Giáo án lớp 3 môn Tin học - Trường Tiểu học Thịnh Đức

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột.

2. Kỹ năng

- Di chuyển đến đúng vị trí.

- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.

- Phát triển tư duy logic.

3. Thái độ

 Hào hứng, thích thú học tập.

II. CHUẨN BỊ

- Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử.

 - Học sinh: Vở ghi và bút.

 

doc72 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 28/11/2018 | Lượt xem: 30 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tin học - Trường Tiểu học Thịnh Đức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng phím cơ sở. - Một bạn cho cô biết, hàng phím cơ sở thì được bắt đầu bằng phím nào? - Nhận xét, nhắc lại. Bắt đầu bằng phím A. - Trên hàng phím cơ sở có điểm gì đặc biệt? - Nhận xét, nhắc lại. Có 2 phím gai là F và J. - Bức tranh vẽ cái gì? - Mỗi màu ngón tay tương ứng với mấy phím? - Yêu cầu học sinh đặt tay trên bàn phím sao cho đúng với quy cách - Đưa ra hình ảnh cách đặt tay và giới thiệu cách đặt tay: + Tại hàng phím cơ sở, em đặt ngón trỏ tay trái lên phím F (là phím có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A S D như trên hình vẽ. - Bàn tay phải: đặt ngón trỏ tay phải lên phím có gai thứ hai là J, các ngón còn lại đặt tại các phím K L ; như hình vẽ. - Hai ngón cái đặt tại phím cách (là phím dài nhất trên bàn phím). - Chúng ta gọi 8 phím A S D F G H J K L ; là các phím xuất phát. - Tay đặt trên hàng phím xuất phát. - Ngón nào đặt ở phím nào thì gõ phím đó. Ví dụ: muốn gõ chữ A thì ngón út bên tay trái ta gõ vào phím chữ A, hay muốn gõ chữ S thì ngón đeo nhẫn sẽ gõ vào phím S * Chú ý: - Muốn gõ chữ G ta đưa ngón tay trỏ bên trái sang gõ rồi lại để tay lại vị trí xuất phát ban đầu tại phím F. - Muốn gõ chữ H ta đưa ngón trỏ bên tay phải sang gõ rồi lại để tay lại vị trí xuất phát như ban đầu tại phím J.  - GV giới thiệu về phần mềm Word, Word là một phần mềm soạn thảo văn bản rất phổ biến hiện nay. Với phần mềm này em có thể soạn thảo văn bản trên máy tính, các được các bảng biểu trên máy, - Cho cô biết cách khởi động một trò chơi hoặc một phần mềm bất kỳ ? - Để khởi động Word em nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm. - Gọi 1 số HS lên bảng thực hành khởi động phần mềm Word và gõ các phím thuộc hàng phím cơ sở. - Giới thiệu màn hình chính, vùng soạn thảo,con trỏ soạn thảo của phần mềm. - HS lắng nghe, ghi bài vào vở. - HS quan sát. - HS trả lời. Bắt đầu bằng phím A. - Lắng nghe. - HS trả lời. Có 2 phím gai là F và J. - Lắng nghe. - HS trả lời. - Đặt tay đúng trên bàn phím máy tính. - Quan sát, lắng nghe. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - Trả lời. Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm. - HS lắng nghe. - 2 – 3 HS lên thực hiện. - HS lắng nghe. 4. Củng cố (3’) - Cách đặt tay trên bàn phím? - Hàng phím cơ sở gồm những phím nào? Tên của hai phím gai? - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’) HS chuẩn bị bài giờ sau. Rút kinh nghiệm TUẦN 8 Ngày soạn: 22/10/2017 Ngày giảng: Thứ ba ngày 24 tháng 10 năm 2017 CHIỀU: DẠY KHỐI 3. Tiết 14 BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở. 2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3.Thái độ - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ - GV: Giáo án, bài giảng điện tử. - HS: Vở ghi và bút ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp (1’) Báo cáo sĩ số, tên học sinh vắng mặt. 2. Kiểm tra bài cũ (2’) Câu hỏi: Em hãy nêu cách đặt tay trên bàn phím? - Nhận xét phần kiểm tra. 