Giáo án lớp 3 môn Tự nhiên xã hội - Bài: Quả

Bước 1:Tình huống xuất phát

*Trò chơi: Chiếc hộp bí mật.

- 3 HS xung phong tham gia sờ quả trong hộp kínvà doán tên quả.

- Nhận xét – Tuyên dương

- GV: Ngoài các loại quả có trên đây thì các em còn biết những loại quả nào nữa?

* Giới thiệu bài:

Bước 2: Bộc lộ quan điểm ban đầu.

-Giáo viên cho học sinh vẽ ra 1 loại quả mà em yêu thích, trình bày vào bảng nhóm.

- GV hỏi thêm 1 số hình vẽ quả của HS.

Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án thực nghiệm.

- GV cho HS nêu câu hỏi thắc mắc về các loại quả.

- GV đưa ra 1 số câu hỏi của HS lên bảng.

- GV cho HS nêu phương án thực nghiệm.

- GV chốt phương án: Quan sát, bóc, bổ, ăn.

- GV cho HS mang quả của mình chuẩn bị lên bàn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 01/12/2018 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tự nhiên xã hội - Bài: Quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 1 tháng 11 năm 2016 THIẾT KẾ BÀI DẠY Môn: Tự nhiên và xã hội Bài: Quả Thời gian dự kiến: 40 phút. Mục tiêu: 1. Kiến thức. Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, ban đầu thiết thực về: - Sự đa dạng về màu sắc, mùi vị, hình dạng, kích thước của các loại quả. - Các bộ phận chính của quả. - Chức năng của hạt và lợi ích của quả. 2. Kĩ năng. - Quan sát, so sánh tìm ra được sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của một số quả. - Kể tên các bộ phận thường có của một quả. - Nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả trong cuộc sống. 3. Thái độ. - Bồi dưỡng lòng yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và quí trọng sức lao động. - Tích cực xây dựng bài, sưu tầm, tìm hiểu về các loại quả. II.Tài liệu và phương tiện -Phiếu bài tập, thẻ từ, hoa trắc nghiệm. III.Các hoạt động dạy hoc: Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Ổn định (4 phút) B.Bài mới Hoạt động 1 Tìm hiểu về Sự đa dạng về màu sắc, hình dạng, mùi vị, kích thước của quả. ( 23 phút) Hoạt động 2: Tìm hiểu về lợi ích của quả và chức năng của hạt (7 phút) C. Củng cố (5 phút) (Nếu còn thời gian) Nhận xét -dặn dò (1 phút) Bước 1:Tình huống xuất phát *Trò chơi: Chiếc hộp bí mật. - 3 HS xung phong tham gia sờ quả trong hộp kínvà doán tên quả. - Nhận xét – Tuyên dương - GV: Ngoài các loại quả có trên đây thì các em còn biết những loại quả nào nữa? * Giới thiệu bài: Bước 2: Bộc lộ quan điểm ban đầu. -Giáo viên cho học sinh vẽ ra 1 loại quả mà em yêu thích, trình bày vào bảng nhóm. - GV hỏi thêm 1 số hình vẽ quả của HS. Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án thực nghiệm. - GV cho HS nêu câu hỏi thắc mắc về các loại quả. - GV đưa ra 1 số câu hỏi của HS lên bảng. - GV cho HS nêu phương án thực nghiệm. - GV chốt phương án: Quan sát, bóc, bổ, ăn. - GV cho HS mang quả của mình chuẩn bị lên bàn. - GV cho HS giới thiệu về quả mình mang. - GV giao nhiệm vụ có trong phiếu. Bước 4: Tiến hành thực nghiệm. * Tìm hiểu về hình dáng, kích thước,màu sắc, mùi vị - GV cho HS hoạt động theo nhóm, quan sát, bóc, bổ, nếm, ăn thử và điền kết quả nhận định được vào bảng nhóm. - GV chụp kết quả của nhóm nhanh nhất đưa vào trình chiếu. - GV đặt câu hỏi gợi mở để HS đưa ra nhận định về hình dáng, kích thước, màu sắc, mùi vị của các loại quả. - GV giới thiệu cho HS thêm 1 số loại quả khác biệt cho HS biết. => Kết luận: Có nhiều loại quả, chúng khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc và mùi vị. * Tìm hiểu về các bộ phận của quả - GV cho các nhóm tự chọn 1 loại quả để tìm hiểu. - GV hỗ trợ HS trong việc cắt, bổ quả ra để tìm hiểu. - GV giáo dục kỹ năng sống: nhắc nhở HS trong việc sử dụng dao. - GV cho HS nêu kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV cho HS lên tương tác các bộ phận của quả. - GV cho HS nêu tên 1 số loại quả có 3 bộ phận: vỏ, thịt, hạt; vỏ, thịt; vỏ, hạt. - GV cho HS nêu tên 1 số loại quả có nhiều hạt. - GV cho HS nêu những loại quả nào có hạt ăn được. - GV cho HS nêu các bộ phận của quả. =>Kết luận: Mỗi quả thường có: vỏ, thịt và hạt. - GV hỏi: Quả được dùng để làm gì? - GV giới thiệu cho HS xem 1 số hình ảnh về lợi ích của 1 số loại quả. => Kết luận: Quả có nhiều ích lợi: quả để ăn, để làm thuốc, ép dầu ăn. Quả có thể ăn tươi hoặc chế biến để ăn. Quả có nhiều vitamin. Ăn nhiều quả có lợi cho sức khoẻ. - Kết hợp giáo dục mở rộng. - GV giới thiệu đoạn phim cho HS xem về sự phát triển nảy mầm của hạt. - GV hỏi HS: Hạt nảy mầm mọc thành cây được nhờ đâu? => Kết luận: Khi gặp điều kiện thích hợp, hạt sẽ mọc thành cây mới. - Kết hợp giáo dục mở rộng. - Kết luận chung: Có nhiều loại quả chúng khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc, mùi vị. Mỗi quả thường có:vỏ, thịt, hạt. Khi gặp điều kiện thích hợp, hạt sẽ mọc thành cây mới. Trò chơi: Nhanh tay, lẹ mắt. GV hướng dẫn cách chơi. Tổng kết, tuyên dương. GV nhận xét tiết học, dặn dò HS -HS tham gia đoán tên -HS kể tên -Học sinh vẽ. - Học sinh đính bảng nhóm. - HS nêu. - HS nêu. - Học sinh lấy quả ra. - Vài HS nêu. - HS hoạt động thảo luận nhóm. - Các nhóm trình bày (2 nhóm) - Các nhóm nhận xét, bổ sung. - HS đưa ra nhận định của mình. -HS nhắc lại kết luận. -HS chọn ra 1 quả để tìm hiểu. -HS tìm hiểu, thảo luận theo nhóm rồi ghi kết quả vào bảng nhóm. -HS nêu. HS các nhóm khác bổ sung. - 3 HS lên tương tác. - HS nêu tên. -HS nêu tên. -HS nêu tên. -HS nêu - Học sinh đọc kết luận. - Vài HS nhắc lại. - HS trả lời. -HS bổ sung, nhận xét. - HS xem - HS xem phim. -HS trả lời. HS nhận xét, bổ sung. -Vài HS nhắc lại kết luận. - HS trả lời -HS nhắc lại - HS lập thành 2 đội và tham gia Giáo viên Nguyễn Thị Hồng Nhung

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 48 Qua_12311998.doc
Tài liệu liên quan