Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 21 đến tuần 24

1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS có khả năng:

1.1. Kiến thức: - Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân đã học bằng thực hành và giải toán.

1.2. Kĩ năng:- Biết tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân.

 - Biết đo và tính độ dài đường gáp khúc.

1.3. Thái độ: - Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.

2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiu:

 C nhn. Ghi nhớ các bảng nhân. Biết đo và tính độ dài đường gấp khúc.

3. Tổ chức dạy học trn lớp:

3.1. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập chung”

 

docx40 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 21 đến tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3. Mục tiêu: Hs biết tính nhẩm, điền dấu, điền số. Bài tâïp 1 : Tính nhẩm -Yêu cầu hs nêu miệng lại các bảng nhân 2,3,4,5. Bài tập 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm ( theo mẫu) -Gv ghi mẫu lên bảng. -Nhận xét. Bài tập 3 : Tính. - Gv ghi phép tính - Chữa bài. *Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 4,5. Mục tiêu: Hs biết giải toán và tính độ dài đường gấp khúc. Bài tập 4: Toán đố -Gv hướng dẫn. -Nhận xét . Bài tập 5: Tính độ dài đường gáp khúc. -Gv hướng dẫn. -Chữa bài. -Hs đọc đề. -4 hs nêu nối tiếp. -Hs đọc yêu cầu. -Hs lên bảng làm. -Hs đọc yêu cầu. -4 Hs lên bảng. Lớp làm vào VBT. -Hs đọc yêu cầu. -Hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT. -Hs đọc đề. -Hs làm vào VBT. 2 hs lên bảng làm. 4. Kiểm tra, đánh giá - Thuộc bảng nhân 2,3,4,5. Áp dụng vào giải bài tốn cĩ lời văn. - GV nhận xét. Khen học sinh làm bài tốt, nhắc nhở học sinh sửa lỗi sai 5. Định hướng học tập tiếp theo 5.1. Bài tập củng cố: Tính: 5 x 5 + 6; 2 x 9 + 16; 4 x 8 - 17 5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau Xem bài: Luyện tập chung. Trang 106 Thø s¸u ngµy 26 th¸ng 1 n¨m 2018 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG 1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng: 1.1. Kiến thức: - Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân đã học bằng thực hành và giải toán. 1.2. Kĩ năng:- Biết tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân. - Biết đo và tính độ dài đường gáp khúc. 1.3. Thái độ: - Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác. 2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu: Cá nhân. Ghi nhớ các bảng nhân. Biết đo và tính độ dài đường gấp khúc. 3. Tổ chức dạy học trên lớp: 3.1. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập chung” 3.2. Các hoạt động dạy học TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3. Mục tiêu: Hs biết tính nhẩm, điền dấu, điền số. Bài tâïp 1 : Tính nhẩm -Yêu cầu hs nêu miệng lại các bảng nhân 2,3,4,5. Bài tập 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm . -Gv đính bài tập lên bảng. -Nhận xét. Bài tập 3 : >, < = -Gv ghi phép tính -Chấm chữa bài. *Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 4,5. Mục tiêu: Hs biết giải toán và tính độ dài đường gấp khúc. Bài tập 4: Toán đố -Gv hướng dẫn. -Nhận xét . Bài tập 5: Tính độ dài đường gấp khúc. -Gv vẽ đường gáp khúc và hướng dẫn. -Nhận xét -Hs đọc đề. -4 hs nêu nối tiếp. -Hs đọc yêu cầu. -Hs lên bảng làm. -Hs đọc yêu cầu. -3 Hs lên bảng. Lớp làm vào VBT. -Hs đọc yêu cầu. -Hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT. -Hs đọc đề. - 2 hs lên bảng làm. -Lớp làm bảng con. 4. Kiểm tra, đánh giá - Đọc thuộc các bảng nhân. Đo và tính độ dài đường gấp khúc . - GV nhận xét. Khen học sinh làm bài tốt, nhắc nhở học sinh sửa lỗi sai 5. Định hướng học tập tiếp theo 5.1. Bài tập củng cố: - Cho hs đọc lại các bảng nhân 2,3,4,5. 5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau Xem bài: Phép chia. TUẦN 22 Thø hai ngµy 29 th¸ng 1 n¨m 2018 TOÁN KIỂM TRA 1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng: 1.1. Kiến thức: - Tổng của nhiều số. Biết tính nhẩm. - Thuộc lòng bảng nhân 2 đến 5. 1.2. Kĩ năng: - Biết nhận dạng, đặt tên đường gấp khúc, tính độ dài đường gấp khúc. 1.3. Thái độ: -Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác. 2. DỰ KIẾN ĐỀ KIỂM TRA TRONG 40 PHÚT : 1. Tính 9 + 9 + 9 = . . . 2 + 2 + 2 + 2 = . . . 10 + 10 + 10 = . . . 3 + 3 + 3 + 3 = . . . 2. Tính nhẩm : a) 3 x 3 = b) 4 x 4 = c) 5 x 10 = 3 x 5 = 4 x 3 = 5 x 9 = 3 x 9 = 4 x 2 = 5 x 8 = 3 x 1 = 4 x 5 = 5 x 3 = 3. Tính (theo mẫu) : Mẫu 5 x 4 – 9 = 20 – 9 = 11 a) 5 x 7 – 15 = b) 5 x 8 – 20 = 4. Mỗi con ngỗng có 2 chân. Hỏi 5 con ngỗng có bao nhiêu chân ? 5. Tính độ dài đường gấp khúc sau : 4cm 4cm 4cm 6. Đếm thêm 4 rồi viết số thích hợp vào ô trống : Thø ba ngµy 30 th¸ng 1 n¨m 2018 TOÁN PHÉP CHIA 1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng: 1.1. Kiến thức: - Bước đầu nhận biết phép chia trong mối quan hệ với phép nhân. 1.2. Kĩ năng: - Biết đọc, viết và tính kết quả của phép chia. 1.3. Thái độ: - Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác. 2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu: - Đọc, viết và tính được kết quả của phép chia. 3. Tổ chức dạy học trên lớp. 3.1. Giới thiệu bài mới: “Phép chia” 3.2. Các hoạt động dạy học : TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 10 ph 15 ph *Hoạt động 1: Tìm phép chia Mục tiêu: Giúp hs làm được phép chia cho 2 và 3. *Giới thiệu phép chia cho 2 : -Gv cho hs nhắc lại phép nhân 3 x 2 = 6 -Gv đính lần lượt các ô vuông lên bảng, mỗi lần 3 ô vuông. -Từ phép 3 x 2 = 6, Gv hướng dẫn rutù ra phép chia : 6 : 2 = 3 (Như SGK) Đọc là : Sáu chia hai bằng ba. Dẫu : gọi là dấu chia *Giới thiệu phép chia cho 3 : Thực hành như chia cho 2 *Gv hướng dẫn hs nêu nhận xét mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia. *Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS biết làm được các bài tập từ phép nhân viết thành phép chia, tính. Bài tập 1 : Cho phép nhân, viết hai phép chia (theo mẫu). Mẫu : 4 x 2 = 8 8 : 2 = 4 8 : 4 = 2 -Nhận xét Bài tập 2 : Tính : -Gv ghi bảng phép tính. -Nhận xét tuyên dương. -Hs nêu. -Hs quan sát. -Hs đọc lại -Đọc yêu cầu. -Hs quan sát. -Hs lên bảng làm, lớp làm bảng con -Hs đọc yêu cầu. -3 nhóm thi đua làm. 4. Kiểm tra, đánh giá - Biết thực hiện phép chia - GV nhận xét. Khen học sinh làm bài tốt, nhắc nhở học sinh sửa lỗi sai 5. Định hướng học tập tiếp theo 5.1. Bài tập củng cố : Tính. 12 : 4 = 15 : 5 = 6 : 3 = 5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau Xem bài: Bảng chia 2. Thø t­ ngµy 31 th¸ng 1 n¨m 2018 TOÁN BẢNG CHIA 2 1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng: 1.1. Kiến thức: -Lập bảng chia 2. 