Giáo án Lớp 3 Tuần 23 - Trường TH Tiến Dũng

Tiết 5: Tự nhiên và xã hội

KHẢ NĂNG KÌ DIỆU CỦA LÁ CÂY

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức, kĩ năng

- Nêu được chức năng của lá đối với đời sống của thực vật và ích lợi của lá đối với đời sống con người.

- Biết được quá trình quang hợp của lá cây diễn ra ban ngày dưới ánh sáng mặt trời, còn quá trình hô hấp của cây diễn ra suốt ngày đêm.

- Biết cây xanh có ích lợi đối với cuộc sống của con người; khả năng kì diệu của lá cây trong việc tạo ra ô-xi và các chất dinh dưỡng để nuôi cây.

2. Năng lực

- Phát triển năng lực hợp tác nhóm, chia sẻ với bạn.

3. Phẩm chất

- GDHS chăm sóc cây.

- Giáo dục HS thích tìm tòi học hỏi về tự nhiên.

 

doc28 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 23 - Trường TH Tiến Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0-80m X X X X X X X X X X X X X X X X r II. Cơ bản: - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. GV chia tổ tập luyện theo khu vực đã qui định dưới sự hướng dẫn của các tổ trưởng. GV đi đến từng tổ để kiểm tra, nhắc nhở các em thực hiện chưa tốt. * Thi nhảy dây đồng loạt 1 lần giữa các tổ, tổ nào có nhiều người nhảy được lâu nhất là thắng. - Chơi trò chơi"Chuyền bóng tiếp sức". GV nêu tên trò chơi, cho một nhóm HS ra làm mẫu, đồng thời giải thích cách chơi.Cho HS chơi thử 1 lần để biết cách chơi, sau đó chơi chính thức. 10-12p 4-5p 6-8p X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X O O X X X X r X III. Kết thúc: - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, về nhà ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. 1-2p 1-2p 1p X X X X X X X X X X X X X X X X r ---------------------------------------------------------------- CHIỀU: Tiết 1: Tiết đọc thư viện ĐỌC CẶP ĐÔI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Thu hút và khuyến khích HS tham gia vào việc đọc. - Khuyến khích HS cùng đọc với các bạn. Tạo cơ hội để HS chọn sách đọc theo ý mình. 2. Năng lực - HS tích cực đọc sách, mạnh dạn chia sẻ cuốn sách mình đọc cùng các bạn, tuyên truyền, giới thiệu về sách. 3. Phẩm chất - HS thích đọc truyên. - Giúp HS xây dựng thói quen đọc sách, chăm chỉ đọc sách. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Sách phù hợp với trình độ đọc của HS. - HS: Chọn bạn cùng đọc. III. Các hoạt động dạy- học: Ổn định chỗ ngồi cho HS. GV nhắc lại một số nội quy của Thư viện. Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia: Hôm nay, chúng ta sẽ tham gia hoạt động Đọc cặp đôi. Hoạt động 1: Đọc cặp đôi. * Trước khi đọc - GV hướng dẫn HS chọn bạn để tạo thành cặp đôi. Nhắc các em di chuyển ngồi gần nhau. - Y/ cầu HS nhắc lại mã màu phù hợp với trình độ đọc của lớp mình. ( vài HS nhắc) - H: Các em có nhớ cách lật sách ntn là đúng không? ( HSTL, vài em thực hiện cách lật sách). - GV mời lần lượt 4 - 5 cặp lên chọn sách và tự chọ vị trí để ngồi đọc ( GV giúp đỡ thêm khi HS gặp khó khăn) * Trong khi đọc: GV di chuyển xung quanh để hỗ trợ HS (GV sở dụng quy tắc 5 ngón tay để KT trình độ đọc của HS). - GV quan sát, khen ngợi những nỗ lực của HS. * Sau khi đọc: GV nhắc thời gian đọc đã hết. Mời các em mang sách trở lại vị trí ngồi ban đầu. - GV mời 3 - 4 cặp lên chia sẻ về quyển truyện các em vừa đọc. - GV gợi ý HS chia sẻ theo các câu hỏi: Các em có thích câu chuyện mình vừa đọc không? Các em thích n/vật nào trong câu chuyện? + Câu chuyện xảy ra ở đâu? Điều gì làm cho em thấy thú vị? + Em hãy giới thiệu quyển truyện cho các bạn khác cùng đọc không? Hoạt động 2: Hoạt động mở rộng: Thảo luận. - GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm về quyển sách các em vừa đọc. - Sau khi kết thúc phần thảo