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Giới thiệu bài (1’) b. Ôn tập lại cách đặt tay trên bàn phím, cách gõ các phím ở hàng cơ sở (7’) c. Thực hành. (23’) - Giới thiệu bài, ghi đầu bài - Kể tên các phím thuộc hàng phím cơ sở? - Nhận xét, nhắc lại. Bắt đầu bằng phím A, s, d, f, g, h, j,k, l ;. - Trên hàng phím cơ sở có điểm gì đặc biệt? - Nhận xét, nhắc lại. Có 2 phím gai là F và J. - Cho HS nhắc lại cách gõ các phím hàng cơ sở. - Nhận xét, bổ sung, nhắc lại. - Tay đặt trên hàng phím xuất phát. - Ngón nào đặt ở phím nào thì gõ phím đó. Ví dụ: muốn gõ chữ A thì ngón út bên tay trái ta gõ vào phím chữ A, hay muốn gõ chữ S thì ngón đeo nhẫn sẽ gõ vào phím S - Cho HS khởi động phần mềm Word tập gõ các phím ở hàng phím cơ sở. - GV quan sát, giúp đỡ. - HS lắng nghe, ghi bài vào vở. - HS trả lời. Bắt đầu bằng phím A, s, d, f, g, h, j,k, l ;. - Lắng nghe. - Trả lời. Có 2 phím gai là F và J. - Lắng nghe. - HS nhắc lại. - Tay đặt trên hàng phím xuất phát. - Ngón nào đặt ở phím nào thì gõ phím đó. - Lắng nghe. - Thực hành theo nhóm. 4. Củng cố (3’) - Cách đặt tay trên bàn phím? - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’) HS chuẩn bị bài giờ sau. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: 24/10/2017 Ngày giảng: Thứ năm ngày 26 tháng 10 năm 2017 SÁNG: DẠY 3B+ 3A. CHIỀU:DẠY3C. Tiết 15 BÀI 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM TRÊN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên. 2. Kĩ năng - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím trên. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3.Thái độ - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ - GV: Giáo án, bài giảng điện tử. - HS: Vở ghi và bút ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp (1’) Báo cáo sĩ số, tên học sinh vắng mặt. 2. Kiểm tra bài cũ (2’) Câu hỏi: + HS nhắc lại cách gõ của hàng phím cơ sở? - Nhận xét phần kiểm tra. 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Giới thiệu bài (1’) b.Giới thiệu hàng phím trên (10’) c. Cách đặt tay trên bàn phím (7’) c. Cách gõ hàng phím trên (13’) - Giới thiệu, ghi đầu bài. - Cho HS quan sát hình ảnh bàn phím, gọi HS lên bảng chỉ ra khu vực chính của bàn phím nằm ở đâu? - GV nhận xét, giới thiệu lại. Vậy nhìn trên khu vực chính của bàn phím bạn nào cho cô biết, có mấy hàng phím trên khu vực chính này?đó là những hàng phím nào? - GV nhận xét, nhắc lại: Khu vực chính của bàn phím có 5 hàng phím: hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới và hàng phím chứa phím cách. - Vậy hàng phím trên nằm ở hàng thứ mấy? - GV nhận xét, giới thiệu: Ở hàng thứ 2 của khu vực chính. Hàng phím trên bao gồm các phím Q W E R T Y U I O P -> Chúng ta vừa đc nhận biết hàng phím trên nằm tại vị trí thứ mấy của khu vực chính bàn phím rồi. Vậy thì bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại cách đặt tay lên bàn phím nào. - Ở bài trc chúng ta đã được học về cách đặt tay rồi. Vậy thì bây giờ bạn nào cho cô biết, vị trí đặt tay của chúng ta trên hàng phím nào? - GV nhận xét, nhắc lại. - Trên hàng phím cơ sở có điều gì đặc biệt? - Gọi tên 2 phím có gai?? Tại sao 2 phím đó lại gọi là 2 phím có gai? GV nhận xét, nhắc lại. - Thông qua cách đặt tay tại hàng phím cơ sở. Chúng ta đi tìm hiểu cách gõ các phím ở hàng phím trên. - Từ vị trí đặt tay tại các phím xuất phát các ngón tay sẽ vươn ra để gõ các phím của hàng phím trên, quan sát hình ảnh trên màn hình ta dễ dàng nhận thấy, các ngón tay cũng đc tô màu tương ứng với các phím taị hàng phím trên. Có nghĩa là ngón tay tô màu nào thì gõ đc các phím tương ứng với màu đó. * Tay trái: - Ngón út vươn lên gõ phím: Q - Ngón áp út vươn lên gõ phím: W - Ngón giữa vươn lên gõ phím: E - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: R và T * Tay phải - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: Y và U - Ngón giữa vươn lên gõ phím: I - Ngón áp út vươn lên gõ phím: O - Ngón út vươn lên gõ phím: P Chú ý: Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về vị trí xuất phát trên hàng cơ sở. - Gọi HS nhắc lại cách gõ hàng phím trên? - GV làm mẫu cách đặt tay và gõ thử một vài phím. - Gọi 1 vài HS lên bảng thực hiện gõ các phím ở hàng trên. - Lắng nghe,ghi đầu bài. - (1 HS lên bảng chỉ) - Lắng nghe, nhớ lại. - 1 HS trả lời: Khu vực chính của bàn phím có 5 hàng phím: hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới và hàng phím chứa phím cách. - Lắng nghe, ghi nhớ. - 1 HS trả lời: Ở hàng thứ 2 của khu vực chính. - Lắng nghe, ghi nhớ. - Một vài học sinh trả lời. - 1 HS trả lời. Vị trí tay chúng ta luôn luôn đặt trên hàng phím cơ sở. - Lắng nghe. - 1 HS trả lời: Có 2 phím có gai - 1 HS trả lời: Phím F và J - 1 HS trả lời: Vì nó làm mốc để đặt 2 ngón tay trỏ của 2 bàn tay. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe, ghi nhớ. - 1-2 HS nhắc lại. - Quan sát. - 1 số HS lên bảng thực hiện. 4. Củng cố (3’) - Đưa ra các câu hỏi dạng trắc nghiệm cho HS trả lời. - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’) HS chuẩn bị bài giờ sau. Rút kinh nghiệm .. Tiết 16 BÀI 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM TRÊN (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên. 2. Kĩ năng - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím trên. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3.Thái độ - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ - GV: Giáo án, bài giảng điện tử. - HS: Vở ghi và bút ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Ổn định lớp (1’) Báo cáo sĩ số, tên học sinh vắng mặt. 2. Kiểm tra bài cũ (2’) Câu hỏi: + HS nhắc lại quy tắc đặt tay trên hàng phím cơ sở để gõ? + Nêu tên hai phím có gai trên hàng phím cơ sở? - Nhận xét phần kiểm tra. 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS a.Giới thiệu bài (1’) b.Thực hành (30’) Bài 1(T47) - Giới thiệu,ghi đầu bài. - Thực hành gõ các phím hàng trên bằng phần mềm Word - Yêu cầu gõ các phím hàng cơ sở, hàng phím trên trong Word. - Quan sát, uốn nắn HS. Nhận xét tuyên dương học sinh giỏi, ngoan, chăm chỉ. * Chia lớp thành các nhóm, các nhóm sắp xếp HS khá, giỏi, TB kết hợp để các em giúp đỡ nhau trong học tập. - Từng nhóm tập gõ các phím ở hàng cơ sở, hàng trên theo đúng quy tắc. - Yêu cầu HS khá, giỏi trong nhóm sửa lỗi đặt tay sai cho bạn kém hơn mình. - Khen ngợi các nhóm có sự tiến bộ nhanh, uốn nắn 1 số HS còn chậm. - Lắng nghe, ghi đầu bài. - Quan sát, nghe hiểu: Biểu tượng của Word là Nháy đúp chuột vào biểu tượng - Thực hành - Nghe hiểu - Thực hiện theo sự phân công của GV - Nghiêm túc thực hành. - Tiếp thu và sửa lỗi. - Nghe, sửa lỗi. 4. Củng cố (3’) - Cách đặt tay trên bàn phím? - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’) HS chuẩn bị bài giờ sau. Rút kinh nghiệm TUẦN 9 Ngày soạn: 30 /10/2017 Ngày giảng: Thứ ba ngày 31 tháng 10 năm 2017 CHIỀU:DẠY KHỐI 3. Tiết 17 BÀI 3: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM DƯỚI (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới. - Sử dụng phần mềm Word để luyện tập gõ bằng 10 ngón. - Học sinh nắm được cách đưa các ngón tay xuống để gõ các phím ở hàng phím dưới 2. Kĩ năng Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím dưới. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. - Sử dụng phần mềm Word để gõ các phím đơn giản trên ba hàng phím. 3.Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ - GV: Giáo án, bài giảng điện tử. - HS: Vở ghi và bút ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp (1’) Báo cáo sĩ số, tên học sinh vắng mặt. 2. Kiểm tra bài cũ (2’) Câu hỏi: Em hãy nêu cách đặt tay trên bàn phím? - Nhận xét phần kiểm tra. 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Giới thiệu bài. (1’) b. Hoạt động 1: Cách đặt tay trên bàn phím và gõ hàng phím dưới. (5’) c. Hoạt động 2: HS thực hành. (20’) - Ghi đầu bài lên bảng. - Nhắc lại cách đặt tay trên bàn phím? - GV nhận xét, bổ sung. Đặt tay trên hàng phím cơ sở, hai ngón trỏ đặt vào hai phím có gai, các ngón còn lại đặt vào các phím còn lại, ngón cái đặt ở phím cách. - GV: Để gõ hàng phím dưới ta làm như sau: - Đặt tay trên hàng phím cơ sở. - Cách gõ: các ngón tay sẽ đưa xuống để gõ các phím ở hàng dưới. *Chú ý: Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cở sở. - Gọi một số HS lên bảng thực hành cách đặt tay và gõ hàng phím dưới. - GV quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.  - Nhắc lại cách khởi động phần mềm soạn thảo Word? - GV : Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm W. - GV cho HS ngồi thực hành theo nhóm. - GV quan sát, giúp đỡ. - HS ghi bài vào vở. - HS nhắc lại. Đặt tay trên hàng phím cơ sở, hai ngón trỏ đặt vào hai phím có gai, các ngón còn lại đặt vào các phím còn lại, ngón cái đặt ở phím cách. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - 2- 3 HS lên bảng thực hành. - HS nhắc lại. Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm W. - HS thực hành theo nhóm. 4. Củng cố (3’) - Cách đặt tay trên bàn phím? - Cách gõ các phím ở hàng dưới? - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’) Dặn HS về nhà học lại bài. Rút kinh nghiệm TUẦN 10 Ngày soạn: 5/11/2017 Ngày giảng: Thứ ba ngày 7 tháng 11 năm 2017 CHIỀU:DẠY KHỐI 3. Tiết 18 BÀI 3: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM DƯỚI (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới. - Sử dụng phần mềm Word để luyện tập gõ bằng 10 ngón. - Học sinh nắm được cách đưa các ngón tay xuống để gõ các phím ở hàng phím dưới 2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím dưới. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. - Sử dụng phần mềm Word để gõ các phím đơn giản trên ba hàng phím. 3.Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ * Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử, phông chiếu. * Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp (1’) - Lớp hát, lớp trưởng báo cáo quân số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ (2’) Câu hỏi: Em hãy nêu cách gõ các hàng phím dưới? 