1.2. Kĩ năng: -Thực hành chia 2. 1.3. Thái độ: -Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác. 2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu: - Cá nhân: Lập bảng chia 2 và học thuộc lịng bảng chia 2. 3. Tổ chức dạy học trên lớp 3.1. Giới thiệu bài mới: “Bảng chia 2” 3.2. Các hoạt động dạy học : TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 10 ph 15 ph *Hoạt động 1: Lập bảng chia 2 Mục tiêu: Giúp hs lập được bảng chia 2 và học thuộc lòng bảng chia. -Gv đính lần lượt các tấm bìa lên bảng hướng dẫn học sinh lập bảng chia 2 từ phép nhân 2. -Gv ghi bảng : 2 x 4 = 2 8 : 2 = 4 -Gv hướng dẫn tiếp vàlập bảng chia 2 *Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS biết tính nhẩm phép nhân, giải bài toán và tìm kết quả phép chia.. Bài tập 1 : Tính nhẩm Bài tập 2 : Toán đố. -Gv gợi ý hướng dẫn -Chấm chữa bài. Bài tập 3 : Mỗi số 4,6,7,8 là kết quả của phép tính nào? -Gv hướng dẫn -Nhận xét tuyên dương. -Hs quan sát. -Hs đọc cá nhân + đồng thanh. -Hs học thuộc lòng bảng chia. -Đọc yêu cầu. -Hs nêu nối tiếp. -Hs đọc đề. -Hs lên bảng làm, lớp làm vào VBT -Hs đọc yêu cầu. -2 nhóm thi làm. -Hs nêu miệng lại kết quả. 4. Kiểm tra, đánh giá -Lập bảng chia 2, đọc thuộc lịng bảng chia 2 - GV nhận xét. Khen học sinh làm bài tốt, nhắc nhở học sinh sửa lỗi sai 5. Định hướng học tập tiếp theo 5.1. Bài tập củng cố: - Cho hs đọc lại thuộc lòng bảng chia 5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau Xem bài: Một phần 2 Thø n¨m ngµy 1 th¸ng 2 n¨m 2018 TOÁN MỘT PHẦN HAI 1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng: 1.1. Kiến thức: Giúp học sinh nhận biết “Một phần hai”. 1.2. Kĩ năng: Biết đọc và viết : 1 2 1.3. Thái độ: Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác. 2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu: - Cá nhân: Đọc và viết 1 2 - Nhĩm học tập: Thảo luận làm BT 3 3. Tổ chức dạy học trên lớp 3.1. Giới thiệu bài mới: “Một phần hai” 3.2. Các hoạt động dạy học : TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 10 ph 15 ph *Hoạt động 1: Giới thiệu “Một phần hai” Mục tiêu: Giúp hs nhận biết và viết được 1 2 -Gv đính hình vuông lên bảng. -Hướng dãn hs tìm một phần hai hình vuông bằng cách chia thành hai phần bằng nhau (SGK) -Gv ghi bảng : Một phần hai viết là 1 2 *Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS biết tô màu hình, nhận dạng hình. Bài tập 1 : Đã tô màu ½ hình nào ? Bài tập 2 : Hình nào có ½ số ô vuông được tô màu ?. -Gv đính các hình cho hs quan sát . -Nhận xét. Bài tập 3 : Hình nào đã khoanh vào ½ số con cá ? -Gv cho hs quan sát hình SGK. -Nhận xét tuyên dương. -Hs quan sát. -Hs theo dõi -Hs đọc cá nhân. -Đọc yêu cầu. -Hs nêu nối tiếp. -Hs đọc đề. -Hs thảo luận theo cặp. -Đại diện nhóm trình bày -Hs đọc yêu cầu. -Hs quan sát. -Hs nêu miệng lại kết quả. 4. Kiểm tra, đánh giá -Biết đọc viết 1 2 - GV nhận xét. Khen học sinh làm bài tốt, nhắc nhở học sinh sửa lỗi sai 5. Định hướng học tập tiếp theo 5.1. Bài tập củng cố: Cho học sinh đọc thuộc bảng chia 2. 