luận: Mời 3 - nhóm chia sẻ trước lớp. * Tiết học kết thúc: GV yêu cầu HS về lớp một cách trật tự. --------------------------------------------------------------- Tiết 2: Tự nhiên và xã hội LÁ CÂY I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết được cấu tạo ngoài của lá cây. - Biết được sự đa dạng về hình dạng ,độ lớn và màu sắc của lá cây. - Biết được quá trình quang hợp của lá cây diễn ra ban ngày dưới ánh sáng mặt trời, còn quá trình hô hấp của cây diễn ra suốt ngày đêm. 2. Năng lực - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất - HS biết chăm sóc cây, yêu thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong sách giáo khoa trang 86, 87. - Phiếu bài tập và một số lá cây. III. Hoạt động dạy và học : Hỗ trợ của GV Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: Rễ cây. - Gọi HS trả lời câu hỏi: + Cây gồm có những loại rễ nào? + Nêu ích lợi của một số rễ cây? - GV nhận xét 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm. Bước 1: Làm việc theo cặp: - GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 SGK. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát lá cây và trả lời các câu hỏi sau: + Nói về màu sắc, hình dạng, kích thước của những lá cây quan sát được. + Hãy chỉ đâu là cuống lá, phiến lá, gân lá của một số lá cây sưu tầm được. Bước 2: Làm việc cả lớp. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - Các nhóm khác lắng nghe bổ sung. Kết luận: Lá cây thường có màu xanh lục, một số ít lá có màu đỏ hoặc vàng. Lá cây có nhiều hình dạng và độ lớn khác nhau. Mỗi chiếc lá thường có cuống lá và phiến lá; trên phiến lá có gân lá. Hoạt động 2: Làm việc với vật thật. - GV yêu cầu các nhóm quan sát và sắp xếp các lá cây theo từng nhóm có kích thước hình dạng tương tự nhau. - Các nhóm khác nhận xét chọn nhóm trình bày đẹp có nhiều lá cây. 3. Củng cố - dặn dò: - Hãy chỉ đâu là cuống lá, phiến lá, gân lá của một số lá cây sưu tầm được. - GV liện hệ ngắn gọn đến tình hình học tập của HS trong lớp, khen ngợi những HS học chăm, học giỏi biết giúp đỡ các bạn và nhắc nhở, động viên những em học còn kém, chưa chăm. - GV nhận xét tiết học. - HS trả lời. - Nhận xét. - 2 HS ngồi cạnh nhau quan sát các hình trang 86, 87 và trả lời theo gợi ý: - HS các nhóm thảo luận. - Một số HS lên trình bày kết quả làm việc theo cặp (HS chỉ nói đặc điểm về cách mọc và cấu tạo lá của một cây). - Đại diện 4 nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. - HS các khác nhận xét hoàn thiện phần trình bày của nhóm. - HS nêu. - Lắng nghe và về nhà thực hiện. - HS lắng nghe. --------------------------------------------------------- Tiết 3: Đạo đức TÔN TRỌNG ĐÁM TANG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết được những việc cần làm khi gặp đám tang. - Bước đầu biết cảm thông với những đau thương ,mất mát người thân của người khác. - HS có thái độ TT đám tang, cảm thông với nổi đau khổ của những GĐ có người vừa mất. 2. Năng lực - Phát triển năng lực bày tỏ ý kiến, hợp tác nhóm, mạnh dạn chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất - HS yêu thích môn học. - GDHS biết vì sao cần phải tôn trọng đám tang. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập cho hoạt động 2, tiết 1. - Các tấm bìa màu đỏ, xanh, trắng, truyện kể về chủ đề bài học. III. Các hoạt động dạy – học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Gọi HS trả lời câu hỏi:Ta phải có thái độ như thế nào khi gặp khách nước ngoài? - GV nêu tình huống YC HS xử lí. - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt đông 1: Kể chuyện đám tang. 1. GV kể chuyện “Đám tang”. 