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Giới thiệu bài: (1’) b. Ôn tập lại cách đặt tay trên bàn phím và gõ hàng phím dưới. (5’) c. Thực hành. (20’) - GV ghi đầu bài lên bảng. - Cách đặt tay trên bàn phím? Cách gõ hàng phím dưới? - GV nhận xét,chốt. - Đặt tay trên hàng phím cơ sở. - Cách gõ: các ngón tay sẽ đưa xuống để gõ các phím ở hàng dưới. *Chú ý: Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cở sở.  - Nhắc lại cách khởi động phần mềm soạn thảo Word? - GV nhận xét, chốt. Nháy đúp lên biểu tượng của phần mềm soạn thảo W. - GV cho HS ngồi thực hành theo nhóm. - GV quan sát, giúp đỡ. - HS ghi bài vào vở. - HS trả lời. - Đặt tay trên hàng phím cơ sở. - Cách gõ: các ngón tay sẽ đưa xuống để gõ các phím ở hàng dưới. - Nghe. - HS nhắc lại. Nháy đúp lên biểu tượng của phần mềm soạn thảo W. - Nghe. - HS thực hành theo nhóm. Khởi động phần mềm Word và tập gõ bài T2- SGK trang 50. Bạn bên trái thực hành trước. Mỗi bạn gõ 2 dòng. Sau đó đổi chỗ cho nhau thực hành. 4. Củng cố (3’) - Cách đặt tay trên bàn phím? - Cách gõ các phím ở hàng dưới? - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’) Dặn HS về nhà học lại bài. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: 7/11/2017 Ngày giảng: Thứ năm ngày 9 tháng 11 năm 2017 SÁNG: DẠY 3B + 3A. CHIỀU:DẠY 3C. Tiết 19 BÀI 4: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM SỐ (tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới, hàng phím số. - Sử dụng phần mềm Word để luyện tập gõ bằng 10 ngón. - HS nắm được cách vươn các ngón tay lên để gõ các phím ở hàng phím số. 2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím số. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím số. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. - Sử dụng phần mềm Word để gõ các phím đơn giản trên ba hàng phím đã học và hàng phím số. 3.Thái độ - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ * Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử, phông chiếu. * Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) Lớp hát, lớp trưởng báo cáo quân số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ( 2’) Câu hỏi: Khởi động phần mềm Word gõ các phím ở hàng số? 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Giới thiệu bài: (1’) b. Nhắc lại lợi ích của gõ phím bằng 10 ngón tay. (3’) c. Ôn tập lại hàng phím số. (5’) d. Thực hành (15’) - Ghi đầu bài lên bảng. - GV yêu cầu HS nhắc lại lợi ích của việc gõ phím bằng 10 ngón tay? - GV nhận xét, bổ sung. - Nếu em biết gõ bàn phím bằng 10 ngón tay thì sẽ gõ nhanh hơn, chính xác hơn. Do đó, sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức. Để gõ được 10 ngón em cần luyện tập nhiều và không nản chí. - GV cho HS nhắc lại các phím thuộc hàng phím số? - GV chốt: Hàng phím số gồm: 12 34 5 6 7 8 9 0 - Cho HS nhắc lại cách đặt tay trên bàn phím máy tính? - GV nhận xét, chốt. Đặt tay trên hàng phím cơ sở, hai ngón trỏ đặt vào hai phím gai F và J. Các ngón còn lại đặt vào các phím còn lại. Ngón cái đặt ở phím cách. - GV: để gõ hàng phím số tay chúng ta vẫn đặt ở hàng phím cơ sở. Khi gõ chúng ta vươn tay ra gõ rồi lại để lại vị trí cũ. - GV cho HS ngồi thực hành theo nhóm. - GV quan sát, giúp đỡ. - HS ghi bài vào vở. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS thực hành. Khởi động phần mềm và luyện tập gõ các phím ở hàng phím số. 4. Củng cố (3’) - Cách đặt tay trên bàn phím máy tính? - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’) Dặn HS về nhà học lại bài. Rút kinh nghiệm Tiết 20 BÀI 4: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM SỐ (tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới, hàng phím số. - Sử dụng phần mềm Word để luyện tập gõ bằng 10 ngón. - HS nắm được cách vươn các ngón tay lên để gõ các phím ở hàng phím số. 2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím số. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím số. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. - Sử dụng phần mềm Word để gõ các phím đơn giản trên ba hàng phím đã học và hàng phím số. 3.Thái độ - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ * Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử, phông chiếu. * Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) Lớp hát, lớp trưởng báo cáo quân số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ( 2’) Câu hỏi: Khởi động phần mềm Word gõ các phím ở hàng số? 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Giới thiệu bài: (1’) b. Nhắc lại lợi ích của gõ phím bằng 10 ngón tay. (3’) c. Ôn tập lại hàng phím số. (5’) d. Thực hành (15’) - Ghi đầu bài lên bảng. - GV yêu cầu HS nhắc lại lợi ích của việc gõ phím bằng 10 ngón tay? - GV nhận xét, bổ sung. - Nếu em biết gõ bàn phím bằng 10 ngón tay thì sẽ gõ nhanh hơn, chính xác hơn. Do đó, sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức. Để gõ được 10 ngón em cần luyện tập nhiều và không nản chí. - GV cho HS nhắc lại các phím thuộc hàng phím số? - GV chốt: Hàng phím số gồm: 12 34 5 6 7 8 9 0 - Cho HS nhắc lại cách đặt tay trên bàn phím máy tính? - GV nhận xét, chốt. Đặt tay trên hàng phím cơ sở, hai ngón trỏ đặt vào hai phím gai F và J. Các ngón còn lại đặt vào các phím còn lại. Ngón cái đặt ở phím cách. - GV: để gõ hàng phím số tay chúng ta vẫn đặt ở hàng phím cơ sở. Khi gõ chúng ta vươn tay ra gõ rồi lại để lại vị trí cũ. - GV cho HS ngồi thực hành theo nhóm. - GV quan sát, giúp đỡ. - HS ghi bài vào vở. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS thực hành. Khởi động phần mềm và luyện tập gõ các phím ở hàng phím số. 4. Củng cố (3’) - Cách đặt tay trên bàn phím máy tính? - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’) Dặn HS về nhà học lại bài. Rút kinh nghiệm TUẦN 11 Ngày soạn: 11/11/2017 Ngày giảng: Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2017 CHIỀU:DẠY KHỐI 3. Tiết 21 BÀI 5: ÔN TẬP GÕ PHÍM (tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Biết cách vươn ngón tay lên để gõ các phím hàng trên, đưa tay xuống gõ các phím hàng dưới, sau đó đưa ngón tay về đúng vị trí các phím hàng cơ sở để gõ. 2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên bàn phím. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3. Thái độ: - Rèn kĩ năng gõ, tính chăm chỉ, khả năng phán đoán. - Phát huy tính độc lập. II. CHUẨN BỊ * Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử, phông chiếu. * Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) Lớp hát, lớp trưởng báo cáo quân số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ( 2’) Câu hỏi: Nêu các phím ở hàng phím số? 