5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau Xem bài: Luyện tập. Trang 111 Thø s¸u ngµy 2 th¸ng 2 n¨m 2018 TOÁN LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng: 1.1. Kiến thức: - Giúp hs học thuộc lòng bảng chia 2. 1.2. Kĩ năng: -Rèn kĩ năng vận dụng bảng chia 2 1.3. Thái độ: -Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác. 2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu: - Cá nhân: Vận dụng bảng chia 2 để làm bài tập. 3. Tổ chức dạy học trên lớp 3.1. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập” 3.2. Các hoạt động dạy học : . TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15ph 10 ph *Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3. Mục tiêu: Hs biết tính nhẩm, giải toán. Bài tâïp 1 : Tính nhẩm : -Gv nhận xét Bài tập 2 : Tính nhẩm : -Gv nhận xét. Bài tập 3: Toán đố : -Gv hướng dẫn -Nhận xét. *Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 4,5. Mục tiêu: Hs giải toán, tìm một phần hai. Bài tập 4: Toán đố -Gv hướng dẫn. -Chấm chữa bài. Bài tập 5: Hình nào có ½ số con chim đang bay. -Cho hs xem tranh SGK -Hs đọc đề. -Hs nêu kết quả nối tiếp. -Hs đọc yêu cầu. -Hs nêu nối tiếp kết qủa. -Hs đọc đề. -Hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT -Hs đọc yêu cầu. -2 Hs lên bảng ghi. -Hs làm vào VBT. -Hs đọc đề. -Hs quan sát nêu cá nhân. 4. Kiểm tra, đánh giá - Biết thực hiện phép chia trong bảng chia 2 - Thuộc bảng chia 2. -GV nhận xét. Khen học sinh làm bài tốt, nhắc nhở học sinh sửa lỗi sai 5. Định hướng học tập tiếp theo 5.1. Bài tập củng cố : - HS đọc thuộc lịng chia 2. 5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau Xem bài: Số bị chia – Số chi – Thương. TUẦN 23 Thứ hai ngày 5 tháng 2 năm 2018 TỐN SỐ BỊ CHIA- SỐ CHIA - THƯƠNG ( trang 112) 1. Mục tiêu:Sau bài học ,HS cĩ khả năng 1.1.Kiến thức: - Nhận biết được số bị chia- số chia – thương. - Biết cách tìm kết quả của phép chia 1.2.Kĩ năng: - Tính và làm đúng các bài tập cĩ liên quan 1.3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học tốn. KG: Bài 3 2.Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu 2.1.Cá nhân: Nhận biết số bị chia-số chia-thương 2.2.Nhĩm:Thảo luận làm bài 2 3.Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp 3.1. Giới thiệu bài mới: “Số bị chia-Số chia- Thương ” 3.2. Các hoạt động dạy học : TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 10 ph 15 ph *Hoạt động 1: Tớngos bị chia-Số chia-Thương Mục tiêu: Giúp hs nhận tên gọi và thành phần của phép chia -Gv ghi phép tính : 6 : 2 = 3 Số bị chia Số chia Thương Chú ý : 6 : 2 cũng gọi là thương. -Hướng dẫn hs tên gọi và thành phần trong phép chia. *Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS biết điền số thích hợp, tính nhẩm. Bài