2. Đàm thoại: + Mẹ Hoàng và một số người đi đường đã làm gì khi gặp đám tang? + Vì sao mẹ Hoàng lại dừng xe, nhường đường cho đám tang + Hoàng đã hiểu ra điều gì sau khi nghe mẹ giải thích + Qua câu chuyện trên, các em thấy cần phải làm gì khi gặp đám tang? + Thế nào là tôn trọng đám tang? * Kết luận: Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến tang lễ. Hoạt động 2. Đánh giá hành vi. - GV phát phiếu học tập cho HS và nêu yêu cầu của bài tập. - Em hãy ghi vào o chữ Đ trước những việc làm đúng và chữ S trước những việc làm sai khi gặp đám tang. - GV kết luận: Các việc b, d là những việc làm đúng thể hiện sự tôn trọng đám tang, còn lại các vịêc a, c, đ, e là những việc không nên làm. Hoạt động 3: Tự liên hệ. - GV nêu yêu cầu tự liên hệ. - HS liên hệ trong nhóm nhỏ. - HS trao đổi với các bạn trong lớp. - GV nhận xét và khen những HS đã biết cư xử đúng khi gặp đám tang. - Kết luận chung: Cần phải tôn trọng đám tang, không nên làm gì xúc phạm đến tang lễ. Đó là một biểu hiện của nếp sống văn hoá. 3. Củng cố - dặn dò: - Nêu những việc cần làm khi gặp đám tang? - Nhận xét tiết học. - HS trả lời. - HS xử lí tình huống - Nhận xét. - Lắng nghe và sau đó kể lại. Mẹ Hoàng và một số người đi đường đã dừng xe đứng dẹp vào lề đường khi gặp đám tang. Vì mẹ tôn trọng người đã khuất và cảm thông với những người thân của họ. À con hiểu rồi! Chúng con không nên chạy theo xem, chỉ trỏ, cười đùa khi gặp đám tang, phải không mẹ? tôn trọng đám tang, cảm thông với nỗi đau khổ của những gia đình có người thân vừa mất - Tự trả lời. - HS nhận phiếu. - HS làm theo yêu cầu. - 3 HS trình bày kết quả làm việc và giải thích lý do vì sao hành vi đó là đúng hoặc sai? - Các nhóm thảo luận. - Đại diện mỗi nhóm lên trình bày. - Thảo luận lớp: HS nêu. - Lắng nghe và ghi nhận. - HS nêu. - HS lắng nghe. ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 15 tháng 02 năm 2017 Tiết 1: Tập đọc CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết ngắt nghỉ hơi đúng ;đọc đúng các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại trong bài. - Hiểu nội dung tờ quảng cáo; bước đầu biết một số đặc điểm về nội dung, hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo. (trả lời được các CH trong SGK). 2. Năng lực - Biết làm việc theo sự phân công của nhóm, biết trình bày ý kiến cá nhân. Biết nhận xét, đánh giá được bạn đọc. 3. Phẩm chất - HS yêu thích môn Tiếng việt. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh, ảnh minh hoạ bài đọc SGK (phóng to). III. Các hoạt động dạy học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - 3 HS đọc bài “Nhà ảo thuật” và trả lời các câu hỏi. - GV nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Luyện đọc. a. GV đọc bài, tóm tắt nội dung. - GV treo tranh. - Yêu cầu HS nối tiếp đọc từng câu. - GV rút từ chú giải cuối bài. Viết bảng những con số luyện đọc. b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: - Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghìa từ: - Đọc từng đoạn trong nhóm. - GV theo dõi, hướng dẫn HS đọc cho đúng. - Thi đọc trong nhóm. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Yêu cầu HS đọc lại bài và lần lượt trả lời câu hỏi cuối bài. Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm 1 đoạn văn. - GV yêu cầu HS đọc tiếp theo. - Giọng đọc vui nhộn, rõ từng từ ngữ, từng câu, ngắt giọng ngắn, rành rẽ. - Thi đọc theo nhóm. 3. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - HS đọc bài và trả lời câu hỏi. - Lớp lắng nghe - Lớp quan sát tranh, nhận xét về đặc điểm, hình thức của tờ quảng cáo (vui nhộn, hấp dẫn, gây tò mò cho người đọc). - HS nối tiếp nhau đọc từng câu. - HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài. - 3 HS đọc chú giải cuối bài. - HS đọc nối tiếp 4 đoạn trong nhóm. - 2 nhóm HS thi đọc cả bài. - HS đọc lại bài và lần lượt trả lời câu hỏi. - HS đọc bài tiếp sau GV. Cả lớp đọc thầm. - 2 HS đọc thi đoạn văn. - 2 HS đọc cả bài. - Lớp theo dõi nhận xét – bình chon cá nhân đọc hay nhất. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... ---------------------------------------------------- Tiết 2: Toán CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (chia hết, thương có 4 chữ số hoặc 3 chữ số). - Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán. 2. Năng lực - Biết đánh giá kết quả học tập của bản thân và của bạn. 3. Phẩm chất - HS có ý thức tự giác làm bài, biết giúp đỡ bạn cùng tiến bộ. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: Luyện tập. - Gọi 4 HS làm bài tập 2, 3, 4. - GV nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện phép chia 6369: 3 = ? - Đây là trường hợp chia hết. - GV hd HS đặt tính và tính. - Thực hiện lần lượt từ trái sang phải. - Mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm: chia, nhân, trừ. - HS nêu GV ghi như SGK. - HD thực hiện phép chia 1276 : 4 = ? Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập. Bài 1: - Gọi HS đọc đề bài. - HS làm bảng con. - Nhận xét. Bài 2: - Yêu cầu HS đọc đề. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu HS tự giải. Tóm tắt: 4 thùng : 1648 gói bánh 1 thùng : ? gói bánh Bài 3: - Yêu cầu HS đọc đề. - Bài toán yêu cầu gì? - Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS tự giải. - Nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò: - Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm như thế nào? - Nhận xét tiết học. - 4 HS làm bài tập 2, 3, 4. -Lớp theo dõi nhận xét. - HS đọc ví dụ. - Nêu cách đặt tính và tính. - HS đọc lại cách tính như SGK. - HS đọc ví dụ 2 và thực hiện tương tự. - 2 HS lên bảng – Cả lớp làm bảng con. - HS đọc yêu cầu. - HS làm bài cá nhân. - HS chữa bài và nhận xét. - 2 HS đọc bài toán. - BT cho biết có 4 thùng đựng được 1648 gói bánh? - 1 thùng có bao nhiêu gói bánh. - 1 HS lên bảng giải. - Cả lớp làm vở. - HS đọc đề, cả lớp đọc thầm. - Đi tìm thừa số. - Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. - HS làm bài. - HS chữa bài và nhận xét. - HS trả lời. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 3: Chính tả ( Nghe viết ) NGHE NHẠC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng khổ thơ, dòng thơ 4 chữ. - Làm đúng bài tập 2a/b. - Trình bày viết sạch đẹp. 2. Năng lực - HS biết phân tích chính tả khi viết và hạn chế viết sai. 3. Phẩm chất - HS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy- học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Yêu cầu HS viết các từ: nghiên cứu,Trương Vĩnh Ký. - Nhận xét chung. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết chính tả. - Đọc mẫu lần 1. - Hướng dẫn HS nắm nội dung vá cách thức trình bày chính tả: + Bài thơ kể chuyện gì? + Trong bài những chữ nào được viết hoa? - HD viết một số từ khó, cho HS đọc từng câu sau đó phát hiện từ khó và viết vào bảng con. GV viết lên bảng, phân tích các bộ phận thường sai. - GV đọc. - Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút cho HS và cách trình bày bài đúng, đẹp. - GV đọc bài. - Yêu cầu HS theo dõi và dò lỗi. - Nhận xét bài. Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 2:a/b GV treo bảng phụ. - HD HS làm bài. - GV chốt lời giải đúng: a) náo động - hỗn láo - béo núc ních - lúc đó. b) ông bụt - bục gỗ - chim cút - hoa cúc. - GV nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - 1 HS viết bảng- cả lớp viết vào vở. - HS theo dõi. - 2 HS đọc lại bài – Cả lớp theo dõi SGK. Bé Cương thích âm nhạc, nghe tiếng nhạc nổi lên, bỏ chơi bi, nhún nhảy theo tiếng nhạc, tiếng nhạc cũng làm cho cây cối cũng lắc lư, viên bi lăn tròn rồi nằm im. Các chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ, tên riêng của người. - Cả lớp đọc thầm bài, tìm những chữ dễ viết sai, viết vào bảng con để viết đúng chính tả. - Cả lớp theo dõi SGK. - HS viết bài. - HS soát lỗi, HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả. - HS nêu yêu cầu. - HS làm bài vào VBT dãy 1- câu a; dãy 2 - câu b. - 2 HS lên làm bảng lớp. - Cả lớp nhận xét (về chính tả, phát âm). - HS lắng nghe. --------------------------------------------------------------- Tiết 4: Tiếng Anh Đ/c Quỳnh dạy --------------------------------------------------------------- Tiết 5: Tự nhiên và xã hội KHẢ NĂNG KÌ DIỆU CỦA LÁ CÂY I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nêu được chức năng của lá đối với đời sống của thực vật và ích lợi của lá đối với đời sống con người. - Biết được quá trình quang hợp của lá cây diễn ra ban ngày dưới ánh sáng mặt trời, còn quá trình hô hấp của cây diễn ra suốt ngày đêm. - Biết cây xanh có ích lợi đối với cuộc sống của con người; khả năng kì diệu của lá cây trong việc tạo ra ô-xi và các chất dinh dưỡng để nuôi cây. 2. Năng lực - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất - GDHS chăm sóc cây. - Giáo dục HS thích tìm tòi học hỏi về tự nhiên. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong sách giáo khoa trang 88, 89. III. Hoạt động dạy và học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Em hãy nêu một số loại lá cây? - GV nhận xét 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi. Bước 1: Quan sát theo cặp - GV YC từng cặp dựa vào h1 trang 88; 1 em hỏi 1 em trả lời. + Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ khí gì, thải ra khí gì ? + Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào? + Trong quá trình hô hấp lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì? + Ngoài chức năng quang hợp và hô hấp, lá cây còn có chức năng gì? Bước 2: Làm việc cả lớp. - HS thi đua hỏi đáp về chức năng của lá cây. Kết luận: Lá cây có 3 chức năng: Quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước. - Giảng thêm: Nhờ hơi nước được thoát ra từ lá mà dòng nước liên tục được hút từ rễ, qua thân và đi lên lá; sự thoát hơi nước giúp cho nhiệt độ của lá được giữ ở mức độ thích hợp, có lợi cho hoạt động sống của cây Hoạt động 2: Làm viêc theo nhóm Bước 1: GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình ở trang 89. + Kể tên một số lá cây dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật. + Kể tên một số lá cây làm thuốc. + Kể tên một số lá cây làm nón, lợp nhà, gói bánh, gói hàng... Bước 2: Làm việc cả lớp. Kết luận: lá cây được dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật hoặc để lợp nhà, đan nón, làm thuốc, gói bánh 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS trả lời. - HS nhắc lại tựa bài. - HS quan sát tranh. - HS trả lời. - Lần lượt các em thảo luận nhóm đôi, nói cho nhau nghe về các chức năng của lá cây. - Lắng nghe và có thể nhắc lại. - HS dựa vào những hiểu biết thực tế, HS nói về ích lợi của lá cây đối với đời sống của con người và động vật. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. - Lá rau lang, rau muống, rau cải, - Lá hẹ, lá tía tô, lá sống đời, - Lá nón, lá trang, dừa nước, lá chuối - Lắng nghe và có thể nhắc lại. - HS lắng nghe. ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 16 tháng 02 năm 2017 Tiết 1: Toán CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (TIẾP) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (trường hợp có dư với thương có 4 chữ số hoặc 3 chữ số). - Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán. 2. Năng lực - HS biết tự tìm ra kiến thức mới, mạnh dạn chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất - HS có ý thức học tập tốt, tích cực giúp đỡ bạn. - GD ý thức tự giác, tích cực làm bài. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Gọi 2 HS lên làm bài tập 3. - GV nhận xét. 2. Bài mới * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện phép chia 9365: 3 = ? - HS QS VD nêu NX. - GV ghi: 9365 3 3121 06 05 2 Viết: 9365:3 =3121(dư 2) Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện phép chia 2249: 4 = ? - Thực hiện tương tự như trên. - Lần 1: Phải lấy 22 mới đủ chia cho 4, 22 chia 4 được 5 dư 2. - Lần 2: Hạ 4 được 24, 24 chia 4 được 6. - Lần 3: Hạ 9, 9 chia 4 được 2 dư 1. - Ta viết 2249: 4 = 562 dư 1. - Lưu ý: Lần 1 nếu lấy một chữ số ở số bị chia mà bé hơn số chia thì phải lấy hai chữ số. - Số dư phải bé hơn số chia. Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập. Bài 1: Đặt tính rồi tính. - 1 HS nêu yêu cầu BT. - Yêu cầu HS tự làm. - GV nhận xét. Bài 2: - Gọi 2 HS nêu yêu cầu. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu 1 HS lên bảng giải, lớp làm VBT. - Nhận xét. Bài 3: Thi xếp hình. - 1 HS đọc yêu cầu của BT. - Chọn HS tham gia trò chơi. - Nêu thể lệ cuộc chơi. - Yêu cầu HS chơi. Hình mẫu. - GV nhận xét sửa sai. 3. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 2 HS lên làm bài tập 3. - HS quan sát VD và nhận xét số có 4 chữ số chia cho số có 1 chữ số. - Đặt tính dọc. - Thực hiện từ trái sang phải. Lấy 9 chia 3 được 3, viết 3. 3 nhân 3 bằng 9, chín trừ chín bằng 0. Ha 3; 3 chia 3 được 1, 1 nhân 3 được 3, 3 trừ 3 bằng 0. Hạ 6, 6 chia 3 được 2, viết 2, 2 nhân 3 bằng 6. 6 trừ 6 bằng 0. Hạ 5, 5 chia 3 được 1, viết 1, 1 nhân 3 được 3, 5 trừ 3 bằng 2 (dư 2). - HS lần lượt đứng lên nêu miệng nhẩm kết quả từng phép tính. - HS khác nhận xét. - 1HS lên bảng – Cả lớp làm bảng con. - 1 HS nêu yêu cầu. - HS thực hiện làm cá nhân. - HS chữa bài và nhận xét. - 2 HS đọc bài toán. Có 1250 bánh xe. Lắp nhiều nhất vào mấy xe. (xe bốn bánh). - HS làm bài. - HS đọc đề bài. - Mỗi đội cử 8 bạn tham gia trò chơi. - Hai đội thi. - HS lớp quan sát nhận xét chọn đội thắng cuộc. - Xếp hình đúng và nhanh. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 2: Luyện từ và câu NHÂN HÓA. ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: NHƯ THẾ NÀO? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Tìm được những vật được nhân hoá, cách nhân hoá trong bài thơ ngắn (BT1). - Biết cách trả lời câu hỏi Như thế nào ?(BT2).Đặt đươc câu hỏi cho bộ phận câutrả lời câu hỏi đó (BT3a/c/d , hoặc b/c/d). 2. Năng lực - Phát triển năng lực biết tự hoàn thành bài tập. 3. Phẩm chất - HS có ý thức học tập bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Gọi HS tìm những từ chỉ trí thức và chỉ hoạt động? - GV nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hướng dẫn làm bài: Bài 1: - Một HS đọc NDBT, cả lớp đọc thầm theo. - GV đọc diễn cảm bài thơ “Đồng hồ báo thức”. - GV giới thiệu đồng hồ, chỉ cho các em thấy cách miêu tả đồng hồ báo thức trong bài thơ rất đúng: kim giờ chạy chậm, kim phút đi từng bước, kim giây phóng rất nhanh. - Những vật được nhân hoá? Cách nhân hoá? - Những vật ấy được gọi bằng? - Những vật ấy được tả bằng những từ ngữ? - Cùng thảo luận theo nhóm. - HS đọc thầm gợi ý (a, b,c). - 3 nhóm lên bảng chơi trò chơi tiếp sức: mỗi nhóm 6 em tiếp nối nhau điền vào bảng câu trả lời cho câu hỏi a, b. HS thứ 6 của mỗi nhóm trình bày toàn bộ bảng kết quả. - GV nhận xét và chốt kết quả đúng cho HS. Bài 2: - GV nhắc các em đọc kĩ từng câu hỏi rồi dựa vào nội dung bài thơ. “Đồng hồ báo thức” trả lời. -Thi làm bằng cách thảo luận theo nhóm đôi. - Từng cặp HS trao đổi, một em hỏi, một em trả lời - GV chốt lời giải đúng cho HS. Bài 3: - 1 HS nêu yêu cầu: BT cho 4 câu. Mỗi câu đều có cụm từ in đậm. Các em đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm ấy. - Muốn đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm, các em chỉ việc thay bộ phận in đậm ấy bằng cụm từ như thế nào? - Cho HS làm bài – Trình bày. 3. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Bác sĩ, cô giáo, thầy giáo, kỉ sư, nghiên cứu, khám bệnh,... - 3HS đọc YC bài tập. Cả lớp theo dõi SGK. - Cả lớp đọc thầm bài thơ để tìm những sự vật được nhân hoá. - HS làm bài. Kim giờ: Bác Thận trọng, nhích từng li, từng li Kim phút: Anh Lầm lì, đi từng bước, từng bước Kim giây: Bé Tinh nghịch, chạy vút lên trước hàng Cả ba kim: Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang. - Câu c: HS tự do nói mình thích hình ảnh nào? Giải thích được vì sao? -1 HS nêu yêu cầu BT. - Cùng thảo luận theo nhóm. Sau đó đại diện các nhóm nêu phần làm việc của nhóm mình. - Trả lời gợi ý: a. Bác Kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li./ Bác Kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng. b. Anh Kim phút đi lầm lì từng bước, từng bước./ Anh Kim phút đi thong thả từng bước một. c. Bé kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh./ Bé Kim giây chạy lên trước hàng một cách tinh nghịch. - Cả lớp làm bài vào vở nháp. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Nhiều HS nối tiếp nhau đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm trong mỗi câu, cả lớp và GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. - TrươngVĩnh Kí hiểu biết như thế nào? - Ê-đi-xơn làm việc như thế nào? - Hai chị em nhìn chú Lí như thế nào? - Tiếng nhạc nổi lên như thế nào? - Cả lớp nhận xét, sửa sai. - Cả lớp sửa bài vào vở theo lời giải đúng. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 3: Tiếng Anh Đ/c Quỳnh dạy --------------------------------------------------------------- Tiết 4: Chính tả (Nghe viêt) NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng bài tập 2a.bài tập 3a. - Trình bày viết sạch đẹp. 2. Năng lực - Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất - HS giữ gìn vở sạch đẹp. II. Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết chính tả. - GV đọc 1 lần đoạn văn “Người sáng tác quốc ca Việt Nam” * Giải nghĩa: - Quốc hội là cơ quan do nhân dân cả nước bầu ra, có quyền cao nhất; Quốc ca là bài hát chính thức của một nước, dùng khi có nghi lễ trọng thể. - Giới thiệu ảnh nhạc sĩ Văn Cao - người sáng tác quốc ca Việt Nam. + Những chữ nào trong bài được viết hoa? + HS tập viết những chữ dễ sai. - GV đọc lại bài - GV đọc bài cho HS viết. - Yêu cầu HS soát lỗi chính tả. - Nhận xét vở HS. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 2a: - GV yêu cầu HS đọc đề. - Gọi 2 HS lên bảng điền, lớp thực hiện vào VBT - GV chốt lại lời giải đúng. Bài 3a: - GV nhắc yêu cầu BT. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Cho HS thi làm trên bảng phụ (Đã chuẩn bị trước). - GV nhận xét và chốt lời giải đúng. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe. - 3 HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm cả lớp theo dõi SGK, ghi nhớ. - Lắng nghe. - HS quan sát ảnh nhạc sĩ Văn Cao. có chữ đầu tên bài và các chữ đầu câu. Tên riêng Văn Cao, Tiến viết hoa - HS tự viết ra giấy nháp những chữ dễ viết sai như: Văn Cao,Tiến quân ca. - HS nghe. - HS nhắc lại cách trình bày vở. - HS viết chính tả. - HS tự chữa lỗ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIÁO ÁN LỚP 3 TUẦN 23 NĂM HỌC 2016-2017.doc
Tài liệu liên quan