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Giới thiệu bài: (1’) b. Ôn tập lại kiến thức. (5’) c. Thực hành. (25’) - GV ghi đầu bài lên bảng. - Có mấy hàng phím chính? Đó là những hàng phím nào? - GV nhận xét,chốt. Có 4 hàng phím chính. Hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím số. - Hàng phím cơ sở có tác dụng gì? - GV nhận xét, chốt. Làm mốc để đặt tay trên bàn phím. Cách đặt tay trên bàn phím? - GV nhận xét, chốt. Đặt tay lên các phím xuất phát ở hàng cở sở. Hai ngón trỏ đặt lên hai phím có gai, các ngón còn lại của hai bàn tay thì đặt lên những phím ngay cạnh bên (mỗi ngón trên một phím). Ngón cái đặt ở phím cách. - GV chia thành các nhóm cho HS thực hành gõ một bài thơ. Tac dat tac vang On troi mua nang phai thi Noi thi bua can, noi thi cay sau Cong lenh chang quan bao lau Ngay nay nuoc bac, ngay sau com vang. - GV quan sát, giúp đỡ. - HS ghi bài vào vở. - HS trả lời. Có 4 hàng phím chính. Hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím số. - Nghe - HS trả lời. Để đặt tay trên bàn phím - Nghe - HS trả lời. Đặt tay trên hàng phím cơ sở, hai ngón trỏ đặt vào hai phím gai F và J. Các ngón còn lại đặt vào các phím còn lại. Ngón cái đặt ở phím cách. - Nghe - HS thực hành. Khởi động phần mềm Word và thực hành. Mỗi bạn 2 câu. Sau đó đổi chỗ cho bạn bên cạnh. 4. Củng cố (3’) - Nhắc lại kiến thức. - GV nhận xét, bổ sung. 5. Dặn dò (1’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học lại bài. Rút kinh nghiệm TUẦN 12 Ngày soạn: 20/11/2017 Ngày giảng: Thứ ba ngày 21 tháng 11 năm 2017 CHIỀU: DẠY KHỐI 3 Tiết 22 BÀI 5: ÔN TẬP GÕ PHÍM (tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Biết cách vươn ngón tay lên để gõ các phím hàng trên, đưa tay xuống gõ các phím hàng dưới, sau đó đưa ngón tay về đúng vị trí các phím hàng cơ sở để gõ. 2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên bàn phím. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3. Thái độ: - Rèn kĩ năng gõ, tính chăm chỉ, khả năng phán đoán. - Phát huy tính độc lập. II. CHUẨN BỊ * Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử, phông chiếu. * Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) Lớp hát, lớp trưởng báo cáo quân số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ( 2’) Câu hỏi: Nêu các phím ở hàng phím số? 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Giới thiệu bài: (1’) c. Thực hành. (29’) - GV ghi đầu bài lên bảng. - GV chia thành các nhóm cho HS thực hành gõ một bài thơ. Dam sen Trong dam gi dep bang sen La xanh bong trang lai chen nhi vang Nhi vang bong trang la xanh Gan bun ma chang hoi tanh mui bun. - Tiếp tục cho HS thực hành. Vui sao khi chom vao he Xon xao tieng se tieng ve bao mua Ron rang la mot con mua Tren dong bon lua cung vua uon cau. - GV quan sát, giúp đỡ. - Sửa lỗi HS gõ sai. - HS ghi bài vào vở. - HS thực hành. Khởi động phần mềm Word và thực hành. - Thực hành theo sự hướng dẫn của GV. 4. Củng cố (3’) - Nhắc lại kiến thức. - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’) Dặn HS về nhà học lại bài. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: 21/11/2017 Ngày giảng: Thứ năm ngày 23 tháng 11 năm 2017 SÁNG: DẠY 3B+ 3A. CHIỀU: DẠY 3C Tiết 23 CHƯƠNG 4: EM TẬP VẼ BÀI 1: TẬP TÔ MÀU (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh biết mở, đóng phần mềm đồ họa Paint. - Học sinh nhận biết được biểu tượng phần mềm đồ hoạ Paint trên màn hình. 2. Kĩ năng - Nhận biết hộp công cụ, hộp màu, trang vẽ. - Biết chọn màu vẽ, màu nền. - Biết thực hành tô màu theo mẫu. 3. Thái độ - Rèn khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột. - Rèn tính cẩn thận, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ * C

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12424006.doc
Tài liệu liên quan