tập 1 : Tính rồi điền số thích hợp vào ô trống (theo mẫu) -Gv đính bài tập 1 lên bảng -Gv hướng dẫn. -Gv nhận xét Bài tập 2 : Tính nhẩm. -Gv ghi bài tập. -Nhận xét tuyên dương. Bài tập 3 : Viết phép chia và số thích hợp vào ô trống (theo mẫu ): -Gv đính bài tập, hướng dẫn. -Nhận xét tuyên dương. -Hs đọc lại. -Hs đọc lại -Đọc yêu cầu. -hs theo dõi -Hs lên bảng làm. -Hs đọc yêu cầu. -Hs nêu kết quả nối tiếp. -Hs đọc đề. -Hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT. -Hs nêu lại các nhân. 4.Kiểm tra đánh giá - Nhận biết được số bị chia- số chia – thương. - Biết cách tìm kết quả của phép chia -GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và cần chú ý hơn 5.Định hướng học tiếp theo 5.1. Bài tập củng cố :HS đọc bảng chia 2 5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau Xem bài:Bảng chia 3(trang 113) Thứ ba ngày 6 tháng 2 năm 2018 TỐN BẢNG CHIA 3(trang 113) 1. Mục tiêu:Sau bài học ,HS cĩ khả năng 1.1.Kiến thức: -Lập được bảng chia 3. Nhớ được bảng chia 3. - Biết giải bài tốn cĩ mộtphép chia (trong bảng chia 3) 1.2.Kĩ năng: - Tính và làm đúng các bài tập cĩ liên quan 1.3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học tốn. KG: Bài 3 2.Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu 2.1.Cá nhân:Thuộc được bảng chia 3. 2.2.Nhĩm:Thảo luận bài 1 theo nhĩm 2 3.Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp 3.1. Giới thiệu bài mới: “Bảng chia 3” 3.2. Các hoạt động dạy học : TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 10 ph 15 ph *Hoạt động 1: Lập bảng chia 3 Mục tiêu: Giúp hs lập được bảng chia 3 và học thuộc lòng bảng chia. -Gv đính lần lượt các tấm bìa lên bảng hướng dẫn học sinh lập bảng chia 3 từ phép nhân 3. -Gv ghi bảng : 3 x 4 = 12 12 : 3 = 4 -Gv hướng dẫn tiếp vàlập bảng chia 3 *Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS biết tính nhẩm phép nhân, giải bài toán và tìm kết quả phép chia.. Bài tập 1 : Tính nhẩm Bài tập 2 : Toán đố. -Gv gợi ý hướng dẫn -Chấm chữa bài. Bài tập 3 : Số ? -Gv ghi bài tập lên bảng, hướng dẫn -Nhận xét tuyên dương. -Hs quan sát. -Hs đọc cá nhân + đồng thanh. -Hs học thuộc lòng bảng chia. -Đọc yêu cầu. -Hs nêu nối tiếp. -Hs đọc đề. -Hs lên bảng làm, lớp làm vào VBT -Hs đọc yêu cầu. -4 nhóm thi làm. -Hs nêu miệng lại kết quả. 4.Kiểm tra đánh giá -HS đọc lại bảng chia 3 -Hs thuộc bảng chia 3 -GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và cần chú ý hơn 5.Định hướng học tiếp theo 5.1. Bài tập củng cố : - HS đọc thuộc lịng bảng chia 3. 5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau Xem bài:Một phần ba(trang 114) Thứ tư ngày 7 tháng 2 năm 2018 TỐN MỘT PHẦN BA (trang 114) 1. Mục tiêu:Sau bài học,HS cĩ khả năng 1.1.Kiến thức: - Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) “Một phần ba”, -Biết đọc, viết 1/3. - Biết thực hành chia một nhĩm đồ vật thành 3 phần bằng nhau. 1.2.Kĩ năng: -Đọc và viết đúng 1/3. - Thực hành chia đúng một nhĩm đồ vật thành 3 phần bằng nhau. 1.3.Thái độ:Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học tốn. 2.Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu 2.1.Cá nhân: - Biết thực hành chia một nhĩm đồ vật thành 3 phần bằng nhau. 2.2.Nhĩm:Thảo luận nội bài tập 3 theo nhĩm 2 3.Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp 3.1. Giới thiệu bài mới: “Một phần 3” 3.2. Các hoạt động dạy học : TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 10 ph 15 ph *Hoạt động 1: Giới thiệu “Một phần ba” Mục tiêu: Giúp hs nhận biết và viết được 1 3 -Gv đính hình vuông lên bảng. -Hướng dãn hs tìm một phần ba hình vuông bằng cách chia thành ba phần bằng nhau (SGK) -Gv ghi bảng : Một phần ba viết là 1 3 *Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS biết tô màu hình, nhận dạng hình. Bài tập 1 : Đã tô màu 1/3 hình nào ? Bài tập 2 : Hình nào có 1/3 số ô vuông được tô màu ?. -Gv đính các hình cho hs quan sát . -Nhận xét. Bài tập 3 : Hình nào đã khoanh vào 1/3 số con gà ? -Gv cho hs quan sát hình SGK. -Nhận xét tuyên dương. -Hs quan sát. -Hs theo dõi -Hs đọc cá nhân. -Đọc yêu cầu. -Hs nêu nối tiếp. -Hs đọc đề. -Hs thảo luận theo cặp. -Đại diện nhóm trình bày -Hs đọc yêu cầu. -Hs quan sát. -Hs nêu miệng lại kết quả. 4.Kiểm tra đánh giá - Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) “Một phần ba”, - Biết đọc, viết 1/3. - Biết thực hành chia một nhĩm đồ vật thành 3 phần bằng nhau. -GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và cần chú ý hơn 5.Định hướng học tiếp theo 5.1. Bài tập củng cố : Yêu cầu học sinh chuẩn bị 1 tờ giấy hình chữ nhật và chia tờ giấy đĩ thành 3 phần bằng nhau. 5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau Xem bài:Luyện tập(trang 115) Thứ năm ngày 8 tháng 2 năm 2018 TỐN LUYỆN TẬP(trang 115) 1. Mục tiêu:Sau bài học,HS cĩ khả năng 1.1.Kiến thức: - Thuộc bảng chia 3. - Biết giải bài tốn cĩ một phép tính chia (trong bảng chia 3). - Biết thực hành phép tính chia cĩ kèm đơn vị đo (chia hết cho 3, cho 2) 1.2.Kĩ năng: - Tính và giải tốn đúng 1.3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học tốn. KG:Bài 3, Bài 5 2.Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu 2.1. Cá nhân :Thuộc được bảng chia 3 2.2.Nhĩm:Thảo luận bài 1,2 theo nhĩm 2 3.Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp 3.1. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập” 3.2. Các hoạt động dạy học : TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15ph 10 ph *Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3. Mục tiêu: Hs biết tính nhẩm, tính theo mẫu. Bài tâïp 1 : Tính nhẩm : -Gv nhận xét Bài tập 2 : Tính nhẩm : -Gv nhận xét. Bài tập 3: Tính (theo mẫu) : 8cm : 2 = 4cm -Gv hướng dẫn -Nhận xét. *Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 4,5. Mục tiêu: Hs giải toán. Bài tập 4: Toán đố -Gv hướng dẫn. -Chấm chữa bài. Bài tập 5: Toán đố -Gv hướng dẫn. -Gv nhận xét -Hs đọc đề. -Hs nêu kết quả nối tiếp. -Hs đọc yêu cầu. -Hs nêu nối tiếp kết qủa. -Hs đọc đề. -Hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT -Hs đọc yêu cầu. -2 Hs lên bảng ghi. -Hs làm vào VBT. -Hs đọc đề. -2 nhóm thi làm 4.Kiểm tra đánh giá - Thuộc bảng chia 3. - Biết giải bài tốn cĩ một phép tính chia (trong bảng chia 3). - Biết thực hành phép tính chia cĩ kèm đơn vị đo (chia hết cho 3, cho 2) -GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và cần chú ý hơn 5.