (nhóm đôi). Mục tiêu: HS nhận ra việc gì nên làm và việc gì không nên làm để bảo vệ tai. Cách tiến hành: - HS quan sát tranh: Em hỏi, em trả lời: (Tổ 1 tranh 1, tổ 2 tranh 2, tổ 3 tranh 3, tổ 4 tranh) + Tranh 1 vẽ hai bạn đang làm gì? + Theo em việc làm đó đúng hay sai? Tại sao chúng ta không nên ngoáy tai cho nhau? + Tranh 2 vẽ gì? Việc làm của bạn đó có tác dụng gì? + Hình 3 vẽ gì? Khám tai để làm gì? + Tranh 4 vẽ các bạn đang làm gì? Nếu bạn ngồi gần đó bạn sẽ nói gì với người nghe nhạc? - GV gọi các nhóm trình bày - GV hỏi để chốt ý: + Việc làm nào đúng? + Việc làm nào sai? * Kết luận: Để bảo vệ tai em không nên ngoáy tai cho nhau, tránh tiếng động, ồn quá to, nên khám tai khi bị đau tai. Hoạt động 3: Đóng vai. Mục tiêu: Tập ứng xử bảo vệ mắt và tai. Cách tiến hành: Cho HS thảo luận theo nhóm 6 + Các nhóm ở tổ 1, 2: Thảo luận và phân công đóng vai theo tình huống: Hùng đi học về, thấy Tuấn (em trai của Hùng) và bạn của Tuấn đang chơi kiếm bằng hai chiếc que. + Các nhóm ở tổ 3, 4: Thảo luận và phân công các bạn đóng vai theo tình huống: Lan đang ngồi học bài thì bạn của anh Lan đến chơi và đem đến một băng nhạc. Hai anh mở rất to. Nếu là Lan em làm gì? GV tuyên dương những nhóm ứng xử tốt. Kết luận chung: Chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn an toàn mắt và tai. Hoạt động 4: Liên hệ - Cho hs quan sát một số tranh, ảnh về các tai nạn thương tích do chọc ngoáy hoặc cầm những vật sắc nhọn ngoáy vào tai, mắt, chạy nhảy. - Liên hệ, giáo dục. 3. Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về nhà xem trước bài: Vệ sinh thân thể. - HS hát “Rửa mặt như mèo” - HS trả lời: Nhờ mắt, tai, mũi, lưỡi, da - HS nghe. -HS quan sát trả lời:--Vẽ bạn đang che mắt. -Đúng.Vì bạn đó muốn bảo vệ mắt. -Không nhìn ánh nắng gay gắt, không dụi tay bẩn vào mắt, Khám mắt định kì, - HS nghe - Ngoáy tai. - Sai.Vì có thể làm cho tai bị tổn thương - Bạn nhỏ nhảy làm cho nước ra khỏi tai, tai khỏi bị bệnh. - Cô y tá đang khám cho một bạn. - Bạn học bài. Hai bạn đang xem ti vi mở quá to. - Mở ti vi nhỏ lại để khỏi ảnh hưởng đến tai. - HS nhận xét bổ sung. - HS nêu. - HS thảo luận và chuẩn bị đóng vai. - Đại diện lên đóng vai. - HS nhận xét - HS lắng nghe. - Quan sát, thảo luận.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctnxh 4.doc
Tài liệu liên quan