Định hướng học tiếp theo 5.1. Bài tập củng cố HS đọc thuộc lịng bảng nhân 3 và bảng chia 3 5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau Xem bài:Tìm một thừa số của phép nhân(trang 116) Thứ sáu ngày 9 tháng 2 năm 2018 TỐN TÌM MỘT THỪA SỐ CỦA PHÉP NHÂN (trang 116) 1. Mục tiêu:Sau bài học,HS cĩ khả năng 1.1.Kiến thức: - Nhận biết được thừa số – tích, tìm một thừa số bằng cách lấy tích chia cho thừa số kia. - Biết tìm thừa số x trong các bài tập dạng X x a = b; a x X = b (với a, b là các thừa số bé và phép tính tìm x là nhân hoặc chia trong phạm vi bảng tính đã học). - Biết giải bài tốn cĩ một phép tính (trong bảng chia 2) 1.2.Kĩ năng: - Tính và giải đúng các bài tập cĩ liên quan 1.3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học tốn. KG:Bài 3, Bài 4 2.Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu 2.1.Cá nhân:Biết tìm một thừa số của phép chia. 2.2.Nhĩm:Thảo luận nhĩm để làm bài 1. 3.Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp 3.1. Giới thiệu bài mới: “Tìm thừa số của phép nhân” 3.2. Các hoạt động dạy học : TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 10 ph 15 ph *Hoạt động 1: Tìm thừa số Mục tiêu: Ôn tập mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia, hs biết đâu là tích, đâu là thừa số. -Gv dùng các tấm bìa có 2 chấm tròn, hướng dẫn phép tính. 2 x 3 = 6 Thừa số Thừa số Tích -Từ phép nhân, Gv hướng dẫn học sinh rút ra phép chia : 6 : 2 = 3 6 : 3 = 2 *Tương tự gv hướng dẫn hs tìm thừa số chưa biết từ phép tính : X x 2 = 8 X = 8 : 2 X = 4 Gv kết luận ghi bảng : Muốn tìm một thừa số ta lấy tích chia cho thừa số kia. *Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS tính nhẩm, tìm thừa số chưa biết, giải toán. Bài tập 1 : Tính nhẩm : -Nhận xét Bài tập 2 : Tìm x (theo mẫu) : Mẫu : X x 2 = 10 X = 10 : 2 X = 5 -Nhận xét tuyên dương. Bài tập 3 : Tìm y -Nhận xét tuyên dương. Bài tập : Toán đố -Gv hướng dẫn. -Chấm chữa bài. -Hs theo dõi -Hs đọc lại -Đọc yêu cầu. -Hs nêu kết quả nối tiếp -Hs đọc đề. -Hs lên bảng làm, lớp làm bảng con -Hs đọc yêu cầu. -3 nhóm thi đua làm. -Hs đọc đề. -2 hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT 4.Kiểm tra đánh giá - Nhận biết được thừa số – tích, tìm một thừa số bằng cách lấy tích chia cho thừa số kia. - Biết tìm thừa số x trong các bài tập dạng X x a = b; a x X = b (với a, b là các thừa số bé và phép tính tìm x là nhân hoặc chia trong phạm vi bảng tính đã học). - Biết giải bài tốn cĩ một phép tính (trong bảng chia 2) -GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và cần chú ý hơn 5.Kiểm tra đánh giá 5.1.Bài tập củng cố: Tìm x:X x 3 = 27 5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau Xem bài:Luyện tập(trang 117) TUẦN 24 Thø hai ngµy 12 th¸ng 2 n¨m 2018 TOÁN LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng 1.1. Kiến thức: Giúp HS rèn kỹ năng giải bài toán tìm một thừa số chưa biết. 1.2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài toán có phép chia. 1.3. Thái độ: Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác. 2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu - Cá nhân: Biết tìm một thừa số của phép chia - Nhĩm học tập: Thảo luận nhĩm làm BT3. 3. Tổ chức dạy học trên lớp 3.1. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập” 3.2. Các hoạt động dạy học : TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15ph 10 ph *Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3. Mục tiêu: Hs biết tìm thừa số chưa biết và điền số thích hợp vào ô trống.. Bài tâïp 1 : Tìm x : -Gv nhận xét Bài tập 2 : Tìm y : -Gv nhận xét tuyên dương Bài tập 3: Viết số thích hợp vào ô trống -Gv đính bài tập lên bảng, hướng dẫn -Nhận xét. *Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 4,5. Mục tiêu: Hs giải toán. Bài tập 4: Toán đố -Gv hướng dẫn. -Chấm chữa bài. Bài tập 5: Toán đố -Gv hướng dẫn. -Gv nhận xét -Hs đọc đề. -3 Hs lên bảng làm. -Lớp làm bảng con -Hs đọc yêu cầu. -3 nhóm thi làm. -Hs đọc đề. -Hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT -Hs đọc yêu cầu. -2 Hs lên bảng làm. -Hs làm vào VBT. -Hs đọc đề. -2 nhóm thi làm 4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập) - Biết tìm thừa số x trong các bài tập dạng X x a = b; a x X = b (với a, b là các thừa số bé và phép tính tìm x là nhân hoặc chia trong phạm vi bảng tính đã học). - Biết giải bài tốn cĩ một phép tính (trong bảng chia 2) -GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và cần chú ý hơn. 5. Định hướng học tập tiếp theo 5.1. Bài tập củng cố: Tìm x: X x 2 = 4 2 x X = 12 3 x X = 27. 5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau. Xem bài: Bảng chia 4 (trang 118) Thø ba ngµy 13 th¸ng 2 n¨m 2018 TOÁN BẢNG CHIA 4 1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng 1.1. Kiến thức: Lập bảng chia 4. 1.2. Kĩ năng: Thực hành chia 4. 1.3. Thái độ: Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác. 2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu - Cá nhân: Thuộc được bảng chia 3. - Nhĩm học tập: Thảo luận lập bảng chia 4. 3. Tổ chức dạy học trên lớp 3.1. Giới thiệu bài mới: “Bảng chia 4” 3.2. Các hoạt động dạy học : TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 10 ph 15 ph *Hoạt động 1: Lập bảng chia 4 Mục tiêu: Giúp hs lập được bảng chia 4 và học thuộc lòng bảng chia. -Gv đính lần lượt các tấm bìa lên bảng hướng dẫn học sinh lập bảng chia 4 từ phép nhân 4 -Gv ghi bảng : 4 x 3 = 12 12 : 4 = 3 -Gv hướng dẫn tiếp và lập bảng chia 4 *Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS biết tính nhẩm phép nhân, giải bài toán Bài tập 1 : Tính nhẩm Bài tập 2 : Toán đố. -Gv gợi ý hướng dẫn -Chấm chữa bài. Bài tập 3 : Toán đố -Gv hướng dẫn -Nhận xét tuyên dương. -Hs quan sát. -Hs đọc cá nhân + đồng thanh. -Hs học thuộc lòng bảng chia. -Đọc yêu cầu. -Hs nêu nối tiếp. -Hs đọc đề. -Hs lên bảng làm, lớp làm vào VBT -Hs đọc yêu cầu. -3 nhóm thi làm. 4.Kiểm tra đánh giá - HS đọc lại bảng chia 4 - Hs thuộc bảng chia 4 - GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtuần 21-24 t2.docx